ứ ự

Các em trình bày báo cáo theo th  t

này nhé

1. Bìa c ngứ

2. Trang lót

ờ ả ơ 3. L i c m  n

ơ ồ ụ ả 4. Danh m c hình, b ng, s  đ

ụ ụ 5. M c l c

ở ầ 6. M  đ u

ƯƠ Ề Ề Ổ 7. CH NG I :  T NG QUAN V  Đ  TÀI

ụ ạ ứ ­ M c đích và ph m vi nghiên c u

ệ ạ ả ­ Kh o sát hi n tr ng

ả ự ữ ế ạ (mô t th c và nói rõ nó có nh ng h n ch  gì)

ề ặ ấ ­ Các v n đ  đ t ra

ự  D  án d  đ nh làm:… ự ị

ứ ầ  Yêu c u ch c năng

ứ ầ  Yêu c u phi ch c năng

ủ ự ụ ­ M c đích c a d  án

ự ự ự ể ­ Quy trình tri n khai xây d ng xây d ng d  án

ữ ụ ể ­ Công c  và ngôn ng  phát tri n

ố ượ  Phân tích thi ế ế ướ t k  h ng đ i t ng

ữ  Ngôn ng  UML

ử ụ ầ  Ph n m m s  d ng ề

ƯƠ ả ậ ế ế ự CH NG 2, 3,…….(Ph i có thu th p, phân tích, thi ệ t k , hi n th c)

……..

1 | P a g e

ế ậ ướ 8. K t lu n và h ể ng phát tri n

ệ ả 9. Tài li u tham kh o

ư L u ý:

ươ ỡ ữ ỡ ữ ữ ữ ộ ề ụ Đ  m c ch ng ch  in hoa, c  ch  16, căn gi a, còn n i dung c  ch  14

giãn dòng 1.5, font Time New Roman.

Header: Tên đ  tàiề

Footer:  Đánh trang ở ữ  gi a

ố ụ ướ ả ắ ơ ọ ầ ủ i đây  trình bày khá đ n gi n, ng n g n, đ y đ

ả B  c c và báo cáo d thông tin các em tham kh o nhé.

2 | P a g e

M C L C ở ầ .......................................................................................................................1

M  đ u

Ụ Ụ 3       M C L C ..................................................................................................................

M  Đ UỞ Ầ  6       ....................................................................................................................

ƯƠ Ả Ề CH 8       NG I:  MÔ T  Đ  TÀI ..................................................................................

ủ ề ụ ạ 8       1.1M c đích và ph m vi c a đ  tài .......................................................................

ụ  8       1.1.1M c đích .....................................................................................................

ạ 8       1.1.2Ph m vi .......................................................................................................

ứ ầ  8       1.1.3Yêu c u ch c năng .....................................................................................

ứ ầ 9       1.1.4Yêu c u phi ch c năng ...............................................................................

ả ủ ề ứ 1.2Mô t 9        các ch c năng c a đ  tài ........................................................................

ậ ị ế 1.2.1Nh n l ch chuy n bay 9                                                                                         ................................................................................

ạ ậ ế 1.2.2T o l p tuy n bay 9                                                                                               ......................................................................................

ạ ậ 9       1.2.3T o l p sân bay ..........................................................................................

ạ ậ 10        1.3.4T o l p máy bay ......................................................................................

ế ậ 1.3.5L p Vé Chuy n Bay 10                                                                                          ................................................................................

ậ ậ 10        1.3.6Bán và c p nh t thông tin vé ...................................................................

ứ ế 1.3.7Tra C u Chuy n Bay 10                                                                                         ...............................................................................

ể ủ ề ư ự  10        1.3Đ a ra các th c th  c a đ  tài  ......................................................................

2.1 C  c u t ơ ấ ổ ứ  ch c 12                                                                                                         ...............................................................................................

ệ ụ ệ ụ ừ 2.2 Danh sách các tác nhân nghi p v , th a tác nhân nghi p v 12                                 .......................

2.2.1Qu n lýả  12        .....................................................................................................

12        2.2.2Nhân viên bán vé .......................................................................................

12        2.2.3Khách hàng ...............................................................................................

2.3 Danh sách các usecase nghi p vệ ụ  13        ..................................................................

13        2.3.1Thông tin vé ..............................................................................................

ả  13        2.3.2Qu n lý user ..............................................................................................

13        2.3.3Bán vé .......................................................................................................

ố  13        2.3.4Th ng kê ...................................................................................................

3 | P a g e

ượ ồ 2.4  L c đ  usecase nghi p v ệ ụ  14        ..........................................................................

ổ 14        2.4.1Mô hình t ng quát .....................................................................................

15        2.4.2Mô hình thông tin vé .................................................................................

16        2.4.3Mô hình bán vé .........................................................................................

ố 16        2.4.4Mô hình th ng kê ......................................................................................

ả 2.4.5Mô hình qu n lý user 17                                                                                          ................................................................................

17        3.1  Danh sách các tác nhân  .................................................................................

17        3.2  Danh sách các Usecase  .................................................................................

ạ ộ 18        3.3  Mô hình ho t đ ng ........................................................................................

ậ ạ ộ  18        3.3.1Mô hình ho t đ ng Đăng Nh p ...............................................................

ạ ộ 20        3.3.2Mô hình ho t đ ng Bán Vé ......................................................................

ạ ộ ố 21        3.3.3Mô hình ho t đ ng th ng kê ....................................................................

ổ 22        3.3.4Mô hình t ng quát .....................................................................................

ượ ồ 4.1  L c đ  trình t ự  24        ............................................................................................

4.1.1Đăng nh pậ  24        .................................................................................................

25        4.1.2Thông tin vé ..............................................................................................

26        4.1.3Bán vé .......................................................................................................

ố  27        4.1.4Th ng kê ...................................................................................................

28        5.1  Mô hình CSDL ...............................................................................................

ạ 29        5.2 Mô hình tr ng thái ..........................................................................................

ạ  29        5.2.1Mô hình tr ng thái bán vé .........................................................................

ạ ố 29        5.2.2Mô hình tr ng Th ng kê và báo cáo doanh thu .......................................

ượ ồ ộ 5.3 L 30        c đ  mô hình c ng tác. ............................................................................

5.3.1Đăng Nh pậ  30        ................................................................................................

30        5.3.2Thông tin vé ..............................................................................................

31        5.3.3Bán vé .......................................................................................................

ố  31        5.3.4Th ng kê ...................................................................................................

ủ ề ộ ố ệ ườ 6.1 M t s  giao di n chính c a đ  tài cho ng 32        i dùng ......................................

6.1.1Đăng nh pậ  32        .................................................................................................

ạ ậ ế 33        6.1.2T o l p chuy n bay .................................................................................

4 | P a g e

ạ ậ  33        6.1.3T o l p vé ................................................................................................

34        6.1.4Bán vé .......................................................................................................

ố  34        6.1.5Th ng kê ...................................................................................................

6.1.6Tra C uứ 35                                                                                                               .....................................................................................................

ủ ề ộ ố ệ ườ 6.2M t s  giao di n chính c a đ  tài cho ng ả i qu n tr ị  35                                            ..................................

5 | P a g e

M  Đ UỞ Ầ

ứ ụ ệ ọ ượ ệ Ngày nay,  ng d ng công ngh  thông tin và vi c tin h c hóa đ c xem là

ế ố ữ ộ ạ ộ ế ị ủ m t trong nh ng y u t ủ    mang tính quy t đ nh trong ho t đ ng c a các chính ph ,

ổ ứ ế ứ ư ủ ọ t ể ạ    ch c, cũng nh  c a các công ty, nó đóng vai trò h t s c quan tr ng, có th  t o

ướ ộ ạ ữ ra nh ng b ẽ c đ t phá m nh m .

ớ ự ề ỹ ừ ể ậ ạ Cùng v i s  phát tri n không ng ng v  k  thu t máy tính và m ng đi n t ệ ử   ,

ệ ượ ữ ệ ẳ ấ công ngh  thông tin cũng đ c nh ng công ngh  có đ ng c p cao và l n l ầ ượ   t

ụ ế ỉ ế ạ ộ ỉ ữ   chinh ph c h t đ nh cao này đ n đ nh cao khác. M ng Internet là m t trong nh ng

ị ế ứ ớ ụ ẩ ở ộ ả s n ph m có giá tr  h t s c l n lao và ngày càng tr  nên m t công c  không th ể

ề ả ề ả ự ế ầ ổ thi u, là n n t ng chính cho s  truy n t i, trao đ i thông tin trên toàn c u.

ờ ậ ễ ế ệ ọ ở Gi đây, m i vi c liên quan đ n thông tin tr  nên th t d  dàng cho ng ườ   i

ế ố ữ ệ ỉ ầ ộ ộ ử ụ s  d ng: ch  c n có m t máy tính k t n i internet và m t dòng d  li u truy tìm

ư ậ ứ ả ế ớ ề ấ ẽ ệ ề ầ ạ thì g n nh  l p t c… c  th  gi i v  v n đ  mà b n đang quan tâm s  hi n ra,

ả ữ ầ ủ ế ả ậ ạ   có đ y đ  thông  tin, hình  nh và th m chí đôi lúc có c  nh ng âm thanh n u b n

c n…ầ

ự ệ ằ ượ ớ ố ề ệ B ng internet, chúng ta đã th c hi n đ c nhi u công vi c v i t c  đ ộ

ứ ề ề ấ ơ ơ ớ ố ề   nhanh h n và chi phí th p h n nhi u so v i cách th c truy n th ng. Chính đi u

ể ủ ẩ ự ươ ệ ử này, đã thúc đ y s  khai sinh và phát tri n c a th ạ ng m i đi n t và chính ph ủ

ệ ử ế ớ ế ổ đi n t ắ  trên kh p th  gi ấ   ể ộ ặ i, làm bi n đ i đáng k  b  m t văn hóa, nâng cao ch t

ượ ộ ố ườ l ng cu c s ng con ng i.

ạ ộ ả ấ ờ ươ ệ ử ạ Trong ho t đ ng s n xu t, kinh doanh, gi đây, th ng m i đi n t đã

ẳ ị ượ ể ủ ẩ ự ế ệ kh ng đ nh đ ố   c vai trò xúc ti n và thúc đ y s  phát tri n c a doanh nghi p. Đ i

ộ ử ệ ả ớ ệ ế ớ v i m t c a hàng hay shop, vi c qu ng bá và gi ả   i thi u đ n khách hàng các s n

ứ ẩ ớ ượ ầ ủ ẽ ầ ế ậ ph m m i đáp  ng đ c nhu c u c a khác hàng s  là c n thi ả   ả t. V y ph i qu ng

ự ế ượ ử ủ ộ bá th  nào đó là xây d ng và phân tích đ c m t Website cho c a hàng c a mình

ả ấ ả ủ ả ẩ ấ ừ ự ế qu ng bá t t c  các s n ph m c a mình bán. Xu t phát t ầ  nhu c u th c t đó,

ự ệ ề ự ứ chúng em đã nghiên c u và th c hi n đ  tài: “Phân tích và xây d ng trang web

ớ ữ ờ ệ ạ gi i thi u th i trang n  qua m ng” .

ượ ữ ự ệ ồ ộ Đ  tài đ c th c hi n g m nh ng n i dung chính sau:

ề 6 | P a g e

­ Ch

ươ ả ề ng 1: Mô t đ  tài

­ Ch

ươ ệ ụ ậ ầ ng 2: Thu th p yêu c u nghi p v

­ Ch

ươ ầ ự ậ ng 3: Thu th p yêu c u d  án

­ Ch

ươ ế ế ệ ố ng 4: Phân tích và thi t k  h  th ng

ươ ­ Ch ự ệ ng 5: Hi n th c

ớ ế ủ ứ ẹ ạ ờ

ứ ệ ữ ề ề

ỏ ờ ể ự ộ ả ị ả   V i ki n th c còn h n h p c a b n thân và th i gian nghiên c u không ẽ c nhi u nên vi c th c hi n đ  tài s  không tránh kh i nh ng sai sót, kính   em có thể thông c m và góp ý k p th i đ  chúng

ầ ề ơ ỉ ệ ượ đ ả mong quý th y cô cùng đ c gi hoàn ch nh đ  tài h n.

7 | P a g e

ƯƠ

Ả Ề

CH

NG I:  MÔ T  Đ  TÀI

ủ ề ụ ạ 1.1 M c đích và ph m vi c a đ  tài

ụ 1.1.1 M c đích

ầ ầ ệ ả ế ủ ấ ỳ ộ ạ Vi c qu n lý và báo cáo luôn là yêu c u c n thi t c a b t k  m t lo i hình

ạ ệ ấ ầ ế kinh doanh và mua bán nào. Không ngo i l , các hãng hàng không r t c n thi t có

ộ ệ ố ư ế ữ ự ệ ệ ơ ả m t h  th ng th c hi n công vi c qu n lý và báo cáo nh  th . H n n a, công

ộ ộ ệ ể ệ ả ổ ngh  thông tin ngày càng phát tri n, vi c qu n lý trên s  sách đã b c l ữ    nh ng

ủ ể ế ầ ầ ượ ử ụ ưở ự đi m y u c a  nó và d n d n  ít  đ c  s  d ng.  Ý t ộ   ng  xây d ng  nên m t

ươ ụ ủ ệ ệ ệ ể ả ch ự ng trình qu n lý đ  giúp cho vi c th c hi n các nghi p v  c a mà các hãng

ậ ợ ễ ầ ộ ự ế hàng không yêu c u m t cách d  dàng và thu n l i mang tính th c t ầ   . Do đó c n

ứ ự ề ầ ằ ộ ượ ệ ặ ả xây d ng m t ph n m m nh m đáp  ng đ ế ậ   c khâu qu n lý vi c đ t vé đ n c p

ừ ả ậ ế ủ ế nh t thông tin qu n lý t ng chi ti t c a chuy n bay.

ệ ố ủ ế ề ề ả ầ ộ Ph n m m qu n lý h  th ng bán vé chuy n bay c a m t sân bay v  máy

ề ế ộ ư ề ổ bay,v  chuy n bay, l trình bay, v  quá trình đăng ký mua ,đ i vé cũng nh  bán

ễ ử ụ ụ ể ễ ể ả ị ệ ố   vé đ  khách hàng  d  s  d ng d ch v  và đ  sân bay d  dàng qu n lý h  th ng

ệ ố ụ ệ ề ằ ầ ả ặ   đó. Ph ng m m còn nh m m c đích giúp cho vi c qu n lý h  th ng bán vé ch t

ả ơ ậ ợ ệ ẽ ả ả ch  và hi u qu , đ n gi n hoá trong qu n lý thu n l i và chính xác.

ạ 1.1.2 Ph m vi

ỉ ơ ệ ế ề ả ả Đ  tài ch  đ n gi n hoá vi c qu n lý máy bay, sân bay, tuy n bay, khách

ạ ậ ế ể ậ ứ   hàng, l p chuy n bay, t o l p vé, ki m tra và bán vé cho khách hàng, các ch c

ư ượ ề ả ề ậ ế ậ năng  qu n lý khác  đ  tài ch a đ ẽ ố ắ   c đ  c p đ n. Vì v y, chúng tôi s  c  g ng

ứ ự ề th c hiên các ch c năng sau khi hoàn thành đ  tài này.

ứ ầ 1.1.3 Yêu c u ch c năng

ạ ộ ươ ế ằ ả T o ra m t ch ng trình qu n lý bán vé và thông tin chuy n bay nh m h ỗ

ể ự ệ ượ ư ợ ữ tr  nhân viên cũng nh  hành khách có th  th c hi n đ ứ c nh ng ch c năng sau:

ệ ố ơ ả ề ề  Phân quy n cho h  th ng: h  th ng phân làm 3 quy n c  b n: ng ệ ố ườ   i

ả ị ườ ử ụ ườ qu n tr , nhân viên, và ng i s  d ng th ng (khách hàng…)

ơ ở ữ ệ ỗ ợ ử ậ  H  tr  nh p và x  lý c  s  d  li u (CSDL).

8 | P a g e

ế ọ  Tìm ki m thông tin chuy n bay nhanh g n và chính xác. ế

ỗ ợ ứ ặ ậ ỗ  H  tr  ch c năng đ t ch , bán vé cho khách hàng và l p báo cáo doanh

thu theo tháng và năm.

ỗ ợ ư ấ ấ  H  tr  in  n, xu t file l u tr . ữ

ứ ầ 1.1.4 Yêu c u phi ch c năng

ộ ệ ố ự ả ả ả ả ậ ộ  Xây d ng m t h  th ng đ m b o tính b o m t cao đ m b o đ  tin ả

ậ ủ c y c a thông tin.

ậ ậ ờ ị  C p nh t thông tin chính xác, nhanh chóng và k p th i thông qua các

ứ ự ộ ch c năng t đ ng.

ứ ượ ủ ầ ươ ụ ệ ụ  Đáp  ng đ ế c yêu c u ti n hóa c a ch ả   ng trình, ph c v  vi c b o

trì.

ả ủ ề ứ 1.2 Mô t các ch c năng c a đ  tài

ậ ị ế 1.2.1 Nh n l ch chuy n bay

ự ế ể ế ề ặ ọ ộ ỗ ộ M i m t tuy n bay có th  có m t ho c nhi u chuy n bay. L a ch n các

ế ượ ậ ẵ ẽ ế ấ ọ tuy n bay đã đ c l p s n, ch n máy bay s  bay cho tuy n này, cung c p thông

ự ế ề ờ ế ế ờ ở tin v  th i gian chuy n bay kh i hành, th i gian đ n (d  ki n), sân bay đi, sân

ế ậ ế ế ế ộ ọ ớ bay đ n l p thành m t chuy n bay m i cho tuy n bay đã ch n. Chuy n bay đ ượ   c

ế ế ở ị xác đ nh b i tuy n bay và máy bay bay cho chuy n bay.

ạ ậ ế 1.2.2 T o l p tuy n bay

ể ế ế ế ể ậ ộ ỗ ị M i m t tuy n bay  là đ a đi m sân bay đi, sân bay đ n. L p tuy n bay đ  xác

ề ế ế ấ ườ ậ l p chuy n bay, cung c p thông tin v  tuy n bay cho ng i dùng.

ỗ ợ ườ ế ế ớ ườ ố ị H  tr  ng i dùng thêm tuy n bay m i. Tuy n bay th ả   ng c  đ nh trong kho ng

ế ầ ờ ở ớ th i gian dài. Đôi khi, hãng hàng không có nhu c u m  thêm tuy n bay m i không

ẽ ả ứ ế ế ấ ề ế có trong CSDL ch c năng thêm tuy n bay s  gi i quy t v n đ  này. Tuy n bay

ượ ị đ c xác đ nh sân bay.

ạ ậ 1.2.3 T o l p sân bay

ự ồ Sân bay bao g m các thông tin : tên sân bay, mã sân bay, năm xây d ng, s ố

ườ ể ạ ậ ế đ ng băng.Thông tin sân bay đ  t o l p tuy n bay.

9 | P a g e

ườ ậ ậ ố ớ ỗ ợ H  tr  ng ớ   i dùng thêm sân bay m i, c p nh t nhanh khi mu n thêm m i

sân bay.

ạ ậ 1.3.4 T o l p máy bay

ạ ậ ề ả ấ ố ế ủ    T o l p các thông tin v  máy bay:tên máy bay, năm s n xu t và s  gh  c a

ế ề ậ ậ ừ   máy bay đó.Thông tin v  máy bay giúp nhân viên l p chuy n bay, l p vé cho t ng

ế chuy n bay theo mã máy bay và bán vé cho khách hàng .

ỗ ợ ườ ớ ử ổ H  tr  ng i dùng thêm thông tin máy bay m i, s a đ i thông tin máy bay.

ế ậ 1.3.5 L p Vé Chuy n Bay

ừ ề ế ề ầ ế  T  các thông tin v  chuy n bay, tuy n bay, sân bay, máy bay, ph n m m h ỗ

ợ ườ ạ ậ ừ ế tr  ng i dùng t o l p vé theo t ng chuy n bay.

ậ ậ 1.3.6 Bán và c p nh t thông tin vé

ư ể ế ọ ố Khách hàng ch n chuy n bay mu n bay, nhân viên ki m tra vé còn d  hay

ỗ ợ ậ ư ề ế ế ầ ậ ử   bán h t.N u còn d  thì bán vé cho khách hàng .Ph n m m h  tr  c p nh t, s a

ổ ạ đ i l i thông tin vé.

ứ ế 1.3.7 Tra C u Chuy n Bay

ứ ấ ả ọ ườ ứ ộ Ch c năng này cho phép t t c  m i ng ế i tra c u chuy n bay m t cách

ứ ứ ế ế ồ nhanh chóng.Bao g m các ch c năng:Tra c u chuy n bay theo mã chuy n, l ộ

ư ư ế ộ trình, vé d  theo mã tuy n, vé d  theo l trình.

(cid:0) CHUYENBAY (Machuyen, MaMB, MaTuyen, Khoihanh,ThoiGianDuKien,

ể ủ ề ư ự 1.3 Đ a ra các th c th  c a đ  tài

XuatPhat, DichDen, SoGheBanDau, SoGheTrong)

(cid:0) KHACHHANG (MaKH, TenKH, diachi, SoCMT, SoVe)

(cid:0) MAYBAY (MaMB, TenMB, NamSX, SoGhe)

(cid:0) SANBAY (MaSanBay, TenSanBay, Tinh, SoDuongBang, NamXayDung)

(cid:0) TUYENBAY(  Matuyen, sanbaydi, sanbayden)

(cid:0) VE (MaChuyen, MaKH, HangVe, LoaiVe, Soghe, GiaThoiGian, TinhTrang

10 | P a g e

(cid:0) THONGKE (MaTuyen, ThoiGian, SoChuyenBay, LuongKhachMax,

LuongKhachMin

(cid:0) LOGIN (user, pass, quyen)

11 | P a g e

ƯƠ Ệ Ụ Ậ Ầ CH NG II: THU TH P YÊU C U NGHI P V

2.1 C  c u t ơ ấ ổ ứ  ch c

ệ ố ứ ệ ầ ả ộ ố   Đ ng đ u m t doanh nghi p qu n lý h  th ng bán vé máy bay giám đ c

ườ ả ướ ệ ậ ề ố (ng i qu n lý), d ậ   i quy n giám đ c là các nhân viên.Thay cho vi c c p nh t

ấ ờ ổ ủ ệ ằ ố ớ ọ thông tin, bán vé, th ng kê th  công b ng gi y t , s  sách thì v i vi c tin h c hóa

ệ ả ỗ ợ ề ề ế ấ ầ ợ trong vi c gi ạ i quy t các v n đ  đó thì t o ra ph n m m h  tr  có l ấ   i ích r t

ể ề ề ề ả ầ ệ ố nhi u.Đ  tài nhóm làm là phát tri n h  th ng ph n m m qu n lý bán vé máy bay

ỗ ợ ằ ườ ự ệ nh m h  tr  ng ộ i dùng th c hi n các thao tác m t cách nhanh chóng, chính xác

ệ ợ ặ ườ ệ ươ ươ ề và ti n l ố i. Giám đ c (ho c ng i có trách nhi m t ng đ ạ   ng) có quy n h n

ẽ ị ớ ạ ơ ấ ổ ộ ố ấ ậ cao   nh t, nhân viên s  b  gi ề i h n m t s  quy n. Vì v y c  c u t ch c s ứ ử

ệ ố ề ươ ề ầ ứ ụ d ng ph n m m h  th ng bán vé máy bay phân thành 3 quy n t ớ   ng  ng v i 3

vai trò khác nhau.

2.2  Danh sách các tác nhân nghi p v , th a tác nhân nghi p v

ệ ụ ừ ệ ụ

2.2.1 Qu n lýả

ườ ấ ả ạ ậ ậ ị ế ế ề ạ Là ng i có t t c  các quy n h n, nh n l ch chuy n bay, t o l p chuy n bay,

ả ườ ầ ậ l p vé, sân bay, máy bay, khách hàng, qu n lý ng ố   i dùng, bán vé, yêu c u th ng

kê....

2.2.2 Nhân viên bán vé

ữ ầ ố ườ ậ ả ộ Nhân viên bán vé là c u n i gi a ng i qu n lý và khách hàng.B  ph n nhân

ử ệ ể ậ ậ ổ viên bán vé có trách nhi m ki m tra vé, c p nh t thông tin vé, s a đ i vé, ghi

ủ ặ ậ ố ườ nh n thông tin đ t vé c a khách hàng.Th ng kê doanh thu cho ng ả i qu n lý

2.2.3 Khách hàng

ườ ứ ế ầ Là ng i có nhu c u mua vé máy bay, tra c u, tìm ki m các thông tin v ề

ế ộ chuy n bay, l trình bay...

12 | P a g e

2.3  Danh sách các usecase nghi p vệ ụ

2.3.1 Thông tin vé

ậ ừ Khi nh n các thông tin t ệ    các hãng hàng không, nhân viên có nhi m

ậ ạ ư ữ ề ụ v  ghi nh n l i nh ng thông tin v  vé máy bay cũng nh  hãng hàng không.

ả ượ ậ ơ ở ữ ệ ậ Thông tin sau khi nh n, ph i đ c nh p vào c  s  d  li u và phân lo i c ạ ụ

ể ể ễ ả th  đ  d  dàng qu n lý.

ả 2.3.2 Qu n lý user

ị ệ ề ề ậ ả

ầ   Ch u trách nhi m qu n lý quy n truy nh p, phân quy n trong ph n m m.ề

2.3.3 Bán vé

ậ ượ ẽ ậ ậ ặ ơ ơ ộ Khi nh n đ c đ n đ t vé b  ph n bán vé s  l p hóa đ n bán vé

ủ ề ầ giao cho khách hàng khi khách hàng thanh toán ti n đ y đ . Sau đó nhân

ế ặ viên bán hàng ti n hành in vé cho khách hàng theo thông tin đ t vé.

ố 2.3.4 Th ng kê

ẽ ượ ệ ố ế ị Vi c th ng kê, báo cáo doanh thu s  đ c ti n hành theo đ nh k ỳ

ấ ừ ề ặ ộ ữ ả ố hàng tháng ho c có y u đ t xu t t nhà qu n lý. Th ng kê nh ng thông tin

ố ượ ố ượ ư ề v  vé máy bay, s  l ặ ng đã đ t và s  l ng vé ch a bán đi. Báo cáo chi

ế ủ ừ ti t thu chi trong t ng tháng và doanh thu c a tháng đó.

13 | P a g e

ượ ồ ệ ụ 2.4  L c đ  usecase nghi p v

ổ 2.4.1 Mô hình t ng quát

14 | P a g e

2.4.2 Mô hình thông tin vé

15 | P a g e

2.4.3 Mô hình bán vé

ố 2.4.4 Mô hình th ng kê

16 | P a g e

ả 2.4.5 Mô hình qu n lý user

3.1   Danh sách các tác nhân

ƯƠ Ệ Ố Ậ Ầ CH NG III: THU TH P YÊU C U H  TH NG

ề ậ STT Tác nhân Qu n lýả 1 Mô tả Phân quy n cho các nhân viên, nh n báo cáo t ừ

ừ ệ ố h  th ng. ậ ậ 2 Nhân viên bán vé C p nh t thông tin vé máy bay t các hãng hàng

ậ ậ không,   c p   nh t   thông   tin   khách   hàng   vào   h ệ

ạ ố ơ ậ   th ng. T o hóa đ n bán hàng, in vé máy bay l p

ủ ạ báo cáo doanh thu c a đ i lý.

3.2  Danh sách các Usecase

ủ ệ ố ố ử ụ STT Usecase 1 Đăng nh pậ Mô tả Các tác nhân c a h  th ng khi mu n s  d ng h ệ

ề ệ ố ả

ố ố ố 4 Th ng kê ậ th ng đ u ph i đăng nh p vào h  th ng. ế Th ng kê danh sách chuy n bay trong kho và tình

ạ tr ng vé.

17 | P a g e

ủ ậ ậ 6 Bán vé Nhân viên c p nh t thông tin mua vé c a khách

ệ ẽ ề ộ ố ộ   ỗ hàng   vào   h   th ng.   M i   vé   s   thu c   v   m t

ư ế khách hàng nào đó. N u khách hàng ch a có trong

ả ầ ệ ố h  th ng thì nhân viên bán hàng c n ph i thêm

ệ ố

ử Báo   cáo   doanh khách hàng này vào h  th ng. ẽ ậ Nhân viên s  l p báo cáo doanh thu g i cho nhà 6

ử ụ ố thu Phân quy nề ả qu n lý. ả Khi qu n lý mu n thêm nhân viên s  d ng h ệ 7

ả ạ ấ ố ề ử ụ   ả th ng, ph i t o tài kho n và c p quy n s  d ng

ậ ậ ừ cho nhân viên. Nhân viên bán vé C p nh t thông tin vé máy bay t các hãng hàng 2

ậ ậ không,   c p   nh t   thông   tin   khách   hàng   vào   h ệ

ạ ơ ố ậ   th ng. T o hóa đ n bán hàng, in vé máy bay l p

ủ ạ báo cáo doanh thu c a đ i lý.

ạ ộ 3.3  Mô hình ho t đ ng

ạ ộ ậ 3.3.1 Mô hình ho t đ ng Đăng Nh p

18 | P a g e

ơ ồ ạ ộ ệ ố ậ S  đ  ho t đ ng đăng nh p h  th ng :

ả ệ ủ ạ ộ ậ ặ Tóm t ơ ồ tắ : S  đ  mô t ho t đ ng đ ng nh p vào làm vi c c a nhân viên.

ự ệ Dòng s  ki n chính :

ẽ ượ ấ ộ 1. Là nhân viên s  đ c c p cho m t User name và Password .

ẽ ề ề ậ ầ 2. Sau khi đăng nh p, ph n m m s  có phân quy n cho nhân viên.

ự ệ Dòng s  ki n ph ụ:

ả ậ ượ c vào

ế ề ầ ­             N u không ph i nhân viên công ty, thì không đăng nh p đ ph n m m.

ỗ ượ ề ệ ­        M i nhân viên công ty đ c phân quy n làm vi c rõ ràng .

ề ệ : ề Ti n đi u ki n

ả Ph i có User Name và Passworrd .

ậ ệ : ề H u đi u ki n

ể ự ệ ố ả ẵ ứ ệ H  th ng ph i s n sàng đ  th c hi n ch c năng.

19 | P a g e

ạ ộ 3.3.2 Mô hình ho t đ ng Bán Vé

ả ạ ộ Tóm t ơ ồ tắ : S  đ  mô t ử  ho t đ ng x  lý bán vé .

ự ệ Dòng s  ki n chính :

ấ ặ ầ 1. Khách hàng cung c p thông tin và yêu c u đ t vé .

ợ ệ ể ặ 2. Nhân viên ki m tra thông tin khách hàng đ t vé xem có h p l hay

không.

ợ ệ ể ị ế 3. N u h p l , ki m tra trong CSDL xem còn vé không, và các d ch v ụ

ầ ợ ớ đi kèm có phù h p v i khách hàng yêu c u . .

ử ầ ầ ợ ặ   4. Không phù h p, yêu c u khách hàng, s a thông tin yêu c u ho c

mua vé khác . .

5. Phù h p bán vé cho khách hàng  .

ợ ự ệ Dòng s  ki n ph ụ:

ệ ố ả ậ Nhân viên ph i đăng nh p vào h  th ng .

20 | P a g e

ề ệ : ề Ti n đi u ki n

ể ặ ả ế Khách hàng ph i đ n đ  đ t vé .

ậ ệ : ề H u đi u ki n

ể ự ệ ố ả ẵ ứ ệ H  th ng ph i s n sàng đ  th c hi n ch c năng .

ạ ộ ố 3.3.3 Mô hình ho t đ ng th ng kê

ả ạ ộ ố Tóm t ơ ồ tắ : S  đ  mô t ho t đ ng báo cáo doanh thu vào cu i tháng .

ự ệ Dòng s  ki n chính :

ự ề ầ ố ạ   1. D a vào ph n m m, nhân viên th ng kê doanh thu và tình hình ho t

ộ đ ng  . ự ệ Dòng s  ki n ph ụ:

ư ế ể ậ Có th  l p báo cáo khi ch a h t tháng .

21 | P a g e

ề ệ : ề Ti n đi u ki n

ầ ậ ả Qu n lý yêu c u l p báo cáo kinh doanh trong tháng, quý, năm  .

ậ ệ : ề H u đi u ki n

ể ự ệ ố ả ẵ ứ ệ H  th ng ph i s n sàng đ  th c hi n ch c năng .

ổ 3.3.4 Mô hình t ng quát

.

ủ ạ ho t đ ng bán vé máy bay c a đ i lý cho khách

tắ : S  đ  mô t ơ ồ ầ Tóm t hàng có nhu c u đi l ả ạ ộ ạ ằ i b ng máy bay .

ự ệ Dòng s  ki n chính :

22 | P a g e

ế ầ ạ 1. Khách hàng có nhu c u mua vé, đ n đ i lý đăng ký mua vé ..

ậ 2. Nhân viên nh p thông tin khách hàng, bán vé cho khách hàng.

3. In vé cho khách hàng .

ế ạ ạ ặ ặ ể   ệ 4. N u khách hàng, đ t vé qua đi n tho i ho c qua m ng thì chuy n

ế vé đ n cho khách hàng .

ề ầ ỗ ẻ ổ ợ 5. Sau m i tháng ph n m m s  h  tr , báo cáo tình hình kinh doanh

ủ c a công ty trong tháng .

ậ 6. L p báo cáo ụ: ự ệ Dòng s  ki n ph

ả ẻ ượ ồ ạ ộ ẻ ượ ừ vé s  đ c c ng d n l i và s  đ c tr vào doanh thu

ế ố N u khách tr cu i tháng .

ề ệ : ề Ti n đi u ki n

ệ ố ả ậ Nhân viên ph i đăng nh p thành công vào h  th ng.

ậ ệ : ề H u đi u ki n

ể ự ệ ố ả ẵ ứ ệ H  th ng ph i s n sàng đ  th c hi n ch c năng khác.

23 | P a g e

ƯƠ CH NG IV: PHÂN TÍCH

4.1   L

ượ ồ ự c đ  trình t

4.1.1 Đăng nh pậ

24 | P a g e

4.1.2 Thông tin vé

25 | P a g e

4.1.3 Bán vé

26 | P a g e

ố 4.1.4 Th ng kê

27 | P a g e

5.1   Mô hình CSDL

ƯƠ Ế Ế CH NG V: THI T K

28 | P a g e

ạ 5.2 Mô hình tr ng thái

ạ 5.2.1 Mô hình tr ng thái bán vé

ố ạ 5.2.2 Mô hình tr ng Th ng kê và báo cáo doanh thu

29 | P a g e

5.3  L

ượ ồ ộ c đ  mô hình c ng tác.

5.3.1 Đăng Nh pậ

5.3.2 Thông tin vé

30 | P a g e

5.3.3 Bán vé

ố 5.3.4 Th ng kê

31 | P a g e

ƯƠ Ự CH Ệ NG VI: HI N TH C

6.1  M t s  giao di n chính c a đ  tài cho ng

ủ ề ộ ố ệ ườ i dùng

6.1.1 Đăng nh pậ

32 | P a g e

ạ ậ ế 6.1.2 T o l p chuy n bay

ạ ậ 6.1.3 T o l p vé

33 | P a g e

6.1.4 Bán vé

ố 6.1.5 Th ng kê

34 | P a g e

6.1.6 Tra C uứ

6.2 M t s  giao di n chính c a đ  tài cho ng

ủ ề ộ ố ệ ườ ị ả i qu n tr

K T LU N

ữ ế 1. Nh ng k t qu  đ t đ ả ạ ượ c

ạ ượ ể ồ Qua quá trình tìm hi u và  hoàn thành đ  án, nhóm đ t đ ộ ố ế   c m t s  k t

ả ư qu  nh  sau:

 ể ề ươ ệ ố ướ ơ Hi u rõ h n v  ph ng pháp phân tích h  th ng theo h ố   ng đ i

ượ t ng.

 ế ả ạ ỹ ị ệ   ệ Nâng cao k  năng tìm ki m tài li u trên m ng, kh  năng d ch tài li u

ế ti ng anh.

 ứ ề ể ố Tìm hi u v  cách th c đăt vé, mua vé, th ng kê.

 ế ế ệ ố ả Phân tích thi t k  h  th ng qu n lý bán vé máy bay theo ph ươ   ng

ướ ố ượ pháp h ng đ i t ng.

35 | P a g e

 ượ ộ ố ứ ữ ằ ự Xây d ng đ ủ ệ ố c m t s  ch c năng c a h  th ng b ng ngôn ng  C#

ử ụ s  d ng CSDL SQL.

 ươ ệ ượ ộ ố ứ ơ ả ề Ch ng trình đã hoàn thi n đ ả   c m t s  ch c năng c  b n v  qu n

ế lý bán vé chuy n bay.

ế 2. H n chạ

ệ ủ ả ế ệ ạ ạ ờ Do th i gian có h n, kinh nghi m làm vi c c a b n thân h n ch  và do quy

ứ ạ ư ặ ượ ấ ả ứ trình đ t vé khá ph c t p nên nhóm ch a hoàn thành đ t c  các ch c năng c t

ủ ệ ố c a h  th ng.

ế ủ ữ ạ ươ Sau đây là nh ng h n ch  c a ch ng trình:

ệ ố ư ề ả ượ ế  Ch a phân quy n qu n lý h  th ng đ c chi ti ớ ừ t, m i d ng ở ứ    m c

ả ệ ố ả qu n lý chung c  h  th ng.

ể ủ ặ ặ ổ ỉ  Ch  có th  h y vé, thay đ i trong quá trình đ t vé thôi, còn khi đ t vé

ể ự ồ ả ượ thành công r i thì không th  t mình qu n lý đ c.

 ư ỗ ợ ậ ệ ố ạ ế H  th ng ch a h  tr  l p các lo i báo cáo nâng cao chi ti t.

 ệ ủ ươ ệ Giao di n c a ch ư ng trình ch a thân thi n.

ướ ể 3. H ng phát tri n

ự ề ễ ệ ầ Do nhu c u th c ti n hi n nay và ngày càng có nhi u công ty tham gia

ề ơ ộ ể ầ ị th  ph n hàng không nên các công ty hàng không có nhi u c  h i phát tri n và

ụ ố ề ạ ị ả ứ ớ cũng có nhi u thách th c l n. Bên c nh d ch v  t ả t, giá c  ph i chăng thì s ự

ệ ợ ẽ ể ạ ự ạ ti n l i trong quá trình tìm hi u thông tin, mua vé s  mang l i s  c nh tranh

ệ ớ l n cho các doanh nghi p.

ể ủ ệ ố ướ ứ ư ệ H ng phát tri n c a h  th ng là hoàn thi n các ch c năng nh  đã mô

ả ộ ố ứ ở ộ t ư  và m  r ng thêm m t s  ch c năng nh :

ứ ả ậ ả ả  Nghiên c u các gi ả i pháp b o m t an toàn b o đ m an toàn cho các giao

ẻ ấ ề ắ ị d ch tránh k  x u ăn c p các thông tin v  khách hàng.

ể ươ ừ ả ộ  Phát tri n ch ng trình t qu n lý bán vé n i đia lên bán vé qu c t ố ế   ,

ộ ố ứ ấ nâng c p thêm m t s  ch c năng.

36 | P a g e

ơ ở ữ ệ ứ ẹ ề ộ ơ  Nghiên c u v  các c  s  d  li u, ràng bu c CSDL toàn v n h n, chính

xác h n.ơ

37 | P a g e

TÀI LI U THAM KH O

ế

Tài li u ti ng vi

t

ế ế ệ ố

[1] Nguy n Văn Ba, Phân tích và thi

t k  h  th ng thông tin.

ơ ở ữ ệ

[2] Nguy n Tu , Giáo trình c  s  d  li u.

ế ế

ướ

ố ượ

[3] Nguy n Văn V , Bài gi ng phân tích thi

t k  ph n m m theo h

ng đ i t

ng, b

ườ

ạ ọ

ệ môn Công Ngh  Ph n M m, Tr

ng Đ i h c Công Nghê, ĐHQGHN.

ế ế ệ ố

ỵ [4] Nguy n Văn V , Phân tích và thi

t k  h  th ng thông tin qu n lý, , b  môn Công

ườ

ạ ọ

ầ Ngh  Ph n M m, Tr

ng Đ i h c Công Nghê, ĐHQGHN.

ế

Tài li u ti ng anh

[5] Jame Rumbaugh, IvarJacobson, Grady Boock, The Unified Modeling  Language.

[6] Sinan Si Alhir, Learning UML, July 2003, 252 pages.

Website

[7] http://cdth6lt.com/forum

[8] www.phpvn.org

[9] http://www.sparxsystems.com.au/uml­tutorial.html

[10] http://vi.wikipedia.org

38 | P a g e