Qu n lý n i dung - K năng quan tr ng c a nhà
qu n lý hi n đ i
Ngày nay internet đã làm thay đ i ho t đ ng qu n lý công ty. Tr c đây, qu n lý ướ
t p trung vào vi c “đ n và trò chuy n”. Còn ngày nay, vi c “đ c và và vi t” đang ế ế
tr thành tr ng tâm c a các ho t đ ng qu n lý đi u hành. Và m t k năng quan
tr ng c a các nhà qu n lý hi n đ i ra đ i t đây:“Qu n lý n i dung” (Content
Management – CM).
Xu h ng này đ c c ng c m nh m khi màướ ượ
m t nghiên c u g n đây c a hãng nghiên c u
META Group cho th y trên 80% các nhà qu n
lý kinh doanh hi n l a ch n email nh m t ư
công c giao ti p hàng đ u c a h . ế
Cu c cách m ng công ngh thông tin đã làm
thay đ i đáng k b m t các ho t đ ng kinh
doanh. Trong quá kh , các ho t đ ng kinh
doanh đ c d a nhi u trên các đ a ch liên l c,ượ
các b a ăn tr a và nh ng cái b t tay. Còn gi ư
đây, ngày m t ít ho t đ ng kinh doanh đ c ượ
th c hi n theo cách này.
Ví d , Amazon có trên 30 tri u khách hàng.
Bao nhiêu ng i trong s nh ng khách hàngườ
này đã nói chuy n, g p g tr c ti p v i ng i đ i di n qu n lý c a Amazon? ế ườ
R t, r t ít. S đông các khách hàng giao ti p v i Amazon và v i các nhà qu n lý c a hãng ế
thông qua n i dung. N i dung này đ c đăng t i trên trang web c a Amazon hay đ c ượ ượ
g i đi qua email.
H n t t c , đ i v i nh ng ng i s d ng Internet hi n nay, n i dung nhàm chán là lý doơ ư
thích đáng đ không quay tr l i m t web. Và n u nh b n xem n i dung nh là m t tài ế ư ư
s n ch y u và mu n duy trì tính "t i m i" đ t o nên s hi u qu c a các web site, ế ươ
vi c qu n lý n i dung s đóng vai trò quan tr ng.
Có th kh ng đ nh r ng n i dung m t trang web hay b t c đâu v công ty b n luôn là
m t tài s n có giá tr . N i dung này ph i đ c c p nh t th ng xuyên n u mu n khách ượ ườ ế
hàng quay tr l i. M t h th ng qu n lý n i dung t t s cho phép b n t p trung vào m t
s công vi c kinh doanh khác. B n có th gi m chi phí v n hành, t ng m c đ th ng ǎ ườ
xuyên c a vi c c p nh t n i dung, cũng nh t ng c ng ch t l ng và s l ng c a n i ư ǎ ườ ượ ượ
dung đ c gi i thi u trên website c a b n.ượ
Không ít nhà qu n lý ngày nay đang tìm ki m m t công c giúp h t đ ng hoá các quá ế
trình qu n lý n i dung. L i ích l n nh t c a vi c qu n lý n i dung là ch b t c ai cho
dù có hay không có chuyên môn k thu t đ u có th g i thông tin t i công ty c a b n.
Đi u này r t quan tr ng đ i v i nh ng ho t đ ng kinh doanh ch u áp l c v th i gian và
các website có ch c năng t ng tác v i khách hàng. ươ
Nghiên c u c a META Group cho th y có t i 80% các nhà qu n lý kinh doanh tin r ng
email là m t công c giao ti p hi u qu h n đi n tho i r t nhi u. Ba lý do hàng đ u khi n ế ơ ế
các nhà qu n lý kinh doanh a chu ng email h n đi n tho i đó là: ư ơ
- Nó cho phép giao ti p v i r t nhi u đ i t ng khác nhau.ế ượ
- Nó có th đ y nhanh quá trình giao ti p. ế
- Nó cho phép các giao ti p đ c ghi l i m t cách chính th c. ế ượ
Matt Cain, tr ng nhóm nghiên c u c a META Group, gi i thích r ng: “Nh ng k t quưở ế
này hé m nhi u v n đ quan tr ng trong cu c cách m ng giao ti p ngày nay. Rõ ràng ế
r ng email hoàn toàn phù h p v i môi tr ng kinh doanh thay đ i không ng ng c v m t ườ
đ a lý l n tính năng đ ng tuy t v i. Email gi i quy t t t v n đ truy n t i thông tin m t ế
cách nhanh chóng và đ m b o nh ng b n l u thông tin kinh doanh có th tái s d ng b t ư
c lúc nào”.
N i dung – cho dù trong email, website hay trong các văn b n tài li u in – đã tr thành
d u bôi tr n giúp b máy kinh doanh v n hành tr n tru h n. Vì v y, th t ng c nhiên khi r t ơ ơ ơ
ít công ty hi u đ c giá tr cũng nh s hi u qu c a vi c qu n lý n i dung. ượ ư
Theo nghiên c u c a hãng Prescient Digital Media, ch có kho ng ch a đ n 6% các công ư ế
ty ngày nay quan tâm th c s t i vi c qu n lý n i dung thông tin. R t nhi u nhà qu n lý
doanh nghi p ngày nay v n ch chú tâm đ n nh ng ph ng th c qu n lý truy n th ng. ế ươ
Gerry McGovern, nhà t v n qu n lý n i dung và là tác gi cu n sách ư Content Critical and
The Web Content Style Guide không m y ng c nhiên v i k t qu đi u tra c a Prescient ế
Digital Media. Gerry đã t ch c r t nhi u cu c h i th o v vi c qu n lý n i dung trên toàn
th gi i. Và ông v n đang ph i n l c tìm ki m nh ng công ty th c s quan tâm t i v nế ế
đ này.
Đây rõ ràng là m t vi c đáng ti c. Các công ty kinh doanh hi n đ i ngày m t t o ra nhi u ế
nh ng n i dung h n. Nh ng các công ty d ng nh b qua vi c đánh giá m c đ hi u ơ ư ườ ư
qu c a các n i dung đó cũng nh nh ng giá tr mà nó t o ra. V y làm th nào các nhà ư ế
qu n lý có th qu n lý n i dung m t cách chuyên nghi p nh t?
M t trong v n đ quan tr ng trong th gi i internet đó là không quan tâm t i b n vi t nh ế ế ư
th nào, vi c chính t chu n xác và ng pháp đ y đ không ph i là y u t thi t y u nh tế ế ế ế
mà đi m m u ch t ch b n ph i t p trung vào s lôi cu n ng i đ c và h ng t i ườ ướ
nh ng gì h c n.
M t cách th c di n đ t rõ ràng, đ n gi n và ng n g n cũng không kém ph n quan tr ng. ơ
Nó s khi n ng i đ c c m th y tho i mái và d ch u. ế ườ
Hãy nghĩ v cách b n đ c m t tài li u nào đó. N u m t hai đo n đ u không m y liên ế
quan t i nh ng gì b n c n hay không thu hút đ c b n, b n s chuy n ngay sang tài li u ượ
khác. Vi c c i thi n kh năng vi t c a b n s c i thi n luôn c c h i đ c m i ng i ế ơ ượ ườ
đ c nh ng gì b n vi t. Trong m t n n kinh t có quá nhi u các thông tin tràn ng p, ai thu ế ế
hút đ c quan tâm c a m i ng i, ng i đó s giành ph n th ng. ượ ườ ườ
R t nhi u công ty hi n b trí, s p x p thông tin h t s c nghèo nàn. Nhi u trang web xem ế ế
ra gi ng m t n i gom góp các thông tin r i r c h n là m t th vi n đ c s p x p có t ơ ơ ư ượ ế
ch c.
N u b n không t ch c, s p x p th t t t các n i dung, m i ng i s không th nhanhế ế ườ ế
chóng tìm th y nh ng gì h mu n. Nh ng gì không th tìm th y s không đ c đ c. ượ
Hi n nay, có r t nhi u lo i s n ph m nh m giúp qu n lý n i dung trên th tr ng. Các s n ườ
ph m này th c hi n nh ng ch c năng và có nh ng tính năng khác nhau. B n c n ph i
nghiên c u và tìm ra gi i pháp t t nh t phù h p v i các nhu c u c a t ch c.
Cu i cùng, n i dung m t tài s n giá tr trong kinh doanh. Vi c qu n lý n i dung hi u qu
bao g m vi c t o d ng, biên t p và đăng t i - s đem l i cho b n hình nh m t nhà qu n
lý hi n đ i và thành công.
(Theo bwportal)