Dành cho người lần đầu tiên quản lý tổ
chức một sự kiện
Lên kế hoạch cho Event ca bạn
Event của bạn là , một l khai trương công ty hay hội nghị khách hàng,
một ngày hi từ thin hay một buổi họp báo, hãy tưởng tượng ra những gì s
diễn ra trong đó. Nếu trước đó bạn từng tham dự một Event tương tự, hay
người hướng dẫn bạn cách thức tổ chức thì s là một bước khởi đầu k
hoàn hảo, nhưng nếu không điều đó thì cũng chẳng phải là một vấn đề
đáng lo lắng, vì biết đâu với khái nim trong đầu còn khá tươi mi, bạn sẽ
suy nghĩ ra một ý tưởng mi l cho Event thay vì đi vào những lối mòn
những người tchức skin lâu m thường mắc phải. Một cậu bạn thường
xuyên gọi điện hỏi i về mẫu nội dung cho một skiện nào đó, chẳng hạn
ra mắt một loại thẻ ngân hàng, khánh thành một công ty bất động sn..., cậu
nói rng cậu chưa từng tham dmột Event ra mắt một loại thẻ ngân hàng
nào hay tham gia lkhánh thành một ng ty bất động sản nào, nhưng i
đánh giá u hỏi đó là ng ngn chính điều đó đã tạo ra những Event
Planner lười suy nghĩ, chỉ biết t chức ra những Event nhợt nhạt m n
tượng. u trả lời của tôi luôn là: "Chng gì quy chun cho một Event
ra mắt thẻ ngân hàng hay khánh thành mt công ty bất động sn cả, em hãy
tự sáng tạo ra những gì em cho là hay ho trong Event của mình".
Bạn thể tham khảo việc viết kịch bản cho tổ chức skiện để một hình
dung v những gì nên diễn ra một skiện, sau đó hãy mạnh dạn viết
riêng một kịch bản cho Event của mình.
Lên checklist cho Event ca bạn
Checklist danh sách các ng việc cần chuẩn b cho Event. Hãy mường
tượng trong đầu tất cả những gì sdiễn ra trong một Event như thể bạn đang
được tham dchúng tứ đầu tới cuối. Ban đầu lúc đi vào, bạn sđược đón
tiếp như thế nào, vào chngồi ra sao, xem những tiết mục gì tn n khấu,
làm những gì khi dtiệc, ra vthế nào, t đó bạn xác định những việc cần
làm cho Event: cần phải lễ tân, cần thkhách mi, cần hoa tươi,
cần người phát biểu, bục sân khấu... Chắc chắn sẽ không tránh khỏi thiếu sót
cho ln đầu còn bngỡ, nhưng bn thể nhờ người kinh nghim n
xem qua cho mình hoặc tham khảo thêm mẫu checklist dành cho mt Event.
Ngoài ra, đừng quên chuẩn bmột cuốn stay và cây viết, mỗi khi nghĩ ra
một hạng mục còn thiếu cho Event, bạn hãy ghi ngay lại, chu đáo, tmỉ là
đức tính cần thiết cho bất cứ người làm Event nào.
Lựa chọn những người cùng thực hiện với mình
Đó thể là nhân viên cùng ng ty hay nhng người do bạn thuê ngoài,
bạn slà "nhạc trưởng" chịu trách nhiệm quản dàn nhạc của mình sao cho
mọi người phối hợp ăn ý, làm nên một bản giao hưởng tuyệt vi. Có nhiều
điều bạn cần cý, đó là knăng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và pn
công công việc, kỹ ng họp hành, knăng trao đổi công việc qua email (có
ththam khảo thêm i Kinh nghim vỡ lòng vquản dán), nhưng điều
mà bn cần lưu ý nhất là:
- Quy mọi thứ về một đầu mối, một con tàu không n 2, 3 thuyn
trưởng, bạn - người chịu trách nhiệm cao nhất về Event phải người có
tiếng i quyết định và mọi người cần thông qua bn để nhận thông tin.
Nhiều ng ty snhập nhằng trong việc này, một nhân viên được giao t
chức Event nhưng cấp trên lại đòi duyt và quyết định mọi thứ thường
xuyên dùng thm quyền của mình xen ngang o công việc của nhóm dẫn
đến sự kng thống nhất giữa các đầu mối công việc, việc này cn phải được
chấn chính.
- Giao công việc cho mi người một cách rõ ràng: ai chịu trách nhiệm chính,
ai đứng vai trò htrợ, yêu cu đối với công việc thế nào, thời hạn hoàn
thành... Đừng giao việc chung chung, mập mvà trông chsự tự giác của
mọi người vì bn là trưởng dán chứ không phải là ai khác phải chịu trách
nhim về kết quả cuối cùng của công việc.
Đối mặt với những rắc rối và thất bại
Nếu chẳng may Event có quá nhiu sự cố, hay bạn phải gánh chịu schỉ
trích của nhiều người thì cũng không nên để mình stress vđiều đó. Bạn cần
biết rằng ngay cả những người làm Event chuyên nghiệp hay những Agency
chuyên tổ chức Event lâu năm trong nghề vẫn có thể phm những sai lầm, và
hầu như không bao giờ một Event nào hlàm hoàn hảo 100%, vấn đề
nằm ở chỗ là gặp trục trặc ít hay nhiu mà thôi.
Khi một Event đã diễn ra ri thì quan trọng nhất việc nhìn nhn những điểm
hạn chế và rút kinh nghiệm cho ln sau. Hãy t chức một buổi họp sau
chương trình để tất cả mọi người liên quan cùng ngi thảo luận về những
điểm chưa như ý mun, mọi người sẽ hiểu nhau hơn, hoá giải những hiểu
lm và cùng rút ra nhng bài học quý giá cho những Event lần sau.
Tuy vy, i vẫn thành thật khuyên các bn nên lượng sức mình, nhn thức
được những Event nào mình có thtmày mò thực hin còn nhng Event
nào cn một người kinh nghiệm và tay ngh thực sự chuyên nghiệp. Bạn
hoàn toàn th tổ chức một buổi sinh nhật cho công ty, hội nghị khách
hàng hay một hội chợ nho nhỏ, tuy nhiên đối với những Event phức tạp n
quy ln hơn, tốt hơn hết không nên mo hiểm vi uy tín của ng ty
thương hiu. Hãy nhđến sự hỗ trợ của một Event Agency hoặc Event
Freelancer tchức Event đó cho bạn, hãy quan sát cách hlàm rút kinh
nghim cho bản thân mình, biết đâu lần sau bạn thể tmình làm "nhạc
trưởng" cho sự kiện tương tự