95
HNUE JOURNAL OF SCIENCE
Educational Sciences 2024, Volume 69, Issue 2, pp. 95-108
This paper is available online at https://hnuejs.edu.vn/es
DOI: 10.18173/2354-1075.2024-0027
STUDY ON THE FACTORS AFFECTING
THE PRACTICE OF VOCABULARY
DEVELOPMENT FOR LATE-TALKING
CHILDREN AGED 18-24 MONTHS BY
EARLY CHILDHOOD TEACHERS IN HANOI
Dinh Thanh Tuyen
Faculty of Early Childhood Education, Hanoi
National University of Education,
Hanoi city, Vietnam
Corresponding author Dinh Thanh Tuyen,
e-mail: tuyendt@hnue.edu.vn
Received February 11, 2024.
Revised March 12, 2024.
Accepted April 2, 2024.
Abstract. This study focuses on evaluating the
impact of resources, the coordination between
preschool teachers and other educational forces, and
the individual capabilities of teachers in
facilitating/supporting vocabulary development for
children with delayed speech aged 18-24 months in
Hanoi, involving 255 teachers. Grounded in theories
of early childhood education, the research employs
quantitative methodology through data collection
from questionnaires, aiming to understand the
methods and factors influencing this process. The
results not only provide a comprehensive view of
language development practices for children with
delayed speech but also propose strategies for
improving training and professional development
programs for teachers. Thus, the study highlights the
importance of enhancing resources and improving
coordination among stakeholders to best support
children's language development, while also
contributing to the formulation of appropriate policy
recommendations.
Keywords: Late talkers/ speech delay/ late language
emergence, vocabulary development, early
childhood teachers, toldlers, 18-24 months old.
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH
HƯỞNG ĐẾN VIỆC THỰC HÀNH
PHÁT TRIỂN VỐN TỪ CHO TRẺ
CHẬM NÓI 18-24 THÁNG CỦA
GIÁO VIÊN MẦM NON TẠI HÀ NỘI
Đinh Thanh Tuyến
Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học
Sư phạm Hà Nội, thành phố Hà Nội, Việt Nam
Tác gi liên h: Đinh Thanh Tuyến,
e-mail: tuyendt@hnue.edu.vn
Ngày nhận bài: 11/2/2024.
Ngày sửa bài: 12/3/2024.
Ngày nhận đăng: 2/4/2024.
Tóm tắt. Nghiên cứu này tập trung vào việc đánh
giá ảnh hưởng của nguồn lực, sự phối hợp giữa
giáo viên mầm non c lực lượng giáo dục khác,
cùng năng lực nhân của giáo viên đối với quá
trình phát triển ngôn ngữ nói chung vốn từ nói
riêng cho trẻ chậm nói 18-24 tháng tuổi tại Nội,
với sự tham gia của 255 giáo viên. Trên nền tảng
của c thuyết trong giáo dục mầm non
thuyết ý định hành vi, nghiên cứu sử dụng phương
pháp định lượng qua bảng hỏi để thu thập dữ liệu,
nhằm mục đích các yếu tố ảnh hưởng đến qtrình
này. Kết quả mong đợi không chỉ cung cấp i nhìn
toàn diện về thực hành phát triển vốn từ nói riêng,
ngôn ngữ nói chung trẻ chậm nói còn căn
cứ để xem xét và đề xuất các hướng cải thiện hiệu
quả thực hành phát triển vốn từ của giáo viêm mầm
non trong các nghiên cứu sau. Qua đó, nghiên cứu
nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường
nguồn lực cải thiện sự phối hợp giữa các n
liên quan để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển vốn
từ của trẻ, đồng thời góp phần vào việc xây dựng
các khuyến nghị chính sách phù hợp.
Từ khóa: Trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ,
phát triển vốn từ, giáo viên mầm non, trẻ 18-24
tháng tuổi.
1. Mở đầu
Chm nói là hiện tượngmt s tr th hin s chm tr đáng kể trong phát trin ngôn ng
so vi các bn cùng la. Hiện tượng này đang gia tăng đáng chú ý trong những năm gần đây. Tr