Notron phản ánh –

nguồn lực có sẵn cho

marketing

Notron phản ánh được xác định vào

cuối những năm 80 tại trường đại học Parma ở Ý do Giacomo Rizzolatti

phát hiện, người đã quan sát những con khỉ và khám phá ra rằng nếu một

con khỉ nhìn một con khác đang nhặt đậu phộng, não của nó sẽ mô phỏng

hành động đó, đưa hành động đó vào ý thức và thực hiện hành động nhặt

đậu phộng của chính nó.

Nick Baily, cậu thanh niên 17 tuổi ở Detroit đã mơ về ngày này.

Vào ngày 6/11/2006, Nitendo phát hành hệ thống Wii cấp cao, là bộ máy có

điều khiển từ xa cầm tay cho phép người chơi có thể mô phỏng các cú đánh

tennis, đường đi của banh bowling…

Sau 17 giờ xếp hàng đợi trước cửa hàng đồ chơi ‘R’ Us của công ty, cậu học

sinh này nhanh chóng chạy về nhà, đầy cảm xúc với hộp Wii trên tay.

Lúc này, hầu hết những ông chủ mới của Wii đều hồ hởi mở hộp, gắn máy

vào ti vi, kiểm tra những tính năng mới của máy tức thì, chứ không riêng gì

Nick Baily.

Trước khi mở hộp, cậu ta cài đặt camera, gắn micro vào vạt áo, sắp đặt lại

bảng điều khiển và nhấn ghi hình. Chỉ khi nào thực hiện xong tất cả các thao

tác này cậu ta mới bắt đầu mở hộp Wii của mình.

Sau hai giờ dùng thử, những hình ảnh đầu tiên của Nick được đưa lên You

Tube. Đoạn video này đã thu hút được khoảng 71,000 lượt người xem trong

tuần đầu tiên.

Nó dường như chỉ đơn giản là xem một ai đó tận hưởng lần đầu tiên sử dụng

Wii mới, điều này tạo cho các fan hâm mộ Nintendo cảm nhận sự hào hứng

khi mở hộp Wii mới của họ. Thực tế đây là đoạn video được bầu trọn cho

mục trải nghiệm thú vị trên www.unbox.it.com

Nhưng tại sao? Câu trả lời có thể được tìm thấy trong đầu của chúng ta, nơi

mà chúng ta sẽ tìm thấy điều gì đó được gọi là “Notron phản ánh”

Notron phản ánh được xác định vào cuối những năm 80 tại trường đại học

Parma ở Ý do Giacomo Rizzolatti phát hiện, người đã quan sát những con

khỉ và khám phá ra rằng nếu một con khỉ nhìn một con khác đang nhặt đậu

phộng, não của nó sẽ mô phỏng hành động đó, đưa hành động đó vào ý thức

và thực hiện hành động nhặt đậu phộng của chính nó.

Con người cũng có những notron giống y như vậy.Tưởng tượng xem âm

thanh của móng tay cào trên bảng đen, nó rất dễ để tưởng tượng. Bạn có thể

nghe được âm thanh đó trong đầu của mình. Bạn có thể hiểu rõ được toàn bộ

cảm giác nó gợi lên, thậm chí bạn cũng đang nhớ lại âm thanh đó. Đó chính

là nơtron bắt chước trong hành động.

Từ thời điểm chúng ta được sinh ra chúng ta đã được điều khiển bởi các

Notron phản ánh. Đưa lưỡi ra chạm vào em bé sơ sinh, hành động đó của

bạn sẽ được bé bắt chước. Tại sao điều đó quá thú vị, quá thích hợp với bài

báo này? Bởi vì nó tiết lộ tại sao chúng ta bị điều khiển để bắt chước.

Tôi sẽ không bao giờ quên việc đi ngang qua câu lạc bộ đêm ở thành phố

New York và thấy những thanh niên xếp hàng bên ngoài. Tất cả những cậu

thanh niên, các cô gái chọn các trang phục cho phép thấy được cả nội y và

cho đây là phong cách tân thời, hợp thời trang. Vào thời điểm đó tôi thấy nó

thật lập dị. Tại sao bạn lại để lộ đồ lót của mình và gọi đó là thời trang?

Nhiều tuần sau đó, tôi đi lướt ngang một nhóm thanh niên tương tự như thế

ở câu lạc bộ đêm ở Sydney, Úc. Và đón xem điều gì xảy ra. Đám thanh niên

này diện chính xác kiểu thời trang đó. Tương tự như ở Tokyo, Paris và

Copenhagen. Hiện tượng lạ này bắt đầu ở nơi nào đó do người nào đó khởi

xướng... và có trời mới biết tại sao, nó được thực hiện bởi nhóm người khác

cho đến khi nó lan rộng ra toàn thế giới như một loại virut.

Chúng ta thích bắt trước, cách mà chúng ta khiêu vũ, cách mà chúng ta khoa

tay múa chân – suy nghĩ nhanh hơn – hay cách mà chúng ta chơi game trên

máy tính. Notron phản ánh hoạt động khắp nơi trong mọi hoạt động của

cuộc sống.

Thế giới quảng cáo có thể học được rất nhiều từ những thanh niên xếp hàng

một cách tự tin trước sự quan sát của mọi người bên ngoài. Bắt chước không

chỉ là đặc điểm vui nhộn của con người mà nó còn là hành động được điều

khiển trong não của chúng ta. Đó chính là lý do thời trang tồn tại, thể thao

phổ biến, tại sao chúng ta trải nghiệm việc chơi trò chơi một cách gián tiếp

như chúng ta xem nó, tại sao các xu hướng trở thành mốt nhất thời và mốt

trở thành điều phải có.

Và tất cả những điều đó khiến tôi nghĩ về Nick Baily từ Detroit, và nửa triệu

người xem trên khắp thế giới.

Notron phản ánh giải thích tại sao thỉnh thoảng chúng ta làm điều gì đó mà

mình cũng không thể giải thích. Nó có thể là nguồn cấu trúc có sẵn cho

những nhà marketing sản phẩm, có thể chuyển thương hiệu từ mức độ thành

công vừa phải đến thành công đáng kinh ngạc.