Đ bài: Ngh lu n xã h i v tình tr ng ùn t c giao thông
Bài làm
M t trong nh ng ho t đng không th thi u đc c a con ng i hi n nay là tham gia ế ượ ườ
giao thông. Xã h i đang ngày càng phát tri n kéo theo nhu c u đi l i c a m i ng i tr ườ
nên vô cùng thi t y u. Chính vì th , giao thông tr nên ùn t c kh ng khi p và đang là m tế ế ế ế
trong nh ng v n đ th i s nóng h i c a toàn th gi i, nh t là Vi t Nam. ế
Tr c tiên ph i hi u: Giao thông là gì? Giao thông là nh ng con đng, nh ng ngã t , ngãướ ườ ư
năm, nh ng c t đèn xanh, đèn đ và nh ng con ng i đang ngày ngày đi u khi n các ườ
ph ng ti n đi l i nh xe máy, xe đp, ô tô trên đng là nh ng ng i tr c ti p thamươ ư ườ ườ ế
gia giao thông. S ch ng có gì đáng nói n u m i ng i c đi l i và tuân th đúng quy đnh ế ườ
v an toàn giao thông Th nh ng l i n y sinh m t v n đ nguy hi m: l ng ng i tham ế ư ượ ườ
gia giao thông ngày m t đông và quan tr ng là h u h t đu không tuân th đúng quy đnh ế
tiên dĩ nhiên s gây ra h u qu ùn t c giao thông – m t v n đ gây nhi u tranh cãi và b c
xúc trong d lu n.ư
Đi v i xã h i Vi t Nam hi n nay, h n ch ng ai xa l v i hi n tr ng ùn t c giao thông.
Lâu d n nó tr nên m t hình nh quen thu c, mà ngày nào cũng có là chuy n đng ươ
nhiên, không tránh kh i và cũng ch a có ai đa ra gi i pháp đ gi i quy t tri t đ v n đ ư ư ế
này. Vào gi cao đi m t m 4-5h chi u, khi ra ngoài đng, b n s đinh tai nh c óc kh ng ườ
khi p vì nh ng ti ng còi phát ra t hàng ngàn chi c xe máy, hàng trăm chi c ô tô và r tế ế ế ế
nhi u nh ng ph ng ti n khác. Lòng đng r ng thênh thang d ng nh tr nên quá t i, ươ ườ ườ ư
không đ s c ch a con ng i và các lo i ph ng ti n tham gia giao thông, nên ng i và ườ ươ ườ
xe c th đi m nhiên phi th ng lên v a hè, r i n i đuôi nhau phi xu ng mà không h hay ế
bi t, cũng ch ng c n quan tâm r ng vi c mình v a làm l i kh i ngu n cho m t lu ng ùnế ơ
t c giao thông m i. Trên m i ngã t , m i ngã r , đèn giao thông nh b vô hi u hóa, th m ư ư
chí ngay c khi có công an đng ch đng, đi u khi n ph ng ti n đ gi i quy t tình ườ ươ ế
tr ng ùn t c v n có nh ng chi c xe máy phóng đánh vèo t bên n sang bên kia, th t là ế
hành vi vô văn hóa và thi u ý th c? Xe đi ngang, xe đi d c, xe đi xuôi, xe đi ng c, xe nàoế ượ
cũng phát ra ti ng còi inh i, c m giác ngoài đng lúc b y gi là m t chi n tr ng c aế ườ ế ườ
nh ng con thú hung d , s n sàng lao vào nhau, b t ch p t t c m i quy đnh lu t l an
toàn giao thông ch m c đích đc vi c mình. ượ
Đó m i ch là m t trong vô vàn nh ng bi u hi n th ng th y gây nên tình tr ng ùn t c ườ
giao thông. Còn r t nhi u nh ng hình nh, nh ng hành đng vô cùng x u khác mà ch c n
b c chân ra đng, nh t là vào gi cao đi m, b n s đc t n m t “chiêm ng ng”.ướ ườ ượ ưỡ
Th t kh ng khi p. V y nguyên nhân ùn t c giao thông thông là do đâu? Đi u này qu ế
th c t và tôi tin là cũng có th k ra hàng lo t. Đu tiên, đó là có ng i dân đ ra đng ế ườ ườ
quá nhi u d n đn ùn t c và khi ùn t c thì ng i ta ch ng c n bi t đn các quy đnh hi u ế ườ ế ế
l nh giao thông là gì. M i ng i c m c ai n y đi, m nh ai ng i n y v nhà tr c. Nh ườ ườ ướ ư
đã nói trên, h s n sàng lao xe lên v a hè m t mình m t đng đ đi cho nhanh, cho ườ
đc vi c, k p gi , nhanh chóng v nhà mà không c n quan tâm đn ng i khác. M c aiượ ế ườ
nói gì thì nói, ai. Còi c còi, đng ta ta đi, vi c ta ta làm. Đó là ph ng châm và cũng là ườ ươ
tâm lý chung c a m i ng i dân tham gia giao thông trong tình tr ng ùn t c. Đây là ườ
nguyên nhân th ng th y, ph bi n nh t gây ùn t c giao thông. Nguyên nhân ti p theoườ ế ế
cũng góp ph n không nh trong “công cu c phá ho i xã h i” này chính là các c t đèn giao
thông các ngã t , ngã năm đã h ng nhi u ngày mà ch ng ai thèm s a ch a. Đó là đi u ư
ki n thu n l i và th m chí cũng là lý do đ m i ng i t ti n đi l i theo ý c a riêng ườ
mình. Hãy th t ng t ng, ch trong m t ngã t thôi mà c b n phía cùng đng lo t đi ưở ượ ư
t i ng i thì đi th ng, trong m t ngã t thôi mà c b n phía cùng đng lo t đi t i ng i ườ ư ườ
thì đi th ng, ng i r trái, ng i l i r ph i, c th lao v phía nhau cùng m t lúc thì ườ ườ
không ùn t c giao thông m i là chuy n l . Không có đèn giao thông thì m i ng i không ườ
tuân th đã đành, v y mà nh ng ngã t l n sáng đèn đy đ, ng i ta ng ch thèm tuân ư ườ
th n t. Đúng là m t dây chuy n h n lo n. Con ng i h n lo n khi n cho vi c tham gia ườ ế
giao thông cũng tr nên h n lo n m t cách kh ng khi p. Th nh ng không th không nói ế ế ư
r ng nguyên nhân gây ùn t c giao thông cũng là do các c quan ch c năng góp m t ph n ơ
không nh . Th nh tho ng vào gi cao đi m thì m i th y s xu t hi n đáng quý c a
nh ng chi n sĩ công an “gi i phóng m t tr n”, r i nh ng c t đèn h ng, nh ng công trình ế
thi công dang d đang th c hi n b ng d ng b b bê vài tháng vì nh ng nguyên do vô cùng ư
vô lý đn vài tháng sau m i đc s a ch a, thì công ti p. Nh ng ph n l n v n là do ýế ượ ế ư
th c c a ng i dân và nh ng con ng i tr c ti p tham gia giao thông. Có m t nguyên ườ ườ ế
nhân sâu xa h n, đó là nh ng năm g n đây, ng i dân nông thôn đ ra thành th quá đôngơ ườ
đ sinh s ng, ki m vi c làm cũng gây nhi u phi n toái, b c xúc cho xã h i và đi n hình là ế
gây nên tình tr ng ùn t c giao thông.
Nh đã nói, ùn t c giao thông hi n đang là m t v n n n c a xã h i nên nh ng tác h i màư
nó gây ra là không nh và không ít. Ùn t c giao thông là nguyên nhân ph bi n nh t và góp ế
ph n nhi u nh t vào ô nhi m, phá h y môi tr ng. Gi cao đi m, không ch b đinh tai ườ
nh c óc b i nh ng ti ng còi xe. inh i mà kinh kh ng h n, hai lá ph i quý báu c a m i ế ơ
con ng i l i đng tr c nguy c b nhi m b nh r t cao, b i dù có kh u trang che kínườ ướ ơ
m t đi chăng n a thì ta v n c n ph i hít th và nh th thì làm sao tránh kh i vi c hít ư ế
hàng bao nhiêu khói b i đc h i t các ng bô xe máy, ô tô và nhi u ph ng ti n khác? ươ
Nh v y là m t vòng tu n hoàn d th y, ta càng th i ra nhi u thì chính ta l i là ng i hítư ườ
ph i ch ng nhi u và c th , ta t h y ho i cu c s ng c a ta. D u bi t r ng gi cao đi m ế ế
là lúc m i ng i tan làm, tan h c đ tr v nhà sau m t ngày làm vi c lao đng m t m i, ườ
vì th ai cũng căng th ng và đ cáu k nh. Th r i ra đng l i g p ph i tình tr ng ùn t cế ế ườ
giao thông nên ng i ta d có nh ng hành đng thi u suy nghĩ ch đ nhanh chóng đcườ ế ượ
v nhà, thoát kh i con đng đy r y xe c , khói b i và nh ng ti ng còi khó ch u. Nh ng ườ ế ư
không ph i ai cũng bi t r ng h u qu c a nh ng vi c làm y là khôn l ng, nó d dàng ế ườ
gây ra tai n n giao thông cho r t nhi u ng i, trong đó có b n và còn có th c p đi ườ ướ
m ng s ng n a. Vì th , đng ng y bi n r ng b n đang m t, đang cáu k nh m t chuy n gì ế
đó, ch mong mau chóng đc v nhà mà b t ch p lu t l giao thông đ gây ra nh ng ượ
hành đng, vi c làm thi u suy nghĩ d n đn nh ng h u qu vô cùng đáng ti c. Hãy nh ế ế ế
r ng: Cu c s ng là vô giá. Thà ch m m t phút ch đng đánh m t c cu c đi mình ch
trong m t phút!
Ùn t c giao thông là m t v n đ c p bách, c n ph i đa ra nh ng gi i pháp nhanh chóng ư
đ k p th i gi i quy t tri t đ v n n n này. Chúng ta đng v i trách móc ch trích các c ế ơ
quan ch c năng mà tr c tiên hãy nhìn vào chính mình. M i ng i tham gia giao thông ướ ườ
c n ph i có ý th c t giác ch p hành m i quy đnh, lu t l v an toàn giao thông cho
đúng, cho t t; nh ng ng i không tr c ti p đi u khi n các ph ng ti n giao thông thì c n ườ ế ươ
ph i nh c nh ng i đi u khi n ch p hành lu t l , đng th y ng i ta v t mình cũng ườ ườ ượ
v t, hay m n c mu n gi đ b t ch p t t c mu n làm gì thì làm n i c n ý th cượ ượ ơ
t giác c a ng i dân nh v y. M t khác, các c quan ch c năng cũng c n ph i quan tâm ườ ư ơ
h n n a đn đi s ng th c t c a ng i dân, đng “b quên” các c t đèn h ng, các lơ ế ế ườ
đng b phá v hay các công trình đang thi công dang d b đt đo n đ r i v t li u xâyườ
d ng c th th n nhiên ch m ch ngay d i lòng đng. Thêm n a các n c nên có m t ế ướ ườ ướ
quy đnh r t hay và th c t : c ng i nào vi ph m, b t k là vi ph m gì, l n hay nh ế ườ
cũng đu đánh vào tài chính. n c ta cũng nên nh v y. Ph t nghiêm kh c nh ng ướ ư
tr ng h p vi ph m k c vô tình. Gi cao đi m, các c quan ch c năng cũng c n huyườ ơ
đng thêm chi n sĩ công an đng các ngã t nhi u h n n a đ đi u khi n và gi i quy t ế ư ơ ế
nhanh chóng tình tr ng ùn t c giao thông. Tuy nhiên, không th không k đn m t vi c ế
làm đáng đc hoan nghênh c a ng i Vi t Nam, m t quy đnh đc áp d ng b t bu cượ ườ ượ
đi v i nh ng ng i đi u khi n xe máy ph ng ti n di chuy n ch y u Vi t Nam, ườ ươ ế
t tháng 12/2007: c ra đng, tham gia giao thông là ph i đi mũ b o hi m. Ng i Vi t ườ ườ
Nam h u h t đã ch p hành quy đnh này và nh đó, giao thông đc c i thi n ph n nào, ế ượ
tai n n giao thông hai năm v a qua cũng gi m đáng k . Qu là m t thành tích!
Xã h i đang phát tri n, đi cùng v i nó là m t lo t các v n đ tiêu c c v n ch a đc gi i ư ượ
quy t tri t đ, trong đó có tình tr ng ùn t c giao thông. B i v y, c n h n t t c là ý th cế ơ
t giác ch p hành m i quy đnh v an toàn giao thông c a m i ng i dân. T t c chúng ta ườ
hãy cùng chung tay góp s c đy lùi và xóa b nh ng v n n n này c a xã h i, giúp cho đt
n c ngày m t phát tri n và giàu đp h n. Đng đ nh ng v n n n y c p đi m ngướ ơ ướ
s ng c a b n hay nh ng ng i b n yêu quý. Hãy có ý th c và bi t b o v cu c s ng c a ườ ế
chính mình!
Bài s 2
Xã h i phát tri n, đi u đó cũng có nghĩa r ng dân s gia tăng, r i đn c nh ng v n đ ế
khác cũng n y sinh. Con ng i ta ph i l n chi m lòng l đng ch đ may ra tìm đc ườ ế ườ ượ
m t n i buôn bán. R i c đn ý th c th p kém c a ng i tham gia giao thông, l ng xe ơ ế ườ ượ
l u thông quá l n. T t c nh ng đi u “trông th y mà đau đn lòng” đó chính là nguyênư
nhân làm x y ra tình tr ng “tình th ng m n th ng” trên đng vào gi cao đi m ùn ươ ế ươ ườ
t c giao thông, t c k t xe. Đn h n l i lên, c vào gi cao đi m, con ng i thành ph l i ế ườ
đng c nh bên nhau”, cùng nhau hít khói b i vì k t xe. Không ch th , ngay c nh ng ế
th i đi m t ng ch ng nh v ng xe nh ng th c t thì v n k t xe. V n đ đó không ch ưở ư ư ế
là hi n t ng l u l ng ng i và xe tham gia giao thông quá đông, c n tr giao thông mà ượ ư ượ ườ
nó còn là m t con virus làm m c r a văn minh đô th , ti n b c và th i gian. Nh th xem ư ế
ra còn nh , h u qu l n h n c c a cái chuy n “bi t r i, kh l m, nói mãi” này chính là ơ ế
s c kh e c a con ng i v sau. Ng i đi đng ph i hít khói b i đng đã đành, khói ườ ườ ườ ườ
b i đó l i lan vào các nhà ven đng, th là m t công mà đôi vi c. Lúc này chính là lúc ườ ế
nh ng chính sách, lu t l giao thông ph i phát huy hi u qu c a nó đ giúp gi m b t s
ùn t c giao thông. Nh ng câu h i đt ra li u r ng đi u đó s th c hi n đc n u nh ý ư ượ ế ư
th c con ng i còn quá kém; đng xá xi-măng v n nh đng bùn đt đ b i qu ườ ườ ư ườ
chung đã thành ti n t ? ư
Bài s 3
Cùng v i ô nhi m môi tr ng, v n đ an toàn giao thông cũng làm hao t n nhi u gi y ườ
m c c a d lu n. Không ph i ng u nhiên mà nó ngày càng đc quan tâm h n b i m i ư ượ ơ
ng i trong xã h i. V i nhu c u tham gia giao thông ngày càng tăng c a các ph ng ti nườ ươ
đi l i thì di n bi n giao thông ngày càng di n ra ph c t p đc bi t là các thành ph l n. ế
S an toàn c a ng i tham gia giao thông t đó ngày càng đc quan tâm nhi u h n. ườ ượ ơ
An toàn giao thông là s đm b o v tính m ng c a ng i tham gia giao thông. Nó ngày ườ
càng đc quan tâm b i tai n n giao thông ngày càng gia tăng, nh h ng đn tinh th nượ ưở ế
c a ng i đi đng. Tr c đây, tai n n giao thông cũng x y ra nh ng không di n ra ườ ườ ướ ư
nhi u b ng hi n nay. M i năm đu có nh ng thông s nói v tai n n giao thông. Trong
chín tháng c a năm 2015 (tính t ngày 16 tháng 12 năm 2014 đn ngày 15 tháng 9 năm ế
2015) đã x y ra 16459 v tai n n giao thông làm 6518 ng i ch t và 14929 ng i b ườ ế ườ
th ng. M t con s đáng báo đng cho tình tr ng giao thông hi n nay. Nguyên nhân c aươ
tình tr ng này ph bi n nh t là do ý th c c a ng i tham gia giao thông. Tr c h t là h ế ườ ướ ế
không tuân th đúng lu t giao thông, h th ng đèn báo hi u, đèn giao thông cũng nh hi u ư
l nh c a c nh sát giao thông trên đng. Đi u này là khá ph bi n. Đã có r t nhi u cô ườ ế
c u thanh niên ch a đ tu i đi u khi n xe g n máy, xe tay ga nh ng l i l ng lách đánh ư ư
võng trên đng không nh ng c n tr giao thông mà đã có nhi u v tai n n giao thông doườ