Vào bài: người đã cho rằng, ai già ri mới thích đọc Nguyn Khải, điều đó quả
cũng bởi hầu như tác phẩm nào của ông cũng bt ta phải suy nghĩ rất nhiu. Ta
không th nhìn đời bng con mt hồn nhiên vô tư được khi lạc bước vào thế gii nhân
vt ca ông. giọng văn Nguyễn Khải, cũng có lúc đùa vui, hóm hnh tht thú v. Có
lẽ, đó là tạng riêng ca mỗi người cm bút... Cho nên, đã khá quen vi kiu nhân
vt của ông, đọc li truyn ngn Một người Hà Ni ta vn không khi ng ngàng. L
k nim một ngàn năm Thăng Long đang đến gần, đọc li tác phm này, ta không khi
giật mình, vì sao cách đây hơn chục năm, mà tác giả lại đặt ra được nhng vấn đề đến
hôm nay vn còn rt nóng.
I. Tìm hiu chung
1. Vài nét v tác gi
- 1930 - 2008
- mt trong nhng cây bút hàng đầu của n xuôi 1945 đến nay. Nhà PBVH Vương
Trí Nhàn viết: “Muốn hiểu con người thời đại vi tt c nhng hay d ca h, nht là
mun hiểu cách nghĩ ca h, cuc sng tinh thn ca h, phải đọc Nguyn Khải”.
- Nét phong cách ni bt: Cht triết lí, chính luận. Hình tượng tác gi - một người tri
nghim luôn có nhu cu bàn bc, chia s vi bạn đọc những đúc kết ca mình - thường
để li nhng ấn tượng sc nét và thú v. Ông có kh năng tinh nhạy trong phát hin và
trình bày vấn đề, phân tích tâm sc sảo; luôn đưa ra những bài hc nhn thc qua
những hình tượng ngh thut có sức kích thích đối thoi.
- Quá trình sáng tác: Trước 1978, quan tâm đến các vấn đề thi s chính trị, con người
được đánh giá chủ yếu qua tiêu chí đạo đức và tiêu chí chính tr. Tác phm có khuynh
ng chính lun vi sc mnh ca trí tnh táo (Tiu thuyết “Xung đột” 1959, tập
truyn ngắn “Mùa lạc” 1960, truyện “Tầm nhìn xa” 1963… )
Sau 1978, quan tâm nhiều hơn đến cái đời thường, ti s phận nhân. Tiêu chí đánh
giá con ngưi m rng các góc độ văn hoá, lịch striết hc. Tác phm có khuynh
ng triết lun, giọng điệu đôn hậu, trm lng, nhiu chiêm nghim: tiu thuyết “Cha
và Con và…” 1979, tiểu thuyết “Thời gian của người” 1985, tp truyện “Hà Ni trong
mt tôi 1995, truyện ngắn “Sống đời 2002, tiểu thuyết “Thượng đế thì cười”
2004… thể nói, đời văn Nguyễn Khi phn ánh sinh động và khá chân thc quá
trình vận động ca c nền văn học t qu đạo chiến tranh sang qu đạo hoà bình.
2. Tác phm:
MỘT NGƯỜI HÀ NI
Nguyn Khi
2
Thuvientoan.net
- Xut x: Rút t tp truyn: "Hà Ni trong mt tôi".
- V trí: Ra đời năm 1995, gắn vi công cuộc đổi mi của đất nước. Tác gi có ý dành
tp truyện này để trình bày nhng khám phá, kiến gii ca ông v “đất kinh kì”. Nhu
cu khẳng định kinh nghim cá nhân bc l qua cách đặt nhan đề và nht là qua cái
tôi mang tính t truyn - biu hiện cho xu hướng dân ch hoá trong thời kì đổi mi.
Nhân vt Hin tiêu biu cho những người “lớn nhanh hơn thời đại” khiến “miếng
đất sinh ra h tr nên cht chội” Nguyễn Khi rt say mê. Nhân vật được xây dng
như một ngoi l so vi văn học trước 1978: ni bt vi bản lĩnh cá nhân, khả năng tự
ý thức, nhân cách đẹp…
II. Đọc - hiểu văn bản:
Trước đây, giai đoạn văn học 1945 1975, ta thương quen vi nhng n nhân vt
chính din thuc thành phn công, nông, binh gii việc nước, đảm vic nhà, hoc sn
sàng xông pha nơi hòn tên mũi đn, hoc nhà hăng say lao động sn xut làm hu
phương vng chc cho chng con chiến đấu, còn sau 1975, ta th gp li h trong
nhng thành tích hoc nhng bi kịch đời thường... Tóm li mt tuýp người quen
thuc mà không cần đọc hết tác phẩm ta cũng có thể hình dung nhà văn sẽ nói gì.
Nhưng nhân vật cô Hin trong Một người Ni thì li khác. ch là một người dân
bình thường ca Hà Ni, không kì tích, không chiến công, không gp bi kịch đau đớn
v s phn, không b ai áp bc bóc lột đè nén, mọi vic ca cuộc đời mình dường
như đều ch động sp xếp c. Thế nhưng, qua một cuộc đời ca một người bình
thưng gin d như thế, ta li thấy được nhng biến động mnh m của đời sng, ca
lch s mt dân tc, mt đất nước, qua đó tác giả đã gợi cho ta bao ngm ngi v nhng
điều được, mất trong đi sng, v đẹp của “một ht bi vàng” vn lp lánh trong
thi gian, và qua s chm khc tài tình của người th bạc giàu tài năng và tâm huyết -
nhà văn Nguyễn Khải, đã trở thành mt Bông hng vàng quí giá ca mảnh đất văn hiến
nghìn năm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu đ thấy rõ hơn nhng điều mà nhà văn muốn
gi gm cùng bạn đọc.
1. Hình tượng nhân vt bà Hin trong mi quan h gia đình.
- Vic hôn nhân: Là ph n nhan sắc, yêu văn chương, thời con gái giao du vi
nhiều văn nhân ngh nhưng không chạy theo nhng tình cm lãng mn vin vông.
Cô Hin chn bạn trăm năm là ông giáo tiểu hc hiền lành, chăm chỉ khiến c Hà Ni
phi kinh ngc. Cô Hiền đã vượt qua thói thường. Vì ông giáo thi y không th đảm
bo danh lợi. Nhưng ông lại người khiêm nhường, phm, phù hp vi quan nim
ca v t ấm gia đình, gắn với thái độ nghiêm túc ca cô đối vi hôn nhân (trách
nhim làm v, làm mẹ… được đặt lên trên mi thú vui khác).
- Vic sinh con: cái thời người Vit thích đẻ nhiu con, thì Hin quyết định
chm dứt sinh đẻ vào năm 40 tuổi. Bà không tin “trời sinh voi, tri sinh c mà bà tin
con cái phải được nuôi dạy chu đáo để chúng “có thể sng t lập”. Như vậy, trách
3
Thuvientoan.net
nhim ca cha m cho con mt nhân cách, chun b cho con kh năng sống không
b l thuộc. Đó tình yêu sáng sut của người m giàu t trng, biết “nhìn xa trông
rộng”.
- Vic quản lý gia đình: bà Hiền luôn là người ch động, t tin. Bà hiu rõ vai trò ca
ngưi mẹ, người vợ. Khi phê bình thói “bt nt vợ” của người cháu, bảo: “Người
đàn bà không biết nội tướng thì cái gia đình ấy cũng chẳng ra sao”. Quan niệm “bình
đẳng nam nữ” ca bà xut phát t thiên chc của người ph n - đấy là mt chân lý t
nhiên, gin d.
- Vic dy con: bà Hin dy con khi chúng còn nh và dy t nhng cái nh nht. Bà
không coi chuyn ngồi ăn, chuyện cm bát, cầm đũa, múc canh… ch chuyn sinh
hot vặt vãnh. Bà coi đấy là văn hoá sống, văn hoá người, hơn thế, đấy là văn hoá của
ngưi Hà Ni: “chúng mày là người Hà Ni thì cách đi đứng nói năng phải có chun,
không được sng tu tin, buông tuồng”. Cái chuẩn đây là lòng tự trng.
2. Hình tượng nhân vt bà Hin trong mi quan h xã hi.
+ Trước 1955: Hin sinh ra trong một gia đình gc Nội, giàu nhưng lương
thin. M buôn nước mm, b đậu tài, văn thơ, dy con theo khuôn phép nhà
quan. Hiền đẹp, thông minh, con nhà gia giáo n nếp, được b m cho m phòng
tiếp khách văn chương.
+ Trong kháng chiến chng Pháp: vn sng Hà Ni, vì không th xa Hà Nội sinh cơ
lp nghip một vùng đất khác. Điều này khiến ta không khi nghi ngi, vì bao nhiêu
ngưi con Hà Ni vn sẵn sàng ra đi vì độc lp t do ca T quốc. Nhưng đấy là cách
th hin tình yêu, s gn bó ca vi Hà Ni thiết thc, c th, theo cách nghĩ của
cô.
+ Trước nim vui chiến thắng cách x ca mọi người, gt, cau mt, th dài
quay đi, không bằng lòng vi cách bắt chước người cách mng không phi li,
nhn ra niềm vui hơi thái quá, và phn tha mãn ca mọi người sau chiến thng
“Phải lo mà làm ăn chứ ?”
+ Sau ngày Hà Ni gii phóng, vẫn hai dinh cơ, nhưng đã khôn ngoan bán
ngôi nhà hàng Bún cho một người mi kháng chiến về, không đồng ý cho chng
mua máy, ri m cửa hàng lưu niệm làm hoa giy, bán rất đắt nhưng chịu thuế thp,...
Tóm li, một người nhy bén và thích ng rt nhanh vi thi cuộc. Dường n
người đàn bà khôn ngoan đó đã lường trước hết mi việc, nhưng không thc dng, v
k. T nguyn b ý định làm giàu đ thc hin ch trương của nhà nước, nhưng cũng
vn chua chát nhn thy mặt trái trong căn bnh xã hi ca mt thời. Đó tâm
th với kinh doanh “Thiếu ăn là vinh ch không nhc... chế độ này không thích
nhân làm giàu... các em s đi làm cán bộ, tao s phi nuôi một lũ ăn bám, du h đủ
tài để không phi sống ăn bám”.
4
Thuvientoan.net
- đối x rất tình nghĩa với người ở, nhưng luôn b để ý, căn bnh ấu trĩ của mi
thời, đến bây gi chúng ta th tr lời được, nhưng Hiền đã nhìn thấy trước “Chính
ph can thip vào vic ca dân nhiều quá”, người đàn bà lịch lãm, tng tri, bản lĩnh
đầy mình đó vẫn gi nếp sinh hot khác hn mọi người, mà không s lời đàm tiếu ca
dư luận. Thấy đúng thì làm, đã làm không sợ. Đó quả là mt tay nội tướng gii.
Tuy nhiên, cách quản lý gia đình tháo t ca cô Hin khiến ta không khỏi băn khoăn,
tâm lý vẫn có gì vương vướng như ta phi gp li một Hoàng trong Đôi mt ca Nam
Cao. Nhưng không, hãy xem Hiền đã dy bảo con như thế nào khi t quc lâm nguy,
hãy xét cách công dân ca một người như Hin, trong gi phút nưc sôi la bng
ca dân tc.
+ Min Bắc bước vào thi k đương đu vi chiến tranh phá hoi bng không quân
của Mĩ. Hiền dy con cách sống “biết t trng, biết xu hổ”, biết sng vi bn cht
ngưi Hà Ni. Đó cũng do sao cô sn sàng cho con trai ra trận: “Tao đau đớn
bng lòng, tao không mun nó sng bám vào s hi sinh ca bạn. Nó dám đi cũng
biết t trọng”. Con người đánh mất lòng t trọng thì cũng coi như chết v nhân cách.
lòng t trng s lòng yêu c, ý thc trách nhim vi cộng đồng. th
nói, vi nhng người như bà Hiền, lòng yêu nước cũng là một nhu cu t nhiên, mun
đưc sống bình đẳng vi nhng m khác, muốn con người được sng vi lòng t
trng... không để mình b điu cám d nhưng trái tim li t nguyn gn vi
s phn của đất nước, thao thc cùng Hà Ni.
+ Sau chiến thắng mùa xuân 1975, đất nước trong thi k đổi mi, gia không khí xô
b ca thi kinh tế th trường, cô Hin vẫn là “một người Hà Ni ca hôm nay, thun
túy Ni, không pha trộn”. Ngưi k chuyn thì không giu ni tht vng, hoài nghi,
lo âu khi thy Hà Ni đang giàu lên, vui hơn, nhưng chỉ là “phần xác”. Ông không tin
lớp người đang hăm hở làm giàu còn biết yêu cái đẹp, còn gi đưc nét hào hoa, thanh
lch của đất kinh (biết gt tỉa và thưởng thc hoa thủy tiên…). Ông “tc đau” khi
gp nhng người Ni thiếu l độ, thiếu văn hoá mt cách trng trn (người hi
đưng, anh chàng đi xe đạp, con gái anh bạn…). Nhưng Hin, người ông mt
mc quý trng lại “không bình luận mt li nào v nhng nhn xét không my vui v
của người cháu. Trước nhng mng ti, nhng góc khut ca Hà Ni hôm nay, bà ch
k cho người cháu chuyn cây si sng li nh n lc ca thành ph. Đấy bng chng
cho thấy người Ni hôm nay không ch trng vt chất còn quan tâm đến văn
hoa tinh thn. Bà vẫn tin “Ni thời nào cũng đẹp” => Thái độ ung dung t tại trước
nhng biến động bên ngoài, trước nhng nhn xét “hơi nghiệt” của người cháu. Không
một thái độ sng sâu sc ch dng li mt cái nhìn hi ht hay cm tính thì
không thmt niềm tin như vậy. hội nào cũng có một giai tầng thượng lưu của
nó để làm chun cho mi giá trị” - Mt quan nim khiến ta lạnh người, vì nó có th b
coi phản động” thời lúc nào ta cũng nghe thy khu hiu: Kháng chiến hóa
sinh hot, qun chúng a ởng”, chúng ta cũng đang phấn đấu mt hi
công bng, dân chủ, văn minh... nhưng ngẫm nghĩ lại mt cách sâu xa, nó không phi
5
Thuvientoan.net
không sở. Ni chun mực văn hoá của người Vit. Mi công dân Ni
càng t hào v điều đó càng phải có ý thc gi gìn và phát huy chun mực đó.
+ Thái độ ca Hiền trước li sng của người Ni trong chế th trường hôm
nay càng lý gii...
*Vì sao nhà văn đặt tên truyện “Một người Hà Ni”?
Có l tác gi mun khắc đm ct cách, bản lĩnh của người Hà Ni. H luôn “là mình”
vi ct cách, bản lĩnh riêng i din cho tinh hoa mt dân tc, một đất nước: Chng
thơm cũng thể hoa lài, du không thanh lịch cũng người Tràng An)
+ Nét văn hoá lịch lãm, sang trọng: Phòng khách nhà như lưu giữ cái hn ct Hà
Ni: cnh, quý phái và tinh tế “suốt my chục năm không hề thay đổi”.
+ Qua s khôn ngoan, sâu sc, trí tu: nói v t nhiên, v niềm tin “Thời nào
cũng đẹp, mt v đẹp riêng cho mt la tui”.
+ Bà khiêm tn và rộng lượng, hòa mình vào cái mưa rây lả t ch đủ làm m áo ch
không làm ướt áo, lau chùi cái bát c đ cm hoa thu tiên. Tt c làm nên cái duyên
riêng ca Ni, khiến người Ni xa x phi kêu thầm “Thấy Tết quá, Ni
quá, mun thêm ít ngày ăn lại mt cái Tết Hà Ni”. Những phm chất đó được nhào
nn t truyn thng gia đình, từ năng lực t ý thc, t kinh nghim sống mà bà đúc rút
đưc trong chính cuc sng đời thường ca một người vợ, người mẹ, đó “một
ngưi Hà Ni”.
=> Như vây, sự đối lp gia Hà Nội xưa nay chỉ nht thời, khi con ngưi quan
quan tâm đến v đẹp văn hoá, ta sẽ còn gp li các giá tr truyn thng.
Có th coi chuyn cây si c th b bão đánh bt r vn sng li là quy lut bt dit ca
s sng. Quy luật này được khẳng định bng nim tin bt dit của con người: thành
ph đã kiên trì cứu sng cây si. Cây si cũng một biểu tượng ngh thut, mt hình
nh n d v v đẹp Ni: Hà Ni th b tàn phá, b nhim bệnh, nhưng Ni
vn là Hà Ni vi truyn thống văn hoá được nuôi dưỡng suốt trưng kì lch s.
Còn điều khiến cn i thêm v thái độ, quan điểm sng hoc tính cách ca Hin?
+ Con người luôn tnh táo sáng suốt như vậy thật đáng quí, thời nào cũng quí và càng
trong thi hi nhập càng đáng quí. Nhưng ta vẫn thèm mt chút thái q, mt chút st
m, yếu đuối, hoc khiếm khuyết trong tính cách để con người thc s người hơn
trong ni bun c nỗi đau. Hiền thật đáng khâm phc trong mi mt, nhưng ta
vn băn khoăn t hi, mi người thc s hnh phúc không khi đều phi tuân theo
s sp đặt, tính toán như thn ca cô? Mt người gii giang s luôn không bng lòng
khi thy mọi người không được như mình, và trong cách nói, cách nghĩ của , ta cm
thấy thoáng chút coi thường người chng nhút nhát do chính cô chọn để sng yên
phn...