1
Tiểu luận
PHÂN CP TÀI KHÓA MI QUAN HỆI KHÓA GIỮA CÁC
CP CHÍNH QUYN: MT PHÂN CH GIA CÁC QUỐC GIA
2
Tng quan - Phân cấp tài khóa ch yếu bao gm việc phân cp các ngun
thu chc năng chi tiêu đi với các cấp thp hơn ca chính phủ. Bng
cách mang chính phủ đến gn với người dân hơn, phân cấp i khóa được
mong đi thúc đy hiệu qu ca khu vực công ng như trách nhim gii
trình tính minh bch trong vic phân phối các dch v hoch đnh
chính sách. Phân cấpi ka ng đưa đến mức đ phức tp hơn trong mi
quan hệ tài ka giữa các cấp chính quyền sự phi hợp thất bại trong mi
quan h i khóa liên quan đến v thế i khóa, quc gia và đa phương.
Bằng chng cung cp trong i nghiên cứu này cho mt mu gm 30 quc
gia thể gợi ý rằng sự phi hợp thất bại trong mi quan hệ tài khóa giữa
các cp chính quyncó th dẫn đến xu hướng thâm ht trong việc phân cấp
hoch đnh chính sách, đc biệt trong trường hợp các nước đang phát trin,
không thể đáp ứng những yêu cu quan trng đi với việc phân cấp i khóa
thành công.
1. Giới thiệu
Trong những năm gần đây , ngàyng có nhiều nước trên thế gii đã
bt tay vào những chương trình phân cấp tài khóa đầy tham vng bao gm ,
theo nghĩa rng giao lại chức ng chi tiêu chuyn giao các ngun thu
cho chính quyn đa phương ( tiểu bang/ tnh, và/ hoc thành ph/ xã) . Việc
phân cấp chức năng chi tiêu và các ngun thu cũng kêu gi việc phân cp
trong việc hoạch đnh chính sách. Sau đó bao gm quyn tự ch ln hơn
trong quản lý n, quản lý thuế, thực hin ngân sách, do đó nhim v
cung cấp ng hóa dch v công cũng như việc thực hiện những chức
ng chuẩn mực của khu vực công thđưc chia sẻ qua các cấp ca
chính ph. Đng lực quan trng cho phân cấp i ka ở mt s quc gia đó
là cảnh tnh các ctri vkh năng ca chính quyền trung ương để đáp ứng
3
đy đ nhu cu ngày càng ng đi vi hàng hóa và dch v công (Tanzi,
1999).
Những lợi ích tiềm năng của việc chuyn giao trách nhim tài khóa ở
các cp đa phương ca chính ph đó là tăng tính hiệu quả trong việc phân
phi dch vụ và giảm chi phí thông tin và giao dch liên quan đến việc cung
cấp hàng hóa dịch v công (World Bank, 1997). Dựa trên nguyên lý i
chính công v việc chuyển giao quyn lực cho cp thp hơn, hiu qu ca
khu vực công có th được tăng cường bằng cách xem xét skhác nhau ca
các đa phương v văn hóa, môi trường, tim năng i nguyênthiên nhiên,
nn kinh tế và các t chc xã hi. Sở thích và nhu cu ca đa phương được
tin rằng sphù hp nht vi địa phương hơn là quc gia, chính phủ. Thông
tin v sở thích và nhu cu của đa phương có thđược rút ra r hơn và chính
xác hơn bởi chínhquyn đa phương, những người mà gần gũi với người dân
do đó d xác đinh hơn nhng điu quan tâm của đa phương. Vmt này,
trách nhiệm giải trình và tính minh bạch trong các hành động ca chính phủ
cũng có th đưc tăng ờng bng cách mang nhiệm v chi gn hơn vi
ngun thu. Sắp xếp hợp lý các hot đng của khu vực công và khuyến khích
sphát trin ca truyền thng dân chủ đa phương cũng được coi là mc
tiêu quan trọng của phân cp tài ka. Cui cùng, trong mt mức đ nào đó,
phân cấp i khóa thúc đy sphân bổ ngun lực hiệu quả, được mong đợi
liên quan đến vấn đqun lý kinh tế vĩ mô.Smt cân bằng tài khóa toàn
nn kinh tế và vấn đề nquá lớn ít nghim trọng scải thin hiu quả nn
kinh tế vĩ mô, và các nguồn lực công khan hiếm có thể đưc chuyn ttm
ht tài chính và trả nợ sang gia tăng mức i trợ, hu qucủa việc chi tiêu
quá nhiều.
Phân cp tài khóa thì không phải không có nhng cm bẫy. Mt vn
đ quan trọng trong phân cấp i khóa là sphi hp ca các mi quan h
i khóa giữa các cấp chính quyn, đã tch thức các nhà lý thuyết và nhà
thực hành trong những năm gn đây (Poterba, 1996). Do vic gia tăng mức
4
đ phức tạp trong việc phối hợp các hành đng ca chính ph khi cấp thp
n ca chính ph được quyn tch ln hơn trong vic hoch đnh chính
sách, c tch thức chính sách quan trọng trong các chương trình phân cp
là thiết kế phát triển mt hệ thng thích hp ca tài chính công đa cấp đ
cung cấp các dch v công tại địa phương có hiu qu và hiệu suất đồng thời
duy t n đnh kinh tế vĩ mô. Nhim v bao gồm qun lý các mi quan h
i khóa giữa c cấp chính quyn bằng cách xem xét, mt mt, nhu cu
ngày ng ng đi với hàng hóa dch v công ti đa pơng và mt
khác, tầm quan trọng ca việc duy trì k lut i khóa, quc gia đa
phương. Khi những quyền hn trách nhiệm ngân sách mi được giao cho
chính quyn đa phương, sự rõ ràng và minh bạch của các cơ quan cần đưc
thúc đy trong quá trình hoạch định ngân sách, chng hn chi tiêu phù hp
với doanh thu ở mi cấp đa phương.
Nếu không scý đc biệt đến s ràng và minh bch ca các
quan, nhng mi quan hi khóa giữa các cấp chính quyn thtrải
qua nhng tht bại trong phi hợp. Những thất bại có th khiến chính quyn
đa phương trải qua skhông hiệu qu vượt quá khả năng ca h, khi
chính sách i khóa đưc thiết kế thực hin theo xu hướng phân cp.
Những tht bi chính sách có xu ớng tbiu hin như mt sxu ớng
tm ht và chi phí vay mượn cao hơn đưa đến mt phn bù rủi ro liên quan
đến xác sut cao hơn ca việc v n(Poterba & Rueben 1997; de Mello
1998). Do đó phân cp tài khóa th làm trầm trọng hơn thay vì gim s
mt cân bằng tài khóa và do đó gây nguy hiểm cho sn đnh kinh tế vĩ mô
(Prudhomme 1995; Huther & Shah 1996; Ter - Minassian 1999), trừ khi
chính quyn đa phương cam kết k luật i khóa các gói phân cấp bao
gm các biện pháp khuyến khích sthận trọng trong nợ và quản lý chi tiêu.
Vic áp dng các hạn chế nghiêm ngặt về ncủa đa phương và sgiám sát
hiệu quả các v thế i khóa đa phương là những điu kiện b sung quan
trọng cho phân cấp i khóa tnh công, ngoài ssẵn ca gii chuyên
5
môn cp đa phương đ quản lý hiệu qu s gia ng c ngun lực
(Fukasaku và de Mello, 1998).
Trong ngắn hn, liên quan đến ba hàm Musgravian truyền thng ca
chính phủ, nhng cạm bẫy ca phân cp i khóa liên quan cht ch với s
n đnh kinh tế vĩ mô và i pn phi, trong khi lợi ích của nó liên quan
đến li ích v việc phân b hiệu qu (Inman & Rubinfeld, 1997). Trong bi
cảnh đó, mc tiêu của bài nghiên cứu này là đlàm sáng tỏ n v mi quan
h giữa phân cấp i khóa và cân bng ngân sách từ quan điểm xun quc
gia. Sự chú ý được tp trung vào mt mu ca 30 quc gia mà các ch s i
chính công có thể so sánh được thì sẵn có ca Tổ chức IMF’s Government
Financial Statistics trong mt khoảng thời gian đ dài t1970 đến 1995 và
ít nhất là hai cấp chính quyn.
Phần còn lại ca bài nghiên cu được t chức như sau. Phn 2 cung
cấp mt tng quan v c mi quan hệ i ka giữa các cấp chính quyền và
trình bày các ch s tài chính công cơ bn cho mu các quc gia được xem
xét. Các ch sy cho phép phân tích sâun về mức đ phân cấp tài khóa
trong những nn kinh tế khác nhau, do đó mt vài skin ch điu có th
được đánh du. Phn 3 mô tcác nguồn quan trọng nht ca việc phi hp
tht bi được kim tra trong bài nghiên cứu. Phần 4 cung cấp bằng chứng
thực nghim và phn 5 kết luận.
2. Mối quan hi ka giữa các cấp chính quyền:
a. Tài chính công khác bit giữa các cp chính quyền như thế nào?
Tài chínhng khác bit giữa các cấp chính quyền vì nhiu lý do.
i. V khía cạnh ngun thu, sthuế hữu ích, đơn giản đqun lý ca các
cấp đa phương b giới hn thu hp (Bird, 1992) Doanh thu ngoài thuế
(phí, l phí, tiền thuê, tiền bản quyền) cũng có xu hướng b gii hn v
phm vi khả năng tạo ra ngun thu. Cơ sở thuế đa phương b thu hẹp bởi