
61
BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
PHÁT TRIỂN DU LỊCH ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
TRONG CHƢƠNG TRÌNH MỖI LÀNG MỘT SẢN PHẨM (OCOP)
KẾT QUẢ VÀ ĐỊNH HƢỚNG GIAI ĐOẠN SAU NĂM 2020
I. PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG VÀ
CHƢƠNG TRÌNH OCOP
Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng du lịch trọng điểm của du lịch
Việt Nam bao gồm các tỉnh: Cần Thơ, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Tiền Giang,
Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, Cà Mau, Trà Vinh,Kiên Giang, Sóc Trăng, Long
An
8
.Với ưu thế về tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng của hệ sinh thái tự nhiên
vùng hạ lưu sông Mê kông (hệ sinh thái rừng ngập mặn, đảo, sinh thái cửa sông, đất
ngập nước, cù lao châu thổ, khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia....), kết hợp với các
giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo vùng đồng bằng sông Cửu Long đã trở thành điểm đến
hấp dẫn du khách trong và ngoài nước với nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng.
Trong nhiều năm qua, các tour du lịch truyền thống như “Miệt vườn sông nước
Cửu Long”, “miền Tây mùa nước nổi”, “khám phá đất phương Nam”, “Ẩm thực khẩn
hoang” với các hoạt động chủ yếu là tham quan miệt vườn trái cây nhiệt đới, vườn hoa
cây cảnh, cánh đồng lúa “thẳng cánh cò bay”, khu vực nuôi trồng, sản xuất thủy hải
sản; khám phá văn hóa của cuộc sống cộng đồng qua các phiên chợ nổi như: Cái Răng
(thành phố Cần Thơ), Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang), Cái Bè (tỉnh Tiền Giang), Ngã
Năm (tỉnh Sóc Trăng); trải nghiệm văn hóa tâm linh, lễ hội, đờn ca tài tử…đã trở
thành thương hiệu và điểm nhấn để thu hút khách du lịch. Mô hình liên kết khai
thácđồng thời hoạt động sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch đã từng bước phát
huy hiệu quả, nhờ đó, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long đã có nhiều sản phẩm
mới hấp dẫn,tăng khả năng thu hút khách, thu nhập từ hoạt động khai thác kết hợp du
lịch và nông nghiệp đem lại doanh thu cao hơn so với hoạt động nông nghiệp thuần
tuý. Nhiều địa phương trong khu vực đồng bằng đã quy hoạch và đầu tư xây dựng
hàng trăm tuyến, điểm du lịch, nhiều sản phẩm du lịch mới được hình thành. Bên cạnh
đó, hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch từng bước được nâng cấp
đầu tư tạo ra sự hoàn chỉnh, đồng bộ của sản phẩm du lịch. Lượng khách du lịchđến và
doanh thu du lịchmột số tỉnh trong khu vực đồng bằng Sông Cửu Long không ngừng
tăng lên.
Mặc dù có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch nhưng so sánh trong
tổng thể phát triển du lịch chung của cả nước, tốc độ phát triển du lịch khu vực đồng
bằng sông Cửu Long về tăng trưởng khách, doanh thu, mức đầu tư, tính chuyên nghiệp
chưa thực sự có bước đột phá, tốc độ tăng tưởng còn thấp hơn so với các vùng khác.
Mặc dù lượng khách đến khu vực có sự tăng trưởng nhưng lượng khách lưu trú tại khu
vực nông thôn rất thấp (khoảng 20-30%), hầu hết là các tour kết nối từ thành phố Hồ
Chí Minh (chiếm 80%) và đi tour ngắn ngày. Thời gian lưu trú thấp dẫn tới chi tiêu
8
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt QHTT phát triển du lịch vùng ĐBSCL đến 2020, tầm nhìn đến 2030 (QĐ 2227/QĐ-TTg
ngày 18/11/2016), đưa du lịch vùng ĐBSCL trở thành vùng du lịch đặc thù của cả nước, đến năm 2020 toàn vùng ĐBSCL sẽ
đón khoảng 34 triệu lượt khách (trong đó 3,5 triệu lượt khách quốc tế) và đến năm 2030 đón khoảng 52 triệu lượt khách
(khoảng 6,5 triệu lượt khách quốc tế), tổng thu từ khách du lịch đến năm 2020 đạt khoảng 25.000 tỷ đồng, đến năm 2030 đạt
trên 111.000 tỷ đồng.