Y BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐĂK NÔNG
-------
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
---------
S: 1759/QĐ-UBND Gia Nghĩa, ngày 03 tháng 11 năm 2010
QUYẾT ĐỊNH
V VIC BAN HÀNH K HOCH TNG TH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIN
T TỈNH ĐĂK NÔNG GIAI ĐOẠN 2011-2015
Y BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐĂK NÔNG
Căn cứ Lut T chc Hội đng nhân dâny ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Lut Giao dịch điện t ngày 29/11/2005;
Căn cứ Lut Công ngh thông tin ngày 29/06/2006;
Căn cứ Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 09/06/2006 ca Chính ph về tơng mại
điện t;
Căn cứ Quyết đnh s 1073/-TTg ngày 12/07/2010 ca Thủ tướng Chính ph v vic
phê duyt Kế hoch tng th phát triển thương mại điện tử giai đoạn năm 2011- 2015;
t đề ngh ca SCông thương ti T trình s 932/TTr-SCT ngày 29/09/2010,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành m theo Quyết đnh này Kế hoch tng th phát triển thương mại điện
t tnh Đăk Nông giai đoạn 2011-2015.
Điểu 2. Giao Sng thương chủ trì, phi hp vi c đơn vị liên quan trin khai
thc hin.
Điều 3. Chánh Văn phòng y ban nhân dân tnh; Giám đốc các Sở: Công thương, Thông
tin Truyn thông, Kế hoạch Đầu tư, Tài chính; Thủ trưởng các đơn vị có liên quan;
Ch tch y ban nn dân các huyn, th và các t chc, nhân liên quan chu
trách nhim thi hành quyết đnh này.
Quyết đnh này có hiu lc thi hành k t ngày ký.
TM. Y BAN NHÂN DÂN
CH TCH
Lê Din
K HOCH
TNG TH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIN T TỈNH ĐĂK NÔNG GIAI ĐOẠN
2011 - 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định s 1759/-UBND ngày 03/11/2010 ca y ban nhân
dân tnh Đăk Nông)
I. THC TRNG V THƯƠNG MẠI ĐIỆN T TẠI ĐĂK NÔNG
Những năm gần đây, thương mại điện t (TMĐT) trên địa bàn tỉnh Đăk Nông đã
những bước phát trin, nhiều quan, đơn vị, cá nhân đã t chc trin khai ng dng
TMĐT nhiu quy mômc độ khác nhau. Hu hết các doanh nghiệp trên đa bàn tnh
đã có trang b máy vi nh và ng dụng thương mại điện t cho mục đích kinh doanh như:
kết ni internet, trao đi thông tin, tìm kiếm thtrường, s dng phn mm kế toán, s
dng phn mm qun lý, phn mm khai thuế GTGT… vic s dng TMĐT đã đem
li nhiu li ích cho doanh nghip, thu thp được nhiu thông tin, gim chi phí, nâng cao
hiu qu sn xut kinh doanh.
Cùng vi vic ng dng TMĐT trong doanh nghiệp ngày càng tăng, các quan qun lý
nhà nước trên đa bàn tnh cũng đã chú trọng đến vic ng dụng TMĐT trong hoạt động
ca quan, đơn vị. Đến nay, ti các S, Ban, ngành y ban nhân dân các huyn, th
đu đã kết ni internet nhm khai thác các tiện ích như sử dụng thư điện tử; trao đổi,
tìm kiếm thông tin, theo dõi tin tức; được s quan tâm ca lãnh đạo tnh trong việc đy
mnh ng dng TMĐT trong cung cp dch v công trc tuyến, đơn gin hóa th tc
hành chính, đã cho phép xây dựng 03 website, đó là: www.daknongdpi.gov.vn (ca S
Kế hoạch và Đầu), trang Web này cung cấp các thông tin v lĩnh vc kinh tế, văn hóa,
hi trên đa n tnh công b th tc hành chính trong cấp phép đầu tư, cấp giy
phép đăng ký kinh doanh; trang Web www.thutuchanhchinh.daknong.gov.vn (ca T
công tác thc hiện đơn giản hóa th tc hành chính tỉnh Đăk ng) Website:
http://congbao.daknong.gov.vn (của Văn phòng y ban nhân dân tỉnh Đăk Nông). Vic
cung cp trc tuyến dch v công đã góp phn gim các th tc giy t, rút ngn thi gian
gii quyết công vic, góp phn xây dng mt h thng chính quyn hoạt động minh bch
hiu qu.
H tng ng dụng TT cũng đã đáp ng mt phn nhu cu ca tỉnh, tính đến ngày
31/12/2009 trên địa bàn tnh khoảng 9.861 thuê bao Internet; trong đó ADSL đt
8.487/9.861 s thuê bao Internet. Mật độ Internet bình quân ước đạt 2,01 thuê bao/100
dân. Qua kho sát ti 18 S, Ban, ngành, t l s máy tính trang b cho cán bộ đạt 97,5%;
hin ti, 17/18 đơn vị mạng LAN, 100% đơn vị kết ni Internet tốc độ cao. Đối vi
y ban nhân dân các huyn, th xã, t l sy tính trang b cho cán bộ đt 64,3%; 100%
huyn, th đã có mng LAN và kết ni Internet tốc độ cao.
Mặc TMĐT trên địa bàn tnh đã bắt đầu phát trin, tuy nhiên việc khai thác TMĐT
trên đa bàn tnh cũng mới cấp độ s dụng thư điện t, tìm kiếm thông tin, y dng
trang web đ qung sn phm, dch v; chưa mạnh dn thc hin mt s công vic
như: đt hàng qua mng, thanh toán trc tuyến, dch v công trc tuyếnnguyên nhân
ch yếu là do: nhn thức chung trên địa bàn tnh v TMĐT chưa tht s sâu sc, còn nghi
ng về tính năng, hiệu qu của TMĐT; hạ tầng TMĐT, nguồn nhân lc còn thiếu và yếu.
Trong bi cnh hi nhp vào nn kinh tế toàn cu khi Vit Nam là tnh viên WTO, phát
triển TMĐT là một nhu cu cn thiết cấp bách đ kinh tế Đăk Nông hi nhp t
ngn khong cách vi các nn kinh tế phát trin, nâng cao sc cnh tranh ca các doanh
nghip trong tnh trên th trường quc tế. Đối vi doanh nghip, thương mại điện t giúp
tiết kim chi phí to thun li cho các bên giao dịch. Đối với người tiêu dùng, TMĐT
m rng khnăng la chn hàng hóa, dch v và n cung cp. Đối vi hi, s phát
trin mnh m của TMĐT đã m thay đi phương thc kinh doanh giao dch truyn
thống, đem lại nhng li ích to ln cho xã hi. Li ích rt nht của TMĐT là: thu thập
đưc nhiu thông tin, gim chi phí sn xut, chi pbán hàng, tiếp th, giao dch bo
vi trường. Tuy rt nhiu lợi ích nhưng vic ng dụng TMĐT của tỉnh Đăk Nông
i riêng và cả nước nói chung cũng có rất nhiều khó khăn, thách thức.
Ngày 12/07/2010, Th tướng Chính phđã ban nh Quyết định s 1073/QĐ-TTg, phê
duyt Kế hoch tng th phát triển tơng mại điện tgiai đoạn 2011 - 2015. Kế hoch
tng th phát trin thương mại điện t đưc t chc thc hin s gn kết đồng b vi
các chiến lược, quy hoch, kế hoch phát trin các lĩnh vc thuc ngành công thương
các nnh kinh tế, đc bit là lĩnh vc xut khu, phân phi các ngành dch v khác;
các chiến lược, quy hoch, kế hoạch, đề án, chương trình phát trin ng dng công
ngh thông tin và truyn thông; các chương trình ci cách hành chính ng dng công
ngh thông tin trong hot động của cơ quan nhà nước.
T các vấn đề trên cho thấy, để phát triển tơng mại điện t cn phi xây dng kế hoch
vi các hoạt động c th nhm từng c khai thác hiu qu hoạt đng ng dng
thương mại điện t trên địa bàn tỉnh Đăk Nông.
II. K HOCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2011-2015
1. Mc tiêu:
a) Mc tiêu chung:
- Thương mại đin t được s dng ph biến các quan, ban, ngành; các doanh
nghiệp đều biết và ng dụng tơng mại điện t trong hoạt động qun lý và sn xut kinh
doanh, p phần nâng cao năng lực cnh tranh ca doanh nghiệp năng lực cnh tranh
cp tỉnh (PCI), thúc đẩy quá trình công nghip a, hiện đại hóa đất nước.
- Phát trin ng dụng thương mại đin t trong hoạt động sn xut kinh doanh là nhu
cu cn thiết ph biến, góp phn thúc đy phát triển thương mại, đáp ng yêu cu hi
nhp kinh tế quc tế.
b) Mc tiêu c th:
Phn đấu đến năm 2015, s phát triển thương mại điện t ca tỉnh Đăk Nông đt các mc
tiêu ch yếu sau:
- 100% doanh nghip s dụng thường xuyên thư điện t trong các giao dch liên quan ti
hot động sn xut, kinh doanh;
- Trên 70% doanh nghip ln 40% doanh nghip va nm vng kng kinh doanh
trên mng tiến hành giao dịch điện t.
- Có khong 10 doanh nghiệp trên đa bàn tnh xây dựng trang thông tin điện t (website).
- y dng và duy trì sàn giao dch điện t ca tỉnh Đăk Nông.
- Phn ln dch v công liên quan ti hoạt động sn xuất, kinh doanh được cung cp trc
tuyến, trong đó:
+ Phi hp vi Chi cc hi quan ca khẩu BuPrăng cung cấp trc tuyến t mức đ 3 tr
lên 80% dch v công liên quan ti xut nhp khu trên đa bàn tỉnh trước năm 2014,
40% đt mức 4 vào năm 2015;
+ Cung cp trc tuyến t mức độ 3 tr lên các dch v liên quan ti thuế, bao gm khai
np thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhp cá nhân trước năm 2014;
+ Cung cp trc tuyến t mc độ 3 tr lên các th tục đăng ký kinh doanh và đầu tư trước
năm 2013, bao gồm th tc cp giấy đăng ký kinh doanh, cp giấy phép đu tư, cp giy
phép thành lp chi nhánh, văn phòng đi din;
+ Cung cp trc tuyến t mức độ 3 tr lên 50% các dch v công liên quan tới thương
mi hot động sn xut kinh doanh trước năm 2014, đến hết năm 2015 20% đạt
mc độ 4.
2. Nhim v:
- T chc tuyên truyn, ph biến nâng cao nhn thc vthương mại đin t cho cán b,
công chc, viên chc, cán b lãnh đạo qun lý kinh tế, các doanh nghip, sở sn xut
kinh doanh người dân trên địa bàn, đy mnh công tác y dng, duy tcung cp
dch v trên website ca các cơ quan, đơn vị trên đa bàn tnh.
- Thc hin các khóa đào tạo v kỹ năng ứng dụng thương mại điện t cho doanh nghip,
s sn xut kinh doanh; giúp nm vng cách thc tham gia kinh doanh bng
thương mại điện t.
- H tr doanh nghip, cơ sở sn xut kinh doanh tham gia ng dụng thương mại điện
t như y dng website, tham gia c sàn giao dịch điện tử; giúp nâng cao năng lc
cnh tranh, m rng thị trưng, gim chi phí giao dch.
- T chc thực thi các quy đnh pháp lut liên quan v thương mại điện t, thanh tra -
kim tra các hoạt động thương mại điện ttrên địa bàn nhm bo v quyn s hu trí tu
liên quan ti thương mại trên môi trường mng và bo vệ người tiêu dùng.
- Xây dng ngun nhân lực đủ trình độ để thc hin công tác qun nhà nưc về thương
mi điện t.
3. Ni dung ca kế hoch:
a) Trin khai pháp lut về thương mại điện t:
- Ni dung:
+ T chc tuyên truyền trên đa bàn tnh đ cán b qun lý nhà nưc, doanh nghip
công dân nm vững các quy định ca pháp lut về thương mại đin t.
+ soát, kim tra ng m nhm nm vng tình nh phát triển thương mại điện t
trên địa bàn, làm cơ s cho vic trin khai chính sách và thc thi pháp lut v thương mi
điện t trên địa bàn tnh.
+ Phi hp với các đơn vị liên quan thanh tra, kim tra và x các hành vi vi phm hành
chính trong hoạt động thương mại đin t trên địa bàn tnh.
+ Xây dựng cơ chế, chính sách h tr doanh nghip trên đa bàn tnh v ng dng Công
ngh thông tin và phát triển thương mại điện t.
- Kinh phí c giai đoạn: 200.000.000 đng
b) T chc đào tạo, tp hun, tuyên truyn về thương mại điện t:
- T chc các khóa tp hun về thương mại điện t cho cán b qun lý nhà nước:
+ Ni dung: Cung cp các kiến thc vthương mại điện t; Tuyên truyn, ph biến các
chính sách các văn bn quy phm pháp lut v thương mại đin t; thông tin v các
hình thương mại điện t trên thế giới, thương mại điện t Việt Nam. Đào to, tp
hun v nghip v thanh tra, kim tra, thống kê TMĐT; lp kế hoch phát triển TMĐT;
dch vng trc tuyến; các kỹ năng khai thác, quản lý và cp nht thông tin thương mại
trc tuyến.
+ S lp: 01 lớp/năm, mỗi lớp 50 người.
+ Kinh phí cho c gia đoạn: 190.000.000 đồng.