Phương pháp đánh giá quá trình
giảng dạy
Dạy học đánh giá nghĩa là xem xét những gì bn thực hiện trong lớp,
xem xét do bn tiến hành nhng hoạt động đó và xem xét tính hiệu quả
của chúng đó một quá trình tquan sát và tđánh giá. Bằng cách thu
thập thông tin vnhững gì diễn ra trong lớp, bằng việc pn tích đánh giá
những thông tin này, chúng ta thxác định và tìm hiu u n vnhững
hoạt động thực tiễn và thuyết bản. Việc này thgiúp cho phương
pháp ging dạy của chúng ta thay đổi và có những tiến bộ.
Do đó, dạy học có m đánh giá là một phương pháp nâng cao chuyên n
thực hiện được ngay tại lớp học.
Tại sao phương pháp này lại quan trọng?
Nhiều giáo viên đã suy nghĩ về phương pháp dạy của mình và chia s những
suy nghĩ đó với các đồng nghiệp. Tuy nhiên, nếu không dành thi gian đ
nghin ngẫm và thảo luận về những gì đã diễn ra, chúng ta thể vội vã đi
đến kết luận về nguyên nhân những gì xảy ra. Chúng ta chỉ có thể nhận rõ
những phản ứng của những học viên ni trội. Do đó, dạy học m đánh
giá cho ta một qtrình thu thập, ghi nhận, và phân tích những đánh giá và
quan sát ca chính giáo viên và của cả học viên hthống hơn, để từ đó có
thể đưa đến các thay đổi trong phương pháp dạy.
Nếu bài học trôi chảy, ta thể miêu tlại và xét xem nguyên nhân thành
công là gì.
Nếu học viên kng hiu một vấn đề ngôn ngữ nào đó mà ta giảng ta
cần phải xem xét li những gì đã m và tìm hiểu do tại sao bài
giảng lại kng rõ ràng.
Nếu học viên những hành vi kng đúng đắn trong lớp các học
viên đã m gì, khi nào và ti sao?
Bắt đầu quá trình đánh giá
Bạn thể bắt đầu qtrình đánh giá với một vấn đề nào đó nảy sinh tại
một trong số các lớp dạy của mình, hoặc chỉ đơn giản là tìm hiu thêm v
phương pháp giảng dạy của mình. Bn thtập trung nghiên cu một lớp
nào đó ti, hoặc xem t một đặc điểm o đó trong cách dạy của bạn ví
dnhư bạn đã xthế nào khi gặp trường hợp học sinh xử không đúng
mực hoặc cách bạn khuyến khích học viên i tiếng Anh nhiều n trong
lớp.
Bước đầu tiên thu thập thông tin về những diễn biến trong lp. Dưới đây
là một số cách:
Nhật kí giảng dạy: Đây là cách đơn giản nhất để bắt đầu qtrình đánh giá
thuần túy cá nhân. Sau mỗi buổi học bạn ghi lại những gì đã xy ra vào
một cuốn sổ. Bạn thể ghi lại cả phản ứng và cm nhận của bản thân và
của một số học viên bn quan sát thấy. Bạn n đặt câu hỏi vnhững gì
bạn quan sát được. Viết nhật kí giảng dạy thực sđòi hi phải được tiến
hành thường xuyên.
Quan sát lẫn nhau: Mời một đồng nghiệp đến dự lớp của bạn để thu thập
thông tin vgiờ học.thể chỉ cần quan sát thông thường hoặc ghi chép.
Theo cách này bn sẽ vạch sẵn ra những mặt nào bn muốn có được sự đánh
giá. Ví dụ bạn có thể yêu cu đồng nghiệp tập trung quan sát xem vấn đề nào
được học viên tham gia nhiu nhất, học viên thhiện những cách tham gia
bài học nào trong lớp hoặc cách bn x những lỗi sai của học viên.
Ghi lại giờ học: Ghi ng video hoặc ghi âm lại giờ học cũng là một cách
hữu ích. Có thể khi đứng trên bục giảng bạn có những hành đng mà bn
không c ý hoặc những chuyện xảy ra trong lớp mà khi giảng bài bn
không biết.
Ghi âm th giúp đánh giá những khía cạnh liên quan đến
những gì giáo viên nói
o Bạn nói bao nhiêu thời gian?
o Nói về cái gì?
o Hướng dẫn có rõ ràng không?
o Bao nhiêu thi gian được dành cho học viên nói?
o Bạn phản ứng thế nào vi những gì hc viên nói?
Ghi ng video hữu ích trong việc làm c vấn đề liên quan
đến hành vi của bạn trong khi giảng bài:
o Bạn đứng ở đâu?
o Bạn nói với ai?
o Cách bn đi qua học viên
Phản hồi của học viên: Bn cũng thể hỏi xem học viên đánh giá
thế nào vnhững din ra trong lớp. Quan điểm và nhận thức của
học viên thcung cấp những ý kiến đa dạng và giá trị. Việc này có
được thể tiến hành vi một bản câu hỏi đơn giản hoặc một cuốn s
nhật kí học tập.
Bước tiếp theo
Sau khi đã thu được một số thông tin vnhững gì diễn ra trong lớp, bạn sẽ
làm tiếp?
Xem xét: thbạn cũng nhận thấy những gì diễn ra theo quan sát riêng
của mình. Bn nhận ra những gì trước đây chưa chú ý đến. Bạn thể ngạc
nhiên trước mt sphản hi của học viên. Bn thể nảy ra những ý tưởng
thay đổi cách dạy.
Trò chuyn: Chcần bằng ch trò chuyn về những gì bn vừa phát
hiện ra với một đồng nghiệp hoặc thậm chí một người bạn có th
bạn sẽ có được những sáng kiến thay đổi cách dạy.
o Nếu bạn những đồng nghiệp cũng muốn cải tiến phương pháp
giảng dạy bằng phương pháp dy học m đánh giá, bạn thể
thảo luận với họ. Cuộc thảo luận có thể lấy bối cảnh là lớp học của
bạn.
o Đưa ra một danh ch những thuyết vcách dạy (ví dnhư làm
việc theo cặp là một hoạt động hữu ích trong lớp hoặc t vựng
quan trọng hơn ngữ pháp…) rồi có thể thảo luận xem bạn đồng ý
hoặc không đồng ý với quan điểm nào, và quan điểm nào được thể
hiện trong cách dạy của riêng bn, hãy đưa ra bằng chứng từ
những quan sát của cá nhân bạn.
Đọc: Bn thể thấy là mình cn tìm hiểu thêm v một lĩnh vực nào đó.
Bạn có thể tham khảo các trang web, sách hoặc các tạp chí về ging dạy.
Hỏi: đặt câu hỏi cho các trang web hoặc tạp chí giảng dạy đó để được ý
kiến từ các giáo viên khác. Hoặc nếu bạn có một hiệp hội giáo viên hoặc các
hội khác để được đào tạo chuyên u thì hãy đề nghị một khóa học về
lĩnh vực bạn quan tâm.
Dạy học có m đánh giá một qtrình chu kì, một khi bạn bắt đầu
thực hiện các thay đổi, thì lại bắt đầu một chu kì đánh giá mới:
o Bạn đang làm gì?
o Tại sao?
o Hiu quả thế nào?
o Phản ứng của học viên ra sao?
o Làm thế nào để tốt hơn?
Tùy theo kết quả đánh giá bạn thể quyết định thay đổi đôi điểm trong
cách ging dạy hoặc giữ nguyên cách ging hiện tại vì hiệu quả. Đó chính là
cách để chúng ta phát triển chuyên môn của mình.