
TRƯNG THPT LÊ HỒNG PHNG
TỔ :NGỮ VĂN
M TRẬN Đ KIỂM TR CUỐI KÌ II
Năm học: 2024 – 2025
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10
Thời gian làm bài: 90 phút;
(Không kể thời gian gia đề)\
I . M Trận:
TT
Kỹ
năng
Nội dung/đơn vị kiến
thức
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
1
Đọc
hiểu
Đọc hiểu văn bản
2
2
1
5
Tỉ lệ
10%
20%
10%
40%
2
Viết
1
Viết đạn văn tóm tắt văn bản
thông tin (khảng 200 chữ)
1
1
Tỉ lệ
10%
5%
5%
20%
2
Viết bài luận về bản thân
(khảng 500 chữ)
1
1
Tỉ lệ
20%
15%
5%
40%
Tổng
2
2
1
40%
40%
20%
100%

II. Bảng đặc tả m trận:
TT
Kĩ
năng
Đơn vị
kiến
thức/Kĩ
năng
Mức đô đánh giá
S câu hi th mức đô nhâ
n
thức
Nhâ
n
biết
Thông
hiểu
Vận dụng
1
1. Đọc
hiểu
Văn bản
thông
tin
Nhận biết:
- Nhận biết đợc thể lại ,
các phng tiện phi ngôn
ngữ trng văn bản thông
tin.
Thông hiểu:
-Hiểu đợc ý nghĩ củ các
ếu tố hình thức trng văn
bản tin: Số liệu, S pô.
Vận dụng:
-Bà tỏ thái độ , tình cảm
su khi đọc văn bản thông
tin, thể hiện những cảm xúc
thái độ đó bằng một đạn
văn ngắn 3-5 dòng.
2 câu
2 câu
1 câu
2
Viết
Viết
đạn
văn tóm
tắt
thông
tin chính
củ bản
tin.
Nhận biết:
- Giới thiệu khái quát về
bản tin đợc tóm tắt.
- Đảm bả cấu trúc, bố cục
củ một đạn văn.
Thông hiểu:
- Trình bà đợc những
thông tin chính củ văn
bản.
1*
1*
1*
1

- Triển khi đợc hệ thống
ý .
- Kết hợp đợc lí lẽ và dẫn
chứng để tạ tính chặt chẽ,
lgic củ mỗi luận điểm.
- Đảm bả chuẩn chính tả,
ngữ pháp tiếng Việt.
Vận dụng:
- Vận dụng hiệu quả những
kiến thức tiếng Việt để tăng
tính thuết phục, sức hấp
dẫn ch bài viết.
Viết bài
luận về
bản
thân.
Nhận biết:
-Xác định đợc êu cầu về
nội dung và hình thức củ
kiểu bài luận về bản thân.
- Xác định rõ đợc mục
đích củ bài luận.
- Đảm bả cấu trúc, bố cục
củ một bài luận.
Thông hiểu:
- Giải thích đợc những
khái niệm liên qun đến bài
luận.
- Trình bà rõ qun điểm và
hệ thống các luận điểm.
- Kết hợp đợc lí lẽ và dẫn
chứng để tạ tính chặt chẽ,
lgic củ mỗi luận điểm.
- Cấu trúc chặt chẽ, có mở
đầu và kết thúc gâ ấn
tợng; sử dụng các lí lẽ và
bằng chứng thuết phục,
chính xác, tin cậ, thích
hợp, đầ đủ; đảm bả chuẩn
1*
1*
1*
1

chính tả, ngữ pháp tiếng
Việt.
Vận dụng:
- Sử dụng kết hợp các
phng thức miêu tả, biểu
cảm, tự sự,… để tăng sức
thuết phục ch bài viết.
- Vận dụng hiệu quả những
kiến thức Tiếng Việt để
tăng tính thuết phục, sức
hấp dẫn ch bài viết.
Ghi chú: Phần viết có 02 câu b hàm cả 4 cấp độ.

TRƯNG THPT LÊ HỒNG PHNG
TỔ :NGỮ VĂN
Đề chính thức
(Đề có 02 trng)
Đ KIỂM TR CUỐI KÌ II
Năm học: 2024 – 2025
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10
Thời gian làm bài: 90 phút;
(Không kể thời gian gia đề)\
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản:
XẠ THỦ TRỊNH THU VINH
VÀ CHUNG KẾT 10M SÚNG NGẮN HI NỮ LYMPIC 2024
Xạ thủ Trịnh Thu Vinh thi đấu ấn tợng ở vòng lại để đứng hạng 4 và giành quền và vòng
chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi nữ tại lmpic Pris 2024.
Xạ thủ Trịnh Thu Vinh và chung kết 10m súng ngắn hi nữ tại Olmpic Pris
2024. Ảnh: Thể th Việt Nm. Chiều n (27.7) th giờ Việt Nm, xạ thủ Trịnh Thu
Vinh củ đội tuển bắn súng Việt Nm bớc và màn thi đấu đầu tiên tại Olmpic Pris
2024. Cô trnh tài ở vòng lại nội dung 10m súng ngắn hi nữ cùng với 44 xạ thủ khác.
Xạ thủ Trịnh Th Vinh tại Olympic Paris 2024
Thu Vinh đứng ở lợt bắn thứ 3. D đâ là sở trờng củ nữ xạ thủ quê Thnh Hó nên
cô thi đấu rất ổn định, có những lạt bắn chính xác. Đại diện củ Việt Nm có 97 điểm với
7 lạt ghi 10 điểm cùng 3 điểm 9 (lợt bắn 1); 94 điểm với 5 lạt bắn ghi 10 điểm, 4 điểm
9 và 1 điểm 8 (lợt bắn 2); 96 điểm với 6 lạt bắn ghi 10 điểm, 4 lạt bắn ghi 9 điểm (lợt
bắn 3); 97 điểm với 7 điểm 10, 3 điểm 9 điểm (lợt bắn 4); 100 điểm với 10 điểm 10 tuệt
đối (lợt bắn thứ 5).
Trng lạt bắn cuối cùng, Trịnh Thu Vinh ghi đợc 94 điểm. Kết thúc 6 lạt bắn vòng
lại, Trịnh Thu Vinh ghi 42 điểm 10, xếp hạng 4 với 578 điểm. Nữ xạ thủ sinh năm 2000
chỉ kém ngời đứng đầu là Vrnik Mjr (Hungary) 4 điểm. Xạ thủ củ Việt Nm là

