Nỗi niềm công sở
lượt xem 31
download
Ngày nay, hầu hết chúng ta đều coi văn phòng công sở là ngôi nhà thứ hai của mình. Làm thế nào để những người đồng nghiệp là đồng chí thân thiện của nhau, để công sở trở thành môi trường tốt phát triển nhân cách con người?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nỗi niềm công sở
- Nỗi niềm công sở An Thư Tạp chí Hà Nội ngàn năm 10:04' AM - Thứ năm Ngày nay, hầu hết chúng ta đều coi văn phòng công sở là ngôi nhà thứ hai của mình. Làm thế nào để những người đồng nghiệp là đồng chí thân thiện của nhau, để công sở trở thành môi trường tốt phát triển nhân cách con người? Văn Thông tin liên qua hóa công sở đang là mối quan tâm Văn hóa email công chính của nhiều cán bộ, công chức 11/03/2008 hiện nay. Tám xuyên lục địa 13/02/2008 Văn hóa công sở có thể được hiểu là những quy tắc, Sức cám dỗ của tình các chuẩn mực ứng xử của các cán bộ, công chức 07/01/2008 với nhau và với các công dân tới cơ quan hành chính, Công tư chưa tỏ, ch chuyện nhằm phát huy tối đa năng lực của những người giao 24/11/2006 tiếp để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc tại Thế nào đối với nhữn công sở. Khi văn hóa công sở của cán bộ, công chức lười? được nâng cao thì nấc thang văn hóa ứng xử của 18/11/2006 công dân đến công sở làm việc cũng sẽ cao hơn. Bài mới: Từ nỗi buồn công sở… Làm thế nào để thoá trì trệ Cơ quan anh bạn tôi xảy ra hiện tượng bè phái, người nào 21/08/2008 09:56' AM người nấy đều phải giữ gìn đến cả từng lời xã giao, bất kỳ Nâng cao sự thỏa mã ai cũng bị nghi ngờ là "tai mắt” của người nào đó. Không viên khí luôn căng thẳng dù tâm huyết cống hiến đến đâu cũng 16/07/2008 08:15' PM khó xua đuổi được những lời đồn thổi vu vơ, thậm chí còn Sự công tâm trong qu bị dựng chuyện nói xấu. Và, nếu bạn không theo bên này doanh nghiệp mà cũng chẳng theo bên kia thì cũng thành "cái gai" trong 22/03/2008 03:57' PM mắt mọi người. Còn, nếu theo một bên nào đó thì thật trái Văn hóa email công với lương tâm. Đi hay ở? Đó là câu hỏi luôn thường trực 11/03/2008 09:26' AM
- Để trở thành người qu của người trong cuộc. Đôi khi vì miếng cơm manh áo người 06/12/2007 10:27' AM ta phải chấp nhận ở lại một nơi mà mình không thích tí nào. Là quản lý, nên hỏi tạ Với một môi trường văn hóa như vậy chắc chắn hiệu quả 04/12/2007 08:15' AM công việc sẽ không cao. Đúng ra năng lực trí tuệ, học vấn 1+1 = nhiều hơn 2 công sức lao động phải sử dụng để phục vụ cho việc làm ra 11/10/2007 08:11' PM sản phẩm xã hội, thì người ta lại bỏ quá nhiều công sức để Bài khác: tranh giành, đấu đá, soi mói và kìm hãm lẫn nhau. Đó là một 1 + 1 = 2 x n sự lãng phí về nguồn nhân lực. Nếu mỗi người đều biết 01/01/1900 mình là ai, cái tôi ở vị trí nào thì không đến nỗi dẫn đến Việc nên làm cuối nă những mâu thuẫn như vậy. 01/01/1900 Những dấu hiệu suy Ở một cơ quan các cá nhân cùng là công bộc của dân, lại là môi trường văn hóa d đồng nghiệp, đồng chí của nhau, nhưng vì quyền lợi và vì nghiệp cả cái danh, cái tôi của mỗi người mới xẩy ra chuyện "gà 14/11/2006 tức nhau tiếng gáy". Họ luôn thắc mắc, ghen tức sao nó lại Xây dựng lòng tin tro có thể giỏi hơn mình được, nó phải thua kém mình chứ! nghiệp Rồi, nếu mình không nhận được sự đánh giá cao hơn thì 06/11/2006 cũng không thể để đồng nghiệp làm lu mờ mình. Có những Những quy tắc “vàng người vì lợi ích riêng mà dẫm đạp lên mọi thứ để tiến thân nhân viên họ quên mất cả những bài giảng về đạo đức mà ngay từ 04/11/2006 ngày đầu đi học đã được thầy cô giáo dạy bảo. Ai cũng cho Một số lời khuyên của là mình là "cái rốn” của vũ trụ nên khi giao tiếp với nhau họ Drucker đối với việc r trở thành "đối thủ” của nhau. Chỉ tội những con người trung 02/11/2006 thực lao động sáng tạo hết mình vừa không được gì, vừa bị Khoán việc cho bên n cướp công và bị cô lập... Với tư duy đó, môi trường văn hóa mặt, cách lòng” ở dây đang thực sự bị ô nhiễm. 28/10/2006 Một hiện tượng nữa là, môi trường công sở ở nhiều cơ quan Nhà nước hiện nay đã tạo cho người ta nhiều khoảng thời gian ngồi chơi xơi nước dẫn đến tình trạng "buôn chuyện”, dòm ngó chức vụ tạo bè, kéo cánh để tranh ghế, tranh chức và cuốn hút người lao động vào vòng xoáy của quyền lực mà quên đi cả nhiệm vụ chuyên môn của mình. Văn hóa công sở tại các đơn vị này vẫn còn lối tư duy kiểu
- cũ: "Lương ta có vậy, ta chỉ làm vậy thôi” hay "Một người làm việc bằng hai, để cho cán bộ mua đài (radio) mua xe". Với tư tưởng làm việc như vậy sẽ thui chột đi sự sáng tạo trong công việc và chí tiến thủ của mọi người. …đến môi trường văn hóa chuẩn mực Anh bạn tôi một Việt kiêu mới về nước thành lập Công ty ̀ và đã thành công ngoài mức mong đợi. Anh vui vẻ kể rằng, trong Công ty của anh văn hóa làm việc được đề cập một cách thường xuyên và rất được coi trọng, do đó mọi người đều coi hiệu quả công việc là thứ quan trọng nhất. Mặc dù gần 200 nhân viên của Công ty không ai có bằng Đại học, nhưng Công ty có hiệu quả lao động rất cao bởi họ không phải làm việc trong không khí u ám của những cuộc cãi vã, tranh giành chức quyển. Qua đó có thể thấy, đâu cứ phải có bằng nọ, cấp kia là công việc mới trôi chảy. Cái chính là cách đối xử giữa người với người, giữa người với công việc như thế nào và nếu không làm được việc ấy thì có giỏi đến mấy cũng uổng công. Thực trạng trên cho thấy, nhận thức về văn hóa công sở của các ngành, các cấp, các địa phương chưa đầy đủ, không thấy được mối liên hệ qua lại giữa trình độ văn hóa công sở với hiệu quả, năng suất của công việc tại công sở. Chúng ta còn thiếu các chuẩn mực về văn hóa công sở và các chế tài xử lý vi phạm, thiếu đào tạo, bồi dưỡng về văn hóa công sở. Điều đó đã dẫn đến hiệu quả công việc của các cơ quan hành chính Nhà nước thấp, cản trở quá trình hội nhập. Do đó, chúng ta cần một số giải pháp để nâng cao văn hóa công
- sở. Trước hết, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ công chức và nhân dân về văn hóa công sở là rất cần thiết. Cán bộ, công chức phải có tác phong tốt. Tác phong phải đúng mức là công bộc của dân nhưng không phải là nô bộc. Người công bộc thì không được hách dịch với dân nhưng phải có tác phong của người có chức, có quyền phục vụ nhân dân. Tác phong thái quá sang thân phận nô bộc thì bị đối tượng giao tiếp coi thường, lấn tới, không giữ được phận sự của mình. Tác phong của người công chức có văn hóa ở công sở thể hiện cách giải quyết công việc dứt khoát, có nguyên tắc nhưng nhẹ nhàng, tôn trọng người giao tiếp: nói năng mạch lạc, đi đứng đàng hoàng, ánh mắt thiện cảm, xa lạ với việc nhận của đút lót, hối lội… Văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính thể hiện ở quyền được thông tin và cách thức cung cấp thông tin cho công chúng. Công dân đến công sở phải có quyền nhận được những thông tin mà họ cần. Bưng bít thông tin với quần chúng là tạo cơ sở cho nạn tham nhũng, hối lộ. Thực hành dân chủ cơ sở chính là biểu hiện của việc nâng cao văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước. Bên cạnh đó, văn hóa công sở còn thể hiện ở cách thức cung cấp thông tin. Cán bộ, công chức ở các cơ quan Nhà nước nên chủ động cung cấp thông tin và thể hiện sự trân trọng đối với công chúng. Để thực hiện được yêu cầu nói trên, ngoài việc thường xuyên giáo dục nâng cao văn hóa cho các đối tượng giao tiếp ở công sở còn cần tới những quy tắc, quy chuẩn ứng xử theo các chế tài bắt buộc của văn hóa công sở do Nhà nước quy định và các chế tài xử lý vi phạm, khen thưởng,
- động viên. Chính phủ và Bộ Tài chính dựa vào nhu cầu thực thi văn hóa công sở để cấp kinh phí thỏa đáng cho các cơ quan hành chính Nhà nước, hàng năm đưa chương trình bồi dưỡng về văn hóa công sở vào chương trình đào tạo lại cán bộ, công chức. Từng ngành, từng địa phương, từng cơ quan dựa trên các quy định của Chính phủ cụ thể hóa thành các quy định của ngành, địa phương, cơ quan mình. Như vậy để tạo môi trường văn hóa tốt trong công sở, vấn đề quan trọng nhất là người "cầm cái" đứng đầu một cơ quan phải tạo được cơ chế tết để các nhân viên có điều kiện phát triển, một môi trường hòa đồng thân thiện có tính đoàn kết cao. Và. điều cốt lõi là người lãnh đạo cần giải quyết tốt được bài toán về quyền lợi của mỗi thành viên trong cơ quan sao cho công bằng, phù hợp với năng lực làm việc và khả năng cống hiến của từng người. Theo Tạp chí Hà Nội ngàn năm Số lượt đọc: 1912 - Cập nhật lần cuối: 16/11/2006 10:08:59 AM Về trang trước Bản in Gửi email Về đầu trang Trang chủ Giới thiệu Liên hệ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tổng quan về văn hóa công sở - TS. Bùi Quang Xuân
160 p | 770 | 138
-
Văn hóa e-mail công sở
5 p | 203 | 80
-
"Bí quyết" xác định giá trị công việc của bạn
5 p | 228 | 45
-
Giao Tiếp Nơi Công Sở: 7 Bí Quyết Tạo Niềm Tin
4 p | 195 | 27
-
Tạo dựng giá trị niềm tin
4 p | 139 | 23
-
Những rào cản ngáng đường trong giao tiếp nơi công sở
2 p | 172 | 21
-
Bí quyết cạnh tranh của phái đẹp nơi công sở
6 p | 115 | 20
-
Những rào cản trong đối thoại công sở
4 p | 102 | 15
-
Nghệ thuật thành "sao" nơi công sở
4 p | 98 | 14
-
Tìm lại niềm vui trong công việc
3 p | 137 | 13
-
"Thần dược" cho công việc
3 p | 74 | 10
-
Để luôn vui vẻ trong công việc
3 p | 107 | 9
-
Để trở nên tích cực với công việc?
3 p | 77 | 8
-
Quan niệm khác nhau của sếp và nhân viên
7 p | 128 | 6
-
Luận bàn về tình yêu chốn công sở
3 p | 73 | 3
-
Bạn thân nơi công sở: Lợi và hại
3 p | 62 | 3
-
Nỗi oan tình công sở
4 p | 91 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn