61
B VĂN HÓA, TH THAO VÀ DU LCH
PHÁT TRIN DU LCH ĐNG BNG SÔNG CU LONG
TRONG CHƢƠNG TRÌNH MI LÀNG MT SN PHM (OCOP)
KT QU ĐỊNH HƢỚNG GIAI ĐOẠN SAU NĂM 2020
I. PHÁT TRIN DU LỊCH VÙNG ĐỒNG BNG SÔNG CU LONG
CHƢƠNG TRÌNH OCOP
Đồng bng sông Cu Long mt trong 7 vùng du lch trng điểm ca du lch
Vit Nam bao gm c tnh: Cần Thơ, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Tiền Giang,
Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, Mau, Trà Vinh,Kiên Giang, Sóc Trăng, Long
An
8
.Với ưu thế về tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng của hệ sinh thái tự nhiên
vùng hạ lưu sông kông (hệ sinh thái rừng ngập mặn, đảo, sinh thái cửa sông, đất
ngập nước, lao châu thổ, khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia....), kết hợp với các
giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo vùng đồng bằng sông Cửu Long đã trở thành điểm đến
hấp dẫn du khách trong và ngoài nước với nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng.
Trong nhiều m qua, các tour du lch truyn thống như “Miệt vườn sông nước
Cửu Long”, “miền Tây mùa c nổi”, “khám phá đất phương Nam”, “Ẩm thc khn
hoang” với các hot đng ch yếu là tham quan miệt vườn trái cây nhiệt đới, vườn hoa
cây cảnh, cánh đồng lúa “thẳng cánh bay”, khu vực nuôi trng, sn xut thy hi
sản; khám pvăn hóa ca cuc sng cộng đng qua các phiên ch nổi như: Cái Răng
(thành ph Cần Thơ), Phụng Hip (tnh Hu Giang), Cái (tnh Tin Giang), Ngã
Năm (tỉnh Sóc Trăng); trải nghiệm văn hóa tâm linh, lễ hội, đờn ca tài tử…đã trở
thành thương hiệu điểm nhn để thu t khách du lch. hình liên kết khai
thácđng thi hoạt động sn xut nông nghip phát trin du lịch đã từng bước phát
huy hiu qu, nh đó, du lịch vùng đồng bng sông Cửu Long đã có nhiu sn phm
mi hp dẫn,tăng kh năng thu hút khách, thu nhập t hoạt đng khai thác kết hp du
lch nông nghiệp đem lại doanh thu cao hơn so với hoạt động nông nghip thun
tuý. Nhiều địa phương trong khu vực đồng bằng đã quy hoạch đầu y dng
hàng trăm tuyến, điểm du lch, nhiu sn phm du lch mới được hình thành. n cnh
đó, h thống sở h tầng, sở vt cht k thut du lch từng ớc được nâng cp
đầu tư tạo ra s hoàn chỉnh, đồng b ca sn phm du lịch. Lưng khách du lchđến và
doanh thu du lchmt s tnh trong khu vực đồng bng Sông Cu Long không ngng
tăng lên.
Mc dù có rt nhiều điều kin thun lợi để phát trin du lịch nhưng so sánh trong
tng th phát trin du lch chung ca c nước, tốc độ phát trin du lch khu vực đồng
bng sông Cu Long v tăng trưng khách, doanh thu, mức đầu tư, tính chuyên nghiệp
chưa thực s bước đột phá, tốc độ tăng tưởng còn thấp hơn so với các vùng khác.
Mặc dù lượng khách đến khu vc có s tăng trưởng nhưng lượng khách lưu trú tại khu
vc nông thôn rt thp (khong 20-30%), hu hết các tour kết ni t thành ph H
Chí Minh (chiếm 80%) đi tour ngắn ngày. Thời gian lưu trú thấp dn ti chi tiêu
8
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt QHTT phát triển du lịch vùng ĐBSCL đến 2020, tầm nhìn đến 2030 (QĐ 2227/QĐ-TTg
ngày 18/11/2016), đưa du lịch vùng ĐBSCL trở thành vùng du lịch đặc thù của cả nước, đến năm 2020 toàn vùng ĐBSCL sẽ
đón khoảng 34 triệu lượt khách (trong đó 3,5 triệu lượt khách quốc tế) đến năm 2030 đón khoảng 52 triệu lượt khách
(khoảng 6,5 triệu lượt khách quốc tế), tổng thu từ khách du lịch đến năm 2020 đạt khoảng 25.000 tỷ đồng, đến năm 2030 đạt
trên 111.000 tỷ đồng.
62
ca khách thp, mỗi du khách đến đồng bng sông Cu Long chi tiêu khong 22
USD/ngày, thấp hơn so với mc bình quân ca khách du lch Vit Nam.
Nhng nguyên nhân dn ti s phát triển chưa tương xng vi k vng ca du
lch khu vc đng bng sông Cu Long là do nhng nguyên nhân sau:
- Cht lưng sn phm du lịch chưa đáp ng nhu cu th trưng, hu hết các dch
v tri nghim ch yếu da vào i nguyên thiên nhiên, thiếu tính sáng to;gia các
địa phương chung điu kin tài nguyên sinh thái nên giữa các địa phương s
trùng lp ging nhau v sn phm, quy trình t chc tour. Tour du lch ph biến ti các
tỉnh đồng bng sông Cửu Long được khai thác trong nhiều năm chủ yếu tham quan
mit vườn, sông nưc ch nổi, thưởng thc các loi bánh trái, nghe đàn ca tài tử... Hu
hết các khu, điểm du lch mới được đầu mức ban đầu tr thành điểm tham quan
đơn giản thiếu các công trình h tng, dch v đồng b. H thống s vt cht k
thuật, s lưu trú và dịch v du lịch đang phát triển nhanh nhiều địa phương,
nhưng quy mô, tính chất tin nghi phong cách sn phm du lch gn với đặc trưng
đồng bng sông Cu Long còn mang tính t phát chưa được đầu bài bản.Do đó,
thi gian lưu trú và kh năng chi tiêu của khách du lch còn thp.
- Hu hết các hình du lch tại đồng bng sông Cu Long do các h gia đình,
ch trang tri đu tư trên cơ sởkhai thác hoạt động sn xut nông nghip ca các h gia
đình (chủ yếu là khai thác vườn cây ăn trái, hoa cây cảnh, cánh đồng sen, khu vc nuôi
trng thy hi sn...). Do s hn chế v ngun vốn đầu tư, nhân lực các ngun lc
khác dn ti phn ln sn phm du lịch đưc khai thác vi quy nh, manh mún,
năng lực kết nối, đáp ng nhucu ca th trưng hn chế nên chưa tạo thành sn phm
hoàn chnh, kh năng đem lại doanh thu cao cho các h gia đình. Vic liên kết gia
các h gia đình hình thành các t chức kinh doanh có quy mô và năng lc còn hn chế.
Chưa nhiu d án đầu quy lớn khai thác đồng thi du lch và sn phm nông
nghip, ng dng ca khoa hc k thut, công ngh, phc v đa dạng hóa các dch
v du lch và các dch v b tr.
- Hn chế v kết ni giao thông giữa đồng bng Sông Cu Long vi Tp H Chí
Minh các vùng khác cũng như kết ni nội vùng các điu kin h tng khác
mt trong nhng nguyên nhân ảnh hưởng đến kh ng thu hút khách đầu vào
lĩnh vực du lch nông nghip, mặc dù đây là vấn đề đã được tho lun trong nhiềum
nhưng tiến độ đầu tư, thi công các công trình còn rt chm. H tng giao thông kết
ni gia các tnh trong khu vực đồng bng sông Cu Long vi các trung tâm gi
khách chưa được đầu đúng tm do thiếu chính sách đầu phù hợp. Cng hàng
không quc tế Cần Thơ đưc quy hoch cho c vùng nhưng chỉ có 4 kết ni vi mt s
trung m gi khách. Mc h thống sông ngòi dày đặc, nhưng tuyến vn chuyn
khách đường sông các điều kin v h tng, bến khách phương tin vn chuyn
chưa đáp ng yêu cầu để phc v kết ni trong ni vùng vi Tp H Chí Minh.
Tuyến đường b ni vùng hn chế v tốc đ lưu thông, thiếu trm dng chân, h
thng thông tin, ch dn...
63
- Hn chế trong liên kết giữa các địa phương trong vùng trong phát triển du lch,
chưa tạo ra sự trải nghiệm đa dạng cho du khách thay vì “đến một địa phương là biết c
vùng”. Kết ni gia du lch nông nghiệp chưa tìm được tiếng nói chung, chưa phát
huy li thế ca c hai ngành. Kết ni gia doanh nghip l nh điểm đến còn khó
khăn, sn phm du lch nông nghiệp chưa phù hợp vi xu hướng phát trin nhu cu
ca th trường, chưa thuận li trong vic kết ni tour....
Nhóm dch v du lch thuộc Chương trình OCOP đã đưc mt s địa phương
quan tâm đưa vào khai thác với hình Làng văn hóa du lịch, tuy nhiên định hướng
phát triển chưa rõ ràng. Trong đó, Bến Tre đã xây dng nh Làng Văn hóa du lch
Ch Lách như một trong nhng sn phm trọng điểm trong Chương trình OCOP ca
khu vc đng bng sông Cu Long
9
. Tuy nhiên, vic khai thác phát trin mô hình làng
văn hóa du lịch vi mục đích tổ chc không gian b trí các điều kin cn thiết cho
phát trin du lch vi sn phm hình thành dch v du lch (có tính cht hình) s
khácvi các sn phẩm hàng hóa thông thường cn phi thc hin quy hoch tng
th chi tiết ch không ch tp trung vào vic gn sao cho sn phm. Bên cạnh đó,
Chương trình OCOP với mục đích đề xut, tôn vinh, phát trin cácsn phm (hàng
hóa) chất ng ca mi xã, mỗi địa phương nhưng đi vi sn phm du lch đòi
hi s khác biệt, đồng b phi gn vi th trưng nguồn khách, do đó không th
phát trin mt tràn lan, ging nhau tại các địa phương. Việc kết ni gia phát trin du
lch với Chương trình OCOP vi phát trin du lịch chưa thực s hiu quả, đặc bit
trong vic khai thác chui giá tr trong tiêu dùng du lch có s dng các sn phm t
Chương trình OCOP. S tham gia ca các sn phm nông nghip của đồng bng Sông
Cu Long vào hoạt động du lịch chưa nhiều do chưa đáp ng yêu cu v chất lượng,
mẫu mã, độ tin cy. Hoạt động trưng y, trình diễn quy trình sn xut sn phm nông
nghip ít sáng to thiếu tính hp dn. Khách du lch chi tiêu cho sn phm nông
nghip ti ch còn ít. Chưa nhiều sn phm hàng hóa nông nghip chất lượng
cao đưc chng nhn bởi quan quản lý, tem nhãn dành riêng cho khách du lch.
Bên cạnh đó, liên kết gia nông nghip, du lch sn xuất thương mại chưa thực s
hiu qu.
II. ĐỊNH HƢỚNG VÀ GII PHÁP PHÁT TRIN DU LCH KHU VC
ĐỒNG BNG SÔNG CỬU LONG GIAI ĐOẠN SAU 2020
1. Định hƣớng
- T nhng thun li và hn chế ca du lịch đồng bng sông Cu Long cho thy
định hướng ưu tiên cho phát triển du lch gn vi khai thác li thế nông nghip, nông
thônhưng phát trin bn vng góp phn trin khai hiu qu Chiến lược phát trin
du lch Việt Nam Chương trình y dng nông thôn mi ca Chính phủ. Trong đó,
phát trin du lch ti khu vực đồng bng sông Cu Long cần hướng ti mc tiêu sau:
(1) Thu hút khách du lch bng các sn phm du lch chất ng cao mang bn sc ca
nền văn hóa nông nghip khu vực đồng bng sông Cửu Long; (2) Tăng chi tiêu ca
khách bng s đa dạng, chất ng ca các sn phm du lch nông nghip, kéo dài thi
gian lưu trú của khách du lịch. Đây là một trong những thước đo đánh giá hiệu qu ca
hoạt động du lch nông nghip. Sn phm nông nghip phi tham gia mnh m vào
9
Làng Văn hóa du lịch huyện Chợ Lách gồm 4 ấp: Đông Kinh (xã Vĩnh Hòa), Vĩnh Nam (xã Vĩnh
Thành), Lân Đông (xã Phú Sơn) An Hòa (xã Long Thới), sẽ được kết nối thành một vòng khép kín
có tổng diện tích là 1.490ha, trong đó có 534ha thuộc địa bàn 4 ấp nêu trên được chọn là điểm nhấn để
thiết kế xây dựng hạ tầng và ý tưởng cảnh quan cho làng.
64
chui tiêu dùng du lch ca du khách; (3) Phát trin du lịch đồng bng sông Cu Long
bn vng thông qua s dng hiu qu tài nguyên, ng phó hiu qu vi biến đổi khí
hậu đang tác động rt tới vùng, đảm bo hài hòa li ích các bên tham gia, thông qua
s dng nhân lc ti ch và tiêu dùng sn phm sn xut ti địa phương.
- Vi s đa dạng phong phú tương đng v tài nguyên du lch giữa các địa
phương trong vùng đng bng sông Cửu Long, do đó để phát trin du lch giữa các địa
phương cn nghiên cứu, xác định được sn phm du lịch đặc thù, được đầu bài bản
và cần đạt đưc s thng nht giữa các địa phương trong vùng để tránh s trùng lp v
sn phm du lịch. Trong đó tập trung vào các mô hình có tính liên kết hình thành chui
giá tr nông nghip - du lịch. Đây th coi chiến lược quan trng cho vic to ra
sn phm du lch gn vi OCOP ca mỗi địa phương.Phát triển du lch cn phải đảm
bo các yếu t:
Th nht,la chn sn phm nông nghiệp được đánh giá đặc trưng nổi tri so
vi nhng địa phương khác điều quan trng phi gn vi u chuyện văn hóa về
s hình thành phát trin ca sn phm trên vùng đất đósản xut cung ng biến vùng
đất này tr thành một “cơ sở giáo dục” th chng minh cho khách hàng v phương
pháp canh tác truyn thng, sn xut hữu cơ,chất lưng cao;
Th hai, khu vc khai thác sn phm phải nơi khả năng cung ng các dch
v giải ttrên s s dng yếu t th nht các giá tr tài nguyên để thu hút khách
du lịch, nghĩa phải có không gian c dch v tri nghim, kết hp khai thác
nhng giá tr văn hóa bản địa khác ngun gc t giá tr t yếu t th nht, b sung
các dch v tăng thêm, các giá tr vô hình hữu hình để nh thành chui sn phm
du lch. Để làm được điều này, ngay t khi khai thác mô hình, các cơ quan quản lý, các
nhà đầu phải hiểu và đánh giá đúng đưc giá tr đầu vào ca hoạt động sn xut
nông nghip bản địa môi trường văn hóa xung quanh đ hình thành một định hướng
xuyên sut v sn phm du lch giá tr ct lõi và khác bit, nghĩa là phi triết lý,
câu chuyn v sn phẩm đáp ng nhu cu th trưng. Các dch v du lch cần đa dạng,
tiêu chun chất lượng trong tt c các quy trình qung bá, xúc tiến, bán phc v
khách du lch. đây cần s chuyên nghip hóa v chất lượng dch vụ, trong đó không
th thiếu việc đào tạo con nông dân tr thành những ngưi chuyên nghip trong
hướng dn phc khách du lch. Khu vực đồng bng sông Cu Long rt nhiu
hoạt động để du khách tri nghim như khám phá h sinh thái rng ngp mn vi gn
vi vic trng sn xut tinh du tràm; khám phá miệt vườn với canh tác lúa c,
trồng cây ăn trái, nuôi trồng, đánh bắt thy sn...
2. Gii pháp phát trin du lch nông nghip khu vực đng bng sông Cu
Long gn với Chƣơng trình OCOP
- Mt là,các địa phương của vùng đồng bng sông Cu Long cn t chc soát
quy hoạch, xác định thế mạnh để phát trin các sn phm du lịch đc thù, hp dn
riêng ca từng địa phươngtrong quy hoạch chung ca c vùng. Trong đó, quy hoch
phát trin du lch nông thôn phi gn vi chính sách phát trin nông thôn mi ca
vùng; xây dng bn đồ du lịch nông thôn trong đó ch ra các khu vc có kh năng phát
trin sn phẩm nông thôn đặc trưng trên s liên kết hình thành tuyến du lch.
soátdiện tích đất nông thôn, cách thc t chc sn xut s dụng đất nông nghiệp, đ
xuất ưu tiên các khu vực th kết hp không gian sn xut nông nghip, nông thôn
vi phát trin du lch.Ngành du lch nông nghip cn phi hợp điều tra, kho sát
hoạt động du lch nông nghip ti địa phương để đánh giá toàn diện thc trng phát
65
triển cũng như khuyến ngh hình phát trin du lch nông nghip phù hp các
chính sách h tr tương xứng. Quy hoch các d án phát trin khu du lch nông nghip
có không gian và cnh quan thun li cho thu hút đầu tư của các doanh nghip.
- Hai là,các địa phương cần đẩy mnh tính liên kết vùng để phát trin các sn
phm du lịch nông thôn đặc trưng. Việc xác định các sn phm ch đạo, đặc trưng,
tính khác biệt, điểm nhn ca mỗi địa phương điều hết sc quan trọng. Để phát huy
thế mnh ca vùng, cn s điều phi chung ca vùng trong vic nghiên cu sn
phm và khai thác th trường.
- Ba là,thc hin mt s chính sách nhm thu hút đầu từ khu vực nhân để
phát trin du lch nông thôn ca tngng đặc bit các sn phm du lch cht lưng
cao, khai thác đồng thi giá tr nông nghip phát trin du lch; s dụng lao động
người địa phương; các hoạt động du lch tính cht cộng đng; c d án sn xut
hàng hóa và dch v ca khu vc nông thôn vào tiêu dùng du lch.
+ Đối với các nđầu các khu ngh dưỡng chất lượng cao, tng hp quy
ln tính chất động lực thúc đẩy cho khu vc nông thôn cần đưc b trí din
tích đt phù hợp, đưc cam kết s dụng đất lâu dài, ưu đãi v thuế s dụng đất.
+ Các nhà đầu tư nhỏ và va, các h kinh doanh du lịch được tiếp cn ngun vn
vay ưu đãi từ các t chc tín dng, ngân hàng, qu đầu tư...
+ Lng ghép các ngun lc t chương trình y dựng nông thôn mới, nhà nước
h tr các đim du lch nông thôn cách thc tiếp cn thông tin k thut, thông tin th
trưng; xúc tiến qung du lịch; Ưu tiên đầu hạ tầng cho vùng đồng bng sông
Cửu Long để nâng cao kh năng thu hút khách du lịch, trong đó cng hàng không quc
tế Cần Thơ đóng vai trò đầu mi cho toàn vùng. H thống giao thông đưng thy,
đường b cần được đầu nâng cấp để khai thác du lch trong vùng kết ni vi Tp
H Chí Minh. Nâng cp, hoàn chnh h thng nhà v sinh, điện, cấp thoát nước, bãi đ
xe, trung tâm hướng dẫn, trưng y cung cấp thông tin du lịch, đim dừng chân...đầu
h tng cho vùng ng thôn kh năng khai thác phát triển du lch: h thng giao
thông kết ni t các trung m du lch tới các điểm du lch nông thôn, h thng vn ti
công cng, cnh quan du lch, nhà v sinh đạt chun, h thống điện, cấp thoát nước,
bãi đỗ xe, trung m ng dẫn, trưng bày cung cấp thông tin du lch, bng gii thiu,
bản đồ hướng dẫn, đim dng chân...
- Bn là, phát trin ngun nhân lc cho phát trin du lch nông thôn. Cán b
ngành du lch, đặc bit cấp sở cần được nâng cao trình độ, k năng, nhất năng
lực trong tham mưu xây dựng các sn phm du lịch đặc thù, đưc tiếp cn tri thc,
công ngh mi trong xúc tiến, qung bá, truyền thông. Đối vi các h dân làm du lch
cộng đồng, cn b sung vn kiến thc v văn hóa bản địa, tăng ờng đào tạo cung
cách, k năng phục v du lch, va bảo đảm tính chuyên nghiệp, nhưng không bị
thương mại hóa làm mt đi tính thun khiết ca văn hóa bản sc ca tng vùng
- Năm là,các địa phương trong vùng cần đổi mi y dng kế hoch hoàn
chnh cho qung cho du lịch nông thôn trên sở giá tr đặc trưng, nổi bt ca tng
địa phương, từng vùng nhu cu th trưng. Sn phm du lch nông thôn phi gn
vi các sn vật đưc sn xut tại địa phương, gắn với chương trình mỗi làng mt sn
phẩm, thương hiệu của địa phương, ca từng vùng. Tăng cường các hành đng tp th
nhm xây dng chui giá tr cạnh tranh bao trùm trên s liên kết vi thế mnh
nông nghip ca vùng. Việc điều tra nghiên cu th trưng trọng điểm phi nhm mc