Nghiên cứu tính toán các dạng liên kết bu lông trong khung thép nhà dân dụng thấp tầng
lượt xem 5
download
Bài viết "Nghiên cứu tính toán các dạng liên kết bu lông trong khung thép nhà dân dụng thấp tầng" trình bày nội dung tính toán kiểm tra một số dạng liên kết bu lông điển hình được sử dụng trong khung thép nhà dân dụng thấp tầng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu tính toán các dạng liên kết bu lông trong khung thép nhà dân dụng thấp tầng
- NGHIÊN HÔM NAY VẤN ĐỀ CỨU VÀ ỨNG DỤNG NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN CÁC DẠNG LIÊN KẾT BU LÔNG TRONG KHUNG THÉP NHÀ DÂN DỤNG THẤP TẦNG RESEARCH AND CALCULATION OF BOLT CONNECTION TYPES IN STEEL FRAMES OF LOW-RISE RESIDENTIAL BUILDINGS Đỗ Quang Thành, Trần Văn Tùng, Ngô Việt Anh* Tóm tắt: Cùng với sự phát triển của ngành Xây dựng, kết cấu Abstract: With the increasing development of the construction thép được sử dụng làm kết cấu chịu lực chính trong công trình nhà industry, steel structure used as the main bearing components in dân dụng ngày càng trở lên phổ biến vì những ưu điểm nổi bật như: civil buildings is becoming more and more prevailing because of Khả năng chịu lực lớn, độ tin cậy cao, tiến độ thi công nhanh, dễ its outstanding advantages such as: large bearing capacity, high kiểm soát chất lượng, giảm nhân công xây dựng thủ công… Khung reliability, quick construction progress, easy quality control, manual kết cấu thép đặc biệt phù hợp với các công trình cần thi công trong labor reduction... The steel structure frame is especially suitable thời gian ngắn để chủ đầu tư sớm đưa công trình vào sử dụng như for projects that need to be constructed in a short time so that quán cà phê, gara ô tô, nhà văn phòng, trung tâm tiệc cưới… Với các the investors can put them into use soon, which are coffee shops, dạng công trình như vậy, việc cấu tạo các liên kết cần đảm bảo khả garages, office buildings, wedding centers, etc. With such types năng chịu lực, dễ cấu tạo để gia công và lắp dựng. Bài báo này trình of works, the construction of the links needs to ensure the bearing bày nội dung tính toán kiểm tra một số dạng liên kết bu lông điển capacity, be easy to structure for processing and erection. This paper hình được sử dụng trong khung thép nhà dân dụng thấp tầng. presents the content of calculation and checking of some typical bolt Từ khóa: Khung thép, liên kết, bu lông, cấp độ bền, cường độ chịu connections utilized in steel frames of low-rise residential buildings. kéo, cường độ chịu ép mặt, cường độ chịu cắt, bản mã, lắp dựng. Keywords: Steel frame, connection, bolt, durability, tensile Nhận ngày 16/02/2023; chỉnh sửa ngày 03/3/2023; chấp nhận strength, face compressive strength, shear strength, plate, erection. đăng ngày 23/4/2023. 1. Đặt vấn đề mô men, lực cắt); liên kết dầm phụ với Liên kết bu lông được dùng phổ biến dầm chính là liên kết khớp (chỉ chịu lực trong kết cấu thép nhà dân dụng với cắt); liên kết nối cột là liên kết cứng (chịu những ưu điểm nổi bật: Khả năng chịu lực mô men, lực dọc, lực cắt). lớn, thuận tiện cho quá trình lắp dựng… Việc tính toán liên kết bu lông bao gồm Trong các liên kết bu lông có thể làm việc các nội dung sau: Xác định vật liệu bu lông ở trạng thái cắt, ép mặt hoặc kéo. (cấp độ bền), đường kính và số lượng bu Trong mô hình tính toán khung thép lông trong liên kết (bố trí bu lông); kích nhà dân dụng thấp tầng thường quan thước chiều dày bản mã liên kết. Một mối niệm chân cột được liên kết ngàm xuống nối có thể cấu tạo theo các kiểu liên kết bu móng (chịu được mô men, lực dọc, lực lông khác nhau mà để đảm bảo khả năng Hình 1. Khung thép nhà dân dụng cắt); liên kết cột với dầm là nút cứng (chịu chịu năng chịu lực và thuận lợi cho lắp dựng. thấp tầng * Khoa Công trình, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam Email: thanhdq.ctt@vimaru.edu.vn 72 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
- NGHIÊN HÔM NAY VẤN ĐỀ CỨU VÀ ỨNG DỤNG 2. Phương pháp nghiên cứu được chế tạo nguyên đoạn dài (không có 3.3 Liên kết nối cột với dầm Trong nội dung nghiên cứu này, mối nối cột). Khi cột vượt quá khả năng * Mối nối bố trí trên dầm (Liên kết loại 2) nhóm tác giả sẽ trình bày tóm tắt về lý vận chuyển, cột sẽ được cấu tạo các mối thuyết tính toán liên kết bu lông theo nối trong khoảng 1/3 chiều cao tầng về tiêu chuẩn TCVN5575-2012 [1] đối với phía chân cột. một số dạng liên kết điển hình: liên kết nối cột thép với cột thép, liên kết dầm với cột, liên kết dầm chính với dầm phụ. Tùy vào từng vị trí liên kết mà sẽ được lý Hình 4: Liên kết nối trên dầm tưởng hóa là liên kết ngàm hoặc liên kết - Trong mối nối này các đầu dầm khớp trong mô hình khung không gian chính được hàn vào bản cánh cột bằng để tính toán nội lực. đường hàn góc, liên kết bu lông nối dầm 3. Lý thuyết tính toán liên kết bu lông được bố trí cách mép cột một đoạn x (x 3.1. Khả năng chịu lực của một bu lông lấy lớn hơn chiều cao dầm h). Nội lực tại Tùy vào vật liệu làm bu lông, mỗi bu Hình 3: Liên kết nối cột liên kết bao gồm mô men (M), lực cắt (Q); lông có 03 khả năng chịu lực dưới đây: - Trong liên kết này, nội lực bao gồm nội lực được phân chia cho bản nối cánh - Khả năng chịu cắt: mô men (M), lực dọc (N), lực cắt (Q); việc và bản nối bụng được tính như sau: phân chia nội lực cho bản nối cánh và + Bản nối cánh chịu M: Mô men được bản nối bụng được tính như sau: thay bằng 1 cặp ngẫu lực: Nc = M/h Trong đó: + Bản nối cánh chịu M, N: mỗi cánh Giá trị Nc này gây ra cắt và ép mặt cho A: Diện tích tiết diện nguyên của bu chịu lực dọc N/2 và mô men được thay bu lông. Số lượng bu lông trên 1 nửa liên lông; bằng 1 cặp ngẫu lực: kết nối cánh được xác định như trong liên : Cường độ chịu cắt tính toán của kết 1. bu lông, phụ thuộc vào cấp độ bền của + Bản nối bụng: Chịu lực cắt Q – giá bu lông; Giá trị Nc này gây ra cắt và ép mặt cho trị này gây ra cắt, ép mặt cho bu lông. : Hệ số điều làm việc của liên kết bu lông. Số lượng bu lông trên 1 nửa liên Số lượng bu lông trên 1 nửa liên kết nối bu lông, phụ thuộc vào đặc điểm của kết nối cánh: bụng được xác định như trong liên kết 1. liên kết bu lông, loại bu lông, và giới hạn - Kích thước bản mã được xác định chảy của thép cơ bản; có giá trị từ 1 đến như trong liên kết 1. 0,75; + Bản nối bụng: chịu lực cắt Q – giá - Đường hàn góc liên kết dầm vào nv: Số lượng mặt cắt tính toán. trị này gây ra cắt, ép mặt cho bu lông. cánh cột vào dầm được kiểm tra như sau: - Khả năng chịu ép mặt: Số lượng bu lông trên 1 nửa liên kết nối bụng: d: Đường kính bu lông (Σt)min: Tổng chiều dày nhỏ nhất của Trong đó: Trong đó: các bản thép cùng trượt về một phía; : Hệ số điều làm việc của liên kết. Af: Diện tích tiết diện đường hàn góc; fcb: Cường độ chịu ép mặt tính toán Wf: Mô men kháng uốn của đường của bulông. hàn góc; - Khả năng chịu kéo: - Kích thước bản mã được xác định βs; βf: Hệ số phụ thuộc vào phương từ việc bố trí bu lông đảm bảo theo các pháp hàn khoảng cách quy định. Chiều dày bản fs; ff: Cường độ tính toán chịu cắt quy ftb: Cường độ chịu kéo tính toán của mã được xác định từ điều kiện bền có xét ước của thép đường hàn và thép cơ bản bulông; đến giảm yếu do đục lỗ bu lông: trên biên nóng chảy. Abn: Diện tích tiết diện thực của bu * Mối nối bố trí trên cánh cột (Liên lông. kết loại 3) 3.2 Liên kết nối cột với cột (Liên kết Trong đó: loại 1) Abn: Diện tích tiết diện thực của bản - Trong khung thép nhà thấp tầng, để mã (có thể lấy bằng 85% diện tích tiết thuận lợi cho quá trình lắp dựng, chiều diện nguyên); dài cột thường được thiết kế, gia công fc: Cường độ chịu kéo tính toán của theo năng lực vận chuyển và cẩu lắp. Đối vật liệu thép làm bản mã với nhà 3 tầng trở xuống thì cột thường : Hệ số điều làm việc của kết cấu. Hình 5: Liên kết nối trên cánh cột Số 89.2023 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 73
- NGHIÊN HÔM NAY VẤN ĐỀ CỨU VÀ ỨNG DỤNG - Liên kết này được quan niệm là nút Trong đó: cứng trong sơ đồ tính, nội lực tại liên kết lmax: Khoảng cách giữa 2 dãy bu lông ngoài cùng; lmax=l1 bao gồm mô men (M), lực cắt (Q) tại đầu li: Khoảng cách giữa 2 dãy bu lông đối xứng nhau qua trọng tâm liên kết (chính là dầm. Mô men nằm ngoài mặt phẳng cánh tay đòn của cặp ngẫu lực); liên kết sẽ gây ra kéo cho bu lông, lực m: Số bu lông dãy ngoài cùng về một phía; cắt gây ra cắt và ép mặt cho bu lông. n: Số bu lông trên liên kết. + Lực truyền lên một bu lông ở dãy - Khả năng chịu lực của một bu lông được kiểm tra theo công thức: ngoài cùng do M gây ra (với quan niệm tâm quay đi qua dãy bu lông ngoài cùng về phía chịu nén): - Liên kết đường hàn góc liên kết bản mã vào cột được kiểm tra như đối với liên kết 2. M .h1 3.3 Liên kết nối dầm phụ với dầm chính (Liên kết loại 5) NM = [N] tb. c m. hi2 Liên kết này được quan niệm là khớp trong sơ đồ tính và được tính toán như liên kết 4. + Lực truyền lên một bu lông do lực cắt gây ra: Trong đó: h1: Khoảng cách từ tâm quay đến dãy bu lông ngoài cùng về phía chịu kéo; hi: Khoảng cách từ tâm quay đến các dãy bu lông về phía chịu kéo; Hình 7: Liên kết nối dầm phụ vào dầm chính m: Số bu lông dãy ngoài cùng 4. Áp dụng tính toán công trình thực tế (thường lấy m = 2 hoặc m = 4); 4.1. Số liệu xuất phát n: Số bu lông trên liên kết. Để minh họa cho việc tính toán tính toán các dạng liên kết bu lông trong khung * Mối nối bố trí trên bụng cột (Liên thép dân dụng, trong phần này nội dung tính toán sẽ được áp dụng cho công trình kết loại 4) “Nhà hàng tiệc cưới 3 tầng” xây dựng tại khu vực nội thành Hải Phòng. [6] - Liên kết này được quan niệm là khớp trong sơ đồ tính, nội lực tại liên kết bao gồm lực cắt (Q) tại đầu dầm và mô men (M) phát sinh do lực cắt đặt lệch trọng tâm liên kết. Giá trị mô men này được lấy là M = Q.a (với a là khoảng cách từ điểm lấy lực cắt đến trọng tâm của liên kết); Phối cảnh công trình Mô hình Etabs Mô hình Tekla (Kiến trúc) (Xác định nội lực) (Chế tạo và lắp dựng) Hình 8: Mô hình công trình thực tế Nội lực trong tính toán liên kết được xuất từ mô hình khung không gian công trình Hình 6: Liên kết nối trên bụng cột trên phần mềm Etabs 2017. - Trong liên kết này, mô men nằm Vật liệu sử dụng: Bu lông M20, M22, M24 có cấp độ bền 8.8; Thép kết cấu SS400. trong mặt phẳng liên kết, bu lông chịu 4.2. Kết quả tính toán minh họa cắt và ép mặt đồng thời do M,Q gây ra: + Lực truyền lên một bu lông ở dãy ngoài cùng do M gây ra: + Lực truyền lên một bu lông do lực cắt gây ra: Liên kết loại 1 74 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
- NGHIÊN HÔM NAY VẤN ĐỀ CỨU VÀ ỨNG DỤNG Liên kết dầm phụ vào dầm chính nên cấu tạo khớp (được giải phóng mô men trong mô hình kết cấu); liên kết dầm vào cột nên cấu tạo là nút cứng (chịu được M) – liên kết này có thể thực hiện trên dầm hoặc trên cánh hoặc bụng cột. Liên kết nối cột được bố trí khi chiều dài cột vượt quá năng lực vận chuyển và cẩu lắp; với nhà 3 tầng trở xuống không cần cấu tạo mối nối cột. Vật liệu bu lông liên kết nên chọn bu lông có cấp bền 5.6 đến 8.8; đường kính bu lông chọn từ M16 đến M24. Lời cảm ơn: Liên kết loại 2 Liên kết loại 4 Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trường Đại học Hàng hải Việt Nam trong đề tài mã số: DT22-23.85. Tài liệu tham khảo: [1] TCVN5575-2012: Kết cấu thép - Tiêu chuẩn thiết kế. [2] TCVN2737-1995: Tải trọng và tác động - Tiêu chuẩn thiết kế Liên kết loại 5 [3] Nguyễn Quang Viên (chủ biên): 5. Kết luận và kiến nghị Kết cấu thép công trình dân dụng và Bài báo đã trình bày tổng quan về công nghiệp. Nhà xuất bản Khoa học và lý thuyết tính toán liên kết bu lông, các kỹ thuật. Hà Nội, 2006. dạng liên kết bu lông thường gặp và đã [4] Phạm Văn Hội (chủ biên): Kết cấu vận dụng lý thuyết để tính toán, thể hiện thép cấu kiện cơ bản. Nhà xuất bản Khoa liên kết trong một công trình thực tế. Việc học và kỹ thuật. Hà Nội, 2006. tính toán liên kết trong khung thép nhà [5] Trần Thị Thôn: Bài tập thiết kế kết dân dụng thấp tầng đòi hỏi người thiết kế cấu thép. Nhà xuất ĐHQG thành phố cần hiểu rõ sự làm việc của công trình; sự HCM, 2007. truyền lực giữa các cấu kiện kết cấu để mô [6] Hồ sơ thiết kế công trình: "Nhà Liên kết loại 3 hình liên kết cho phù hợp. hàng tiệc cưới Hải Phòng", 2022. Số 89.2023 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 75
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu tính toán kết cấu đập tràn phím piano. Áp dụng cho công trình thủy điện Đăk Mi 2
5 p | 165 | 16
-
Nghiên cứu, tính toán thiết kế hệ thống giảm tiếng ồn ống thải cho động cơ D243 khi thủy hóa
6 p | 5 | 4
-
Nghiên cứu tính toán và thiết kế hợp lý kết cấu thép nhà đỗ xe 2 tầng ở Việt Nam
6 p | 18 | 4
-
Nghiên cứu tính toán quá trình trao đổi nhiệt của thiết bị ống lồng ống dạng xoắn
5 p | 54 | 4
-
Nghiên cứu tính toán và đánh giá dao động xe khách County HMK29SL đang lắp ráp tại Công ty Tracomeco
5 p | 8 | 3
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của hình dạng - kích thước mũ cột đến sự làm việc và khả năng chịu lực của sàn phẳng bê tông ứng lực trước
4 p | 16 | 3
-
Tính toán tham số thiết bị hấp thụ rung động lực cho hệ thống ổn định đế dạng lực
7 p | 55 | 3
-
Nghiên cứu tính toán, thiết kế và thí nghiệm dàn thép
7 p | 52 | 3
-
Mô hình tính toán biến dạng thân máy tiện
5 p | 62 | 3
-
Nghiên cứu tính toán cửa thép phẳng âu tàu
4 p | 31 | 2
-
Nghiên cứu, tính toán tần số dao động riêng nhỏ nhất của lưỡi cưa trong máy xẻ nhiều lưỡi dạng khung kiểu mới
6 p | 18 | 2
-
Nghiên cứu tính toán thiết kế hệ thống khí nén thay thế hệ thống điện-điện tử để điều khiển từ xa bước chân vịt tàu thủy
8 p | 71 | 2
-
Nghiên cứu ứng dụng camera kết hợp hệ thống cọc tiêu quan trắc và tính toán các tham số sóng vùng sóng vỡ ven bờ tại khu vực biển Cửa Đại, Hội An
7 p | 62 | 2
-
Về một phương pháp xây dựng mô hình thuật toán phương pháp phần tử hữu hạn tính toán ứng suấtbiến dạng thân vỏ tên lửa đối hạm Kh-35E
9 p | 76 | 2
-
Nghiên cứu tính toán dao động tự do của tháp cầu khi lắp thiết bị giảm chấn chất lỏng TLD
5 p | 5 | 2
-
Về một phương pháp nghiên cứu thuật toán nhận dạng các đặc trưng hệ số khí động của các thiết bị bay dựa trên các giá trị về độ quá tải và các tốc độ góc
8 p | 47 | 1
-
Nghiên cứu tính toán thiết kế bánh răng bằng vật liệu nhựa
9 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn