
17
NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN DU LỊCH VIỆT NAM TRONG THỜI
ĐẠI CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0
Nguyễn Thị Thanh Nga
Trường Đại học Huế, Khoa Du Lịch
Tóm tắt:
Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra cơ hội và thách thức lên tất cả các lĩnh vực
trong đó có ngành du lịch và buộc tất cả các thành phần trong ngành du lịch, từ các cơ
quan quản lý cho đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phải hiểu rõ công
nghiệp 4.0 và xây dựng kế hoạch trong phát triển du lịch thời 4.0. Vì thế, nghiên cứu này
sẽ cung cấp các khái niệm về công nghiệp 4.0, du lịch 4.0 và các thuật ngữ liên quan.
Đồng thời, phân tích mô hình kinh tế “Thái Lan 4.0” và mô hình “du lịch 4.0” của Thái
Lan. Chính vì những giá trị mà dự án Du lịch 4.0 đã được ghi nhận tạo nên sự thành
công cho du lịch Thái Lan nên việc phân tích dự án này sẽ tạo nền tảng cho việc đề xuất
các giải pháp cho du lịch Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy Thái Lan đã xác định
được 5 yếu tố trụ cột để phát triển du lịch trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0
gồm: quản lý du lịch bền vững; phát triển các yếu tố môi trường và cơ sở hạ tầng để hỗ
trợ du lịch; tiếp thị hiện đại cho những thay đổi trong tương lai; thành lập doanh nghiệp
du lịch và khởi nghiệp dựa trên sự đổi mới; và một mạng lưới hiệu quả của các cơ quan
tư nhân và công cộng ở đây và ở nước ngoài trong suốt chuỗi cung ứng du lịch. Dựa vào
kết quả nghiên cứu từ mô hình du lịch 4.0 của Thái Lan và các phân tích về cơ hội thách
thức của du lịch Việt Nam để đề xuất các giải pháp cụ thể thúc đẩy phát triển du lịch
trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
Từ khóa: công nghiệp 4.0; du lịch 4.0; Thái Lan 4.0, Việt Nam.
1. Đặt vấn đề
Công nghiệp 4.0 là một sự kiện hợp nhất, và trở thành một cột mốc mới trong phát
triển công nghiệp, chắc chắn sẽ đặt ra những thay đổi đáng kể trong cách sản xuất và
thương mại trong những năm tới. Các yếu tố chính thúc đẩy sự ra đời của Công nghiệp
4.0 là xuất phát những sai lệch về xã hội, công nghệ, chính trị, và kinh tế [3]. Các thách
thức chính đối với các doanh nghiệp trong môi trường 4.0 là việc tuỳ biến hàng loạt,
chuỗi cung ứng hiệu quả, nhận được thông tin kịp thời về nhu cầu và mong muốn của
khách hàng, môi trường làm việc thông minh, và sự kết hợp đúng đắn giữa sản phẩm và
dịch vụ [7]. Công nghiệp 4.0 yêu cầu các quy trình linh hoạt và hiệu quả cao của cấu trúc
chuỗi cung ứng.
Rõ ràng, cách mạng công nghiệp đặt ra rất nhiều thách thức về công nghệ và sản
xuất nhưng một số thách thức khác mà các nhà nghiên cứu bỏ qua là sự phát triển, đào
tạo và quản lý nguồn nhân lực theo môi trường 4.0 và yêu cầu của nguồn nhân lực trong
thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 vì hầu hết các nghiên cứu chỉ thảo luận về khía cạnh
công nghệ [3]. Hơn nữa, trong các tài liệu hiện có về Công nghiệp 4.0, hầu hết các nghiên
cứu chỉ tập trung vào các công ty sản xuất, nhưng ngành dịch vụ du lịch lại bị bỏ qua.
Các vấn đề như hiệu quả của chuỗi cung ứng, Internet của sự vật (IoT), cải tiến kỹ thuật
số, môi trường làm việc thông minh trong ngành công nghệ và sản xuất cũng tương tự tác
động đến ngành dịch vụ và du lịch. Nghiên cứu này giải quyết cả hai vấn đề này bằng
cách xem xét khái niệm Công nghiệp 4.0 và tác động của nó trong quan điểm quản lý
nhân sự với trọng tâm vào ngành du lịch. Trong ngành du lịch, sự mong đợi của du khách