TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH, ĐẠI HC ĐÀ NNG - S 5(40).2010
275
PHƯƠNG PHÁP SON ĐỀ CƯƠNG CHI TIT MÔN HC S DNG
TRONG DY HC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HC ĐÀO TO THEO HC
CH TÍN CH VI S H TR CA E-LEARNING
METHODS OF BUILDING DETAILED SYLLABUSES FOR SUBJECTS WITH E-
LEARNING SUPPORT IN THE FORM OF CREDIT TRAINING
AT THE UNIVERSITY
Nguyn Bo Hoàng Thanh, Lê Thanh Huy
Trường Đại hc Sư phm, Đại hc Đà Nng
TÓM TT
Hin nay ngành giáo dc nước ta đang tp trung thc hin đổi mi toàn din c v mc
tiêu, ni dung, phương tin đặc bit phương pháp dy hc. bc đại hc nói riêng, vic đổi
mi dy hc chuyn t hình thc dy hc theo niên chế sang tín ch là mt ch trương ln, th
hin s đúng đắn v đường li ca Đảng và nhà nước trong giáo dc đại hc. Tuy nhiên, làm
thế nào để nâng cao cht lượng đào to đại hc đào to theo hc chế tín ch thì còn nhiu
nghiên cu hơn na. Trong phm vi bài báo này chúng tôi tp trung nghiên cu mt nhân t
góp phn không nh để gii quyết bài toán cht lượng đào to đó là Phương pháp son đề
cương chi tiết môn hc (ĐCCTMH) vi s h tr ca e-Learning trong đào to theo hình thc
tín ch các trường Đại hc.
ABSTRACT
Currently, our country’s education is focusing on comprehensive reforms in its
objectives, contents and teaching aids , especially teaching methodologies. As to the education
at the university, the shift from a term-based training to a credit- based system is considered to
be a great strategic development that has manifested the Party’s righteous lines in university
education, However, it is important to have more researches on how to improve the quality of
university training based on the credit system. In this article, we concentrate on a research of
“Building Detailed Syllabuses for Subjects with E- Learning Support” in terms of credit training at
the university.
1. Các khái nim
1.1. Đề cương môn hc: là bn tóm tt ni dung môn hc (MH) nhm đưa ra mc tiêu
(MT) và các ni dung cơ bn ca MH được hi đồng khoa hc khoa và nhà trường t
chc nghim thu và công b rng rãi trong chương trình (CT) đào to.
1.2. Đề cương chi tiết môn hc: là tài liu do ging viên (GV) biên son da trên đề
cương MH dùng để cung cp cho sinh viên (SV) trước và sau khi ging MH đó. [1]
Đề cương chi tiết môn hc là “mt hp đồng bt thành văn” gia GV và SV
trong đó đưa ra c th các MT cn đạt và hành động tương ng để đạt được các MT
đó [2].
TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH, ĐẠI HC ĐÀ NNG - S 5(40).2010
276
Như vy theo chúng tôi, ĐCCTMH là bn hp đồng ghi nh gia GVvà SV
trong đó th hin toàn b MT, kế hoch ging dy (GD) và hc tp thông qua đó tt c
CT dy và hc được tiến hành theo đúng l trình đã được đặt ra nhm giúp SV nâng cao
tính t hc và t nghiên cu để đạt kết qu tt nht có th trong hc tp.
2. ĐCCTMH và đổi mi phương pháp dy hc theo hc chế tín ch
2.1. Nhim v ca ging viên và sinh viên trong quá trình dy và hc
S không có phương pháp (PP) dy và hc theo hc chế tín ch (TC) nếu không
xác định li vai trò ca GVvà SV . Trong phương thc đào to theo TC, GVvà SV có
nhng nhim v gì? Để tr li câu hi này, mt s đại hc đã ban hành văn bn quy
định v nhim v ca GVvà SV trong quá trình đổi mi PP GD phù hp vi vic đào
to theo hc chế TC. Nhưng vic ban hành mu ĐCCTMH chưa được chú trng. Trong
đề cương đó cn phi xác định nhng nhim v và công vic c th cho GVvà SV trong
quá trình DH. Cn phi đặt ra nhng câu hi như Dy cái gì? Ti sao phi dy ni dung
đó? Dy ni dung đó như thế nào? Dy ni dung đó vào thi đim nào? Thi gian trong
bao lâu? Trình t thế nào? Điu kin để tiến hành DH phi như thế nào? Môi trường lp
hc ra sao? Ngun tư liu dy hc là gì? Bng cách nào đánh giá đúng và có hiu qu
kết qu dy hc? Xác định được các yêu cu đó GV căn c vào MT son bài để son
ĐCCTMH trên tinh thn gim gi thuyết ging, tăng cường gi t hc, t nghiên cu,
xê-ni-na, tho lun, thường xuyên có các bài tp nhà (homework), bài tp ln
(assignment), bài nghiên cu (research paper), bài trình bày trong seminar, tho lun
(presentation), coi trng vic đánh giá kết qu hình thành (formative evaluation).
Như vy c GVvà SV có trách nhim vi nhau trong quá trình nghiên cu kiến
thc. Có th tóm tt mt s ni dung liên quan đến nhim v ca GVvà SV trong các
gi dy và hc như sau: [3]
Nhim v ging viên – người dy
1. Xây dng ĐCCTMH (syllabus) theo đúng hướng dn. 2.Xác định nhng
MT c th cn đạt được sau mi bài hc. Nhng MT này đã được thiết kế trong
ĐCCTMH và được c th hóa vào quy trình kim tra - đánh giá đối vi bài hc. 3.Cung
cp cho SV các câu hi, các bài tp, bài trc nghim kiến thc cùng vi các tiêu chí
đánh giá cho bài hc sp ti để SV chun b trước nhà. 4. Xác định các ni dung t
hc và cách hc cho SV để hoàn thành khi lượng kiến thc yêu cu ca phương thc
đào to theoTC, các vn đề, các câu hi, bài tp, các loi tài liu phi đọc, phi tìm kiếm
b sung để SV chun b cho tho lun trên lp. 5. Xây dng, thu thp, phân loi, hướng
dn s dng các hc liu/tài liu phc v cho vic t hc , t nghiên cu ca SV. 6. Xây
dng kch bn cho mt gi lên lp bao gm: - Xác định thi gian, ch đề, ni dung, yêu
cu cho gi lên lp lý thuyết- La chn các ni dung ct lõi cn trình bày trên lp- Ni
dung, vn đề để SV trình bày và tho lun trên lp; khi làm vic theo nhóm. 7. T chc
ly ý kiến phn hi ca SV để điu chnh, ci tiến PP DH. GV phi nghiêm túc xem xét
kết qu các phiếu hi ý kiến ca SV để t điu chnh MT, ni dung MH, PPGD, kim
tra/đánh giá ca mình.
TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH, ĐẠI HC ĐÀ NNG - S 5(40).2010
277
Nhim v ca sinh viên - người hc
1. Lp kế hoch chi tiết để thc hin tt c các nhim v đối vi tng gi hc mà
GV giao: tìm, đọc, ghi chép nhng tài liu liên quan, hoàn thành bài tp, chun b bài
trình bày ti các bui tho lun, chun b các ni dung làm vic theo nhóm, các vn đề
cn hi để trao đổi vi GV, ôn bài, đọc bài mi. 2.Trước khi đến lp cn xem xét li
vic hoàn thành các ni dung cn chun b mà GV đã yêu cu hoc các vn đề cn trao
đổi nhm gii đáp nhng điu chưa hiu. 3 La chn nhng ni dung cn ghi chép
trên lp, trong đó tp trung vào MT ca bài hc và cu trúc ca ni dung bài hc; nhng
kiến thc ct lõi ca bài hc; các hướng dn t hc caGV.
2.2. ĐCCTMH và đổi mi PPGD theo hc chế TC vi s h tr ca e-Learning
ĐCCTMH phi mang mc đích cung cp các thông tin v GV, v MH, MT hc
tp, các hot động cn làm để đạt được MT, các yêu cu v mt đánh giá, tài liu tham
kho và các thông tin h tr. ĐCCTMH được coi là l trình caMH, có các thành phn
ch yếu sau:
1. Gii thiu tng quan v MH; 2. Thông tin ca GV và địa ch liên h; 3. Tóm
tt ni dung c th ca MH; 4. Các nhim v chung và nhim v c th ca SV cn thc
hin để hoàn thành MH; 5. Phương pháp và phương châm hc tp ca SV như thế nào;
6. Thi hn c th để hc tp cho tng phn kiến thc; 7. Các tiêu chí đánh giá cho
đim; 8. Giáo trình và tài liu tham kho; 9. Các thông tin h tr khác.
Nói chung ĐCCTMH đem li thông tin minh bch cho MH, hướng c GV và SV
có mt kế hoch hc tp, nghiên cu khoa hc và hiu qu. Tt c ni dung này được ti
lên trang e-Learning DH cho SV có th cp nht bt c lúc nào cn.
3. Phương pháp xây dng ĐCCTMH
Để xây dng ĐCCTMH cn phi da trên MT đào to và kim tra đánh giá. Bi
l, khi lượng kiến thc hc tp s quyết định ni dungGD, GV s kiến thiết chương
trình hc phù hp vi ni dung, chương trình đào to cn thiết nht.
Có 2 cách để xây dng ĐCCTMH, xây dng theo ch đề (topics) hoc xây dng
theo tun hc tp (weeks).
3.1. Xây dng ĐCCTMH theo ch đề (topics)
Xây dng theo dng này hin đang được nhiu GV thc hin. Xây dng theo
ch đề là xây dng theo ni dung hc tp, ging như xây dng theo các ch đimMH.
Ni dung chính ca ĐCCTMH theo ch đim gm có: MT ni dung ch đề, gii thiu
nhim v, c th nhim v, SV làm vic vi nhau như thế nào, thi gian thc hin, tài
liu tham kho, nhng điu mong đợi ca SV GV, cách đánh giá, phương châm hc: -
Mc tiêu ni dung ch đề: nêu c MY kiến thc, k năng và thái độ.- Gii thiu nhim
v: gii thiu nhim v chung cho c lp. - Nhim v c th: giao nhim v bng các
câu hi, SV chun b câu hi nhà và tho lun vi nhau. Khi cn GV s gii thích và
tho lun cùng SV, có th tho lun trên lp hoc tho lun trên các din đàn (forum)
trc tuyến hoc ngoi tuyến. - SV làm vic vi nhau như thế nào: gii thiu PP làm vic
TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH, ĐẠI HC ĐÀ NNG - S 5(40).2010
278
và nghiên cu vn đề và các nhim v t chc hc tp SV cn thc hin. Hướng dn
cách để đạt được các MT DH đề ra. - Thi gian thc hin: là thi gian hc trong lp và
ngoài lp. - Tài liu tham kho: gii thiu c th nhng tài liu SV phi đọc, đặc bit là c
th t trang nào đến trang nào cha ni dung SV phi đọc. - Nhng điu SV mong đợi
GV: địa ch, s đin thoi và địa đim, thi gian SV có th nhn được giúp đỡ, h tr.
Ví d: trong chương trình dy hc vt lý đại cương, ch đề chn là Chương 5.
Trường hp dn chúng tôi son đề cương chi tiết như sau
Mc tiêu
Objectives
1. V kiến thc (Knowlegde)
+ SV phát biu được khái nim Trường hp dn, lc hp dn
và tr li được các câu hi Trường hp dn xut hin đâu?
+ SV viết và gii thích được ý nghĩa các đại lượng trong
công thc ca định lut hp dn, 3 định lut Keple và vn dng
chúng để gii mt s bài tp liên quan.
+ SV gii thiu được các dng chuyn động ca các hành
tinh và trình bày trước lp
2. V k năng (Skill)
Rèn luyn cho sinh viên
+ K năng t hc và tìm kiếm thông tin trên mng
+ K năng làm vic theo nhóm
+ K năng gii quyết vn, k năng thuyết trình và tư duy
sáng to
3. V thái độ (Attitude)
+ Có thái độ hc tp ch động, tích cc
+ Hăng say trong nghiên cu, tìm hiu kiến thc khoa hc
+ Yêu khoa hc và có ý thc bo v môi trường, bo v Trái
đất
Gii thiu
nhim v
(Introduction
to task)
1. Sinh viên chia nhóm 6 – 8 người/ nhóm: các nhóm chun b 1 bài
báo cáo bng PowerPoint v nhng kiến thc liên quan đến Lc hp
dn và định lut Kepler
2. Ti bài báo cáo lên trang http://vatlydaicuong.edumoot.com/
3. Tham gia vào din đàn trao đổi kinh nghim
4. Làm mt s bài tp trong sách bài tp Vt lý đại cương
C th
nhim v
(Task
description)
1. Tr li được câu hi: Thế nào là Lc hp dn. Cho ví d minh
ha.
2. Trường hp dn xut hin đâu?
3. Phát biu, viết biu thc và ý nghĩa các đại lượng định lut
TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH, ĐẠI HC ĐÀ NNG - S 5(40).2010
279
Newton v lc hp dn vũ tr (định lut vn vt hp dn), 3 định
lut Keple.
4. Nêu được cách tính các vn tc vũ tr cp I và cp II
Sinh viên
làm vic vi
nhau như
thế nào?
(How will
students work
together)
1. Sinh viên nhn tài liu do giáo viên biên son và trao đổi qua
trang http://vatlydaicuong.edumoot.com/
2. T đọc tài liu ca giáo viên cùng vi các tài liu tham kho để
hình thành khung kiến thc ca mình theo mc tiêu hc tp đề ra.
3. Hình thành nhóm hc tp, mi nhóm t 6 - 8 sinh viên. (Lưu ý
phân công chc v cho tng thành viên: nhóm trưởng, thư ký, k
lut viên, phát ngôn viên, hu cn, liên lc viên…).
4. Tho lun theo nhóm và kết lun thành kiến thc thng nht ca
nhóm
5. Tho lun, thc mc, gii đáp cùng vi giáo viên và c lp trong
gi hc
Thi gian
thc hin
(How much
time is
available for
the students)
10 tiết (t 03/5/2010 đến 05/05/2010)
1. T chc tho lun: bui 1
2. T chc hc tp trên lp: bui 2
2. T chc tho lun: bui 3
3. T chc bài tp t nghiên cu
4. T chc tho lun, đánh giá: bui 4
Tài liu
tham kho
(Resources)
1. Tài liu 1 : Chương V, Vt lý đại cương A1, Lương Duyên Bình,
NXB Giáo dc (b tr mc 3.1 trang 104, ,mc 4.3.1 trang 104,
mc 3.4.2 trang 108)
2. Tài liu 2 : Sách giáo khoa Vt lý 10NC, NXB Giáo dc.
3. Các trang Web liên quan:
3.1. http://vatlydaicuong.edumoot.com/
Đăng nhp: user: sv01, passwork: sv01…
3.2. http://thienvanbachkhoa.org (vào và đăng ký thành
viên)
3.3.
http://phanminhchanh.info/home/modules.php?name=News&op=vi
ewst&sid=916
3.4. http://pdwan.1talk.net/login.forum?
4. Các tài liu khác liên quan: Vũ tr trong ht d, Stephen Hawking
(t trang 82 đến 117), Vt lý đại cương A12 (tài liu phát thêm),