Đ bài: Nhà văn Kim Lân đã nói v truy n ng n V nh t: "Nh ng ng i đói, h ườ
không nghĩ đn cái ch t, mà nghĩ đn cái s ng". Hãy ch ng t đi u đó qua các nhânế ế ế
v t trong V nh t c a ông
Bài làm
V nh t là tác ph m u tú c a nhà văn Kim Lân và cũng là m t trong nh ng thành t u ư
xu t s c c a n n văn h c cách m ng. Tác ph m ra đi cách đây đã trên b n m i năm, ươ
vi t v m t giai đo n đau th ng trong l ch s dân t c: n n đói năm 1945 - t Qu ng Trế ươ
đn B c B , h n hai tri u đng bào ta b ch t đói; th nh ng, tác ph m không mang tínhế ơ ế ế ư
nh t th i và s b t t v i th i gian b i giá tr nhân văn cao c : ni m tin không bao gi t t
h ng v con ng i. Trong tác ph m, ni m tin y đc th hi n ch : nh ng ng iướ ườ ượ ườ
đói, h không nghĩ đn cái ch t, mà nghĩ đn cái s ng. ế ế ế
Nh nhi u tác ph m tr c đó vi t v n n đói, ngòi bút Kim Lân ch a chan th ng c mư ướ ế ươ
tr c nh ng s ph n l ng thi n và cùng kh . ông không dành nhi u trang vi t mô t kĩướ ươ ế
hi n th c tàn kh c lúc b y gi - ng i ch t đói nh ng r - mà ch tâm th hi n v đp ườ ế ư
tinh th n n gi u trong cái b ngoài xác x vì đói khát c a nh ng ng i nghèo kh . C t ơ ườ
truy n V nh t th t đn gi n: M t anh chàng nghèo kh - tên Tràng - đc thân, ch v i ơ
m y câu "hò ch i cho đ nh c", đã có đc cô "v nh t" - đang s ng d , ch t d vì đói. ơ ượ ế
H thành v thành ch ng gi a cái c nh "t i s m l i vì đói khát". Đêm tân hôn c a h âm
th m trong bóng t i, gi a ti ng h khóc t tê c a nh ng nhà có ng i ch t đói theo gió ế ườ ế
đa l i. B a c m c i c a đôi v ch ng tr và ng i m già ch có cháo loãng, mu iư ơ ướ ườ
h t, nh ng ăn u ng r t ngon lành, trong h i tr ng thúc thu . Ba m con v a ăn c m, v a ư ế ơ
bàn chuy n Vi t Minh phá kho thóc chia cho dân nghèo. "Trong óc Tràng, v n th y đám
ng i đói và lá c đ bay ph p ph i".ườ
Ngay t đu, câu chuy n đã hi n lên đm màu s c tang th ng t khí: "Cái đói đã tràn ượ ươ
đn xóm này t lúc nào. Nh ng gia đình t nh ng vùng Nam Đnh, Thái Bình đi chi u lũế ế
l t b ng b , d t díu nhau lên xanh xám nh nh ng bóng ma, và n m ng n ngang kh pượ ế ư
l u ch . Ng i ch t nh ng r . Không bu i sáng nào ng i trong làng đi ch , đi làm ườ ế ư ườ
đng không g p ba b n cái thây n m còng queo bên đng. Không khí v n lên mùi m ườ
th i c a rác r i và mùi gây c a xác ng i". Th c không còn gì m đm h n b c tranh ưở ườ ơ
quê y. Trong khi tr c đó không lâu, m i chi u Tràng đi làm v , "cái xóm ng c t i tàn ướ ư
y l i xôn xao lên đc m t lúc" còn bây gi , cái đói đã đè n ng lên vai m i ng i; ngay ượ ườ
c b n tr - nh ng đa bé h n nhiên, vô t nh t cũng m t đi s t nhiên, ngây th c a ư ơ
mình, chúng rũ, không bu n nhúc nhích...
"Gi a cái c nh t i s m l i vì đói khát y, m t bu i chi u, ng i trong xóm b ng th y ườ
Tràng v v i m t ng i đàn bà n a". Tràng d n ng i đàn bà này v làm v , xây d ng ườ ườ
gia đình, sinh con đ cái đ ti p n i s s ng. Gi ng văn lúc này th t d n nén và gây c m ế
xúc m nh, m c m c mà lôi cu n: "M t h n có v gì ph n ph khác th ng. H n t m t m ơ ườ
c i n m t mình và hai m t thì sáng lên l p lánh". Đc đn đây, ta không th không nghĩườ ế
đn nh ng trang bi k ch c a sêcxpia, Môlie hay Xtăngđan. Tuy nhiên, bi k ch đây đãế
v t lên s thông th ng v n có; nó cũng không ph i là "hi n thân c a s ngu d t" nhượ ư ư
Mác nói, mà tr nên s cao c "đp t i l th ng". Đó là bi u hi n cao nh t c a s ươ ườ
chi n th ng, v t lên trên th c t i ch t chóc, đen t i đ h ng t i s s ng, ni m tin, ánhế ượ ế ướ
sáng. V i chi ti t Tràng cùng v đi v nhà, ch nghĩa nhân đo trong văn h c n c nhà ế ướ
cũng có thêm m t ti ng nói m i, có s c m nh. ế
Chuy n l y v c a Tràng, tr c h t là m t chuy n l mà thú v . Đi u y đã khi n ng i ướ ế ế ư
dân xóm ng c h t s c tò mò, t b n tr con cho đn t t c ng i làng: "H bàn tán... ư ế ế ườ
H hi u đôi ph n, khuôn m t h b ng d ng r ng r h n lên". T trong sâu th m tâm h n ư
nh ng ng i dân làng, le lói lên m t chút ni m vui. H thú v nghĩ t i chuy n Tràng có ườ
v . Có th nói, trong phút ch c, khi Tràng cùng v i cô "V nh t" đi v làng, cái ch t, s ế
m đm âm u n i xóm ng c đc đy sang m t bên. Xóm ng c đang trên mi ng ơ ư ượ ư
v c cái ch t, b ng hé lên m t thoáng s ng. ế
Nh ng, ni m vui v a đn, đã ph i nh ng ch cho s âu lo. Dân làng lo thay cho Tràng:ư ế ườ
"Gi i đt này còn r c cái c a n đi v . Bi t có nuôi n i nhau s ng qua đc cái thì này ướ ế ượ
không". Tuy nhiên, đó không ph i là n i lo tuy t v ng, mà là lo cho cái s ng. S ch t chóc ế
c ám nh, đe d a s s ng, nh ng s s ng v n v t lên cái ch t. Khuôn m t "r ng r " ư ượ ế
c a ng i dân làng, ánh m t c a h th c ý nghĩa, nói v i chúng ta bao đi u. ườ
b c đng cùng, ng i ta sinh ra li u lĩnh - đi u đó th c đúng l m thay! Hành đng ướ ườ ườ
nhân đùa làm th t c a cô gái theo chân Tràng v nhà, xét đn cùng, là m t hành đng li u ế
lĩnh. Tràng g p ng i đàn bà y t t c ch có hai l n vào các d p ch thóc lên t nh. V i ườ
Tràng, ch ta ch ng đ l i trong anh m t n t ng gì. B i th , l n th hai g p l i, Tràng ượ ế
ph i m t m t th i gian m i nh n ra và cũng nh nhi u nhân v t khác trong các sáng tác ư
c a Nam Cao, cái d dày ch đã chi n th ng kh i óc và con tim: đc Tràng đãi, ch ăn ế ượ
li n m t ch p b n bát bánh đúc. Cái đói đã đy lùi ý th c nhân cách, sĩ di n. Quên c
th n thùng, ng i đàn bà không tên y c m đu ăn "không chuy n trò gì". Khi Tràng ng ườ
l i, không c n suy nghĩ, ch cũng đi theo m t cách d dàng, "vô t l ". Th m i hay, cái ư ế
đói ghê g m bi t ch ng nào. Và hai cái "li u" g p nhau đã t o nên m t gia đình th i tao ế
lo n. Đi u đáng chú ý là đây, khi cùng ng i "V nh t" v nhà, Tràng b ra hai hào đ ườ
mua m t chai d u, đi u này có nghĩa là anh đã th p lên m t ng n l a trong cu c s ng tăm
t i c a mình, đem l i chút ánh sáng cho gia đình cũng nh dân làng. Đi u này chi ph i ư
toàn b văn ph m. Cũng t cu c "hôn nhân" c a Tràng, nh ng ng i đi m i th c s ườ
không nghĩ đn cái ch t, mà nghĩ đn cái s ng.ế ế ế
Khi Tràng cùng v v nhà, cu c s ng tr c m t h không kém ph n th m h i: căn nhà ướ
v ng teo, rúm ró; niêu bát, áo x ng b a b n... ôi, l y v c i ch ng, yên b gia th t! ướ
Vi c l n m t đi, h nh phúc trăm năm! V y mà, h b b a vây b i s nghèo đói ch t ế
chóc. Nh ng, s s ng là b t di t, ch ng bao gi chán n n. Trong cái ch t, s s ng v nư ế
t n t i, tìm ch sinh sôi n y n . T t c th t d d i, mà ý nghĩa thì l n lao: s s ng luôn
t n t i, b t ch p cái ch t... ế
Vi c hai ng i xa l b ng g n bó v i nhau trong c n đói kém, ch ng t quy t tâm nghĩ ườ ơ ế
đn cái s ng c a hai ng i, đem l i cho h - tr c h t là Tràng m t ni m vui l n lao.ế ườ ướ ế
Trong truy n ng n, h n hai m i l n nhà văn nh c đn ni m vui và n c i th ng tr c ơ ươ ế ườ ườ
c a Tràng, khi đã có v . Tình yêu c a hai ng i, có s c c i bi n th t l n. ườ ế
"Trong m t lúc, Tràng nh quên h t nh ng c nh s ng ê ch , tăm t i hàng ngày, quên c ư ế
cái đói khát đang đe d a... Trong lòng h n, lúc này ch còn tình nghĩa v i ng i đàn bà đi ườ
bên. M t cái gì m i m , l l m, ch a t ng th y ng i đàn ông y...". Đúng v y. Ni m ư ườ
vui l n nh t đi anh đã thành s th c: có v . Cái "m i m ", "l l m" y là tinh th n trách
nhi m c a m t ng i ch gia đình s ph i lèo lái con thuy n nhà - gia đình qua th i đi m ườ
khó khăn, v n lên trên hoàn c nh kh c nghi t đ xây d ng cu c s ng. Tràng b sauươ
l ng t t c nh ng ti ng h khóc, ti ng qu kêu...ư ế ế
Ch sau m t đêm "nên v , nên ch ng", Tràng th y mình có s đi khác: "Trong ng i êm ườ
ái l ng l nh ng i trong gi c m đi ra. Vi c h n có v đn hôm nay h n v n còn ơ ư ườ ơ ế
ng nh không ph i...". Chuy n đc "v nh t" c a Tràng ng nh đùa nh ng l i là s ư ượ ư ư
th t; bao nhiêu s s ng, sinh khí tr l i v i Tràng, v i gia đình sau khi anh có v . Và cũng
t bu i "sáng hôm sau đó", d ng nh t t c s th c ch t chóc không còn t n t i n a, ườ ư ế
Tràng ch nghĩ đn s gây d ng cu c s ng, h ng v s s ng mà t o l p h nh phúc: ế ướ
"Tràng th y th ng yêu g n bó v i cái nhà c a h n l lùng. H n đã có m t gia đình. H n ươ
s cũng v sinh con đ cái đy. Cái nhà nh cái t m che m a, che n ng. M t ngu n ư ư
vui s ng, ph n ch n đt ng t tràn ng p trong lòng. Bây gi h n m i th y h n nênướ
ng i, h n th y h n có b n ph n ph i lo cho v con sau này"...ườ
Có th nói, đó là bi u hi n cao nh t c a tinh th n h ng v s s ng, quên đi cái ch t ướ ế
đang b a vây.
V Tràng là m t nhân v t khá đc đáo. Ch không có tên, không tu i, không đc đi m
nh n d ng và quê quán. T ng r ng, khi ch theo Tràng đi v nhà, v i s chao chát, ch ng ưở
l n, văn h c Vi t Nam l i có thêm m t nhân v t "không bình th ng". Nh ng không, ngòi ườ ư
bút Kim Lân ch a bao gi đ nhân v t c a mình tha hóa, bi n ch t đn đ y. Khi vư ế ế
đn nhà Tràng, con ng i th t c a ch m i hi n lên đy đ. Ch c "ng i m m mépế ườ
gi ng, hai tay ôm kh kh cái thúng". Vì sao v y? Cái th ng i r t rè, chông chênh yườ ư ư ế
cũng là cái th c a lòng ch , trăm m i ng n ngang. Li u ch ng i y có ph i là ch c aế
ch không? Nhà này có ph i ch n đ ch dung thân?
Và cũng nh Tràng, sau m t đêm làm v , ch đã thay đi h n: "Trông ch hôm nay khácư
l m, rõ ràng là ng i đàn bà hi n h u, đúng m c...". Cái đói m t khi đc xua đi, thì s ườ ượ
t t đp đúng nh b n ch t hi n tr l i v i ch . y cũng là lúc ch nghĩ đn s s ng, lo ư ế
cho gia đình mình. Ch quét d n sân nhà s ch s , gánh n c đ đy ang... Có bàn tay săn ướ
sóc c a ch , căn nhà tr nên g n gàng, sáng s a. S s ng tr v v i ng i v i c nh... ườ
Bà c T càng đ l i cho ng i đc nh ng thi n c m t t đp. Th y con l y v trong ườ
hoàn c nh khó khăn, bà không kh i bùi ngùi, th ng xót: "Chao ôi, ng i ta d ng v g ươ ườ
ch ng cho con là lúc trong nhà ăn nên làm n i, nh ng mong sinh con đ cái, m mày m
m t sau này. Còn mình thì...". Nh ng, bà th c s vui m ng khi con trai đã yên b gia th t: ư
"Bà lão nh nhõm, t i t nh khác ngày th ng, cái m t b ng beo, u ám c a bà r ng r ươ ườ
h n lên...". R i trong b a c m, c ba m con đu quên đi hi n th c đau lòng đ h ng ơ ướ
đn m t t ng lai t i đp h n:ế ươ ươ ơ
"Tràng . Khi nào có ti n ta mua l y đôi gà. Tao tin r ng cái ch đu b p kia làm cái ế
chu ng gà thì ti n quá. Này, ngo nh đi ngo nh l i, ch m y mà có ngay đàn gà cho mà
xem...".
"Nghĩ đn cái s ng, không nghĩ đn cái ch t là ch đy. Bà c g ng xua đi th c t i hãiế ế ế
hùng, đ nhen nhóm ni m tin vào cu c s ng cho các con. Tuy nhiên, món chè cám đã nh c
h v v i th c t i. Chao ôi, chè cám! Ph i đói đn m t m c nào đó, ng i ta ăn cám m i ế ườ
c m th y ngon! Cu c s ng kh c nghi t, đày đa, b t h ph i s ng cu c s ng loài v t,
nh ng nào có d p t t đc ph n NG I đáng quý trong m i con ng i. Cái ph nư ượ ƯỜ ườ
NG I y, s giúp h v t qua giai đo n khó khăn này.ƯỜ ượ
S là thi u sót l n n u b qua hình nh nh ng ng i nông dân trên đê S p cùng nhau đi ế ế ườ
phá kho thóc, khi nói đn nh ng k h p h i trong vòng t đa v n h ng t i cu c s ng.ế ướ
Đó là hình nh không h ng u nhiên chút nào, đc nhà văn chu n b t tr c. Nó là d u ượ ướ
hi u c a "b c đng cùng", không còn cách giành s s ng nào khác, ph i vùng d y đu ướ ườ
tranh, h ng t i m t cu c s ng t t đp h n. Tràng th y "ân h n, ti c r v n v , khóướ ơ ế ơ
hi u" b i anh ch a b t đc m ch ngu n cách m ng. Tr c m t ng i đc lúc này, s ư ượ ướ ườ
s ng tr thành m c đích chung c a m i ng i; h đu tranh, đo n tuy t d t khoát v i cái ườ