tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
---------- ----------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
<br />
h<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
NƯỚC GIẢI KHÁT COCA COLA TẠI DOANH NGHIỆP<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
ọc<br />
<br />
TƯ NHÂN NAM ANH<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên hƣớng dẫn:<br />
<br />
ĐÀO THỊ THÚY HIẾU<br />
<br />
ThS. HỒ THỊ HƢƠNG LAN<br />
<br />
Lớp: K45 QTKDTM<br />
Niên khóa: 2011 - 2015<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
i<br />
<br />
GVHD: Th.S Hồ Thị Hương Lan<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Trước tiên, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến trường Đại học<br />
Kinh tế Huế, nơi mà tôi đã học tập và rèn luyện những kiến thức, kinh<br />
nghiệm quý báu, được truyền đạt từ các thầy cô cũng như các thế hệ anh chị đi<br />
trước, cho tôi nền tảng vững chắc giúp tôi hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp<br />
của mình.<br />
Đặc biệt, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến cô giáo,<br />
trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
ThS. Hồ thị Hương Lan, người đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá<br />
Lời cảm ơn tiếp theo tôi xin gửi đến ban lãnh đạo và toàn bộ nhân viên<br />
<br />
h<br />
<br />
của Doanh nghiệp tư nhân Nam Anh. Cám ơn các anh, chị đã luôn quan<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
tâm và tạo điều kiện cho tôi được trải nghiệm thực tế một cách tốt nhất là cơ sở<br />
để tôi hoàn thiện khóa luận tốt nghiệp của mình.<br />
<br />
ọc<br />
<br />
Cuối cùng, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình, bạn bè cùng<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
lớp và những người đã động viên giúp đỡ tôi trong suốt 4 năm ngồi trên giảng<br />
đường Đại học Kinh tế Huế.<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Do khả năng của bản thân và thời gian có hạn nên Khóa luận không<br />
thể tránh khỏi những thiếu sót. Mong thầy cô và các bạn đánh giá, góp ý kiến<br />
để Khóa luận được hoàn chỉnh hơn.<br />
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Huế, tháng 5 năm 2015<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Đào Thị Thúy Hiếu<br />
<br />
SVTH: Đào Thị Thúy Hiếu – K45QTKD Thương mại<br />
<br />
ii<br />
<br />
GVHD: Th.S Hồ Thị Hương Lan<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Trang phụ bìa ....................................................................................................................i<br />
Lời cảm ơn .......................................................................................................................ii<br />
Mục lục .......................................................................................................................... iii<br />
Danh mục chữ viết tắt .....................................................................................................vi<br />
Danh mục bảng ..............................................................................................................vii<br />
Danh mục sơ đồ, biểu đồ ............................................................................................. viii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................ 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 3<br />
5. Kết cấu của đề tài .................................................................................................... 7<br />
<br />
h<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................... 9<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI ..................... 9<br />
1.1. Cơ sở lý luận ........................................................................................................ 9<br />
1.1.1. Phân phối ........................................................................................................9<br />
<br />
ọc<br />
<br />
1.1.1.1. Khái niệm phân phối ................................................................................9<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
1.1.1.3. Chức năng của phân phối .........................................................................9<br />
1.1.2. Kênh phân phối .............................................................................................10<br />
1.1.2.1. Khái niệm kênh phân phối ....................................................................10<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.2.2. Vai trò và chức năng của kênh phân phối ..............................................11<br />
1.1.3. Cấu trúc kênh phân phối ...............................................................................12<br />
1.1.4. Các trung gian của kênh phân phối...............................................................14<br />
1.1.5. Hoạt động của kênh phân phối .....................................................................15<br />
1.1.6. Tổ chức kênh phân phối................................................................................16<br />
1.1.6.1. Kênh phân phối truyền thống .................................................................16<br />
1.1.6.2. Các kênh phân phối liên kết dọc (Vertical marketing systems) .............17<br />
1.1.6.3. Hệ thống kênh phân phối ngang .............................................................18<br />
1.1.6.4. Hệ thống đa kênh ....................................................................................18<br />
1.1.7. Quản trị kênh phân phối ...............................................................................18<br />
1.1.7.1. Khái niệm quản trị kênh phân phối ........................................................18<br />
SVTH: Đào Thị Thúy Hiếu – K45QTKD Thương mại<br />
<br />
iii<br />
<br />
GVHD: Th.S Hồ Thị Hương Lan<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
1.1.7.2. Nội dung cơ bản của hoạt động quản trị phân phối................................19<br />
1.1.8. Các mô hình nghiên cứu có liên quan ..........................................................21<br />
1.1.9. Mô hình nghiên cứu đề xuất .........................................................................24<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 24<br />
1.2.1. Tình hình tiêu thụ nước giải khát tại thị trường Việt Nam ...........................24<br />
1.2.2. Tình hình tiêu thụ nước giải khát tại Thừa Thiên Huế .................................25<br />
CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM NƢỚC<br />
GIẢI KHÁT COCA COLA CỦA DOANH NGHIỆP TƢ NHÂN NAM ANH<br />
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ....................................................... 27<br />
2.1. Tổng quan về Doanh nghiệp tư nhân Nam Anh ................................................ 27<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ...................................................................27<br />
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ ................................................................................28<br />
2.1.3. Tổ chức bộ máy quản lí tại DNTN Nam Anh ..............................................29<br />
2.1.4. Đặc điểm chung về sản phẩm và thị trường kinh doanh ..............................30<br />
2.1.5. Tình hình nguồn lực của doanh nghiệp tư nhân Nam Anh...........................32<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.5.1. Tình hình lao động của DNTN Nam Anh ..............................................32<br />
2.1.5.2. Tình hình tài chính của DNTN Nam Anh ..............................................34<br />
2.1.5.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của DNTN Nam Anh .........................36<br />
<br />
ọc<br />
<br />
2.2. Đánh giá tình hình phân phối và tiêu thụ sản phẩm nước giải khát Coca cola<br />
của doanh nghiệp tư nhân Nam Anh tại Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012 -2014 ..... 39<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
2.2.1 Các loại kênh phân phối của DNTN Nam Anh .............................................39<br />
2.2.2. Công tác tổ chức nguồn hàng nước giải khát Coca cola của DNTN Nam Anh 41<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.3. Cấu trúc kênh phân phối của DNTN Nam Anh ............................................43<br />
2.2.4. Tình hình phát triển số lượng đại lý của DNTN Nam Anh ..........................44<br />
2.2.5. Tình hình tiêu thụ sản phẩm nước giải khát của DNTN Nam Anh qua 3 năm<br />
2012- 2014 ..............................................................................................................45<br />
2.2.5.1. Tình hình tiêu thụ theo chủng loại sản phẩm .........................................45<br />
2.2.5.2. Doanh số tiêu thụ sản phẩm qua 3 năm 2012-2014 ...............................47<br />
2.3. Đánh giá chính sách phân phối sản phẩm của DNTN Nam Anh trên địa bàn tỉnh<br />
Thừa Thiên Huế ........................................................................................................ 49<br />
2.3.1. Thống kê mô tả mẫu điều tra ........................................................................49<br />
2.3.2. Kiểm định độ tin cậy thang đo bằng Cronbach’s Alpha...............................52<br />
2.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA .................................................................55<br />
SVTH: Đào Thị Thúy Hiếu – K45QTKD Thương mại<br />
<br />
iv<br />
<br />
GVHD: Th.S Hồ Thị Hương Lan<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
2.3.3.1. Rút trích nhân tố chính về chính sách kênh phân phối sản phẩm của<br />
DNTN Nam Anh đối với các điểm bán trên địa bàn thành phố Huế ..................55<br />
2.3.3.2. Rút trích nhân tố chính về sự hài lòng đối với chính sách phân phối của<br />
DNTN Nam Anh của các điểm bán trên địa bàn thành phố Huế ........................59<br />
2.3.4. Kiểm định phân phối chuẩn (Kiểm định Sample Kolmogorov-Smirnov) ...60<br />
2.3.5. Phân tích hồi quy các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng .61<br />
2.3.5.1. Xây dựng mô hình hồi quy .....................................................................61<br />
2.3.5.2. Đánh giá độ phù hợp của mô hình .........................................................63<br />
2.3.5.3. Kiểm định độ phù hợp của mô hình .......................................................63<br />
2.3.6. Phân tích đánh giá của khách hàng đối với các thành phần thuộc chính sách<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
phân phối của DNTN Nam Anh .............................................................................64<br />
2.3.6.1. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố cung cấp hàng hóa .................65<br />
2.3.6.2. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố chính sách bán hàng...............66<br />
2.3.6.3. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố nghiệp vụ bán hàng ................67<br />
2.3.6.4. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố hỗ trợ về cơ sở vật chất và trang<br />
<br />
h<br />
<br />
thiết bị ..................................................................................................................69<br />
<br />
K<br />
in<br />
<br />
2.3.6.5. Đánh giá của khách hàng đối với yếu tố quan hệ cá nhân .....................70<br />
2.4. Nhận xét chung .................................................................................................. 70<br />
<br />
ọc<br />
<br />
3.1. Định hướng phát triển trong thời gian tới của DNTN Nam Anh về việc phân<br />
phối sản phẩm nước giải khát Coca cola trên địa bàn tỉnh thừa thiên Huế............... 72<br />
<br />
ại<br />
h<br />
<br />
3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm của DNTN Nam<br />
Anh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ..................................................................... 74<br />
<br />
Đ<br />
<br />
3.2.1. Tăng cường đào tạo, tuyển dụng, nâng cao nghiệp vụ bán hàng..................74<br />
3.2.2. Chính sách khuyến khích đại lý bán hàng ....................................................74<br />
3.2.3. Giải pháp về chính sách cung cấp hàng hóa .................................................75<br />
3.2.4. Giải pháp về chính sách bán hàng ................................................................75<br />
3.2.4.1. Các chính sách về chiết khấu áp dụng cho đại lý ...................................75<br />
3.2.4.2. Các chính sách về giá .............................................................................76<br />
3.2.4.3. Giải pháp về chính sách đổi trả và nợ tiền hàng ....................................77<br />
3.2.4.4. Giải pháp về chính sách hỗ trợ ...............................................................77<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. 79<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................... 82<br />
PHỤ LỤC<br />
SVTH: Đào Thị Thúy Hiếu – K45QTKD Thương mại<br />
<br />
v<br />
<br />