Câu h i ôn t p :
Câu 1: L i th c nh tranh c a doanh nghi p là gì ? Th nào là l i th ế ế ế
c nh tranh b n v ng ? Th nào là l i th c nh tranh không b n v ng : ế ế
Câu2: Đ dành l i th c nh tranh cho doanh nghi p mình ,doanh nghi p ế
có th s d ng vũ khí c nh tranh nào ? L y ví d th c t phân tích? ế
T đó rút ra bài h c kinh nghi m cho b n thân ?
Câu3: trình bày các nhân t tác đ ng đ n vi c l a ch n t o d ng l i th ế ế
c nh tranh cho doanh nghi p ? Ví d th c t ch ng minh? ế
Câu4: Đ dành đ c l i th c nh tranh các doanh nghi p c n ph i làm gì ượ ế
? T i sao ?. VD bài h c kinh nghi m c a doanh nghi p c a m t doanh
nghi p trong vi c v n d ng bài h c trên ?
Câu5:Trình bày các công c cách th c l a ch n l i th c nh tranh ? ế
Tr l i :
Câu1: Khái ni m l i th c nh tranh c a doanh nghi p : ế
- Nh ng l i th đ c doanh nghi p t o ra và s d ng cho c nh tranh ế ượ
đ c g i là l i th c nh tranh.ượ ế
L i th c nh tranh còn đ c hi u nh là các đ c đi m hay các bi n s ế ượ ư ế
c a s n ph m ho c nhãn hi u, mà nh có chúng doanh nghi p t o ra m t
s tính tr i h n, u vi t h n so v i nh ng ng i c nh tranh tr c ti p. ơ ư ơ ườ ế
- C nh tranh b n v ng là nh ng l i th c nh tranh c a doanh nghi p ế
đ c t o ra có tính ch t n đ nh và có th duy trì s d ng cho c nh tranh. ượ
Ví d : th ng hi u, nhãn hi u… Qua th i gian s n ph m s thay đ i ươ
nh ng ni m tin mà ng i tiêu dùng có đ c v th ng hi u là tài s n t n ư ườ ượ ươ
t i lâu dài
- L i th c nh tranh không b n v ng là nh ng l i th c a doanh nghi p ế ế
t o ra s d ng cho c nh tranh nh ng không n đ nh và có th m t đi qua ư
th i gian
Ví d : s sáng ch , phát minh … ế
Câu 2: Đ dành l i th c nh tranh doanh nghi p có th s ế
d ng vũ khí c nh tranh :
a, C nh tranh b ng s n ph m :
ch n c a s n ph m quy t đ nh ch tín c a doanh nghi p và t o l i ế
th có tính quy t đ nh trong c nh tranh,c nh tranh v s n ph m th ế ế
hi n qua nh ng m t sau:
- c nh tranh v trình đ c a s n ph m : ch t l ng c a s n ph m ,tính ượ
h u d ng c a s n ph m bao bì. Tuỳ theo nh ng s n ph m khác nhau
đ chúng ta l a ch n nh ng nhóm ch tiêu khác nhau có tính ch t quy t ế
đ nh trình đ c a s n ph m. Doanh nghi p s chi n th ng trong c nh ế
tranh n u nh l a ch n trình đ s n ph m phù h p v i yêu câu c a th ế ư
tr ng .ườ
-C nh tranh v ch t l ng : Tuỳ theo t ng s n ph m khác nhau v i các ượ
đ c đi m khác nhau đ ta l a ch n ch tiêu ph n ánh ch t l ng s n ượ
ph m khác nhau . N u t o ra nhi u l i th cho ch tiêu này thì s n ph m ế ế
càng có nhi u c h i giành th ng l i trong c nh tranh trên th tr ng. ơ ườ
-c nh tranh v bao bì : đ c bi t là ngành có liên quan đ n l ng th c ế ươ
th c ph m, nh ng m t hàng có giá tr s d ng cao. Cùng v i vi c thi t ế
k bao bì cho phù h p,cùng v i vi c thi t k bao bì cho phù h p doanh ế ế ế
nghi p còn ph i l a ch n c c u s n ph m cho phù h p . L a ch n c ơ ơ
c u hàng hoá và c c u ch ng lo i h p lí . Đi u đó có nghĩa là trong ơ
vi c đa d ng hoá và c c u ch ng lo i và nh t thi t ph i d a vào m t ơ ế
s s n ph m ch y u. C c u th ng thay đ i theo s thay đ i c a th ế ơ ườ
tr ng . Đ c bi t là nh ng xu h ng phù h p v i nhu c u phù h p v i ườ ướ
nhu c u c a ng i tiêu dùng . ườ
- c nh tranh v nhãn mác ,uy tín s n ph m. Doanh nghi p s d ng công
c này đ đánh tr c ti p vào tr c giác c a ng i tiêu dùng . ế ườ