
Tạp chí Khoa học, Tập 3, Số 1/2024
141
ÁP DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG
THỰC HÀNH HỌC PHẦN BỆNH HỌC THỦY SẢN
Nguyễn Thị Lệ Quyên1,*
1Trường Đại học Kinh tế Nghệ An; *Email: nguyenthilequyen@naue.edu.vn
Tóm tắt: Cuộc cách mạng 4.0 đang tạo ra những biến đổi mạnh mẽ đến đời sống kinh
tế - xã hội của Việt Nam nói chung và ngành giáo dục đại học nói riêng. Trong dạy học nói
chung và dạy học thực hành nói riêng thì sử dụng phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực
trong thực hành đã phát huy được tư duy độc lập, chủ động, sáng tạo, nâng cao kiến thức, kỹ
năng ứng dụng, tác phong nghề nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp tại Trường Đại học
Kinh tế Nghệ An. Vì vậy, tác giả đã áp dụng một số PPDH tích cực như: Phương pháp kỹ
thuật một phút, kỹ thuật công não, kỹ thuật tia chớp và phương pháp bản đồ tư duy vào dạy
học thực hành học phần Bệnh học thủy sản chuyên ngành Thú y tại trường Đại học Kinh tế
Nghệ An. Các phương pháp này đã mang lại hiệu quả chất lượng thực hành, nâng cao kỹ năng
giải phẫu và nhận biết các bệnh trên đối tượng thủy sản một cách chính xác và nhanh nhất.
Từ khóa: Bệnh học thủy sản, Dạy học, Phương pháp, Tích cực.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) ở
bậc đại học đòi hỏi các điều kiện cần thiết, cơ
bản như: Phương tiện, cơ sở vật chất, chương
trình đào tạo, cách thức tổ chức dạy học, công
tác tổ chức và quản lý, vận hành hệ thống dạy
và học tại các cơ sở giáo dục đại học. Bên
cạnh đó, đổi mới PPDH còn phụ thuộc vào
năng lực chuyên môn và hành vi của mỗi
giảng viên. Trong bối cạnh hiện nay, đảm bảo
chất lượng trong các cơ sở giáo dục đại học
đang được quan tâm nhắm đáp ứng được chất
lượng đào tạo ngày càng phải tốt hơn. Một
trong những định hướng cơ bản của việc đổi
mới giáo dục là đổi mới PPDH phát huy tính
tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng
lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của
người học. Tuy nhiên, việc đổi mới phương
pháp dạy học, đặc biệt là dạy thực hành tại
các trường kỹ thuật được xem là một trong
những nội dung trọng tâm, để nâng cao chất
lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân
lực trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại
hóa. Theo Nguyễn Văn Cường & Bernd
Meier (2015), giảng dạy lý thuyết của giảng
viên trên lớp hoàn toàn sẽ không mang lại
hiệu quả nếu không có thực hành đối với sinh
viên ngành kỹ thuật.
Xuất phát từ cơ sở đó, trong quá trình
giảng dạy học phần Bệnh học Thủy sản,
ngành Thú y, Trường Đại học Kinh tế Nghệ
An, tác giả đã áp dụng một số PPDH tích cực
vào dạy học thực hành nhằm nâng cao hiệu
quả chất lượng thực hành, nâng cao kỹ năng
giải phẫu và nhận biết các bệnh trên đối tượng
thủy sản một cách chính xác, nhanh nhất và
đưa ra phương pháp điều trị bệnh tốt nhất.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: tổng
hợp và phân tích cơ sở lý luận về các phương
pháp dạy học, đổi mới phương pháp dạy học
là vận dụng các phương pháp dạy học theo
hướng phát huy tính tích cực của sinh viên.
Nghiên cứu và phân tích nội dung, chương
trình thực hành học phần Bệnh học thủy sản.