KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN TÀI CHÍNH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
--------------------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT<br />
ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH<br />
NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CÔNG THƯƠNG – CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG<br />
<br />
ĐOÀN THỊ DUNG<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2014<br />
i<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA KẾ TOÁN TÀI CHÍNH<br />
--------------------<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH<br />
NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CÔNG THƯƠNG – CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Đoàn Thị Dung<br />
Lớp: K44B-KT<br />
Niên khóa: 2010 - 2014<br />
<br />
ThS. Nguyễn Ngọc Thủy<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2014<br />
<br />
ii<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để có thể thành khóa luận tốt nghiệp này em xin chân thành cảm ơn thầy cô<br />
trường Đại học kinh tế Huế đã truyền đạt cho em nhiều kiến thức quý báu trong thời<br />
gian học tập tại mái trường thân yêu.<br />
Đặc biệt em xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Th.s Nguyễn Ngọc Thủy đã tận tình<br />
giúp đỡ, hướng dẫn, chỉ bảo tỉ mỉ cho em trong suốt quá trình thực tập và hoàn thành<br />
luận văn.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban lãnh đạo Vietinbank Lâm Đồng, đặc<br />
biệt các anh chị trong phòng khách hàng doanh nghiệp và tập thể cán bộ, nhân viên<br />
trong Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương – Chi nhánh Lâm Đồng đã quan<br />
tâm, nhiệt tình trao đổi, truyền đạt cho em nhiều kinh nghiệm, cung cấp thông tin thiết<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
thực nhất, tạo điều kiện cho em được nghiên cứu, làm quen với môi trường nghề<br />
nghiệp thực tế trong quá trình thực tập tại đơn vị.<br />
<br />
Em xin cảm ơn gia đình, bạn bè đã khích lệ, động viên em, là chỗ dựa tinh thần<br />
cho em trong thời gian qua.<br />
<br />
Kính chúc quý thầy cô, quý anh chị trong ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Công<br />
Thương – Chi nhánh Lâm Đồng cùng gia đình, bạn bè luôn dồi dào sức khỏe, hạnh<br />
phúc và thành công trong cuộc sống.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
iii<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài: .................................................................................................. 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu: ............................................................................................ 2<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu: ............................................................................................. 2<br />
4. Đối tượng nghiên cứu: ........................................................................................... 3<br />
5. Phạm vi nghiên cứu. .............................................................................................. 3<br />
6. Phương pháp nghiên cứu: ...................................................................................... 3<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
7. Tính mới của đề tài: ............................................................................................... 3<br />
8. Cấu trúc đề tài: ...................................................................................................... 4<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................. 5<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
BỘ TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI NÓI CHUNG VÀ HỆ THỐNG<br />
KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TRONG NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG MẠI. ............................................................................................................. 5<br />
1.1.<br />
<br />
Tổng quan về hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại. .......................... 5<br />
Khái niệm tín dụng ngân hàng. ................................................................... 5<br />
<br />
1.1.2.<br />
<br />
Đặc điểm của tín dụng ngân hàng: .............................................................. 5<br />
<br />
1.1.3.<br />
<br />
Các loại hình tín dụng ngân hàng. ............................................................... 6<br />
<br />
1.1.4.<br />
<br />
Rủi ro tín dụng của hoạt động tín dụng. ...................................................... 7<br />
<br />
1.1.5.<br />
<br />
Vai trò của tín dụng ngân hàng: ................................................................ 10<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.1.<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
Tổng quan về kiểm soát nội bộ trong ngân hàng: ............................................ 11<br />
<br />
1.2.1.<br />
<br />
Khái niệm về kiểm soát nội bộ, hệ thống kiểm soát nội bộ. ..................... 11<br />
<br />
1.2.2.<br />
<br />
Mục tiêu và vai trò của kiểm soát nội bộ trong ngân hàng. ...................... 12<br />
<br />
1.2.3.<br />
<br />
Sự cần thiết của kiểm soát nội bộ đối với tổ chức tín dụng. ..................... 13<br />
<br />
1.2.4.<br />
<br />
Các yếu tố cần thiết của một hệ thống kiểm soát nội bộ trong ngân<br />
<br />
hàng.<br />
<br />
................................................................................................................... 13<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
Hệ thống kiểm soát nội bộ theo Basel II:......................................................... 18<br />
<br />
1.4.<br />
<br />
Kiểm soát nội bộ hoạt động cho vay trong ngân hàng thương mại. ................ 20<br />
iv<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
1.4.1.<br />
<br />
Khái quát về hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp. ........ 20<br />
<br />
1.4.2.<br />
<br />
Kiểm soát nội bộ hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh<br />
<br />
nghiệp. ................................................................................................................... 31<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG CHO<br />
VAY ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG – CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG. .... 35<br />
2.1.<br />
<br />
Lịch sử hình thành và phát triển. ..................................................................... 35<br />
Quá trình hình thành và phát triển............................................................. 35<br />
<br />
2.1.2.<br />
<br />
Các lĩnh vực hoạt động ............................................................................. 35<br />
<br />
2.1.3.<br />
<br />
Cơ cấu tổ chức:.......................................................................................... 37<br />
<br />
2.1.4.<br />
<br />
Tình hình lao động cuả Vietinbank Lâm Đồng qua hai năm 2012 –<br />
<br />
2013.<br />
<br />
................................................................................................................... 39<br />
<br />
2.1.5.<br />
<br />
Tình hình hoạt động của ngân hàng qua các năm 2011, 2012, 2013. ....... 40<br />
<br />
2.1.6.<br />
<br />
Tình hình huy động vốn của ngân hàng qua 3 năm. ................................. 42<br />
<br />
2.1.7.<br />
<br />
Tình hình dư nợ. ........................................................................................ 44<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.1.<br />
<br />
Thực trạng kiểm soát nội bộ đối với hoạt động cho vay đối với khách<br />
<br />
hàng doanh nghiệp của ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương – Chi<br />
nhánh Lâm Đồng: ....................................................................................................... 46<br />
2.2.1.<br />
<br />
Cơ cấu tổ chức hệ thống kiểm soát nội bộ trong ngân hàng TMCP<br />
<br />
Công Thương. ......................................................................................................... 46<br />
Các quy định của ngân hàng trong hoạt động cho vay đối với đối<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.2.<br />
<br />
tượng khách hàng doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế ......................................... 50<br />
2.2.3.<br />
<br />
Thực trạng kiểm soát nội bộ chu trình cho vay tại Ngân hàng<br />
<br />
TMCPCT chi nhánh Lâm Đồng. ............................................................................ 55<br />
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG<br />
HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG VIETIN BANK LÂM<br />
ĐỒNG ........................................................................................................................... 69<br />
3.1.<br />
<br />
Những thành tựu đạt được. .............................................................................. 69<br />
<br />
3.2.<br />
<br />
Những tồn tại và nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trong chu trình tín<br />
<br />
dụng. .......................................................................................................................... 77<br />
v<br />
<br />