
Đ bài: Phân tích cu c đi c a Chí Phèo sau khi ra tù đn khi g p Th N ề ộ ờ ủ ế ặ ị ở
Bài làm:
Đ tài v ng i nông dân v n là m t ngu n c m h ng b t t n cho các nhà văn. Đc bi tề ề ườ ố ộ ồ ả ứ ấ ậ ặ ệ
là v n đ quy n s ng, quy n làm ng i c a con ng i gi a xã h i cũ đy r i ren. Tuyấ ề ề ố ề ườ ủ ườ ữ ộ ầ ố
nhiên không ph i khép l i đy b t c nh “T t đèn” c a Ngô T t T , hay bi l y nh cáiả ạ ầ ế ắ ư ắ ủ ấ ố ụ ư
ch t trong “Lão H c”, v i ch nghĩa nhân văn và lòng nhân đo Nam Cao đã t o nên m tế ạ ớ ủ ạ ạ ộ
ki t tác mang tên “Chí Phèo”. Đây có th coi là m t bài ca v l ng thi n và khát v ngệ ể ộ ề ươ ệ ọ
s ng mãnh li t c a con ng i trong xã h i cũ. Và di n bi n nhân v t Chí Phèo sau khi raố ệ ủ ườ ộ ễ ế ậ
tù đn khi g p đc tình yêu đích th c c a cu c đi mình th c s khi n ng i đc xúcế ặ ượ ự ủ ộ ờ ự ự ế ườ ọ
đng không nguôi.ộ
Nam Cao đc bi t đn là m t cây vi t xu t s c c a trào l u văn h c hi n th c phê phánượ ế ế ộ ế ấ ắ ủ ư ọ ệ ự
(1930 -1945) m t nhà văn đ cao quy n s ng c a con ng i và mang trong mình chộ ề ề ố ủ ườ ủ
nghĩa nhân đo sâu s c.ạ ắ
Chí Phèo chính là đa con tinh th n mang đm y u t nhân văn mà nhà văn mu n g iứ ầ ậ ế ố ố ử
g m lúc sinh th i. Chí là đi di n cho t ng l p lao đng kh n kh đang ch u s dày vò ápắ ờ ạ ệ ầ ớ ộ ố ổ ị ự
b c đn cùng c c c a xã h i. S thay đi v nhân cách con ng i Chí cũng chính là doứ ế ự ủ ộ ự ổ ề ườ
bàn tay c a th l c phong ki n mà ra.ủ ế ự ế
Chí Phèo ch ng bi t xu t thân t đâu, cũng ch ng ai bi t ai đã sinh ra gã. Ch bi t h nẳ ế ấ ừ ẳ ế ỉ ế ắ
đc m t ng i bán c i nh t đc cái lò g ch cũ đu làng. H n l n lên nh c d i,ượ ộ ườ ố ặ ượ ở ạ ầ ắ ớ ư ỏ ạ
Chí cũng t ng có m t th i tu i tr đp đy ch . Gã trai m i h n hai m i tu i đu, đpừ ộ ờ ổ ẻ ẹ ấ ứ ớ ơ ươ ổ ầ ẹ
mã non n t đi làm thuê cho nhà Bá Ki n. Chí đã t ng m c v m t mái nhà mà đó vớ ế ừ ơ ướ ề ộ ở ợ
d t v i, m t ch ng cày ru ng. Ôi cái c m r t bình th ng và cũng r t đi đyệ ả ươ ơ ồ ộ ướ ơ ấ ườ ấ ờ ấ
nh ng t ng đã thành hi n th c thì ôi thôi nh ng bi n c b t đu p đn v i cu c điữ ưở ệ ự ữ ế ố ắ ầ ậ ế ớ ộ ờ
Chí. Nó nh m t d u ch m h t cho cái nhân cách r t con ng i c a gã.ư ộ ấ ấ ế ấ ườ ủ
Ch vì ghen tuông mù quáng, mà Bá Ki n nh đy Chí Phèo vào tù. Và sau m y năm ănỉ ế ỡ ẩ ấ
c m tù b n ch t con ng i gã trai ngây th l ng thi n ngày nào đã b tha hóa m t cáchơ ả ấ ườ ơ ươ ệ ị ộ
không ng .ờ
Sau nh ng ngày tù là nh ng c n say tri n miên đn b t t n c a Chí. Chí ch ng bao giữ ở ữ ơ ề ế ấ ậ ủ ẳ ờ
t nh vì h n ch bi t đn r u, d ng nh ch r u m i mang đn cho h n khoái c mỉ ắ ỉ ế ế ượ ườ ư ỉ ượ ớ ế ắ ả

m nh m đ ti p t c s ng. H t r u h n l i đn ăn v Bá Ki n, nào thì r ch m t choạ ẽ ể ế ụ ố ế ượ ắ ạ ế ạ ế ạ ặ
máu ch y lênh láng nào là v a đi v a ch i… H n ch i cho h d ch i cho s ng cáiả ừ ừ ử ắ ử ả ạ ử ướ
m m, chán thì ch i cha ch i m ch i ng i đã sinh ra gã và đy gã đn cái n c kh nồ ử ử ẹ ử ườ ẩ ế ướ ố
cùng này. Nh ng sâu trong tâm trí h n bi t ng i tr c ti p đy h n đn cái b v c th mư ắ ế ườ ự ế ẩ ắ ế ờ ự ẳ
này ch ng ai khác đó chính là Bá Ki n. Th nên h n ch bi t tìm đn Bá Ki n đ th aẳ ế ế ắ ỉ ế ế ế ể ỏ
mãn nh ng c n say. C c ch ng đã Bá Ki n đành thuê h n làm tay sai chuyên đi đòi nữ ơ ự ẳ ế ắ ợ
thuê cho mình. Và nh th cái vòng qu n quanh c a s b t l ng c bao trùm l y h n.ư ế ẩ ủ ự ấ ươ ứ ấ ắ
Nh ng t ng cu c đi c a Chí mãi mãi s là nh ng ngày say s n b t t n đn quên tr iữ ưở ộ ờ ủ ẽ ữ ỉ ấ ậ ế ờ
đt, là nh ng bài ca ch i không có h i k t th nh ng m t cu c g p g đnh m nh đã làmấ ữ ử ồ ế ế ư ộ ộ ặ ỡ ị ệ
thay đi cu c đi gã. Cho gã bi t th nào là “nhân cách” và “l ng thi n”ổ ộ ờ ế ế ươ ệ
Có th g i cu c g p g gi a Chí Phèo và Th N là ánh sáng cu c đi h n cũng ph i màể ọ ộ ặ ỡ ữ ị ở ộ ờ ắ ả
là b c h t sâu vào tăm t i cũng không sai. Nh ng chính s g p g đó đã khi n conướ ụ ố ư ự ặ ỡ ế
ng i Chí có nh ng thay đi đáng đ chúng ta suy ng m.ườ ữ ổ ể ẫ
Chí g p Th vào m t đêm trăng thanh gió mát và nh th ng l Chí l i say. Và cái đaặ ị ộ ư ườ ệ ạ ứ
con gái x u ma chê qu h n x u nh t cái làng Vũ Đi y đã dìu Chí vào l u. Đp l i choấ ỷ ờ ấ ấ ạ ấ ề ắ ạ
y cái manh chi u rách và cũng t cái đêm đnh m nh y Chí đã thành con ng i khác.ế ừ ị ệ ấ ườ
Sáng d y Chí nh tr thành m t con ng i khác. L n đu tiên Chí t nh sau bao ngày dàiậ ư ở ộ ườ ầ ầ ỉ
chìm đm trong c n say. Y l ng nghe cái nh p đp c a cu c s ng c a con ng i sao màắ ơ ắ ị ậ ủ ộ ố ủ ườ
thân th ng đn th , ti ng m y ch bán hàng rong k chuy n rau d a mu i cà, ti ng máiươ ế ế ế ấ ị ể ệ ư ố ế
chèo khua vào nhau nh th c t nh con ng i gã. L n đu tiên h n nh h n cũng t ng cóư ứ ỉ ườ ầ ầ ắ ớ ắ ừ
c m bình d nh th m t gia đình bình th ng ch ng c y cày, v d t v i. Hình nhướ ơ ị ư ế ộ ườ ồ ấ ợ ệ ả ả
Th N b ng bát cháo hành vào chính là m t b c ngo t khi n Chí khao khát l ng thi nị ở ư ộ ướ ặ ế ươ ệ
và tính ng i.ườ
L n đu tiên Chí c m nh n đc trên đi này hóa ra v n còn có ng i th ng h n quanầ ầ ả ậ ượ ờ ẫ ườ ươ ắ
tâm h n. Cũng là l n đu tiên h n đc ăn món ăn ngon đn th nó không ph i là caoắ ầ ầ ắ ượ ế ế ả
l ng mĩ v ch là m t bát cháo tr ng thêm vài c ng hành v i vài h t mu i nh ng nó ch aươ ị ỉ ộ ắ ọ ớ ạ ố ư ứ
đng c tình th ng. D u r ng nó đn t cái ng i đàn bà đen đúa x u nh t làng b yự ả ươ ẫ ằ ế ừ ườ ấ ấ ấ
gi . Th nh ng v i Chí ch a bao gi h n th y Th N đp nh lúc này, Th đp quá, vờ ế ư ớ ư ờ ắ ấ ị ở ẹ ư ị ẹ ẻ
đp r t đi l ng thi n mà h n h ng ao c. Ph i chăng đó chính là v đp c a s giácẹ ấ ỗ ươ ệ ắ ằ ướ ả ẻ ẹ ủ ự

ng c a l ng tri tình ng i.ộ ủ ươ ườ
Đ Chí Phèo m t k đã t ng nghĩ mình mãi mãi bên cái d c kia c a l ng thi n b ngể ộ ẻ ừ ở ố ủ ươ ệ ỗ
“h i sinh” và khát s ng, khát khao l ng thi n h n bao gi h t. Đây cũng chính là m tồ ố ươ ệ ơ ờ ế ộ
d ng ý ngh thu t, m t khát v ng nhân đo mà Nam Cao g i g m vào trong tác ph mụ ệ ậ ộ ọ ạ ử ắ ẩ
c a mình.ủ
Th nh ng d ng nh cái ch m chân đn l ng thi n c a Chí m i v a hé m đã b đóngế ư ườ ư ạ ế ươ ệ ủ ớ ừ ở ị
l i b i nh ng đnh ki n tr trêu c a xã h i. Đn c ng i đàn bà x u đng x u cay, nhàạ ở ữ ị ế ớ ủ ộ ế ả ườ ấ ắ ấ
l i có m h i nh Th N mà cũng ch ng thèm l y Chí b i b bà cô ngăn c n. Ch ng aiạ ả ủ ư ị ở ẳ ấ ở ị ả ẳ
l i g n bó v i m t k su t ngày ch bi t r ch m t ăn v nh Chí. Và th là nh m t vòngạ ắ ớ ộ ẻ ố ỉ ế ạ ặ ạ ư ế ư ộ
lu n qu n, l ng thi n ch ng h i sinh đc bao lâu l i ch t y u. Cu c đi Chí l i r iẩ ẩ ươ ệ ẳ ồ ượ ạ ế ể ộ ờ ạ ơ
vào m t h đen c a s túng qu n, c a s kì th và t k t li u b ng cái ch t.ộ ố ủ ự ẫ ủ ự ị ự ế ễ ằ ế
Không ph i đn Chí Phèo Nam Cao m i b c l đc tuyên ngôn nhân đo trong văn h cả ế ớ ộ ộ ượ ạ ọ
c a mình. Mà t tr c đn nay các tác ph m c a ông luôn nh m đn tình yêu th ng conủ ừ ướ ế ẩ ủ ắ ế ươ
ng i v i con ng i. Chí Phèo chính là đi di n cho m t t ng l p con ng i d i sườ ớ ườ ạ ệ ộ ầ ớ ườ ướ ự
giày xéo c a th l c phong ki n. Hi n thân c a Chí cùng nh ng di n bi n tâm lí c a gãủ ế ự ế ệ ủ ữ ễ ế ủ
chính là s khát s ng, khát l ng thi n mà ai cũng t ng ao c.ự ố ươ ệ ừ ướ
Bài làm 2
Nam Cao là nhà văn c a nh ng ng i nông dân lao đng. B ng ngòi bút nhân đo sâu s củ ữ ườ ộ ằ ạ ắ
c a mình ông sáng t o nên truy n ng n "Chí Phèo". Chí Phèo là hi n thân cho s đau khủ ạ ệ ắ ệ ự ổ
kh n cùng c a ng i nông dân tr c cách m ng tháng Tám. Cu c đi Chí là m t chu i biố ủ ườ ướ ạ ộ ờ ộ ỗ
k ch b t h nh, đc bi t là th i gian sau khi ra tù đn khi g p Th N .ị ấ ạ ặ ệ ờ ế ặ ị ở
Chí Phèo là m t đa tr đáng th ng v i tu i th đy b t h nh. H n không cha, khôngộ ứ ẻ ươ ớ ổ ơ ầ ấ ạ ắ
m , không ng i thân thích, không t c đt c m dùi, b b r i “tr n tru ng và xám ng tẹ ườ ấ ấ ắ ị ỏ ơ ầ ồ ắ
trong m t cái váy đp” cái lò g ch cũ b không. Chí b v , h t đi cho nhà này đnộ ụ ở ạ ỏ ơ ơ ế ở ế
nhà khác nh ng đc l n lên trong s yêu th ng c a nh ng ng i dân nghèo. Năm haiư ượ ớ ự ươ ủ ữ ườ
m i tu i, h n làm canh đi n cho nhà lí Ki n. Khi y, h n là m t anh canh đi n kh eươ ổ ắ ề ế ấ ắ ộ ề ỏ
m nh, hi n lành nh đt, làm vi c chăm ch qu n qu t. Nh ng vì c n ghen tuông vu v ,ạ ề ư ấ ệ ỉ ầ ậ ư ơ ơ
vô lý, bá Ki n (khi y là lý) đy Chí vào tù. ế ấ ẩ
Nhà tù th c dân đã ti p tay cho tên c ng hào ác bá, tàn nh n nhào n n, bi n anh nôngự ế ườ ẫ ặ ế

dân hi n lành, kh e m nh, l ng thi n và t tr ng thành tên l u manh hóa. B y tám nămề ỏ ạ ươ ệ ự ọ ư ả
sau, Chí r i kh i nhà tù. Nhà tù th c dân đã làm méo mó đi nhân d ng c a Chí, phá h y cờ ỏ ự ạ ủ ủ ả
nhân tính đp đ. Tr v làng Vũ Đi, ng i ta đã không nh n ra hình d ng con ng iẹ ẽ ở ề ạ ườ ậ ạ ườ
c a anh canh đi n ngày y. Tr c m t h ch là m t tên l u manh v i m t nhân hình g mủ ề ấ ướ ắ ọ ỉ ộ ư ớ ộ ớ
ghi c “cái đu thì tr c lóc, cái m t thì đen mà l i r t câng câng, hai m t g m g mế ầ ọ ặ ạ ấ ắ ườ ườ
trông g m ch t… cái ng c phanh, đy nh ng nét ch m tr r ng ph ng v i m t ôngớ ế ự ầ ữ ạ ổ ồ ượ ớ ộ
t ng c m chu , c hai cánh tay cũng th ”. ướ ầ ỳ ả ế
Nh ng ng i t ng yêu th ng nuôi n ng h n l n lên ngày x a l i l a ch n quay l ngữ ườ ừ ươ ấ ắ ớ ư ạ ự ọ ư
v i h n hôm nay. C xã h i ru ng b h n. Tên tu i h n cũng không có trong s làng,ớ ắ ả ộ ồ ỏ ắ ổ ắ ổ
ng i ta v n ch khai h n vào h ng dân l u tán, lâu năm không v làng. T t c m i ng iườ ẫ ỉ ắ ạ ư ề ấ ả ọ ườ
đu s h n, “tránh m t h n m i l n h n qua”. Ngày nào h n cũng ch i, nh ng ai cũngề ợ ắ ặ ắ ỗ ầ ắ ắ ử ư
nghĩ “m c thây cha nó” “ch c nó ch a mình ra”, ai cũng ch ng thèm nghe. H n khác nàoặ ắ ừ ẳ ắ
“nh ng ng i say r u hát”. S xu t hi n c a ti ng ch i cùng cái dáng “v a đi v aữ ườ ượ ự ấ ệ ủ ế ử ừ ừ
ch i” c a Chí gây cho ng i đc n i ám nh khôn nguôi v bi k ch c a m t ng i b thaử ủ ườ ọ ỗ ả ề ị ủ ộ ườ ị
hóa đang g m nh m n i cô đn tuy t v ng. H n ch i tr i, ch i đi, ch i c làng Vũ Đi,ặ ấ ỗ ơ ệ ọ ắ ử ờ ử ờ ử ả ạ
ch i t t c nh ng ai không ch i nhau v i h n, ch i c “ đa nào đ ra chính h n”. Chíử ấ ả ữ ử ớ ắ ử ả ứ ẻ ắ
Phèo c ch i, “ch i r i l i nghe”. “H n thèm đc ng i ta ch i, ch i h n có nghĩa làứ ử ử ồ ạ ắ ượ ườ ử ử ắ
còn công nh n h n là ng i”. Th nh ng h n c ch i, đáp l i h n ch là “s im l ngậ ắ ườ ế ư ắ ứ ử ạ ắ ỉ ự ặ
đáng s ”, “ ch có 3 con chó d v i 1 th ng say r u”. Ra tù, Chí hoàn toàn b xã h i cợ ỉ ữ ớ ằ ượ ị ộ ự
tuy t quy n làm ng i m t cách tuy t đi. ệ ề ườ ộ ệ ố
Nhân hình méo mó bi n d ng, nhân tính cũng tha hóa b i nhà tù th c dân. Nhà tù th c dânế ạ ở ự ự
b t nh t m t anh canh đi n hi n lành kh e m nh r i tr v cho xã h i m t k l u manhắ ố ộ ề ề ỏ ạ ồ ả ề ộ ộ ẻ ư
li u m ng. Chí xông th ng đn nhà Bá Ki n, ch i “m m t tiên đn l n lên m t”, h nề ạ ẳ ế ế ử ồ ả ổ ế ộ ấ ắ
đp v v chai, r ch m t cho máu ch y r i kêu tr i ăn v . Chí Phèo h n Bá Ki n và hànhậ ỡ ỏ ạ ặ ả ồ ờ ạ ậ ế
đng nh m t tên đu bò ngang ng c tr c c ng nhà lão ta. Nh ng Bá Ki n là ng iộ ư ộ ầ ượ ướ ổ ư ế ườ
m u mô x o quy t, ch b ng m t b a r u, vài câu m n tr n, vài đng b c đãi thêm Báư ả ệ ỉ ằ ộ ữ ượ ơ ớ ồ ạ
Ki n đã làm “Chí Phèo vô cùng h hê”. Th m chí, h n còn m h v chuy n “có h ” v iế ả ậ ắ ơ ồ ề ệ ọ ớ
lý C ng. Sau đó, Chí l i d trò l u manh đt quán m bán r u, vác dao đn nhà c Báườ ạ ở ư ố ụ ượ ế ụ
xin đi tù "b m qu đi tù s ng quá!”. ở ẩ ả ở ướ

Trong sáu ngày sau khi ra tù, h n đn nhà Bá Ki n gây s hai l n. H n không s hãi Báắ ế ế ự ầ ắ ợ
Ki n mà dám nghi n răng hăm d a: “con ph i đâm ch t vài ba th ng r i c b t con gi iế ế ọ ả ế ằ ồ ụ ắ ả
huy n”. Bá Ki n đâu ph i k đa ch bình th ng, th đo n c a h n làm Chí nhanhệ ế ả ẻ ị ủ ườ ủ ạ ủ ắ
chóng tr thành “đy t chân tay m i” c a Bá Ki n. Chí đã bán linh h n mình cho qu d ,ở ầ ớ ớ ủ ế ồ ỷ ữ
đ r i sau đó, chính h n l i tr thành con qu d ghê t m c a làng Vũ Đi. H n d nể ồ ắ ạ ở ỷ ữ ở ủ ạ ắ ầ
chìm vào vũng bùn tăm t i, đy t i ác. Ý ni m v th i gian m t d n, h n không bi t “đãố ầ ộ ệ ề ờ ấ ầ ắ ế
dài bao nhiêu năm r i”, h n “ba m i tám hay ba m i chín? B n m i hay ngoài b nồ ắ ươ ươ ố ươ ố
m i?’’. Khuôn m t Chí Phèo lúc b y gi gi ng nh “cái m t c a con v t l ” v i baoươ ặ ấ ờ ố ư ặ ủ ậ ạ ớ
nhiêu s o “v n d c v n ngang”, v t m nh chai r ch m t ăn v ! Cu c đi h n d n d nẹ ằ ọ ằ ế ả ạ ặ ạ ộ ờ ắ ầ ầ
ch ng ch t t i l i l n t i ác “bao nhiêu vi c c hi p, phá phách đâm chém, ng i ta giaoồ ấ ộ ỗ ẫ ộ ệ ứ ế ườ
cho h n làm”; “H n bi t đâu h n đã phá bao nhiêu c nghi p, đp nát bao nhiêu c nh yênắ ắ ế ắ ơ ệ ậ ả
vui, đp đ bao nhiêu h nh phúc, làm ch y máu và n c m t c a bao nhiêu ng i l ngạ ổ ạ ả ướ ắ ủ ườ ươ
thi n”. H n đâm thuê chém m n đ ki m ti n mà u ng r u, đ đm mình trong nh ngệ ắ ướ ể ế ề ố ượ ể ắ ữ
c n say t ngày này qua ngày khác. Và bán đi linh h n mình, bi n thành con qu d c aơ ừ ồ ế ỷ ữ ủ
làng Vũ Đi. ạ
Ng r ng, Chí đã tr t dài trên con đng l u manh hóa không cách nào quay l i. Nh ng,ỡ ằ ượ ườ ư ạ ư
t m lòng nhân đo c a Nam Cao v n phát hi n ra cái ti m n trong Chí, đ cho Chí g pấ ạ ủ ẫ ệ ề ẩ ể ặ
Th N và th c t nh l ng tâm, linh h n mình. Cu c g p g vô tình v i Th N đã gây raị ở ứ ỉ ươ ồ ộ ặ ỡ ớ ị ở
nhi u bi n đng trong tâm lý c a Chí Phèo. Gi a ngã r c a s th c t nh nhân tính, c aề ế ộ ủ ữ ẽ ủ ự ứ ỉ ủ
khát khao đc s ng làm ng i bi k ch l i xu t hi n, cu c đi Chí l i ti p t c b c sangượ ố ườ ị ạ ấ ệ ộ ờ ạ ế ụ ướ
trang khác...
Có th nói, quãng th i gian t sau khi ra tù đn khi g p Th N là quãng th i gian đau kh ,ể ờ ừ ế ặ ị ở ờ ổ
đy bi k ch c a Chí Phèo. V i ngòi bút hi n th c xu t s c, cách miêu t tâm lý nhân v tầ ị ủ ớ ệ ự ấ ắ ả ậ
tinh t và logic, Nam Cao đã kh c h a thành công nhân v t Chí Phèo - k l u manh thaế ắ ọ ậ ẻ ư
hóa do t i ác c a xã h i th c dân. Ngôn ng truy n đc bi t t nhiên, sinh đng, s d ngộ ủ ộ ự ữ ệ ặ ệ ự ộ ử ụ
kh u ng qu n chúng m t cách tri t đ, nh ng mang đm h i th đi s ng, văn hoá điẩ ữ ầ ộ ệ ể ư ậ ơ ở ờ ố ờ
s ng. Ngôn ng k chuy n v a là ngôn ng c a tác gi , đng th i cũng là ngôn ng c aố ữ ể ệ ừ ữ ủ ả ồ ờ ữ ủ
nhân v t, gi ng đi u đan xen, t o nên m t th ngôn ng đa thanh đc s c. Qua đó, Namậ ọ ệ ạ ộ ứ ữ ặ ắ
Cao đã tái hi n chân th c b n ch t c a xã h i đng th i, h y ho i con ng i, đyệ ự ả ấ ủ ộ ươ ờ ủ ạ ườ ẩ

