Trường THPT Võ Thành Trinh Sáng kiến kinh nghim
Trn Nguyn Khái Hưng Trang 1
1. Phần mở đầu
1.1. Lý do chọn đề tài
Sự xuất hiện phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin (CNTT) truyền
thông đã, đang sẽ nhân tố thúc đẩy sự phát triển của thế giới. thể nói, CNTT
truyền thông đã tác động tích cực tới hầu hết các ngành nghtrong hội, trong đó
lĩnh vực giáo dục, nơi tính hiệu quả của việc ứng dụng CNTT cả trong dạy học trong
quản lý đều đã được chứng minh.
Từ phía Bộ Giáo dục Đào tạo (Bộ GD&ĐT), những m gần đây đã các đề
án, dự án nhằm nâng cao năng lực giáo viên cán bộ quản giáo dục ng như tăng
tính hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong nhà trường. Hướng dẫn thực hiện nhiệm
vụ năm học hàng năm, đẩy mạnh ứng dụng CNTT luôn được nhấn mạnh. C th theo
ng dn s 4323/BGDĐT-GDTH ban hành ngày 25-08-2015 v nhim v năm học
2015 2016 ca B Giáo Dục và Đào Tạo xác định trong phn nhim v chung có đề cp
đến: “Đổi mi mnh m công tác qun lý, phát triển đội ngũ giáo viên cán bộ qun
giáo dục; đề cao trách nhim, khuyến khích s sáng to ca giáo viên cán b qun
giáo dục. Đẩy mnh vic ng dng CNTT trong dy hc quản lý”. Do đó, trước hết
mỗi cán bộ quản (CBQL) trường học cần nhận thức được vai trò của CNTT trong công
tác quản lý giáo dục và chủ động tích cực ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu suất quản lý.
Trong các m qua vic ng dng CNTT trong quản đa phần tp trung vào tài
chánh bng phn mm MISA, thư viện bng phn mm VEMIS, điểm s phn mm
S-MAS ca Viettel, thông tin giáo viên bng phn mm PMIS, bo him hội cũng
phn mm riêng, ... Bên cạnh đó, việc ng dng các tin ích t các phn mm Google
apps, Mindmanager, Excel, chưa nhiều, đc bit là công cụ Google drive với tiện ích
Google sheets, Google documents, Google forms, rất cần thiết cho công tác báo cáo,
thu thập thông tin, số liệu,… khi muốn tổng hợp số nhanh hiệu quả cao. Đối với
CBQL thì việc báo cáo, thu thập thông tin, sliệu, … một việc làm thường xuyên, tốn
nhiều công sức thời gian, lại diễn ra từ năm này sang năm khác. Vấn đề đặt ra làm
sao thể tập hợp được tất cả các báo cáo của các tổ chuyên môn, các bộ phận, các
thông tin kiến), các số liệu,… để cho ra một báo o chung một cách tự động, ít tốn
Trường THPT Võ Thành Trinh Sáng kiến kinh nghim
Trn Nguyn Khái Hưng Trang 2
thời gian, công sức của CBQL. Nhận thấy được điều đó, bng kinh nghim s dng
Google drive qua qtrình m hiu các i liu, tôi la chn gii pháp : S dng
Google drive trong công tác báo cáo, thu thp thông tin và s liu tại trường THPT
Võ Thành Trinh
1.2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cu này có mục đích tạo được các biu mu báo o, mẫu đăng để thu
thập đưc báo cáo, s liu mt cách t động, gim thi giancông sc viết báo cáo, tp
hp thông tin, s liu,... ca CBQL.
1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để gii quyết vấn đề đt ra trong phn do chọn đề tài, tôi xác định các nhim v
nghiên cu sau:
- Nghiên cu các biu mu báo cáo ca các b phn, cách tp hp báo cáo ca các
b phn.
- Nghiên cu tài liệu hướng dn trên mng internet, m hiểu các phương pháp,
cách thc to mu trong Google drive, thiết lp một hướng dn to mẫu online để tiến
hành thc nghiệm đề tài. T đó đánh giá kết quả, đưa ra kết lun và kiến ngh.
1.4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
- Đối tưng nghiên cu:
Các biu mu báo cáo, thông tin, s liu cn thu thp thông tin.
Các tin ích trong công c Google drive.
Cách to biu mu online t các tin ích ca Google drive: Google sheets,
Google documents, Google forms, ...
- Khách th nghiên cu:
Cách thc tp hp báo cáo, thu thp thông tin, s liu.
Thun li ca vic báo cáo online.
Trường THPT Võ Thành Trinh Sáng kiến kinh nghim
Trn Nguyn Khái Hưng Trang 3
1.5. Phạm vi nghiên cứu
Vic tp hp báo cáo, thu thp thông tin và s liu online thông qua Google drive
đối vi CBQL trưng THPT Võ Thành Trinh.
1.6. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cu thuyết: Thu thp các biu mu, cách to biu mu trong Google
Drive và tính năng, tác dng ca biu mu.
- Nghiên cu thc nghim: Triển khai, hướng dn s dng thông qua các ln hp
ct cán. M rng s dng Google drive đối vi tt c b phận trong nhà trưng để đánh
giá tác dng ca vic báo cáo online thông qua Google drive.
- Rút ra kết lun và khuyến ngh.
1.7. Cấu trúc của ng kiến kinh nghiệm (SKKN)
- Phn m đầu
- Phn ni dung
Phân tích tình hình thc tế ca trưng THPT Võ Thành Trinh.
Thc trng ca vấn đề nghiên cu.
Gii pháp gii quyết vấn đề nghiên cu.
Thc nghim.
Hiu qu ca sáng kiến kinh nghim.
- Kết lun và kiến ngh.
- Ph lc.
- Tài liu tham kho.
Trường THPT Võ Thành Trinh Sáng kiến kinh nghim
Trn Nguyn Khái Hưng Trang 4
2. Phần nội dung
2.1. Phân tích tình hình thực tế trong cách thức báo cáo, thu thập thông tin, số
liệu tại trường THPT Võ Thành Trinh Chợ Mới – An Giang
2.1.1. Khái quát về trường THPT Võ Thành Trinh Chợ Mới – An Giang
Trường THPT Thành Trinh được đổi tên t trưng THPT Hòa Bình theo quyết
định số: 1497/QĐ-UBND ngày 03 tháng 8 m 2015. Trường đưc thành lp t m
2001, được tách ra t trường cấp 2, 3 Hòa Bình. Trường còn khá non trẻ, ra đời tròn 15
năm nhưng quy trưng lớp tăng khá nhanh, ban đầu ch 4 lp với hơn 150 học
sinh, đến nay được 28 lp vi hơn 900 học sinh. Điều đáng phấn khởi năm hc 2012-
2013, trường được đầu tư xây dựng mi khang trang với kinh phí hơn 50 t đồng trên din
tích hơn 10 ha.
Hin tại trường ta lc ti p An Thun, Hòa Bình, huyn Ch Mi, tnh An
Giang, cổng trường nm phía Đông giáp tnh l 91, cách bến phà An Hòa khong 100m.
Trường có địa bàn tuyn sinh rng, gm 4 Hòa Bình, Hòa An, An Thnh Trung và Hi
An nên nhiu học sinh đi học đoạn đường khá xa, em nhà cách trường 15 km. Các em
đa phần con nông dân, lao đng chân tay n điều kin kinh tế kkhăn đã ảnh hưởng
không nh đến vic thc hin các ch tiêu phấn đấu của nhà trưng v duy trì sĩ số và cht
ng giáo dc ổn định.
* Tình hình đội ngũ:
Hiện nay, trường 75 cán bộ, giáo viên, nhân viên, đảm bảo đủ s v trí vic làm,
trong đó 4 cán bộ quản đều được hc lp cán b qun trường hc, 100% giáo viên
đạt trình độ đại hc tr lên trong đó8 thạc sĩ, 2 đang hc cao hc chiếm 15,1% tng s
giáo viên. Đa số giáo viên tr, nhit tình, ý chí cu tiến, luôn phấn đấu đạt nhng
thành tích tốt cho nhà trường. Tuy nhiên, do tr nên nhiu giáo viên còn thiếu kinh
nghim trong công tác giáo dc hc sinh.
Trưng có 01 t hành chính và 10 t chuyên môn đó là Toán, - CN, Hóa, Sinh -
CN, Ng Văn, Sử - Địa, Ngoi Ng, Tin hc, Th dc - QPAN, GDCD - HN. Các T
Trường THPT Võ Thành Trinh Sáng kiến kinh nghim
Trn Nguyn Khái Hưng Trang 5
trưởng năng lực chuyên môn khá tt kh năng tổ chc các hoạt động chuyên
môn của nhà trường.
* Cơ sở vt cht:
Do trường mới được xây dựng nên s vt chất được đầu khá tt, khi phòng
hc có 21 phòng, khu hiu b gm 12 phòng chức năng và khu thực hành thí nghim gm
02 phòng máy tính kết ni internet, 01 phòng tiếng Anh, 03 phòng thí nghim thc
hành, 7 phòng b môn cùng nhiu thiết b CNTT khác… đảm bảo bản cho hoạt động
dy và hc tại đơn v.
2.1.2. Thực trạng công tác báo cáo, thu thập thông tin, số liệu tại trường
THPT Võ Thành Trinh
* Nhng thun li:
- Tt c các giáo viên đều đã quen thành thao trong vic s dng Gmail. Đng
thời trưng lắp đặt h thông Wifi đ giáo viên th truy cp bt c lúc nào khi cn
thiết, bên cạnh đó Ban lãnh đạo tư vấn cho giáo viên lắp đặt internet tại nhà theo gói cưc
ưu đãi của giáo viên để thun li trong công tác báo cáo, ging dy, t nghiên cu …
- Thông tin của quan đều được chuyến đến Gmail ca cán b, giáo viên, ng
nhân viên nhà trường.
- Tt c báo cáo ca ca các b phận đều được gi qua mail theo thi hạn đã được
định sn.
* Nhng tn ti:
- Mt s giáo viên cp nhật thông tin chưa kp thi, do không kim tra Gmail
thưng xuyên.
- Việc cúp điện, đứt cáp quang dẫn đến vic gi Gmail cũng như kim tra Gmail
nhân gp tr ngi.
- Vic tp hp các báo cáo mt nhiu công sc mặc dù đã ứng dng CNTT (gi báo
cáo qua Gmail), thưng xuyên b động v thi gian. C th:
V công tác chuyên môn: Vic phi tp hp tt c các báo cáo ca các T