Mở rộng ngân sách và h
thống bản sắc nhận diện
thương hiệu thông qua
truyền thông “tĩnh”
Những bài viết trước đây đã mô tả các bước trong quy trình phát triển chiến
lược khác biệt hóa thương hiệu, và các yếu tố hình ảnh và ngôn nghình
thành nên hệ thng nhận din cốt lõi ca thương hiu. Giờ đây, chúng ta đã
sẵn sàng để áp dụng bản sắc nhận diện cốt lõi cho nhiu dạng tài liệu khác
nhau mà doanh nghip thường sử dụng trongng tác truyn thông ra thị
trường. Nếu chúng ta phân chia các phương tiện truyền thông này thành hai
nhóm truyền thông “tĩnhvà truyn thông “động”, vic áp dụng các yếu tố
bản sắc nhận din thương hiu sẽ hiu quả hơn. Tôi sẽ bàn về các phương
tin truyền thông tĩnh trong bài viết này và các phương tiện truyền thông
động trong bài viết tiếp theo.
Truyền thông “tĩnh” được sử dụng rất nhiều trong quá trình hoạt động kinh
doanh ca doanh nghiệp. Đây là cơ hội để thể hiện diện mạo nhất quán ca
thương hiu và góp phn tạo dựng một hình nh thương hiệu mnh, song
hội này thường b xem nhẹ.
Truyền thông tĩnh là các loại tài liệu truyền thông có thể có những thay đổi
về mặt nội dung song vẫn giữ nguyênch thức sắp xếp và bố cục của
những nội dung đó. Một ví dụ cho truyền thông tĩnh chính là tm danh thiếp
của doanh nghiệp.
Khi bạn tuyn nhân viên mi hay có quyết định thăng chức đối với nhân
viên cũ, hoặc khi doanh nghiệp bạn thay đổi đa chỉ, bạn không cần thiết
phải thuê công ty thiết kế làm lại mu danh thiếp mi, đơn giản bạn chỉ cần
cung cấp cho nhà in những nội dung thông tin mới và yêu cu họ tuân theo
hệ thống định dạng format sẵn có của doanh nghip.
Rõ ràng là sử dụng mu định dạng format như vy sẽ giúp tiết kim khá
nhiều thời gian và ngânch. Hơn nữa, nếu các hệ thống tài liu truyền
thông tĩnh được thực hiện bởi một nhà thiết kế giàu kinh nghim, phần nội
dung thhin trên các tài liệu truyền thông tĩnh như biu mu giao dch hay
tài liệu gii thiệu thông tin sản phm có thể được định dạng khéo léo để thể
hiện bố cục rõ ràng vin tượng tích cực, đồng thời giúp người sử dụng dễ
dàng tiếp cận thông tin.
Một số d khác cho hệ thng truyền thông tĩnh gm mu giấy tờ văn
phòng, biển hiu đại và nhà máy, hệ thống nhận din phương tiện vận
chuyển, đồng phục, nhãn nhn din sản phm, hệ thng bao bì, tài liu
hướng dẫn sử dụng và nhiu loại tài liệu khác nữa. Hu hết các doanh
nghiệp nhận thấy rằng những tài liu truyền thông mang tính chức năng như
thế này đều rất thiết yếu đối vi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Những thương hiu khôn ngoan thường khéo léo biến yêu cầu thiết yếu này
thành cơ hội. Bằng cách đầu tư chu đáo một lần cho việc sáng tạo và chuẩn
hóa hệ thống truyền thôngnh, doanh nghiệp có thể sử dụng các tài liu
truyền thông tĩnh cho hai nhim vụ: vừa đáp ứng yêu cu sử dụng vmặt
chức năng, vừa góp phần tạo dựng một hình nh thương hiệu mnh mà
không cn phi tốn thêm chi p sn xuất cho các loại tài liệu đó về lâu dài.
Tiết kiệm chi phí, dễ sử dụng, và phi hợp để tạo nên ấn tượng thương hiu
– tất cả những điều này đềuthể đạt được thông qua mt hệ thống truyn
thông tĩnh hiu quả.
Chức năng sử dụng ca từng loại phương tiện truyền thông tĩnh là khác
nhau, và đối vi mẫu định dạng format cho từng loại tài liu truyền thông đó
cũng vậy. Tuy nhiên, các nhà thiết kế chuyên nghiệp có thể tìm ra cách phi
hợp tất cả những mẫu định dạng format riêng lẻ của từng dạng tài liệu thành
một hệ thống tổng thvà xuyên suốt, từ đó tạo dựng một n tượng thương
hiệu nhất quán trong tâm trí khách hàng.
Từng loại tài liệu truyền thông cũng chính là một cơ hội để thể hiện thương
hiệu. Nỗ lực mà doanh nghiệp đầu tư cho hệ thống tài liu truyền thông sẽ
mang li những li ích to ln trong nhiu năm tiếp sau. Chẳng hn, IBM s
dụng mu định dạng format cho hệ thống danh thiếp và các tài liệu truyền
thông tĩnh khác của họ trong suốt hơn 30 năm. Bạn hãy nghĩ đến hàng nghìn
ấn tượng mà những tấm danh thiếp đó tạo ra, và mức tiết kim chi phí
IBM có được nhờ áp dụng chuẩn thiết kế và in ấn cho toàn bộ chi nhánh của
họ trên toàn thế giới.
Lúc đó bạnthể hiu được giá trị ca việc áp dụng một cách nhất quán bản
sắc nhn diện thương hiu cốt lõi cho toàn bhệ thng tài liệu truyền thông
tĩnh.
Một cách rất đơn gin để xác định doanh nghiệp của bạn có sử dụng hệ
thống tài liệu truyền thông tĩnh hiệu quhay không là bày ra toàn bcác tài
liu inn và hình chụp các tài liu này và đánh giá xem liệu chúng có tạo
được một ấn tượng chung nhất quán. Thông thường chỉ cần chọn lấy danh
thiếp của tất cmi người trong doanh nghiệp rồi so sánh chúng là cũng đ
để bạn đánh giá. Nếu bạn nhận thấy chúng áp dụng các màu sc khác nhau,
kiểu chữ và mu định dạng format khác nhau, như vậy doanh nghiệp bạn đã
bỏ lỡ mất một cơ hội lớn để nhn mạnh hình ảnh nhất quán ca thương hiệu.
- Richard Moore -