intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích mô phỏng ảnh hưởng của người sang đường lên dòng giao thông

Chia sẻ: ViHinata2711 ViHinata2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

52
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bằng việc phân tích trong mô hình mô phỏng, bài nghiên cứu kết luận sự ảnh hưởng của người đi đường lên vận tốc của dòng giao thông là đáng kể, với sự chênh lệch giữa vận tốc lớn nhất và nhỏ nhất trong dòng giao thông lên đến 94% khi có sự ảnh hưởng của người băng qua đường. Trong khi đó, sự ảnh hưởng này như không đáng kể khi không có sự ảnh hưởng của người băng qua đường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích mô phỏng ảnh hưởng của người sang đường lên dòng giao thông

Trần Vũ Tự...<br /> <br /> Phân tích mô phỏng ảnh hưởng của người sang đường lên dòng giao thông<br /> <br /> PHÂN TÍCH MÔ PHỎNG ẢNH HƯỞNG CỦA NGƯỜI SANG ĐƯỜNG<br /> LÊN DÒNG GIAO THÔNG<br /> Trần Vũ Tự(1), Võ Trọng Bộ(1), Nguyễn Huỳnh Tấn Tài(2)<br /> (1)<br /> rường ại học Sư phạm Kỹ Thuật TP.HCM<br /> (2)<br /> rường ại Học Thủ Dầu Một<br /> Ngày nhận 29/12/2016; Chấp nhận đăng 29/01/2017; Email: tutv@hcmute.edu.vn<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Bài báo xây dựng mô hình mô phỏng trong Netlogo để mô phỏng sự ảnh hưởng của<br /> người qua đường ảnh hưởng lên dòng giao thông xe máy trong điều kiện giao thông Việt<br /> Nam. Thông qua những số liệu quan sát thực tế, bài báo đã xây dựng mô hình đơn giản thể<br /> hiện sự tương tác giữa xe cộ khi tham gia giao thông. Bằng việc phân tích trong mô hình<br /> mô phỏng, bài nghiên cứu kết luận sự ảnh hưởng của người đi đường lên vận tốc của dòng<br /> giao thông là đáng kể, với sự chênh lệch giữa vận tốc lớn nhất và nhỏ nhất trong dòng giao<br /> thông lên đến 94% khi có sự ảnh hưởng của người băng qua đường. rong khi đó, sự ảnh<br /> hưởng này như không đáng kể khi không có sự ảnh hưởng của người băng qua đường.<br /> Từ khóa: người đi bộ, giao thông, xe máy, mô phỏng, Netlogo<br /> Abstract<br /> SIMULATION BASED ANALYSIS OF THE EFFECTS OF CROSSING<br /> PEDESTRIANS ON TRAFFIC FLOW<br /> The paper focuses on developing a simuation model in Netlogo to evaluate the effect<br /> of crossign pedestrians on the traffic perforance in motorcycle-dominated streets of<br /> Vietnam. By analyzing real data from the study sites, the paper developed a simple model<br /> showing the interaction among vehicles when traveling in traffic flows. Through simulation<br /> models, the paper concludes that the effect of crossing pedestrians on the traffic flow<br /> velocity is significant, in which the difference between minimum flow speeds and maximum<br /> flow speeds can reach to by 94%, meanwhile this difference is trivial in the case of no<br /> crossing pedestrians.<br /> 1. Giới thiệu chung<br /> Người đi bộ băng ngang qua đường không những ảnh hưởng đến sự lưu thông cục bộ của<br /> dòng giao thông mà còn liên quan đến khía cạnh an toàn giao thông trong môi trường xe gắn máy<br /> như ở Việt Nam. Ngoài các vị trí có vạch sang đường để qua, người đi bộ thường có thói quen<br /> băng qua đường tại các vị trí không có vạch sang đường. Hành vi này xuất phát từ lý do người đi<br /> đường muốn đi tắt cho nhanh để sang bên kia đường, đã ảnh hưởng không những đến an toàn<br /> giao thông mà còn ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông của dòng xe trên đường.<br /> Theo một nghiên cứu gần đây [10] về tai nạn giao thông ở quận Bình Tân (TP Hồ Chí<br /> Minh), tỷ lệ tai nạn do người bộ hành qua đường chiếm tỷ lệ không nhỏ (lên đến 13%) trong<br /> tổng số vụ tai nạn. Chi tiết được minh họa như trong hình 2.<br /> 12<br /> <br /> Tạp chí Khoa học ại học Thủ Dầu Một<br /> <br /> Số 1(32)-2017<br /> <br /> Qua đường tại vị trí có vạch<br /> <br /> Băng ngang qua đường tại vị trí không vạch<br /> <br /> Hình 1. Người đi bộ băng qua đường<br /> <br /> Hình 2. Một số nguyên nhân<br /> gây tai nạn ở quận Bình Tân<br /> (TP.HCM) [10]<br /> <br /> Liên quan đến những nghiên cứu liên quan đến người đi bộ, có một vài nghiên cứu gần<br /> đây đáng được chú ý [4, 5, 9]. Tuy nhiên, tính chất dòng người qua đường ở Việt Nam cũng<br /> khá khác so với nơi khác trên thế giới do đặc thù dòng xe máy cũng như ý thức giao thông của<br /> người Việt. Hơn nữa, vì vị trí xảy ra việc băng ngang đường của người đi bộ xảy ra ở bất cứ vị<br /> trí nào người đi bộ muốn, việc dự tính, dự đoán chính xác các thuộc tính liên quan đến dòng<br /> giao thông trong điều kiện Việt Nam sẽ gặp khó khăn. Do đó, nghiên cứu cho việc ảnh hưởng<br /> của người đi bộ lên dòng giao thông ở Việt Nam là cần thiết.<br /> Chúng tôi xây dựng một chương trình mô phỏng trong Netlogo để mô phỏng sự ảnh<br /> hưởng của người sang đường lên dòng giao thông trong dòng giao thông hỗn hợp của Việt<br /> Nam. Trên cơ sở của chương trình mô phỏng đã phát triển, bài báo phân tích sự ảnh hưởng của<br /> người sang đường với các viễn cảnh khác nhau về lưu lượng giao thông cũng như số người<br /> sang đường trong nhóm.<br /> 2. Phát triển chương trình mô phỏng trong Netlogo<br /> 2.1. Giả thiết mô hình tương tác<br /> Sự ảnh hưởng lên thời gian đi lại gây ra bởi người đi bộ băng qua đường tác động lên xe<br /> hơi và xe máy trong dòng giao thông khác nhau do những sự khác nhau về kích thước, đặc tính<br /> của từng loại xe. Trong bài nghiên cứu này, tác giả tiến hành phân tích trên hai loại xe đó là xe<br /> máy và xe hơi. Theo khảo sát thực, một khi có người hoặc nhóm người băng ngang đường, xe<br /> trong dòng giao thông sẽ phản ứng theo ba kiểu hành vi điển hình. Đó là sẽ giảm tốc để chờ<br /> 13<br /> <br /> Trần Vũ Tự...<br /> <br /> Phân tích mô phỏng ảnh hưởng của người sang đường lên dòng giao thông<br /> <br /> tránh người đi bộ băng qua đường; hoặc là sẽ tăng tốc để vượt lên trước tránh người qua đường;<br /> hoặc là chuyển làn (hướng đi) để tiến lên và tránh người đi đường. Hành vi thứ ba liên quan đến<br /> chuyển làn để tránh người qua đường có những nhân tố phức tạp, nên sẽ được bỏ qua trong<br /> phạm vi nghiên cứu của nghiên cứu này.<br /> Nghiên cứu này tập trung chủ yếu vào hai trường hợp đầu tiên đó là giảm tốc và tăng tốc<br /> để tránh người băng qua đường. Khu vực nhận dạng của xe hơi và xe máy được giả thiết dạng<br /> hình nón với bán kính R và góc mở α cho các loại xe hơi và xe gắn máy được xác định từ<br /> những quan sát thực tế. Một khi có sự xuất hiện của xe hay người đi bộ trong khu vực nhận biết<br /> này, xe hơi, xe máy, các xe này sẽ phản ứng bằng cách tăng giảm vận tốc theo quy luật xe theo<br /> làn và xe chuyển làn đơn giản như hình 3.<br /> d<br /> <br /> S1<br /> <br /> 1<br /> Xe<br /> trong<br /> dòng<br /> giao<br /> thông<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> Người<br /> qua<br /> đường<br /> <br /> S<br /> Hình 3. ương tác giữa xe và người băng qua đường<br /> <br /> 360.Si<br /> (1)<br /> i .<br /> Trong đó:<br /> Ri: Bán kính nhận biết(m)<br /> Si: Vùng ảnh hưởng i (m2)<br /> αi : Góc quan sát i (degree<br /> Ri <br /> <br /> αi<br /> <br /> Hình 4. Vùng nhận biết của phương tiện<br /> 2.2. Thuật toán của chương trình mô phỏng<br /> <br /> NetLogo là một môi trường lập trình mô phỏng lại tự nhiên và các hiện tượng xã hội<br /> được đưa ra bởi Uri Wilensky năm 1998, 1999 [12, 13]. Đây là môi trường phù hợp cho việc<br /> mô hình hóa các hệ thống phức tạp. Người lập trình có thể đưa ra hàng trăm hoặc hàng nghìn<br /> các chỉ dẫn cho các “tác tử” hoạt động độc lập, giúp cho việc nghiên cứu mối liên kết giữa các<br /> hành vi từ mức thấp đến cao của các cá thể và nổi bật sự tương tác giữa chúng. Ứng dụng<br /> 14<br /> <br /> Tạp chí Khoa học ại học Thủ Dầu Một<br /> <br /> Số 1(32)-2017<br /> <br /> Netlogo vào mô phỏng sự ảnh hưởng của người đi bộ băng qua đường lên dòng giao thông Việt<br /> Nam đã mang lại những kết quả bước đầu.<br /> <br /> Giao diện trong Netlogo<br /> <br /> Phát triển code trong Netlogo<br /> <br /> Hình 5. Các mô hình giả thiết trong nghiên cứu này<br /> Bắt đầu<br /> <br /> Bước i +1<br /> <br /> Bước i<br /> <br /> Kiểm tra khoảng trống phái<br /> trước<br /> <br /> N<br /> Tăng tốc<br /> <br /> Y<br /> Kiểm tra ngưỡng chuyển<br /> làn<br /> <br /> NGiảm tốc<br /> <br /> Y<br /> Có thể chuyển sang làn nhanh?<br /> <br /> NChuyển sang làn<br /> chậm<br /> <br /> Y<br /> Chuyển sang làn nhanh<br /> <br /> N<br /> <br /> Hết thời gian mô phỏng?<br /> Y<br /> Kết thúc<br /> <br /> Hình 6. Các mô hình giả thiết trong nghiên cứu này<br /> 15<br /> <br /> Trần Vũ Tự...<br /> <br /> Phân tích mô phỏng ảnh hưởng của người sang đường lên dòng giao thông<br /> <br /> 3. Kết quả<br /> 3.1. Xây dựng mô hình từ số liệu thực tế<br /> Xem xét cho 1 vị rí nghiên cứu với thành phần các phương tiện như trong hình 7, bán<br /> kính và góc ảnh hưởng của xe được xác định như trong bảng ước ượng như sau:<br /> <br /> Hình 7. Thành phần xe cộ lưu thông tại vị trí nghiên cứu<br /> <br /> Kết quả ước lượng trong SPSS:<br /> <br /> i  0.470Vi  39.802 (2)<br /> ( 0.47 )<br /> <br /> ( 3.59 )<br /> <br /> Ri  15.47Vi  266.2 (3)<br /> ( -1.86 ) ( 2.87 )<br /> 3.2. Kết quả mô phỏng<br /> Kết quả mô phỏng được xuất từ Netlogo như sau:<br /> 16<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2