ÑAÏI HOÏC HUEÁ<br />
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ<br />
KHOA QUAÛN TRÒ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHOÙA LUAÄN TOÁT NGHIEÄP<br />
ÑAÙNH GIAÙ CHÍNH SAÙCH PHAÂN PHOÁI SAÛN PHAÅM CUÛA<br />
COÂNG TY TNHH MTV COÂNG NGHEÄ GIAÁY VÓNH TIEÁN<br />
<br />
Đ<br />
<br />
MIEÀN TRUNG TAÏI THÒ TRÖÔØNG ÑAØ NAÜNG<br />
<br />
Sinh vieân thöïc hieän:<br />
<br />
Giaûng vieân höôùng daãn:<br />
<br />
Traàn Thò Kim Luïa<br />
<br />
PGS.TS Nguyeãn Taøi Phuùc<br />
<br />
Lôùp: K44 QTKDTM<br />
Nieân khoùa: 2010 - 2014<br />
<br />
Huế 05/2014<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Trong quá trình học tập và nghiên cứu hoàn thành luận văn tốt nghiệp, tôi<br />
đã nhận được sự động viên, giúp đỡ quý báu của nhiều đơn vị và cá nhân khác<br />
nhau.<br />
Trước tiên, tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến quý Thầy Cô của<br />
Khoa Quản trị Kinh doanh, trường Đại học Kinh tế Huế đã tạo những điều<br />
kiện và hỗ trợ tốt nhất để tôi có điều kiện hoàn thành luận văn tốt nghiệp này.<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn đến lãnh đạo và toàn bộ nhân viên của<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
công ty TNHH MTV công nghệ giấy Vĩnh Tiến miền Trung đã giúp đỡ,<br />
cung cấp những tư liệu và tạo điều kiện một cách tốt nhất trong thời gian tôi thực<br />
tập tại công ty.<br />
<br />
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến PGS. TS Nguyễn Tài<br />
tốt nghiệp.<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
Phúc, người đã hết lòng giúp đỡ và hướng dẫn tận tình để tôi hoàn thành luận văn<br />
Cuối cùng, xin chân thành cám ơn gia đình và bạn bè đã ủng hộ, giúp đỡ và<br />
động viên tôi trong suốt thời gian nghiên cứu.<br />
<br />
Mặc dù tôi đã cố gắng nỗ lực hết sức để hoàn thành luận văn tốt nghiệp này<br />
trong phạm vi và khả năng cho phép nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những<br />
<br />
Đ<br />
<br />
thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự cảm thông và tận tình chỉ bảo của quý thầy cô<br />
giảng viên.<br />
<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Trần Thị Kim Lụa<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ....................................................................................................................... i<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................v<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ....................................................................................... vi<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU................................................................................. vii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................ 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................................2<br />
2.1 Mục tiêu chung .........................................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2 Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..............................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................3<br />
4.1. Quy trình nghiên cứu ...............................................................................................3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
4.2Phương pháp thu thập dữ liệu ....................................................................................3<br />
4.2.1Dữ liệu thứ cấp .......................................................................................................3<br />
4.2.2Dữ liệu sơ cấp .........................................................................................................3<br />
4.3Phương pháp chọn mẫu .............................................................................................4<br />
4.4Phương pháp xử lý, phân tích số liệu ........................................................................4<br />
4.4.1 Phân tích Cronbach alpha ......................................................................................4<br />
4.4.2 Phân tích nhân tố EFA ...........................................................................................4<br />
<br />
Đ<br />
<br />
4.4.3Xây dựng mô hình hồi quy .....................................................................................5<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................7<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................7<br />
1.1 Tổng quan về chính sách phân phối và hệ thống kênh phân phối ............................7<br />
1.1.1 Khái quát về phân phối và chính sách phân phối ..................................................7<br />
1.2 Khái quát về hệ thống kênh phân phối .....................................................................9<br />
1.2.1 Khái niệm kênh phân phối .....................................................................................9<br />
1.2.2 Vai trò của hệ thống kênh phân phối đối với doanh nghiệp ................................10<br />
1.2.3 Chức năng của hệ thống kênh phân phối .............................................................10<br />
1.2. Thiết kế kênh phân phối ........................................................................................13<br />
SVTH: Trần Thị Kim Lụa – K44 QTKDTM<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
1.2.1 Phân tích nhu cầu khách hàng .............................................................................13<br />
1.2.2 Thiết lập mục tiêu và ràng buộc của kênh ...........................................................14<br />
1.2.3 Xác định những lựa chọn chủ yếu .......................................................................14<br />
1.2.4 Điều kiện và trách nhiệm của các thành viên trong kênh ....................................15<br />
1.2.5 Đánh giá các phương án kênh .............................................................................15<br />
1.3 Tổ chức và quản lý kênh phân phối ........................................................................16<br />
1.3.1 Tuyển chọn thành viên kênh ................................................................................16<br />
1.3.2 Khuyến khích các thành viên trong kênh ............................................................16<br />
1.3.3 Đánh giá các thành viên trong kênh ....................................................................17<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.4 Marketing-mix trong quản lý kênh .........................................................................17<br />
1.4.1 Vấn đề sản phẩm trong quản lý kênh ..................................................................18<br />
1.4.2 Vấn đề định giá trong quản lý kênh .....................................................................19<br />
1.4.3 Hoạt động xúc tiến qua kênh phân phối ..............................................................19<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.5. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả kênh phân phối .....................................................20<br />
1.6. Khái niệm về sự hài lòng và các mô hình nghiên cứu về sự hài lòng ...................20<br />
1.6.1 Khái niệm về sự hài lòng của nhà bán lẻ .............................................................20<br />
1.6.2 Mô hình nghiên cứu của các nhà khoa học về sự hài lòng ..................................21<br />
1.6.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất về sự hài lòng .......................................................24<br />
1.7 Thực tiễn về vấn đề nghiên cứu ..............................................................................24<br />
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY<br />
<br />
Đ<br />
<br />
TNHH MTV CÔNG NGHỆ GIẤY VĨNH TIẾN MIỀN TRUNG TẠI THỊ TRƯỜNG<br />
ĐÀ NẴNG ....................................................................................................................25<br />
2.1 Giới thiệu về công ty ..............................................................................................25<br />
2.1.1. Khái quát về công ty Cổ phần giấy Vĩnh Tiến ...................................................25<br />
2.1.2 Giới thiệu về công ty TNHH MTV công nghệ giấy Vĩnh Tiến miền Trung ......26<br />
2.1.2.1 Giới thiệu về công ty ........................................................................................26<br />
2.1.2.2 Tổ chức bộ máy quản lí tại công ty ..................................................................27<br />
2.1.2.3 Đặc điểm sản phẩm ..........................................................................................28<br />
2.1.2.4 Thực trạng hệ thống kênh phân phối của công ty giấy Vĩnh Tiến tại thị trường<br />
Đà Nẵng ........................................................................................................................29<br />
SVTH: Trần Thị Kim Lụa – K44 QTKDTM<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc<br />
<br />
2.1.2.5 Tình hình kết quả kinh doanh của công ty giai đoạn 2011-2013 .....................30<br />
2.1.2.6 Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty ..........................................................31<br />
2.2 Đánh giá chính sách phân phối sản phẩm của công ty TNHH MTV công nghệ giấy<br />
Vĩnh Tiến miền Trung tại thị trường Đà Nẵng .............................................................33<br />
2.2.1. Đặc điểm của mẫu điều tra .................................................................................33<br />
2.2.2. Kiểm định độ tin cậy bằng Cronbach alpha .......................................................35<br />
2.2.3. Phân tích nhân tố EFA ........................................................................................38<br />
2.2.3.1 Phân tích nhân tố đối với biến độc lập .............................................................38<br />
2.2.3.2 Đặt tên các nhân tố ...........................................................................................42<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.3.3 Thang đo nhân tố sự hài lòng đối với chính sách phân phối ............................42<br />
2.2.4 Phân tích hồi quy các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng ........44<br />
2.2.4.1 Xây dựng mô hình hồi quy ..............................................................................44<br />
2.2.4.2 Kiểm định độ phù hợp của mô hình ..................................................................45<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.4.3 Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của từng<br />
nhân tố ..........................................................................................................................46<br />
2.2.5 Đánh giá của khách hàng đối với các thành phần thuộc chính sách phân phối sản<br />
phẩm Vĩnh Tiến ............................................................................................................47<br />
2.2.5.1 Đánh giá sự hài lòng của điểm bán đối với chính sách Hỗ trợ thông tin bán<br />
hàng ..............................................................................................................................48<br />
2.2.5.2 Đánh giá của khách hàng đối với chính sách hỗ trợ nghiệp vụ bán hàng ........48<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.5.3 Đánh giá của khách hàng đối với chính sách cung cấp hàng hóa ....................49<br />
2.2.5.4 Đánh giá của điểm bán đối với chính sách đổi trả và nợ tiền hàng ..................50<br />
2.2.5.5 Đánh giá của khách hàng đối với chính sách bán hàng ....................................50<br />
2.2.5.6 Đánh giá của điểm bán đối với chính sách Hỗ trợ cơ sở vật chất ....................51<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ ĐỊNH HƯỚNG ..........................................................52<br />
3.1. Định hướng phát triển của công ty giấy Vĩnh Tiến miền Trung về chính sách phân<br />
phối ...............................................................................................................................52<br />
3.2 Giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách phân phối .................................................52<br />
3.2.1 Giải pháp về chính sách hỗ trợ thông tin bán hàng .............................................53<br />
3.2.2 Giải pháp về chính sách hỗ trợ nghiệp vụ bán hàng ............................................53<br />
SVTH: Trần Thị Kim Lụa – K44 QTKDTM<br />
<br />
iii<br />
<br />