
1
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
CẤP CƠ SỞ
Nghiên cứu tác động trung gian của thái độ đối với nhận xét trực
tuyến (eWOM) về mối quan hệ giữa niềm tin vào nguồn nhận xét và
ý định theo dõi nhận xét của khách du lịch tại Việt Nam.
Mã số: T2018-07-08
ThS. Nguyễn Lê Lộc Tiên
Đà Nẵng, tháng 12 năm 2018

2
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG CĐ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
CẤP CƠ SỞ
Nghiên cứu tác động trung gian của thái độ đối với nhận xét trực tuyến
(eWOM) về mối quan hệ giữa niềm tin vào nguồn nhận xét và ý định
theo dõi nhận xét của khách du lịch tại Việt Nam.
Mã số: T2018-07-08
Xác nhận của cơ quan chủ trì đề tài Chủ nhiệm đề tài
ThS. Nguyễn Lê Lộc Tiên
Đà Nẵng, tháng 12 năm 2018

3
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ......................................................................................... 5
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................... 6
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 8
1. Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 8
2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 9
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 9
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 10
5. Bố cục của nghiên cứu ...................................................................................... 10
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu ........................................................................... 10
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI eWOM, SỰ TIN
TƯỞNG VÀO NGUỒN EWOM VÀ Ý ĐỊNH THEO DÕI eWOM ...................... 14
1.1. Sự tin tưởng vào nguồn eWOM ................................................................... 14
1.2. Thái độ đối với eWOM ................................................................................. 15
1.3. Ý định tuân theo eWOM .............................................................................. 16
1.4. Sự tin tưởng vào nguồn eWOM và ý định tuân theo eWOM ................... 16
1.5. Sự tin tưởng vào nguồn eWOM và thái độ đối với eWOM ...................... 19
1.6. Thái độ đối với eWOM và ý định tuân theo eWOM ................................. 20
CHƯƠNG 2 THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU .......................................................... 22
2.1. Thiết kế nghiên cứu ......................................................................................... 22
2.2. Cách tiếp cận nghiên cứu ................................................................................ 22
2.3. Xây dựng thang đo ........................................................................................... 23
2.4. Phương pháp chọn mẫu .................................................................................. 26
2.5. Cấu trúc bảng câu hỏi và thang đo ................................................................ 26
2.6. Xử lý dữ liệu ..................................................................................................... 27
CHƯƠNG 3 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................... 31
3.1. Mô tả mẫu nghiên cứu ..................................................................................... 31
3.2. Phân tích nhân tố và Kiểm định độ tin cậy của thang đo ............................ 32
3.3. Phân tích mô tả và tương quan ....................................................................... 33
3.4. Kiểm định giả thuyết ....................................................................................... 34
CHƯƠNG 4 HÀM Ý VÀ KẾT LUẬN ............................................................... 39
4.1. Hàm ý ............................................................................................................... 39
4.2. Kết luận ............................................................................................................. 41

5
DANH MỤC BẢNG, BIỂU
Bảng, biểu
Tên
Trang
Hình 1.1
Mô hình nghiên cứu đề xuất
19
Hình 2.1
Quy trình thiết kế nghiên cứu
20
Bảng 2.1
Thang đo biến Năng lực
22
Bảng 2.2
Thang đo biến Trung thực
22
Bảng 2.3
Thang đo biến Lương tâm
23
Bảng 2.4
Thang đo biến Thái độ
23
Bảng 2.5
Thang đo biến Ý định
24
Bàng 3.1
Kết cấu mẫu nghiên cứu theo độ tuổi
30
Bảng 3.2
Kết cấu mẫu nghiên cứu theo giới tính
30
Bảng 3.3
Kết quả phân tích EFA và phân tích độ tin cậy
31
Bảng 3.4
Giá trị trung bình, độ lệch chuẩn của các biến và ma trận
tương quan của các biến
32
Bảng 3.5
Kết quả phân tích hồi quy của sự tin tưởng với ý định tuân
theo eWOM
34
Bảng 3.6
Kết quả phân tích hồi quy của sự tin tưởng với thái độ đối
với eWOM
34
Bảng 3.7
Kết quả phân tích hồi quy của thái độ đối với ý định tuân
theo eWOM
35
Bảng 3.8
Tác động trung gian của thái độ đối với mối quan hệ của
sự tin tưởng và ý định tuân theo eWOM
36