Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới hình thức tổ chức của hoạt động thể dục giữa giờ ở trường tiểu học

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

0
37
lượt xem
7
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới hình thức tổ chức của hoạt động thể dục giữa giờ ở trường tiểu học

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Đổi mới hình thức tổ chức của hoạt động thể dục giữa giờ ở trường tiểu học" để giúp tất cả các em đều có thể tập luyện, tập luyện thường xuyên, tiện lợi và không mất nhiều thời gian mà vẫn đáp ứng được mục tiêu giáo dục, góp phần vào công tác giáo dục học sinh phát triển toàn diện theo yêu cầu giáo dục tiểu học hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới hình thức tổ chức của hoạt động thể dục giữa giờ ở trường tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm : Đổi mới hình thức tổ chức của hoạt động thể dục giữa giờ ở trường Tiểu học<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Tên nội dung<br /> I. Phần mở đầu<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> 2. Thực trạng<br /> a) Thuận lợi - khó khăn<br /> b) Thành công - hạn chế<br /> c) Mặt mạnh - mặt yếu<br /> d) Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> e) Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra<br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> a) Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> c) Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> d) Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> e) Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề<br /> nghiên cứu<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> 1. Kết luận<br /> 2. Kiến nghị<br /> <br /> GV - TPT Đội: Nguyễn Văn Dũng – Trường TH Trần Phú<br /> <br /> Trang<br /> 2<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> 4<br /> 4<br /> 5<br /> 5<br /> 5<br /> 6<br /> 6<br /> 7<br /> 8<br /> 8<br /> 8<br /> 15<br /> 16<br /> 16<br /> 17<br /> <br /> 17<br /> 18<br /> <br /> 1<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm : Đổi mới hình thức tổ chức của hoạt động thể dục giữa giờ ở trường Tiểu học<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Hoạt động thể dục giữa giờ là hoạt động rất bổ ích và cần thiết cho học<br /> sinh, đặc biệt là lứa tuổi tiểu học, nó làm cho học sinh phát triển toàn diện hơn về<br /> các mặt thể chất lẫn tinh thần, thư giãn đầu óc sau những giờ học căng thẳng.<br /> Không những vậy nó còn góp phần rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, giáo dục ý<br /> thức đạo đức, góp phần hình thành nhân cách của người học sinh.<br /> Ở các trường TH thuộc huyện Krông Ana nói chung và trường TH Trần Phú<br /> nói riêng thì trong một buổi học học sinh chỉ được ra chơi 01 lần với thời gian là<br /> khoảng 20 phút (buổi sáng là sau tiết 3, buổi chiều là sau tiết 2). Sau quãng thời<br /> gian căng thẳng mệt mỏi về đầu óc, ít vận động về cơ thể các em cần được tập các<br /> động tác thể dục để khởi động các khớp các cơ trước khi các em bước vào rất nhiều<br /> các vận động của cơ thể trong giờ ra chơi để tránh các tai nạn thường gặp trong vận<br /> động như: Trật khớp chân, đau vai, đau cổ,... Vì thế hoạt động thể dục giữa giờ là<br /> rất cần thiết và quan trọng. Nhưng thực tế ngày nay hầu như các trường đã bỏ<br /> không tổ chức thực hiện hoạt động thể dục giữa giờ nữa vì một số lí do như:<br /> Một số trường tổ chức tập trước khi cho các em chơi với hình thức tập trung<br /> dưới sân trường. Hình thức tập luyện này giáo dục cho các em rất nhiều về sự<br /> nhanh nhẹn, ý thức tập thể nhưng chưa thật sự khoa học vì khi nghe thấy tiếng<br /> trống thì các em đã chạy ùa ra sân, các em học ở trên dãy tầng lầu thường xảy ra<br /> tình trạng chen lấn, xô đẩy và có thể gây tai nạn cho các em, một số em hôm đó bị<br /> đau ốm hay những em bị khuyết tật lại không tham gia tập cùng các bạn được. Còn<br /> về thời tiết, nếu trời nắng quá mà sân trường không có hoặc có ít cây bóng mát thì<br /> tập sẽ làm cho các em mệt hơn, còn nếu trời mưa thì lại không tổ chức tập được,...<br /> Trong khi tập vẫn còn nhiều bạn lưu lại ở lớp với nhiều lý do để trốn tập, số học<br /> sinh còn lại có ra sân nhưng có em chỉ đứng cho hết thời gian mà không tập, hoặc<br /> tập qua loa cho xong để về lớp. Một số lớp quá trình tập hợp, dàn đội hình tập<br /> luyện còn rất chậm trễ nên mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến thời gian chơi sau đó<br /> của các em. Mặt khác, một số giáo viên còn chưa coi trọng hoạt động này và coi<br /> đây là một sự phiền hà trong các hoạt động của nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm<br /> không thực sự bám lớp trong các buổi tập nên đã tạo thành một thói quen không tốt<br /> cho học sinh, làm cho các em có động cơ, ý thức không tốt, coi đây là một sự bắt<br /> GV - TPT Đội: Nguyễn Văn Dũng – Trường TH Trần Phú<br /> <br /> 2<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm : Đổi mới hình thức tổ chức của hoạt động thể dục giữa giờ ở trường Tiểu học<br /> <br /> buộc mà các em không thu được một lợi ích gì.<br /> Ngoài ra, một số trường lại tổ chức tập thể dục giữa giờ vào cuối giờ ra chơi,<br /> sau khi các em đã vận động rất nhiều (vì học sinh tiểu học rất hiếu động) nên không<br /> có tác dụng nhiều.<br /> Từ những ý nghĩa thực tiễn về giáo dục và những thực trạng nêu trên, qua<br /> nghiên cứu, tìm tòi cộng với sự hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân tôi quyết<br /> định lựa chọn và thực hiện đề tài Đổi mới hình thức tổ chức của hoạt động thể<br /> dục giữa giờ ở trường Tiểu học để giúp tất cả các em đều có thể tập luyện, tập<br /> luyện thường xuyên, tiện lợi và không mất nhiều thời gian mà vẫn đáp ứng được<br /> mục tiêu giáo dục, góp phần vào công tác giáo dục học sinh phát triển toàn diện<br /> theo yêu cầu giáo dục tiểu học hiện nay.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> - Tạo cho các em sự say mê, hứng thú trong hoạt động.<br /> - Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo trong việc học<br /> tập.<br /> - Tổ chức bằng hình thức phù hợp với lứa tuổi các em đảm bảo tính vừa sức,<br /> hấp dẫn, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân<br /> thiện, học sinh tích cực”.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Tất cả đội viên, nhi đồng Liên đội trường TH Trần Phú năm học 2013 –<br /> 2014 và học kì I năm học 2014 - 2015.<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> - Các hình thức tổ chức hoạt động thể dục giữa giờ ở các trường phổ thông.<br /> - Các động tác thể dục.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> - Nghiên cứu tài liệu.<br /> - Phương pháp thực nghiệm.<br /> - Phương pháp thăm dò ý kiến.<br /> <br /> GV - TPT Đội: Nguyễn Văn Dũng – Trường TH Trần Phú<br /> <br /> 3<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm : Đổi mới hình thức tổ chức của hoạt động thể dục giữa giờ ở trường Tiểu học<br /> <br /> - Phương pháp trao đổi đồng chí, đồng nghiệp.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lí luận<br /> Ngày 27/03/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục: “Giữ gìn<br /> dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới<br /> thành công. Một người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt, một người dân mạnh<br /> khoẻ tức làm cho cả nước khoẻ mạnh …” và vì thế : “Luyện tập thể dục, tăng<br /> cường sức khoẻ là bổn phận của người dân yêu nước” Bác Hồ đã khẳng định mục<br /> đích của rèn luyện sức khoẻ dưới chế độ mới, để xây dựng một xã hội văn minh.<br /> Mục đích của giáo dục thể chất là phát triển toàn diện thế hệ trẻ Việt Nam, thế hệ<br /> trẻ đó phải được phát triển thể chất có chủ định để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn<br /> diện của Đảng và Nhà nước.<br /> Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới thì sự nghiệp giáo dục đào tạo đang<br /> được Đảng và Nhà nước ta xác định là quốc sách hàng đầu. Công tác giáo dục đang<br /> được đầu tư phát triển toàn diện và bộ môn giáo dục thể chất đang đóng một vai trò<br /> quan trọng và nó xuyên suốt trong hệ thống giáo dục quốc dân từ bậc mầm non đến<br /> đại học. Trong đó công tác thể dục giữa giờ luôn được duy trì ở các cấp học do vai<br /> trò và tác dụng của nó đem lại đối với sự nghiệp giáo dục. Lứa tuổi học sinh Tiểu<br /> học là lứa tuổi mà các em rất hiếu động, phần lớn đều chưa có ý thức và động cơ<br /> đúng đắn về hành động của mình, nên các em thường hay bắt chước hành động của<br /> người khác. Vì vậy, việc giáo dục và định hướng cho các em có động cơ đúng đắn<br /> trong học tập và các hoạt động ngoại khóa khác nói chung và thể dục giữa giờ nói<br /> riêng là một việc làm rất cần thiết. Hoạt động thể dục giữa giờ là hoạt động rất bổ<br /> ích và cần thiết cho học sinh, đặc biệt là lứa tuổi tiểu học, nó làm cho học sinh phát<br /> triển toàn diện hơn về các mặt thể chất lẫn tinh thần, thư giãn đầu óc sau những giờ<br /> học căng thẳng, không những vậy nó còn góp phần rèn luyện tác phong nhanh<br /> nhẹn, nề nếp học tập, giáo dục ý thức đạo đức, góp phần hình thành nhân cách của<br /> người học sinh. Tuy nhiên trong những năm qua công tác này chưa được một số<br /> nhà trường coi trọng đúng mức, việc tổ chức hoạt động chưa được đồng bộ, tổ chức<br /> chỉ bằng một hình thức là tập trung dưới sân trường nên số học sinh không tham gia<br /> hoạt động này còn khá nhiều, số còn lại tham gia hoạt động nhưng phần lớn là<br /> không tích cực hoặc tập một cách bắt buộc…<br /> Muốn khắc phục được tình trạng này cần phải tìm hiểu đánh giá thực trạng,<br /> 4<br /> GV - TPT Đội: Nguyễn Văn Dũng – Trường TH Trần Phú<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm : Đổi mới hình thức tổ chức của hoạt động thể dục giữa giờ ở trường Tiểu học<br /> <br /> phân tích các nguyên nhân, từ đó xây dựng được hình thức tổ chức phù hợp đưa<br /> vào áp dụng nhằm làm cho công tác này ngày một ổn định và đi vào nề nếp. Để làm<br /> được như vậy, không thể thực hiện trong ngày một ngày hai mà cần phải có một<br /> quá trình lâu dài và cần có sự thực nghiệm, không chỉ một vài người mà có thể làm<br /> được mà cần phải có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp đồng<br /> bộ và đảm bảo thông tin 2 chiều, nhiều chiều giữa các tổ chức trong và ngoài nhà<br /> trường thì mới mang lại hiệu quả thực tiễn.<br /> 2. Thực trạng<br /> a) Thuận lợi - khó khăn<br /> - Thuận lợi:<br /> Liên đội là trường chuẩn quốc gia nằm ngay trung tâm huyện Krông Ana,<br /> có truyền thống thi đua và đạt nhiều thành tích, nhiều năm liền được Hội đồng đội<br /> huyện công nhận là Liên đội vững mạnh.<br /> Được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Ban Lãnh đạo, các đoàn thể trong<br /> và ngoài nhà trường nên các hoạt động ngoài giờ lên lớp được chú trọng, ngày càng<br /> khởi sắc.<br /> 100% đội viên, nhi đồng được học 2 buổi/ngày, đa số các em ngoan, tích<br /> cực trong các phong trào, hoạt động.<br /> Đội ngũ anh chị phụ trách tâm huyết, có trách nhiệm với học sinh.<br /> Hệ thống âm thanh, loa máy được đầu tư đảm bảo tốt cho việc tổ chức hoạt<br /> động.<br /> - Khó khăn:<br /> Diện tích các phòng học còn hẹp, số lượng học sinh/lớp còn nhiều nên còn<br /> ảnh hưởng đến việc tổ chức hoạt động.<br /> Trường có phân hiệu II, cơ sở vật chất còn thiếu thốn và chưa có loa máy để<br /> tổ chức hoạt động.<br /> b) Thành công - hạn chế<br /> - Thành công:<br /> Giúp các em đội viên và nhi đồng hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa, tác dụng<br /> của hoạt động thể dục giữa giờ.<br /> GV - TPT Đội: Nguyễn Văn Dũng – Trường TH Trần Phú<br /> <br /> 5<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản