

Câu h i ôn t p :ỏ ậ
Câu 1: L i th c nh tranh c a doanh nghi p là gì ? Th nào là l i th ợ ế ạ ủ ệ ế ợ ế
c nh tranh b n v ng ? Th nào là l i th c nh tranh không b n v ng :ạ ề ữ ế ợ ế ạ ề ữ
Câu2: Đ dành l i th c nh tranh cho doanh nghi p mình ,doanh nghi p ể ợ ế ạ ệ ệ
có th s d ng vũ khí c nh tranh nào ? L y ví d th c t và phân tích? ể ử ụ ạ ấ ụ ự ế
T đó rút ra bài h c kinh nghi m cho b n thân ?ừ ọ ệ ả
Câu3: trình bày các nhân t tác đ ng đ n vi c l a ch n t o d ng l i th ố ộ ế ệ ự ọ ạ ự ợ ế
c nh tranh cho doanh nghi p ? Ví d th c t ch ng minh?ạ ệ ụ ự ế ứ
Câu4: Đ dành đ c l i th c nh tranh các doanh nghi p c n ph i làm gì ể ượ ợ ế ạ ệ ầ ả
? T i sao ?. VD bài h c kinh nghi m c a doanh nghi p c a m t doanh ạ ọ ệ ủ ệ ủ ộ
nghi p trong vi c v n d ng bài h c trên ?ệ ệ ậ ụ ọ
Câu5:Trình bày các công c cách th c l a ch n l i th c nh tranh ?ụ ứ ự ọ ợ ế ạ

Tr l i :ả ờ
Câu1: Khái ni m l i th c nh tranh c a doanh nghi p :ệ ợ ế ạ ủ ệ
- Nh ng l i th đ c doanh nghi p t o ra và s d ng cho c nh tranh ữ ợ ế ượ ệ ạ ử ụ ạ
đ c g i là l i th c nh tranh.ượ ọ ợ ế ạ
L i th c nh tranh còn đ c hi u nh là các đ c đi m hay các bi n s ợ ế ạ ượ ể ư ặ ể ế ố
c a s n ph m ho c nhãn hi u, mà nh có chúng doanh nghi p t o ra m t ủ ả ẩ ặ ệ ờ ệ ạ ộ
s tính tr i h n, u vi t h n so v i nh ng ng i c nh tranh tr c ti p.ố ộ ơ ư ệ ơ ớ ữ ườ ạ ự ế
- C nh tranh b n v ng là nh ng l i th c nh tranh c a doanh nghi p ạ ề ữ ữ ợ ế ạ ủ ệ
đ c t o ra có tính ch t n đ nh và có th duy trì s d ng cho c nh tranh. ượ ạ ấ ổ ị ể ử ụ ạ
Ví d : th ng hi u, nhãn hi u… Qua th i gian s n ph m s thay đ i ụ ươ ệ ệ ờ ả ẩ ẽ ổ
nh ng ni m tin mà ng i tiêu dùng có đ c v th ng hi u là tài s n t n ư ề ườ ượ ề ươ ệ ả ồ
t i lâu dàiạ
- L i th c nh tranh không b n v ng là nh ng l i th c a doanh nghi p ợ ế ạ ề ữ ữ ợ ế ủ ệ
t o ra s d ng cho c nh tranh nh ng không n đ nh và có th m t đi qua ạ ử ụ ạ ư ỏ ị ể ấ
th i gian ờ
Ví d : s sáng ch , phát minh … ụ ự ế

Câu 2: Đ dành l i th c nh tranh doanh nghi p có th s ể ợ ế ạ ệ ể ử
d ng vũ khí c nh tranh :ụ ạ
a, C nh tranh b ng s n ph m :ạ ằ ả ẩ
ch tín c a s n ph m quy t đ nh ch tín c a doanh nghi p và t o l i ữ ủ ả ẩ ế ị ữ ủ ệ ạ ợ
th có tính quy t đ nh trong c nh tranh,c nh tranh v s n ph m th ế ế ị ạ ạ ề ả ẩ ẻ
hi n qua nh ng m t sau:ệ ữ ặ
- c nh tranh v trình đ c a s n ph m : ch t l ng c a s n ph m ,tính ạ ề ọ ủ ả ẩ ấ ượ ủ ả ẩ
h u d ng c a s n ph m bao bì. Tuỳ theo nh ng s n ph m khác nhau ữ ụ ủ ả ẩ ữ ả ẩ
đ chúng ta l a ch n nh ng nhóm ch tiêu khác nhau có tính ch t quy t ể ự ọ ữ ỉ ấ ế
đ nh trình đ c a s n ph m. Doanh nghi p s chi n th ng trong c nh ị ộ ủ ả ẩ ệ ẽ ế ắ ạ
tranh n u nh l a ch n trình đ s n ph m phù h p v i yêu câu c a th ế ư ự ọ ọ ả ẩ ợ ớ ủ ị
tr ng .ườ
-C nh tranh v ch t l ng : Tuỳ theo t ng s n ph m khác nhau v i các ạ ề ấ ượ ừ ả ẩ ớ
đ c đi m khác nhau đ ta l a ch n ch tiêu ph n ánh ch t l ng s nặ ể ể ự ọ ỉ ả ấ ượ ả

ph m khác nhau . N u t o ra nhi u l i th cho ch tiêu này thì s n ph m ẩ ế ạ ề ợ ế ỉ ả ẩ
càng có nhi u c h i giành th ng l i trong c nh tranh trên th tr ng.ề ơ ộ ắ ợ ạ ị ườ
-c nh tranh v bao bì : đ c bi t là ngành có liên quan đ n l ng th c ạ ề ặ ệ ế ươ ự
th c ph m, nh ng m t hàng có giá tr s d ng cao. Cùng v i vi c thi t ự ẩ ữ ặ ị ử ụ ớ ệ ế
k bao bì cho phù h p,cùng v i vi c thi t k bao bì cho phù h p doanh ế ợ ớ ệ ế ế ợ
nghi p còn ph i l a ch n c c u s n ph m cho phù h p . L a ch n c ệ ả ự ọ ơ ấ ả ẩ ợ ự ọ ơ
c u hàng hoá và c c u ch ng lo i h p lí . Đi u đó có nghĩa là trong ấ ơ ấ ủ ạ ợ ề
vi c đa d ng hoá và c c u ch ng lo i và nh t thi t ph i d a vào m t ệ ạ ơ ấ ủ ạ ấ ế ả ự ộ
s s n ph m ch y u. C c u th ng thay đ i theo s thay đ i c a th ố ả ẩ ủ ế ơ ấ ườ ổ ự ổ ủ ị
tr ng . Đ c bi t là nh ng xu h ng phù h p v i nhu c u phù h p v i ườ ặ ệ ữ ướ ợ ớ ầ ợ ớ
nhu c u c a ng i tiêu dùng .ầ ủ ườ
- c nh tranh v nhãn mác ,uy tín s n ph m. Doanh nghi p s d ng công ạ ề ả ẩ ệ ử ụ
c này đ đánh tr c ti p vào tr c giác c a ng i tiêu dùng .ụ ể ự ế ự ủ ườ