THI T K CH NG TRÌNH QU NG CÁO ƯƠ
Qu ng cáo là nh ng hình th c trình bày gián ti p và khu ch tr ng ý t ng, s n ph m ế ế ươ ưở
hay d ch v đc ng i b o tr nh t đnh tr ti n. Ng i chi ti n cho qu ng cáo ượ ườ ườ
không ch có các doanh nghi p, mà còn có các t ch c c a Nhà n c và các t ch c xã ướ
h i qu ng cáo s nghi p c a mình. Qu ng cáo là m t trong năm công c ch y u mà ế
các doanh nghi p s d ng đ h ng thông tin thuy t ph c vào ng i mua và công ướ ế ườ
chúng m c tiêu. Qu ng cáo là m t hình th c truy n t i thông đi p có hi u qu v chi
phí.
Các doanh nghi p làm qu ng cáo theo nhi u cách khác nhau. nh ng doanh nghi p
nh , vi c qu ng cáo đc giao cho m t ng i trong b ph n kinh doanh, ng i này có ượ ườ ườ
trách nhi m làm vi c v i hãng qu ng cáo. Nh ng doanh nghi p l n thì có b ph n
chuyên v qu ng cáo, ph trách b ph n này tr c thu c quy n phó giám đc v
marketing. Công vi c c a b ph n qu ng cáo là l p d toán ngân sách, tr giúp vi c
ho ch đnh chi n l c qu ng cáo, xét duy t các n i dung qu ng cáo và các chi n d ch ế ượ ế
do hãng qu ng cáo đ xu t, và tr c ti p th c hi n vi c qu ng cáo b ng th tín, tr ng ế ư ư
bày các đi lý và các hình th c qu ng cáo khác mà th ng các hãng qu ng cáo không ườ
làm. Đa s các doanh nghi p đu s d ng hãng qu ng cáo bên ngoài đ giúp h
tri n khai các chi n d ch qu ng cáo, l a ch n và mua ph ng ti n truy n thông. ế ươ
Khi xây d ng các ch ng trình qu ng cáo, các nhà qu n tri marketing ph i b t đu t ươ
vi c xác đnh th tr ng m c tiêu và đng c c a ng i mua. Sau đó h ph i thông ườ ơ ườ
qua năm quy t đnh quan tr ng là:ế
- M c tiêu qu ng cáo là gì ? (mission)
- Có th chi bao nhiêu ti n ? (money)
- C n s d ng ph ng ti n truy n thông nào ? (media) ươ
- C n ph i g i thông đi p nh th nào ? (message) ư ế
- C n đánh giá k t qu ra sao ? (measurement) ế
Nh ng quy t ế
đnh ch y u v qu ng cáo ế
Xác đnh m c tiêu qu ng cáo
B c đu tiên trong quá trình thi t k ch ng trình qu ng cáo là xác đnh các m c tiêuướ ế ế ươ
qu ng cáo. Nh ng m c tiêu này ph i xu t phát t nh ng quy t đnh tr c đó v th ế ướ
tr ng m c tiêu, đnh v trí trong th tr ng và marketing-mix. Có th s p x p m cườ ườ ế
tiêu qu ng cáo thành các nhóm m c tiêu thông tin, thuy t ph c hay nh c nh . ế
M c tiêu thông tin
- Thông báo cho th tr ng bi t v m t s n ph m m i ườ ế
- Nêu ra nh ng công d ng m i c a s n ph m
- Thông báo cho th tr ng bi t vi c thay đi giá ườ ế
- Gi i thích nguyên t c ho t đng c a s n ph m
- Mô t nh ng d ch v hi n có
- Đi u ch nh l i nh ng n t ng không đúng ượ
- Gi m b t n i lo ng i c a ng i mua ườ
- T o d ng hình nh c a doanh nghi p
Qu ng cáo thông tin đc dùng nhi u trong giai đo n gi i thi u s n ph m khi m c ượ
tiêu ch y u là t o nên nhu c u ban đu. ế
M c tiêu thuy t ph c ế
- Hình thành s a thích nhãn hi u ư
- Khuy n khích chuy n sang nhãn hi u c a mìnhế
- Thay đi nh n th c c a ng i mua v các tính ch t c a s n ph m ườ
- Thuy t ph c ng i mua mua ngayế ườ
- Thuy t ph c ng i mua ti p ng i chào hàng và m giao d chế ườ ế ườ
Qu ng cáo thuy t ph c tr nên quan tr ng giai đo n c nh tranh, khi m c tiêu c a ế
doanh nghi p là t o nên nhu c u có ch n l c đi v i m t nhãn hi u c th . H u h t ế
các qu ng cáo đu thu c lo i này. M t s qu ng cáo thuy t ph c đc th c hi n ế ượ
d i hình th c so sánh, t c là b ng cách so sánh v i m t hay nhi u s n ph m cùngướ
lo i đ nêu b t đc tính u vi t c a m t nhãn hi u. Khi s d ng qu ng cáo so sánh, ượ ư
doanh nghi p c n đm b o ch c ch n r ng mình có th ch ng minh đc đi u kh ng ượ
đnh v tính u vi t c a s n ph m và không th b ph n công l i trong m t lĩnh v c ư
mà s n ph m khác m nh h n. ơ
M c tiêu nh c nh
- Nh c nh ng i mua là s p t i h s c n s n ph m đó ườ
- Nh c nh ng i mua v đa đi m có th mua s n ph m đó ườ
- Nh c nh ng i mua v s có m t c a s n ph m trong th i k trái mùa v ườ
- Duy trì s bi t đn s n ph m m c đ cao ế ế
Qu ng cáo nh c nh vô cùng quan tr ng đi v i nh ng s n ph m th i k sung mãn
c a chu k s ng. Ngày nay Coca - Cola qu ng cáo không ph i đ thông tin hay thuy t ế
ph c n a, mà là đ nh c nh m i ng i mua Coca - Cola. M t hình th c g n v i lo i ườ
qu ng cáo này là qu ng cáo c ng c nh m cam đoan v i nh ng ng i mua hi n t i ườ
r ng h đã l a ch n đúng.
Vi c l a ch n m c tiêu qu ng cáo c n căn c vào k t qu phân tích kí l ng tình ế ưỡ
hình marketing hi n t i. Ch ng h n, n u m t nhóm s n ph m đang th i k sung ế
mãn và doanh nghi p đang là ng i d n đu th tr ng, và n u m c đ s d ng nhãn ườ ườ ế
hi u th p, thì m c tiêu thích h p là ph i kích thích s d ng nhãn hi u đó nhi u h n. ơ
M t khác, n u nhóm s n ph m đó là m i và doanh nghi p không ph i là ng i d n ế ư
đu th tr ng, nh ng nhãn hi u c a nó t t h n c a ng i d n đu, thì m c tiêu thích ườ ư ơ ườ
h p là thuy t ph c th tr ng v tính u vi t c a nhãn hi u đó. ế ườ ư
Quy t đnh v ngân sách qu ng cáoế
Sau khi đã xác đnh m c tiêu qu ng cáo, các doanh nghi p s ph i ti n hành xây d ng ế
ngân sách qu ng cáo cho t ng lo i s n ph m c a mình. Vai trò c a qu ng cáo là đy
m nh vi c tiêu th s n ph m. Nh ng khó khăn c các nhà qu n tr là làm sao xác đnh ư
đúng s ti n c n thi t cho ho t đng qu ng cáo. Và m c dù qu ng cáo đc xem nh ế ượ ư
là m t kho n chi phí l u đng, th c ra m t ph n chi phí đó là v n đu t đ t o nên ư ư
giá tr vô hình g i là uy tín (hay v n ban đu c a nhãn hi u). Khi doanh nghi p b ra
15 tri u đng đ mua m t máy vi tính thì nó đc xem nh m t tài s n c đnh đc ượ ư ượ
kh u hao trong năm năm ch ng h n. Còn khi chi ra 15 tri u đng cho qu ng cáo đ
tung ra m t s n ph m m i, thì toàn b chi phí đó ph i đc tính h t ngay trong năm ượ ế
đu. Quan đi m xem qu ng cáo nh m t kho n chi phí kh u tr toàn b nh v y đã ư ư
h n ch s n ph m m i mà doanh nghi p có th tung ra th tr ng trong m t năm. ế ườ
Có th xác đnh ngân sách qu ng cáo b ng b n ph ng pháp ch y u đã trình bày ươ ế
m c II.5 c a ch ng này là: căn c vào kh năng, n đnh t l ph n trăm trên doanh ươ
thu, cân b ng c nh tranh, căn c vào m c tiêu và nhi m v . Trong đó, theo chúng tôi
nên áp d ng ph ng pháp căn c vào m c tiêu và nhi m v , vì nó đòi h i ng i ươ ườ
qu ng cáo ph i xác đnh nh ng m c tiêu c th c a chi n d ch qu ng cáo r i sau đó ế
c tính chi phí c a nh ng ho t đng c n thi t đ đt đc nh ng m c tiêu đó. Sauướ ế ượ
đây là m t s y u t c th c n xem xét khi xác đnh ngân sách qu ng cáo: ế
- Các giai đo n c a chu k s ng s n ph m . Nh ng s n ph m m i th ng dòi h i ườ
ngân sách qu ng cáo l n đ t o s bi t đn và khuy n khích dùng th , nh ng s n ế ế ế
ph m sung mãn ch đc h tr b ng ngân sách nh h n theo t l v i doanh thu bán ượ ơ
hàng.
- Th ph n và đi u ki n s d ng. Nh ng nhãn hi u có th ph n l n th ng đòi h i ườ
chi phí qu ng cáo ít h n tính theo doanh thu bán hàng đ duy trì th ph n c a mình. Đ ơ
t o th ph n b ng cách tăng qui mô th tr ng đòi h i chi phí qu ng cáo l n h n. ườ ơ
Ngoài ra n u tính chi phí trên n t ng thì vi c ti p c n nh ng ng i tiêu dùng m tế ượ ế ườ
nhãn hi u đc s d ng r ng rãi ít t n kém h n là ti p c n nh ng ng i tiêu dùng ượ ơ ế ườ
nhi u nhãn hi u ít đc s d ng. ượ