
331
PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG NGÔN TỪ
TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Nguyễn Thị Kim Ánh 1
1. Khoa Sư phạm, Trường đại học Thủ Dầu Một
TÓM TẮT
Tác giả trình bày phần lý lun phương pháp sử dụng ngôn từ (trình bày miệng) trong dạy
học lịch sử bc THPT. Bài viết giới thiệu một số phương pháp trnh bày miệng như: Thông báo,
tường thut, miêu tả, nêu đặc trưng, giải thích, giảng thoại…Đồng thời, tác giả phân tích một
số ví dụ minh họa về phương pháp kể chuyện (là một trong những phương pháp trnh bày
miệng) vn dụng vào những bài học,chủ đề lịch sử lớp 10.
Từ khóa: Phương pháp sử dụng ngôn từ, phương pháp dạy học truyền thống, phương
pháp dạy học hiện đại…
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Phương pháp dạy học tích cực ứng dụng công nghệ thông tin lấy học sinh làm trung tâm
giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học là phương pháp chủ lực trong cải cách
giáo dục hiện nay. Tuy nhiên dù phương pháp dạy học hiện đại hay phương pháp dạy học truyền
thống đều phải sử dụng phương pháp trình bày miệng.Giáo viên sử dụng giọng nói hay và cuốn
hút thôi chưa đủ mà giáo viên còn phải vận dụng phương pháp kể chuyện, chọn lọc những câu
chuyện lịch sử phù hợp để minh họa bài dạy. Để vận dụng tốt phương pháp kể chuyện giáo viên
phải biết chọn lọc nội dung phù hợp bài dạy, soạn kết cấu câu chuyện và nghệ thuật kể chuyện hấp
dẫn nữa.Tác giả bài viết muốn chia sẻ lý luận phương pháp sử dụng ngôn từ (trình bày miệng) và
kinh nghiệm thực hành phương pháp kể chuyện (là một trong những phương pháp trình bày miệng)
được vận dụng trong dạy học môn lịch sử bậc lớp 10 THPT. Bài viết có giá trị tham khảo cho tất
cả giáo viên môn lịch sử trường THCS;THPT và sinh viên đang học ngành Sư phạm lịch sử.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Phương pháp lịch sử: Thu thập tư liệu thành văn về lý luận và phương pháp dạy học
Phương pháp thực hành: Thực hành giảng dạy môn lịch sử bằng phương pháp kể chuyện
phối hợp cùng nhiều phương pháp dạy học khác vào những bài học, chủ đề, chuyên đề lịch sử,
sau đó rút kinh nghiệm.
3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN
Tác giả chia sẻ những kinh nghiệm vận dụng phương pháp kể chuyện vào dạy học lịch
sử. Qua đó chúng ta cần thảo luận về cách lựa chọn tư liệu lịch sử như thế nào để phù hợp nội
dung bài dạy; Thời lượng câu chuyện kể là bao lâu?; Phương pháp kể chuyện như thế nào để