1
UBND HUYỆN GIA BÌNH
TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI
SÁNG KIẾN
ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH ĐÁNH GIÁ CẤP NGÀNH
TÊN SÁNG KIẾN:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 24 - 36 THÁNG TUỔI D3 SỚM
THÍCH NGHI VỚI CHẾ ĐỘ SINH HOẠT Ở TRƯỜNG MẦM
NON ĐẠI LAI
Tác giả: Vũ Thị Khuyên
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường mầm non Đại Lai
Bộ môn (chuyên ngành): Giáo dục mầm non
Đại Lai: Tháng 10 năm 2023
2
Mẫu 01/SK
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Cấp ngành, đơn vị Trường Mầm non Đại lai
Kính gửi:Hội đồng sáng kiếncấp huyện.
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi D3 sớm thích
nghi với chế độ sinh hoạt ở trường Mầm non Đại Lai”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác giảng dạy cho trẻ trong lĩnh vực kỹ
năng sống.
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Vũ Thị Khuyên
- Cơ quan,đơn vị: Trường mầm non Đại Lai.
- Địa chỉ: Đại Lai – Gia Bình – Bắc Ninh. ĐT: 0977918195
4. Các đồng tác giả: Không.
5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
- Tên chủ đầu tư: Vũ Thị Khuyên
- Cơ quan đơn vị: Trường mầm non Đại Lai
- Địa chỉ: Đại Lai – Gia Bình – Bắc Ninh.
6. Các tài liệu kèm theo:
6.1. Thuyết minh tả giải pháp kết quả thực hiện sáng kiến (Đóng trong
cuốn đề tài, sau đơn yêu cầu công nhận sáng kiến): Mẫu 02/SK
Đại Lai, ngày tháng năm 2023
 e Tác giả sáng kiến
Vũ Thị Khuyên
3
Mẫu 02/SK
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi D3 sớm
thích nghi với chế độ sinh hoạt ở trường Mầm non Đại Lai”.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu:
Tháng 8 năm 2023 đến tháng 11 năm 2023.
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có):
Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Không (Vì đây là lần đầu bản thân tôi nghiên cứu và áp dụng đề tài này).
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Giúp trẻ sớm thích nghi với chế độ sinh hoạt ở trường mầm non.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến:
Làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh để phối hợp trong việc giúp trẻ
thích nghi chế độ sinh hoạt trường mầm non, trẻ ham thích đến lớp. Điều đó
đã mang lại hiệu quả phụ huynh tin tưởng, yêu quý thường xuyên đưa trẻ đi
học đầy đủ chuyên cần
7. Nội dung:
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến:
Biện pháp 1: Tạo niềm tin sự an toàn cho trẻ và phụ huynh
Đối với phụ huynh cô tạo niềm tin bằng cách:
Nhẹ nhàng, lịch sự, cởi mở, gần gũi, giao tiếp thân thiện tạo dựng mối quan
hệ thân thiết với phụ huynh, để phụ huynh an tâm giao con cho tuyên truyền
tới phụ huynh cho trẻ đi học đầy đủ, chuyên cần "Mẹ ơi mẹ cứ yên tâm giao
4
Hưng cho bây giờ em khóc nhưng lát sẽ hết khóc, chơi ngoan cùng các
bạn"
Khi được phụ huynh tin tưởng giao con cho mình cô đã tr chức các hoạt động
trò chơi lôi cuốn trẻ tham gia để trẻ quên đi cảm giác nhớ nhà trẻ hết khóc vui vẻ
chơi cùng các bạn. Đồng thời sẽ chụp lại những hình ảnh đó quay
video…gửi vào zalo nhóm lớp để các phụ huynh thấy yên tâm tin tưởng tuyệt
đối vào vào những thông tin mà đã nói về các hoạt động trong ngày trẻ
tham gia những hoạt động nào? Trẻ hợp tác hay không?
dụ: giờ trả trẻ phụ huynh hỏi "Sáng nay cháu Phúc khóc lâu không cô,
cháu chơi cùng bạn không cô" trả lời "Phúc khóc một xíu rồi nín chơi
ngoan lắm mẹ à giờ hoạt động chủ định Phúc hào hứng xâu vòng hoa rất đẹp
để tặng bạn Ngân". Song song trao đri phụ huynh về hoạt động hàng ngày của
trẻ ở trường cô còn chụp ảnh gửi lại cho phụ huynh thông qua zalo nhóm lớp.
Biện pháp 2: Thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt hàng ngày
Trong giờ đón trẻ: giáo nhận trẻ trực tiếp từ tay phụ huynh, nhẹ nhàng
an ủi động viên tạo niềm tin với phụ huynh, ân cần âu yếm yêu thương vỗ về trẻ.
Quan sát nhanh biểu hiện của trẻ, nếu trẻ biểu hiện khác thường tôi sẽ trao
đri trực tiếp với phụ huynh để đảm bảo an toàn cho trẻ.
Hoạt động chơi tập chủ định: chuẩn bị đồ dùng đồ chơi chu đáo
đầy đủ đẹp, hấp dẫn trẻ, tr chức hoạt động với nhiều hình thức mới lạ hấp dẫn
thu hút trẻ tham gia.
dụ: Hoạt động nhận biết tập nói "Đôi bàn chân của bé” chuẩn bị chu
đáo các bài hát, đường đi bằng thảm cỏ, bằng sốp cho trẻ trải nghiệm.
Hoạt động chơi ngoài trời: Ngoài việc chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đầy đủ, đẹp
hấp dẫn tôi còn cho trẻ đi trải nghiệm chuẩn bị không gian chơi rộng rãi sạch
sẽ thoáng với những trò chơi đơn giản gần gũi tr chức một cách nhẹ nhàng lôi
cuốn trẻ tham gia.
dụ: Hoạt động chơi ngoài trời hoạt động chính cho trẻ xếp hoa bằng
sỏi, trò chơi vận động gieo hạt với hoạt động đơn giản nhẹ nhàng.
5
Chơi với đồ chơi, hoạt động theo ý thích: Khi dắt trẻ trở vào lớp, cùng
trẻ dạo quanh lớp, gợi hỏi trẻ những đồ vật, đồ chơi này tên để trẻ tr lời,
nếu trẻ trả lời không được hoặc không thích trả lời, sẽ gợi ý giúp trẻ trả
lời.
Trong lớp tôi luôn tìm tòi sáng tạo thêm nhiều góc chơi: góc thiên nhiên, góc
thư viện, góc tạo hình, góc chơi thao tác vai, góc âm nhạc …có nhiều đồ dùng
đẹp mắt để lôi cuốn trẻ.
Trong hoạt động ăn ngủ của trẻ: Đa số trẻ chưa thích ứng được chế độ ăn
ngủ tại trường mầm non. vậy bản thân tôi đầu tiền cần chuẩn bị đầy đủ đồ
dùng phục vụ hoạt động ăn, ngủ và tâm thế của trẻ.
Trong giờ ăn bạn Khôi không ăn cơm tôi gọi điện trực tiếp trao đri với b mẹ
Khôi tìm hiểu nguyên nhân sao cháu không chịu ăn trưa. Khi biết được
nguyên nhân nhà Khôi thường xuyên ăn cháo chưa thích nghi được thói quen
ăn trưa bằng cơm tại trường tôi lấy cháo riêng cho cháu Khôi ăn.
Đối với việc cho trẻ ngủ: Khi đi ngủ một s trẻ khóc không chịu ngủ. Tôi
không ép trẻ ngủ ngay, mà nhẹ nhàng đến bên bế trẻ vào lòng, thì thầm vào
tai trẻ “Con đừng khóc để các bạn ngủ nhé, nếu con khóc các bạn sẽ không ngủ
được” sau khi trẻ nín khóc tôi cho trẻ ngồi bên cạnh các bạn ngủ kể truyện
cho trẻ nghe để trẻ dần dần chìm vào giấc ngủ.
Chơi tập buổi chiều: Tôi sẽ cho trẻ đọc thơ, kể chuyện, hoạt động vệ sinh,
thực hiện sách chủ đề hoặc ôn lại các hoạt động trong chủ đề. Sau đó tôi cho trẻ
uống sữa và cho trẻ đi vệ sinh.
Trả trẻ: Tôi sẽ trao đri nhanh với phụ huynh về tình hình một ngày của trẻ
để phụ huynh tin tưởng khi giao con cho cô.
Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động mới lạ hấp dẫn
Để tạo sự hấp dẫn lôi cuốn trẻ hứng thú tham gia hợp tác với trong các
hoạt động và thích đi học cô cần chuẩn bị.
+ Chuẩn bị đồ dùng chu đáo, cẩn thận, đẹp mắt, sinh động, sử dụng các
nguyên vật liệu trong thiên nhiên an toàn gần gũi mới lạ, đẹp hấp dẫn ánh nhìn
của trẻ.