
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4
tuæi
BI N PHÁPỆ
CHO TR Ẻlµm quen víi v¨n häc trÎ 3 – 4 TU IỔ
----***----
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
* T m quan tr ng c a v n đ nghiên c uầ ọ ủ ấ ề ứ
Đt n c ta đang trong quá trình CNH-HĐH phát tri n m nh m , ấ ướ ể ạ ẽ
công tác giáo d c luôn đc Đng và nhà n c coi tr ng hàng đu cho s ụ ượ ả ướ ọ ầ ự
nghi p x y d ng và phát tri n c a xã h i. Chính vì th ch t l ng giáo ệ ậ ự ể ủ ộ ế ấ ượ
d c luôn đc nâng cao ti n k p v i n n giáo d c th gi i, mu n năng ụ ượ ế ị ớ ề ụ ế ớ ố
cao ch t l ng giáo d c thì giáo viên ph i luôn tìm tòi nghiên c u khoa ấ ượ ụ ả ứ
h c, năng coa trình đ chuyên môn nghi p v , năng l c s ph m. Vi c ọ ộ ệ ụ ự ư ạ ệ
nghiên c u khoa h c nh m đáp ng nhu c u đi m i hình th c t ch c và ứ ọ ằ ứ ầ ổ ớ ứ ổ ứ
ph ng pháp đi v i tr m m non, gây h ng thú cu n hút tr .ươ ố ớ ẻ ầ ứ ố ẻ
Qua vi c nghiên c u gi ng d y b môn văn h c tôi th y môn làm ệ ứ ả ạ ộ ọ ấ
quen v i văn h c chi m v trí vô cùng quan tr ng trong ch ng trình giáo ớ ọ ế ị ọ ươ
d c tr nh t là đ tu i 3-4 tu i.ụ ẻ ấ ở ộ ổ ổ
Đi v i tr v n t và ngôn ng còn nghèo nàn, óc t ng t ng s ố ớ ẻ ố ừ ữ ưở ượ ự
phân bi t th gi i xung quanh còn ch a đc rõ ràng. Vì v y qua vi c choệ ế ớ ư ượ ậ ệ
tr làm quen v i văn h c s giúp tr kh năng phát tri n ngôn ng , t ẻ ớ ọ ẽ ẻ ẳ ể ữ ư
duy, ghi nh đc hoàn thi n thông qua các bài th , câu truy n giúp tr ớ ượ ệ ơ ệ ẻ
m mang và hi u bi t ki n th c v xã h i, thiên nhiên, yêu quê h ng đtở ể ế ế ứ ề ộ ươ ấ
n c, hình thành nhân cách con ng i c a tr và phát tri n ngôn ng ướ ườ ủ ẻ ể ữ
m ch l c cho tr .ạ ạ ẻ
Đ d y t t môn văn h c đi v i cô không ph i là d , d y môn văn ể ạ ố ọ ố ớ ả ễ ạ
h c có nghĩa cô đã đt n n móng cho quá trình phát tri n ngôn ng m ch ọ ặ ề ể ữ ạ
l c và nhân cách c a tr .ạ ủ ẻ
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
1

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4
tuæi
Thông qua các ti t d y truy n th cô đã tích h p các môn h c khác ế ạ ệ ơ ợ ọ
đ chuy n th cho tr m t cách ng n g n, xúc tích, rõ ràng m ch l c đy ể ể ụ ẻ ộ ắ ọ ạ ạ ầ
đ n i dung ý nghĩa tr bi t t đc th , k truy n thông qua trí t ng ủ ộ ẻ ế ự ộ ơ ể ệ ưở
t ng c a mình.ượ ủ
Qua các ti t d y tr đc đc nhi u l n, phát âm chính xác ngôn ế ạ ẻ ượ ọ ề ầ
ng phong phú rõ ràng, m ch l c tr th hi n đc c ch ánh m t, nét ữ ạ ạ ẻ ể ệ ượ ử ỉ ắ
m t, l i nói c a tính cách nhân v t qua môn văn h c tr n m đc m t sặ ờ ủ ậ ọ ẻ ắ ượ ộ ố
lu t l giao thông bài th “qua đng”... đó là n n móng v ng ch c cho ậ ệ ơ ườ ề ưỡ ắ
s phát tri n ngôn ng m ch l c vào nh ng năm h c ti p theo.ự ể ữ ạ ạ ữ ọ ế
* Lý do tr n đ tài.ọ ề
Bác H kính yêu c a chúng ta khi còn s ng Bác r t quan tâm đn m iồ ủ ố ấ ế ọ
ng i, nh t là các cháu thi u niên nhi đng. Bác chú tr ng t b a ăn, gi c ngườ ấ ế ồ ọ ừ ữ ấ ủ
và s ti n b c a các cháu.ự ế ộ ủ
Bác h nói: “ồTr th nh búp trên cànhẻ ơ ư
Bi t ăn, bi t ng , bi t h c hành ngoan”ế ế ủ ế ọ
Đúng nh v y, tr tu i m m non th t đáng yêu, tâm h n tr th ngây,ư ậ ẻ ở ổ ầ ậ ồ ẻ ơ
h n nhiên nh t gi y tr ng. M i ho t đng h c t p và vui ch i trong quá trìnhồ ư ờ ấ ắ ọ ạ ộ ọ ậ ơ
trăm sóc giáo d c tr tr ng m m non đu đem l i cho tr nh ng đi u k l ,ụ ẻ ở ườ ầ ề ạ ẻ ữ ề ỳ ạ
th n tiên.ầ
Thông qua ho t đng d y và h c d i hình th c nh t o hình, ho t đngạ ộ ạ ọ ướ ứ ư ạ ạ ộ
v i đ v t, môi tr ng xung quanh… s giúp tr phát tri n trí tu , óc sáng t o,ớ ồ ậ ườ ẽ ẻ ể ệ ạ
nhân cách con ng i “làm quen v i văn h c” là m t ho t đng không th thi uườ ớ ọ ộ ạ ộ ể ế
đc đi v i tr l a tu i m m non, vì thông qua các ho t đng làm quen v iượ ố ớ ẻ ở ứ ổ ầ ạ ộ ớ
các tác ph m văn h c là lo i h nh ngh thu t, đc s c, ngh thu t nghành tẩ ọ ạ ỉ ệ ậ ặ ắ ệ ậ ừ
không th thi u đc trong đi s ng con ng i. Đc bi t nó r t g n gũi v i trể ế ượ ờ ố ườ ặ ệ ấ ầ ớ ẻ
th , t bu i đu th u tr đã s ng tran hòa trong không khí l i ru “ u ” đyơ ừ ổ ầ ơ ấ ẻ ố ờ ầ ơ ầ
yêu th ng t n tình c a m , bà… và đó cũng là cánh c a m ra chân tr i nh nươ ậ ủ ẹ ử ở ờ ậ
th c cho tr .ứ ẻ
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
2

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4
tuæi
T khi l t lòng m đn lúc ch p ch ng t p đi, t p nói, đn lúc tr bi từ ọ ẹ ế ậ ữ ậ ậ ế ẻ ế
vi t, đc thì văn h c là chi c c u n i, là ph ng ti n d n d t tr . Nói nh ngế ọ ọ ế ầ ố ươ ệ ẫ ắ ẻ ữ
ti ng nói, đi nh ng b c đi đu tiên, ngôn ng trau chu t c a tr , ca dao,ế ữ ướ ầ ữ ố ủ ẻ
chuy n k là t m g ng m u m c v l i ăn ti ng nói cho tr h c t p làệ ể ấ ươ ẫ ự ề ờ ế ẻ ọ ậ
ph ng ti n h u hi u trong vi c giáo d c tr lòng yêu thiên nhiên, yêu quêươ ệ ữ ệ ệ ụ ẻ
h ng, đt n c, tình yêu m n b n bè, v i nh ng ng i thân, bi t đc vi cươ ấ ướ ế ạ ớ ữ ườ ế ượ ệ
làm t t, bi t yêu cai đp, cái thi n, gét cái ác đc, phê phán nh ng vi c x u,ố ế ẹ ệ ộ ữ ệ ấ
kính yêu Bác H , th t thà, ngoan ngoãn… và còn là ph ng ti n hình thành cácồ ậ ươ ệ
ph m ch t đo đc trong sáng, mà đc bi t tr , thì v n t và ngôn ng c aẩ ấ ạ ứ ặ ệ ở ẻ ố ừ ữ ủ
tr đc phát tri n m nh m , tr nói m ch l c, nói di n c m, nói đúng câu,ẻ ượ ể ạ ẽ ẻ ạ ạ ễ ả
đúng t và đúng ng pháp.ừ ữ
Qua vi c cho tr làm quen văn h c chính là hình thành tr nh ng tìnhệ ẻ ọ ở ẻ ữ
c m đo đc t t đp, nh ng c m xúc th m m , phát tri n trí t ng t ng nh :ả ạ ứ ố ẹ ữ ả ẫ ỹ ể ưở ượ ư
Lòng yêu thiên nhiên qu , cây hoa lá, lòng kính tr ng yêu th ng g n gũi vàở ả ọ ươ ầ
giúp đ nh ng ng i thân xung quanh tr nh ông bà, b m , cô giáo, anh chỡ ữ ườ ẻ ư ố ẹ ị
em. Thông qua ho t đng này tr làm tái t o và sáng t o thêm nh ng tình ti tạ ộ ẻ ạ ạ ữ ế
c a tác ph m m t cách h n nhiên phù h p v i n i dung c a tác ph m. Thôngủ ẩ ộ ồ ợ ớ ộ ủ ẩ
qua s hi u bi t, trí t ng t ng c a tr . Đng th i tr đc thu c th , k l iự ể ế ưở ượ ủ ẻ ồ ờ ẻ ọ ộ ơ ể ạ
chuy n đc. Chính vì th đ đt đc m c đích c a môn h c: làm quen v iệ ượ ế ể ạ ượ ụ ủ ọ ớ
văn h c b n thân tôi đã nghiên c u suy nghĩ, tìm ra m t s bi n pháp đ gi ngọ ả ứ ộ ố ệ ể ả
d y t t môn: Làm quen văn h c và phát tri n ngôn ng cho tr .ạ ố ọ ể ữ ẻ
Vì v y d y ti ng m đ là m t trong nh ng nhi m v c b n giáoậ ạ ế ẹ ẻ ộ ữ ệ ụ ơ ả
d c m m non. ụ ầ Vi c phát tri n ngôn ng cho tr là trang b cho tr m tệ ể ữ ẻ ị ẻ ộ
ph ng ti n c n thi t cho tr có đi u ki n nh n th c th gi i xung quanhươ ệ ầ ế ẻ ề ệ ậ ứ ế ớ
m r ng quan h v i m i ng i nh m phát tri n: Trí tu , đo đc, th mở ộ ệ ớ ọ ườ ằ ể ệ ạ ứ ẩ
m ngôn ng c a tr phát tri n t t, s giúp cho tr nh n th c và giao ti pỹ ữ ủ ẻ ể ố ẽ ẻ ậ ứ ế
t t góp ph n quan tr ng vào vi c hình thành và phát tri n nhân cách choố ầ ọ ệ ể
tr .ẻ
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
3

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4
tuæi
Vi c cho tr làm quen v i văn h c giúp tr ti p c n v i các mônệ ẻ ớ ọ ẻ ế ậ ớ
khoa h c khác. Đi u mà tôi mu n nói t i đây đc bi t là thông qua bọ ề ố ớ ở ặ ệ ộ
môn văn h c tr đc th , k chuy n, đóng k ch, t o cho tr ho t đngọ ẻ ọ ơ ể ệ ị ạ ẻ ạ ộ
nhi u, giúp tr kh năng phát tri n t nh , t duy và ngôn ng , kh năngề ẻ ả ể ừ ỏ ư ữ ả
c m th cái hay, cái đp cái t t cái x u c a m i v t xung quanh tr , b iả ụ ẹ ố ấ ủ ọ ậ ẻ ở
vì l a tu i tr đc ví nh t gi y tr ng, tr đn l p nh m đu trangở ứ ổ ẻ ượ ư ờ ấ ắ ẻ ế ớ ư ở ầ
sách, cô giáo in lên nh ng hình nh, nh ng v n t , nh ng nhân v t, c chữ ả ữ ố ừ ữ ậ ử ỉ
khác nhau, thông qua nh ng bài th , câu truy n giúp tr m mang ki nữ ơ ệ ẻ ở ế
th c v xã h i thiên nhiên, thông qua môn văn h c giúp tr phát tri n ngônứ ề ộ ọ ẻ ể
ng cho tr , là m t nhi m v quan trong trong ch ng trình giáo d c toànữ ẻ ộ ệ ụ ươ ụ
di n tr . Hi n nay tr m m non sau vi c ti p c n tác ph m văn h c cònệ ẻ ệ ẻ ầ ệ ế ậ ẩ ọ
nghe là v n t , m t ph n tr không di n đt đc chính vì v y tôi ch nố ừ ộ ầ ẻ ễ ạ ượ ậ ọ
đ tài “ềBi n pháp cho tr làm quen v i văn h c tr 3-4 tu i”ệ ẻ ớ ọ ẻ ổ
* Gi i h n nghiên c u c a đ tàiớ ạ ứ ủ ề
khi nghiên c u đ tài do th i gian và đi u ki n không cho phép nênứ ề ờ ề ệ
tôi ch nghiên c u v “ỉ ứ ề Bi n pháp cho tr làm quen v i văn h c tr 3-4ệ ẻ ớ ọ ẻ
tu iổ”.
* Th i gian, đa đi m nghiên c u.ờ ị ể ứ
- Do th i gian không cho phép nên tôi ch đi sâu vào nghiên c uờ ỉ ứ
“Bi n pháp cho tr làm quen v i văn h c tr 3-4 tu i” tr ng m m nonệ ẻ ớ ọ ẻ ổ ườ ầ
Kim S n, huy n Đông Tri u, t nh Qu ng Ninh.ơ ệ ề ỉ ả
-T ngày 15/11/2011 đn 30/12/2011 nghiên c u đ tài.ừ ế ứ ề
-T ngày 20/1/2012 đn 20/4/2012 hoàn thành đ tài.ừ ế ề
-T ngày 25/4 đn ngày 10/5/2012 n p đ tài.ừ ế ộ ề
1. C s lý lu n:ơ ở ậ
“Non sông Vi t Nam có đc tr lên v vang hay không, dân t cệ ượ ở ẻ ộ
Vi t Nam có b c t i đnh vinh quang hay không chính là nh ph n l n ệ ướ ớ ỉ ờ ầ ớ ở
công lao h c t p c a các cháu”. Câu nói c a H ch t ch đã đi vào lòngọ ậ ủ ủ ồ ủ ị
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
4

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4
tuæi
ng i t o ra đng l c to l n cho hàng tri u ng i d y và ng i h c,ườ ạ ộ ự ớ ệ ườ ạ ườ ọ
chính là l và văn mà chúng ta ph i truy n l i l p k c n, cho nh ng chễ ả ề ạ ớ ế ậ ữ ủ
nhân t ng lai c a đt n c. Đt n c ta trong th i đi bùng n thôngươ ủ ấ ướ ấ ướ ờ ạ ổ
tin, bu c chúng ta ph i đt đc m c tiêu và quy t tâm cao, l t t nhiênộ ả ạ ượ ụ ế ẽ ấ
chúng ta ch a th c hi n đc t t c các k ho ch đ ra. Vì v y nhi mư ự ệ ượ ấ ả ế ạ ề ậ ệ
v đó đang chông ch vào các th h m m non ch nhân t ng lai c aụ ờ ế ệ ầ ủ ươ ủ
Đt n c, u th mà ta có đc hi n nay th h tr kho m nh có sấ ướ ư ế ượ ệ ế ệ ẻ ẻ ạ ự
đng nh t v năng l c và trí tu , có ti m năng sáng t o, vì v y ta ph i tinồ ấ ề ự ệ ề ạ ậ ả
vào th h tr t ng lai s đng v ng trên n n truy n th ng l ch s vế ệ ẻ ươ ẽ ứ ữ ề ề ố ị ử ẻ
vang đó. Đng và Nhà n c ta đánh giá r t cao v vai trò c a giáo d c,ả ướ ấ ề ủ ụ
đu t vào giáo d c là đu t đúng h ng và đc coi là qu c sách hàngầ ư ụ ầ ư ướ ượ ố
đu.ầ
M c tiêu c a công tác chăm sóc giáo d c m m non phát tri n vàụ ủ ụ ầ ể
hình thành nhân cách cho tr qua văn h c, tr đc ti p xúc v i nhi u bàiẻ ọ ẻ ượ ế ớ ề
th , truy n, ca dao, đng dao…t đó tr c m nh n đc cái hay, cái đpơ ệ ồ ừ ẻ ả ậ ượ ẹ
trong hành vi, trong cu c s ng, t đó giáo d c tr ý th c trân tr ng s nộ ố ừ ụ ẻ ứ ọ ả
ph m văn h c c a dân t c mình qua nh ng câu chuy n, bài th , ca dao,ẩ ọ ủ ộ ữ ệ ơ
đng dao…tr còn nh n ra cái hay, cái d , cái t t, cái x u… tr hi uồ ẻ ậ ở ố ấ ẻ ể
đc vi c gì lên làm và vi c gì không lên làm. Hi u đc đi u đó trượ ệ ệ ể ượ ề ẻ
ph i thông qua ngôn ng giao ti p. Tr l a tu i này, ch y u là b tả ữ ế ẻ ở ứ ổ ủ ế ắ
tr c, lên ng i l n, giáo viên khi truy n đt cho tr ph i chu n xác, sướ ườ ớ ề ạ ẻ ả ẩ ử
d ng câu ph i đúng, di n đt ph i m ch l c ng n g n d hi u. Đ trụ ả ễ ạ ả ạ ạ ắ ọ ễ ể ể ẻ
hi u đc mình đi u mình mu n nói, đc bi t cho tr làm quen v i vănể ượ ề ố ặ ệ ẻ ớ
h c là cho tr ho t đng nhi u đ tr phát tri n v n t và luy n phát âmọ ẻ ạ ộ ề ể ẻ ể ố ừ ệ
d y tr nói đúng ng pháp.ạ ẻ ữ
2. C s th c ti n.ơ ở ự ễ
Ngôn ng có m t vai trò r t quan tr ng vì v y rèn luy n kh năngữ ộ ấ ọ ậ ệ ả
phát âm và phát tri n ngôn ng cho tr là r t c n thi t trong th c t hi nể ữ ẻ ấ ầ ế ự ế ệ
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
5