Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ 3-4 tuổi
lượt xem 9
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ 3-4 tuổi" nhằm tìm ra phương pháp giáo dục trẻ một cách khoa học nhất, giúp trẻ trở nên độc lập, tự quyết định trước những vấn đề phức tạp của cuộc sống sau này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ 3-4 tuổi
- A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Tính tự lập là một trong những tính cách cơ bản, đóng vai trò quan trọng giúp trẻ sau này khi trưởng thành có thể bản lĩnh hơn, tự tin hơn, vững vàng hơn trong cuộc sống và đặc biệt là trẻ có thể tự làm những việc của mình thật tốt dù không có cha mẹ, không có cô giáo bên cạnh hay gặp bất kỳ tình huống nào. Và tùy theo độ tuổi mà trẻ vui chơi, lao động theo sức của mình, chính những việc đơn giản hiện hữu xung quanh trẻ đã từng bước giúp trẻ trưởng thành. Một đứa trẻ trưởng thành có tính độc lập, quyết đoán, có ý chí vươn lên hay không là cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện ngay từ lúc nhỏ. Vì vậy, việc giáo dục, rèn luyện tính tự lập cho trẻ là việc làm vô cùng quan trọng mà giáo viên và các bậc cha mẹ cần chú trọng và thực hiện càng sớm càng tốt đặc biệt là ngay lứa tuổi mầm non. Tính tự lập được hình thành sớm là một biểu hiện tâm lí có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành các phẩm chất nhân cách của trẻ. Một số dấu hiệu đáng tin cậy của việc bắt đầu sự hình thành tính tự lập, đó là nhu cầu tự khẳng định mình xuất hiện. Khi lên 3 tuổi một mặt trẻ muốn tự làm một số công việc trong sinh hoạt hằng ngày, mặt khác trẻ lại sợ tự mình phải làm tất cả mọi việc, lúc này giáo viên và cha mẹ đóng vai trò là một người hướng dẫn giúp trẻ tự tin thể hiện bản thân ở trẻ. Nhưng trong thực tế cho thấy, đối với gia đình, chủ yếu là cha mẹ còn có nhiều sai lầm trong giáo dục nói chung và giáo dục tính tự lập cho trẻ nói riêng. Phần lớn hiện nay các gia đình đều chỉ có một đến hai con nên cha mẹ nào cũng mong muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con mình, chiều chuộng, chăm lo từ miếng ăn đến giấc ngủ, chỉ cần trẻ đòi cái gì là sẽ được đáp ứng ngay, cha mẹ bao bọc trẻ quá kỹ thường làm thay cho trẻ mọi việc nên từ đó khiến trẻ có tính ỷ lại thiếu tự tin vào khả năng của mình và khó thích nghi với môi trường xung quanh, dẫn đến những sai lệch trong nhận thức lẫn hành động. Vì vậy, nhà trường và gia đình cần phải tìm ra những phương pháp nuôi dạy trẻ cho phù hợp để rèn luyện tính tự lập cho trẻ nói chung và trẻ 3 4 tuổi nói riêng nhằm giúp trẻ phát huy khả năng tự lập, làm cơ sở cho sự hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ sau này. Và để thực hiện được điều đó tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ 3 – 4 tuổi”. a) Cơ sở lý luận: Tính tự lập là một trong những kỹ năng sống cho trẻ mầm non mà các bậc cha mẹ và giáo viên cần lưu tâm để tìm ra phương pháp giáo dục trẻ một cách
- 2 khoa học nhất, nhằm giúp trẻ trở nên độc lập, tự quyết định trước những vấn đề phức tạp của cuộc sống sau này. Khi nhắc đến việc dạy cho trẻ tính tự lập nhiều người cho rằng đó là cái gì cao siêu, nhưng thực tế đó chỉ là dạy cho trẻ những thói quen tự phục vụ bản thân thường ngày.Tự lập không có nghĩa là bỏ mặc trẻ làm tất cả mọi việc mà tự lập là dạy trẻ độc lập trong cuộc sống, độc lập trong sinh hoạt và độc lập trong suy nghĩ. Thói quen tự phục vụ chính là chiếc chìa khóa mở ra sự phát triển và sự thành công của mỗi con người. Việc rèn luyện tính tự lập cần thiết giúp trẻ thích nghi với môi trường xung quanh, hòa đồng với bạn bè và trở nên tự tin hơn. Tạo tính tự lập cho trẻ không phải chỉ có hướng dẫn cho trẻ có những kỹ năng tự lo cho bản thân mà còn giúp trẻ tự quyết định các vấn đề của mình. Bởi yếu tố tạo nên tính tự lập ở mỗi cá nhân là khả năng tin tưởng vào những đánh giá của bản thân, cũng như là tự vạch ra đường đi cho mình mà không cần lúc nào cũng nhờ đến sự chỉ bảo, sự giúp đỡ của người khác. Có được những khả năng này là một điều tuyệt vời đối với trẻ, bởi nó sẽ giúp trẻ tự tin hơn, bản lĩnh hơn, từ đó khuyến khích trẻ tạo ra những cơ hội để trẻ thể hiện mình, ngoài ra còn giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần và nhận thức. b) Cơ sở thực tiễn: Trên cơ sở nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục tính tự lập cho trẻ 34 tuổi, nhằm tìm ra những biện pháp tốt nhất để truyền tải giúp cho trẻ phát huy được tính tự lập. Qua đó góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân, từ đó góp phần tích cực vào việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Chính vì vậy yêu cầu người giáo viên mầm non hiểu về đề tài này để đi sâu nghiên cứu, phục vụ tốt nhất cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ đúng theo hướng Giáo dục Mầm non. 2. Giới hạn đề tài 2.1 Phạm vi nghiên cứu Đề tài này được lựa chọn nghiên cứu trong phạm vi lớp mẫu giáo bé 3 4 tuổi trong trường mầm non Thạnh Phú 2. 2.2 Phạm vi thực hiện Thực hiện ở lớp mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi Thời gian thực hiện đề tài: từ tháng 9 đến tháng 5/2023 B PHẦN NỘI DUNG
- 3 1. Thực trạng vấn đề: Năm học 20222023 được sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường tôi được phân công nhiệm vụ dạy lớp 3 4 tuổi, tại điểm Trung tâm của trường, trường lớp khang trang sạch sẽ tổng số học sinh 26 cháu/2 GV. 1.1. Thuận lợi: Lớp được trang bị đầy đủ các thiết bị, đồ dùng thuận tiện, phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Lớp có 2 giáo viên đều có trình độ chuyên môn Đại học, và có nhiều năm kinh nghiệm dạy lứa tuổi này. Các giáo viên của lớp nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ. Lãnh đạo nhà trường luôn sâu sát, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên có đủ phương tiện để chăm sóc và giáo dục trẻ như bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên… Trẻ đi học đều nên đảm bảo quá trình dạy và học của cô và trẻ không bị gián đoạn. 1.2. Khó khăn: Đa số trẻ chưa qua lớp nhà trẻ nên các kỹ năng tự phục vụ của trẻ hầu như không có mà hoàn toàn phụ thuộc vào cô và cha mẹ. Giáo viên chưa thực hiện tốt việc dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ qua các hoạt động trong ngày. Trẻ sống trong môi trường được bao bọc khiến trẻ quen dựa dẫm, không có tính tự lập. 2 Những giải pháp thực hiện: Biện pháp 1: Xác định một số kỹ năng công việc vừa sức với trẻ Để hình thành tính tự lập, người lớn cần tin tưởng trẻ, động viên khuyến khích trẻ làm những công việc trong khả năng của trẻ. Nếu kiểm soát trẻ quá chặt để trẻ phụ thuộc nhiều vào người lớn thì trẻ sẽ bám riết lấy cha mẹ và cô giáo, trẻ có thể trở thành một đứa trẻ lười biếng và mọi việc đối với trẻ đều trở nên khó khăn. Và việc xác định được các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp giáo viên lựa chọn những nội dung để chăm sóc giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Chính vì vậy ngay từ đầu năm tôi đã xây dựng các kế hoạch giáo dục phù hợp với độ tuổi mình phụ trách từ đó xác định các kỹ năng tự lập cơ bản trong cuộc sống hằng ngày cho trẻ lớp mình như:
- 4 Kỹ năng tự phục vụ bản thân: Là cách tập cho trẻ làm những công việc vừa sức phù hợp lứa tuổi vì ở lứa tuổi từ 3 tuổi trẻ có thể tự mình làm được một số việc đơn giản như tự thay quần áo, tự cất và mang giầy dép, tự lấy và cất đồ dùng cá nhân, lấy cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định, tự xúc cơm ăn…Và tăng dần mức độ khó cho trẻ. + Ví dụ: Việc đi Giày của trẻ, lúc đầu hướng dẫn trẻ đi những đôi Giày chỉ cần xỏ chân vào đến những đôi Giày dính và cuối cùng là đôi Giày có dây. Trẻ sẽ học được cách thích nghi và biết tự mình đi giày một cách nhanh gọn nhất. Điều quan trọng là phải dành thời gian hỗ trợ, hướng dẫn, đưa ra những lời gợi ý mời gọi cho trẻ tự làm. Hình ảnh trẻ đang tập mang dép, giày Kỹ năng giữ gìn vệ sinh: Để có một đứa trẻ tự lập, trước hết dạy cho trẻ biết cách giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh như tự thay quần áo khi thấy bẩn, tự chải răng, rửa mặt, rửa tay, biết đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết nhặt rác, bỏ rác vào thùng rác…
- 5 Hình ảnh trẻ đang tập rửa tay bằng xà phòng cùng cô + Ví dụ: Đầu năm trẻ chưa biết tự rửa tay bằng xà phòng, lúc này giáo viên phải hướng dẫn trẻ quy trình rửa tay bằng xà phòng như thế nào? Khi trẻ đã nắm được rồi thì giáo viên nên nhắc nhỡ trẻ phải biết “Rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn” để trẻ biết được lúc nào cần rửa tay để giữ gìn vệ sinh. Kỹ năng giúp đỡ người khác: Có thể dạy cho trẻ hiểu giúp đỡ người khác là một việc làm tốt và trẻ cũng có thể thực hiện được điều đó từ chính những hành động của trẻ như lấy, cất đồ dùng, dụng cụ học tập tiếp cô, chuẩn bị bàn ăn, giường ngủ cùng cô, xách tiếp đồ, tưới cây… + Ví dụ: Đến giờ thể dục sáng giáo viên nhờ trẻ đem dụng cụ thể dục ra sân tiếp cô và sau khi kết thúc giờ thể dục trẻ cũng sẽ tiếp cô đem đồ dùng vào cất đúng nơi quy định. Nhờ xác định được những kỹ năng, những công việc vừa sức của trẻ mà tôi đã rèn trẻ thông qua các hoạt động hàng ngày, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa, hành động của công việc đó như thế nào, biết được việc nào nên làm việc nào không nên làm, và khi giáo viên hoặc cha mẹ để trẻ giúp đỡ mình những lúc đó trẻ sẽ cảm thấy bản thân mình giỏi và hữu ích, từ đó sẽ khơi gợi được tinh thần tự lập ở trẻ. Biện pháp 2: Tạo môi trường giáo dục cho trẻ Môi trường giáo dục của trẻ có vị trí khá quan trọng trong việc tạo tâm thế học tập và rèn luyện tính tự lập cho trẻ, là nơi trẻ tiếp xúc hàng ngày để học tập vui chơi, vì vậy cần bố trí một cách khoa học nhằm tận dụng tốt nhất diện tích phòng học, đồng thời chú ý sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ngăn nắp gọn gàng, để tạo môi trường giáo dục thân thiện, thoải mái cho trẻ. Đối với các góc chơi cần trang trí thật sinh động và thay đổi theo chủ đề để gây sự chú ý thu hút đối với trẻ. Các góc chơi là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng tự lập của mình. Trẻ được vui chơi ở các góc theo cách thức “Học bằng chơi, chơi bằng học” trẻ có nhiều cơ hội thực hành và học hỏi nhiều thứ, trẻ có nhiều lựa chọn và thực hiện các hoạt động, các bài tập theo hứng thú của
- 6 mình từ đó trẻ có sự chọn lựa đồ dùng đồ chơi và hoạt động một cách chủ động hơn trong khi chơi. Đồng thời trẻ có thể cùng nhau chơi, cùng nhau chia sẻ, hợp tác và thông qua các góc chơi trẻ được thực hành các bài tập từ đó trẻ được rèn luyện tính tự lập, biết tự phục vụ bản thân và trở nên ngăn nắp, nề nếp hơn. + Ví dụ: Ở góc kỹ năng trẻ có thể tự rèn luyện tính tự lập như: cài, cởi cúc áo, buộc dây giày,… hoặc góc “Bé tập làm nội trợ”trẻ có thể nhìn vào tranh quy trình pha nước cam hay quy trình làm bánh để trẻ làm theo trong lúc chơi góc. Ở khu vực rửa tay tôi gắn những hình ảnh minh họa các bước rửa tay, rửa mặt, chải răng theo quy trình, để khi nào trẻ quên thì có thể nhìn vào đó và làm theo… Ngoài ra, khu vực bên ngoài lớp học nơi để kệ dép tôi gắn các bước cởi dép, cất dép đúng cách để trẻ thực hiện. Nơi để nước uống, tôi gắn hình ảnh cách tự lấy nước để tránh bị đổ ra ngoài và cách ước lượng lấy nước vừa đủ để uống… Góc tuyên truyền của lớp tôi sưu tầm các bài tuyên truyền giáo dục tính tự lập cho trẻ ở trên mạng hay trên sách báo gắn ở góc tuyên truyền dành cho cha mẹ trẻ để khi cha mẹ đưa đón trẻ có thể đọc. Đặc biệt góc thiên nhiên được trồng nhiều cây cảnh tạo cho trẻ một không gian xanh, để mỗi ngày trẻ có thể tự chăm sóc cây nhằm giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp, yêu lao động, hình thành thói quen lao động và tính tự lập ở trẻ. Hình ảnh trẻ nhặt lá rơi và tưới cây Qua việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học như vậy giúp trẻ thực hiện đúng thao tác và có kỹ năng thực hiện vì thông qua hình ảnh giúp nhắc
- 7 nhỡ trẻ thực hiện thường xuyên, tạo thành thói quen cho trẻ và khi đã có thói quen rồi thì dễ dàng hình thành ở trẻ tính tự lập hơn. Biện pháp 3: Tổ chức lồng ghép giáo dục tính tự lập vào các hoạt động Môi trường giáo dục của trẻ có vị trí khá quan trọng trong việc tạo tâm thế học tập và rèn luyện tính tự lập cho trẻ, là nơi trẻ tiếp xúc hàng ngày để học tập vui chơi, vì vậy cần bố trí một cách khoa học nhằm tận dụng tốt nhất diện tích phòng học, đồng thời chú ý sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ngăn nắp gọn gàng, để tạo môi trường giáo dục thân thiện, thoải mái cho trẻ. Đối với các góc chơi cần trang trí thật sinh động và thay đổi theo chủ đề để gây sự chú ý thu hút đối với trẻ. Các góc chơi là nơi trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng tự lập của mình. Trẻ được vui chơi ở các góc theo cách thức “Học bằng chơi, chơi bằng học” trẻ có nhiều cơ hội thực hành và học hỏi nhiều thứ, trẻ có nhiều lựa chọn và thực hiện các hoạt động, các bài tập theo hứng thú của mình từ đó trẻ có sự chọn lựa đồ dùng đồ chơi và hoạt động một cách chủ động hơn trong khi chơi. Đồng thời trẻ có thể cùng nhau chơi, cùng nhau chia sẻ, hợp tác và thông qua các góc chơi trẻ được thực hành các bài tập từ đó trẻ được rèn luyện tính tự lập, biết tự phục vụ bản thân và trở nên ngăn nắp, nề nếp hơn. + Ví dụ: Ở góc kỹ năng trẻ có thể tự rèn luyện tính tự lập như: cài, cởi cúc áo, buộc dây giày,… hoặc góc “Bé tập làm nội trợ”trẻ có thể nhìn vào tranh quy trình pha nước cam hay quy trình làm bánh để trẻ làm theo trong lúc chơi góc. Hình ảnh trẻ tập làm nội trợ
- 8 Ở khu vực rửa tay tôi gắn những hình ảnh minh họa các bước rửa tay, rửa mặt, chải răng theo quy trình, để khi nào trẻ quên thì có thể nhìn vào đó và làm theo… Ngoài ra, khu vực bên ngoài lớp học nơi để kệ dép tôi gắn các bước cởi dép, cất dép đúng cách để trẻ thực hiện. Nơi để nước uống, tôi gắn hình ảnh cách tự lấy nước để tránh bị đổ ra ngoài và cách ước lượng lấy nước vừa đủ để uống… Góc tuyên truyền của lớp tôi sưu tầm các bài tuyên truyền giáo dục tính tự lập cho trẻ ở trên mạng hay trên sách báo gắn ở góc tuyên truyền dành cho cha mẹ trẻ để khi cha mẹ đưa đón trẻ có thể đọc. Đặc biệt góc thiên nhiên được trồng nhiều cây cảnh tạo cho trẻ một không gian xanh, để mỗi ngày trẻ có thể tự chăm sóc cây nhằm giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp, yêu lao động, hình thành thói quen lao động và tính tự lập ở trẻ. Qua việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học như vậy giúp trẻ thực hiện đúng thao tác và có kỹ năng thực hiện vì thông qua hình ảnh giúp nhắc nhỡ trẻ thực hiện thường xuyên, tạo thành thói quen cho trẻ và khi đã có thói quen rồi thì dễ dàng hình thành ở trẻ tính tự lập hơn. Biện pháp 4: Không bao giờ quên khen ngợi trẻ Mỗi chúng ta khi làm việc tốt ai cũng muốn nhận được lời khen. Và trẻ cũng vậy khi làm tốt thì chắc chắn cũng sẽ mong muốn được nhận những lời khen ngợi. Tuy nhiên điều đó cũng không có nghĩa là khi trẻ làm sai sẽ thích nhận những lời chê bai.Giáo dục cho trẻ ở tuổi mầm non điều quan trọng nhất là quá trình thực hiện chứ không quan trọng về kết quả, nên khi trẻ bắt đầu làm dù có chậm hay sai sót nhiều thì cũng là chuyện bình thường. Do đó mà giáo viên hay cha mẹ không bao giờ được chê trách trẻ, ngược lại phải luôn khích lệ, động viên trẻ để trẻ hào hứng và tự lập hơn. + Ví dụ: Khi trẻ tự mặc được chiếc áo trong khoảng thời gian ngắn, nhưng tôi phát hiện ra là trẻ đã mặc áo ngược. Trong trường hợp này tôi vẫn khen trẻ đã biết mặc áo một cách nhanh chóng, còn việc mặc áo ngược tôi sẽ hướng dẫn trẻ mặc lại cho đúng và động viên trẻ rằng lần sau con sẽ biết cách mặc đúng hơn.
- 9 Hình ảnh trẻ đang tập cài nút áo Giai đoạn tuổi mầm non vốn là giai đoạn nhạy cảm ở trẻ và trẻ rất dễ bị tổn thương. Vì vậy, người lớn không nên áp đặt trẻ, đôi khi dù vô tình nhưng những lời chê bai những thái độ không tốt như cau mày, nhăn mặt, quát nạt… của người lớn khi trẻ làm sai cũng khiến trẻ cảm thấy buồn và chán nản. Thay vào đó, hãy khích lệ, khen ngợi trẻ bằng những lời động viên và ghi nhận thành quả mà trẻ đạt được. Việc khen ngợi trẻ sẽ đem đến những biểu hiện tích cực cho trẻ. Trẻ sẽ vui mừng hơn khi được mọi người khen ngợi. Điều này rất có ý nghĩa, nó sẽ khuyến khích những hành động tốt của trẻ trở thành thói quen, trẻ sẽ tự tin vào khả năng của bản thân, vui vẻ và hảnh diện vì bản thân làm được những điều như người lớn, từ đó sẽ hình thành tính tự lập cho trẻ một cách tốt nhất. Biện pháp 5: Tăng cường công tác tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh Việc giáo dục tính tự lập cho trẻ sẽ không đem lại kết quả cao nếu không có sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh. Vì số phụ huynh quan tâm đến việc giáo dục tính tự lập cho trẻ còn ít, họ nhận thức về lợi ích của việc giáo dục tính tự lập cho trẻ ở lứa tuổi mầm non nói chung và trẻ 3 4 tuổi nói riêng còn hạn chế. Cho nên, ngay từ đầu năm học tôi tổ chức họp phụ huynh và tuyên truyền cho phụ huynh nhận thức đúng đắn mục đích, tầm quan trọng của việc giáo dục tính tự lập cho trẻ và những điều kiện cần thiết để trẻ thể hiện được tính tự lập của mình đạt hiệu quả tốt nhất, giúp phụ huynh nhận thức đầy đủ và có trách nhiệm cùng giáo viên rèn luyện tính tự lập cho trẻ khi trẻ ở nhà, để tránh trường hợp ở lớp cô giáo dạy trẻ tính tự lập, khi về nhà thì cha mẹ lại luôn làm giúp trẻ mọi việc.
- 10 Tôi thường trò chuyện với phụ huynh để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình trẻ và quan điểm giáo dục trẻ tại gia đình. Từ đó tôi có thể giúp phụ huynh hiểu được rằng việc để trẻ tự lập, không quá bao bọc hay không có cha mẹ kè kè ở bên chính là đang mang lại những điều tốt đẹp cho trẻ sau này. Việc để cho trẻ tự lập của các bậc cha mẹ không chỉ giúp cho các bé tự tin, thể hiện bản lĩnh cá nhân trước mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống mà còn giúp trẻ trưởng thành hơn. Không những vậy, điều này còn chứng minh rằng họ tin vào khả năng của con mình. Tôi cũng tuyên truyền với phụ huynh để họ hiểu thế nào là cho trẻ tự lập, tự làm những công việc trong khả năng của trẻ, cha mẹ chỉ là người làm mẫu và hướng dẫn trẻ làm, không nên làm giúp trẻ, hay khi trẻ đã biết rồi thì người lớn nên động viên khuyến khích trẻ, cho trẻ rèn tính tự lập đó nhiều lần để trở thành các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của trẻ. Tôi thường tranh thủ giờ đón trẻ và trả trẻ, những buổi họp phụ huynh, để trao đổi với phụ huynh về mọi hoạt động của trẻ ở lớp và đặc biệt là việc giáo dục tính tự lập cho trẻ để phụ huynh nắm bắt được tình hình của con mình và tôi tuyên truyền cho họ các phương pháp về giáo dục tính tự lập cho trẻ ngay từ nhỏ để phụ huynh có thể áp dụng tại gia đình và cùng với giáo viên ở lớp dạy trẻ được tốt hơn. Hình ảnh giáo viên và PH trao đổi với nhau về tính tự lập của trẻ 3.Tính hiệu quả: Sau một thời gian thực hiện sáng kiến “Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ 34 tuổi” tôi đã đạt được một số hiệu quả như sau:
- 11 Đối với trẻ: Trẻ được thực hành, trải nghiệm, được thỏa mãn nhu cầu tự lập giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động. Các kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giữ gìn vệ sinh, kỹ năng giúp đỡ người khác trở nên tốt hơn, trẻ thực hiện một cách tự nguyện và thích thú mà không cần cô giáo nhắc nhỡ nhiều. Nội dung giáo dục tính Trước khi thực hiện đề Sau khi áp dụng đề tài tự lập tài Kỹ năng tự phục vụ 42,31% (11/26 trẻ) 92,31% (24/26 trẻ) Kỹ năng giữ gìn vệ 46,15%( 12/26 trẻ) 96,15% (25/26 trẻ) sinh Kỹ năng giúp đỡ người 42,31% (11/26 trẻ) 96,15% (25/26 trẻ) khác Đối với giáo viên: Đã chú trọng hơn đến việc giáo dục tính tự lập cho trẻ thông qua các hoạt động ngày ngày của trẻ, phối hợp tốt hơn với phụ huynh trong việc giáo dục trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Đối với phụ huynh: Phụ huynh có sự chuyển biến về nhận thức, tin tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường, thông cảm chia sẻ khó khăn với giáo viên và cùng nhau hợp tác để trẻ càng ngày tiến bộ hơn. C PHẦN KẾT LUẬN 1. Phạm vi áp dụng của sáng kiến Các biện pháp nêu trên đã được áp dụng tại lớp mầm của trường Mầm non Thạnh Phú 2 và đã đem lại nhiều lợi ích rõ rệt trong hoạt động giáo dục tính tự lập cho trẻ 3 – 4 tuổi. 2. Điều kiện áp dụng và được triển khai, nhân rộng Về chuyên môn: Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có ý thức tự học hỏi trau dồi kiến thức cao, có lòng nhiệt huyết yêu nghề mến trẻ. Lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng, rút kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Giáo viên luôn có ý thức rèn luyện, thường xuyên tham khảo tài liệu. Giáo viên phải gần gủi với trẻ, nắm bắt được tâm tư tình cảm của trẻ. Về cơ sở vật chất
- 12 Nhà trường cần cung cấp trang thiết bị dạy học, tạo phong trào thi đua trang trí tạo môi trường phong phú, thu hút sự hứng thú cho trẻ trong hoạt động giáo dục. Nhà trường cần tuyển chọn những sáng kiến có kết quả cao các cấp công bố, nhân rộng trên website của trường để giáo viên có thể dễ dàng học tập, ứng ụng vào thực tế của nhóm mình, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Đề tài này có thể được triển khai, nhân rộng cho giáo viên tại các lớp mẫu giáo bé 3 4 tuổi ở các trường mầm non trong huyện. Trên đây là đề tài sáng kiến của bản thân tôi đã đề ra và thực hiện trong năm học năm học 20222023. Rất mong được sự ủng hộ góp ý một cách chân thành của chị em đồng nghiệp, bạn bè và của các cấp lãnh đạo để tôi hoàn thiện hơn những hiểu biết của mình./. Thạnh Phú, ngày 31 tháng 3 năm 2023 XÉT DUYỆT Người viết HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG ……………………………………………… ……………………………………………… ……………………………………………… ……………………………………………… Nguyễn Thị Sửu TÀI LIỆU THAM KHẢO Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 34 tuổi. Các Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em Tâm lí học trẻ em. Tạp chí giáo dục mầm non. Cổng thông tin điện tử: mamnon.com.vn. Sách hướng dẫn và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mầm non.
- 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 25 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 50 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn