QUN LÝ CÔNG NGH THÔNG TIN
Bài tp: "Phn mm qun lý tri thc đem đến nhng ưu thế đặc thù nào
cho các t chc hot động trên phm vi toàn cu ".
Bài làm
Hin nay, vic qun lý công ngh thông tin tr thành mt điu kin
thiết yếu trong mi hot động ca toàn cu; ti nơi làm vêc thì qn lý công
ngh thông tin đã tr thành mt yếu t to ra li thế cnh tranh.
Các công ngh hin có và các phương pháp được s dng để thúc đẩy
thông tin gi là qun lý tri thc. Còn thông tin li được hiu là nhng tri thc
mi làm giàu kho tàng nhn thc cho người nhn tin. Nó được th cm và
đánh giá là có ích cho người ra quyết định trong qun tr kinh doanh.
Vy thông tin là nhng tri thc mi, còn qun lý công ngh thông tin là
qun lý tri thc.
Trong ni ti ca bt k mt công ty nào, công ngh thông tin đều có
th được s dng để ti đa hoá li nhun. Nhim v như: thư tín đin t (e-
mail) cho phép thông tin nhanh hơn; các cơ s d liu. được chia s cho phép
mi người có th tiếp cn tc thi và bình đẳng nhng thông tin được chun
hoá vào bt k thi gian nào. Mng ni b (intranet) cho phép trao đổi đồng
b và trò chuyn trc tiếp … t chc mi cong vic đó nhm làm cho công ty
có hiu qu hơn và có kh năng cnh tranh cao hơn là công vic ca nhà qun
lý công ngh thông tin.
Mun biết được phn mm qun lý tri thc đem đến nhng ưu thế đặc
thù nào cho các t chc hot động trên phm vi toàn cu thì trước hết chúng
ta hi hiu; tri thc là gì, qun lý tri thc là thế nào và ti sao tri thc li có
giá tr.
Tri thc: đó là s hiu biết có được qua chiêm nghim hay s ngn bó
vi vn đề này. Tri thc còn được mô t như mt tp hp nhiu mô hình mô
t nhiu đặc tính và hành vi trong mi lĩnh vc. Tri thc chính là mt kho báu
không trng lưọng mà con người ta có th luôn mang trong đầu mình. Đồng
thi tri thc có th được lưu gi theo nhiu quy trình có t chc, hay bng
các sn phm, phương tin. h thng hoc các tài liu.
Trên thc tế có rt nhiu cách định nghĩa v tri th. Nhưng để phc bài
viết này ta có th định nghĩa định nghĩa như sau: tri thc là nhng ý tưởng và
nhng hiu biết mà nhng quy trình trong mt t chc được s dng để hành
động có hiu qu nhm thc hin mc đích ca tôt chc đó. Loi tri thc này
rt c th đối vi t chc đã to ra chúng.
Tri thc có giá tr gì không? nó giúp nhà qun tr kinh doanh nhng gì?
Chúng ta hãy phân tích ; nn kinh tế- xã hi toàn cu hin nay đang phát trin
vi mt tc độ chóng mt; nhng cơ s tri thcca các t chc đang nhanh
chóng tr thành thế mnh cnh tranh bn vng ca các chc đó. chính vì
thế mà ngun tài nghuyên tri thc này cn được bo v, nuôi dưỡng và chia s
cho các thành viên trong t chc để tiêu dùng nó to nên mt sc mnh cng
hưởng tht ln, đưa t chc đạt được nhng mc tiêu đã định mt cách m
mãn. Gn đây, các công ty có th thành công trên cơ s tri thc cá nhân ca
mt nhóm nhng cá nhân được đặt đúng ch v chiến lược. Tuy vy, khí đối
th cnh tranh ha hn nhiu dch v có hàm lượng tri thc hơn thì s cnh
tranh s mt đi. Ti sao như vy? Bi vì, tri thc ca mt t chc không h
thay thế tri thc cá nhân, mà nó li b sung cho tri thc cá nhân, làm cho tri
thc cá nhân rng hơn và mnh m hơn. Do vy vic s dng cơ s tri thc
ca t chc cùng vi nhng tim năng v các k năng, năng lc, s suy nghĩ,
óc sáng to và ý tưởng ca các cá nhân s cho phép công ty cnh tranh hiu
qu hơn trong tương lai. Vy giá tr ca tri thc th hin đó.
Tri thc có giá tr, còn qun lý nhng giá tr đó hay qun lý tri thc đó
là thế nào? Chúng ta có th hiu: Qun lý tri thc là mt tiến trình có tính h
thng để tìm tòi, chn la, t chc, cht lc và trình bày nhng thông tin theo
cách có th phát trin được s hiu biết ca nhân viên trong công ty trong mt
lĩnh vc c th được quan tâm. Qun lý tri thc giúp cho t chc thu được s
hiu biết sâu sc t kinh nghim ca chính bn thân t chc đó. Các hot
động qun lý tri thc c th s giúp cho t chc tp trung vào vic thu được,
lưu tr và s dng tri thc để thc hin các hot động như gii quyết vn đề,
lp kế hoch chiến lược, và ra quyết định. Điu này cũng bo v tài sn tri
thc ca t chc khi b mai mt, tăng cường s hiu biết và tin tc cho công
ty và làm cho công ty ngày mt năng động, linh hot hơn.
Tht khó có th nói mt cách rõ ràng v ngun tài sn tri thc ca
chúng ta gm có nhng gì, c th ra sao, và cách thc s dng nó như thế nào
để đảm bo thu được li nhun cao nht t ngun đó. Mà ta phi da vào điu
kin c th ca công ty chúng ta; da vào chc năng, nhim v, da vào mc
tiêu chiến lược ca công ty; da vào loi hình t chc, văn hoá nhu cu ca
công ty đó. ta phi da vào điu kin c th ca công ty chúng ta; da vào
chc năng, nhim v, da vào mc tiêu chiến lược ca công ty; da vào loi
hình t chc, văn hoá và nhu cu ca công ty đó.
Tuy nhiên qun lý tri thc rt có hiu qu khi tp trung vào các gii
pháp bao trùm toàn b h thng như: T chc, con người và công ngh được
s dng. đây, máy tính vào các h thng thông tin là nhng công c rt hu
ích cho vic tiếp nhn, chuyn đổi và phân phi tri thc đã được t chc
mc độ cao và thay đổi nhanh chóng. Mt s công ty đã s dng nhng h
thng phân tích, xây dng kế hoch và h thng máy tính h tr công vic để
ci thin cơ bn tiến trình ra quyết định, đầu tư ngun lc, các h thng qun
lý tiếp cn và xây dng quy trình phát trin công ngh và kh năng thc hin
chung các chc năn. Đó là mt cách để phát trin năng lc chiến lược cơ bn
cu công ty.
Bt c mt t chc nào cũng cn phi s dng qun lý tri thc mt cách
có hiu qu để xây dng và ci tiến kh năng kim soát hiu qu hot động.
Ví d như: Hãng Hew lett Packard đã phát trin h thng được biết đến vi
tên gi là: " các chui kết ni tri thc" được s dng để mã hoá, xác định và
lưu tr nhng tri thc quan trng ca công ty. Nhng thông tin đó có th được
mi nhân viên trong Công ty tiếp cn mt cách nhanh chóng và đầy đủ ti nơi
làm vic.
Phn mm qun lý tri thc đem đến nhng ưu thế đặc thù nào cho các
t chc hot động trên phm vi toàn cu. Đây chính là câu tr li ca câu hi:
Ti sao phi qun lý tri thc?. Ti vì: Bt k công ty nào khi có th xác định
được cách thc cung cp thông tin có t chccho nhng người cn tin vào
thi khc h cn, đều có th xác định được v thế ca mình để cnh tranh có
hiu qu hơn và thành công hơn. Đã có rt nhiu công ty có trong tay nhng
thông tin thiết yếu, song vì người nm gi nó ch có mt hoc mt vài người,
đồng thi người đó li không hay ít n lc truyn đạt thông tin đó đến nhiu
người khác. Hay có th là do s tiết kim chi phí cho công ty mà không s
dng thông tin tri thc mt cách rng rãi toàn din. Do đó mà vic s dng h
thng qun lý tri thc là tht cn thiết, nếu công ty nào khai thác tt vn tri
thc ca mình s có th s dng thành công tài sn đó to ra ca cs thách thc
và cơ hi làm ăn cho công ty mình.
Phn mm qun lý tri thc cn phi được chia s. Có vy nhng công ty
hot động trên phm vi toan cu s thu được nhiu li ích.
VD: Tng giám đốc Robert buckman ca hãng Buckman Labartories đã
chia s tri thc bng cách: gi mt thư đin t e - mail ti mi người trên toàn
cu kêu gi giúp đỡ để gii quyết mt đề ngh khá phc tp ca mt khách
hàng. Ch sau vài gi các câu tr li đã ti tp đến văn phòng ông, ri nhiu ý
biến được gi đến t Cânda, Thu Đin, Nui Di Lân, Tây Ban Nha, Men
Phig, Mexico, Nam Phi… Kết qu đạt được là ông đã bán được mt lúc 6
triu UDS. Rõ ràng: Phn mm qun lý tri thc đã đem li hiu qu rt cao,
d nhn được s tr giúp nhanh chóng cu rt nhiu đồng nghip t mi nơi
trên trái đất. Câu chuyn nay là mt minh chng c th coh s hp tác có t
chc ca "nhng con người mch m nht, là nhng người tr thành mt
ngun tri thc thông qua vic chia s nhng đièu h hiu biết được".
Chia s tri thc là cơ s ca mi h thng qun lý tri thc, bi vì, nếu
không có mt phn mm và mt cơ chế để to điu kin cho lc lượng lao
động trên toàn cu chuyn giao nhng điu h biết qua li cho nhau thì vic
qun lý tri thc tr lên vô ích.
To ra mt phn mm và s dng cơ chế qun lý phn mm tri thc đó
đòi hi mt s sáng to và có tinh thn trách nhim ca nhà qun tr kinh
doanh.
Để đạt được mc tiêu đó, các công ty hot động trên phm vi toàn cu
cn phi vn động mi người trên trái đất hãy tham gia chia s tri thc, hp
tác, giao lưu, đoàn kết, như vy phn thưởng cho s chia s là thành công ca
các bn đấy.
Tuy nhiên, đểđược vin cnh trên không phi d dàng, điu này đòi
hi các côn ty cn phi có s tính toán, sp xếp kế hoch ca mình cnr thn
vi các mc tiêu, vi mt loi k thut tương tác quen thuc vi mi người
vi thái độ và kh năng chia s thông tin, tri thc t lãnh đạo cao cp đến mi
người. Đồng thi phi có mt s đầu tư ln v trang thiết b, đầu tư ln coh
nhng con người biết s dng phn mm ca qun lý thông tin tri thc. Có
như vy thì các công ty không phi lo gì v vn đề năng sut, ci tiến t các
đim mu cht cho đến nhng giá tr ni ti ca mình.
Chúng ta hãy xem vic công ty dch v chuyên nghip Deloitte Touche
Tohmatsu đã xây dng mt ma trn dch v khách hàng trong vic x lý thuế
ca công ty - Theo li ca mt cng s tên là Jerry Leamon: "Chúng tôi tp
hp ý tưởng t khp thế gii và gi chúng cho các nhà chuyên môn ca chúng
tôi hàng tháng, và do vy h được trang b các ý tưởng để làm vic vi khách
hàng, cũng như tài liu k thut và mt đội ngũ nhân viên chuyên h tr cho
mi ý tưởng đó. Nếu mt ý tưởng nào đó, phù hp vi nhng quan tâm đặc
bit ca khách hàng thì h sđược nó như mt th sn có. Đương nhiên,
chúng cũng cn được thay đổi đôi chút vì không có gì có th phù hp chính