intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Đánh giá chính sách kiểm soát ô nhiễm môi trường trong hoạt động giao thông vận tải

Chia sẻ: Nguyễn Lê Huy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:29

143
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát: Kiểm soát, phòng ngừa, hạn chế gia tăng ô nhiễm, thực hiện hoàn nguyên môi trường trong hoạt động GTVT, hướng tới xây dựng hệ thống GTVT bền vững, thân thiện với môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Đánh giá chính sách kiểm soát ô nhiễm môi trường trong hoạt động giao thông vận tải

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA ĐỀ TÀI GVGD: TS. LÊ VĂN KHOA
  2. THÀNH VIÊN NHÓM 1. LÊ THỊ MỸ THUẬN 2. TRỊNH THỊ MINH CHÂU 3. PHẠM THỊ MINH THUẬT 4. VÕ MINH KHÁNH 5. NGUYỄN THỊ KIM LÀO 6. NGUYỄN DIỆU THÙY 7. PHẠM HỒNG CÚC 8. NGUYỄN QUỐC TIẾN
  3. NỘI DUNG TRÌNH BÀY
  4. 1. GIỚI THIỆU
  5. 2.CƠ SỞ LÝ THUYẾT Phát triển bền vững Cải thiện môi trường sống Đảm bảo sức khỏe cộng đồng
  6. 3. GIỚI THIỆU ĐỀ ÁN ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ 3.1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH ĐỀ ÁN
  7. Tỷ Lệ PHÁT THảI CÁC CHấT GÂY Ô NHIễM DO CÁC NGUồN THảI CHÍNH TạI TPHCM NĂM 2004 Nguồn: Chuyên đề giảm thiểu ONKK tại TP.HCM, Phạm Lâm Đồng
  8. 3.2 GIỚI THIỆU ĐỀ ÁN ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ Ngày 06/06/2011, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành quyết định số 855/QĐ-TTg phê duyệt “ Đề án kiểm soát ONMT trong hoạt động GTVT” với mục tiêu kiểm soát, phòng ngừa hạn chế gia tăng ô nhiễm môi trường.
  9. 3.2 GIỚI THIỆU ĐỀ ÁN Nội dung thực hiện
  10. 3.2 GIớI THIệU Đề ÁN  Mục tiêu tổng quát: Kiểm soát, phòng ngừa, hạn chế gia tăng ô nhiễm, thực hiện hoàn nguyên môi trường trong hoạt động GTVT, hướng tới xây dựng hệ thống GTVT bền vững, thân thiện với môi trường.
  11. 3.2 GIớI THIệU Đề ÁN  M ục tiêu cụ thể  Giai đoạn từ năm 2011 – 2015:  Hoàn thành việc tập huấn, đào tạo, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cán bộ chủ chốt ngành giao thông vận tải.  Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ…
  12. 3.2 GIớI THIệU Đề ÁN  Giai đoạn từ năm 2016 - 2020  70% cảng biển quốc tế; 50% cảng, bến thủy nội địa loại 1 có trang bị phương tiện, thiết bị thu gom rác thải, dầu thải từ các tàu.  Tiếp tục duy trì thực hiện tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ…
  13. 3.2 GIớI THIệU Đề ÁN  Định hướng đến năm 2030  Phát triển hệ thống giao thông vận tải bền vững, thân thiện với môi trường, cơ bản kiểm soát được các thành phần gây ô nhiễm môi trường trên tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không.
  14. 3.2 GIớI THIệU Đề ÁN  Nhiệm vụ cơ bản  Xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách, bộ máy quản lý về bảo vệ môi trường trong giao thông vận tải  Kiểm soát chất thải do hoạt động giao thông vận tải  Tuyên truyền, đào tạo nâng cao năng lực quản lý về môi trường trong giao thông vận tải  Ứng dụng khoa học công nghệ trong giao thông vận tải nhằm kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm môi trường  Hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường trong hoạt động giao thông vận tải
  15. 3.2 GIớI THIệU Đề ÁN  Cơ chế chính sách  Nhà nước khuyến khích và có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện công tác bảo vệ môi trường; đầu tư ứng dụng năng lượng, phương tiện, công nghệ thân thiện môi trường trong giao thông vận tải.  Đẩy mạnh xã hội hóa và sự tham gia của cộng đồng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong hoạt động giao thông vận tải  Đẩy mạnh hợp tác quốc tế
  16. 3.2 GIớI THIệU Đề ÁN  Kinh phí thực hiện  Nguồn vốn thực hiện Đề án huy động từ nhiều nguồn khác nhau: vốn ngân sách nhà nước; vốn của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong nước; vốn hỗ trợ của nước ngoài và các nguồn vốn khác.  Tổng kinh phí nhà nước cấp để thực hiện nhiệm vụ đề án giai đoạn 2011 - 2015 dự kiến là 700 tỷ đồng.
  17. 3.2 GIớI THIệU Đề ÁN  Tổ chức thực hiện  Bộ Giao thông vận tải  Bộ Kế hoạch và Đầu tư  Bộ Tài chính  Bộ Tài nguyên và Môi trường  Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin, báo chí  Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
  18. 3.2 GIớI THIệU Đề ÁN  Nội dung thực hiện  Hoàn thiện cơ chế chính sách và quản lý môi trường trong hoạt động GTVT  Nghiên cứu tham gia các điều ước quốc tế về bảo vệ môi trường trong hoạt động GTVT  Quản lý chất thải phát sinh trong hoạt động GTVT  Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực bảo vệ môi trường trong hoạt động GTVT  Nhóm giải pháp và ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo vệ môi trường ngành GTVT
  19. 4. PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ ĐỀ ÁN Bước 1: Quá trình hình thành đề án  Xác định nhóm liên quan đến hình thành đề án •Nhóm động lực chính thúc đẩy việc thực hiện đề án: nhà nước, cơ quan môi trường • Nhóm gánh chịu những hậu quả xấu từ đề án: các doanh nghiệp, nhà kinh tế thu lợi từ lĩnh vực giao thông; các công ty vận chuyển; công ty sản xuất phương tiện giao thông • Nhóm hưởng lợi: người dân, các nhà môi trường
  20. 4. PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ ĐỀ ÁN  Mối liên hệ giữa các nhóm liên quan Thương lượng, thỏa thuận NHÓM CHỊU THIỆT NHÓM NHÀ NƯỚC Đưa ra các phản đối, đòi hỏi Có quyền quyết định thương thuyết Thu thập thông tin từ các nhóm Nắm quyền kinh tế và quyết định khác, tổng hợp và đưa ra quyết thành công của chính sách định NHÓM HƯỞNG LỢI Đối chọi, Đưa ra các đề xuất ủng hộ chính Đỏi hỏi yêu cầu mâu thuẫn sách cải thiện môi trường Khả năng đáp ứng Đòi hỏi được đáp ứng yêu cầu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2