Nhng câu hi khiến bn toát m hôi
Trong nhiu cuc phng vn xin vic, bn có
may mn được trao đổi vi chính v giám đốc ca công ty đó. Sếp có th không
cng nhc như v cán b phòng nhân s, nhưng đôi khi sếp li khiến bn toát m
hôi vì nhng câu hi khó.
1.Xem h sơ ca bn tôi thy có mt s môn hc bn không đạt kết qu
cao? Bn có th nói nguyên nhân?
Phân tích: Vi loi câu hi này, nếu bn tr li mt cách thành tht thì qu
sai lm. Câu hi này ca các sếp không phi mun ch ra đim yếu ca bn mà ch
mun xem thái độ và cách gii quyết ca bn trước mt tình hung khó x. Đừng c
gii thích cho nhng môn hc kém.
Tr li: Cách tr li tt nht là đối din vi s tht. Bn có th nói: “Vâng,
đúng là tôi có mt s môn hc không được tt, nhưng tôi tin đấy không phi nguyên
nhân gây cn tr công vic ca tôi hin ti cũng như sau này”
2. Nếu bn là giám đốc tài chính, khi tng giám đốc yêu cu trn 10 triu
tin thuế mi năm thì bn s làm thế nào?
Phân tích: Bn đừng c nghĩ ra cách trn thuế làm gì. Câu hi này ch nhm
kim tra đạo đức ngh nghip ca bn mà thôi.
Tr li: Bn nên tr li: “Tôi nghĩ câu hi ca ông (bà) ch là mt ví d. Vi
mt công ty uy tín như quý công ty đây thì không th nào có chuyn trn thuế. Tuy
nhiên nếu tng giám đốc bt buc tôi làm điu đó thì tôi ch có mt la chn duy nht
là xin t chc. Bi vì, thành tht là nguyên tc đầu tiên để tr thành người nhân viên
tt”.
3. Trong các công vic bn đã làm, vic gì khiến bn t hào nht?
Phân tích: Hi v vn đề này, sếp không mun ngi nghe bn k các thành tích
đã đạt được mà ch mun thăm dò mt phn “tính cách” ca bn. Nếu bn thao thao
bt tuyt t hào nói v nhng thành tích mình đạt được thì n tượng lưu li cho người
phng vn ch là tính t mãn ca bn mà thôi.
Tr li: Bn có th nêu các thành tích ca mình nhưng nh rng câu đầu tiên
nên nói là: “Vi s giúp đỡ ca mi người, tôi cũng đã đạt được mt s thành tích nht
định…”.
Câu tr li như vy va th hin tinh thn tp th va th hin s tôn trng ca
bn đối vi sc lao động ca người khác, th hin tính khiêm tn nhưng vn có thành
tích cá nhân trong đó.
4. Khi nào bn có th đi làm được?
Phân tích: Nhn được câu hi này, rt nhiu người mng thm rng “mình đã
được tuyn” và tr li “Tôi có th đi làm ngay lp tc” hoc “Tôi s có mt ngay khi
quý công ty cn”. Câu tr li này có th áp dng cho nhng người bt đầu xin vic,
còn nhng nhân viên mun thay đổi công vic thì hoàn toàn không phù hp. Thc ra
đối phương đang mun thăm dò tinh thn trách nhim ca bn. Mt nhân viên khi t
b mt công vic s mt khá nhiu thi gian để bàn giao li công vic cho công ty cũ.
Nếu bn tr li là có th đi làm ngay thì nhà tuyn dng s đánh giá thp tính trách
nhim ca bn, rt có th bn s đánh mt cơ hi.
Tr li: Bn có th tr li: “Tôi s nhanh chóng bàn giao li công vic ca
mình công ty cũ, sau khi mi vic được gii quyết xong xuôi thì tôi s liên lc vi
quý công ty” hoc “Nhng th tc công ty cũ tôi đã gii quyết xong ri, hin ti tôi
ch vào s sp xếp ca quý công ty”.
5. Rt tiếc, chúng tôi không th tuyn bn được.
Phân tích: Trong sut quá trình phng vn, bn đã phi hết sc tp trung để
đấu sc và đấu trí” vi các sếp, nhưng cui cùng nhà tuyn dng li di vào bn mt
gáo nước lnh bng câu nói trên. Thc ra, trong nhiu trường hp các nhà tuyn dng
khó tính ch mun xem biu hin ca bn như thế nào khi gp mt tình hung bt ng
và khó x như thế. Nếu như lúc đó bn hoàn toàn tht vng, bun chán thì bn đã rơi
vào “by” ca h ri.
Tr li: Thc ra lúc này bn cũng không nên nói bt k điu gì bi đây không
phi là mt câu hi. Điu duy nht mà bn nên làm là “mm cười trước th thách”. Bi
vì, mt nhân viên bn lĩnh chính là mt nhân viên biết mm cười trước mi khó khăn,
th thách. Có khi chính n cười li đem li cho bn s thành công.
Trong mt vài trường hp, nếu bn t tin vi màn phng vn ca mình, bn
cũng có thđấu” li sếp bng câu hi: “Không biết ông có th nói cho tôi biết tôi
không đáp ng được yêu cu nào ca quý công ty?”