PHIM MÀU
1. Gii thiu
phn m đu ca b phim Wizard Of Oz (1939), khi nhân vt chính
Dorothy (do Judy Garland th vai) phát hiện ra căn nhà của đang đậu trên mnh
đất của Wicked Witch Of The East, cô đang đi một đôi hài màu hồng ngc. Màu
đỏ của đôi giày tỏa ra mt th ánh sáng lung linh khó quên, ngay lp tc tr
thành trung tâm ca mt thi khc quan trng trong lch sử đin nh: nó không ch
đánh dấu cho k nguyên phim màu bng mt b phim l là ni tiếng nht mi
thời đại, đấy còn là mt trong những đồ vt giá ghi li du n đậm t lâu
i trong lòng nhng người yêu điện nh thế k 20
lđôi i trở thành mt biểu tượng ln ca nền điện nh đương đại
nhmàu đ tuyt vi ca Technicolor - một màu đỏ rt khó gp rt lôi cun,
giống u đá ruby trang sức hơn khó thể nhìn xuyên qua vi s tinh khiết
hơn tất c những màu đỏ khác mà chúng ta có th nhìn thy trên màn nh, và thc
s đó là sắc đỏ thm mãnh liệt hơn tất c những màu đ mà chúng ta th gp
trong cuc sng hàng ngày.
Đôi i màu đỏ huyn thoi ca Judy Garland trong The Wizard Of Oz
(1939)
Để hiu gtr ca s phấn đấu n lc trong vic nhum đưc màu vào
nhng hình ảnh động, trước tiên bn phi hiu rng trong mt s khía cnh, mt
người tnhy cm đối vi màu sắc hơn phim nh, trong mt s khía cnh
khác thì phim nh li có khnăng phản ánh tốt hơn v chất lưng màu sắc hơn
mắt người. Nhng biến đổi v màu sc tinh tế nht và sthay đổi v mức độ thm
thấu để tạo nên đặc điểm riêng ca s vt thường vưt qnhng gì phim nh
th ghi lại được. Nhưng tại thời điểm phim được quay, màu sc th được
ghi li mt ch mnh m t nhiệt đ ca ánh sáng to lên nhng s vật đó, ví d
như đặc điểm màu xanh ca ánh sáng ban ngày, hay màu vàng ca ánh sáng phát
ra t Vonfram, nhng trường hp vn mt thường khó có th cm nhn tiếp thu
đưc.
Hiu ng màu sc trong k thuật đin nh thế chưa bao giờ là mt công
vic d ng. u sc trong nhng hiu ứng đc biệt đưc s dng trong ngh
thut quay phim mt vấn đề lâu nay vn y nhiu tranh i, đặc biệt đi vi
nhng kết hp ca bản in dương bản âm bn được s dng trong nhng tác
phm màu sc m chiếu hậu. Nhưng khnăng nhuộm màu sc thng nht lên
hình nh động bn thân nó đã to ra th thách trong sut chiu dài ca lch sử đin
nh.
2. H thng to hiu ng màu sc cho phim nh tô màu và nhum
màu
Vic to ra màu sc cho các bc ảnh động đã được bắt đầu vi h thng
máy chiếu ca Athanasius Kircher năm 1646, trong đó hình nh ánh nng mt tri
phn chiếu ngược li qua nhng tm gương được sơn màu đã to ra mt hình nh
trên tường. Đây là tiền đề cho các phim màu trong cui th k 19, đu thế k 20.
Trong k thut tinting (tô màu), màu sắc được đưa vào tng khung hình ca phim
tht t m bng tay; n trong k thut toning (nhum màu) thì toàn b cnh phim
đều được nhúng o u sắc để x lý. Công ty Pathé của Pháp đã s dng quy
trình khuôn để to màu bng tay, điều y đã làm gim đi s phong phú vn
đưc xem là t đặc trưng ca phim màu M; các bn in thtPatthường
ging nhau nhiều hơn là các bản thuê t Edison. 2 trong s nhng b phim chiếu
trong chương trình đầu tiên ti nhà t Koster and Bial’s Music Hall New York
ngày 23-04-1896 đã s dng màu in bng tay y. Ông bu Siegmund Lubin
(1851 1923) đã tng chiếu phim một màu trong năm 1904, đã sn xut nhng
phim cha nhiu cnh vt vi màu sc khác nhau; k thut tương tđã được s
dng trong “The Lonedale Operator" ca D. W. Griffith (D. W. Griffith, 1911), b
phim các cảnh màu đỏ và xanh lam đã được thay bằng màu đen trng nhìn như
chưa hề được tô màu để tăng thêm hiệu qu hình nh.
K thut in màu bng tay có th thy đưc trong phim The Great Train
Robbery (1903), khonh khc ni tiếng nht ca phim y chp nđỏ rc
t khẩu súng trên tay tên cướp bn v phía camera (tuo ý thích của người chn
bản phim nào để chiếu trên Nickelodeon, người xem th thy cnh bny
ở đầu hoc cui phim). Alfred Hitchcock (1899-1980) đã th hin sự ngưỡng m
ca mình bng cách to ra mt cnh quay bắn súng tương tự được to u trong
phn cui phim Spellbound (1945), trong khi tt c các cnh còn li của phim đều
vẫn đen trắng. Rt nhiu cnh trong phim The Great Train Robbery” đã được
u bằng tay như cảnh v n acid vàng rc t mt chiếc hộp đt trên tàu;
nhng vết màu vàng do gót gy ca vũ công để li trên sàn; ri chiếc áo
choàng có màu hoa oi hương của con gái người ch ga tàu; và những lượt n u
cam bn ra t chiếc súng của đội cnh sát vphía camera khi đóng cảnh đuổi theo
những tên cướp trong rng. Trong phim này, màu sc đã to ra hiu ng giúp nhn
mnh vào nhng chi tiết ni bt hay làm tăng tính cao trào ca mt s phân cnh,
khiến cho chúng tr nên thc s sống đng và sâu sc.
Toning quá trình đưa c bức ảnh đen trắng được nhum trong màu.
Trong “Un home et une femme” (A man and a woman, Claude Lelouch, 1966),
nhiu cảnh phim đen trắng cũng đã được nhum u theo cách y, cnh thì
màu xanh hoàng gia, cnh u cam ca qu quýt b cháy, cnh màu xepia
(màu nâu đen). Nhiều cnh mang tính cht thut li trong 2 màu sắc tương phản
nhau đen trắng (ví d ncảnh mt chiếc xe ô tô đi tNormandy đến Pari
trong a, trong xe là một đôi tình nhân nghe được tin “một người đàn ông
mt ph nđã b giết trong mt tai nn ô t chiếc radio), vi nhng bc nh
đưc in màu xếp chồng lên nhau, đã to nên một lăng kính huyn ảo đầy c
cm đó đôi uyên ương cùng nhau trải nghim thc tế. Vi nhng cnh th
hin c, thì các khung hình sau khi quay sẽ được phơi ra ngoài ánh nắng nh để
màu sc m đi. Mục đích muốn hoà các hành động diễn ra trước mt vi hành
động trong qua quá kh nhng nhu cu muốn làm điu trong tương lai của
đạo din s quyết đnh vic có to màu hay không, s dng loi nào.
Mt trong nhng h thng to màu chop him ảnh đưc ra đời sm nht
tên Kinemacolor, do G.A.Smith (1864-1959) phát triển m 1904. Những
khung hình ni tiếp nhau đều được ln lượt màu đỏ cam hoc xanh lc kết hp
xanh lam, sau đó được chiếu qua mt tm lc xoay 2 màu vi tốc độ 32 hình
trên giây. Vi tc độ y mắt thường s ch thy nhng cnh phim màu tiếp ni
nhau ch không thquan sát được s chuyển động ca màu sắc được to ra qua
các cảnh. Vào năm 1912 hai sinh viên ti Hc vin Công ngh Massachusetts,
Herbert Kalmus (1881-1963) Daniel Comstock, đã cùng hp tác vi W. Burton
Wescott (cùng vi ngưi v ca Kalmus là Natalie Dunfee (1878-1965). Kalmus,
Comstock Wescott mun tiến xa n vic nhum màu cho nhng khung
hình đen trng nhng khung hình đen trắng cũng n hệ thng lọc thô sơ của
Kinemacolor, để phát trin lên mt qtrình thc hin phim màu độc lp. Công ty
Technicolor được lp n ngày 1915, 2 năm sau đó bộ “phim màu” đầu tiên,
The Gulf Between (1917) đã được ra mt. Mt chiếc máy quay được thiết kế để
mi ln chp là có 2 bc nh ging nhau, mt bức đi qua tm lc màu xanh và bc
còn lại đi qua tấm đỏ. Trong khi quá trình Kinemacolor chiếu nhng khung hình