
45
- Sè 1/2025 (5)
NGHIEÂN CÖÙU LÖÏA CHOÏN BAØI TAÄP NAÂNG CAO THEÅ LÖÏC
CHO HOÏC SINH KHOÁI 11 TRÖÔØNG TRUNG HOÏC PHOÅ THOÂNG
NGUYEÃN KHUYEÁN, THAØNH PHOÁ NAM ÑÒNH, TÆNH NAM ÑÒNH
Tóm tắt:
Nghiên cứu lựa chọn được 20 bài tập nâng cao thể lực thuộc các nhóm: bài tập phát triển sức
nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo và khả năng phối hợp cho học sinh khối 11 Trường THPT
Nguyễn Khuyến, thành phố Nam Định. Bước đầu ứng dụng các bài tập lựa chọn vào thực tế giảng
dạy cho thấy, các bài tập được lựa chọn đã có hiệu quả trong việc nâng cao thể lực cho đối tượng
nghiên cứu.
Từ khóa: Bài tập, phát triển thể lực.
Research on selecting exercises to improve physical fitness for grade 11 students
at Nguyen Khuyen High School, Nam Dinh city, Nam Dinh province
Summary:
The study selected 20 physical fitness exercises belonging to the following groups: speed;
strength; endurance; flexibility and agility for grade 11 students of Nguyen Khuyen High School,
Nam Dinh City. Initial application of selected exercises into teaching practice shows that the selected
exercises have been effective in improving the physical strength of the research subjects.
Keywords: Exercise, development, fitness.
(1)ThS, Trường Đại học điều dưỡng Nam Định; Email: baoanhminh@gmail.com
Nguyễn Thùy Linh(1)
ÑAËT VAÁN ÑEÀ
Ngày 26 tháng 12 năm 2018, Bộ Giáo dục và
Đào tạo đã ban hành Thông tư số 32/2018/TT-
BGDĐT về Chương trình giáo dục phổ thông
môn Giáo dục thể chất, bao gồm bộ chương
trình GDTC từ lớp 1 cho đến lớp 12. Thông tư
đã chỉ rõ, mục tiêu của chương trình GDTC cho
học sinh cấp THPT là: giúp học sinh lựa chọn
môn thể thao phù hợp để rèn luyện hoàn thiện
thể chất; vận dụng những điều đã học để điều
chỉnh chế độ sinh hoạt và tập luyện, tham gia
tích cực các hoạt động thể dục, thể thao; có ý
thức tự giác, tự tin, trung thực, dũng cảm, có
tinh thần hợp tác thân thiện, thể hiện khát khao
vươn lên, từ đó có những định hướng cho tương
lai phù hợp với năng lực, sở trường, đáp ứng yêu
cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và
hội nhập quốc tế.
Xuất phát từ thực tiễn đó, chúng tôi tiến hành
nghiên cứu : “Nghiên cứu lựa chọn bài tập nâng
cao thể lực cho học sinh khối 11 trường THPT
Nguyễn Khuyến, thành phố Nam Định, tỉnh
Nam Định”
PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU
Quá trình nghiên cứu chúng tôi đã sử dụng
các phương pháp: Tham khảo và phân tích tài
liệu; Quan sát sư phạm; Phỏng vấn, tọa đàm;
Kiểm tra sư phạm; Thực nghiệm sư phạm và
Toán học thống kê.
KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU VAØ BAØN LUAÄN
1. Lựa chọn bài tập nâng cao thể lực cho
học sinh khối 11 Trường THPT Nguyễn
Khuyến, Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định
Qua khảo sát thực trạng và phân tích tài liệu
chuyên môn, phỏng vấn các chuyên gia, chúng tôi
đã lựa chọn được 20 bài tập thuộc 05 nhóm, gồm:
- Nhóm bài tập phát triển sức nhanh (5
bài tập)
1. Chạy 30m XPC tốc độ tối đa x 3lượt, nghỉ
2-3 phút giữa các lượt.
2. Chạy 30m XPT tốc độ tối đa x 3lượt, nghỉ
2-3 phút giữa các lượt.
3. Chạy 60m XPC tốc độ tối đa x 3 lượt, nghỉ
3 phút giữa các lượt.
4. Chạy nâng cao đùi tại chỗ 10 giây x 2 lượt,
nghỉ 1-2 phút giữa các lượt.