Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá chính sách sản phẩm lúa giống của Công ty Cổ phần Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích, đánh giá thực trạng chính sách sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế trong thời gian qua, từ đó đưa ra định hướng và giải pháp hoàn thiện phát triển chính sách sản phẩm lúa giống của công ty trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá chính sách sản phẩm lúa giống của Công ty Cổ phần Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------------- uê ́ ́H tê h in KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ̣c K ĐỀ TÀI: ho ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM LÚA GIỐNG ại CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG Đ VẬT NUÔI THỪA THIÊN HUẾ g ̀n ươ Tr NGUYỄN THỊ VÂN NIÊN KHÓA: 2015 - 2019 i
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------------- uê ́ ́H tê h in KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ̣c K ĐỀ TÀI: ho ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM LÚA GIỐNG ại CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG Đ VẬT NUÔI THỪA THIÊN HUẾ ̀n g Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn: ươ Nguyễn Thị Vân PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Tr Lớp: K49C – KDTM Niên khóa: 2015 - 2019 Huế, Tháng 01/2019
- Để hoàn thành đề tài này, ngoài sự cố gắng và nỗ lực của bản thân tôi cùng với những kiến thức mình đã tích lũy được, tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ và giúp đỡ từ phía Thầy Cô, cơ quan thực tập, gia đình và bạn bè. Đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến thầy giáo hướng dẫn PGS.TS uê ́ Nguyễn Đăng Hào, Thầy đã dành nhiều thời gian, công sức để hướng dẫn, chỉ bảo ́H và giúp đỡ tôi rất tận tình trong suốt thời gian thực hiện và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp. tê Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến các Thầy Cô Trường Đại học Kinh Tế Huế h nói chung và Thầy Cô ở Khoa Quản Trị Kinh Doanh nói riêng đã trang bị cho tôi in những kiến thức và kinh nghiệm quý giá trong quá trình học tập tại trường. ̣c K Tôi xin cảm ơn Ban lãnh đạo, tập thể cán bộ nhân viên của Công ty Cổ phần Giống Cây Trồng – Vật Nuôi Thừa Thiên Huế đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi ho nhất, cung cấp tài liệu và những kinh nghiệm thực tế quý giá để tôi hoàn thành tốt đề tài này. ại Và xin gửi lời cám ơn chân thành đến các Cô Bác nông dân ở các huyện Đ Hương Trà, Quảng Điền, Hương Thủy và Phú Vang nơi tôi tiến hành thu thập dữ g liệu đã giúp đỡ tôi thu thập mẫu nghiên cứu và hoàn thành tốt bài nghiên cứu này. ̀n Mặc dù đề tài đã hoàn thành xong, nhưng do hạn chế về mặt thời gian cũng ươ như kinh nghiệm thực tế nên đề tài không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất Tr định. Kính mong Thầy Cô tiếp tục bổ sung, đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn thiện hơn. Huế, tháng 1 năm 2019 Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Vân [Type text] Page i
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ I MỤC LỤC .....................................................................................................................II DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................ VI DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ...............................................................................VII DANH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................... VIII DANH MỤC HÌNH VẼ........................................................................................... VIII PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 uê ́ 1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1 ́H 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 tê 2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2 h in 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2 ̣c K 3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................2 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3 ho 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 4.1. Quy trình thực hiện nghiên cứu ................................................................................3 ại 4.2. Nguồn dữ liệu ...........................................................................................................4 Đ 4.2.1. Dữ liệu thứ cấp ......................................................................................................4 4.2.2. Dữ liệu sơ cấp........................................................................................................4 ̀n g 4.3. Nghiên cứu định tính ................................................................................................5 ươ 4.4. Nghiên cứu định lượng .............................................................................................5 4.4.1. Phương pháp chọn mẫu điều tra ...........................................................................6 Tr 4.4.1.1. Cỡ mẫu điều tra..................................................................................................6 4.4.1.2. Phương pháp chọn mẫu......................................................................................6 4.4.2. Phương pháp xử lý dữ liệu ....................................................................................7 5. Kết cấu của đề tài.........................................................................................................8 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................9 CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .........................9 1.1. Cơ sở lý luận.............................................................................................................9 SVTH: Nguyễn Thị Vân ii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào 1.1.1. Khái niệm sản phẩm ..............................................................................................9 1.1.1.1. Sản phẩm ............................................................................................................9 1.1.1.2. Các cấp độ sản phẩm .........................................................................................9 1.1.1.3. Phân loại sản phẩm ..........................................................................................10 1.1.2. Chính sách sản phẩm...........................................................................................12 1.1.2.1. Chất lượng sản phẩm .......................................................................................12 1.1.2.2. Chính sách về chủng loại sản phẩm .................................................................12 1.1.2.3. Bao gói, nhãn mác sản phẩm ...........................................................................14 uê ́ 1.1.2.4. Nhãn hiệu sản phẩm .........................................................................................16 ́H 1.1.2.5. Dịch vụ kèm theo sản phẩm..............................................................................18 tê 1.1.2.6. Chính sách thiết kế và phát triển sản phẩm mới ..............................................19 1.1.2.7. Chu kỳ sống sản phẩm ......................................................................................20 h in 1.1.3. Mô hình nghiên cứu.............................................................................................22 1.1.3.1. Mô hình nghiên cứu lý thuyết ...........................................................................22 ̣c K 1.1.3.2. Bình luận các nghiên cứu liên quan .................................................................23 1.1.3.3. Thiết kế nghiên cứu...........................................................................................24 ho 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................25 ại 1.2.1. Thị trường sản phẩm lúa giống trong nước ........................................................25 Đ 1.2.2. Thị trường sản phẩm lúa giống trên địa bàn tỉnh thừa thiên huế .......................26 CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM LÚA ̀n g GIỐNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG – VẬT NUÔI THỪA ươ THIÊN HUẾ.................................................................................................................28 2.1. Khái quát về CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế ........................28 Tr 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ..................................................28 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty....................................................................30 2.1.3. Đặc điểm cơ cấu bộ máy quản lý của công ty.....................................................30 2.1.4. Sản phẩm và thị trường .......................................................................................33 2.1.4.1. Sản phẩm ..........................................................................................................33 2.1.4.2. Thị trường.........................................................................................................34 2.1.4.3. Tạo sự khác biệt................................................................................................35 SVTH: Nguyễn Thị Vân iii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào 2.2. Tình hình sử dụng các yếu tố nguồn lực chủ yếu của công ty ...............................35 2.2.1. Tình hình lao động của công ty ...........................................................................35 2.2.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn của công ty........................................................38 2.2.3. Kết quả hoạt động và sản xuất kinh doanh của công ty......................................41 2.3. Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến chính sách sản phẩm.................................43 2.3.1. Môi trường vĩ mô .................................................................................................43 2.3.2. Môi trường vi mô .................................................................................................45 2.4. Thực trạng chính sách sản phẩm lúa giống của Công ty Cổ Phần Giống cây trồng uê ́ – Vật nuôi Thừa Thiên Huế...........................................................................................47 ́H 2.4.1. Chính sách chất lượng sản phẩm ........................................................................47 tê 2.4.2. Chủng loại sản phẩm lúa giống...........................................................................53 2.4.3. Bao bì sản phẩm lúa giống của công ty ..............................................................55 h in 2.4.4. Các dịch vụ kèm theo đối với sản phẩm lúa giống của công ty ..........................58 2.4.5. Chính sách sản phẩm lúa giống mới ...................................................................59 ̣c K 2.4.6. Kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm lúa giống của Công Ty Cổ Phần Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế theo các kênh phân phối 2015 - 2019 ..............62 ho 2.5. Kết quả điều tra khách hàng về chính sách sản phẩm lúa giống của CTCP Giống ại cây trồng –Vật nuôi Thừa Thiên Huế............................................................................64 Đ 2.5.1. Đặc điểm mẫu điều tra ........................................................................................64 2.5.2. Kiểm định Cronbach’s alpha với thang đo lý thuyết...........................................68 ̀n g 2.5.3. Kết quả đánh giá của khách hàng về yếu tố chất lượng lúa giống của công ty..71 ươ 2.5.4. Kết quả đánh giá của khách hàng về yếu tố chủng loại lúa giống của công ty ..72 2.5.5. Kết quả đánh giá của khách hàng về yếu tố nhãn hiệu sản phẩm ......................75 Tr 2.5.6. Kết quả đánh giá của khách hàng về yếu tố bao bì sản phẩm ............................76 2.5.7. Kết quả đánh giá của khách hàng về yếu tố dịch vụ kèm theo............................78 2.5.8. Kết quả đánh giá của khách hàng về yếu tố chính sách thiết kế sản phẩm mới.79 2.5.9. Đánh giá chung của về chính sách sản phẩm lúa giống của Công ty Cổ Phần Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế ................................................................80 2.5.10. Ý định tiếp tục sử dụng sản phẩm lúa giống của công ty từ phía đối tượng điều tra...................................................................................................................................82 SVTH: Nguyễn Thị Vân iv
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào 2.5.11. Ý định giới thiệu sản phẩm lúa giống của công ty từ phía đối tượng điều tra..82 CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM LÚA GIỐNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG – VẬT NUÔI THỪA THIÊN HUẾ ............................................................84 3.1. Định hướng phát triển của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế...84 3.1.1. Định hướng phát triển của công ty đến năm 2020 và những mục tiêu đặt ra ....84 3.1.2. Định hướng chính sách sản phẩm của công ty....................................................85 3.1.2.1. Xác lập các mục tiêu về chính sách sản phẩm đến năm 2020 .........................85 uê ́ 3.1.2.2. Kế hoạch đối với chính sách sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng ́H Vật nuôi Thừa Thiên Huế ..............................................................................................86 tê 3.2. Phân tích theo mô hình SWOT...............................................................................86 3.3. Đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chính sách sản phẩm lúa giống của h in công ty ...........................................................................................................................92 3.3.1. Nghiên cứu thông tin về thị trường .....................................................................92 ̣c K 3.3.2. Giải pháp về chất lượng sản phẩm......................................................................92 3.3.3. Giải pháp về chủng loại sản phẩm lúa giống.....................................................94 ho 3.3.4. Giải pháp về nhãn hiệu sản phẩm .......................................................................95 ại 3.3.5. Giải pháp về bao bì sản phẩm.............................................................................95 Đ 3.3.6. Dịch vụ kèm theo sản phẩm................................................................................96 3.3.7. Giải pháp về chính sách thiết kế sản phẩm mới..................................................97 ̀n g PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................98 ươ 1. Kết luận......................................................................................................................98 2. Kiến nghị ...................................................................................................................99 Tr 2.1. Đối với cơ quan nhà nước ....................................................................................100 2.2. Kiến nghị đối với công ty .....................................................................................101 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................102 SVTH: Nguyễn Thị Vân v
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CTCP : Công ty cổ phần HĐQT : Hội đồng quản trị PGĐ : Phó giám đốc DN : Doanh nghiệp SX : Sản xuất SXKD : Sản xuất kinh doanh uê ́ KH : Khách hàng ́H ĐTCT : Đối thủ cạnh tranh tê SNC : Siêu nguyên chủng NC : Nguyên chủng h XN1 in : Xác nhận 1 ̣c K XN2 : Xác nhận 2 BVTV : Bảo vệ thực vật ho KHKT : Khoa học kỹ thuật NN&PTNT : Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ại ĐVT : Đơn vị tính Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Vân vi
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1: Quy trình nghiên cứu .....................................................................................4 Sơ đồ 1.2: Mô hình lí thuyết chỉ số hài lòng khách hàng– CSI.....................................23 Sơ đồ 1.3: Mô hình nghiên cứu .....................................................................................25 Sơ đồ 2.1: Cơ cấu bộ máy quản lí của Công ty Cổ Phần Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế.............................................................................................................31 uê ́ Biểu đồ 2.1: Kết cấu địa phương của đối tượng điều tra...............................................65 Biểu đồ 2.2: Kết cấu số năm kinh nghiệm canh tác lúa ...............................................66 ́H Biểu đồ 2.3: Địa điểm mua lúa giống công ty của khách hàng.....................................67 tê Biểu đồ 2.4: Tỷ lệ khách hàng có ý định sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm lúa giống của công ty ...........................................................................................................................82 h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Vân vii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Phân bố phiếu khảo sát cho từng Huyện/Thị xã trên địa bàn .........................7 Bảng 2.1: Cơ cấu lao động của Công ty giai đoạn 2015-2017......................................36 Bảng 2.2: Tài sản và nguồn vốn của Công ty năm 2015-2017 .....................................39 Bảng 2.3: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2015-2017.......................42 Bảng 2.4 : Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) của tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015- 2017 ...............................................................................................................................43 uê ́ Bảng 2.5: Các đối thủ cạnh tranh sản phẩm của công ty trên thị trường ......................46 Bảng 2.6: Chỉ tiêu chất lượng hạt giống lúa..................................................................47 ́H Bảng 2.7.: Danh mục các phép thử và phương pháp thử được chỉ định .......................48 tê Bảng 2.8: Chất lượng sản phẩm lúa giống của công ty và các đối thủ cạnh tranh........52 h Bảng 2.9: Phối thức sản phẩm lúa giống của Công ty ..................................................53 in Bảng 2.10: Đặc tính nổi bật của sản phẩm lúa giống của công ty.................................54 ̣c K Bảng 2.11: Chủng loại sản phẩm lúa giống của công ty và các đối thủ cạnh tranh ......56 Bảng 2.12: Dịch vụ kèm theo sản phẩm lúa giống của công ty và các đối thủ cạnh tranh .....59 ho Bảng 2.13: Danh mục sản phẩm lúa giống bố trí khảo nghiệm của Công ty Cổ Phần Giống Cây Trồng – Vật Nuôi Thừa Thiên Huế 2017 – 2018........................................61 ại Bảng 2.14: Sản lượng tiêu thụ lúa giống của công ty theo các kênh tiêu thụ qua 3 năm Đ 2015 - 2017....................................................................................................................62 g Bảng 2.15: Một số thông tin về mẫu nghiên cứu ..........................................................65 ̀n Bảng 2.16: Kết cấu độ tuổi, giới tính của đối tượng điều tra ........................................66 ươ Bảng 2.17: Phương tiện tiếp cận thông tin về sản phẩm lúa giống..........................68 Tr Bảng 2.18: Kiểm định độ tin cậy thang đo với Cronbach’s Alpha ..............................69 Bảng 2.19: Kết quả đánh giá của khách hàng về yếu tố Chất lượng lúa giống.............71 Bảng 2.20: Kiểm định giá trị trung bình đánh giá của khách hàng về Chất lượng giống lúa ..................................................................................................................................72 Bảng 2.21: Kết quả đánh giá của khách hàng về yếu tố Chủng loại lúa giống .............73 Bảng 2.22: Kiểm định giá trị trung bình đánh giá của khách hàng về Chủng loại lúa giống ..............................................................................................................................74 SVTH: Nguyễn Thị Vân viii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Bảng 2.23: Kết quả đánh giá của khách hàng về yếu tố Nhãn hiệu sản phẩm..............75 Bảng 2.24: Kiểm định giá trị trung bình đánh giá của khách hàng về Nhãn hiệu sản phẩm ..............................................................................................................................75 Bảng 2.25: Kết quả đánh giá của khách hàng về yếu tố Bao bì sản phẩm....................76 Bảng 2.26: Kiểm định giá trị trung bình đánh giá của khách hàng về Bao bì sản phẩm......77 Bảng 2.27: Kết quả đánh giá của khách hàng về yếu tố Dịch vụ kèm theo ..................78 Bảng 2.28: Kiểm định giá trị trung bình đánh giá của khách hàng về Dịch vụ kèm theo uê ́ sản phẩm ........................................................................................................................78 Bảng 2.29: Kết quả đánh giá của khách hàng về yếu tố Chính sách thiết kế sản phẩm ́H mới .................................................................................................................................79 tê Bảng 2.30: Giá trị trung bình đánh giá của khách hàng về Chính sách thiết kế sản h phẩm giống lúa mới .......................................................................................................80 in Bảng 2.31: Kiểm định về Mức độ đồng ý của KH về chính sách sản phẩm lúa giống ̣c K của công ty.....................................................................................................................81 Bảng 2.32: Tỷ lệ KH có ý định giới thiệu sản phẩm lúa giống của Công ty ................82 ho Bảng 3.1: Phân tích ma trận SWOT của Công ty Cổ phần Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế.............................................................................................................86 ại Bảng 3.2: Lựa chọn chiến lược dựa theo phương pháp SWOT ....................................90 Đ ̀n g ươ Tr DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1: Các cấp độ sản phẩm .....................................................................................10 Hình 1.2: Các giai đoạn của chu kì sống sản phẩm.......................................................21 Hình 2.1. Một số hình ảnh về bao bì sản phẩm lúa giống của công ty .........................58 SVTH: Nguyễn Thị Vân ix
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, nền kinh tế nước ta đang trên đà phát triển và hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Điều này cho thấy sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho nước ta song nhiều thử thách mới cũng sẽ xuất hiện. Thực hiện đề án “Tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” thời gian qua, ngành nông nghiệp đã từng bước thay đổi cơ cấu uê ́ giống lúa theo hướng đa dạng, năng suất, chất lượng cao, vừa thích ứng biến đổi khí hậu vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu. Kể từ năm 2012, Việt ́H Nam gia nhập WTO trong nước có nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lúa giống ra tê đời cộng thêm áp lực từ các nhà cung cấp nước ngoài, các tổ chức đơn vị sản xuất kinh doanh lúa giống nói chung và Công ty Cổ phần Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên h in Huế nói riêng sẽ phải đối mặt với môi trường kinh doanh mới với diễn biến phức tạp, khó ̣c K lường. Chính sách sản phẩm của doanh nghiệp là một chương trình hành động tổng quát ho hướng tới việc thực hiện những mục tiêu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển theo định hướng đã đề ra. Trước sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao thì việc xây ại dựng, hoàn thiện sản phẩm đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này là hết Đ sức cần thiết, điều này giúp doanh nghiệp có định hướng phát triển lâu dài hơn. Theo quy định, tất cả các sản phẩm lúa giống do doanh nghiệp sản xuất khi cung ̀ng ứng ra thị trường đều phải có kết quả kiểm định, kiểm nghiệm và công bố hợp chuẩn để ươ nông dân nhận biết khi sử dụng. Tuy nhiên, do cung không đủ cầu dẫn đến tình trạng sản Tr xuất, tiêu thụ lúa giống không bảo đảm, gây ảnh hưởng đến sản xuất và thu nhập của nông dân. Hiện nay tình trạng sản xuất, kinh doanh lúa giống giả, kém chất lượng, nhập lậu không rõ nguồn gốc gây tác hại nghiêm trọng cho sản xuất nông nghiệp. Trong bối cảnh như vậy đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh lúa giống phải có chiến lược nhắm đến sản phẩm nhằm khẳng định và giữ vững thương hiệu của mình. Xét trong nội bộ doanh nghiệp, sản phẩm là phần cốt lõi của hoạt động sản xuất kinh doanh vì thế chính SVTH: Nguyễn Thị Vân 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào sách sản phẩm là xương sống của chiến lược marketing, là một trong những nhân tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Do vậy, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải hoạch định và thực thi chính sách sản phẩm của mình một cách phù hợp nhất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Trong thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần (CTCP) Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế, xuất phát từ những vấn đề trên cũng như nhận thức được vai trò quan trọng của Chính sách sản phẩm trong doanh nghiệp với hy vọng được người tiêu dùng uê ́ biết đến nhiều hơn về sản phẩm lúa giống của công ty nên tôi quyết định thực hiện đề tài ́H “Đánh giá chính sách sản phẩm lúa giống của Công ty Cổ phần Giống cây trồng – Vật tê nuôi Thừa Thiên Huế” làm đề tài khoá luận tốt nghiệp cho mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu h in 2.1. Mục tiêu chung ̣c K Phân tích, đánh giá thực trạng chính sách sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế trong thời gian qua, từ đó đưa ra định hướng và giải ho pháp hoàn thiện phát triển chính sách sản phẩm lúa giống của công ty trong thời gian tới. 2.2. Mục tiêu cụ thể ại Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về chính sách sản phẩm trong doanh Đ nghiệp sản xuất. Phân tích thực trạng chính sách sản phẩm lúa giống mà CTCP Giống cây trồng – ̀ng Vật nuôi Thừa Thiên Huế. ươ Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện chính sách sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. Tr 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: chính sách sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế SVTH: Nguyễn Thị Vân 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Đối tượng điều tra: khách hàng của CTCP Giống cây trồng - Vật nuôi Thừa Thiên Huế, cụ thể là người nông dân trực tiếp sử dụng các sản phẩm lúa giống của công ty để phỏng vấn nhằm đảm bảo sự chính xác và đáng tin cậy của thông tin thu thập được. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nội dung: Hiện nay, công ty sản xuất kinh doanh nhiều nhóm sản phẩm, đề tài này chỉ nghiên cứu chính sách của công ty đối với sản phẩm lúa giống. Phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu được thực hiện tại CTCP Giống cây trồng – uê ́ Vật nuôi Thừa Thiên Huế. Về phạm vi điều tra khách hàng chỉ giới hạn trong phạm vi ́H tỉnh Thừa Thiên Huế. tê Phạm vi thời gian: Các thông tin, số liệu tham khảo được đưa vào làm dẫn chứng, minh họa trong đề tài là các thông tin, số liệu trong phạm vi thời gian từ năm 2015 – h in 2017, định hướng và giải pháp hoàn thiện chính sách sản phẩm lúa giống cho những năm ̣c K tiếp theo. 4. Phương pháp nghiên cứu ho 4.1. Quy trình thực hiện nghiên cứu Đề tài sử dụng nhóm phương pháp nghiên cứu thu thập thông tin và các dữ liệu thứ ại cấp kết hợp với các phương pháp thống kê, phân tích, toán học để tiến hành nghiên cứu. Đ Cụ thể, đề tài được thực hiện theo quy trình sau: ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Vân 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Mục tiêu nghiên cứu Lựa chọn phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu định tính uê ́ Xây dựng bảng câu hỏi ́H tê Phỏng vấn thử bảng câu hỏi h Hình thành bảng hỏi chính thức và tiến hành phỏng vấn chính thức in ̣c K Thu thập và xử lý số liệu ho Viết báo cáo ại Sơ đồ 1.1: Quy trình nghiên cứu Đ 4.2. Nguồn dữ liệu 4.2.1. Dữ liệu thứ cấp ̀ng - Thu thập số liệu về tình hình hoạt động kinh doanh, nguồn thông tin số liệu liên ươ quan đến chính sách sản phẩm lúa giống của CTCP Giống Cây Trồng – Vật Nuôi Thừa Thiên Huế trong khoảng thời gian từ 2015 - 2017. Tr - Những lý thuyết liên quan đến chính sách sản phẩm được tìm hiểu qua các đề tài nghiên cứu, các luận văn có liên quan. - Tìm hiểu từ sách, báo và Internet. 4.2.2. Dữ liệu sơ cấp Điều tra theo phương pháp bảng hỏi để thu thập số liệu điều tra và xử lý thông qua các công cụ phân tích số liệu phù hợp. SVTH: Nguyễn Thị Vân 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào 4.3. Nghiên cứu định tính Nghiên cứu định tính sử dụng trong nghiên cứu này nhằm mục tiêu thu thập những thông tin về hành vi của người tiêu dùng về chính sách sản phẩm lúa giống của CTCP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế. Trong quá trình nghiên cứu tôi sử dụng các câu hỏi ở dạng mở, hoặc phương pháp phỏng vấn sâu để thu thập các thông tin nói trên và các vấn đề khác có liên quan. 4.4. Nghiên cứu định lượng uê ́ Từ những kết quả thu được từ nghiên cứu định tính, tác giả tiến hành thiết kế bảng ́H câu hỏi để đo lường mức độ đồng ý của các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách sản phẩm tê lúa giống của Công ty. Mỗi câu hỏi là một phát biểu về một tiêu chí được xem là cơ sở để khách hàng đánh h in giá về chính sách sản phẩm lúa giống của Công ty. ̣c K Thang đo được sử dụng là thang đo Likert 5 mức độ, từ 1 điểm - thể hiện mức độ rất không đồng ý đến 5 điểm - thể hiện mức độ rất đồng ý. ho Bảng câu hỏi được điều chỉnh thông qua phỏng vấn thử 10 khách hàng xem họ có hiểu đúng từ ngữ, ý nghĩa và mục đích của câu hỏi không, họ có đồng ý cung cấp những ại thông tin được hỏi không. Đ Sau khi được điều chỉnh ở bước này, bảng hỏi được sử dụng cho công việc phỏng vấn chính thức (xem phụ lục 1). ̀ng Phỏng vấn chính thức: dùng kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp, người phỏng vấn giải ươ thích nội dung bảng hỏi để người trả lời hiểu câu hỏi và trả lời chính xác theo những đánh giá của họ. Tr Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua phương pháp phỏng vấn trực tiếp các hộ nông dân ở bốn huyện Hương Trà, Quảng Điền, Hương Thủy và Phú Vang sử dụng sản phẩm lúa giống của công ty trong thời gian qua. Vì đây là những đơn vị cấp huyện/ thị xã có diện tích lớn của tỉnh Thừa Thiên Huế, có tình hình phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa nông nghiệp, mô hình khảo nghiệm giống lúa của Công ty và thuận tiện cho việc đi đến tận nơi điều tra. Kết quả nghiên cứu chính thức dùng để kiểm SVTH: Nguyễn Thị Vân 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào định lại mô hình lý thuyết. Các bước thực hiện: thiết kế bảng hỏi, điều tra thử và tiến hành hiệu chỉnh bảng câu hỏi sao cho thật rõ ràng nhằm thu được kết quả để có thể đạt được mục tiêu nghiên cứu, sau đó lựa chọn phương pháp chọn mẫu và xác định kích thước mẫu, tiến hành điều tra và xử lý. 4.4.1. Phương pháp chọn mẫu điều tra 4.4.1.1. Cỡ mẫu điều tra Dựa theo nghiên cứu của Hair & Ctg (2006) kích thước mẫu tối thiểu là 50 tốt hơn uê ́ là 100 và tỷ lệ quan sát/biến đo lường là 5:1. Nghĩa là 1 biến đo lường cần tối thiểu 5 biến ́H quan sát ( Nguyễn Đình Thọ, 2011). Mô hình nghiên cứu gồm có 24 câu hỏi đo lường thì tê cỡ mẫu tối thiểu là: n ≥ 5 x 24 = 120 quan sát. Trong nghiên cứu này, cỡ mẫu được chọn là 130 quan sát đảm bảo yêu cầu đặt ra. h in 4.4.1.2. Phương pháp chọn mẫu ̣c K Tiến hành điều tra thông qua việc sử dụng phương pháp lấy mẫu thuận tiện dựa trên tính dễ tiếp cận của đối tượng điều tra nhằm tiết kiệm được thời gian và chi phí để tiến ho hành khảo sát. Đây là phương pháp lấy mẫu mà theo đó các thành viên mẫu được chọn một cách tiện lợi. Bảng hỏi được phát cho những khách hàng là các hộ nông dân sử dụng ại sản phẩm lúa giống của Công ty Cổ phần Giống cây trồng - Vật nuôi Thừa Thiên Huế. Đ Phương pháp này sẽ làm cho việc điều tra phỏng vấn khách hàng được tiến hành một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Ưu điểm của phương pháp này là đảm bảo tính hợp tác cao ̀ng từ đối tượng cung cấp thông tin, do đó việc cung cấp thông tin sẽ chính xác hơn. Phương ươ pháp chọn mẫu này sẽ tạo ra giới hạn trong việc sử dụng số liệu để thực hiện các kiểm định giả thuyết về đặc trưng của tổng thể. Tr Thông qua phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi chi tiết là dạng thiết kế thu thập dữ liệu phổ biến trong nghiên cứu định lượng, đặc biệt là ngành kinh doanh. Theo đó, đối tượng khảo sát là các hộ nông dân sử dụng sản phẩm lúa giống của công ty CP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế. Chia thị trường Huế ra thành 4 SVTH: Nguyễn Thị Vân 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào khu vực trọng điểm sản xuất lúa của Tỉnh: các hộ nông dân thuộc thị xã Hương Trà, huyện Quảng Điền, thị xã Hương Thủy và huyện Phú Vang. Bằng cách phối hợp với người thân, bạn bè và thông qua công ty, các Hợp tác xã trên địa bàn nghiên cứu nhằm tiếp cận và phỏng vấn trực tiếp ý kiến của bà con nông dân về sản phẩm lúa giống của công ty. Bảng 1.1: Phân bố phiếu khảo sát cho từng Huyện/Thị xã trên địa bàn uê ́ ĐVT: Phiếu Huyện/Thị xã Số lượng bảng hỏi ́H TT 1 Hương Trà 36 tê 2 Quảng Điền 31 3 Hương Thủy 33 h 4 Phú Vang 30 Tổng in 130 ̣c K 4.4.2. Phương pháp xử lý dữ liệu ho Số liệu thu về được xử lý thông qua phần mềm SPSS 22: Sau khi thu thập dữ liệu thông qua phỏng vấn khách hàng bằng bẳng hỏi, tiến hành xử lý và phân tích dữ liệu ại thông qua các bước: Đ Bước 1: Tiến hành mã hóa dữ liệu, nhập dữ liệu, làm sạch dữ liệu ̀ng Bước 2: Dữ liệu đã mã hóa được xử lý với kỹ thuật Frequency của SPSS để tìm ra ươ các đặc điểm của mẫu nghiên cứu( các thông tin cá nhân tham gia khảo sát như giới tính, độ tuổi, trình độ văn hóa,….) Tr Bước 3: Phân tích hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, xác định mức độ tương quan giữa các mục hỏi, làm cơ sở loại những biến quan sát, những thang đo không đạt yêu cầu. - Hệ số Cronbach’s Alpha: được sử dụng nhằm loại các biến không phù hợp. Cronbach’s Alpha từ 0,8 đến 1 là thang đo tốt, từ 0,7 đến 0,8 là thang đo lường sử dụng được. Trong trường hợp, khái niệm đang nghiên cứu là mới hoặc mới với người trả lời thì hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,6 có thể chấp nhận. SVTH: Nguyễn Thị Vân 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào - Trong nghiên cứu này, những biến có Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,6 thì được xem là đáng tin cậy và được giữ lại. Các biến có hệ số Cronbach’s Alpha nhỏ hơn 0,6 được coi là biến rác và sẽ bị loại bỏ khỏi mô hình. Bước 4: Phân tích, đánh giá giá trị trung bình từng nhóm yếu tố Sử dụng kiểm định One Sample T – Test để kiểm định giá trị trung bình của biến độc lập so với tổng thể. Giả thiết kiểm định: uê ́ H0: µ = giá trị kiểm định ́H H1: µ ≠ giá trị kiểm định tê Với α = 0,05 là mức ý nghĩa của kiểm định Nếu Sig. < 0,05: Với độ tin cậy 95% có đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả h in thuyết H0. ̣c K Nếu Sig. >0,05: Với độ tin cậy 95% chưa có đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết H0. ho 5. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mục lục, danh mục từ viết tắt, danh mục sơ đồ, danh mục hình vẽ, danh ại mục biểu đồ, danh mục bảng biểu, tài liệu tham khảo và phụ lục, khóa luận gồm 3 phần: Đ Phần 1: Đặt vấn đề Phần 2: Nội dung và kết quả nghiên cứu được chia thành 3 chương ̀ng Chương 1: Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu. Phần này tổng hợp các lý luận ươ nói về chính sách sản phẩm và các tiêu chí đánh giá chính sách sản phẩm. Chương 2: Dựa vào cơ sở khoa học như đã tổng hợp ở chương 1, kết hợp với việc Tr xử lý số liệu thu thập được tiến hành phân tích, đánh giá chính sách sản phẩm lúa giống của công ty CP Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế. Chương 3: Qua phân tích đánh giá, đề tài nêu ra các định hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách sản phẩm lúa giống của Công ty CP Giống Cây Trồng – Vật Nuôi Thừa Thiên Huế. Phần 3: Kết luận và kiến nghị SVTH: Nguyễn Thị Vân 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Đăng Hào PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Khái niệm sản phẩm 1.1.1.1. Sản phẩm Theo quan điểm truyền thống: Sản phẩm là những thứ do người sản xuất tạo ra là uê ́ kết quả của quá trình sản xuất. Theo quan điểm Marketing: “Sản phẩm là tất cả những cái, những yếu tố có thể thỏa ́H mãn nhu cầu hay ước muốn được đưa ra chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự tê chú ý mua sắm, sử dụng hay tiêu dùng.” (GS. TS. Trần Minh Đạo, 2013, Giáo trình h Marketing căn bản, NXB Đại học Kinh tế quốc dân). 1.1.1.2. Các cấp độ sản phẩm in ̣c K Đơn vị sản phẩm là một chỉnh thể hoàn chỉnh được cấu thành từ những yếu tố, đặc tính, thông tin khác nhau và được xếp theo ba cấp độ có những thông tin khác nhau. ho Cấp độ cơ bản nhất là sản phẩm theo ý tưởng. Sản phẩm theo ý tưởng có chức năng cơ bản là trả lời câu hỏi: sản phẩm thỏa mãn nhu cầu cốt lõi gì của khách hàng, khách ại hàng đang thực sự tìm kiếm nhu cầu gì? Những lợi ích cơ bản tiềm ẩn có thể thay đổi tùy Đ vào môi trường kinh doanh, nhu cầu khách hàng mục tiêu. Để đáp ứng tốt nhu cầu cốt lõi ̀ng tiềm ẩn của khách hàng nhà quản trị cần nghiên cứu tìm hiểu khách hàng và có những thay đổi phù hợp. ươ Cấp độ thứ hai là sản phẩm hiện thực. Đó là những yếu tố phản ánh sự có mặt trên Tr thực tế của hàng hóa đó là: các chỉ tiêu phản ánh chất lượng, các đặc tính, bố cục bề ngoài, đặc thù, tên nhãn hiệu cụ thể và đặc trưng của bao gói. Cấp độ thứ ba là sản phẩm bổ sung. Đó là những yếu tố: tính tiện lợi cho việc lắp đặt, dịch vụ bổ sung sau khi bán, những điều kiện bảo hành, điều kiện hình thức tín dụng,... Cấp độ thứ ba tạo ra sự đánh giá mức độ hoàn chỉnh khác nhau trong sự nhận SVTH: Nguyễn Thị Vân 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá hiệu quả tuyển dụng tại công ty TNHH Cargill Việt Nam
101 p | 463 | 54
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Thanh Sơn
96 p | 26 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Vĩnh Châu giai đoạn 2018-2020 (Thực trạng và giải pháp)
93 p | 47 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hành vi tiêu dùng sản phẩm sữa bột trẻ em Vinamilk của người dân ở tỉnh Kiên Giang
93 p | 26 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình tài chính tại Công ty TNHH SX&TM Tân Hưng
91 p | 26 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích tình hình quản trị nhân sự tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Năm Thu
79 p | 38 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ nhà ở tại Khu dân cư thương mại 586 Hậu Giang
86 p | 28 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích thực trạng phát triển thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt chi nhánh Cần Thơ
81 p | 30 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Dịch vụ và Địa ốc Đất Phương Nam giai đoạn 2013-2015
73 p | 25 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại Công ty TNHH Thuốc Thú y Á Châu
93 p | 26 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động cho vay tiểu thương chợ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Hậu Giang
94 p | 16 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ hài lòng về dịch vụ gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Cái Tắc – Tỉnh Hậu Giang
92 p | 19 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm sú công nghiệp tại huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
90 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Quản trị rủi ro tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang
77 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh huyện Gò Quao
85 p | 23 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả tài chính của mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng tại huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
80 p | 22 | 9
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Lựa chọn kênh phân phối tôm sú trên địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh
96 p | 15 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh quận Cái Răng Thành phố Cần Thơ
86 p | 18 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn