
ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA: KHOA HỌC MÁY TÍNH
TIỂU LUẬN
PHƯƠNG PHÁP NGUYÊN CỨU KHOA HỌC TRONG TIN HỌC
ỨNG DỤNG VÀO VIỆC XÂY DỰNG PHƯƠNG PHÁP TRẢ LỜI CÁC TRUY
VẤN TIẾNG VIỆT CHO HỆ THỐNG TÌM KIẾM THƯ VIỆN PHIM
Giảng viên hướng dẫn : GS.TSKH. HOÀNG KIẾM
Sinh viên thực hiện: - NGUYỄN KHẮC MẪN _ CH1101102
- NGÔ NGỌC THƠ _ CH1101139
Lớp : CH06
TP. Hồ Chí Minh, tháng 4 năm 2012

Lời cảm ơn
Trước tiên, nhóm chúng em xin cảm ơn thầy GS TSKH Hoàng Kiếm đã tạo điều kiện
cho nhóm tiếp xúc với các phương pháp luận sáng tạo trong khoa học nói chung và trong
tin học nói riêng. Môn học đã cung cấp các kiến thức về cách sáng tạo, định hướng tư
duy lập luận đúng đắn để vận dụng tri thức vào quá trình làm việc với khoa học. Những
kiến thức đó hết sức cần thiết khi các thành viên lớp chuẩn bị quá trình làm tốt nghiệp,
cũng như sau này khi làm việc trong môi trường khoa học.
Nhóm cũng dành sự cảm ơn đến các thành viên trong lớp đã tạo ra môi trường học
thuận lợi trong quá trình tiếp thu các bài giảng.
Một lần nữa, nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn sự tận tình truyền đạt kiến thức
của thầy. Kính chúc thầy mạnh khỏe, tiếp tục đạt được nhiều thắng lợi trong nghiên cứu
khoa học và công cuộc giảng dạy.
Học viên: Nguyễn Khắc Mẫn - Ngô Ngọc Thơ

NHẬN XÉT
………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………….………………………
………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………….……………………………………………
…………………………………….………………………………………………………
………………………….…………………………………………………………………
……………….……………………………………………………………………………
…….………………………………………………………………………………….……
…………………………………………………………………………….………………
………………………………………………………………….…………………………
……………………………………………………….……………………………………
…………………………………………….………………………………………………
………………………………….…………………………………………………………
……………………….……………………………………………………………………
…………….………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………….………
………………………………………………………………………….…………………
……………………………………………………………….……………………………
…………………………………………………….………………………………………
………………………………………….…………………………………………………
……………………………….……………………………………………………………
…………………….………………………………………………………………………
………….………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………….……………
…………………………………………………………………….………………………
…………………………………………………………

PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO KHOA HỌC
Nguyễn Khắc Mẫn _ Ngô Ngọc Thơ 1
Mục Lục:
CHƯƠNG 1: CƠ SỚ LÝ THUYẾT CHO CÁC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC .............................3
I. VẤN ĐỀ KHOA HỌC VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT ...................................3
1.1. Khái niệm ..................................................................................................................3
1.2. Phân loại ...................................................................................................................3
1.3. Các tình huống vấn đề ...............................................................................................3
1.4. Các phương pháp phát hiện vấn đề khoa học .............................................................4
1.5. Phương pháp giải quyết vấn đề theo khoa học về phát minh, sáng chế .......................4
II. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH MỘT CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ...............6
2.1. Thế nào là một nghiên cứu khoa học ..........................................................................6
2.2. Các tiêu chí cần đáp ứng trong nghiên cứu khoa học ..................................................6
2.3. Trình tự các bước cần tiến hành khi nghiên cứu khoa học ..........................................7
2.4. Các khó khăn gặp phải và cách khắc phục .................................................................9
2.5. Những điều nên không nên trong nghiên cứu khoa học ............................................ 12
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA NGHÀNH CÔNG NGHIỆP
GAME & VIỆC ỨNG DỤNG CÁC NGUYÊN LÝ SÁNG TẠO KHOA HỌC TRONG ĐÓ .... 16
I. SƠ LƯỢC QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP GAME .......... 16
1.1. Khái niệm video game ............................................................................................. 16
1.2. Lịch sử phát triển của ngành công nghiệp game ....................................................... 17
II. PHÂN TÍCH CÁC NGUYÊN LÝ SÁNG TẠO KHOA HỌC ĐƯỢC ÁP DỤNG TRONG
QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP GAME .................................. 18
2.1. Nguyên lý phân nhỏ................................................................................................. 18
2.2. Nguyên tắc kết hợp .................................................................................................. 19
2.3. Nguyên tắc vạn năng ............................................................................................... 19
III. ÁP DỤNG CÁC NGUYÊN LÝ SÁNG TẠO KHOA HỌC KỸ THUẬT TRONG VẬN
HÀNH GAME....................................................................................................................... 20
3.1. Nguyên tắc thực hiện sơ bộ ...................................................................................... 20
3.2. Nguyên tắc dự phòng ............................................................................................... 20
3.3. Nguyên tắc linh động ............................................................................................... 21
3.4. Nguyên tắc biến hại thành lợi .................................................................................. 21

PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO KHOA HỌC
Nguyễn Khắc Mẫn _ Ngô Ngọc Thơ 2
CHƯƠNG 3: ỨNG DỤNG CƠ SỞ LÝ THUYẾT NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀO CÔNG
VIỆC NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN CỦA BẢN THÂN ............................................................ 22
I. GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................................................................ 22
1.1. Mục tiêu đề tài ......................................................................................................... 22
1.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 22
1.3. Nội dung nghiên cứu ............................................................................................... 23
1.4. Những đóng góp mới ............................................................................................... 23
1.5. Mô hình kiến trúc hệ thống đã xây dựng được ......................................................... 24
II. ÁP DỤNG CÁC NGUYÊN LÝ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG QUÁ TRÌNH
NGHIÊN CỨU ...................................................................................................................... 25
2.1. Nguyên lý phân nhỏ................................................................................................. 25
2.2. Nguyên lý thực hiện sơ bộ ....................................................................................... 26
2.3. Nguyên lý linh động ................................................................................................ 27
2.4. Nguyên lý hoạt động theo chu kỳ ............................................................................. 28
2.5. Nguyên lý phản hồi ................................................................................................. 30