intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ 3-4 tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

12
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ 3-4 tuổi" nhằm tìm ra phương pháp giáo dục trẻ một cách khoa học nhất, giúp trẻ trở nên độc lập, tự quyết định trước những vấn đề phức tạp của cuộc sống sau này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ 3-4 tuổi

  1. A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Tính tự lập là một trong những tính cách cơ  bản, đóng vai trò quan trọng  giúp trẻ sau này khi trưởng thành có thể bản lĩnh hơn, tự tin hơn, vững vàng hơn  trong cuộc sống và đặc biệt là trẻ có thể tự làm những việc của mình thật tốt dù  không có cha mẹ, không có cô giáo bên cạnh hay gặp bất kỳ tình huống nào. Và  tùy theo độ tuổi mà trẻ vui chơi, lao động theo sức của mình, chính những việc   đơn giản hiện hữu xung quanh trẻ đã từng bước giúp trẻ trưởng thành. Một đứa  trẻ trưởng thành có tính độc lập, quyết đoán, có ý chí vươn lên hay không là cả  một quá trình phấn đấu, rèn luyện ngay từ  lúc nhỏ. Vì vậy, việc giáo dục, rèn   luyện tính tự lập cho trẻ là việc làm vô cùng quan trọng mà giáo viên và các bậc   cha mẹ  cần chú trọng và thực hiện càng sớm càng tốt đặc biệt là ngay lứa tuổi   mầm non. Tính tự  lập được hình thành sớm là một biểu hiện tâm lí có  ảnh hưởng   trực tiếp đến quá trình hình thành các phẩm chất nhân cách của trẻ. Một số dấu   hiệu đáng tin cậy của việc bắt đầu sự  hình thành tính tự  lập, đó là nhu cầu tự  khẳng định mình xuất hiện. Khi lên 3 tuổi một mặt trẻ muốn tự làm một số công   việc trong sinh hoạt hằng ngày, mặt khác trẻ lại sợ tự mình phải làm tất cả  mọi   việc, lúc này giáo viên và cha mẹ đóng vai trò là một người hướng dẫn giúp trẻ  tự tin thể hiện bản thân ở trẻ. Nhưng trong thực tế cho thấy, đối với gia đình, chủ yếu là cha mẹ còn có  nhiều sai lầm trong giáo dục nói chung và giáo dục tính tự lập cho trẻ nói riêng.   Phần lớn hiện nay các gia đình đều chỉ có một đến hai con nên cha mẹ nào cũng   mong muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con mình, chiều chuộng, chăm lo  từ miếng ăn đến giấc ngủ, chỉ cần trẻ đòi cái gì là sẽ được đáp ứng ngay, cha mẹ  bao bọc trẻ quá kỹ thường làm thay cho trẻ mọi việc nên từ đó khiến trẻ có tính  ỷ lại thiếu tự tin vào khả năng của mình và khó thích nghi với môi trường xung  quanh, dẫn đến những sai lệch trong nhận thức lẫn hành động. Vì vậy, nhà trường và gia đình cần phải tìm ra những phương pháp nuôi  dạy trẻ  cho phù hợp để  rèn luyện tính tự  lập cho trẻ  nói chung và trẻ  3­ 4 tuổi   nói riêng nhằm giúp trẻ  phát huy khả  năng tự  lập, làm cơ  sở  cho sự  hình thành  và phát triển nhân cách cho trẻ  sau này. Và để  thực hiện được điều đó tôi đã  mạnh dạn lựa chọn đề tài “Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ 3 – 4   tuổi”. a) Cơ sở lý luận: Tính tự lập là một trong những kỹ năng sống cho trẻ mầm non mà các bậc  cha mẹ  và giáo viên cần lưu tâm để  tìm ra phương pháp giáo dục trẻ  một cách  
  2. 2 khoa học nhất, nhằm giúp trẻ trở nên độc lập, tự quyết định trước những vấn đề  phức tạp của cuộc sống sau này. Khi nhắc đến việc dạy cho trẻ tính tự lập nhiều người cho rằng đó là cái gì  cao siêu, nhưng thực tế  đó chỉ  là dạy cho trẻ  những thói quen tự  phục vụ  bản   thân thường ngày.Tự lập không có nghĩa là bỏ mặc trẻ làm tất cả mọi việc mà tự  lập là dạy trẻ độc lập trong cuộc sống, độc lập trong sinh hoạt và độc lập trong   suy nghĩ. Thói quen tự phục vụ chính là chiếc chìa khóa mở  ra sự phát triển và   sự  thành công của mỗi con người. Việc rèn luyện tính tự  lập cần thiết giúp trẻ  thích nghi với môi trường xung quanh, hòa đồng với bạn bè và trở  nên tự  tin  hơn.  Tạo tính tự lập cho trẻ không phải chỉ có hướng dẫn cho trẻ có những kỹ  năng tự lo cho bản thân mà còn giúp trẻ tự quyết định các vấn đề của mình. Bởi  yếu tố  tạo nên tính tự  lập ở mỗi cá nhân là khả  năng tin tưởng vào những đánh  giá của bản thân, cũng như  là tự  vạch ra đường đi cho mình mà không cần lúc  nào cũng nhờ  đến sự  chỉ  bảo, sự  giúp đỡ  của người khác. Có được những khả  năng này là một điều tuyệt vời đối với trẻ, bởi nó sẽ giúp trẻ tự tin hơn, bản lĩnh  hơn, từ  đó khuyến khích trẻ  tạo ra những cơ  hội để  trẻ  thể  hiện mình, ngoài ra  còn giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần và nhận thức. b) Cơ sở thực tiễn: Trên cơ  sở  nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục tính tự  lập  cho trẻ 3­4 tuổi, nhằm tìm ra những biện pháp tốt nhất để truyền tải giúp cho trẻ  phát huy được tính tự lập. Qua đó góp phần nâng cao trình độ  chuyên môn cho  bản thân, từ đó góp phần tích cực vào việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Chính vì vậy yêu cầu người giáo viên mầm non hiểu về  đề  tài này để  đi  sâu nghiên cứu, phục vụ  tốt nhất cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ  đúng  theo hướng Giáo dục Mầm non. 2. Giới hạn đề tài 2.1 Phạm vi nghiên cứu Đề tài này được lựa chọn nghiên cứu trong phạm vi lớp mẫu giáo bé 3­ 4  tuổi trong trường mầm non Thạnh Phú 2.  2.2 Phạm vi thực hiện ­ Thực hiện ở lớp mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi  ­ Thời gian thực hiện đề tài: từ tháng 9 đến tháng 5/2023 B­ PHẦN NỘI DUNG
  3. 3 1. Thực trạng vấn đề:  Năm học 2022­2023 được sự  phân công của Ban giám hiệu nhà trường  tôi được phân công nhiệm vụ dạy lớp 3­ 4 tuổi, tại điểm Trung tâm của trường,   trường lớp khang trang sạch sẽ tổng số học sinh 26 cháu/2 GV. 1.1. Thuận lợi:  ­ Lớp được trang bị đầy đủ  các thiết bị, đồ  dùng thuận tiện, phù hợp với   từng độ tuổi của trẻ.  ­ Lớp có 2 giáo viên đều có trình độ  chuyên môn Đại học, và có nhiều  năm kinh nghiệm dạy lứa tuổi này. Các giáo viên của lớp nhiệt tình, yêu nghề,   mến trẻ.  ­ Lãnh đạo nhà trường luôn sâu sát, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo  viên  có đủ  phương tiện để  chăm sóc và giáo dục trẻ  như  bồi dưỡng về  chuyên môn  nghiệp vụ cho giáo viên…  ­ Trẻ đi học đều nên đảm bảo quá trình dạy và học của cô và trẻ không bị  gián đoạn. 1.2. Khó khăn:  ­ Đa số  trẻ  chưa qua lớp nhà trẻ  nên các kỹ  năng tự  phục vụ  của trẻ  hầu   như không có mà hoàn toàn phụ thuộc vào cô và cha mẹ. ­ Giáo viên chưa thực hiện tốt việc dạy trẻ  kỹ  năng tự  phục vụ  qua các   hoạt động trong ngày. ­ Trẻ sống trong môi trường được bao bọc khiến trẻ quen dựa dẫm, không  có tính tự lập. 2 Những giải pháp thực hiện: Biện pháp 1: Xác định một số kỹ năng công việc vừa sức với trẻ Để hình thành tính tự lập, người lớn cần tin tưởng trẻ, động viên khuyến   khích trẻ  làm những công việc trong khả  năng của trẻ. Nếu kiểm soát trẻ  quá   chặt để  trẻ  phụ  thuộc nhiều vào người lớn thì trẻ  sẽ  bám riết lấy cha mẹ  và cô   giáo, trẻ có thể trở thành một đứa trẻ lười biếng và mọi việc đối với trẻ đều trở  nên khó khăn. Và việc xác định được các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi sẽ  giúp giáo viên lựa chọn những nội dung để  chăm sóc giáo dục trẻ  một cách tốt  nhất. Chính vì vậy ngay từ đầu năm tôi đã xây dựng các kế hoạch giáo dục phù  hợp với độ  tuổi mình phụ  trách từ  đó xác định các kỹ  năng tự  lập cơ  bản trong   cuộc sống hằng ngày cho trẻ lớp mình như:
  4. 4 ­ Kỹ năng tự phục vụ bản thân: Là cách tập cho trẻ làm những công việc  vừa sức phù hợp lứa tuổi vì ở lứa tuổi từ 3 tuổi trẻ có thể tự mình làm được một  số việc đơn giản như tự thay quần áo, tự cất và mang giầy dép, tự  lấy và cất đồ  dùng cá nhân, lấy cất đồ  dùng đồ  chơi đúng nơi quy định, tự  xúc cơm ăn…Và  tăng dần mức độ khó cho trẻ.  + Ví dụ: Việc đi Giày của trẻ, lúc đầu hướng dẫn trẻ  đi những đôi Giày  chỉ cần xỏ chân vào đến những đôi Giày dính và cuối cùng là đôi Giày có dây. Trẻ  sẽ  học được cách thích nghi và biết tự  mình đi giày một cách nhanh  gọn nhất. Điều quan trọng là phải dành thời gian hỗ  trợ, hướng dẫn,  đưa ra   những lời gợi ý mời gọi cho trẻ tự làm. Hình ảnh trẻ đang tập mang dép, giày ­ Kỹ năng giữ gìn vệ sinh: Để có một đứa trẻ tự lập, trước hết dạy cho trẻ  biết cách giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh như tự thay quần áo   khi thấy bẩn, tự  chải răng, rửa mặt, rửa tay, biết đi vệ  sinh đúng nơi quy định,  biết nhặt rác, bỏ rác vào thùng rác…                             
  5. 5  Hình ảnh trẻ đang tập rửa tay bằng xà phòng cùng cô + Ví dụ: Đầu năm trẻ  chưa biết tự  rửa tay bằng xà phòng, lúc này giáo  viên phải hướng dẫn trẻ quy trình rửa tay bằng xà phòng như thế nào? Khi trẻ đã   nắm được rồi thì giáo viên nên nhắc nhỡ trẻ phải biết “Rửa tay trước khi ăn, sau   khi đi vệ sinh và khi tay bẩn” để trẻ biết được lúc nào cần rửa tay để giữ  gìn vệ  sinh. ­ Kỹ  năng giúp đỡ  người khác: Có thể  dạy cho trẻ  hiểu giúp đỡ  người  khác là một việc làm tốt và trẻ  cũng có thể  thực hiện được điều đó từ  chính  những hành động của trẻ như lấy, cất đồ dùng, dụng cụ học tập tiếp cô, chuẩn bị  bàn ăn, giường ngủ cùng cô, xách tiếp đồ, tưới cây… + Ví dụ: Đến giờ  thể  dục sáng giáo viên nhờ  trẻ đem dụng cụ  thể  dục ra   sân tiếp cô và sau khi kết thúc giờ thể dục trẻ cũng sẽ  tiếp cô đem đồ  dùng vào  cất đúng nơi quy định. Nhờ  xác định được những kỹ năng, những công việc vừa sức của trẻ mà  tôi đã rèn trẻ  thông qua các hoạt động hàng ngày, giúp trẻ  hiểu được ý nghĩa,  hành động của công việc đó như  thế  nào, biết được việc nào nên làm việc nào  không nên làm, và khi giáo viên hoặc cha mẹ để trẻ giúp đỡ mình những lúc đó   trẻ sẽ cảm thấy bản thân mình giỏi và hữu ích, từ đó sẽ khơi gợi được tinh thần   tự lập ở trẻ. Biện pháp 2: Tạo môi trường giáo dục cho trẻ Môi trường giáo dục của trẻ có vị trí khá quan trọng trong việc tạo tâm thế  học tập và rèn luyện tính tự lập cho trẻ, là nơi trẻ tiếp xúc hàng ngày để học tập   vui chơi, vì vậy cần bố  trí một cách khoa học nhằm tận dụng tốt nhất diện tích   phòng học, đồng thời chú ý sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ngăn nắp gọn gàng, để tạo   môi trường giáo dục thân thiện, thoải mái cho trẻ. ­ Đối với các góc chơi cần trang trí thật sinh động và thay đổi theo chủ đề  để gây sự  chú ý thu hút đối với trẻ. Các góc chơi là nơi trẻ có điều kiện để  thể  hiện khả năng tự lập của mình. Trẻ được vui chơi ở các góc theo cách thức “Học  bằng chơi, chơi bằng học” trẻ có nhiều cơ  hội thực hành và học hỏi nhiều thứ,   trẻ có nhiều lựa chọn và thực hiện các hoạt động, các bài tập theo hứng thú của  
  6. 6 mình từ đó trẻ có sự chọn lựa đồ dùng đồ chơi và hoạt động một cách chủ động   hơn trong khi chơi. Đồng thời trẻ có thể cùng nhau chơi, cùng nhau chia sẻ, hợp   tác và thông qua các góc chơi trẻ được thực hành các bài tập từ đó trẻ được rèn   luyện tính tự lập, biết tự phục vụ bản thân và trở nên ngăn nắp, nề nếp hơn.  + Ví dụ: Ở góc kỹ năng trẻ có thể tự rèn luyện tính tự lập như: cài, cởi cúc   áo, buộc dây giày,… hoặc góc “Bé tập làm nội trợ”trẻ có thể nhìn vào tranh quy   trình pha nước cam hay quy trình làm bánh để trẻ làm theo trong lúc chơi góc. ­  Ở  khu vực rửa tay tôi gắn những hình  ảnh minh họa các bước rửa tay,   rửa mặt, chải răng theo quy trình, để  khi nào trẻ quên thì có thể  nhìn vào đó và  làm theo… Ngoài ra, khu vực bên ngoài lớp học nơi để  kệ  dép tôi gắn các bước cởi  dép, cất dép đúng cách để trẻ thực hiện. Nơi để  nước uống, tôi gắn hình  ảnh cách tự  lấy nước để  tránh bị  đổ  ra   ngoài và cách ước lượng lấy nước vừa đủ để uống… ­ Góc tuyên truyền của lớp tôi sưu tầm các bài tuyên truyền giáo dục tính   tự  lập cho trẻ   ở  trên mạng hay trên sách báo gắn  ở  góc tuyên truyền dành cho   cha mẹ trẻ để khi cha mẹ đưa đón trẻ có thể đọc. ­ Đặc biệt góc thiên nhiên được trồng nhiều cây cảnh tạo cho trẻ  một  không gian xanh, để mỗi ngày trẻ có thể tự chăm sóc cây nhằm giáo dục trẻ biết   yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp, yêu lao động, hình thành thói quen lao động và tính   tự lập ở trẻ. Hình ảnh trẻ nhặt lá rơi và tưới cây Qua việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học như  vậy giúp trẻ  thực hiện đúng thao tác và có kỹ năng thực hiện vì thông qua hình ảnh giúp nhắc 
  7. 7 nhỡ  trẻ  thực hiện thường xuyên, tạo thành thói quen cho trẻ  và khi đã có thói  quen rồi thì dễ dàng hình thành ở trẻ tính tự lập hơn. Biện pháp 3: Tổ chức lồng ghép giáo dục tính tự lập vào các hoạt động Môi trường giáo dục của trẻ có vị trí khá quan trọng trong việc tạo tâm thế  học tập và rèn luyện tính tự lập cho trẻ, là nơi trẻ tiếp xúc hàng ngày để học tập   vui chơi, vì vậy cần bố  trí một cách khoa học nhằm tận dụng tốt nhất diện tích   phòng học, đồng thời chú ý sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ngăn nắp gọn gàng, để tạo   môi trường giáo dục thân thiện, thoải mái cho trẻ. ­ Đối với các góc chơi cần trang trí thật sinh động và thay đổi theo chủ đề  để gây sự  chú ý thu hút đối với trẻ. Các góc chơi là nơi trẻ có điều kiện để  thể  hiện khả năng tự lập của mình. Trẻ được vui chơi ở các góc theo cách thức “Học  bằng chơi, chơi bằng học” trẻ có nhiều cơ  hội thực hành và học hỏi nhiều thứ,   trẻ có nhiều lựa chọn và thực hiện các hoạt động, các bài tập theo hứng thú của   mình từ đó trẻ có sự chọn lựa đồ dùng đồ chơi và hoạt động một cách chủ động   hơn trong khi chơi. Đồng thời trẻ có thể cùng nhau chơi, cùng nhau chia sẻ, hợp   tác và thông qua các góc chơi trẻ được thực hành các bài tập từ đó trẻ được rèn   luyện tính tự lập, biết tự phục vụ bản thân và trở nên ngăn nắp, nề nếp hơn.  + Ví dụ: Ở góc kỹ năng trẻ có thể tự rèn luyện tính tự lập như: cài, cởi cúc   áo, buộc dây giày,… hoặc góc “Bé tập làm nội trợ”trẻ có thể nhìn vào tranh quy   trình pha nước cam hay quy trình làm bánh để trẻ làm theo trong lúc chơi góc. Hình ảnh trẻ tập làm nội trợ
  8. 8 ­  Ở  khu vực rửa tay tôi gắn những hình  ảnh minh họa các bước rửa tay,   rửa mặt, chải răng theo quy trình, để  khi nào trẻ quên thì có thể  nhìn vào đó và  làm theo… Ngoài ra, khu vực bên ngoài lớp học nơi để  kệ  dép tôi gắn các bước cởi  dép, cất dép đúng cách để trẻ thực hiện. Nơi để  nước uống, tôi gắn hình  ảnh cách tự  lấy nước để  tránh bị  đổ  ra   ngoài và cách ước lượng lấy nước vừa đủ để uống… ­ Góc tuyên truyền của lớp tôi sưu tầm các bài tuyên truyền giáo dục tính   tự  lập cho trẻ   ở  trên mạng hay trên sách báo gắn  ở  góc tuyên truyền dành cho   cha mẹ trẻ để khi cha mẹ đưa đón trẻ có thể đọc. ­ Đặc biệt góc thiên nhiên được trồng nhiều cây cảnh tạo cho trẻ  một  không gian xanh, để mỗi ngày trẻ có thể tự chăm sóc cây nhằm giáo dục trẻ biết   yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp, yêu lao động, hình thành thói quen lao động và tính   tự lập ở trẻ. Qua việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học như  vậy giúp trẻ  thực hiện đúng thao tác và có kỹ năng thực hiện vì thông qua hình ảnh giúp nhắc  nhỡ  trẻ  thực hiện thường xuyên, tạo thành thói quen cho trẻ  và khi đã có thói  quen rồi thì dễ dàng hình thành ở trẻ tính tự lập hơn. Biện pháp 4:  Không bao giờ quên khen ngợi trẻ ­ Mỗi chúng ta khi làm việc tốt ai cũng muốn nhận được lời khen. Và trẻ  cũng vậy khi làm tốt thì chắc chắn cũng sẽ  mong muốn được nhận những lời  khen ngợi. Tuy nhiên điều đó cũng không có nghĩa là khi trẻ  làm sai sẽ  thích  nhận những lời chê bai.Giáo dục cho trẻ ở tuổi mầm non điều quan trọng nhất là   quá trình thực hiện chứ không quan trọng về kết quả, nên khi trẻ bắt đầu làm dù  có chậm hay sai sót nhiều thì cũng là chuyện bình thường. Do đó mà giáo viên   hay cha mẹ không bao giờ được chê trách trẻ, ngược lại phải luôn khích lệ, động  viên trẻ để trẻ hào hứng và tự lập hơn. + Ví dụ: Khi trẻ tự mặc được chiếc áo trong khoảng thời gian ngắn, nhưng  tôi phát hiện ra là trẻ đã mặc áo ngược. Trong trường hợp này tôi vẫn khen trẻ  đã biết mặc áo một cách nhanh chóng, còn việc mặc áo ngược tôi sẽ hướng dẫn   trẻ  mặc lại cho đúng và động viên trẻ  rằng lần sau con sẽ  biết cách mặc đúng  hơn.
  9. 9 Hình ảnh trẻ đang tập cài nút áo ­ Giai đoạn tuổi mầm non vốn là giai đoạn nhạy cảm ở trẻ và trẻ rất dễ bị  tổn thương. Vì vậy, người lớn không nên áp đặt trẻ, đôi khi dù vô tình nhưng  những lời chê bai những thái độ  không tốt như  cau mày, nhăn mặt, quát nạt…   của người lớn khi trẻ  làm sai cũng khiến trẻ  cảm thấy buồn và chán nản. Thay  vào đó, hãy khích lệ, khen ngợi trẻ bằng những lời động viên và ghi nhận thành  quả mà trẻ đạt được. ­ Việc khen ngợi trẻ sẽ đem đến những biểu hiện tích cực cho trẻ. Trẻ sẽ  vui mừng hơn khi được mọi người khen ngợi. Điều này rất có ý nghĩa, nó sẽ  khuyến khích những hành động tốt của trẻ trở  thành thói quen, trẻ  sẽ  tự  tin vào  khả  năng của bản thân, vui vẻ  và hảnh diện vì bản thân làm được những điều   như người lớn, từ đó sẽ hình thành tính tự lập cho trẻ một cách tốt nhất.  Biện pháp 5:  Tăng cường công tác tuyên truyền, phối kết hợp với phụ  huynh  Việc giáo dục tính tự lập cho trẻ sẽ không đem lại kết quả cao nếu không  có sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh. Vì số phụ huynh quan tâm đến việc giáo dục tính tự lập cho trẻ còn ít, họ  nhận thức về lợi ích của việc giáo dục tính tự lập cho trẻ ở lứa tuổi mầm non nói   chung và trẻ 3 ­ 4 tuổi nói riêng còn hạn chế. Cho nên, ngay từ đầu năm học tôi   tổ chức họp phụ huynh và tuyên truyền cho phụ huynh nhận thức đúng đắn mục  đích, tầm quan trọng của việc giáo dục tính tự  lập cho trẻ  và những điều kiện  cần thiết để trẻ thể hiện được tính tự lập của mình đạt hiệu quả tốt nhất, giúp phụ  huynh nhận thức đầy đủ  và có trách nhiệm cùng giáo viên rèn luyện tính tự lập  cho trẻ khi trẻ ở nhà, để tránh trường hợp ở lớp cô giáo dạy trẻ tính tự lập, khi về  nhà thì cha mẹ lại luôn làm giúp trẻ mọi việc.
  10. 10 Tôi thường trò chuyện với phụ huynh để  tìm hiểu hoàn cảnh gia đình trẻ  và quan điểm giáo dục trẻ  tại gia đình. Từ  đó tôi có thể  giúp phụ  huynh hiểu   được rằng việc để  trẻ  tự  lập, không quá bao bọc hay không có cha mẹ  kè kè ở  bên chính là đang mang lại những điều tốt đẹp cho trẻ sau này. Việc để  cho trẻ  tự lập của các bậc cha mẹ không chỉ giúp cho các bé tự tin, thể hiện bản lĩnh cá  nhân trước mọi khó khăn, thử  thách trong cuộc sống mà còn giúp trẻ  trưởng   thành hơn. Không những vậy, điều này còn chứng minh rằng họ  tin vào khả  năng của con mình. Tôi cũng tuyên truyền với phụ huynh để họ hiểu thế nào là cho trẻ tự lập,   tự làm những công việc trong khả năng của trẻ, cha mẹ chỉ là người làm mẫu và   hướng dẫn trẻ làm, không nên làm giúp trẻ, hay khi trẻ đã biết rồi thì người lớn  nên động viên khuyến khích trẻ, cho trẻ rèn tính tự lập đó nhiều lần để trở thành  các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của trẻ. Tôi thường tranh thủ giờ đón trẻ và trả trẻ, những buổi họp phụ huynh, để  trao đổi với phụ  huynh về  mọi hoạt động của trẻ   ở  lớp và đặc biệt là việc giáo   dục tính tự lập cho trẻ để phụ huynh nắm bắt được tình hình của con mình và tôi   tuyên truyền cho họ các phương pháp về giáo dục tính tự lập cho trẻ ngay từ nhỏ  để  phụ  huynh có thể  áp dụng tại gia đình và cùng với giáo viên  ở  lớp dạy trẻ  được tốt hơn.  Hình ảnh giáo viên và PH trao đổi với nhau về tính tự lập của trẻ           3.Tính hiệu quả: Sau một thời gian thực hiện sáng kiến “Một số biện pháp giáo dục tính tự  lập cho trẻ 3­4 tuổi” tôi đã đạt được một số hiệu quả như sau:
  11. 11 ­ Đối với trẻ: Trẻ được thực hành, trải nghiệm, được thỏa mãn nhu cầu tự  lập giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động. Các kỹ  năng   tự phục vụ, kỹ năng giữ gìn vệ sinh, kỹ năng giúp đỡ người khác trở nên tốt hơn,  trẻ  thực hiện một cách tự  nguyện và thích thú mà không cần cô giáo nhắc nhỡ  nhiều. Nội dung giáo dục tính  Trước khi thực hiện đề  Sau khi áp dụng đề tài tự lập tài ­ Kỹ năng tự phục vụ  42,31%  (11/26 trẻ) 92,31% (24/26 trẻ) ­ Kỹ năng giữ gìn vệ  46,15%( 12/26 trẻ) 96,15% (25/26 trẻ) sinh ­ Kỹ năng giúp đỡ người  42,31% (11/26 trẻ) 96,15% (25/26 trẻ) khác ­ Đối với giáo viên: Đã chú trọng hơn đến việc giáo dục tính tự lập cho trẻ  thông qua các hoạt động ngày ngày của trẻ, phối hợp tốt hơn với phụ  huynh  trong việc giáo dục trẻ ở mọi lúc mọi nơi.  ­ Đối với phụ  huynh: Phụ  huynh có sự  chuyển biến về  nhận thức, tin  tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường, thông cảm chia sẻ khó khăn với giáo  viên và cùng nhau hợp tác để trẻ càng ngày tiến bộ hơn. C­ PHẦN KẾT LUẬN 1. Phạm vi áp dụng của sáng kiến ­ Các biện pháp nêu trên đã được áp dụng tại lớp mầm của   trường Mầm  non Thạnh Phú 2 và đã đem lại nhiều lợi ích rõ rệt trong hoạt động giáo dục tính  tự lập cho trẻ 3 – 4 tuổi.  2. Điều kiện áp dụng và được triển khai, nhân rộng Về chuyên môn: ­ Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có ý thức tự  học   hỏi trau dồi kiến thức cao, có lòng nhiệt huyết yêu nghề mến trẻ. ­ Lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng, rút kinh nghiệm từ đồng nghiệp. ­ Giáo viên luôn có ý thức rèn luyện, thường xuyên tham khảo tài liệu.  ­ Giáo viên phải gần gủi với trẻ, nắm bắt được tâm tư tình cảm của trẻ. Về cơ sở vật chất
  12. 12 ­ Nhà trường cần cung cấp trang thiết bị dạy học, tạo phong trào thi đua  trang trí tạo môi trường phong phú, thu hút sự hứng thú cho trẻ trong hoạt động  giáo dục. ­ Nhà trường cần tuyển chọn những sáng kiến có kết quả cao các cấp công  bố, nhân rộng  trên website của trường để giáo viên có thể dễ dàng học tập, ứng   ụng vào thực tế  của nhóm mình, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo  dục trẻ. Đề tài này có thể được triển khai, nhân rộng cho giáo viên tại các lớp mẫu  giáo bé 3­ 4 tuổi ở các trường mầm non trong huyện.  Trên đây là đề tài sáng kiến của bản thân tôi đã đề  ra và thực hiện trong  năm học năm học 2022­2023. Rất mong được sự  ủng hộ  góp ý một cách chân  thành của chị em đồng nghiệp, bạn bè và của các cấp lãnh đạo để tôi hoàn thiện  hơn những hiểu biết của mình./.                                                                                                                                     Thạnh Phú, ngày 31 tháng 3 năm 2023                         XÉT DUYỆT                   Người viết HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG ……………………………………………… ……………………………………………… ……………………………………………… ………………………………………………              Nguyễn Thị Sửu TÀI LIỆU THAM KHẢO ­ Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 3­4 tuổi.   ­ Các Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em ­ Tâm lí học trẻ em.   ­ Tạp chí giáo dục mầm non. ­ Cổng thông tin điện tử: mamnon.com.vn. ­ Sách hướng dẫn và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mầm non.
  13. 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2