
Qu n lý n i dung - K năng quan tr ng c a nhàả ộ ỹ ọ ủ
qu n lý hi n đ i ả ệ ạ
Ngày nay internet đã làm thay đ i ho t đ ng qu n lý công ty. Tr c đây, qu n lýổ ạ ộ ả ướ ả
t p trung vào vi c “đ n và trò chuy n”. Còn ngày nay, vi c “đ c và và vi t” đangậ ệ ế ệ ệ ọ ế
tr thành tr ng tâm c a các ho t đ ng qu n lý đi u hành. Và m t k năng quanở ọ ủ ạ ộ ả ề ộ ỹ
tr ng c a các nhà qu n lý hi n đ i ra đ i t đây:“Qu n lý n i dung” (Contentọ ủ ả ệ ạ ờ ừ ả ộ
Management – CM).
Xu h ng này đ c c ng c m nh m khi màướ ượ ủ ố ạ ẽ
m t nghiên c u g n đây c a hãng nghiên c uộ ứ ầ ủ ứ
META Group cho th y trên 80% các nhà qu nấ ả
lý kinh doanh hi n l a ch n email nh m tệ ự ọ ư ộ
công c giao ti p hàng đ u c a h .ụ ế ầ ủ ọ
Cu c cách m ng công ngh thông tin đã làmộ ạ ệ
thay đ i đáng k b m t các ho t đ ng kinhổ ể ộ ặ ạ ộ
doanh. Trong quá kh , các ho t đ ng kinhứ ạ ộ
doanh đ c d a nhi u trên các đ a ch liên l c,ượ ự ề ị ỉ ạ
các b a ăn tr a và nh ng cái b t tay. Còn giữ ư ữ ắ ờ
đây, ngày m t ít ho t đ ng kinh doanh đ cộ ạ ộ ượ
th c hi n theo cách này. ự ệ
Ví d , Amazon có trên 30 tri u khách hàng.ụ ệ
Bao nhiêu ng i trong s nh ng khách hàngườ ố ữ
này đã nói chuy n, g p g tr c ti p v i ng i đ i di n qu n lý c a Amazon? ệ ặ ỡ ự ế ớ ườ ạ ệ ả ủ
R t, r t ít. S đông các khách hàng giao ti p v i Amazon và v i các nhà qu n lý c a hãngấ ấ ố ế ớ ớ ả ủ
thông qua n i dung. N i dung này đ c đăng t i trên trang web c a Amazon hay đ cộ ộ ượ ả ủ ượ
g i đi qua email. ử
H n t t c , đ i v i nh ng ng i s d ng Internet hi n nay, n i dung nhàm chán là lý doơ ấ ả ố ớ ữ ườ ử ụ ệ ộ
thích đáng đ không quay tr l i m t web. Và n u nh b n xem n i dung nh là m t tàiể ở ạ ộ ế ư ạ ộ ư ộ
s n ch y u và mu n duy trì tính "t i m i" đ t o nên s hi u qu c a các web site,ả ủ ế ố ươ ớ ể ạ ự ệ ả ủ
vi c qu n lý n i dung s đóng vai trò quan tr ng.ệ ả ộ ẽ ọ
Có th kh ng đ nh r ng n i dung m t trang web hay b t c đâu v công ty b n luôn làể ẳ ị ằ ộ ở ộ ấ ứ ề ạ
m t tài s n có giá tr . N i dung này ph i đ c c p nh t th ng xuyên n u mu n kháchộ ả ị ộ ả ượ ậ ậ ườ ế ố
hàng quay tr l i. M t h th ng qu n lý n i dung t t s cho phép b n t p trung vào m tở ạ ộ ệ ố ả ộ ố ẽ ạ ậ ộ
s công vi c kinh doanh khác. B n có th gi m chi phí v n hành, t ng m c đ th ngố ệ ạ ể ả ậ ǎ ứ ộ ườ
xuyên c a vi c c p nh t n i dung, cũng nh t ng c ng ch t l ng và s l ng c a n iủ ệ ậ ậ ộ ư ǎ ườ ấ ượ ố ượ ủ ộ
dung đ c gi i thi u trên website c a b n.ượ ớ ệ ủ ạ
Không ít nhà qu n lý ngày nay đang tìm ki m m t công c giúp h t đ ng hoá các quáả ế ộ ụ ọ ự ộ
trình qu n lý n i dung. L i ích l n nh t c a vi c qu n lý n i dung là ch b t c ai choả ộ ợ ớ ấ ủ ệ ả ộ ở ỗ ấ ứ
dù có hay không có chuyên môn k thu t đ u có th g i thông tin t i công ty c a b n.ỹ ậ ề ể ử ớ ủ ạ
Đi u này r t quan tr ng đ i v i nh ng ho t đ ng kinh doanh ch u áp l c v th i gian vàề ấ ọ ố ớ ữ ạ ộ ị ự ề ờ
các website có ch c năng t ng tác v i khách hàng.ứ ươ ớ
Nghiên c u c a META Group cho th y có t i 80% các nhà qu n lý kinh doanh tin r ngứ ủ ấ ớ ả ằ
email là m t công c giao ti p hi u qu h n đi n tho i r t nhi u. Ba lý do hàng đ u khi nộ ụ ế ệ ả ơ ệ ạ ấ ề ầ ế
các nhà qu n lý kinh doanh a chu ng email h n đi n tho i đó là: ả ư ộ ơ ệ ạ
- Nó cho phép giao ti p v i r t nhi u đ i t ng khác nhau.ế ớ ấ ề ố ượ
- Nó có th đ y nhanh quá trình giao ti p.ể ẩ ế
- Nó cho phép các giao ti p đ c ghi l i m t cách chính th c. ế ượ ạ ộ ứ

Matt Cain, tr ng nhóm nghiên c u c a META Group, gi i thích r ng: “Nh ng k t quưở ứ ủ ả ằ ữ ế ả
này hé m nhi u v n đ quan tr ng trong cu c cách m ng giao ti p ngày nay. Rõ ràngở ề ấ ề ọ ộ ạ ế
r ng email hoàn toàn phù h p v i môi tr ng kinh doanh thay đ i không ng ng c v m tằ ợ ớ ườ ổ ừ ả ề ặ
đ a lý l n tính năng đ ng tuy t v i. Email gi i quy t t t v n đ truy n t i thông tin m tị ẫ ộ ệ ờ ả ế ố ấ ề ề ả ộ
cách nhanh chóng và đ m b o nh ng b n l u thông tin kinh doanh có th tái s d ng b tả ả ữ ả ư ể ử ụ ấ
c lúc nào”.ứ
N i dung – cho dù trong email, website hay trong các văn b n tài li u in – đã tr thànhộ ở ả ệ ở
d u bôi tr n giúp b máy kinh doanh v n hành tr n tru h n. Vì v y, th t ng c nhiên khi r tầ ơ ộ ậ ơ ơ ậ ậ ạ ấ
ít công ty hi u đ c giá tr cũng nh s hi u qu c a vi c qu n lý n i dung.ể ượ ị ư ự ệ ả ủ ệ ả ộ
Theo nghiên c u c a hãng Prescient Digital Media, ch có kho ng ch a đ n 6% các côngứ ủ ỉ ả ư ế
ty ngày nay quan tâm th c s t i vi c qu n lý n i dung thông tin. R t nhi u nhà qu n lýự ự ớ ệ ả ộ ấ ề ả
doanh nghi p ngày nay v n ch chú tâm đ n nh ng ph ng th c qu n lý truy n th ng. ệ ẫ ỉ ế ữ ươ ứ ả ề ố
Gerry McGovern, nhà t v n qu n lý n i dung và là tác gi cu n sách ư ấ ả ộ ả ố Content Critical and
The Web Content Style Guide không m y ng c nhiên v i k t qu đi u tra c a Prescientấ ạ ớ ế ả ề ủ
Digital Media. Gerry đã t ch c r t nhi u cu c h i th o v vi c qu n lý n i dung trên toànổ ứ ấ ề ộ ộ ả ề ệ ả ộ
th gi i. Và ông v n đang ph i n l c tìm ki m nh ng công ty th c s quan tâm t i v nế ớ ẫ ả ỗ ự ế ữ ự ự ớ ấ
đ này. ề
Đây rõ ràng là m t vi c đáng ti c. Các công ty kinh doanh hi n đ i ngày m t t o ra nhi uộ ệ ế ệ ạ ộ ạ ề
nh ng n i dung h n. Nh ng các công ty d ng nh b qua vi c đánh giá m c đ hi uữ ộ ơ ư ườ ư ỏ ệ ứ ộ ệ
qu c a các n i dung đó cũng nh nh ng giá tr mà nó t o ra. V y làm th nào các nhàả ủ ộ ư ữ ị ạ ậ ế
qu n lý có th qu n lý n i dung m t cách chuyên nghi p nh t? ả ể ả ộ ộ ệ ấ
M t trong v n đ quan tr ng trong th gi i internet đó là không quan tâm t i b n vi t nhộ ấ ề ọ ế ớ ớ ạ ế ư
th nào, vi c chính t chu n xác và ng pháp đ y đ không ph i là y u t thi t y u nh tế ệ ả ẩ ữ ầ ủ ả ế ố ế ế ấ
mà đi m m u ch t ch b n ph i t p trung vào s lôi cu n ng i đ c và h ng t iể ấ ố ở ỗ ạ ả ậ ự ố ườ ọ ướ ớ
nh ng gì h c n.ữ ọ ầ
M t cách th c di n đ t rõ ràng, đ n gi n và ng n g n cũng không kém ph n quan tr ng.ộ ứ ễ ạ ơ ả ắ ọ ầ ọ
Nó s khi n ng i đ c c m th y tho i mái và d ch u.ẽ ế ườ ọ ả ấ ả ễ ị
Hãy nghĩ v cách b n đ c m t tài li u nào đó. N u m t hai đo n đ u không m y liênề ạ ọ ộ ệ ế ộ ạ ầ ấ
quan t i nh ng gì b n c n hay không thu hút đ c b n, b n s chuy n ngay sang tài li uớ ữ ạ ầ ượ ạ ạ ẽ ể ệ
khác. Vi c c i thi n kh năng vi t c a b n s c i thi n luôn c c h i đ c m i ng iệ ả ệ ả ế ủ ạ ẽ ả ệ ả ơ ộ ượ ọ ườ
đ c nh ng gì b n vi t. Trong m t n n kinh t có quá nhi u các thông tin tràn ng p, ai thuọ ữ ạ ế ộ ề ế ề ậ
hút đ c quan tâm c a m i ng i, ng i đó s giành ph n th ng. ượ ủ ọ ườ ườ ẽ ầ ắ
R t nhi u công ty hi n b trí, s p x p thông tin h t s c nghèo nàn. Nhi u trang web xemấ ề ệ ố ắ ế ế ứ ề
ra gi ng m t n i gom góp các thông tin r i r c h n là m t th vi n đ c s p x p có tố ộ ơ ờ ạ ơ ộ ư ệ ượ ắ ế ổ
ch c.ứ
N u b n không t ch c, s p x p th t t t các n i dung, m i ng i s không th nhanhế ạ ổ ứ ắ ế ậ ố ộ ọ ườ ẽ ế
chóng tìm th y nh ng gì h mu n. Nh ng gì không th tìm th y s không đ c đ c. ấ ữ ọ ố ữ ể ấ ẽ ượ ọ
Hi n nay, có r t nhi u lo i s n ph m nh m giúp qu n lý n i dung trên th tr ng. Các s nệ ấ ề ạ ả ẩ ằ ả ộ ị ườ ả
ph m này th c hi n nh ng ch c năng và có nh ng tính năng khác nhau. B n c n ph iẩ ự ệ ữ ứ ữ ạ ầ ả
nghiên c u và tìm ra gi i pháp t t nh t phù h p v i các nhu c u c a t ch c.ứ ả ố ấ ợ ớ ầ ủ ổ ứ
Cu i cùng, n i dung m t tài s n giá tr trong kinh doanh. Vi c qu n lý n i dung hi u quố ộ ộ ả ị ệ ả ộ ệ ả
bao g m vi c t o d ng, biên t p và đăng t i ồ ệ ạ ự ậ ả - s đem l i cho b n hình nh m t nhà qu nẽ ạ ạ ả ộ ả
lý hi n đ i và thành công.ệ ạ
(Theo bwportal)