Đ bài: Ngh lu n xã h i v Nhân cách gi trong xã h i hi n đi
Bài làm
Xã h i ngày càng phát tri n không ng ng v i hàng lo t nh ng d án, nh ng công trình
ki n trúc kĩ thu t, nh ng khoa h c kĩ thu t hi n đi tiên ti n…t t c đu đang gia tăngế ế
m t cách chóng m t, nhu c u c a con ng i v c m t v t ch t l n tinh th n ngày càng ườ
cao… Cu c s ng ngày càng phát tri n nh ng đng hành v i nó là con ng i ngày càng ư ườ
xu ng c p. Chúng ta đang b tha hóa d n nhân ph m, tính cách t t đp ngay trong chính
cu c s ng mà chúng ta g i nó là cu c s ng hi n đi, cu c s ng t t đp…
X a nay ng i ta v n ch quen nghe v i c m t tha hóa nhân ph m trong các tác ph mư ườ
văn h c c a Nam Cao, Nguy n B nh Khiêm, Ngô T t T Đó là s tha hóa c a con
ng i trong xã h i x a khi mà cái đói đang hoành hoành, ng i ta chen nhau, xô đy nhauườ ư ườ
đ giành l y mi ng ăn. Chính cái đói và mi ng ăn đã bi n nh ng ng i nông dân l ng ế ế ế ườ ươ
thi n kia tr thành nh ng con ng i th đo n, b n ti n, x u xa b i… Còn trong cu c ườ
s ng hi n đi này tìm đâu ra m t ng i ph i s ng trong cái đói, ph i tranh giành t ng ườ
mi ng ăn? R t hi m. Ng i ta v n th ng nghĩ ch có cái đói m i làm con ng i ta thaế ế ườ ườ ườ
hóa đi nh ng đâu ai đt ra v n đ r ng chính chúng ta- nh ng con ng i hi n đi c aư ườ
cu c s ng hi n đi v i cu c s ng đy đ m no đang b tha hóa d n, tha hóa mòn? S tha
hóa c a con ng i trong cu c s ng hi n đi th m chí còn t i t , x u xa h n c s tha ườ
hóa c a nh ng ng i nông dân trong xã h i x a. ườ ư
S tha hóa c a con ng i trong cu c s ng hi n đi chính là s tha hóa v nhân cách làm ườ
ng i, suy thoái v đo đc, cách s ng và l i s ng. Tha hóa v nhân cách là v n đ l nườ
d ng nh ai cũng bi t nh ng l i ch ng có m y ng i ch u ch p nh n r ng mình đangườ ư ế ư ườ
d n b tha hóa và cũng ch ng có m y ai đng lên ch ng l i s tha hóa y. H m c nhiên
th a nh n và ti p t c s ng m t cách bình th ng nh th đó là m t quy lu t t t nhiên, ế ườ ư
thi t y u c a t nhiên hay là cho r ng nó ch ng nh h ng và cũng ch ng liên quan t iế ế ưở
mình… C th gi i h v n s ng nh v y c gì mình ph i đng lên thay đi chuy n đc ế ư ượ
c th gi i ch p nh n? Và th là chúng ta v n t ng ngày s ng trong s tha hóa, trong ế ế
nh ng đo đc gi , con ng i gi V n đ tha hóa nhân cách không ch t n t i các ườ
t ng l p tr mà t n t i h u kh p m i t ng l p, m i n i, m i ng i. S tha hóa đy ơ ườ
đang ngày càng đi sâu vào cu c s ng sinh ho t hàng ngày, n p s ng văn hóa c a ng i ế ườ
Vi t. N u m t ngày nào đó c xã h i này t n t i trong s tha hóa, bê tha, th i nát, ch ng ế
nh ta v n m c nó mà s ng bình yên nh v y sao? Không th nào! ư
S tha hóa trong nhân cách c a con ng i t n t i nhi u nh t các t ng l p tr , h c sinh, ườ
sinh viên… Đó là nh ng ng i trí th c, có ăn h c, đc giáo d c đoàng hoàng nh ng l i ườ ượ ư
chính là nh ng ng i tha hóa nh t, m t nhân tính nh t. Nh ng câu ch i t c, nh ng l i nói ườ
thi u văn hóa, nh ng đo n clip h c sinh đánh nhau, ch i nhau… không khó đ tìm ki mế ế
trên các trang m ng xã h i hay trên chính nh ng con đng, góc ph ngay n i b n . ườ ơ
Nh ng l i nói vô l , thi u văn hóa y chúng ta v n ph i nghe hàng ngày. Nó truy n tai t ế
ng i này qua ng i khác nh ng ch ng ai b o gì. T t c đu th , m c nhiên côngườ ườ ư ơ
nh n nh ng l i nói vô giáo d c đó. Bây gi đ tìm m t h c sinh g ng m u, không văng ươ
t c, ch i b y qu th c là r t khó. Ban đu ch là m t ng i, m t nhóm nói t c sau đó ườ
gi i tr nhanh chóng b t k p “trào l u” này và r i ai cũng có th văng t c b t c câu gì, ư
b t c đâu, trên đng cái, trong l p h c, nhà Tr c kia ng i Vi t ta t hào v s ườ ướ ườ
giàu có và trù phú c a Ti ng Vi t bao nhiêu thì ngày nay l i x u h , t ti b y nhiêu. S ế
trong sáng và giàu có c a ti ng vi t đang b gi i tr làm m t d n và ngày càng suy thoái. ế
Không ch ngôn ng b suy thoái mà c hành đng và suy nghĩ cũng đang b tha hóa. Đó là
s vô tâm, m t nhân tính c a các b n tr . H khinh b tr c nh ng cái x u, h ch nh o ướ ế
nh ng ng i già chân tay l kh ch ng g y b c qua đng, h c i chê nh ng b n h c ườ ướ ườ ườ
có ngo i hình x u, nhà nghèo, qu n áo cũ rách… H th , vô tâm nh ng nh ng m nh ơ
đi đang ph i s ng m t cu c s ng lay l t khó kh n, ph t l nh ng l i c u xin, giúp đ
c a ng i khác. H bênh v c cho cái x u, h l y nh ng vi c t t ra làm trò h , làm cái đ ườ
mua vui cho h . Trong xã h i này, gi i tr l y cái đp làm chu n m c cho m i cái khác,
ch c n b ngoài đp thì bên trong dù có th i nát th nào cũng v n đc ng i ta ca ng i, ế ư ườ
bênh v c. Còn nh ng ng i x u dù có t t đn th nào v n không th thay đi cái x u ườ ế ế
trong m t ng i khác. L i nghĩ tiêu c c đó d ng nh đã ăn sâu vào suy nghĩ c a gi i tr , ườ ườ ư
làm sói mòn tha hóa đi nh ng suy nghĩ t t đp. “M t ng i ngh sĩ th t s là ng i nhìn ườ ườ
th y cái đp c a nh ng ng i x u.” Đúng v y. M t con ng i th c s s không nhìn v ườ ườ
b ngoài mà đánh giá m t con ng i. H ph i tìm hi u, ph i m h n mình đón nh n ườ
nh ng suy nghĩ, rung c m c a ng i khác, ph i thoát kh i nh ng suy nghĩ phàm t c, t m ườ
th ng m i x ng đáng làm m t ng i ngh sĩ. Nh ng gi i tr thì không làm đc nhườ ườ ư ượ ư
v y. Đc bi t b nh vô c m gi i tr đang ngày càng nghiêm tr ng. H th v i t t c , ơ
coi đó không ph i là vi c c a mình, không mu n trút thêm phi n ph c cho b n thân. H
s n sàng b th i gian c a mình vào nh ng trò ch i vô b ch không bao gi ch u b ra dù ơ
ch m t phút đ giúp đ nh ng ng i xung quanh h . Th , vô tâm đn l nh lùng đáng ườ ơ ế
trách! Không khó đ th y nh ng đo n clip đánh nhau c a h c sinh v i m t đám đông
đng ngoài vây quanh xem r i c vũ, khích l . Th c s h không c m th y xót th ng ươ
tr c nh ng cú đm đy b o l c này sao? Th c s h không c m th y trái v i l ngướ ươ
tâm, ph m ch t c a mình sao? Không h có m t ai nh v y. H ch ng ki n v vi c m t ư ế
cách th n thiên đy ph n khích. H l y nh ng cu c b o l c h c đng đó là nh ng cu c ườ
hài mua mui cho h . H đâu có quan tâm đn ng i trong cu c là ai, h đâu có quan tâm ế ườ
ng i trong cu c th nào… Nh ng n p s ng quan đi m đó c hàng ngày t n t i trongườ ế ế
h c đng, càng ngày càng suy thoái, càng ngày càng xu ng c p. ườ
Nói v s xói mòn đo đc c a con ng i ch c ng i ta s nghĩ đn ngay m t s t ng ườ ườ ế
l p gi i tr , h c sinh ngày nay. Nh ng trong xã h i hi n đi này đâu ph i ch có gi i tr ư
m i b tha hóa nhân ph m? Chính nh ng ng i l n tu i, đu hai màu tóc cũng đang b tha ườ
hóa d n, tha hóa mòn. B ng nh ng là nh ng v gi t ng i, c p gi t… Cùng là con ế ườ ướ
ng i v i nhau cùng s ng trong m t xã h i v y mà h cũng có th gi t ch t m t m ngườ ế ế
ng i, c p đi s s ng c a m t con ng i. H không c m th y h i h n, day d t v iườ ướ ườ
l ng tâm c a mình sao? H không c m th y s hãi khi chính mình đã gi t ch t đngươ ế ế
lo i c a mình sao? Chúng ta đang s ng trong m t xã h i hi n đi, có h th ng pháp lu t,
giáo d c đoàng hoàng nh ng nhân cách c a con ng i l i không b ng m t ph n c a xã ư ườ
h i x a. Khi chi n tranh v n còn đang x y ra, cu c s ng c a ng i dân v n còn khó ư ế ườ
khăn, thi u th n, tuy cu c s ng c a con ng i v n còn nghèo khó nh ng v n gi đcế ườ ư ượ
nhân cách cao đp. Trong th i chi n, con ng i đùm b c nhau, yêu th ng nhau cùng ế ườ ươ
ch ng l i quân gi c. Tình yêu th ng cao c gi a con ng i v i con ng i đó đã tr i d y ươ ư ườ
tinh th n đoàn k t kháng chi n c a c dân t c. Và chính các n c trên th gi i cũng ph i ế ế ướ ế
công nh n tình th ng c a dân t c Vi t Nam. Đó là m t truy n th ng t t đp, t n t i lâu ươ
đi c a ng i Vi t. Nh ng trong xã h i hi n đi hóa này, tình th ng y l i đang b suy ườ ư ươ
gi m m t cách nhanh chóng. Ng i ta s n sàng hãm h i nhau, l a d i nhau th m chí là ườ
gi t ng i đ đt đc m c đích c a mình. Con ng i ngày nay coi cái tôi là t t c , l yế ườ ượ ườ
cái tôi c a mình chà đp lên cái tôi c a ng i khác m t cách tàn nh n và đc ác. D ng ườ ườ
nh tình th ng gi a ng i v i ng i y đã m t th t r i!ư ươ ườ ườ
S tha hóa v nhân cách c a con ng i có th nói là m t hi n t ng, “trào l u” ng i ườ ượ ư ườ
này truy n qua ng i khác r i lan r ng ra c xã h i. Nguyên nhân c a s tha hóa cũng là ườ
m t v n đ đc nhi u ng i bàn cãi, tranh lu n. Có ng i cho r ng đó là do giáo d c ượ ườ ườ
c a xã h i, do pháp lu t c a nhà n c ch a nghiêm. Có ng i cho r ng do ý th c, suy ướ ư ườ
nghĩ không chín ch n c a t ng cá nhân. Cũng có ng i trách gia đình đã không khuyên ườ
b o m i ng i làm ng i thi n ng i đúng đn và còn r t nhi u ý ki n khác n a. Suy ườ ườ ườ ế
cho cùng n u giáo d c c a xã h i có t t đn đâu mà m i cá nhân không t ý th c đcế ế ượ
đâu là vi c t t, đâu là vi c x u thì cũng ch ng th giúp ích đc gì. Vì v n dĩ xã h i này ượ
không bao gi h t đc nh ng đi u x u, nh ng con ng i x u, nh ng hành vi x u và ế ượ ườ
nh ng đo đc x u.
Đng đ mình s ng trong bùn l y mãi nh v y. M i cá nhân hãy t suy nghĩ l i, hãy hành ư
đng đ gi v ng nh ng truy n th ng t t đp c a dân t c. Đó là vi c làm thi t y u và ế ế
c n thi t c a toàn nhân lo i. Đng đ tha hóa nhân cách nh h ng, thay đi đn cu c ế ưở ế
s ng c a chính chúng ta. Đng đ ngay c c h i làm ng i đúng đn cũng không có. ơ ườ
Đng đ con em chúng ta, nh ng m nh đi ngây th , h n nhiên ph i s ng trong m t xã ơ
h i gi t o, không có nhân tính, không có tính ng i. Chúng là nh ng m m non c a đt ườ
n c, chúng ph i đc s ng trong m t môi tr ng t t đp ch không ph i m t môiướ ượ ườ
tr ng đy bùn đen và h sâu nh v y!. T t c ch ph thu c vào chúng ta. Thay đi vàườ ư
th c hi n!
Chúng ta có th già đi, x u đi hay d t đi nh ng đng bao gi đ nhân cách cao đp c a ư
mình b tha hóa đi. Và đng bao gi đ mình b tha hóa ngay trong chính cu c s ng c a
mình!