S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4
tuæi
BI N PHÁP
CHO TR lµm quen víi v¨n häc trÎ 3 – 4 TU I
----***----
I. ĐT V N Đ
* T m quan tr ng c a v n đ nghiên c u
Đt n c ta đang trong quá trình CNH-HĐH phát tri n m nh m , ướ
công tác giáo d c luôn đc Đng và nhà n c coi tr ng hàng đu cho s ượ ướ
nghi p x y d ng và phát tri n c a xã h i. Chính vì th ch t l ng giáo ế ượ
d c luôn đc nâng cao ti n k p v i n n giáo d c th gi i, mu n năng ượ ế ế
cao ch t l ng giáo d c thì giáo viên ph i luôn tìm tòi nghiên c u khoa ượ
h c, năng coa trình đ chuyên môn nghi p v , năng l c s ph m. Vi c ư
nghiên c u khoa h c nh m đáp ng nhu c u đi m i hình th c t ch c và
ph ng pháp đi v i tr m m non, gây h ng thú cu n hút tr .ươ
Qua vi c nghiên c u gi ng d y b môn văn h c tôi th y môn làm
quen v i văn h c chi m v trí vô cùng quan tr ng trong ch ng trình giáo ế ươ
d c tr nh t là đ tu i 3-4 tu i.
Đi v i tr v n t và ngôn ng còn nghèo nàn, óc t ng t ng s ưở ượ
phân bi t th gi i xung quanh còn ch a đc rõ ràng. Vì v y qua vi c cho ế ư ượ
tr làm quen v i văn h c s giúp tr kh năng phát tri n ngôn ng , t ư
duy, ghi nh đc hoàn thi n thông qua các bài th , câu truy n giúp tr ượ ơ
m mang và hi u bi t ki n th c v xã h i, thiên nhiên, yêu quê h ng đt ế ế ươ
n c, hình thành nhân cách con ng i c a tr và phát tri n ngôn ng ướ ườ
m ch l c cho tr .
Đ d y t t môn văn h c đi v i cô không ph i là d , d y môn văn
h c có nghĩa cô đã đt n n móng cho quá trình phát tri n ngôn ng m ch
l c và nhân cách c a tr .
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
1
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4
tuæi
Thông qua các ti t d y truy n th cô đã tích h p các môn h c khác ế ơ
đ chuy n th cho tr m t cách ng n g n, xúc tích, rõ ràng m ch l c đy
đ n i dung ý nghĩa tr bi t t đc th , k truy n thông qua trí t ng ế ơ ưở
t ng c a mình.ượ
Qua các ti t d y tr đc đc nhi u l n, phát âm chính xác ngôn ế ượ
ng phong phú rõ ràng, m ch l c tr th hi n đc c ch ánh m t, nét ượ
m t, l i nói c a tính cách nhân v t qua môn văn h c tr n m đc m t s ượ
lu t l giao thông bài th qua đng”... đó là n n móng v ng ch c cho ơ ườ ưỡ
s phát tri n ngôn ng m ch l c vào nh ng năm h c ti p theo. ế
* Lý do tr n đ tài.
Bác H kính yêu c a chúng ta khi còn s ng Bác r t quan tâm đn m i ế
ng i, nh t là các cháu thi u niên nhi đng. Bác chú tr ng t b a ăn, gi c ngườ ế
và s ti n b c a các cháu. ế
Bác h nói: “Tr th nh búp trên cành ơ ư
Bi t ăn, bi t ng , bi t h c hành ngoan”ế ế ế
Đúng nh v y, tr tu i m m non th t đáng yêu, tâm h n tr th ngây,ư ơ
h n nhiên nh t gi y tr ng. M i ho t đng h c t p và vui ch i trong quá trình ư ơ
trăm sóc giáo d c tr tr ng m m non đu đem l i cho tr nh ng đi u k l , ườ
th n tiên.
Thông qua ho t đng d y và h c d i hình th c nh t o hình, ho t đng ướ ư
v i đ v t, môi tr ng xung quanh… s giúp tr phát tri n trí tu , óc sáng t o, ườ
nhân cách con ng i “làm quen v i văn h c” là m t ho t đng không th thi uườ ế
đc đi v i tr l a tu i m m non, vì thông qua các ho t đng làm quen v iượ
các tác ph m văn h c là lo i h nh ngh thu t, đc s c, ngh thu t nghành t
không th thi u đc trong đi s ng con ng i. Đc bi t nó r t g n gũi v i tr ế ượ ườ
th , t bu i đu th u tr đã s ng tran hòa trong không khí l i ru u đyơ ơ ơ
yêu th ng t n tình c a m , bà… và đó cũng là cánh c a m ra chân tr i nh nươ
th c cho tr .
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
2
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4
tuæi
T khi l t lòng m đn lúc ch p ch ng t p đi, t p nói, đn lúc tr bi t ế ế ế
vi t, đc thì văn h c là chi c c u n i, là ph ng ti n d n d t tr . Nói nh ngế ế ươ
ti ng nói, đi nh ng b c đi đu tiên, ngôn ng trau chu t c a tr , ca dao,ế ướ
chuy n k là t m g ng m u m c v l i ăn ti ng nói cho tr h c t p là ươ ế
ph ng ti n h u hi u trong vi c giáo d c tr lòng yêu thiên nhiên, yêu quêươ
h ng, đt n c, tình yêu m n b n bè, v i nh ng ng i thân, bi t đc vi cươ ướ ế ườ ế ượ
làm t t, bi t yêu cai đp, cái thi n, gét cái ác đc, phê phán nh ng vi c x u, ế
kính yêu Bác H , th t thà, ngoan ngoãn… và còn là ph ng ti n hình thành các ươ
ph m ch t đo đc trong sáng, mà đc bi t tr , thì v n t và ngôn ng c a
tr đc phát tri n m nh m , tr nói m ch l c, nói di n c m, nói đúng câu, ượ
đúng t và đúng ng pháp.
Qua vi c cho tr làm quen văn h c chính là hình thành tr nh ng tình
c m đo đc t t đp, nh ng c m xúc th m m , phát tri n trí t ng t ng nh : ưở ượ ư
Lòng yêu thiên nhiên qu , cây hoa lá, lòng kính tr ng yêu th ng g n gũi và ươ
giúp đ nh ng ng i thân xung quanh tr nh ông bà, b m , cô giáo, anh ch ườ ư
em. Thông qua ho t đng này tr làm tái t o và sáng t o thêm nh ng tình ti t ế
c a tác ph m m t cách h n nhiên phù h p v i n i dung c a tác ph m. Thông
qua s hi u bi t, trí t ng t ng c a tr . Đng th i tr đc thu c th , k l i ế ưở ượ ơ
chuy n đc. Chính vì th đ đt đc m c đích c a môn h c: làm quen v i ượ ế ượ
văn h c b n thân tôi đã nghiên c u suy nghĩ, tìm ra m t s bi n pháp đ gi ng
d y t t môn: Làm quen văn h c và phát tri n ngôn ng cho tr .
Vì v y d y ti ng m đ là m t trong nh ng nhi m v c b n giáo ế ơ
d c m m non. Vi c phát tri n ngôn ng cho tr là trang b cho tr m t
ph ng ti n c n thi t cho tr có đi u ki n nh n th c th gi i xung quanhươ ế ế
m r ng quan h v i m i ng i nh m phát tri n: Trí tu , đo đc, th m ư
m ngôn ng c a tr phát tri n t t, s giúp cho tr nh n th c và giao ti p ế
t t góp ph n quan tr ng vào vi c hình thành và phát tri n nhân cách cho
tr .
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
3
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4
tuæi
Vi c cho tr làm quen v i văn h c giúp tr ti p c n v i các môn ế
khoa h c khác. Đi u mà tôi mu n nói t i đây đc bi t là thông qua b
môn văn h c tr đc th , k chuy n, đóng k ch, t o cho tr ho t đng ơ
nhi u, giúp tr kh năng phát tri n t nh , t duy và ngôn ng , kh năng ư
c m th cái hay, cái đp cái t t cái x u c a m i v t xung quanh tr , b i
vì l a tu i tr đc ví nh t gi y tr ng, tr đn l p nh m đu trang ượ ư ế ư
sách, cô giáo in lên nh ng hình nh, nh ng v n t , nh ng nhân v t, c ch
khác nhau, thông qua nh ng bài th , câu truy n giúp tr m mang ki n ơ ế
th c v xã h i thiên nhiên, thông qua môn văn h c giúp tr phát tri n ngôn
ng cho tr , là m t nhi m v quan trong trong ch ng trình giáo d c toàn ươ
di n tr . Hi n nay tr m m non sau vi c ti p c n tác ph m văn h c còn ế
nghe là v n t , m t ph n tr không di n đt đc chính vì v y tôi ch n ượ
đ tài Bi n pháp cho tr làm quen v i văn h c tr 3-4 tu i
* Gi i h n nghiên c u c a đ tài
khi nghiên c u đ tài do th i gian và đi u ki n không cho phép nên
tôi ch nghiên c u v Bi n pháp cho tr làm quen v i văn h c tr 3-4
tu i.
* Th i gian, đa đi m nghiên c u.
- Do th i gian không cho phép nên tôi ch đi sâu vào nghiên c u
Bi n pháp cho tr làm quen v i văn h c tr 3-4 tu i tr ng m m non ườ
Kim S n, huy n Đông Tri u, t nh Qu ng Ninh.ơ
-T ngày 15/11/2011 đn 30/12/2011 nghiên c u đ tài. ế
-T ngày 20/1/2012 đn 20/4/2012 hoàn thành đ tài. ế
-T ngày 25/4 đn ngày 10/5/2012 n p đ tài. ế
1. C s lý lu n:ơ
Non sông Vi t Nam có đc tr lên v vang hay không, dân t c ượ
Vi t Nam có b c t i đnh vinh quang hay không chính là nh ph n l n ướ
công lao h c t p c a các cháu. Câu nói c a H ch t ch đã đi vào lòng
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
4
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4
tuæi
ng i t o ra đng l c to l n cho hàng tri u ng i d y và ng i h c,ườ ư ườ
chính là l và văn mà chúng ta ph i truy n l i l p k c n, cho nh ng ch ế
nhân t ng lai c a đt n c. Đt n c ta trong th i đi bùng n thôngươ ướ ướ
tin, bu c chúng ta ph i đt đc m c tiêu và quy t tâm cao, l t t nhiên ượ ế
chúng ta ch a th c hi n đc t t c các k ho ch đ ra. Vì v y nhi mư ượ ế
v đó đang chông ch vào các th h m m non ch nhân t ng lai c a ế ươ
Đt n c, u th mà ta có đc hi n nay th h tr kho m nh có s ướ ư ế ượ ế
đng nh t v năng l c và trí tu , có ti m năng sáng t o, vì v y ta ph i tin
vào th h tr t ng lai s đng v ng trên n n truy n th ng l ch s vế ươ
vang đó. Đng và Nhà n c ta đánh giá r t cao v vai trò c a giáo d c, ướ
đu t vào giáo d c là đu t đúng h ng và đc coi là qu c sách hàng ư ư ướ ượ
đu.
M c tiêu c a công tác chăm sóc giáo d c m m non phát tri n và
hình thành nhân cách cho tr qua văn h c, tr đc ti p xúc v i nhi u bài ượ ế
th , truy n, ca dao, đng daot đó tr c m nh n đc cái hay, cái đpơ ượ
trong hành vi, trong cu c s ng, t đó giáo d c tr ý th c trân tr ng s n
ph m văn h c c a dân t c mình qua nh ng câu chuy n, bài th , ca dao, ơ
đng daotr còn nh n ra cái hay, cái d , cái t t, cái x u tr hi u
đc vi c gì lên làm và vi c gì không lên làm. Hi u đc đi u đó trượ ượ
ph i thông qua ngôn ng giao ti p. Tr l a tu i này, ch y u là b t ế ế
tr c, lên ng i l n, giáo viên khi truy n đt cho tr ph i chu n xác, sướ ườ
d ng câu ph i đúng, di n đt ph i m ch l c ng n g n d hi u. Đ tr
hi u đc mình đi u mình mu n nói, đc bi t cho tr làm quen v i văn ư
h c là cho tr ho t đng nhi u đ tr phát tri n v n t và luy n phát âm
d y tr nói đúng ng pháp.
2. C s th c ti n.ơ
Ngôn ng có m t vai trò r t quan tr ng vì v y rèn luy n kh năng
phát âm và phát tri n ngôn ng cho tr là r t c n thi t trong th c t hi n ế ế
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
5