
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5
354
NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN MẠCH LÁI
ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG ĐIỆN TỬ CÔNG SUẤT
Bùi Văn Đại, Phạm Đức Đại
Trường Đại học Thủy lợi, email: buidai68@gmail.com
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Các bộ biến đổi điện tử công suất chiếm
vai trò quan trọng và cốt lõi trong các ứng
dụng liên quan tới năng lượng xanh và bền
vững (năng lượng gió, năng lượng mặt trời,
xe điện…), và do đó ngày càng được chú
trọng nghiên cứu và phát triển. Một phần rất
quan trọng trong các bộ biến đổi đó là các
mạch lái (gate driver). Đặc biệt, cùng với sự
ra đời của nhiều dòng khóa đóng cắt hiện đại
(SiC, GaN..), vai trò của các mạch lái càng
được đề cao. Tuy nhiên, việc nghiên cứu về
chúng chưa được phổ biến rộng rãi. Trong
bài báo này, nhóm tác giả hệ thống các
nghiên cứu và đặc điểm chính cần có của
mạch lái ; và giới thiệu mô phỏng để thử
nghiệm các van thế hệ mới (GaN) với hệ
thống kiểm tra xung đôi (Double pulse test).
2. CÁC ĐẶC ĐIỂM CHÍNH CỦA MẠCH LÁI
2.1. Mạch lái van phía cao và thấp (high
side and low side)
(a) (b) (c)
Hình 1. Các cấu hình mạch lái: (a) Van phía
thấp; (b) Van phía cao ; (c) Kết hợp lái van
phía cao và thấp trong cấu hình nửa cầu.
Các van mắc trong cùng một nhánh thường
được chia làm nhóm van phía cao và phía
thấp, chính vì vậy mạch lái dành cho các van
này cũng yêu cầu các đặc điểm khác nhau. Ví
dụ ở mạch nửa cầu trên hình 1(c), van phía
dưới có sẵn điểm nối đất, do vậy mạch lái có
yêu cầu đơn giản hơn và thường không cần
yêu cầu cách ly. Tuy nhiên van phía trên do
không có điểm đất chung với hệ thống nên
yêu cầu dịch mức (level shiter) như mô tả
trong hình 1(b). Hơn nữa, mạch lái cho van
phía cao thường có yêu cầu về cách ly.
2.2. Mạch cách ly và không cách ly
(a) (b)
Hình 2. (a) Mạch cách ly; (b) Mạch không
cách ly cho cấu hình nửa cầu dùng GaN.
Cấu hình mạch cách ly được thể hiện trên
hình 2(a), các mạch lái được cách ly bằng
máy biến áp ; vì vậy chúng hoạt động tương
đối độc lập với nhau.
Ở hình 2(a) là mạch lái không cách ly. Do
không sử dụng máy biến áp nên tiết kiệm
được chi phí. Để tránh xung đột về điện áp,
mạch cần dùng một số cấu hình đặc biệt, ví dụ
như mạch bootstrap. Tuy nhiên khi đó mạch
lái van phía trên và dưới là có ràng buộc với
nhau, ví dụ là bù của nhau (complimentary) ;
và vì vậy không thể thực hiện được một số
thuật toán chuyên dụng đòi hỏi chúng phải
hoạt động độc lập (ví dụ như kỹ thuật phát
xung bất đối xứng - aymmetrical PWM).