ứ ự
Các em trình bày báo cáo theo th t
này nhé
1. Bìa c ngứ
2. Trang lót
ờ ả ơ 3. L i c m n
ơ ồ ụ ả 4. Danh m c hình, b ng, s đ
ụ ụ 5. M c l c
ở ầ 6. M đ u
ƯƠ Ề Ề Ổ 7. CH NG I : T NG QUAN V Đ TÀI
ụ ạ ứ M c đích và ph m vi nghiên c u
ệ ạ ả Kh o sát hi n tr ng
ả ự ữ ế ạ (mô t th c và nói rõ nó có nh ng h n ch gì)
ề ặ ấ Các v n đ đ t ra
ự D án d đ nh làm:… ự ị
ứ ầ Yêu c u ch c năng
ứ ầ Yêu c u phi ch c năng
ủ ự ụ M c đích c a d án
ự ự ự ể Quy trình tri n khai xây d ng xây d ng d án
ữ ụ ể Công c và ngôn ng phát tri n
ố ượ Phân tích thi ế ế ướ t k h ng đ i t ng
ữ Ngôn ng UML
ử ụ ầ Ph n m m s d ng ề
ƯƠ ả ậ ế ế ự CH NG 2, 3,…….(Ph i có thu th p, phân tích, thi ệ t k , hi n th c)
……..
1 | P a g e
ế ậ ướ 8. K t lu n và h ể ng phát tri n
ệ ả 9. Tài li u tham kh o
ư L u ý:
ươ ỡ ữ ỡ ữ ữ ữ ộ ề ụ Đ m c ch ng ch in hoa, c ch 16, căn gi a, còn n i dung c ch 14
giãn dòng 1.5, font Time New Roman.
Header: Tên đ tàiề
Footer: Đánh trang ở ữ gi a
ố ụ ướ ả ắ ơ ọ ầ ủ i đây trình bày khá đ n gi n, ng n g n, đ y đ
ả B c c và báo cáo d thông tin các em tham kh o nhé.
2 | P a g e
Ụ
Ụ
M C L C ở ầ .......................................................................................................................1
M đ u
Ụ Ụ 3 M C L C ..................................................................................................................
M Đ UỞ Ầ 6 ....................................................................................................................
ƯƠ Ả Ề CH 8 NG I: MÔ T Đ TÀI ..................................................................................
ủ ề ụ ạ 8 1.1M c đích và ph m vi c a đ tài .......................................................................
ụ 8 1.1.1M c đích .....................................................................................................
ạ 8 1.1.2Ph m vi .......................................................................................................
ứ ầ 8 1.1.3Yêu c u ch c năng .....................................................................................
ứ ầ 9 1.1.4Yêu c u phi ch c năng ...............................................................................
ả ủ ề ứ 1.2Mô t 9 các ch c năng c a đ tài ........................................................................
ậ ị ế 1.2.1Nh n l ch chuy n bay 9 ................................................................................
ạ ậ ế 1.2.2T o l p tuy n bay 9 ......................................................................................
ạ ậ 9 1.2.3T o l p sân bay ..........................................................................................
ạ ậ 10 1.3.4T o l p máy bay ......................................................................................
ế ậ 1.3.5L p Vé Chuy n Bay 10 ................................................................................
ậ ậ 10 1.3.6Bán và c p nh t thông tin vé ...................................................................
ứ ế 1.3.7Tra C u Chuy n Bay 10 ...............................................................................
ể ủ ề ư ự 10 1.3Đ a ra các th c th c a đ tài ......................................................................
2.1 C c u t ơ ấ ổ ứ ch c 12 ...............................................................................................
ệ ụ ệ ụ ừ 2.2 Danh sách các tác nhân nghi p v , th a tác nhân nghi p v 12 .......................
2.2.1Qu n lýả 12 .....................................................................................................
12 2.2.2Nhân viên bán vé .......................................................................................
12 2.2.3Khách hàng ...............................................................................................
2.3 Danh sách các usecase nghi p vệ ụ 13 ..................................................................
13 2.3.1Thông tin vé ..............................................................................................
ả 13 2.3.2Qu n lý user ..............................................................................................
13 2.3.3Bán vé .......................................................................................................
ố 13 2.3.4Th ng kê ...................................................................................................
3 | P a g e
ượ ồ 2.4 L c đ usecase nghi p v ệ ụ 14 ..........................................................................
ổ 14 2.4.1Mô hình t ng quát .....................................................................................
15 2.4.2Mô hình thông tin vé .................................................................................
16 2.4.3Mô hình bán vé .........................................................................................
ố 16 2.4.4Mô hình th ng kê ......................................................................................
ả 2.4.5Mô hình qu n lý user 17 ................................................................................
17 3.1 Danh sách các tác nhân .................................................................................
17 3.2 Danh sách các Usecase .................................................................................
ạ ộ 18 3.3 Mô hình ho t đ ng ........................................................................................
ậ ạ ộ 18 3.3.1Mô hình ho t đ ng Đăng Nh p ...............................................................
ạ ộ 20 3.3.2Mô hình ho t đ ng Bán Vé ......................................................................
ạ ộ ố 21 3.3.3Mô hình ho t đ ng th ng kê ....................................................................
ổ 22 3.3.4Mô hình t ng quát .....................................................................................
ượ ồ 4.1 L c đ trình t ự 24 ............................................................................................
4.1.1Đăng nh pậ 24 .................................................................................................
25 4.1.2Thông tin vé ..............................................................................................
26 4.1.3Bán vé .......................................................................................................
ố 27 4.1.4Th ng kê ...................................................................................................
28 5.1 Mô hình CSDL ...............................................................................................
ạ 29 5.2 Mô hình tr ng thái ..........................................................................................
ạ 29 5.2.1Mô hình tr ng thái bán vé .........................................................................
ạ ố 29 5.2.2Mô hình tr ng Th ng kê và báo cáo doanh thu .......................................
ượ ồ ộ 5.3 L 30 c đ mô hình c ng tác. ............................................................................
5.3.1Đăng Nh pậ 30 ................................................................................................
30 5.3.2Thông tin vé ..............................................................................................
31 5.3.3Bán vé .......................................................................................................
ố 31 5.3.4Th ng kê ...................................................................................................
ủ ề ộ ố ệ ườ 6.1 M t s giao di n chính c a đ tài cho ng 32 i dùng ......................................
6.1.1Đăng nh pậ 32 .................................................................................................
ạ ậ ế 33 6.1.2T o l p chuy n bay .................................................................................
4 | P a g e
ạ ậ 33 6.1.3T o l p vé ................................................................................................
34 6.1.4Bán vé .......................................................................................................
ố 34 6.1.5Th ng kê ...................................................................................................
6.1.6Tra C uứ 35 .....................................................................................................
ủ ề ộ ố ệ ườ 6.2M t s giao di n chính c a đ tài cho ng ả i qu n tr ị 35 ..................................
5 | P a g e
M Đ UỞ Ầ
ứ ụ ệ ọ ượ ệ Ngày nay, ng d ng công ngh thông tin và vi c tin h c hóa đ c xem là
ế ố ữ ộ ạ ộ ế ị ủ m t trong nh ng y u t ủ mang tính quy t đ nh trong ho t đ ng c a các chính ph ,
ổ ứ ế ứ ư ủ ọ t ể ạ ch c, cũng nh c a các công ty, nó đóng vai trò h t s c quan tr ng, có th t o
ướ ộ ạ ữ ra nh ng b ẽ c đ t phá m nh m .
ớ ự ề ỹ ừ ể ậ ạ Cùng v i s phát tri n không ng ng v k thu t máy tính và m ng đi n t ệ ử ,
ệ ượ ữ ệ ẳ ấ công ngh thông tin cũng đ c nh ng công ngh có đ ng c p cao và l n l ầ ượ t
ụ ế ỉ ế ạ ộ ỉ ữ chinh ph c h t đ nh cao này đ n đ nh cao khác. M ng Internet là m t trong nh ng
ị ế ứ ớ ụ ẩ ở ộ ả s n ph m có giá tr h t s c l n lao và ngày càng tr nên m t công c không th ể
ề ả ề ả ự ế ầ ổ thi u, là n n t ng chính cho s truy n t i, trao đ i thông tin trên toàn c u.
ờ ậ ễ ế ệ ọ ở Gi đây, m i vi c liên quan đ n thông tin tr nên th t d dàng cho ng ườ i
ế ố ữ ệ ỉ ầ ộ ộ ử ụ s d ng: ch c n có m t máy tính k t n i internet và m t dòng d li u truy tìm
ư ậ ứ ả ế ớ ề ấ ẽ ệ ề ầ ạ thì g n nh l p t c… c th gi i v v n đ mà b n đang quan tâm s hi n ra,
ả ữ ầ ủ ế ả ậ ạ có đ y đ thông tin, hình nh và th m chí đôi lúc có c nh ng âm thanh n u b n
c n…ầ
ự ệ ằ ượ ớ ố ề ệ B ng internet, chúng ta đã th c hi n đ c nhi u công vi c v i t c đ ộ
ứ ề ề ấ ơ ơ ớ ố ề nhanh h n và chi phí th p h n nhi u so v i cách th c truy n th ng. Chính đi u
ể ủ ẩ ự ươ ệ ử này, đã thúc đ y s khai sinh và phát tri n c a th ạ ng m i đi n t và chính ph ủ
ệ ử ế ớ ế ổ đi n t ắ trên kh p th gi ấ ể ộ ặ i, làm bi n đ i đáng k b m t văn hóa, nâng cao ch t
ượ ộ ố ườ l ng cu c s ng con ng i.
ạ ộ ả ấ ờ ươ ệ ử ạ Trong ho t đ ng s n xu t, kinh doanh, gi đây, th ng m i đi n t đã
ẳ ị ượ ể ủ ẩ ự ế ệ kh ng đ nh đ ố c vai trò xúc ti n và thúc đ y s phát tri n c a doanh nghi p. Đ i
ộ ử ệ ả ớ ệ ế ớ v i m t c a hàng hay shop, vi c qu ng bá và gi ả i thi u đ n khách hàng các s n
ứ ẩ ớ ượ ầ ủ ẽ ầ ế ậ ph m m i đáp ng đ c nhu c u c a khác hàng s là c n thi ả ả t. V y ph i qu ng
ự ế ượ ử ủ ộ bá th nào đó là xây d ng và phân tích đ c m t Website cho c a hàng c a mình
ả ấ ả ủ ả ẩ ấ ừ ự ế qu ng bá t t c các s n ph m c a mình bán. Xu t phát t ầ nhu c u th c t đó,
ự ệ ề ự ứ chúng em đã nghiên c u và th c hi n đ tài: “Phân tích và xây d ng trang web
ớ ữ ờ ệ ạ gi i thi u th i trang n qua m ng” .
ượ ữ ự ệ ồ ộ Đ tài đ c th c hi n g m nh ng n i dung chính sau:
ề 6 | P a g e
Ch
ươ ả ề ng 1: Mô t đ tài
Ch
ươ ệ ụ ậ ầ ng 2: Thu th p yêu c u nghi p v
Ch
ươ ầ ự ậ ng 3: Thu th p yêu c u d án
Ch
ươ ế ế ệ ố ng 4: Phân tích và thi t k h th ng
ươ Ch ự ệ ng 5: Hi n th c
ớ ế ủ ứ ẹ ạ ờ
ứ ệ ữ ề ề
ỏ ờ ể ự ộ ả ị ả V i ki n th c còn h n h p c a b n thân và th i gian nghiên c u không ẽ c nhi u nên vi c th c hi n đ tài s không tránh kh i nh ng sai sót, kính em có thể thông c m và góp ý k p th i đ chúng
ầ ề ơ ỉ ệ ượ đ ả mong quý th y cô cùng đ c gi hoàn ch nh đ tài h n.
7 | P a g e
ƯƠ
Ả Ề
CH
NG I: MÔ T Đ TÀI
ủ ề ụ ạ 1.1 M c đích và ph m vi c a đ tài
ụ 1.1.1 M c đích
ầ ầ ệ ả ế ủ ấ ỳ ộ ạ Vi c qu n lý và báo cáo luôn là yêu c u c n thi t c a b t k m t lo i hình
ạ ệ ấ ầ ế kinh doanh và mua bán nào. Không ngo i l , các hãng hàng không r t c n thi t có
ộ ệ ố ư ế ữ ự ệ ệ ơ ả m t h th ng th c hi n công vi c qu n lý và báo cáo nh th . H n n a, công
ộ ộ ệ ể ệ ả ổ ngh thông tin ngày càng phát tri n, vi c qu n lý trên s sách đã b c l ữ nh ng
ủ ể ế ầ ầ ượ ử ụ ưở ự đi m y u c a nó và d n d n ít đ c s d ng. Ý t ộ ng xây d ng nên m t
ươ ụ ủ ệ ệ ệ ể ả ch ự ng trình qu n lý đ giúp cho vi c th c hi n các nghi p v c a mà các hãng
ậ ợ ễ ầ ộ ự ế hàng không yêu c u m t cách d dàng và thu n l i mang tính th c t ầ . Do đó c n
ứ ự ề ầ ằ ộ ượ ệ ặ ả xây d ng m t ph n m m nh m đáp ng đ ế ậ c khâu qu n lý vi c đ t vé đ n c p
ừ ả ậ ế ủ ế nh t thông tin qu n lý t ng chi ti t c a chuy n bay.
ệ ố ủ ế ề ề ả ầ ộ Ph n m m qu n lý h th ng bán vé chuy n bay c a m t sân bay v máy
ề ế ộ ư ề ổ bay,v chuy n bay, l trình bay, v quá trình đăng ký mua ,đ i vé cũng nh bán
ễ ử ụ ụ ể ễ ể ả ị ệ ố vé đ khách hàng d s d ng d ch v và đ sân bay d dàng qu n lý h th ng
ệ ố ụ ệ ề ằ ầ ả ặ đó. Ph ng m m còn nh m m c đích giúp cho vi c qu n lý h th ng bán vé ch t
ả ơ ậ ợ ệ ẽ ả ả ch và hi u qu , đ n gi n hoá trong qu n lý thu n l i và chính xác.
ạ 1.1.2 Ph m vi
ỉ ơ ệ ế ề ả ả Đ tài ch đ n gi n hoá vi c qu n lý máy bay, sân bay, tuy n bay, khách
ạ ậ ế ể ậ ứ hàng, l p chuy n bay, t o l p vé, ki m tra và bán vé cho khách hàng, các ch c
ư ượ ề ả ề ậ ế ậ năng qu n lý khác đ tài ch a đ ẽ ố ắ c đ c p đ n. Vì v y, chúng tôi s c g ng
ứ ự ề th c hiên các ch c năng sau khi hoàn thành đ tài này.
ứ ầ 1.1.3 Yêu c u ch c năng
ạ ộ ươ ế ằ ả T o ra m t ch ng trình qu n lý bán vé và thông tin chuy n bay nh m h ỗ
ể ự ệ ượ ư ợ ữ tr nhân viên cũng nh hành khách có th th c hi n đ ứ c nh ng ch c năng sau:
ệ ố ơ ả ề ề Phân quy n cho h th ng: h th ng phân làm 3 quy n c b n: ng ệ ố ườ i
ả ị ườ ử ụ ườ qu n tr , nhân viên, và ng i s d ng th ng (khách hàng…)
ơ ở ữ ệ ỗ ợ ử ậ H tr nh p và x lý c s d li u (CSDL).
8 | P a g e
ế ọ Tìm ki m thông tin chuy n bay nhanh g n và chính xác. ế
ỗ ợ ứ ặ ậ ỗ H tr ch c năng đ t ch , bán vé cho khách hàng và l p báo cáo doanh
thu theo tháng và năm.
ỗ ợ ư ấ ấ H tr in n, xu t file l u tr . ữ
ứ ầ 1.1.4 Yêu c u phi ch c năng
ộ ệ ố ự ả ả ả ả ậ ộ Xây d ng m t h th ng đ m b o tính b o m t cao đ m b o đ tin ả
ậ ủ c y c a thông tin.
ậ ậ ờ ị C p nh t thông tin chính xác, nhanh chóng và k p th i thông qua các
ứ ự ộ ch c năng t đ ng.
ứ ượ ủ ầ ươ ụ ệ ụ Đáp ng đ ế c yêu c u ti n hóa c a ch ả ng trình, ph c v vi c b o
trì.
ả ủ ề ứ 1.2 Mô t các ch c năng c a đ tài
ậ ị ế 1.2.1 Nh n l ch chuy n bay
ự ế ể ế ề ặ ọ ộ ỗ ộ M i m t tuy n bay có th có m t ho c nhi u chuy n bay. L a ch n các
ế ượ ậ ẵ ẽ ế ấ ọ tuy n bay đã đ c l p s n, ch n máy bay s bay cho tuy n này, cung c p thông
ự ế ề ờ ế ế ờ ở tin v th i gian chuy n bay kh i hành, th i gian đ n (d ki n), sân bay đi, sân
ế ậ ế ế ế ộ ọ ớ bay đ n l p thành m t chuy n bay m i cho tuy n bay đã ch n. Chuy n bay đ ượ c
ế ế ở ị xác đ nh b i tuy n bay và máy bay bay cho chuy n bay.
ạ ậ ế 1.2.2 T o l p tuy n bay
ể ế ế ế ể ậ ộ ỗ ị M i m t tuy n bay là đ a đi m sân bay đi, sân bay đ n. L p tuy n bay đ xác
ề ế ế ấ ườ ậ l p chuy n bay, cung c p thông tin v tuy n bay cho ng i dùng.
ỗ ợ ườ ế ế ớ ườ ố ị H tr ng i dùng thêm tuy n bay m i. Tuy n bay th ả ng c đ nh trong kho ng
ế ầ ờ ở ớ th i gian dài. Đôi khi, hãng hàng không có nhu c u m thêm tuy n bay m i không
ẽ ả ứ ế ế ấ ề ế có trong CSDL ch c năng thêm tuy n bay s gi i quy t v n đ này. Tuy n bay
ượ ị đ c xác đ nh sân bay.
ạ ậ 1.2.3 T o l p sân bay
ự ồ Sân bay bao g m các thông tin : tên sân bay, mã sân bay, năm xây d ng, s ố
ườ ể ạ ậ ế đ ng băng.Thông tin sân bay đ t o l p tuy n bay.
9 | P a g e
ườ ậ ậ ố ớ ỗ ợ H tr ng ớ i dùng thêm sân bay m i, c p nh t nhanh khi mu n thêm m i
sân bay.
ạ ậ 1.3.4 T o l p máy bay
ạ ậ ề ả ấ ố ế ủ T o l p các thông tin v máy bay:tên máy bay, năm s n xu t và s gh c a
ế ề ậ ậ ừ máy bay đó.Thông tin v máy bay giúp nhân viên l p chuy n bay, l p vé cho t ng
ế chuy n bay theo mã máy bay và bán vé cho khách hàng .
ỗ ợ ườ ớ ử ổ H tr ng i dùng thêm thông tin máy bay m i, s a đ i thông tin máy bay.
ế ậ 1.3.5 L p Vé Chuy n Bay
ừ ề ế ề ầ ế T các thông tin v chuy n bay, tuy n bay, sân bay, máy bay, ph n m m h ỗ
ợ ườ ạ ậ ừ ế tr ng i dùng t o l p vé theo t ng chuy n bay.
ậ ậ 1.3.6 Bán và c p nh t thông tin vé
ư ể ế ọ ố Khách hàng ch n chuy n bay mu n bay, nhân viên ki m tra vé còn d hay
ỗ ợ ậ ư ề ế ế ầ ậ ử bán h t.N u còn d thì bán vé cho khách hàng .Ph n m m h tr c p nh t, s a
ổ ạ đ i l i thông tin vé.
ứ ế 1.3.7 Tra C u Chuy n Bay
ứ ấ ả ọ ườ ứ ộ Ch c năng này cho phép t t c m i ng ế i tra c u chuy n bay m t cách
ứ ứ ế ế ồ nhanh chóng.Bao g m các ch c năng:Tra c u chuy n bay theo mã chuy n, l ộ
ư ư ế ộ trình, vé d theo mã tuy n, vé d theo l trình.
(cid:0) CHUYENBAY (Machuyen, MaMB, MaTuyen, Khoihanh,ThoiGianDuKien,
ể ủ ề ư ự 1.3 Đ a ra các th c th c a đ tài
XuatPhat, DichDen, SoGheBanDau, SoGheTrong)
(cid:0) KHACHHANG (MaKH, TenKH, diachi, SoCMT, SoVe)
(cid:0) MAYBAY (MaMB, TenMB, NamSX, SoGhe)
(cid:0) SANBAY (MaSanBay, TenSanBay, Tinh, SoDuongBang, NamXayDung)
(cid:0) TUYENBAY( Matuyen, sanbaydi, sanbayden)
(cid:0) VE (MaChuyen, MaKH, HangVe, LoaiVe, Soghe, GiaThoiGian, TinhTrang
10 | P a g e
(cid:0) THONGKE (MaTuyen, ThoiGian, SoChuyenBay, LuongKhachMax,
LuongKhachMin
(cid:0) LOGIN (user, pass, quyen)
11 | P a g e
ƯƠ Ệ Ụ Ậ Ầ CH NG II: THU TH P YÊU C U NGHI P V
2.1 C c u t ơ ấ ổ ứ ch c
ệ ố ứ ệ ầ ả ộ ố Đ ng đ u m t doanh nghi p qu n lý h th ng bán vé máy bay giám đ c
ườ ả ướ ệ ậ ề ố (ng i qu n lý), d ậ i quy n giám đ c là các nhân viên.Thay cho vi c c p nh t
ấ ờ ổ ủ ệ ằ ố ớ ọ thông tin, bán vé, th ng kê th công b ng gi y t , s sách thì v i vi c tin h c hóa
ệ ả ỗ ợ ề ề ế ấ ầ ợ trong vi c gi ạ i quy t các v n đ đó thì t o ra ph n m m h tr có l ấ i ích r t
ể ề ề ề ả ầ ệ ố nhi u.Đ tài nhóm làm là phát tri n h th ng ph n m m qu n lý bán vé máy bay
ỗ ợ ằ ườ ự ệ nh m h tr ng ộ i dùng th c hi n các thao tác m t cách nhanh chóng, chính xác
ệ ợ ặ ườ ệ ươ ươ ề và ti n l ố i. Giám đ c (ho c ng i có trách nhi m t ng đ ạ ng) có quy n h n
ẽ ị ớ ạ ơ ấ ổ ộ ố ấ ậ cao nh t, nhân viên s b gi ề i h n m t s quy n. Vì v y c c u t ch c s ứ ử
ệ ố ề ươ ề ầ ứ ụ d ng ph n m m h th ng bán vé máy bay phân thành 3 quy n t ớ ng ng v i 3
vai trò khác nhau.
2.2 Danh sách các tác nhân nghi p v , th a tác nhân nghi p v
ệ ụ ừ ệ ụ
2.2.1 Qu n lýả
ườ ấ ả ạ ậ ậ ị ế ế ề ạ Là ng i có t t c các quy n h n, nh n l ch chuy n bay, t o l p chuy n bay,
ả ườ ầ ậ l p vé, sân bay, máy bay, khách hàng, qu n lý ng ố i dùng, bán vé, yêu c u th ng
kê....
2.2.2 Nhân viên bán vé
ữ ầ ố ườ ậ ả ộ Nhân viên bán vé là c u n i gi a ng i qu n lý và khách hàng.B ph n nhân
ử ệ ể ậ ậ ổ viên bán vé có trách nhi m ki m tra vé, c p nh t thông tin vé, s a đ i vé, ghi
ủ ặ ậ ố ườ nh n thông tin đ t vé c a khách hàng.Th ng kê doanh thu cho ng ả i qu n lý
2.2.3 Khách hàng
ườ ứ ế ầ Là ng i có nhu c u mua vé máy bay, tra c u, tìm ki m các thông tin v ề
ế ộ chuy n bay, l trình bay...
12 | P a g e
2.3 Danh sách các usecase nghi p vệ ụ
2.3.1 Thông tin vé
ậ ừ Khi nh n các thông tin t ệ các hãng hàng không, nhân viên có nhi m
ậ ạ ư ữ ề ụ v ghi nh n l i nh ng thông tin v vé máy bay cũng nh hãng hàng không.
ả ượ ậ ơ ở ữ ệ ậ Thông tin sau khi nh n, ph i đ c nh p vào c s d li u và phân lo i c ạ ụ
ể ể ễ ả th đ d dàng qu n lý.
ả 2.3.2 Qu n lý user
ị ệ ề ề ậ ả
ầ Ch u trách nhi m qu n lý quy n truy nh p, phân quy n trong ph n m m.ề
2.3.3 Bán vé
ậ ượ ẽ ậ ậ ặ ơ ơ ộ Khi nh n đ c đ n đ t vé b ph n bán vé s l p hóa đ n bán vé
ủ ề ầ giao cho khách hàng khi khách hàng thanh toán ti n đ y đ . Sau đó nhân
ế ặ viên bán hàng ti n hành in vé cho khách hàng theo thông tin đ t vé.
ố 2.3.4 Th ng kê
ẽ ượ ệ ố ế ị Vi c th ng kê, báo cáo doanh thu s đ c ti n hành theo đ nh k ỳ
ấ ừ ề ặ ộ ữ ả ố hàng tháng ho c có y u đ t xu t t nhà qu n lý. Th ng kê nh ng thông tin
ố ượ ố ượ ư ề v vé máy bay, s l ặ ng đã đ t và s l ng vé ch a bán đi. Báo cáo chi
ế ủ ừ ti t thu chi trong t ng tháng và doanh thu c a tháng đó.
13 | P a g e
ượ ồ ệ ụ 2.4 L c đ usecase nghi p v
ổ 2.4.1 Mô hình t ng quát
14 | P a g e
2.4.2 Mô hình thông tin vé
15 | P a g e
2.4.3 Mô hình bán vé
ố 2.4.4 Mô hình th ng kê
16 | P a g e
ả 2.4.5 Mô hình qu n lý user
3.1 Danh sách các tác nhân
ƯƠ Ệ Ố Ậ Ầ CH NG III: THU TH P YÊU C U H TH NG
ề ậ STT Tác nhân Qu n lýả 1 Mô tả Phân quy n cho các nhân viên, nh n báo cáo t ừ
ừ ệ ố h th ng. ậ ậ 2 Nhân viên bán vé C p nh t thông tin vé máy bay t các hãng hàng
ậ ậ không, c p nh t thông tin khách hàng vào h ệ
ạ ố ơ ậ th ng. T o hóa đ n bán hàng, in vé máy bay l p
ủ ạ báo cáo doanh thu c a đ i lý.
3.2 Danh sách các Usecase
ủ ệ ố ố ử ụ STT Usecase 1 Đăng nh pậ Mô tả Các tác nhân c a h th ng khi mu n s d ng h ệ
ề ệ ố ả
ố ố ố 4 Th ng kê ậ th ng đ u ph i đăng nh p vào h th ng. ế Th ng kê danh sách chuy n bay trong kho và tình
ạ tr ng vé.
17 | P a g e
ủ ậ ậ 6 Bán vé Nhân viên c p nh t thông tin mua vé c a khách
ệ ẽ ề ộ ố ộ ỗ hàng vào h th ng. M i vé s thu c v m t
ư ế khách hàng nào đó. N u khách hàng ch a có trong
ả ầ ệ ố h th ng thì nhân viên bán hàng c n ph i thêm
ệ ố
ử Báo cáo doanh khách hàng này vào h th ng. ẽ ậ Nhân viên s l p báo cáo doanh thu g i cho nhà 6
ử ụ ố thu Phân quy nề ả qu n lý. ả Khi qu n lý mu n thêm nhân viên s d ng h ệ 7
ả ạ ấ ố ề ử ụ ả th ng, ph i t o tài kho n và c p quy n s d ng
ậ ậ ừ cho nhân viên. Nhân viên bán vé C p nh t thông tin vé máy bay t các hãng hàng 2
ậ ậ không, c p nh t thông tin khách hàng vào h ệ
ạ ơ ố ậ th ng. T o hóa đ n bán hàng, in vé máy bay l p
ủ ạ báo cáo doanh thu c a đ i lý.
ạ ộ 3.3 Mô hình ho t đ ng
ạ ộ ậ 3.3.1 Mô hình ho t đ ng Đăng Nh p
18 | P a g e
ơ ồ ạ ộ ệ ố ậ S đ ho t đ ng đăng nh p h th ng :
ả ệ ủ ạ ộ ậ ặ Tóm t ơ ồ tắ : S đ mô t ho t đ ng đ ng nh p vào làm vi c c a nhân viên.
ự ệ Dòng s ki n chính :
ẽ ượ ấ ộ 1. Là nhân viên s đ c c p cho m t User name và Password .
ẽ ề ề ậ ầ 2. Sau khi đăng nh p, ph n m m s có phân quy n cho nhân viên.
ự ệ Dòng s ki n ph ụ:
ả ậ ượ c vào
ế ề ầ N u không ph i nhân viên công ty, thì không đăng nh p đ ph n m m.
ỗ ượ ề ệ M i nhân viên công ty đ c phân quy n làm vi c rõ ràng .
ề ệ : ề Ti n đi u ki n
ả Ph i có User Name và Passworrd .
ậ ệ : ề H u đi u ki n
ể ự ệ ố ả ẵ ứ ệ H th ng ph i s n sàng đ th c hi n ch c năng.
19 | P a g e
ạ ộ 3.3.2 Mô hình ho t đ ng Bán Vé
ả ạ ộ Tóm t ơ ồ tắ : S đ mô t ử ho t đ ng x lý bán vé .
ự ệ Dòng s ki n chính :
ấ ặ ầ 1. Khách hàng cung c p thông tin và yêu c u đ t vé .
ợ ệ ể ặ 2. Nhân viên ki m tra thông tin khách hàng đ t vé xem có h p l hay
không.
ợ ệ ể ị ế 3. N u h p l , ki m tra trong CSDL xem còn vé không, và các d ch v ụ
ầ ợ ớ đi kèm có phù h p v i khách hàng yêu c u . .
ử ầ ầ ợ ặ 4. Không phù h p, yêu c u khách hàng, s a thông tin yêu c u ho c
mua vé khác . .
5. Phù h p bán vé cho khách hàng .
ợ ự ệ Dòng s ki n ph ụ:
ệ ố ả ậ Nhân viên ph i đăng nh p vào h th ng .
20 | P a g e
ề ệ : ề Ti n đi u ki n
ể ặ ả ế Khách hàng ph i đ n đ đ t vé .
ậ ệ : ề H u đi u ki n
ể ự ệ ố ả ẵ ứ ệ H th ng ph i s n sàng đ th c hi n ch c năng .
ạ ộ ố 3.3.3 Mô hình ho t đ ng th ng kê
ả ạ ộ ố Tóm t ơ ồ tắ : S đ mô t ho t đ ng báo cáo doanh thu vào cu i tháng .
ự ệ Dòng s ki n chính :
ự ề ầ ố ạ 1. D a vào ph n m m, nhân viên th ng kê doanh thu và tình hình ho t
ộ đ ng . ự ệ Dòng s ki n ph ụ:
ư ế ể ậ Có th l p báo cáo khi ch a h t tháng .
21 | P a g e
ề ệ : ề Ti n đi u ki n
ầ ậ ả Qu n lý yêu c u l p báo cáo kinh doanh trong tháng, quý, năm .
ậ ệ : ề H u đi u ki n
ể ự ệ ố ả ẵ ứ ệ H th ng ph i s n sàng đ th c hi n ch c năng .
ổ 3.3.4 Mô hình t ng quát
.
ủ ạ ho t đ ng bán vé máy bay c a đ i lý cho khách
tắ : S đ mô t ơ ồ ầ Tóm t hàng có nhu c u đi l ả ạ ộ ạ ằ i b ng máy bay .
ự ệ Dòng s ki n chính :
22 | P a g e
ế ầ ạ 1. Khách hàng có nhu c u mua vé, đ n đ i lý đăng ký mua vé ..
ậ 2. Nhân viên nh p thông tin khách hàng, bán vé cho khách hàng.
3. In vé cho khách hàng .
ế ạ ạ ặ ặ ể ệ 4. N u khách hàng, đ t vé qua đi n tho i ho c qua m ng thì chuy n
ế vé đ n cho khách hàng .
ề ầ ỗ ẻ ổ ợ 5. Sau m i tháng ph n m m s h tr , báo cáo tình hình kinh doanh
ủ c a công ty trong tháng .
ậ 6. L p báo cáo ụ: ự ệ Dòng s ki n ph
ả ẻ ượ ồ ạ ộ ẻ ượ ừ vé s đ c c ng d n l i và s đ c tr vào doanh thu
ế ố N u khách tr cu i tháng .
ề ệ : ề Ti n đi u ki n
ệ ố ả ậ Nhân viên ph i đăng nh p thành công vào h th ng.
ậ ệ : ề H u đi u ki n
ể ự ệ ố ả ẵ ứ ệ H th ng ph i s n sàng đ th c hi n ch c năng khác.
23 | P a g e
ƯƠ CH NG IV: PHÂN TÍCH
4.1 L
ượ ồ ự c đ trình t
4.1.1 Đăng nh pậ
24 | P a g e
4.1.2 Thông tin vé
25 | P a g e
4.1.3 Bán vé
26 | P a g e
ố 4.1.4 Th ng kê
27 | P a g e
5.1 Mô hình CSDL
ƯƠ Ế Ế CH NG V: THI T K
28 | P a g e
ạ 5.2 Mô hình tr ng thái
ạ 5.2.1 Mô hình tr ng thái bán vé
ố ạ 5.2.2 Mô hình tr ng Th ng kê và báo cáo doanh thu
29 | P a g e
5.3 L
ượ ồ ộ c đ mô hình c ng tác.
5.3.1 Đăng Nh pậ
5.3.2 Thông tin vé
30 | P a g e
5.3.3 Bán vé
ố 5.3.4 Th ng kê
31 | P a g e
ƯƠ Ự CH Ệ NG VI: HI N TH C
6.1 M t s giao di n chính c a đ tài cho ng
ủ ề ộ ố ệ ườ i dùng
6.1.1 Đăng nh pậ
32 | P a g e
ạ ậ ế 6.1.2 T o l p chuy n bay
ạ ậ 6.1.3 T o l p vé
33 | P a g e
6.1.4 Bán vé
ố 6.1.5 Th ng kê
34 | P a g e
6.1.6 Tra C uứ
6.2 M t s giao di n chính c a đ tài cho ng
ủ ề ộ ố ệ ườ ị ả i qu n tr
Ậ
Ế
K T LU N
ữ ế 1. Nh ng k t qu đ t đ ả ạ ượ c
ạ ượ ể ồ Qua quá trình tìm hi u và hoàn thành đ án, nhóm đ t đ ộ ố ế c m t s k t
ả ư qu nh sau:
ể ề ươ ệ ố ướ ơ Hi u rõ h n v ph ng pháp phân tích h th ng theo h ố ng đ i
ượ t ng.
ế ả ạ ỹ ị ệ ệ Nâng cao k năng tìm ki m tài li u trên m ng, kh năng d ch tài li u
ế ti ng anh.
ứ ề ể ố Tìm hi u v cách th c đăt vé, mua vé, th ng kê.
ế ế ệ ố ả Phân tích thi t k h th ng qu n lý bán vé máy bay theo ph ươ ng
ướ ố ượ pháp h ng đ i t ng.
35 | P a g e
ượ ộ ố ứ ữ ằ ự Xây d ng đ ủ ệ ố c m t s ch c năng c a h th ng b ng ngôn ng C#
ử ụ s d ng CSDL SQL.
ươ ệ ượ ộ ố ứ ơ ả ề Ch ng trình đã hoàn thi n đ ả c m t s ch c năng c b n v qu n
ế lý bán vé chuy n bay.
ế 2. H n chạ
ệ ủ ả ế ệ ạ ạ ờ Do th i gian có h n, kinh nghi m làm vi c c a b n thân h n ch và do quy
ứ ạ ư ặ ượ ấ ả ứ trình đ t vé khá ph c t p nên nhóm ch a hoàn thành đ t c các ch c năng c t
ủ ệ ố c a h th ng.
ế ủ ữ ạ ươ Sau đây là nh ng h n ch c a ch ng trình:
ệ ố ư ề ả ượ ế Ch a phân quy n qu n lý h th ng đ c chi ti ớ ừ t, m i d ng ở ứ m c
ả ệ ố ả qu n lý chung c h th ng.
ể ủ ặ ặ ổ ỉ Ch có th h y vé, thay đ i trong quá trình đ t vé thôi, còn khi đ t vé
ể ự ồ ả ượ thành công r i thì không th t mình qu n lý đ c.
ư ỗ ợ ậ ệ ố ạ ế H th ng ch a h tr l p các lo i báo cáo nâng cao chi ti t.
ệ ủ ươ ệ Giao di n c a ch ư ng trình ch a thân thi n.
ướ ể 3. H ng phát tri n
ự ề ễ ệ ầ Do nhu c u th c ti n hi n nay và ngày càng có nhi u công ty tham gia
ề ơ ộ ể ầ ị th ph n hàng không nên các công ty hàng không có nhi u c h i phát tri n và
ụ ố ề ạ ị ả ứ ớ cũng có nhi u thách th c l n. Bên c nh d ch v t ả t, giá c ph i chăng thì s ự
ệ ợ ẽ ể ạ ự ạ ti n l i trong quá trình tìm hi u thông tin, mua vé s mang l i s c nh tranh
ệ ớ l n cho các doanh nghi p.
ể ủ ệ ố ướ ứ ư ệ H ng phát tri n c a h th ng là hoàn thi n các ch c năng nh đã mô
ả ộ ố ứ ở ộ t ư và m r ng thêm m t s ch c năng nh :
ứ ả ậ ả ả Nghiên c u các gi ả i pháp b o m t an toàn b o đ m an toàn cho các giao
ẻ ấ ề ắ ị d ch tránh k x u ăn c p các thông tin v khách hàng.
ể ươ ừ ả ộ Phát tri n ch ng trình t qu n lý bán vé n i đia lên bán vé qu c t ố ế ,
ộ ố ứ ấ nâng c p thêm m t s ch c năng.
36 | P a g e
ơ ở ữ ệ ứ ẹ ề ộ ơ Nghiên c u v các c s d li u, ràng bu c CSDL toàn v n h n, chính
xác h n.ơ
37 | P a g e
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
ệ
ế
ệ
Tài li u ti ng vi
t
ễ
ế ế ệ ố
[1] Nguy n Văn Ba, Phân tích và thi
t k h th ng thông tin.
ơ ở ữ ệ
ễ
ệ
[2] Nguy n Tu , Giáo trình c s d li u.
ễ
ả
ỵ
ế ế
ề
ầ
ướ
ố ượ
[3] Nguy n Văn V , Bài gi ng phân tích thi
t k ph n m m theo h
ng đ i t
ng, b
ộ
ề
ầ
ườ
ạ ọ
ệ môn Công Ngh Ph n M m, Tr
ng Đ i h c Công Nghê, ĐHQGHN.
ễ
ế ế ệ ố
ả
ộ
ỵ [4] Nguy n Văn V , Phân tích và thi
t k h th ng thông tin qu n lý, , b môn Công
ệ
ề
ườ
ạ ọ
ầ Ngh Ph n M m, Tr
ng Đ i h c Công Nghê, ĐHQGHN.
ệ
ế
Tài li u ti ng anh
[5] Jame Rumbaugh, IvarJacobson, Grady Boock, The Unified Modeling Language.
[6] Sinan Si Alhir, Learning UML, July 2003, 252 pages.
Website
[7] http://cdth6lt.com/forum
[8] www.phpvn.org
[9] http://www.sparxsystems.com.au/umltutorial.html
[10] http://vi.wikipedia.org
38 | P a g e