ộ ề ị ậ ề ả ộ ệ Đ  bài: Ngh  lu n xã h i v  Nhân cách gi ạ  trong xã h i hi n đ i

Bài làm

ừ ữ ự ữ ể ạ ộ ớ Xã h i ngày càng phát tri n không ng ng v i hàng lo t nh ng d  án, nh ng công trình

ữ ế ệ ế ậ ạ ậ ấ ả ề ọ ki n trúc kĩ thu t, nh ng khoa h c kĩ thu t hi n đ i tiên ti n…t t c  đ u đang gia tăng

ầ ủ ặ ộ ườ ề ả ặ ậ ấ ẫ ầ m t cách chóng m t, nhu c u c a con ng i v  c  m t v t ch t l n tinh th n ngày càng

ộ ố ư ồ ớ ườ ể cao… Cu c s ng ngày càng phát tri n nh ng đ ng hành v i nó là con ng i ngày càng

ầ ẩ ấ ố ị ố ẹ xu ng c p. Chúng ta đang b  tha hóa d n nhân ph m, tính cách t t đ p ngay trong chính

ộ ố ộ ố ộ ố ệ ạ ọ ố ẹ cu c s ng mà chúng ta g i nó là cu c s ng hi n đ i, cu c s ng t t đ p…

ư ườ ớ ụ ẫ ỉ ừ ẩ X a nay ng i ta v n ch  quen nghe v i c m t ẩ    tha hóa nhân ph m trong các tác ph m

ủ ự ủ ễ ấ ọ ố ỉ văn h c c a Nam Cao, Nguy n B nh Khiêm, Ngô T t T … Đó là s  tha hóa c a con

ườ ộ ư ườ ẩ ng i trong xã h i x a khi mà cái đói đang hoành hoành, ng i ta chen nhau, xô đ y nhau

ữ ế ế ế ấ ườ ể đ  giành l y mi ng ăn. Chính cái đói và mi ng ăn đã bi n nh ng ng i nông dân l ươ   ng

ữ ệ ở ườ ủ ệ ạ ầ ấ ỉ ổ thi n kia tr  thành nh ng con ng i th  đo n, b n ti n, x u xa b ộ   i… Còn trong cu c

ệ ạ ộ ườ ả ố ả ố s ng hi n đ i này tìm đâu ra m t ng ừ   i ph i s ng trong cái đói, ph i tranh giành t ng

ế ế ườ ườ ớ ỉ ườ ấ mi ng ăn? R t hi m. Ng ẫ i ta v n th ng nghĩ ch  có cái đói m i làm con ng i ta tha

ư ữ ặ ấ ườ ệ ề ằ hóa đi nh ng đâu ai đ t ra v n đ  r ng chính chúng ta­ nh ng con ng ạ ủ   i hi n đ i c a

ầ ủ ấ ộ ố ộ ố ạ ớ ự ệ ầ ị cu c s ng hi n đ i v i cu c s ng đ y đ   m no đang b  tha hóa d n, tha hóa mòn? S  tha

ủ ườ ộ ố ạ ậ ồ ệ ấ ả ự hóa c a con ng ệ i trong cu c s ng hi n đ i th m chí còn t ớ , x u xa h n c  s  tha i t

ủ ữ ườ ộ ư hóa c a nh ng ng i nông dân trong xã h i x a.

ự ủ ườ ộ ố ự ệ ề ạ S  tha hóa c a con ng i trong cu c s ng hi n đ i chính là s  tha hóa v  nhân cách làm

ườ ề ạ ứ ố ố ố ề ấ ng i, suy thoái v  đ o đ c, cách s ng và l ề ớ   i s ng. Tha hóa v  nhân cách là v n đ  l n

ườ ư ế ạ ẳ ấ ườ ấ ị d ng nh  ai cũng bi ư t nh ng l i ch ng có m y ng ậ ằ i ch u ch p nh n r ng mình đang

ứ ẳ ấ ố ị ạ ự ọ ặ ấ ầ d n b  tha hóa và cũng ch ng có m y ai đ ng lên ch ng l i s  tha hóa  y. H  m c nhiên

ế ụ ố ừ ậ ộ ườ ư ể ậ ấ ộ th a nh n và ti p t c s ng m t cách bình th ng nh  th  đó là m t quy lu t t t nhiên,

ẳ ả ưở thi ế ế ủ ự t y u c a t ằ  nhiên hay là cho r ng nó ch ng  nh h ẳ ng và cũng ch ng liên quan t ớ   i

ả ế ớ ọ ẫ ố ư ậ ớ ả ứ ổ mình… C  th  gi i h  v n s ng nh  v y c  gì mình ph i đ ng lên thay đ i chuy n đ ệ ượ   c

ự ế ấ ậ ố ả ế ớ c  th  gi ẫ ừ i ch p nh n? Và th  là chúng ta v n t ng ngày s ng trong s  tha hóa, trong

ữ ứ ả ườ ỉ ồ ạ ở ề ấ ả ạ nh ng đ o đ c gi , con ng i gi … V n đ  tha hóa nhân cách không ch  t n t i các

ọ ơ ọ ầ ắ ớ ớ ọ ườ ự ẻ ầ t ng l p tr  mà t n t ồ ạ ở ầ i h u kh p m i t ng l p, m i n i, m i ng ấ   i. S  tha hóa đ y

ộ ố ủ ế ạ ố đang ngày càng đi sâu vào cu c s ng sinh ho t hàng ngày, n p s ng văn hóa c a ng ườ   i

ệ ồ ạ ế ả ộ ộ ự ố Vi t. N u m t ngày nào đó c  xã h i này t n t ẳ   i trong s  tha hóa, bê tha, th i nát, ch ng

ư ậ ẽ ể ẫ ặ ố nh  ta v n m c nó mà s ng bình yên nh  v y sao? Không th  nào!

ự ủ ấ ở ề ẻ ọ ầ ớ S  tha hóa trong nhân cách c a con ng ườ ồ ạ i t n t i nhi u nh t các t ng l p tr , h c sinh,

ữ ườ ứ ọ ượ ụ ư sinh viên… Đó là nh ng ng i trí th c, có ăn h c, đ c giáo d c đoàng hoàng nh ng l ạ   i

ữ ườ ử ụ ữ ữ ấ ấ ờ chính là nh ng ng ấ i tha hóa nh t, m t nhân tính nh t. Nh ng câu ch i t c, nh ng l i nói

ữ ử ế ể ạ ọ ế   thi u văn hóa, nh ng đo n clip h c sinh đánh nhau, ch i nhau… không khó đ  tìm ki m

ữ ạ ộ ườ ố trên các trang m ng xã h i hay trên chính nh ng con đ ng, góc ph  ngay n i b n ơ ạ ở   .

ờ ễ ế ề ẫ ấ ữ Nh ng l i nói vô l ả , thi u văn hóa  y chúng ta v n ph i nghe hàng ngày. Nó truy n tai t ừ

ườ ườ ấ ả ề ờ ơ ư ẳ ả ặ ng i này qua ng i khác nh ng ch ng ai b o gì. T t c  đ u th , m c nhiên công

ữ ậ ờ ờ ể ươ ẫ nh n nh ng l ụ i nói vô giáo d c đó. Bây gi ộ ọ  đ  tìm m t h c sinh g ng m u, không văng

ả ự ử ậ ầ ộ ỉ ườ ụ ộ ấ ụ t c, ch i b y qu  th c là r t khó. Ban đ u ch  là m t ng i, m t nhóm nói t c sau đó

ớ ẻ ụ ấ ứ ắ ị ư ể ồ gi i tr  nhanh chóng b t k p “trào l u” này và r i ai cũng có th  văng t c b t c  câu gì, ở

ườ ọ ở ớ ướ ườ ệ ự ấ ứ b t c  đâu, trên đ ng cái, trong l p h c, nhà… Tr c kia ng i Vi t ta t hào v  s ề ự

ủ ế ệ ạ ấ ổ ự ấ giàu có và trù phú c a Ti ng Vi t bao nhiêu thì ngày nay l i x u h , t ti b y nhiêu. S ự

ủ ế ệ ị ớ ẻ ấ ầ trong sáng và giàu có c a ti ng vi t đang b  gi i tr  làm m t d n và ngày càng suy thoái.

ữ ị ả ộ ỉ ị Không ch  ngôn ng  b  suy thoái mà c  hành đ ng và suy nghĩ cũng đang b  tha hóa. Đó là

ỉ ướ ẻ ấ ạ ọ ọ ế ữ ủ ự s  vô tâm, m t nhân tính c a các b n tr . H  khinh b  tr ạ   ấ c nh ng cái x u, h  ch  nh o

ữ ườ ụ ụ ố ậ ướ ườ ọ ườ ữ ạ nh ng ng i già chân tay l kh  ch ng g y b c qua đ ng, h  c ọ   i chê nh ng b n h c

ọ ờ ơ ạ ấ ầ ữ ữ có ngo i hình x u, nhà nghèo, qu n áo cũ rách… H  th ả   , vô tâm nh ng nh ng m nh

ộ ố ả ố ộ ắ ớ ờ ờ ầ ờ đ i đang ph i s ng m t cu c s ng lay l ắ t khó kh n, ph t l ữ  nh ng l i c u xin, giúp đ ỡ

ườ ọ ấ ệ ố ự ữ ấ ọ ề ủ c a ng i khác. H  bênh v c cho cái x u, h  l y nh ng vi c t t ra làm trò h , làm cái đ ể

ọ ộ ớ ẻ ấ ự ẹ ọ mua vui cho h . Trong xã h i này, gi ẩ i tr  l y cái đ p làm chu n m c cho m i cái khác,

ỉ ầ ề ẹ ế ẫ ố ượ ườ ch  c n b  ngoài đ p thì bên trong dù có th i nát th  nào cũng v n đ c ng ợ   i ta ca ng i,

ữ ự ườ ấ ố ế ế ể ẫ ổ bênh v c. Còn nh ng ng i x u dù có t ấ   t đ n th  nào v n không th  thay đ i cái x u

ắ ườ ự ố ườ ư ủ trong m t ng i khác. L i nghĩ tiêu c c đó d ng nh  đã ăn sâu vào suy nghĩ c a gi ớ ẻ   i tr ,

ữ ố ẹ ộ ườ ậ ự ệ ườ làm sói mòn tha hóa đi nh ng suy nghĩ t t đ p. “M t ng i ngh  sĩ th t s  là ng i nhìn

ữ ấ ườ ấ ộ ườ ự ự ẽ ẹ ủ th y cái đ p c a nh ng ng ậ i x u.” Đúng v y. M t con ng i th c s  s  không nhìn v ẻ

ộ ườ ở ồ ể ả ọ ề b  ngoài mà đánh giá m t con ng ậ   ả i. H  ph i tìm hi u, ph i m  h n mình đón nh n

ủ ữ ả ườ ả ỏ nh ng suy nghĩ, rung c m c a ng ụ ầ   ữ i khác, ph i thoát kh i nh ng suy nghĩ phàm t c, t m

ườ ớ ứ ộ ườ ư ệ ớ ẻ ượ th ng m i x ng đáng làm m t ng i ngh  sĩ. Nh ng gi i tr  thì không làm đ c nh ư

ặ ệ ệ ọ ậ v y. Đ c bi t b nh vô c m ả ở ớ ẻ  gi i tr  đang ngày càng nghiêm tr ng. H  th ọ ờ ơ ớ ấ ả   t c ,  v i t

ệ ủ ứ ề ả ả ố coi đó không ph i là vi c c a mình, không mu n trút thêm phi n ph c cho b n thân. H ọ

ổ ứ ỏ ờ ủ ữ ơ ờ ị ẵ s n sàng b  th i gian c a mình vào nh ng trò ch i vô b  ch  không bao gi ỏ  ch u b  ra dù

ỉ ộ ữ ể ỡ ườ ờ ơ ọ ế ạ ch  m t phút đ  giúp đ  nh ng ng i xung quanh h . Th , vô tâm đ n l nh lùng đáng

ể ấ ữ ủ ạ ọ ớ ộ trách! Không khó đ  th y nh ng đo n clip đánh nhau c a h c sinh v i m t đám đông

ồ ổ ệ ự ự ọ ả ấ ứ đ ng ngoài vây quanh xem r i c  vũ, khích l . Th c s  h  không c m th y xót th ươ   ng

ướ ự ụ ọ ạ ự ữ ả ấ ấ ầ tr c nh ng cú đ m đ y b o l c này sao? Th c s  h  không c m th y trái v i l ớ ươ   ng

ọ ứ ụ ệ ấ ủ ư ậ ề ế ẩ ộ ộ   tâm, ph m ch t c a mình sao? Không h  có m t ai nh  v y. H  ch ng ki n v  vi c m t

ộ ạ ự ọ ườ ọ ấ ữ ả ầ ấ ữ cách th n thiên đ y ph n khích. H  l y nh ng cu c b o l c h c đ ộ   ng đó là nh ng cu c

ế ọ ườ ộ ọ ọ hài mua mui cho h . H  đâu có quan tâm đ n ng i trong cu c là ai, h  đâu có quan tâm

ườ ồ ạ ữ ứ ế ế ể ộ ng ố i trong cu c th  nào… Nh ng n p s ng quan đi m đó c  hàng ngày t n t i trong

ấ ố ọ ườ h c đ ng, càng ngày càng suy thoái, càng ngày càng xu ng c p.

ứ ủ ề ự ạ ườ ườ ẽ ế Nói v  s  xói mòn đ o đ c c a con ng ắ i ch c ng ộ ố ầ   i ta s  nghĩ đ n ngay m t s  t ng

ớ ẻ ọ ư ệ ạ ả ộ ỉ ớ l p gi i tr , h c sinh ngày nay. Nh ng trong xã h i hi n đ i này đâu ph i ch  có gi ớ ẻ  i tr

ớ ị ữ ẩ ườ ớ ầ ổ ị m i b  tha hóa nhân ph m? Chính nh ng ng i l n tu i, đ u hai màu tóc cũng đang b  tha

ụ ế ữ ữ ầ ườ ướ ậ ằ hóa d n, tha hóa mòn. B ng nh ng là nh ng v  gi t ng i, c p gi t… Cùng là con

ườ ớ ộ ậ ể ế ố ộ ọ ế ng i v i nhau cùng s ng trong m t xã h i v y mà h  cũng có th  gi ạ   ộ t ch t m t m ng

ườ ướ ự ố ộ ườ ố ậ ả ấ ọ ng i, c ủ p đi s  s ng c a m t con ng ứ ớ   i. H  không c m th y h i h n, day d t v i

ủ ấ ọ ợ ế ươ l ả ng tâm c a mình sao? H  không c m th y s  hãi khi chính mình đã gi ế ồ   t ch t đ ng

ệ ố ạ ủ ệ ạ ố ộ ộ ậ   lo i c a mình sao? Chúng ta đang s ng trong m t xã h i hi n đ i, có h  th ng pháp lu t,

ụ ủ ủ ằ ầ ư giáo d c đoàng hoàng nh ng nhân cách c a con ng ườ ạ i l ộ i không b ng m t ph n c a xã

ủ ế ả ẫ ộ ố ườ ẫ ộ ư h i x a. Khi chi n tranh v n còn đang x y ra, cu c s ng c a ng i dân v n còn khó

ộ ố ủ ế ố ườ ẫ ư ẫ khăn, thi u th n, tuy cu c s ng c a con ng i v n còn nghèo khó nh ng v n gi ữ ượ   c đ

ẹ ế ờ ườ ọ ươ nhân cách cao đ p. Trong th i chi n, con ng i đùm b c nhau, yêu th ng nhau cùng

ạ ặ ươ ườ ớ ườ ố ch ng l i quân gi c. Tình yêu th ả ữ ng cao c  gi a con ng i v i con ng ỗ ậ   i đó đã tr i d y

ế ủ ả ế ầ ộ ướ ế ớ tinh th n đoàn k t kháng chi n c a c  dân t c. Và chính các n c trên th  gi ả   i cũng ph i

ươ ủ ộ ệ ề ố ố ẹ ồ ạ ậ công nh n tình th ng c a dân t c Vi ộ t Nam. Đó là m t truy n th ng t t đ p, t n t i lâu

ườ ệ ư ệ ạ ộ ươ ấ ạ ị ờ ủ đ i c a ng i Vi t. Nh ng trong xã h i hi n đ i hóa này, tình th ng  y l i đang b  suy

ả ộ ườ ừ ạ ẵ ậ ố gi m m t cách nhanh chóng. Ng i ta s n sàng hãm h i nhau, l a d i nhau th m chí là

ế ụ ườ gi t ng ườ ể ạ ượ i đ  đ t đ ủ c m c đích c a mình. Con ng i ngày nay coi cái tôi là t ấ ả ấ   t c , l y

ủ ủ ạ ườ ẫ ộ ộ cái tôi c a mình chà đ p lên cái tôi c a ng ườ   i khác m t cách tàn nh n và đ c ác. D ng

ư ươ ườ ớ ườ ấ ậ ồ nh  tình th ữ ng gi a ng i v i ng ấ i  y đã m t th t r i!

ự ủ ề ườ ệ ượ ể ộ ư S  tha hóa v  nhân cách c a con ng i có th  nói là m t hi n t ng, “trào l u” ng ườ   i

ườ ủ ự ả ộ ồ ộ ề này truy n qua ng i khác r i lan r ng ra c  xã h i. Nguyên nhân c a s  tha hóa cũng là

ộ ấ ề ượ ườ ậ ườ ằ m t v n đ  đ ề c nhi u ng i bàn cãi, tranh lu n. Có ng ụ   i cho r ng đó là do giáo d c

ậ ủ ộ ướ ư ườ ứ ằ ủ c a xã h i, do pháp lu t c a nhà n c ch a nghiêm. Có ng i cho r ng do ý th c, suy

ắ ườ ủ ừ nghĩ không chín ch n c a t ng cá nhân. Cũng có ng i trách gia đình đã không khuyên

ỗ ườ ườ ườ ữ ế ắ ấ ả b o m i ng i làm ng ệ i thi n ng ề i đúng đ n và còn r t nhi u ý ki n khác n a. Suy

ụ ủ ế ộ ố ế ự cho cùng n u giáo d c c a xã h i có t ỗ t đ n đâu mà m i cá nhân không t ý th c đ ứ ượ   c

ệ ố ệ ấ ể ẳ ượ ộ ố đâu là vi c t t, đâu là vi c x u thì cũng ch ng th  giúp ích đ c gì. Vì v n dĩ xã h i này

ữ ữ ề ườ ấ ữ ấ không bao gi ờ ế ượ  h t đ ấ c nh ng đi u x u, nh ng con ng i x u, nh ng hành vi x u và

ạ ứ ấ ữ nh ng đ o đ c x u.

ư ậ ừ ể ố ỗ ự ạ ầ Đ ng đ  mình s ng trong bùn l y mãi nh  v y. M i cá nhân hãy t suy nghĩ l i, hãy hành

ể ữ ữ ữ ề ố ố ẹ ủ ệ ộ ế ế ộ đ ng đ  gi v ng nh ng truy n th ng t t đ p c a dân t c. Đó là vi c làm thi t y u và

ế ủ ừ ể ả ạ ưở ổ ế ầ c n thi t c a toàn nhân lo i. Đ ng đ  tha hóa nhân cách  nh h ộ   ng, thay đ i đ n cu c

ả ơ ộ ủ ể ườ ắ ừ ố s ng c a chính chúng ta. Đ ng đ  ngay c  c  h i làm ng i đúng đ n cũng không có.

ơ ồ ả ố ừ ữ ể ả ờ ộ Đ ng đ  con em chúng ta, nh ng m nh đ i ngây th , h n nhiên ph i s ng trong m t xã

ả ạ ườ ữ ầ ộ h i gi t o, không có nhân tính, không có tính ng ủ ấ   i. Chúng là nh ng m m non c a đ t

ướ ả ượ ố ộ ườ ố ẹ ứ ả ộ n c, chúng ph i đ c s ng trong m t môi tr ng t t đ p ch  không ph i m t môi

ườ ấ ả ư ậ ụ ầ ổ ố ộ ỉ tr ng đ y bùn đen và h  sâu nh  v y!. T t c  ch  ph  thu c vào chúng ta. Thay đ i và

ự ệ th c hi n!

ư ừ ể ấ ố ờ ể ẹ Chúng ta có th  già đi, x u đi hay d t đi nh ng đ ng bao gi ủ    đ  nhân cách cao đ p c a

ừ ị ờ ể ộ ố ị mình b  tha hóa đi. Và đ ng bao gi ủ    đ  mình b  tha hóa ngay trong chính cu c s ng c a

mình!