Phân tích tình yêu giữa

Tiên Dung và Chử Đồng Tử.

Bài làm tham khảo:

Trở về với thế giới truyện cổ tích ta như tắm mình trong dòng suối mát, ngọt ngào tình

yêu thương giữa con người với con người. Truyện cổ tích dạy ta biết sống, biết làm

người, biết yêu và biết ghét. Đến với truyện cổ tích Chữ Đồng Tử một truyện có kết cấu

bình thường, nếu chỉ đọc lướt qua ta không thể cảm nhận được cái hay và cái đẹp mà

truyện muốn mang đến cho người đọc. Song, đọc và ngẫm nghĩ ta lại rút ra nhiều điều bổ

ích, thú vị. Câu chuyện là bản giao hưởng tuyệt vời của con người hiếu nghĩa, và đặc biệt

là tình yêu tuyệt đẹp giữa Chử Đồng Tử và Tiên Dung, tình yêu vượt lên cả lễ giáo

phong kiến để cập bến bờ hạnh phúc.

Tôi rất say mê cổ tích. Từ nhỏ tôi đã được mẹ kể cho nhiều truyện mà không bao giờ tôi

chán. Thế giới của những bà tiên, ông bụt, người hiền lành luôn hấp dẫn tôi cả trong

những giấc mơ. Cũng như bao truyện cổ tích khác, Chử Đồng Tử là chàng trai xuất thân

từ gia đình nghèo khó, bần cùng mà lấy được người vợ dòng dõi. Như Sọ Dừa và Thạch

Sanh, Chử Đồng Tử là một chàng trai nghèo, nghèo đến nỗi hai cha con phải chung nhau

một cái khố, hễ ai đi đâu thì mặc. Cuộc sống nghèo khổ ấy đã sinh ra một con người chí

hiếu. Chàng không nỡ để cha chết mà không có mảnh vải che thân. Con người ấy không

vâng lời cha dặn không phải là người bất hiếu mà là người con hiếu thảo, yêu thương cha

hết mực. Con người như vậy ắt sẽ được hưởng hạnh phúc. Tôi đã nghĩ thế ngay từ lúc

bắt đầu đọc câu chuyện.

Có lẽ, suy nghĩ ban đầu đã không đánh lửa tôi khi tác giả dân gian cho xuất hiện Tiên

Dung. Trái với Chử Đồng Tử, Tiên Dung là con người dòng dõi, là công chúa. Thế

nhưng điều đó dường như không có nghĩa gì đối với nàng. Tiên Dung là người phóng

khoáng, thích ngao du đây đó để ngắm cảnh non nước tươi đẹp. Cuộc gặp gỡ kỳ lạ, bất

ngờ giữa hai người đã đưa câu chuyện sang hướng mới. Nếu như trong ca dao ta bắt gặp

tình yêu trai gái rất tế nhị và kín đáo:

Bây giờ Mận mới hỏi Đào

Vừơn hồng đã có ai vào hay chưa?

Mận hỏi thì Đào xin thưa

Vườn hồng co lối nhưng chưa ai vào.

Chàng trai và cô gái dùng những hình ảnh ẩn dụ để tỏ tình và đáp lời thì ở đây Tiên

Dung đã tự nguyện đến với Chử Đồng Tử rất mạnh bạo. Cái mạnh bạo của nàng rất chân

tình, đáng yêu và đáng quý: Tôi nguyện đã không lấy chồng, nay trời run rủi lại gặp

chàng chốn này, mới biết cưỡng không được với trời… Ta thấy Tiên Dung nhắc đến

“trời”, “duyên số”, “ông trời”, sắp đặt câu chuyện hạn chế ở chỗ đó, con người không thể

tự tìm hạnh phúc cho mình bằng việc “tìm hiểu”, cho hai gia đình qua lại. Nhưng, dù sao

truyện đã đạt đến sự tiến bộ vượt bậc, hai người lấy được nhau bất chấp lễ giáo phong

kiến. Tiên Dung và Chử Đồng Tử không thể so sánh được với “người quốc sắc kẻ thiên

tài, tình trong như đã mặt ngoài còn e” của Thuý Kiều và Kim Trọng. Song họ cũng có

tình cảm chan hoà nồng thắm dành cho nhau, cuộc sống vợ chồng hạnh phúc mà không

phải tác phẩm nào cũng có được. Dù rằng cuộc hôn nhân có bị vua cha phản đối nhưng

nàng đã không vâng lời cha để bảo vệ hạnh phúc lứa đôi… Sự phản đối của nàng trái với

lễ giáo phong kiến nhưng hợp với lòng dân. Tiên Dung và Chử Đồng Tử đặt trong lễ

giáo phong kiến bị xem là “đôi đũa so le”. Cái xã hội bất công, lễ giáo nghiệt ngã, chế độ

tam tòng đang bao vây lấy họ nhưng họ vẫn sống cuộc đời hạnh phúc, bình dị. Như vậy,

tình yêu đã giúp họ vượt lên tất cả. Tiên Dung không muốn làm con chim quý bị nhốt

trong chiếc lồng vàng, không ham cảnh giàu sang phú quý mà tình nguyện xây dựng

hạnh phúc với Chử Đồng Tử. Đây là một tình yêu hiếm có trong xã hội phong kiến. Nó

thể hiện khát vọng và một tình yêu hiếm có trong xã hội phong kiến. NÓ thể hiện khát

vọng và hạnh phúc lứa đôi của nhân dân ta ngày xưa. Tình yêu dẫn tới hôn nhân như sự

mong ước giải phóng cho người phụ nữ khỏi gánh nặng “tam tòng”.

Hạnh phúc đến với người biết trân trọng nó. Chử Đồng Tử và Tiên Dung xứng đáng

được hưởng hạnh phúc trọn vẹn trong cuộc sống còn vất vả gian lao. Song, cái quí giữa

hai người này là không tự thoả mãn với những thứ mình có được. “nàng làm ăn thịnh

vượng … sau đó có người khuyên nàng cho người đi xa kiếm tìm những vật lạ đổi lấy

những thứ khác. Nàng nghe theo, để chồng đi”. Chử Đồng Tử ra đi không phải vì muốn

tìm cuộc sống giàu sang, sự ra đi của chàng xuất phát từ tâm hồn phóng khoáng, thích

khám phá. Câu chuyện xuất hiện yếu tố hoang đường khi Chử Đồng Tử được Phật

Quang truyền cho phép lạ, có cái gậy và chiếc nón. Chử Đồng Tử về truyền cho vợ

những phép lạ học được này. Chính hành động đó đã thể hiện tình cảm gắn bó giữa hai

người. Người đọc thấy xúc động trước hình ảnh hai vợ chồng “tựa vào nhau dưới nón mà

ngủ” , trong hoàn cảnh người phụ nữ “không được bước qua ngưỡng cửa” của chế độ

phong kiến. Hình ảnh hai con người bay về trời là chi tiết thoát tục thể hiện mong ước

được hạnh phúc trọn đời. Họ đã về trời và vẫn sống bên nhau chung thuỷ, son sắt. Hình

ảnh đó thể hiện khát vọng của nhân dân, mong muốn tình yêu giữa học luôn bất tử với

thời gian. Và dù có thoát tục, họ vẫn không quên được quê hương đất nước khi giúp

Triêu Việt Vương đánh thắng quân giặc. Tình yêu đôi lứa hoà chung trong tình yêu đất

nước quê hương thật đẹp và đáng quý.

Truyện cổ tích luôn là những giấc mơ đẹp, những giấc mơ đưa tâm hồn con người thoát

khỏi thế giới trần gian, hệ lụy. Truyện Chử Đồng Tử là giấc mơ về tình yêu, về hạnh

phúc đôi lứa và chỉ có thể trở thành hiện thực trong cổ tích. Nó là lời phản kháng, là

tiếng nói khao khát tự do hạnh phúc lứa đôi vượt qua sự rang buộc của lễ giáo phong

kiến. Bởi vậy, cho đến hôm nay và mai sau, truyện vận vẹn nguyên giá trị.

Sưu tầm