GVHD: TS Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành đề tài này, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến ban giám hiệu<br />
Trường Đại Học Kinh Tế Huế, các thầy cô trong khoa Quản trị kinh doanh đã hướng<br />
dẫn, giảng dạy, cung cấp kiến thức và phương pháp trong 4 năm học vừa qua.Với vốn<br />
kiến thức được tiếp thu trong quá trình học tập, không chỉ là nền tảng cho quá trình<br />
nghiên cứu đề tài mà còn là hành trang quý báu để em bước vào đời một cách vững<br />
chắc và tự tin.<br />
Bên cạnh đó , tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban lãnh đạo Công ty<br />
cổ phần gạch men Cosevco Đà Nẵng, đặc biệt là chị Huỳnh Thị Mỹ Nhung - phòng<br />
Kinh doanh của C ông ty đã tạo điều kiện giúp đỡ, cung cấp số liệu và những kinh<br />
nghiệm thực tế để tôi hoàn thành tốt đề tài này này.<br />
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thà nh và sâu sắc nhất đến TS Nguyễn<br />
Đăng Hào người đã dành nhiều thời gian và công sức trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ<br />
tôi hoàn thành tốt đề tài này.<br />
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình, bạn bè, những người<br />
thân đã luôn theo sát, giúp đỡ và ủng hộ tôi về mặt tinh thần.<br />
Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng do hạn chế về mặt thời gian cũng như kinh<br />
nghiệm thực tế nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót nhất định.<br />
Kính mong quý thầy cô tiếp tục, bổ sung góp ý để đề tài được hoàn thiện hơn.<br />
Một l ần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm<br />
2012<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Nguyễn Thị Xuân<br />
Trang<br />
<br />
Nguyễn Thị Xuân Trang - K42QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
GVHD: TS Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ<br />
DANH MỤC BIỂU ĐỒ<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................. 1<br />
1. Lý do chọn đề tài..................................................................................................... 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu........................................................................... 2<br />
4. Kết cấu của đề tài .................................................................................................... 3<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.......................................... 4<br />
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ......................... 4<br />
1.1 Tầm quan trọng của chính sách sản phẩm trong hệ thống marketing - mix của<br />
doanh nghiệp ............................................................................................................... 4<br />
1.1.1 Tổng quan về sản phẩm ...................................................................................... 4<br />
1.1.2 Tổng quan về chính sách sản phẩm .................................................................... 6<br />
1.1.2.1 Khái niệm về chính sách sản phẩm ................................................................. 6<br />
1.1.2.2 Vị trí và mối quan hệ củ a chính sách sản phẩm với các chính sách khác trong<br />
hệ thống marketing – mix............................................................................................. 7<br />
1.1.2.3 Các bộ phận hợp thành chính sách sản phẩm ................................................ 9<br />
1.1.2.3.1 Chất lượng sản phẩm .................................................................................... 9<br />
1.1.2.3.2 Chủng loại sản phẩm ................................................................................... 11<br />
1.1.2.3.3 Bao gói sản phẩm ....................................................................................... 12<br />
1.1.2.3.4 Nhãn hiệu sản phẩm ................................................................................... 14<br />
1.1.2.3.5 Dịch vụ kèm theo sản phẩm ....................................................................... 17<br />
1.1.2.3.6 Chính sách thiết kế và phát triển sản phẩm mới......................................... 18<br />
1.1.3 Chu kỳ sống của sản phẩm ............................................................................... 21<br />
1.1.3.1 Quan điểm về chu kỳ sống của sản phẩm ..................................................... 21<br />
Nguyễn Thị Xuân Trang - K42QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
1.1.3.2 Các giai đoạn trong chu kỳ sống c ủa sản phẩm ............................................. 22<br />
1.2 Một số kinh nghiệm xây dựng và thực hiện chính sách sản phẩm của các<br />
Công ty sản xuất gạch men ở Việt Nam. ................................................................. 24<br />
1.3 Tóm tắt các nghiên cứu liên quan ..................................................................... 26<br />
1.4 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 28<br />
1.4.1 Quy trình nghiên cứu ......................................................................................... 28<br />
1.4.2 Nghiên cứu định tính ......................................................................................... 28<br />
1.4.3 Nghiên cứu định lượng ...................................................................................... 29<br />
1.4.3.1 Thiết kế bảng hỏi ............................................................................................ 29<br />
1.4.3.2 Phương pháp thu thập dữ liệu ........................................................................ 30<br />
1.4.3.3 Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu......................................................... 31<br />
Chương 2: ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
GẠCH MEN COSEVCO ĐÀ NẴNG ...................................................................... 33<br />
2.1 Tổng quan về công ty cổ phần gạch men Cosevco Đà Nẵng ........................... 33<br />
2.1.1 Tên và địa chỉ doanh nghiệp .............................................................................. 33<br />
2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển ....................................................................... 33<br />
2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của công ty ............................................... 35<br />
2.1.3.1 Chức năng ....................................................................................................... 35<br />
2.1.3.2 Nhiệm vụ ........................................................................................................ 35<br />
2.1.3.3 Quyền hạn ....................................................................................................... 35<br />
2.1.4 Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban ............................. 36<br />
2.1.4.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức ....................................................................................... 36<br />
2.1.4.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban ....................................................... 37<br />
2.1.5 Các nguồn lực của Công ty ................................................................................ 40<br />
2.1.5.1 Nguồn lực về tài chính ................................................................................... 40<br />
2.1.5.2 Nguồn lực lao động ........................................................................................ 44<br />
2.1.6 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ............................................................ 46<br />
2.2 Đánh giá chính sách sản phẩm của Công t y cổ phần gạch men Cosevco Đà<br />
Nẵng ........................................................................................................................ ... 47<br />
2.2.1 Mô tả cơ cấu mẫu .............................................................................................. 47<br />
Nguyễn Thị Xuân Trang - K42QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
2.2.2 Kiểm định độ tin cậy của thang đo các yếu tố ................................................... 52<br />
2.2.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách sản phẩm của Công ty ......... 56<br />
2.2.3.1 Xác định các nhân tố ảnh hưởng .................................................................... 56<br />
2.2.3.2 Xác định độ tin cậy của các nhóm nhân tố mới ............................................. 56<br />
2.2.3.3 Xác định mô hình hồi quy .............................................................................. 58<br />
2.2.4 Phân tích ý kiến đánh giá của k hách hàng về chính sách sản phẩm của Công ty ..<br />
......................................................................................................................................63<br />
2.2.4.1 Chất lượng sản phẩm ...................................................................................... 64<br />
2.2.4.2 Chủng loại sản phẩm ...................................................................................... 66<br />
2.2.4.3 Nhãn hiệu sản phẩm ....................................................................................... 68<br />
2.2.4.4 Bao bì sản phẩm ............................................................................................. 69<br />
2.2.4.5 Dịch vụ kèm theo sản phẩm ........................................................................... 72<br />
2.2.4.6 Chính sách thiết kế sản p hẩm mới .................................................................. 74<br />
2.2.5 Đánh giá chung của về chính sách sản phẩm của Công ty cổ phần gạch men<br />
Cosevco Đà Nẵng ........................................................................................................ 76<br />
2.2.6 Thực trạng quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm mới tại Công ty cổ phần<br />
gạch men Cosevco Đà Nẵng ........................................................................................ 78<br />
2.2.6.1 Trình tự thực hiện thiế t kế và tạo mẫu mới .................................................... 80<br />
2.2.6.2 Xuất film và tổ chức triển khai thử nghiệm ................................................... 81<br />
2.2.6.3 Chọn mẫu thử nghiệm .................................................................................... 81<br />
2.2.6.4 Thăm dò ý kiến khách hàng về mẫu mới ....................................................... 82<br />
2.2.6.5 Xem xét, phê duyệt mẫu mới .......................................................................... 82<br />
2.2.6.6 Triển khai sản xuất ......................................................................................... 83<br />
2.2.6.7 Đưa mẫ u mới ra thị trường ............................................................................. 83<br />
2.2.6.8 Điều chỉnh, cải tiến sản phẩm ......................................................................... 84<br />
2.2.6.9 Xử lý mẫu ....................................................................................................... 84<br />
2.2.7 Những vấn đề còn tồn tại trong chính sách sản phẩm của Công ty CP gạch men<br />
Cosevco Đà Nẵng ........................................................................................................ 84<br />
<br />
Nguyễn Thị Xuân Trang - K42QTKD Tổng Hợp<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆ N CHÍNH<br />
SÁCH SẢN PHẨM CHO CÔNG TY CỔ PHẦN GẠCH MEN COSEVCO ĐÀ<br />
NẴNG ......................................................................................................................... 85<br />
3.1 Mục tiêu và phương hướng kinh doanh của Công ty ..................................... 85<br />
3.2 Giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách sản phẩm của Công ty cổ phần gạch<br />
men Cosevco Đà Nẵng ............................................................................................... 87<br />
3.2.1 Về các bộ phận hợp thành chính sách sản phẩm ............................................... 87<br />
3.2.1.1 Chất lượng sản phẩm ....................................................................................... 87<br />
3.2.1.2 Chủng loại sản phẩm ....................................................................................... 88<br />
3.2.1.3 Nhãn hiệu sản phẩm ........................................................................................ 89<br />
3.2.1.4 Bao bì sản phẩm .............................................................................................. 89<br />
3.2.1.5 Dịch vụ kèm theo sản phẩm ............................................................................ 90<br />
3.2.1.6 Chính sách thiết kế sản phẩm mới ................................................................... 91<br />
<br />
3.2.2 Các giải pháp kết hợp từ phía các chính sách khác của hệ thống marketing mix<br />
..................................................................................................................................... 92<br />
3.2.2.1 Chính sách giá ................................................................................................ 92<br />
3.2.2.2 Kênh phân phối................................................................................................93<br />
3.2.2.3 Chính sách xúc tiến hỗn hợp ...........................................................................95<br />
3.2.3 Giải pháp khác hỗ trợ chính sách sản phẩm .......................................................96<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................98<br />
1. Kết luận ...................................................................................................................98<br />
2. Kiến nghị .................................................................................................................99<br />
2.1 Đối với cơ quan nhà nước ......................................................................................99<br />
2.2 Đối với Công ty ......................................................................................................99<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
Nguyễn Thị Xuân Trang - K42QTKD Tổng Hợp<br />
<br />