ISSN 1859-1531 - TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, VOL. 23, NO. 8A, 2025 123
NGHIÊN CU MÔ HÌNH NG DNG TRÍ TU NHÂN TO (AI) CHATGPT
NHM CI THIỆN KĨ NĂNG VIẾT CHO SINH VIÊN NGÀNH TING HÀN
A STUDY ON THE APPLICATION MODEL OF AI CHATGPT TO IMPROVE WRITING
SKILLS FOR KOREAN LANGUAGE-MAJORED STUDENTS
Trn Tùng Ngc*, Nguyn Th Thu Thy, Nguyn Minh Tâm
Trường Đại hc Phenikaa, Vit Nam
1
*Tác gi liên h / Corresponding author: ngoc.trantung@phenikaa-uni.edu.vn
(Nhn bài / Received: 12/02/2025; Sa bài / Revised: 02/5/2025; Chp nhận đăng / Accepted: 08/5/2025)
DOI: 10.31130/ud-jst.2025.23(8A).056
Tóm tt - Bài nghiên cu tp trung vào vic ng dng trí tu nhân
tạo (AI) ChatGPT để ci thin k năng viết cho sinh viên chuyên
ngành tiếng Hàn. ChatGPT là mô hình ngôn ng AI ca OpenAI,
kh năng hiểu tạo văn bản da trên yêu cầu người dùng.
Nghiên cu tiến hành th nghim lp hc ng dng ChatGPT và
khảo sát các khó khăn mà sinh viên gp phi khi làm bài viết tiếng
Hàn trình độ trung cp. Kết qu kho sát cho thy, ChatGPT giúp
sinh viên khc phc nhng li sai v ng pháp, cú pháp và cung
cp gi ý phong phú v t vng. Tuy nhiên, quá trình s dng
cũng phát sinh vấn đ như người hc l thuc vào ng c dch
ni dung t tiếng Vit sang tiếng Hàn. Bài viết đề xut gii pháp
giúp người dy hc tn dng li ích của ChatGPT đồng thi
gim thiu nhng thách thc có th phát sinh.
Abstract - This article focuses on the application of AI ChatGPT to
improve writing skills for students majoring in the Korean language.
ChatGPT is an AI language model developed by OpenAI, capable of
understanding and generating text based on user requests. The study
conducts an experimental ChatGPT-applied class and surveys the
difficulties students encounter when writing in Korean at the
intermediate level. The survey results show that, ChatGPT helps
students correct grammatical and syntactic errors and provides
diverse vocabulary suggestions. However, the use of this tool also
raises issues such as students’ dependence on it and the tendency to
translate content from Vietnamese to Korean. This article proposes
solutions to help both teachers and learners leverage the benefits of
ChatGPT while minimizing potential challenges.
T khóa - Giáo dc tiếng Hàn; tiếng Hàn Quc; ging dy ngoi
ng; ng dng AI; trí tu nhân to; ChatGPT
Key words - Korean language education; Korean language;
foreign language teaching; AI applications; Artificial
intelligence; ChatGPT
1. Đặt vấn đề
Cuc cách mng công ngh 4.0 đã mang li s phát
triển vượt bc cho ngành công ngh thông tin, đặc bit
trong lĩnh vực trí tu nhân to (AI). ChatGPT (Generative
Pre-trained Transformer) ca OpenAI mt trong nhng
hình ni bt, vi kh năng x lý ngôn ng t nhiên vượt
trội. Mô hình này cho phép người dùng tương tác trc tiếp
vi AI thông qua các câu lnh, giúp nhận được câu tr li
t nhiên và mch lạc. Chính điều này đã to ra s thay đổi
mnh m trên mọi phương diện của đi sng hi, bao
gm c giáo dc.
K năng viết là mt k năng quan trọng trong quá trình
hc tp tiếng Hàn, theo như thang đo Bloom đ có th vn
dng kiến thức đã học, người hc cn ít nhất đạt đến cp
độ th 3/6. Và để đạt được kh năng viết tt, viết được mt
bài viết hay ttrong đó cn yếu t sáng tạo “creating” nằm
mc 6 (mức độ cao nht) ca thang đo (Thang đo Bloom
bao gm các cp bậc như sau: Cấp 1: Nh (Remember),
Cp 2: Hiu (Understand), Cp 3: Vn dng (Apply), Cp
4: Phân tích (AnAIyze), Cấp 5: Đánh giá (EvAIuate), Cp
6: Sáng to (Create)). Do đó, việc phát trin k năng viết
không h d dàng đối với sinh viên. Để viết mt bài tt, h
không ch cn ng pháp t vng còn phi sp xếp
câu văn một cách logic và mch lc, cùng vi hiu biết sâu
v ch đề. Đây những khó khăn phổ biến sinh viên
thường gp. Nh vào kh năng cung cp tài nguyên phong
1
Phenikaa University, Vietnam (Tran Tung Ngoc, Nguyen Thi Thu Thuy, Nguyen Minh Tam)
phú phn hồi nhanh chóng, ChatGPT đã đáp ng nhu
cu ca nhiu sinh viên khiến cho ng dng này ngày
càng đưc ph biến rng rãi.
Hin nay, không ch ớc ngoài mà trong nước cũng
đã có tương đối nhiu nhng nghiên cu liên quan ti ng
dng trí tu nhân to (AI) ChatGPT đ nâng cao trình đ
dy và hc ngôn ngữ, nhưng những nghiên cu liên quan
ti ng dng (AI) ChatGPT vi ngôn ng Hàn vn còn khá
hn chế. Do đó, trong nghiên cứu này, người viết s tp
trung vào nghiên cu hình ng dng trí tu nhân to
(AI) ChatGPT nhm ci thiện kĩ năng viết cho sinh viên
chuyên ngành tiếng Hàn, ch ra những khó khăn sinh
viên thường mc phi trong qtrình viết, đồng thời đưa ra
mt s vn đề th phát sinh trong quá trình ng dng
ChatGPT trong quá trình viết đối vi sinh viên.
2. Kết qu nghiên cu và kho sát
2.1. Tng quan nghiên cu vấn đề
2.1.1. Lch s nghiên cu vn đề
Các nghiên cu gn đây đã tập trung o tim năng
thách thc ca ChatGPT và trí tu nhân to (AI) trong h
tr viết ging dy ngôn ng. Shin Dong-kwang ch ra
ChatGPT hu ích trong vic t chức ý tưởng lp kế
hoch viết nhưng cảnh báo nguy cơ ph thuc [1]. Kim
Myung-hee cho thy, ChatGPT giúp ci thin k năng
124 Trn Tùng Ngc, Nguyn Th Thu Thy, Nguyn Minh Tâm
viết tiếng n của người học nước ngoài thông qua mô
nh ba giai đoạn, nhn mnh vn đề liêm chính hc thut
[2]. Han Hyeong-jong xác định năm yếu t quan trng khi
s dng ChatGPT trong go dc, bao gồm duy phn
biện và đạo đức s dng [3]. Nghiên cu ca Hsieh I-Tsen
Oh Chang-hoon phân tích tác đng tâm lý khi s dng
ChatGPT [4], trong khi Baek Jae-pa ch ra nhng thách
thc k thut, giáo dục đạo đức trong chấm đim t
động bài viết KFL [5]. Kim Hyo-jung nhn mnh mức đ
chp nhn ChatGPT ca giảng viên liên quan đến k ng
ng ngh [6]. Ti Vit Nam, Nguyn Th Phương Tho
Đặng Hồng n đã trình bày nhng ng dng ca AI
trong ging dy tiếng Hàn, phn ánh xu ng nghiên cu
ngày càng tăng v AI trong ging dy hc tp ngôn
ng [7], [8]. Nhìn chung, nghiên cu AI trong giáo dc
đang nhận được s quan tâm ln t nhiu hc gi trong
ngoài c.
2.1.2. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cu
Bài viết s dụng các phương pháp cụ th bao gm,
phương pháp kho cu tài liệu, phương pháp giảng dy th
nghim, kho sát và phng vn. V phương pháp khảo cu
tài liu, thông qua vic tham khảo các công trình trước đây
v mô hình hc tp ng dng trí tu nhân to (AI), bài viết
tiến hành tng hợp các phương pháp, ưu và nhược điểm
ca hình, t đó đề xut chiến lược ti ưu khi áp dng
ChatGPT. Sau đó, người viết thu thp d liu v nhng khó
khăn sinh viên gp phi khi viết tiếng Hàn qua bng kho
sát. Tiếp đến là phương pháp thực nghim vi lp hc th
nghim s dng ChatGPT cho đối tượng 10 sinh viên ngu
nhiên trong nhóm có kết qu hc tp trung bình khá năm
2 ti Khoa Tiếng Hàn Quc, Trường Đại hc Phenikaa t
tháng 9~10 năm 2024 vi 5 bui hc, mi bui 2 tiếng thc
hành. Qua đó, đánh giá hiu qu thc tế và các vấn đề gp
phải, đồng thời đ xuất hướng khc phc.
Kết qu kho sát v đim s cho thy, 80% sinh viên
đạt B-B+, còn li A-A+ C-C+ vi 10% mi loi,
không có điểm D-D+ F. Thi gian t hc trung bình ca
sinh viên sau gi hc khong 1.8 tiếng/tun, ch yếu t
“Dưi 1 tiếng” đến “2-3 tiếng/tuần”. Điều này ch ra rng
sinh viên cần được khuyến khích qun thi gian hc
nhân tt hơn.
Nghiên cứu cũng sử dng bng kho sát với thang điểm
5 để thu thp ý kiến v c khó khăn khi viết tiếng Hàn ca
sinh viên trình độ trung cp, t “Hoàn toàn không khó”
(1 điểm) đến “Rất khó” (5 điểm) hoc t “Hoàn toàn không
đồng ý” (1 điểm) đến “Hoàn toàn đồng ý(5 điểm). Kết
qu khảo sát thu được chi tiết như sau:
V yếu t ng pháp, sinh viên cho thy, mức độ khó
khăn tương đối đồng đều; đa số (4 người) đánh giá mức
trung bình, ch 1 người thy rt khó (mc 5), cho thy nn
tng ng pháp ca sinh viên khá vững nhưng cần ci thin.
Vi t vựng, 6 sinh viên đánh giá mc khó cao (mc 4),
chng t đây là mt thách thc ln khi hc tiếng Hàn. Vic
phong phú hóa t vựng được xemcn thiết để ci thin
kh năng giao tiếp viết. Đối vi phong cách viết t
chc bài viết, phn lớn sinh viên đánh giá khó khăn ở mc
trung bình (3-4), cho thy cn luyn tp thêm v cách t
chức ý tưởng. V chính t và li viết cách, sinh viên ít gp
khó khăn nhất, với 8 người chn mc trung bình (mc 3),
cho thy h đã nắm vng phn này. Khi biểu đạt ý tưởng
phc tp, 6 sinh viên gp khó khăn (mức 4), đặc bit trong
vic viết câu phc tạp. Điềuy mt phn do ảnh hưởng t
tiếng m đ (tiếng Vit), với 4 sinh viên đánh giá mc 5,
cho thy h gặp khó khăn trong việc chuyn dch t nhiên
gia hai ngôn ng. Thiếu môi trường hc tập cũng một
vấn đề, vi 5 sinh viên chn mức trung bình đến khó (mc
3 4). Tuy nhiên, thiếu phn hi t giảng viên không được
coi là khó khăn lớn, vi ch 1 sinh viên đánh giá mức 5.
Tóm lại, khó khăn chính của sinh viên gm t vng,
biểu đạt ý tưởng phc tp, và ảnh hưởng ca ngôn ng m
đẻ. Vấn đề chính t ít gây tr ngại. Môi trường thc hành
và phn hi t ging viên có ảnh hưởng nhưng không phải
yếu t then cht. V ci thin k năng viết, sinh viên mong
mun m rng t vng, nâng cao ng pháp, t chc ý
ng logic, viết t nhiên hơn. Mong muốn viết bài
thuyết phc và hp dẫn cũng là một điểm đáng chú ý.
2.2. Các bước trin khai mô hình ng dng
Bài viết trin khai nghiên cu hình lp hc th
nghim ng dng trí tu nhân to (AI) ChatGPT đ nâng
cao năng lc viết tiếng Hàn. Lp hc trin khai theo mô
hình gm bốn giai đoạn chính: viết bn nháp, s dng
chatgpt, hiệu đính bài viết, đánh gcuối ng. hình
này dựa trên hình ba c v vn đề ng dng
ChatGPT vào vic hc ging dy viết tiếng Hàn tp
trung vào quá trình ca Lee Mi Hye [2] Han Hyeong-
jong [3].
Hình 1. Mô hình ng dng ChatGPT
Giai đon 1 (Lên ý tưởng): Giảng viên đưa chủ đ viết
t giáo trình tiếng Hàn trung cp 4, giải thích và nêu điểm
cần lưu ý. Ngưi hc viết trong 20 phút, không dùng c
công c h tr ngoài t đin, giúp th hiện ý tưởng nhân
và đánh giá năng lực.
Giai đon 2 (S dng ChatGPT): Sau khi viết nháp,
giảng viên hướng dn ch to lnh phù hợp để ChatGPT
h tr chnh sa bài viết.
Giai đon 3 (Hiệu đính): Người hc s dng ChatGPT
để kim tra lỗi, nhưng do ChatGPT có hạn chế, ging viên
s hiu chnh ln cui.
Giai đon 4 (Đánh giá cuối cùng): Ging viên sa li
nhng li ChatGPT b sót, nhận xét đ ci thin bài viết.
Phương pháp này cũng đã được Yu Yaqiong (2024) nhn
định hiu qu thông qua bài nghiên cu ca hc gi
này [9].
Các ch đề được đưa ra bao gm các dạng văn miêu tả,
trn thut, ngh lun c th như sau: (1) trình bày phương
pháp tiết kim tin, (2) trình bày v mt s c hay tai nn
thường phát sinh, (3) miêu t v hình mẫu người mà bn
mun kết hôn, (4) trình bày v mt vấn đề ca giáo dc
hin nay, (5) trình bày phương án giảm thiu rác thi. Vi
hai ch đ cui là: mt vấn đề trong giáo dc hin nay
phương pháp gim thiu rác thi, ging viên yêu cu
ngưi hc b qua ớc đu tiên trc tiếp tiến hành t
c hai tr đi.
ISSN 1859-1531 - TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, VOL. 23, NO. 8A, 2025 125
2.3. Đánh giá về tính hiu qu ca hình ng dng
ChatGPT trong ging dạy kĩ năng Viết tiếng Hàn
2.3.1. Phân tích SWOT v vấn đề ng dng ChatGPT trong
vic ging dạy kĩ năng Viết tiếng Hàn
V đim mnh, ng dng hp AI s có th h tr cho
c ging viên và sinh viên. Ch vi mt vài thao tác và câu
lnh, người hc th nhanh chóng tiếp nhn thông tin
phn hi. Theo Shin Dong-kwang [1], ChatGPT vi kh
năng phn hi thi gian thc nhân hóa th đóng
vai trò như một “gia sư ảo” cho sinh viên sau gi học. Đối
vi sinh viên chuyên ngành tiếng Hàn trình độ -trung,
ChatGPT ngun tài nguyên phong phú v t vng, ng
pháp cu trúc bài viết, giúp h sp xếp suy nghĩ, đnh
hình ý ng và phát trin lp lun. Ngoài ra, nó còn h tr
k thuật, như trích dẫn và to tài liu tham kho, giúp sinh
viên tuân th tiêu chun hc thuật tránh đạo văn, điều
này rt quan trng trong bi cnh giáo dc hin nay.
V đim yếu, th k đến nhng vấn đ chính n
sau: Th nht vấn đ l thuộc vào ChatGPT. trường
hp 10/30 bài viết đã thu thập được ca sinh viên vi phm
vấn đề l thuc. Nhóm tác gi nhn thy có nhiu phn bài
làm ca sinh viên bài viết đầu tiên không nhiu ni
dung nhưng sau nhận tham kho gi ý ca ChatGPT thì
thay đổi hoàn toàn thành mt bài viết khác.
Th hai là vấn đề dch li tiếng Vit. Kết qu kim tra
bài viết ca nhóm sinh viên tham gia lp hc th nghim
cho thy vic dch li nhng gợi ý mà ChatGPT đưa ra t
tiếng Hàn sang tiếng Vit khiến câu văn ghép vào đoạn văn
không t nhiên. d tiêu biu ca li này trong bài viết
của ngưi học T.T.H như sau:
Câu hi ca người hc: “Hãy cho tôi gi ý v bài viết:
phương pháp tiết kim tin”
ChatGPT gi ý: “Trước tiên, vic lập ngân sách là bước
đi đầu tiên trong hành trình tiết kim. Bn hãy ghi chép tt
c các khon thu nhp và chi tiêu hàng tháng. Nh đó, bạn
th nhn din ràng các khon chi không cn thiết
t đó kế hoch ct gim hp lý. Mt trong nhng nguyên
tc ph biến quy tc 50/30/20: 50% thu nhp cho nhu
cu thiết yếu, 30% cho chi tiêu nhân 20% cho tiết
kim. Vic phân chia này giúp bn cân bng gia vic sng
hin tại và tích lũy cho tương lai”.
Sinh viên viết li: 먼저, 지출 계획을 자세히
세우는것은 중요한 습관이다. 수입과 지출 기록을
유지한 덕분에 불필요한 지출을 알아서 합리적으로
줄일 있다. 보편한 원칙들 하나는 50/30/20
규칙이다. 필요한 수요를 위해 수입의 50%, 자기
지출을 위해 수입의 30%, 절약을 위해 수입의 20%라고
한다.이러한 자세히 분리하 것이 현재 생활과 미래
생활을 균형할 있어서 미래에 것에 대한
불안하지 않을 것이다.
Đim yếu ca vic s dng công c này là sinh viên có
nguy phụ thuc quá mc, dẫn đến hn chế tư duy phản
bin, sáng to cá nhânkh năng tự đánh giá chất lượng
viết. Điều này cũng làm xuất hin vấn đề dch t tiếng Vit
sang tiếng Hàn không chn lọc. Khi đưa ra câu lệnh hồ,
AI có th tr li kết qu không phù hợp, như ngôn ngữ quá
phc tp hoc s dng t ng không đúng ngữ cnh, dn
đến cách viết vng v hoc quá trang trọng. Hơn na, vic
nhiều người s dng gi ý ca AI th làm cho bài viết
thiếu tính sáng to và cá nhân.
V hội, ChatGPT mang li s tin li cho sinh viên
trong vic tìm kiếm thông tin t nhiều lĩnh vực khác nhau.
Tuy nhiên, s khác bit v văn a và suy nghĩ có thể khiến
sinh viên đưa vào bài viết những định kiến cá nhân và làm
phc tp hóa vấn đ. ChatGPT th giúp gii quyết vn
đề này bng cách cung cp những điểm khởi đầu khi sinh
viên gặp khó khăn trong viết. Vic s dụng AI để chnh sa
câu văn cũng giúp sinh viên tự tin hơn trong bài viết. Trong
bi cnh hin nay, với xu hướng “lấy người hc làm trung
tâm”, nhu cu cá nhân hóa vic hc thông qua các công c
như ChatGPT ngày càng trở nên ph biến. V thách thc,
ChatGPT tiềm năng lớn, nhưng vn tn ti lo ngi v
tính chính xác độ tin cy ca ngun thông tin
cung cấp. Do được to ra t một lượng ln d liệu thô chưa
đưc sàng lc, ChatGPT có th không khách quan và có sai
sót, điều này tr thành tr ngi trong vic nâng cao kh
năng học tập. Hơn nữa, tính liêm chính trong hc thut
đang bị đe dọa, vấn đề đạo văn của sinh viên tr thành
mi lo ngi ln do s ph biến ca các công c viết AI,
khiến việc đánh giá đúng năng lực ca sinh viên tr nên
khó khăn.
2.3.2. Vai trò ca ging viên trong lp hc
Thông qua quá trình th nghiệm các tính năng của
ChatGPT ng dng vào vic ci thiện năng Viết tiếng
Hàn, th thy, người hc bắt đu s ch động quen
thuộc hơn vi kh năng vn dng trí tu nhân tạo đ tiếp
thu ý tưởng làm phong phú thêm cho bài viết. V mt
nội dung, sinh viên đã bắt đầu nhng cách diễn đạt đa
dạng hơn đồng thi biết cách đưa ra quan đim nhân vào
ni dung bài viết. Bên cạnh đó, vic s dng trí tu nhân
to trong quá trình chữa bài cũng giúp sinh viên nhn thc
rõ hơn v các li mà bản thân thường gp phi t đó đưa ra
những điều chnh thích hp. Tn sut tái lp nhng li sai
cơ bản cũng giảm dn sau các tun.
Thông qua quá trình th nghim khi ng dng
ChatGPT các công ngh trí tu nhân to vào vic dy k
năng viết tiếng Hàn, vai trò ca ging viên th va ging
va khác so vi các lp hc truyn thng. V đim ging
nhau, s dng AI hay không, ging viên vẫn đóng vai
trò người hướng dn, cung cp các chiến lược viết, gii
thích cu trúc ng pháp cách diễn đạt phù hp trong
tiếng Hàn. Ging viên vn cn phải theo dõi và đánh giá
tiến b ca sinh viên. Ging viên vẫn ngưi cung cp
phn hi v li sai, giúp sinh viên sa cha li và ci thin
k ng viết ca mình. Các công c AI th h tr nhưng
không th thay thế phn hi cá nhân hóa t ging viên. Mt
khác, ging viên vn có vai trò quan trng trong vic
khuyến khích sinh viên kiên trì hc tp, tạo môi trường hc
thân thin và giúp sinh viên cm thy t tin khi s dng
tiếng Hàn.
V đim khác bit, vi s h tr ca AI, ging viên
th d dàng cá nhân hóa hướng dn cho tng sinh viên da
trên d liu t AI v li sai ph biến, phong ch viết và
k năng ngôn ngữ hin ti của sinh viên. Điều này giúp ti
ưu hóa thời gian ngun lc ca ging viên. Khi các công
c AI th x nhng li ng pháp bn hoc cung
126 Trn Tùng Ngc, Nguyn Th Thu Thy, Nguyn Minh Tâm
cp t vng, ging viên có th tp trung nhiều hơn vào các
khía cnh sáng to và phc tp ca vic viết, như cấu trúc
văn bản, cách s dng t ng tinh tế, hoc phong cách viết
nhân. i cách khác, vai trò ca ging viên s chuyn
dn t ng dn tiếng Hàn cơ bản sang góc độ ng dn
viết văn bng tiếng Hàn. Trong lp hc truyn thng, ging
viên thường ngun cung cp thông tin giải đáp thắc
mc duy nhất. Trong môi trường tích hp AI, ging viên
th s dụng AI như một công c h tr để cung cp các
d, gii thích thêm, hoặc đưa ra bài tập thc hành b sung
cho sinh viên. Các công c như ChatGPT có thể to ra môi
trường tương tác thực hành viết theo thi gian thực, đưa ra
phn hi nhanh chóng, chính xác. Ging viên th s
dng thời gian này để tp trung vào các hoạt động nhóm
hoc tho lun sâu v các ch đề khó t đó tối ưu hóa thi
gian trên lp. Vi s tr giúp ca AI, mt phn việc đánh
giá và phn hi th đưc t động hóa, giúp ging viên
gim bt khối lượng công vic. Tuy nhiên, ging viên vn
cần đưa ra những đánh giá cuối cùng mang tính tng th
chính xác hơn dựa trên ng cnh của người hc.
Do ChatGPT vn còn mt ng dng mới đối vi phn
đông giảng viên, nên vic khai thác triệt đ những tính năng
trí tu nhân to có th cung cp vn còn là mt ch đề
cn phi nghiên cu th nghiệm sâu hơn. Những điểm
nêu trên th bt ngun hn chế v vic thiếu tài liu giáo
dc c th, vấn đề v tính tiếp cận ngánh nng ca ging
viên đối vi vic tiếp cn công ngh mi, thiếu giáo dc
trc tiếp gia giảng viên và người hc và tính liên kết gia
AI với chương trình đào to tiêu chun còn thp. Tóm li,
trong môi trường tích hp AI, ging viên không ch
ngưi truyền đạt kiến thức còn người hướng dn
h tr sinh viên phát trin mt cách toàn diện hơn. Điều
này giúp ging viên th tn dng tối đa khả năng sáng
to chuyên môn của mình, trong khi AI đóng vai trò n
mt công c h tr mnh m trong quá trình dy hc.
2.3.3. Phân tích t đánh giá kết qu th nghim
Để thc hiện đánh gkết qu ngưi viết đã thực hin
thu thp d liu thông qua bng hi Kho sát phn hi ca
sinh viên sau khi tham gia lp hc th nghim ng dng
ChatGPT trong vic hc viết tiếng Hàn và thc hin phng
vấn đi với 5 sinh viên đ tìm hiu v cm nhn thc tế,
những điểm mạnh điểm yếu ca lp hc ng dng
ChatGPT, t đó đưa ra những nhận xét đ tìm ra phương
pháp h tr tài liu hc tp phù hợp hơn cho quá trình
hc tiếng Hàn. Theo nkết qu khảo sát thu đưc t90%
sinh viên khi được hi: “Bạn đã từng s dng ChatGPT
trước khi tham gia lp học này chưa?”, 90% đã la chn
“Đã từng”, 10% lựa chọn “Chưa từng”.
Hình 2. Đánh giá hiệu qu ca AI trong vic hc viết tiếng Hàn
Kết qu thu được cho thy, s ci thin rõ rt c k
năng viết nh vào vic s dng ChatGPT. C th, trong
vic s dng ng pháp trung cấp, 2 sinh viên đánh giá
“rt tốt”, 5 “tốt” và 3 “trung bình”. Đi vi t vng phong
phú đa dng, kết qu cho thấy 2 “rất tốt”, 4 “tốt” và 4
“bình thường”, cho thấy sinh viên nhn thy s tiến b
trong vic áp dng t vng mới, đặc bit là khi h thường
gặp khó khăn trong việc s dng t đúng ngữ cnh. V
phong ch viết t chức bài, 1 sinh viên đánh giá “rt
tốt”, 8 “tốt” và 1 “bình thường”, cho thấy ChatGPT đã giúp
nâng cao k năng viết thuyết phc và hp dẫn hơn. Vấn đề
chính t cũng nhận được phn hi tích cc, với 2 “rất tt”,
6 “tốt” và 2 “bình thường”. Cuối cùng, v cách biểu đạt ý,
3 sinh viên đánh giá “rất tốt” và 4 “tốt”, cho thấy đã có sự
ci thin trong vic diễn đạt ý tưởng. Nhìn tng th, không
có k năng nào bị đánh giá dưới mc trung bình, cho thy
ChatGPT đã h tr hiu qu cho sinh viên trong vic nâng
cao k năng viết tiếng Hàn.
Đối vi nhng câu hi v ưu điểm ca ChatGPT trong
vic hc viết tiếng Hàn gì, câu tr li nhiu nht d
dàng nhận được giải đáp khi có câu hi cho thy kh năng
giải đáp thông tin nhanh chóng của công c AI. Sau đó
biết thêm ni dung thông tin mới, đng th ba biết
cách sa ng pháp, t vng phù hp, tiếp theo là biết được
th t phương pháp cu thành bài viết, d dàng t
hc v trí cui cùng cho thy rng sinh viên cần phương
pháp để t hc hiu qu bng ChatGPT.
Khi được hi v nhược điểm khi s dng ChatGPT
trong vic hc viết tiếng Hàn, 90% sinh viên nhn thy vn
đề chính là s ph thuc vào công c này, cho thy hu hết
h nhn thức được mức đ nghiêm trng ca vic không t
mình suy nghĩ sáng tạo ý tưởng. Nguyên nhân vì
nhiều người cm thy ngại lên ý tưởng và vch dàn bài do
cho rng mt thi gian hoc lo ngi v vic s dng biu
đạt sai. Mc dù h nhn ra vấn đề này, đa phần lại chưa có
phương pháp để gim s ph thuc. Bên cạnh đó, 60% sinh
viên cho rng h thường nhận được câu tr lời không như
mong đợi, và 40% gặp khó khăn với các gi ý quá dài hoc
quá ngắn, thường do chưa biết cách đặt câu lnh chính xác.
Ngoài ra, mt s sinh viên cũng phản ánh v li ng pháp
t vng trong câu tr li của ChatGPT, cũng như vic
công c này đôi khi đề xut t không phù hp với trình độ
ca h. T nhng phn ánh này, có th thy cn thiết phi
có tài liệu hướng dn chi tiết để s dng hiu qu AI trong
giáo dc.
Khi được hi v nhn thc vi vấn đề đạo văn sao
chép, kết qu cho thy 20% sinh viên cho rng vic này
“không vấn đề lm”, 40% coi “bình thưng”,
40% cho rằng “có chút nghiêm trọng”. Điu này cho thy
sinh viên đã ý thức v vấn đ đạo văn khi sử dng
ChatGPT, nhưng chưa coi đây mt vấn đề nghiêm trng.
V mức độ hng thú vi tiết hc, 90% sinh viên cm thy
“hứng thú” đến “rất hứng thú”, chỉ 10% chọn “bình
thường”. Tt c sinh viên đều bày t ý định tiếp tc s dng
ChatGPT sau khi lp hc kết thúc, mc vn nhn thc
đưc nhng hn chế ca công c này. Khi được hi v
kh năng giới thiệu ChatGPT cho người khác, 20% cho
rằng “bình thưng”, 40% “sẵn sàng”, 40% “hoàn toàn
sn sàng”.
ISSN 1859-1531 - TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, VOL. 23, NO. 8A, 2025 127
3. Bàn lun
3.1. Mt s hn chế trong quá trình áp dng
3.1.1. Hn chế t phía ChatGPT
Th nht, ChatGPT có hn chế trong vic phân bit th
văn nói văn viết. d, nhiều trường hp ChatGPT
s đưa những đuôi câu /는다 chuyển thành đuôi
/습니다. không biết cách chnh sa các cm t như
저는, , 그럼에도. Th hai, ChatGPT có hn chế v mt
ng pháp, d trong mt bài viết sinh viên s dng
biu hin 왜냐하면. Biu hiện này thường phải được s
dụng đi kèm với đuôi kết thúc - 때문이다 để to s
ứng nhưng trong bài viết li sai này ChatGPT vn
chưa thể nhận ra. 왜냐하면 안정적인 직업이 없으면
경제적으로 불안정해질 있고, 자녀가 다면 결혼
생활에 스트레스를 있다.
Đôi khi, ChatGPT không phát hin sa li liên kết.
d, ChatGPT không sa lỗi “, khi lit các thành phn
trong câu ca người viết (thường trong các bài viết ging
viên s khuyến khích s dng các biu hiện như -(), -
하고, N / đ lit thay du phy). dụ: 이런
상황의 원인은 국가와 민간 투자의 격차, 부적절한
관리 메커니즘, 다양한 학교의 질에 대한 사회적
인식에 기인할 있다”.
Th ba, gi ý của ChatGPT đưa ra đôi khi quá dài. Điều
này khiến người hc khó chn lc ý tưởng viết bài và d
mc li l thuc.d, trong bài viết tun th nht, gi ý
ca ChatGPT rt chi tiết vi luận điểm kèm theo ý b sung
d, dẫn đến việc người hc T.H b l thuộc. Ngược
li, tun th tư và thứ năm, gi ý ngn gọn hơn, ch đưa
ra luận điểm và ý chính, giúp T.H không rơi vào li l
thuc.
Th tư, thông tin ChatGPT đưa ra không luôn luôn
chính xác hoc câu tr li không thỏa đáng không phù
hp. d v hn chế này ly trong bài viết tun th ba ca
sinh viên N.M.T như sau:
- Câu lệnh: “Liệt kê nhng biu hin tiếng Hàn trung
cao cp miêu t mt chàng trai mnh m nhưng ấm áp, du
dàng”.
- Mt s gi ý ca ChatGPT: 강한 체격과 부드러
마음 (Cơ thể mnh m nhưng tâm hồn du dàng); 의지와
따뜻함을 동시에 지닌 남자 (Người đàn ông vừa có ý chí
va s m áp); 단호함 속에 숨겨진 배려 (S quyết
đoán ẩn cha s quan tâm); 강인함과 따뜻함의 조화 (S
hài hòa gia sc mnh và s m áp); 사람들을 감싸주는
따뜻한 존재 (S hin din m áp, ôm p mọi người).
Trong đó, một s gợi ý ChatGPT đưa ra khá gượng go
thiếu logic, c gắng đáp ng yêu cu không chú ý
đến tính hp của câu văn, dẫn đến s khó hiểu cho người
tiếp nhn.
Th năm, phong cách viết lp li thiếu sáng to. Sau
mt thi gian s dụng ChatGPT người hc th t nhn
thấy văn phong của ChatGPT trong các bài có phn tương
t nhau, có phn cng nhc và ging văn mẫu. Đó cũng là
do ti sao các thy dạy lâu năm thể d dàng nhn
biết được nhng bài viết s dng ChatGPT ca sinh viên..
3.1.2. Hn chế t phía ngưi s dng
S khác bit giữa hai phương pháp đặt câu lnh ca sinh
viên M.T và T.T cho thy rng M.T, với cách đt câu lnh
c th, s hn chế tính sáng to trong câu tr li t
ChatGPT. Ngược li, câu lnh m ca T.T kích thích s đa
dng trong câu tr li. Một đặc điểm người viết nhn
thy sau khi thu thp d liu, th thy các câu lnh không
kèm cm t “miêu tả…” thường thiên v t đặc điểm
c thể, điều này nhn mnh rằng người hc cần chú ý hơn
khi đưa ra câu lệnh.
Ch đề
Miêu t v người mà bn mun kết hôn
Sinh viên N.M.T
Câu lnh
Lit cho tôi nhng biu hin tiếng hàn trung cao
cp miêu t mt chàng trai khéo tay và biết nấu ăn.
Tr li ca
ChatGPT
1. 자연 재료로 건강한 요리를 만드는 남자
2. 미각을 사로잡는 독창적인 요리법
3. 요리와 함께하는 즐거운 위기를 조성하는
남자
4. 매일매일 새로운 요리에 도전하는 남자
5. 식사를 통해 사람들과의 유대를 강화하는 능력
Sinh viên N.T.T.T
Câu lnh
Lit kê mt s biu hin tiếng Hàn cao trung cp nói
lý do nên kết hôn với người có cùng hoc bng trình
độ hc vn
Tr li ca
ChatGPT
1. 비슷한 학력은 서로의 가치관과 인생 목표를
쉽게 공유할 있게 해준다
2. 같은 학력 수준은 서로를 깊이 이해하고
존중할 있는 기반이 된다
3. 비슷한 학력은 의사소통을 원활하게 하고,
갈등을 줄이는 도움이 된다
4. 학력 수준이 비슷하면 함께 성장하고 발전할
있는 가능성이 높아진다
n cnh các hn chế đã phân tích ở trên, thông qua quá
trình ging dy th nghim, nhóm nghiên cu còn nhn thy
mt s đặc điểm khác ca công c Chat GPT như sau. Thứ
nht, vic s dng Chat GPT bản thường s dng Chat
GPT bn nâng cao 4.0 th mang đến nhng kết qu chênh
lệch. Trong điều kin tiến hành ging dy th nghiệm, ngưi
hc s dng Chat GPT bản thường, tuy nhiên trên thc tế,
Chat GPT bn nâng cao th cung cp nhng câu tr li
với văn phong tiếng Hàn chuẩn xác hơn biểu hin đa dạng
hơn. Bên cạnh đó, không giống vi các công c tìm kiếm
như Naver hay Google, kết qu tr v hoàn toàn th s
khác bit tùy vào thói quen tìm kiếm giao tiếp vi AI ca
ngưi s dụng. Do đó, trong quá trình học tp, tn suất người
hc s dụng Chat GPT cũng giúp cho công cụ AI th nm
bắt được trình đ thói quen của người dùng đ đưa ra câu
tr li phù hp. Do vy, song song với suy nghĩ về vic đặt
câu hỏi để ly kết qu gi ý t Chat GPT, trong quá trình
ng dng vào hc ngoi ngữ, người hc cũng thể tăng
ờng “huấn luyệncông cụ AI này để phù hợp hơn với trình
độ và yêu cu ca bn thân.
3.2. Phương án khắc phc nâng cao hiu qu s dng
ChatGPT
Th nhất, người hc cần đưa ra câu lệnh ràng. Người
hc cần đưa ra những câu lnh cu trúc ràng, trong
đó phải bao gm ch đề chính mà h mun tìm hiu và các