ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
TRẦN ĐÌNH CHỈ
QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
CỦA HỌC SINH THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƢƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Chuyên ngành: Quản lí giáo dục
BÌNH DƢƠNG - NĂM 2019
i
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
TRẦN ĐÌNH CHỈ
QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
CỦA HỌC SINH THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƢƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Chuyên ngành: Quản lí giáo dục
Mã số: 8 14 01 14
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. MỲ GIANG SƠN
BÌNH DƢƠNG - NĂM 2019
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng bản thân tôi. Các
số liệu trong luận văn là trung thực.
Kết quả của luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kì công trình nào.
Tác giả luận văn
Trần Đình Chỉ
iii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và lời cảm ơn chân thành đến:
PGS.TS. Mỵ Giang Sơn, Chủ nhiệm chuyên ngành Quản giáo dục
Trường Đại học Sài Gòn, đã tận tình chỉ dẫn, giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên
cứu hoàn thành luận văn;
Quý Thầy Cô, các đồng nghiệp, bạn thân hữu Gia đình đã hỗ trợ,
tạo điều kiện, động viên tôi trong quá trình thực hiện luận văn.
Tác giả luận văn
Trần Đình Chỉ
iv
MỤC LỤC
Trang phụ bìa ............................................................................................................... i
Lời cam đoan .............................................................................................................. ii
Lời cảm ơn ................................................................................................................ iii
Mục lục ........................................................................................................................ v
Danh mục các chữ viết tắt .......................................................................................... ix
Danh mục các bảng ..................................................................................................... x
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA,
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH THEO TIẾP CẬN
NĂNG LỰC Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .............................. 8
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .............................................................................. 8
1.1.1. Các nghiên cứu trên thế giới ...................................................................... 8
1.1.2. Các nghiên cứu trong nƣớc ........................................................................ 9
1.2. Các khái niệm cơ bản ......................................................................................... 10
1.2.1. Khái niệm kết quả học tập của học sinh .................................................. 10
1.2.2. Khái niệm hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh
theo tiếp cận năng lực ........................................................................................ 10
1.2.3. Khái niệm quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của
học sinh theo tiếp cận năng lực .......................................................................... 13
1.3. Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh THPT theo tiếp
cận năng lực .............................................................................................................. 14
1.3.1. Vai trò của hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ....................... 14
1.3.2. Mục tiêu của hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo hƣớng
tiếp cận năng lực ................................................................................................ 15
1.3.3. Nội dung của hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ................... 17
1.3.4. Hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập .......................................... 19
1.3.5. Các nguyên tắc của kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ........................... 22
1.4. Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh trung học
phổ thông theo tiếp cận năng lực .............................................................................. 24
1.4.1. Tầm quan trọng của quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học
tập của học sinh theo tiếp cận năng lực ............................................................. 24
1.4.2. Lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học sinh theo tiếp cận
năng lực .............................................................................................................. 25