Phim tài liu VN
Lâu nay, c nhà làm phim tài liu VN vẫn khiêm nhường khi có s xut
hiện các đồng nghiệp người nước ngoài, tỏ ra là người hc ngh hơn là người đang
làm ngh.
Cnh trong phim Phóng viên chiến trường
Lần đu tiên, Hãng phim TL KH TW phi hp cùng với Đại s quán
Thy sĩ, Đức, Italia, phái đoàn Walloni Bruxelles ( B) đồng t chc Tun l
phim i liu quc tế HN 2009. Bn phim tài liệu đại diện cho đin nh châu Âu
Người thng kthua ( Đức), Ngày xửa ngày xưanhững thú vui bình d ( Italia),
Phóng viên chiến trường ( Thy sĩ), Mizike Mama ( B). Hãng phim TL KH
TW gii thiu 4 b phim mang ch đề tương ứng để ngưi xem có th so sánh và
suy ngm : Gm cu mt ớc, Bài ca trên đnh Lùng, Tr lại Ngư Thy, Mt
trích đoạn cũ. Đặc điểm chung ca các b phim chiếu ti Tun l phim tài liu HN
2009 đều phn ánh s giao thoa đa dạng n hóa gia cộng đng các dân tc,
những xung đột, mâu thun giữa con người với con người t nhng nền văn hóa
khác nhau, bo tồn và lưu giữ nét đặc sắc văn hóa trong xu thế toàn cu hóa.
Hai b phim Phóng viên chiến trường, Mizike Mama rt ni tiếng trên thế
giới, giành được nhiu gii thưởng quc tế khác nhau. Bn b phim của VN đều
từng đot gii ti các liên hoan phim trong nước. Riêng b phim Tr li Ngư Thủy
tng giành gii phim tài liu hay nht ti LH phim châu Á Thái Bình Dương.
Bên cnh mục đích giao lưu trao đổi văn hóa, Tuần l phim i liu HN
2009 còn mang nghĩa khởi động li lòng yêu ngh thut ca khán giđi vi
phim tài liu, th loi phim gn gũi với cuc sống nhưng không nhiều người
xem. Đối vi c nhà làm phim tài liu, h ngm hiu với nhau, đây không ch
cuc giao lưu, học hi ln nhau, còn mt cuộc thi xem ai hay hơn ai, đng
thời để xác định phim tài liu VN hiện đang ở đâu trong gia đình h hàng điện nh
tài liu thế gii.
Sau 4 bui ti chiếu phim, điều ngc nhiên duy nhất ngưi xem có mt
khá đông, rp chiếu hơn 200 chthường xuyên cht kín, điều không ngc nhiên
chúng ta thxác đnh phim i liu VN hin nay không đâu cả. Phim i liu
của chúng ta thường ngn ngi, khán gi chưa kịp ngi m chđã thy ch hết,
chưa kịp hiểu đầu cua tai nheo ca câu chuyện ra sao đã thy tác gi kết lun li b
phim. Phim i liệu nướcngoài, các tác gi chun b đầy đủ th lc, kĩ thuật chiến
thut, các miếng đánh để thi đấu 90 phút trong mt trận bóng đá. Phim tài liệu VN
chđủ sc thi đấu 20 30 phút. Nghĩa là phim của chúng ta đá 1 phần 3 trận đấu.
Hai phn 3 thi gian còn li, chúng ta xem hchơi như thế nào. Phim tài liu ca
chúng ta mt mình mt chợ nên chơi một mình mt kiu. Không phic nhà làm
phim tài liu VN không biết thi lượng chun ca mt b phim i liu dài bao
nhiêu phút, nhưng từ rt nhiu năm nay cng ta không phá nổi cái khung kinh phí
hn hẹp để ch thlàm phim dưới 30 phút (nếu phim làm theo kĩ thuật analog,
hoc kĩ thuật s), 20 pt đi vi phim nha. Cũng tác giả làm phim dài hơn,
hoc phim tài liu nhiu tp, tuy nhiên bt buc phi ôm đồm rt nhiu th c vi
vĩ mô, tản mn quá nhiu vấn đề, nhc ti hàng lot nhân vt k c tên
không tên. Mt d c th, khi làm phim i liu v nhà Côn Đảo, tác gi
phi dn 113 năm lịch s n vi các âm mưu thủ đoạn ca k thù, vi chân
dung ca những người vào mt khuôn kh hu hn ca phim,. Trong phim cái
gì cũng có, nhưng chưa tới đầu ti đũa vấn đề này đã nhy sang vấn đề khác. Chưa
k các nhà làm phim tài liu VN không chun b đầy đủ v tâm thế, độ dày dn
của tư duy, mảng miếng kĩ thuật đ bt tay vào mt công việc dài hơi. Còn có lí do
khác rt đời, tác gi làm phim kng nhanh không nhiu thì đói.
Làm phim truyn, tác gi sáng to ra thế gii ca riêng nh. Làm phim tài
liu, tác gi phi sng và ghi chép li bng hình nh thế gii hin thc mà chúng ta
đang sống. Tác gi phim tài liu ging như bác sĩ đang hành ngh, nhìn các triu
chng lâm sàng ca cuc sng t góc nhìn ca ngành y và quyết đnh m x cuc
sng bng con dao ca nhà phu thut. Hot động bên l Tun l phimi liu HN
2009 cuc hi tho v phim tài liu vi s tham gia ca 2 nhà làm phim
Violaine de Viller người B, tác gi phim Mizike Mama Joseph Paquin người
Italia, c gi phim Ngày xửa ngày xưa những thú vui bình dị. Hai đạo din
người Bngười Italia xem phim VN qua con mt ca bác sĩ phẫu thut. H nhìn
phim i liu VN mt cách lnh lùng khách quan, không v tình v ngh thut
v cuc sng. H nói rng phim tài liu VN không có vấn đề gì v kĩ thut ( nghĩa
phim i liu VN được quay bng nhng y quay không lc hu so vi châu
Âu, thm chí còn chơi sang hơn khi quay phim tài liệu bng phim nha), các cnh
quay đp, có th được coi là đã hình thành nên mt phong cách quay phim tài liu
VN. Tuy nhiên, theo tôi, cảnh quay đp v kĩ thuật khác xa vi các cảnh quay đẹp
v cm xúc. H khen phim i liu VN có cách la chn đề i rt tt, rt phù hp
vi nhng vấn đề ca thời đại ca toàn cu ca nhân loi. H tuân theo nguyên tc
khi làm phim: hết khen ri đến chê. Đây mới vấn đề những người làm phim tài
liê quan tâm, dù có đau cũng phải chu khi các con bệnh đã trót nm trên bàn m.
Th nht, phim tài liu VN vấn đề trong cách tiếp cn hin thc. c
nhà làm phim tài liệu VN đứng bên ngoài cuc sng nhìn vào cuc sng, phn ánh
v thân phận con người mt cách khách quan. Tác gi không đặt bn thân mình
vào nhân vật nên chưa cảm nhn sâu sc nim vui ni bun ca nhân vật. Điểm
xut phát ca phim không bt ngun tbên trong con người, do vậy đã khong
cách khá ln gia b phim do tác gi làm ra người xem, truyn la tới ni
xem vi động va phi, có kìmn và tiết chế.
Th hai, phim i liu VN có vn đề trong cách k chuyn. Giống n
người đẹp vô duyên, có sắc mà không hưong. Điu này ph thuộc vào tài năng của
đạo din, giống như một người thy khi đng lp. ông/ bà ty kiến thc uyên
thâm nhưng lên lớp không ma nào nghe. Có ông/bà thày kiến thc va phải nhưng
h ct ging hc sinh sán li gn nghe. V kĩ năng kể chuyn, l đạo din
phi hc theo ngh ca các nhà truyn giáo. Có nhng b phim, ch đề không mi,
chi tiết bình thưng, nhân vt quá cũ, nhưng do cách kể chuyn bng hình hp dn
nên tr thành b phim hay ngược li. Li mt li khác, phim tài liu VN thích
k chuyn bng li bình, mang nng tính giáo dc tuyên truyn, dy khôn cho
người xem c phi như thế như thế mới đúng đạo làm ngưi. Thc ra, hành
động ca các nhân vật trong phim đã mang đầy đủ chức năng giáo dục như trong
li bình. Vy thì, li bình phi b th đỏ để loi ra khi cuộc chơi, lời bình đã làm
thay khnăng suy ngẫm ca người xem. Ch khi nào hình ảnh không đ sc, li
bình mi có quyn lên tiếng.
Th ba, phim tài liu VN có vấn đ trong ch thc y dng nhân vt.
Nhân vt trong phim nhy nt hết ch n sang ch kia. Họ như những thánh nhân,
tt bng ti mc không ởng. Con người phi nhng góc khut, góc không
người. Cn phải đảy con người ti tn cùng ca s phận, hành đng ca h lúc đó
s người hơn sẽ đáng nhớ hơn. Phim i liệu VN cũng tham khi liệt trên hình
nh quá nhiu nhân vt nên loãng, người xem khó theoi khó phân bit ai ai.
Nh ra, cn ít nhân vt hơn, nhân vật nào đã xut hin phi tht rõ ng v nhân
cách và cá nh. Hai đạo diễn châu Âu đánh giá cao bộ phim Tr lại Ngư Thủy ca
c đạo din Mnh Thích Minh v s tinh tế, nhy cm ng nhân ái,
th chiếu châu Âu châu M không s xu hổ. Đương nhiên. Đạo din
Mnh Thích và Minh đã làm phim bng c cuộc đời mnh, bng c tri nghim
qua m tháng giữa chiến tranh hòa bình, đã sống đã đi qua nhân chứng
ca c mt thế h. Cũng cần phi nói thêm mt cách công bng, các nhà làm phim
tài liu VN hin nay chỉ được phép làm phim trong vòng i ba tháng, không làm
i năm một phim như các nhà làm phim tài liệuc ngoài vẫn thưng làm. Nếu
n đầu , họ làm mt phim có thđủ sng nhiều m. Các nhà làm phim i
liu VN làm phim theo kiu ngh sĩ – công chc, cht tuyên truyn nhiều hơn chất
ngh sĩ. Các nhà làm phim tài liu nước ngoài làm phim vi tư cách nghệ sĩ công
dân, bản năng sáng tạo được đặt lên hàng đầu. m thế của người làm ngh khác
nhau to nên s khác biệt trong phương pháp tiếp cn hin thc. Chc chắn điu
y ch đúng với khái nim s nhiu, còn s ít vn tht qua nhng rào cn
tâm lí và tư duy. Bng chng là mt s đạo din phim tài liệu VN đã mang tên tui
ca mình đi ra thế gii.
Lâu nay, c nhà làm phim i liu VN vn khiêm nhường khi có s xut
hiện các đồng nghip người nước ngoài, tỏ ra là người hc nghề hơn là người đang
làm ngh. Khiêm tốn đúng mức khiến người ta lớn hơn, khiêm tốn q mc khiến
người ta nh bé. Nhưng một điều không th ph nhn, khi xem 4 b phim châu
Âu chiếu ti Tun l phim tài liu HN 2009, tính tác gi th hin trong tác phm
quá mnh, thông qua phim, tác gi thể áp đt và sai khiến người xem, bắt người
xem phi suy nghĩ đồng cm. th hiểu, đó tính của người làm ngh,