331
PHƯƠNG PHÁP SỬ DNG NGÔN T
TRONG DY HC LCH S TRUNG HC PH THÔNG
Nguyn Th Kim Ánh 1
1. Khoa Sư phạm, Trường đại hc Th Du Mt
TÓM TT
Tác gi trình bày phn lun phương pháp sử dng ngôn t (trình bày ming) trong dy
hc lch s bc THPT. Bài viết gii thiu mt s phương pháp trnh bày miệng như: Thông báo,
ng thut, miêu tả, nêu đặc trưng, giải thích, ging thoại…Đồng thi, tác gi phân tích mt
s d minh ha v phương pháp kể chuyn (là mt trong những phương pháp trnh bày
ming) vn dng vào nhng bài hc,ch đề lch s lp 10.
T khóa: Phương pháp sử dng ngôn từ, phương pháp dạy hc truyn thống, phương
pháp dy hc hiện đại…
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Phương pháp dạy hc tích cc ng dng công ngh thông tin ly hc sinh làm trung m
giáo dc theo định hướng phát triển năng lực ngưi học phương pháp chủ lc trong ci cách
giáo dc hiện nay. Tuy nhiên dù pơng pháp dạy hc hin đại hay phương pháp dạy hc truyn
thống đều phi s dng phương pháp trình bày miệng.Giáo viên s dng ging nói hay và cun
hút thôi chưa đủ giáo viên n phi vn dụng phương pp k chuyn, chn lc nhng câu
chuyn lch s phù hp để minh ha bài dạy. Để vn dng tốt phương pháp kể chuyn giáo viên
phi biết chn lc ni dung phù hp bài dy, son kết cu u chuyn và ngh thut k chuyn hp
dn na.Tác gii viết mun chia s lý luận phương pháp sử dng ngôn t (trình bày ming)
kinh nghim thực hành phương pháp kể chuyn (là mt trong nhng phương pháp trình bày miệng)
đưc vn dng trong dy hc môn lch s bc lp 10 THPT. Bài viết có giá tr tham kho cho tt
c giáo viên môn lch s trường THCS;THPT và sinh viên đang học ngành phm lch s.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp lịch s: Thu thập tư liệu thành văn về lý luận và phương pháp dạy hc
Phương pháp thực hành: Thc hành ging dyn lch s bằng phương pháp k chuyn
phi hp cùng nhiều phương pháp dạy hc khác vào nhng bài hc, ch đề, chuyên đề lch s,
sau đó rút kinh nghiệm.
3. KT QU VÀ THO LUN
Tác gi chia s nhng kinh nghim vn dụng phương pháp kể chuyn vào dy hc lch
sử. Qua đó chúng ta cần tho lun v cách la chọn tư liệu lch s như thế nào để phù hp ni
dung bài dy; Thời ng câu chuyn k bao lâu?; Phương pháp kể chuyện như thế nào để
332
hp dn hiu quả? Phương pháp kể chuyện đưc phi hp với các phương pháp dy hc
khác ra sao? Phương pháp dy hc hiện đại ng dng công ngh thông tin cn s dng
phương pháp kể chuyện hay không? Đây là những vấn đề cn bàn lun và rút kinh nghim quý
báu cho giáo viên và sinh viên ngành sư phạm lch s.
Theo Phan Ngc Liên (ch biên) (2012), Phương pháp dạy hc lch s, tác gi chn mt
trong các phương pháp dạy học để trình bày trong bài tham lun đó là phương pháp dạy hc s
dng ngôn t (phương pháp trình bày miệng)
3.1. Phương pháp sử dng ngôn t (Phương pháp trình bày miệng)
Trong h thống các phương pháp dạy hc, phương pháp trình y miệng (hay phương
pháp s dng ngôn t/ din ging) chiếm gi v trí ch đạo nht, bi li nói sinh động chng
nhng ngun kiến thc tận còn tác đng mnh m tới tưởng, tình cm ca
người hc. Nói mt cách khác, mt vai trò rt ln trong vic thc hin chức năng giáo
dục.Người tath dy “chay”, song không thể din kch câm trong mt tiết hc mà có th đạt
được kết qu mong mun được. Hin nay, nhiều công đoạn ca quá trình dy hc có th được
thay thế bi nhng thiết b, máy móc hiện đại, song không một phương tin hiện đại nào có th
thay thế đưc li ging của người thy giáo.
Li nói vai trò quan trọng đặc bit quan trng bi th thc hin các chức năng
k chuyn, miêu t... Li nóith thay thế mọi đồ dùng trực quan, nhưng không một đồ dùng
trc quan nào th thay thế li nói. Li nói còn thc hin chức năng gích, gi ý cho hc
sinh tìm tòi, suy nghĩ, phát hin vấn đ, góp phn phát triển tư duy. Lời nói có tm quan trng
đặc bit trong vic giáo dc tình cảm (yêu/ght, căm giận, thán phc, t hào...) hc sinh. Li
nói tâm huyết, nhit thành s tác động mnh m tới tư tưởng, tình cm của người nghe; ngược
li, li ging t nht, cm, hn, s phn tác dng giáo dc. Giọng đọc đều đều ca thy
giáo cũng có tác dụng ru ng hc sinh nht là vào nhng tiết học đầu bui chiu.
Giáo viên không phi din viên, song trong mt chng mực nào đó, ngôn ngữ ca
thầy/cô giáo cũng phải mt s hp dẫn tương tự như vậy. ràng là, cùng mt ni dung
thông báo, song diễn đạt theo nhng cách khác nhau snhng hiu qu khác nhau, thm chí
là đối ngược nhau.
n c vào sách Phương pháp dạy hc lch s ca Phan Ngc Liên (ch biên) (2012), tác
gi trình y tóm lược các phương pháp dy hc thuộc nhóm phương pháp s dng ngôn t
như: Thông báo, tường thut, miêu tả, nêu đặc trưng, giải thích... đồng thi tác gi s dng
nhiu ví d minh ha cho từng phương pháp vừa nêu trong nhiều tư liệu thành văn khác mà tác
gi đ liệt kê phn danh mc tài liu tham khảo. Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiu v phương
pháp s dng ngôn t th loi Thông báo
3.1.1. Thông báo
Thông báo s dng ngôn ng đ đưa thông tin một cách ngn gn, chính xác v mt
s kin lch s, các s liệu niên đại, tên người, tên địa điểm xy ra s kin... Thí dụ: Đêm
9/3/1945, phát xít Nht Đông Dương tiến hành đảo chính Pháp. Bn Pháp đây đ chống tr
mt cách yếu ớt và nhanh chóng đu hàng sau vài tiếng đồng hồ” hay “Ngày 30/8/1945, tại lu
Ngũ Phụng trên Ng môn ca Kinh thành Huế, vua Bảo Đại đ tuyên bố thoái v, giao np n,
333
kiếm cho đại din ca Chính ph Lâm thi, chm dt s tn ti hàng ngàn năm của chế độ
phong kiến trên đất nước ta...
Thông báo ưu đim ngn gn, tiết kim thi gian, cung cấp được nhiu thông tin
cho người học…, song có hạn chế là khô khan, không gây tác động mnh m tới tư tưởng tình
cm của người nghe, không tạo đưc ấn tượng sâu sắc để người học xúc động, nh lâu, nh k.
3.1.2. Tường thut
Khác với thông báo, tường thut cung cp thông tin một cách đầy đủ vi nhng ni dung
phong phú, nhng tình tiết c th, gây hp dẫn đối với người nghe, người hc.
d: S kiện Tưởng Gii Thch b bt cóc trong s biến y An theo sách “28 ngày
đêm quyết định vn mnh Trung Quốc” viết rằng Tưởng Gii Thch chun b th sát nh
hình Tây An để phát động cuc tng tn công lực lượng Đng cng sản.Theo tương quan lực
ng lúc đó (trước chiến tranh Thế gii th hai khoảng năm 1937),Tưởng Gii Thạch ước
ng s tng tấn công 4 đợt na s tiêu dit tn gc lực lượng Đảng cng sản,sau đó mới dn
sc kháng chiến chng phát xít Nht.Tây An vùng giáp ranh với căn cứ của Đng cng sn
nhưng có lực lượng mnh ca Quốc Dân đảng do tướng Trương Học Lương đang trấn gi đó,
vy Tưởng gii Thch ch dn theo khong 50 cn v.Bi cnh lch s năm 1937 Nhật đ
xâm chiếm Đông Bc Trung Quc, bóc lt giết hi nhân dân Trung Quc. Trương Học
Lương có cha bị Nht Bn giết,n nước thù nhà chng chất hai vai, ông cũng như nhiều người
dân Trung Quc lúc by gi đang khao khát Tưởng Gii Thch liên minh với Đảng cng sn
để kháng chiến chng Nhật nhưng không thuyết phục được Tưởng.Đêm đó khi Tưởng Gii
Thạch đang ngủ trong phòng trên mt ngọn đồi thì Trương Học Lương cho quân bao vây nhằm
bt sống Tưởng Gii Thạch . Nghe động, Tưởng Gii Thch nhanh chân nhy ca s thoát ra
ngoài np trong bi rậm, Trương Học Lương sờ chăn chiếu còn hơi ấm biết Tưởng Gii Thch
chưa đi được xa bèn h lnh cho quân lính tiếp tc lùng sc.Biết rằng khó thoát, Tưởng Gii
Thch nhảy ra đứng chng nnh ht hàm hỏi Trương Học Lương: “Muốn làm phản à ?” (người
ta nói hùm thiêng khi đ sa cơ cũng hèn nhưng Tưng Gii Thch vẫn toát lên uy dũng của v
tng chi huy Quốc Dân đảng cu hiệu trưởng trường đi hc quân s ca Trung Quc
Thy ca nhiều sĩ quan trong đó có Trương Học Lương). Lúc đó Trương Học Lương cung kính
tr lời đại ý là vì bất đắc dĩ muốn Ngài hp tác vi đảng Cng sản để kháng chiến chng Nht
mi mo phạm, sau đó đích thân Trương Học Lương cõng Tưởng Gii Thch xung núi giam
lỏng p thương thuyết với đảng Cng sn. Lch s ghi ch mt dòng vn tắt: “năm 1937
Quốc dân Đảng hp tác với Đảng CS kháng chiến chng Nhật”, nhưng có mấy ai biết có được
s hợp tác trên gay go như thế nào, bn thân Trương Học Lương phải ra tòa án binh, b c
hết mi chc v b giam.S gi s kiện trên “sự biến y An nơi bắt giam Tưởng
Gii Thạch người ta xây một cái đền gọi “đền tróc Tưởng.(Người dch:Thái Nguyn Bch
Liên, 2001).
Hoc khi dy v lch s Trung Quc để thêm phn hp dn ta th ng thut các v
ám sát Tn Thy Hoàng trong S ký Tư M Thiên chẳng hạn…
Ưu điểm ca phương pháp ng thut ni dung thông tin phong phú, đầy đủ, đa diện,
sinh động, ly k hp dn thu hút và gây ấn tượng mnh ti tình cm của người nghe... giáo viên
có cơ hội tốt để thc hin các yêu cu v giáo dc.
334
Hn chế:Tn nhiu thi gian, do vy không th lm dụng. Đương nhiên, nếu quá sa đà
vào phương pháp này thì cái giá phải tr s cháy” giáo án và nếu quá nhiều cũng có th gây
nhàm chán.
Phương pháp tiến hành :
Mt khác, không phi bao gi cũng thể t chức được những pha ng thut. Mun
ng thuật, đòi hỏi phi ct truyn. Bi vy, để một bài tường thut tt, giáo viên phi
dành khá nhiu thi gian vào khâu chun bị. Trưc hết thu thp các ngun tài liu liên
quan ti s kin/biến c mà giáo viên định tường thut. Tiếp đó là khâu xử được các trường
hp mâu thun trong các nguồn liệu (nếu có), gp g những người tham gia hoc nhân chng
để làm sáng t thêm những điều nghi vn (nếu có điều kin)... Sau cùng là son một bài tường
thut theo mt cu trúc:
1. M đầu
2. Tình tiết phát trin
3. Tình tiết phát trin cao (tht nút)
4. S căng thẳng ca tình tiết gim xung (m nút)
5. Kết thúc
Chú ý, ngôn ng s dng trong ng thut cn súc tích, cht lc chu đáo, tránh tham
lam, rờm rà, dài dòng văn tự... để “cây che mất rừng”. Tuyệt đối không được k l “con cà con
kê”và nhất không được xen vào nhng câu nói by hay chửi đổng cho sướng miệng. Để tái
hin li không khí lch s, cần khai thác được ngôn ng của người đương thời, tránh vic dùng
t ng hôm nay gn vào miệng người xưa.Ví dụ thi phong kiến phi dùng t “chàng”, “nàng,
thiếp”…
3.1.3. Miêu t
Khác với tường thut, miêu t không cn ct truyn tp trung vào vic ch ra nhng
đặc trưng của mt đối ng c th (s vt, nhân vt, trang phc, công c sn xuất, khí, công
trình kiến trúc, cảnh quan nơi diễn ra mt trận đánh, quê hương của mt danh nhân...) và thông
quá đó để khc họa hình dáng bên ngoài cũng như cấu to bên trong của đối tượng. th miêu
t toàn bộ, nhưng cũng th miêu t khái quát kết hp vi phân tích. Miêu t thường được
tiến hành kết hp với ng thuật thường kết hp vi dùng hình nh trc quan minh ha.
Chng hn, mun miêu t cho hc sinh v chiếc trống đồng Ngọc Lũ, giáo viên không thể không
đưa ra hình minh họa, nht là vi nhng ha tiết hoa văn tiêu biểu, đặc trưng của nó (như ngôi
sao 14 cánh gia mt trng, chim lạc, hoa văn hình tròn tiếp tuyến, cảnh người giã go, các
loi nhà sàn...)
Mt d khác cho phương pháp dạy hc miêu t trận địa lch s tích hợp địa lý như miêu
t v trí trận Điện Biên Phủ:Điện Biên Ph một thung lũng hình lòng cho núi rng bao
bọc, không đường đi vào, bởi vy quân dân ta phải làm đường đến trận địa, huy động my
chc vạn dân công và toàn dân đều phá đá, mở đường đến trận địa. Để gi bí mật đến gi chót
ta phi cht y xanh làm giàn che dấu con đường, khi phá đá ta phi li dng lúc y bay
335
Pháp đi trinh sát để át tiếng mìn nổ, ban đêm ta phải khoét một lõm sâu trong vách núi để đuốc
trong đó, khi tiếng máy bay đch phi thi tắt đuốc ngay… trường hp y phương pháp
miêu t kết hp với tường thut và s dụng đồ dùng trc quan.
Thông thường, để phn miêu t hiu qu cao, giáo viên chng nhng phi tìm tòi,
nghiên cu tài liu kh công mà còn phi soạn trước tht chi tiết. Trong bài son, cn phải đặt
v trí của đối tượng miêu t trong bc tranh tng th của văn hóa tộc người hay một giai đon
lch s nào đó. dụ như các nhân vt lch s như: Quang Trung,Nguyễn Trường T, Phan
Thanh Gin, Nguyn Tri Phương ta phải đặt h trong hoàn cnh lch sử, giai đoạn lch s
h đang sống mi hiểu được tm nhìn, s tiến b vượt thời đại hay cách hành x ca họ. Cũng
giống như tường thut, ngôn ng miêu t cn cht lc sao cho thật “đắt”, tránh lòng thòng, dây
cà ra dây muống, để cái tiu tiết che lp cái chính yếu...
3.1.4.Nêu đặc trưng
Khác với tường thut, miêu tả, nêu đặc trưng không trình bày chi tiết mọi phương diện
ca hiện tượng, s vt ch nhm vào nhng nét ni tri d nhn thy nhất thường cũng
là nhng nét bn cht nht ca s vt, hiện tượng.
d đặc trưng của Ch Nghĩa Đế Quc Anh Ch Nghĩa Đế Quc Thc dân, ca Pháp
là Ch Nghĩa Đế Quốc cho vay li…
3.1.5. Gii thích
Gii thích làm sáng t ni hàm ca các khái nim, thut ng, phm trù lch s, thông
qua đó góp phn giúp cho hc sinh hiu sâu sc ni dung bài ging. Chng hn giáo viên phi
gii thích các khái nim : “Bầy người nguyên thủy”, “đồ đá cũ”, “đ đá mới” hay “cách mạng
đá mới”, “th tc, b lạc”; chính th “quân chủ lp hiến” hay “dân chủ đại nghị”, “Cách
mạng tư sản ”, “ Cách mạng dân ch sản kiu mới”, “chủ nghĩa thực dân”, “thuộc địa, na
thuộc địa”, “chủ nghĩa đế quốc”… các phm trù “t phát”, “tự giác”, “vô sản hóa”...
Giải thích cũng làm sáng nhng nội dung chưa nghĩa trong các nguồn tài liệu. Để
gii thích tt cho học sinh, đòi hỏi người giáo viên chng những y công tìm tòi tư liệu, nghiên
cu thấu đáo vấn đề...mà phi sm nhng loi sách công c cn thiết như từ điển Bách khoa, t
điển Hán Vit (bi mt khối lượng đồ s các khái nim lch s đều dng t gc Hán) , t điển
nhân vt lch s Vit Nam/thế giới... Cũng cần lưu ý, trong trường hp b hc sinh hi bt ng
v mt khái niệm nào đó mà bản thân chưa thật thấu đáo, giáo viên cần bình tĩnh, tránh trả li
hp tp thiếu chính xác. Nếu cn, có th “khất” học sinh ti hôm sau.
3.1.6.Ging thoi
Ging thai là hình thc độc ging. Ngày nay với phương pháp dạy hc ly hc sinh làm
trung tâm, phương pháp dạy hca hp tích cc nhm phát triển năng lực cho hc sinh thì giáo
viên ging thoi rt ít, ch yếu giáo viên t chc điều động lp hc, giáo viên nhc nh,
nhnt kết qu hc tp cho hc sinh. Tuy nhiên, nhng phn kiến thc quá khó hc sinh không
t học được thì giáo viên phi ging hoc kết qu hc tp sai thì giáo viên điều chnh ch sai đó.
Tt c các phương pháp nêu trên trong h thống các phương pháp s dng ngôn t đều
những ưu điểm và hn chế nhất định, do vy, không được tuyệt đối a một phương pháp