
PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO KHOA HỌC
Nguyễn Khắc Mẫn _ Ngô Ngọc Thơ 1
Mục Lục:
CHƯƠNG 1: CƠ SỚ LÝ THUYẾT CHO CÁC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC .............................3
I. VẤN ĐỀ KHOA HỌC VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT ...................................3
1.1. Khái niệm ..................................................................................................................3
1.2. Phân loại ...................................................................................................................3
1.3. Các tình huống vấn đề ...............................................................................................3
1.4. Các phương pháp phát hiện vấn đề khoa học .............................................................4
1.5. Phương pháp giải quyết vấn đề theo khoa học về phát minh, sáng chế .......................4
II. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH MỘT CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ...............6
2.1. Thế nào là một nghiên cứu khoa học ..........................................................................6
2.2. Các tiêu chí cần đáp ứng trong nghiên cứu khoa học ..................................................6
2.3. Trình tự các bước cần tiến hành khi nghiên cứu khoa học ..........................................7
2.4. Các khó khăn gặp phải và cách khắc phục .................................................................9
2.5. Những điều nên không nên trong nghiên cứu khoa học ............................................ 12
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA NGHÀNH CÔNG NGHIỆP
GAME & VIỆC ỨNG DỤNG CÁC NGUYÊN LÝ SÁNG TẠO KHOA HỌC TRONG ĐÓ .... 16
I. SƠ LƯỢC QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP GAME .......... 16
1.1. Khái niệm video game ............................................................................................. 16
1.2. Lịch sử phát triển của ngành công nghiệp game ....................................................... 17
II. PHÂN TÍCH CÁC NGUYÊN LÝ SÁNG TẠO KHOA HỌC ĐƯỢC ÁP DỤNG TRONG
QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP GAME .................................. 18
2.1. Nguyên lý phân nhỏ................................................................................................. 18
2.2. Nguyên tắc kết hợp .................................................................................................. 19
2.3. Nguyên tắc vạn năng ............................................................................................... 19
III. ÁP DỤNG CÁC NGUYÊN LÝ SÁNG TẠO KHOA HỌC KỸ THUẬT TRONG VẬN
HÀNH GAME....................................................................................................................... 20
3.1. Nguyên tắc thực hiện sơ bộ ...................................................................................... 20
3.2. Nguyên tắc dự phòng ............................................................................................... 20
3.3. Nguyên tắc linh động ............................................................................................... 21
3.4. Nguyên tắc biến hại thành lợi .................................................................................. 21