Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu đề tài nhằm góp phần tích luỹ thêm kiến thức cho bản thân đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của mình cho đồng nghiệp về biện pháp dạy tốt môn tạo hình cho trẻ 4- 5 tuổi. Giúp trẻ 4- 5 tuổi tích cực hơn trong hoạt động tạo hình. Giúp phụ huynh cũng hiểu thêm về tầm quan trọng của giáo dục mầm non cũng như hoạt động tạo hình cho trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN GIA LÂM TRƯỜNG MẦM NON QUANG TRUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 45 TUỔI TÍCH CỰC TRONG HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH Lĩnh vực SKKN/ Môn: giáo dục mẫu giáo/ môn tạo hình Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hoa Cấp học: Mầm non
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình NĂM HỌC: 20192020 2/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình MôC LôC MôC LôC................................................................................................... 1 ................................................................................................................ 11 Như vậy, thường cuối một chủ đề thực hiện chương trình tạo hình tôi lại tổ chức một cuộc thi “Bé khéo tay” ngay tại lớp mình. Muốn vậy tôi phải tổ chức tốt khâu chuẩn bị, chuẩn bị phông màn dán chữ, trang trí thật giống một cuộc thi, cũng có những phần thưởng (là chiếc đồng hồ, chong chóng, làm bằng lá dừa hay những con vật nghộ nghĩnh bằng lá cây, …) cho những ai đạt giải. Điều đó sẽ khuyến khích trẻ thi đua thực hiện. Trong suốt tiết này cô đóng vai trò người dẫn chương trình cho hội thi. Ngoài ra với tiết học này tôi cũng còn có các môn học khác. ...........19 1/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: “Trẻ em là mầm non của đất nước”. Bởi vậy, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em chính là góp phần xây dựng tương lai cho đất nước ngày một tươi sáng hơn. Việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục là cơ sở hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và môn tạo hình nói riêng là việc làm cần thiết để phát huy khả năng tưởng tượng và sự khéo léo của trẻ. Năm học 2019 – 2020 là năm tiếp tục thực hiện các hoạt động theo hướng tích hợp từng chủ đề. Vì vậy đòi hỏi sự sáng tạo linh hoạt của giáo viên trong phương pháp giảng dạy, đồng thời lấy trẻ làm trung tâm. Trẻ thể hiện và nói lên ý tưởng, suy nghĩ cách làm của trẻ với cô với bạn từ đó cô điều chỉnh, bổ xung, khơi gợi sự sáng tạo của trẻ trong các hoạt động đồng thời yêu cầu của trẻ được nâng lên về nhận thức cũng như kỹ năng giáo dục trẻ theo từng chủ đề, chủ điểm. Bản thân tôi khi thực hiện các hoạt động giáo dục theo hướng tích hợp đổi mới, tôi đã tham gia học tập đầy đủ các buổi tập huấn, hội giảng, hội thi kiến tập do phòng, trường tổ chức. Qua đó giáo viên đã học tập và vận dụng phương pháp dạy trẻ tạo hình sáng tạo linh hoạt. Trẻ hứng thú hoạt động và tạo ra các sản phẩm ngộ nghĩnh. Nhìn những sản phẩm của trẻ thể hiện đặc biệt là nét mặt vui tươi khi trẻ đựơc kể về sản phẩm của mình thì thấy vai trò của cô giáo trong hướng dẫn, dạy trẻ, khơi dậy ý tưởng của trẻ giúp trẻ thể hiện ý tưởng đó là vô cùng quan trọng. Cô có say mê với hoạt động tạo hình, có khả năng sáng tạo và khơi dạy nguồn cảm hứng của trẻ làm nảy sinh ý tưởng sáng tạo và thể hiện ý tưởng đó từ mới phát hiện và bồi dưỡng những trẻ có năng khiếu tạo hình. Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn tạo hình là loại hình nghệ thuật phản ánh thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng phong phú và hấp dẫn đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Thông qua tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và cải tạo thế giới riêng của mình. Hoạt động tạo hình còn phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản (vẽ, nặn, xé dán, cắt). Đặc biệt, đối với trẻ 4 5 tuổi khả năng tạo hình đang phát triển rất nhanh. Các nét nguệch ngoạc ngẫu nhiên dần bị thay thế bởi những hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống, chẳng hạn như trẻ có thể tự tay vẽ được các hình còn đơn giản như ngôi nhà, cái cây, bông hoa, ô tô... Tuy nhiên, khả năng chú ý chưa bền, trí tưởng tượng còn hạn chế, trẻ 2/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình chưa diễn đạt được ý tưởng do kỹ năng vận động tinh chưa khéo léo nên đôi khi gây ra tình trang trẻ không thích, không hứng thú thì trẻ sẽ vẽ đại khái cho xong. Xuất phát từ đặc điểm trên, tôi thấy nhiệm vụ quan trọng mà giáo viên cần phải giải quyết khi hướng dẫn hoạt động tạo hình cho trẻ, đó là phải tạo cho trẻ hứng thú thật sự trong giờ học. Có như vậy, sản phẩm trẻ làm ra mới đạt kết quả cao. Vì vậy, tôi thấy việc tạo hứng thú cho trẻ trong giờ học tạo hình là cần thiết. Nhận thức được tầm quan trọng đó, nhiều năm qua và đặc biệt là trong những năm đầu triển khai chuyên đề tạo hình, tôi đã cố gắng thực hiện tốt chuyên đề, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, nghiên cứu các biện pháp hữu hiệu nhất nhằm truyền thụ đến trẻ sao cho trẻ tiếp thu một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Từ nhận thức trên, tôi đã đưa vào một số biện pháp để giúp trẻ hoạt động tích cực hơn trong giờ tạo hình. Đó là lý do tôi chọn đề tài "Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình ". Kính mong các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp tham khảo và đóng góp ý kiến xây dựng để đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn chỉnh hơn. 2. Mục đích nghiên cứu: + Góp phần tích luỹ thêm kiến thức cho bản thân đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của mình cho đồng nghiệp về biện pháp dạy tốt môn tạo hình cho trẻ 4 5 tuổi + Giúp trẻ 4 5 tuổi tích cực hơn trong hoạt động tạo hình. + Giúp phụ huynh cũng hiểu thêm về tầm quan trọng của giáo dục mầm non cũng như hoạt động tạo hình cho trẻ. 3. Đối tượng, thời gian nghiên cứu: +Trẻ 4 5 tuổi nơi tôi công tác. +Từ tháng 9/2019 tháng 4 /2020 4. Phương pháp nghiên cứu: + Nghiên cứu lý luận : Các loại tài liệu nói về hoạt động tạo hình. Chương trình giáo dục hoạt động tạo hình cho trẻ 4 5 tuổi + Quan sát khoa học: Quan sát trẻ thực hiện các bài tập của cô đưa ra để xác định mức độ nhận thức và kỹ năng của trẻ. + Phương pháp thực nghiệm khoa học: Áp dụng biện pháp nâng cao chất lượng sau đó đưa ra bài tập để kiểm tra kết quả hình thành kỹ năng của trẻ 5.Phạm vi nghiên cứu 3/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình Trong phạm vi khả năng và trách nhiệm của mình . Tôi vận dụng vấn đề mà bài viết này đề cập đến chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non từ 4 5 tuổi ở chính đơn vị trường tôi đang công tác . PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lí của trẻ 45 tuổi, đây là giai đoạn năm thứ 2 tuổi mẫu giáo, vận động của trẻ còn ở mức độ thấp ( kỹ năng cầm bút, thao tác cắt, xé dán…vẫn còn vụng). vốn ngôn ngữ của trẻ còn quá ít. Trẻ chưa thể diễn đạt nguyện vọng của mình bằng ngôn ngữ mạch lạc. Vì vậy hoạt động tạo hình chính là một thứ ngôn ngữ riêng để trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung quanh. Để tạo ra một sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về cái đó, có tình cảm với nó và có kỹ năng tạo ra nó, thì trẻ mới hoàn thành sản phẩm đó được. Chính từ các hoạt động nµy ®∙ lµm phát triển tình cảm thẩm mỹ của trẻ. Trẻ từ 4 5 tuổi tay của trẻ hoạt động khéo léo hơn, trẻ có khả năng cầm nắm. Ngôn ngữ đã phát triển hơn, trẻ bắt đầu có thể tự diễn đạt ý định của mình và nêu những nhận xét về các sự vật, hiện tượng xung quanh mà trẻ nhìn thấy, nghe thấy. Cùng một thời điểm, trẻ có thể tri giác được nhiều đồ vật. Tư duy của trẻ mang tính chất cụ thể. Hình tượng tạo ra mang tính tượng trưng sơ đồ hóa. Trẻ có thể nhận biết và phân biệt một số mầu sắc: Đỏ, xanh, đen, trắng và sử dụng màu theo ý thích. Trẻ tạo ra hình dáng chung của vật thể đơn giản như đường đi, cây cỏ… 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN 2.1. Thuận lợi: Phòng Giáo dục luôn quan tâm, tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Trường được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, có đội ngũ quản lý dày dạn kinh nghiệm, chuyên môn, quan tâm trong việc mua sắm đồ dùng phục vụ cho bộ môn tạo hình Đa số trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn và được học đúng độ tuổi. Bản thân tôi khoẻ mạnh, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, biết lắng nghe ý kiến của tất cả mọi người đóng góp, cũng như đã nhiều năm dạy lứa tuổi 4 5 nên nắm bắt được tâm sinh lý của trẻ và có kinh nghiệm trong việc chăm sóc giáo dục trẻ 4/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình Phụ huynh thường xuyên quan tâm trao đổi việc học tập của con em họ với cô giáo. 2.2. Khó khăn: Quá trình tổ chức còn nặng về kết quả sản phẩm, chưa chú ý dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ. 53% số trẻ yếu về kỹ năng xé dán, nhiều bài chưa đạt yêu cầu, sự sáng tạo và thể hiện bố cục bức tranh còn yếu, chưa biết phối hợp các mầu, khả năng nhận xét tranh của trẻ kém. Một số trẻ còn mải chơi, chưa hứng thú tập trung chú ý trong giờ học Nhiều phụ huynh chưa nhận thức được đầy đủ về tầm quan trọng của việc học. Một số phụ huynh tuy cũng có quan tâm tới việc học tạo hình của trẻ, xong phương pháp dạy trẻ còn thiếu khoa học như: Còn cầm tay trẻ vẽ, hay vẽ cho trẻ tô mầu, cắt dan hô tre ... Do đó, tôi th ́ ̣ ̉ ấy cũng khó khăn trong khi rèn trẻ. Trước những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã áp dụng một số biện pháp sau để dạy trẻ 4 5 tuổi tích cực hơn trong hoạt động tạo hình. * Từ những tình hình thực tế trên tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá trẻ ngay từ đầu năm học với các tiêu chí sau: Bảng khảo sát trẻ đầu năm học Đạt Chưa đạt Tiêu chí Số trẻ % Số trẻ % Trẻ hứng thú trong hoạt động 10 33% 20 67% tạo hình Trẻ tạo ra được sản phẩm 8 27% 22 73% Trẻ có kỹ năng khi tham gia vào 6 20% 24 80% hoạt động tạo hình Trẻ nói được tên sản phẩm của 15 50 % 15 50% mình Qua khảo sát, tôi thấy kỹ năng tạo hình của trẻ không đồng đều, nhiều trẻ kỹ năng còn yếu và trung bình. Vậy để nâng cao kỹ năng tạo hình của trẻ, trong giờ học tôi luôn quan tâm đến các cháu trung bình, yếu nhiều hơn bằng gợi ý từng bước. Động viên kịp thời để tạo hứng thú cho trẻ. Để hình thành các kỹ năng cho trẻ yếu, tôi lên kế hoạch rèn trẻ vào một buổi chiều, hoạt động đón trả trẻ, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời. Trong giờ học tạo hình, tôi xếp những trẻ khá ngồi cạnh những trẻ yếu để trẻ yếu học tập trẻ khá. 5/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình Đối với trẻ khá: Tôi gợi ý, khuyến khích để phát huy trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ để tạo ra nhiều bức tranh đẹp. 3. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 3.1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch rèn kĩ năng tạo hình cho trẻ Chủ đề Nội dung Mục tiêu Tô nét và tô màu chú hề Trẻ biết tô theo nét chấm mờ và chọn màu tô được hình Trường mầm Tô màu bức tranh cho Trẻ biết tô màu mịn, không non đẹp chờm ra ngoài Tô màu tranh cô giáo Trẻ biết chọn màu sắc khác nhau để tô Cắt dán hình bé thích Trẻ biết cắt từng nhát, cắt lượn….biết kết hợ nhịp nhàng Vẽ nét mặt giữa các ngón tay để cầm kéo Bản thân cắt các hình Vẽ hoa mừng cô Trẻ biết cầm bút bằng ba đầu ngón tay, chọn màu đậm để vẽ Vẽ chiếc cốc mừng sinh Trẻ biết dùng các kỹ năng vẽ nhật nét cong, nét xiên, nét thẳng… Trẻ tô màu không chờm ra ngoài Vẽ chân dung mẹ Trẻ biết chọn màu đen để tô tóc của mẹ Vẽ ngôi nhà Trẻ biết phối hợp các đường nét tạo hình để vẽ Gia đình Trang trí bưu thiếp Trẻ biết bôi hồ vào mặt sau của bông hoa Trang trí cốc giấy Trẻ biết xé thành từng dải, xé lượn, xé mảng… để dán hàng rào Vẽ và tô màu cái trống Trẻ biết vẽ các nét thẳng , nét cong, tô màu không chờm ra ngoài, phối hợp màu sắc đẹp Nghề nghiệp Làm quà tặng chú bộ Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đội đã học: Xé dải, xé vụn, xé 6/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình lươn… để tạo thành các món quà tặng chú bộ đội Gấp cây thông Trẻ biết gấp và miết giấy theo đường kẻ thẳng, biết chấm hồ, dán ngay ngắn, không làm bẩn vở Ghép hình tạo thành bức Trẻ biết cách sắp xếp, cách tranh ghép các hình tạo thành các Giao thông PTGT Vẽ máy bay Trẻ biết cầm bút, sử dụng màu, tô màu đẹp , mịn, không chờm ra ngoài, thể hiện bố cục Tô nét và tô màu bức tranh tranh thuyền trên biển. Trẻ biết tô theo nét chấm mờ và tô màu đẹp không chờm ra Vẽ tàu hỏa ngoài, phối hợp màu sắc hài hòa Trẻ vẽ các nét dọc, nét ngang Trang trí cành hoa đào Trẻ biết cách sắp xếp, cách chấm hồ dán tạo thành cành hoa đào Xé và dán lá cây Trẻ sử dụng kĩ năng xé bấm,xé vụn, xé dải dài Thế giới thực Vẽ hoa hướng dương Trẻ vẽ nét thẳng, nét cong để vật tạo thành bông hoa Trẻ vẽ nét thẳng ,nét ngang để Vẽ Quả tạo thành bánh chưng Trẻ biết xé theo đường châm kim và dán Nặn củ Trẻ vẽ nét thẳng, nét xiên để tạo thành cỏ, cây Trẻ biết xoay tròn, lăn dọc, ấn dẹt, xoay nghiêng, miết, gắn dính tạo thành các loại củ Vẽ con gà Trẻ biết vẽ các nét cong tròn khép kín để tạo thành con gà Thế giới In bàn tay tạo hình con Trẻ biết cách in hình từ bàn 7/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình động vật vật tay, kết hợp với các nét vẽ để tạo thành các con vật Xé dán vẩy cá Trẻ biết xé lượn, xé mảng, … để tạo thành vẩy con cá Vẽ côn trùng Trẻ sử dụng các kỹ năng đã học: nét cong, nét xiên…để vẽ các con côn trùng. Vẽ về biển Trẻ thể hiện đúng ý tưởng của mình, tạo ra sản phẩm trọn NướcMùa vẹn về nội dung, đề tài hèBác Hồ Vẽ chiếc kem Trẻ vẽ và tô màu mịn không Vẽ cảnh đẹp quê hương chờm ra ngoài Trẻ biết phối hợp màu sắc hài Xé và dán hoa mừng hòa sinh nhật Bác Trẻ xé nét cong tròn, xé dải, xé vụn với nhiều màu sắc khác nhau để tạo thành bông hoa Ở trường mầm non, hoạt động tạo hình của trẻ bao gồm các dạng: Vẽ, nặn, xé, cắt dán, xếp hình….Trong mỗi dạng tạo hình đó, trẻ có thể thể hiện ấn tượng, cảm nhận, cảm xúc của mình về thế giới xung quanh . + Vẽ: Đề tài mà trẻ vẽ rất đa dạng: Hoa, quả, cây cối, con vật…những sự vật gần gũi xung quanh trẻ, những nhân vật trong truyện cổ tích, hình trang trí. Ở hoạt động vẽ, giáo viên mầm non dạy trẻ các phương tiện tạo hình cơ bản như đường nét, màu sắc, bố cục . + Nặn: Một số đề tài nặn cho trẻ thường là: Quả, đồ chơi, bát đĩa, con vật. Ở hoạt động nặn cô giáo dạy trẻ một số phương tiện biểu cảm là: Tạo khối, thể hiện một số động tác, tư thế, dáng vận động của con vật, của người. Nguyên liệu chủ yếu cho trẻ nặn là đất như đất sét, bột nặn …Đất dẻo kỹ thuật dễ sử dụng, tiện lợi, sạch. + Xé, cắt dán: Là dùng các mảng giấy và độ đậm nhạt của chúng để miêu tả đồ vật, con vật …ở dạng đơn lẻ hoặc trong một bối cảnh nào đó trên mặt phẳng của trang giấy. Trong giờ cắt dán, cô dạy trẻ cách sử dụng kéo, tạo cho các ngón tay linh hoạt khéo léo hơn. Nguyên liệu chủ yếu là: (Giấy màu, giấy nền, giấy trắng, giấy phủ màu, bìa, hồ dán, họa báo) Trang trí tạo môi trường nghệ thuật để gây cảm xúc, gây ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình. 8/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình Hình ảnh góc văn học với nhiều sản phẩm của cô và trẻ Tạo môi trường đẹp trong lớp là để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là toàn bộ sự bài trí, cách sắp xếp trang trí lớp học của bé. Bé quan sát xung quanh xem lớp mình có khác nhà bé không? Có đẹp hơn nhà bé không? .. Chính môi trường lớp học sẽ tạo ấn tượng khó phai trong bé. Đây là tác động cần thiết để hình thành cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Vì vậy tôi đã tìm hiểu yêu cầu của chủ điểm, căn cứ vào cấu trúc phòng học của lớp mình và đặc điểm tâm lí của trẻ ở độ 4 tuổi mà tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ. Với môi trường trong lớp: Các mảng chính trong lớp như mảng chủ điểm, các tiêu đề của các góc. Để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và có tên thật gần gũi với trẻ. VD: Mảng chủ điểm thường ở vị trí chính để trẻ dễ nhìn, dễ thấy. Nội dung của mảng chủ đề thường tổng hợp các hình ảnh về chủ điểm: Như chủ điểm trường Mầm non: Có hình ảnh ngôi trường, các bé chơi cầu trượt,đu quay … + Các góc hoạt động như góc gia đình tôi đặc biệt là “ Tổ ấm bé B1” trong đó có hình ảnh hai bé mặc tạp dề nấu cơm, có đồ dùng dụng cụ chế biến. Hay ở “Góc xây dựng” có hình ảnh các bé hoặc các con vật đang chuyển các vật liệu xây dựng, đang làm các bác thợ xây dựng từ các hình ảnh ngộ nghĩnh ở phía trên mảng tường. Còn phía mảng tường tôi thường làm nhiều dụng cụ xây dựng như dao xây, bay,..... những sợi dây thừng quấn thành cành cây, và những chiếc lá do chính tay trẻ làm để gài vào làm tranh trang trí cho góc đó. 9/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình Hình ảnh góc xây dựng Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động sau khi chuyển chủ điểm ta cần thay đổi nội dung chủ điểm mới. Tôi đã cùng trẻ thảo luận và đặt tên cho chủ điểm mới và tên của góc chơi của mình. Nội dung của các góc tôi giới thiệu cho trẻ về các sản phẩm bằng các ngôn ngữ nghệ thuật để tích luỹ cho trẻ có vốn hiểu biết về nghệ thuật và say mê nghệ thuật. Từ đó kích thích lòng ham muốn thích tham gia tạo sản phẩm nghệ thuật để có sản phẩm trang trí lớp học của mình. VD: Ở mảng hoạt động tạo hình Cô giới thiệu đây là ngôi nhà nghệ thuật của chúng mình. Chúng mình hãy cùng chọn một cái tên thật hay để đặt cho nó nhé. Nào ai có ý kiến cô gợi ý các tên như sau: Hoạ sĩ nhí, bé khéo tay, bé làm hoạ sĩ, hoạ sĩ tí hon…Cho trẻ thảo luận và lựa chọn nếu trẻ nào nghĩ được tên khác hay hơn cô có thể chọn làm tên góc hoạt động. Bây giờ ngôi nhà này đã có tên rồi: Cô giới thiệu với chúng mình đây là hình ảnh bạn trai đang tập vẽ tranh, …tranh này do cô tự làm lấy chúng mình thấy có gì đẹp không? Còn đây là bức tranh vẽ về ngôi nhà mơ ước của bạn Tuấn năm trước học ở đây, còn đây là tranh dán hình ngôi nhà của bạn Thuỳ Linh, còn đây là con Gà, con Vịt, quả Cam…Bây giờ cô muốn mỗi bạn hãy làm thật nhiều những sản phẩm để trang trí cho ngôi nhà của chúng mình đẹp hơn nhé. Cô 10/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình muốn trong lớp mình ai cũng có sản phẩm được trang trí lên từng ngôi nhà nhỏ của chúng mình để cô thay các tranh vẽ của các bạn cũ, chúng mình có đồng ý không? Từ lời gợi mở như vậy đã kích thích trẻ tạo ra sản phẩm mới. Để gây hứng thú cho trẻ trong góc tạo hình thì tuỳ theo từng chủ điểm mà tôi có thể chuẩn bị mảng cung cấp kiến thức, các nguyên vật liệu phù hợp và phong phú về chủng loại VD: Giấy màu, tranh ảnh cũ, báo tạp chí sáp màu, màu nước, đất nặn, vải vụn, len sợi, rơm rạ, lá cây, cỏ hạt dưa, vỏ trứng…ở đây nguyên vật liệu thì giáo viên luôn để ở trạng thái mở giúp trẻ dễ lấy để sử dụng khi vào hoạt động. Bên cạnh đó giáo viên chuẩn bị một bức tranh hay một sản phẩm tạo hình mà tôi đã cung cấp hoặc sắp cung cấp trên hoạt động chung để làm mảng cung cấp kiến thức cho trẻ thu hút sự chú ý của trẻ trong các giờ đón và trả trẻ, giờ hoạt động góc, kết hợp với lời gợi ý trẻ vào góc chơi. Từ đó giúp trẻ được củng cố và làm quen kiến thức đó giúp trẻ tăng thêm vốn kiến thức, kỹ năng hơn trong giờ hoạt động chung. VD: Với chủ đề: “ Thế giới động vật” ở góc tạo hình tôi vẽ một số con vật ( gà, thỏ, mèo, trâu, voi…) bày ở giá hoặc tranh một số con vật bằng các thể loại như vẽ, xé dán, tô màu…để cung cấp kiến thức cho trẻ. Khi trẻ vào góc chơi hoặc giờ đón trả trẻ tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó: Tranh mẫu cô vẽ con gà V/D : + Cô có bức tranh gì đây? + Bức tranh này vẽ con gì? Khi thực hiện các đề tài “ vẽ con vật…” trẻ đã có vốn kiến thức hiểu biết qua các sản phẩm thì trẻ sẽ tự tin hơn và thực hiện tốt hơn. 11/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình Hoặc VD: Với chủ đề: “ Thế giới thực vật” đề tài “ Các loài hoa” tôi chuẩn bị một số tranh vẽ, xé, chấm màu về các loại hoa làm tranh cung cấp kiến thức cùng với các nguyên vật liệu phù hợp với tranh tôi cung cấp cho trẻ… Khi trẻ vào góc chơi tôi gây hứng thú tạo tình huống cho trẻ bằng cách: Đố trẻ cô có bức tranh gì? Ai có nhận xét gì về những bông hoa này? Sau đó cho trẻ kể về bức tranh đó cuối cùng cô khái quát về một số đặc điểm chung cơ bản của một số loại hoa đó và chất liệu cô đã sử dụng để làm. Tranh mẫu của cô Với những nhóm trẻ chưa thể hiện được cô có thể hướng dẫn trẻ 1 cách tỉ mỉ hơn về cách ( Vẽ, xé, chấm màu…) hoặc cô kết hợp làm chung với trẻ về bức tranh đó kết hợp với lời động viên khuyến khích giúp trẻ có tâm thế hơn. Như vậy với đề tài về “ hoa” khi giáo viên tiến hành cho trẻ thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau sẽ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, không gò bó, chán nản giúp trẻ tích cực hoạt động từ đó đối tượng cô định cung cấp hoặc củng cố cho trẻ sẽ dần dần được hình thành trong tâm trí của trẻ. Từ đó sẽ giúp trẻ phát triển thêm, kỹ năng về tạo hình. Không những chỉ có góc tạo hình mới phát huy khả năng tạo hình của trẻ mà ở các góc chơi khác giáo viên cũng có thể rèn luyện kỹ năng về tạo hình cho trẻ. Cụ thể: + Góc học tập: 12/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình Trong góc học tập luôn có nội dung cung cấp cho trẻ về toán và môi trường xung quanh thông qua các môn học đó giáo viên thiết kế lựa chọn các trò chơi, nội dung để củng cố kiến thức cho trẻ. Từ đó giáo viên có thể lồng ghép rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. VD: Với nội dung toán: “ Tô màu theo yêu cầu của cô” thì giáo viên đã thiết kế những bài tập kết hợp rèn luyện cho trẻ kỹ năng cầm bút và kỹ năng tô màu. Bài tập của trẻ tại góc toán VD: Với nội dung môi trường xung quanh: Cô cho trẻ được cắt dán tranh ảnh, đồ dùng, con vật theo chủ đề tiến hành, cô kết hợp rèn luyện kỹ năng cầm kéo, cắt và phết hồ cho trẻ. + Góc sách: Là một góc yên tĩnh nhất, khi vào góc sách trẻ được xem các loại sách, tô vẽ, làm tranh chuyện, kể chuyện sáng tạo cùng cô kể về các đồ dùng có liên quan tới chủ đề đang thực hiện thì giáo viên củng có thể nhẹ nhàng đưa kiến thức, kỹ năng hoạt động tạo hình rèn thêm cho trẻ. VD: Cô hướng dẫn trẻ tô tranh truyện, hướng dẫn cách tô màu cho bức tranh thêm đẹp. Như vậy ở trong mỗi góc chơi, nhóm chơi chỉ có một nhóm trẻ hoặc một cá nhân tham gia hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên muốn rèn 13/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình trẻ cá biệt yếu kém hoặc củng cố kỹ năng cho trẻ. Từ đó giúp trẻ phát triển hơn về khả năng tạo hình. Tôi đã tận dụng không gian bên ngoài như hiên của phòng học làm nơi trưng bày sản phẩm của trẻ. Tôi bố trí mỗi trẻ có một ô để gài sản phẩm, trẻ tự tay cầm ra ô của mình cài vào. Ở đây trẻ được quan sát toàn bộ sản phẩm của mình và của bạn. Trẻ có thể tự so sánh bài của ai đẹp hơn, nếu bài của bé xấu thì bé phải cố gắng lần sau phải làm cho đẹp hơn để bằng bạn hoặc làm đẹp hơn để có bài trang trí trong các góc. Từ kết quả đó sẽ kích thích lòng ham muốn say mê học tạo hình của trẻ. Ngoài ra tôi còn trang trí xen kẽ trồng cây xanh, sắp xếp đồ dùng đồ chơi cho hợp lí để tạo môi trường thực sự phù hợp với tâm lý của trẻ để trẻ hứng thú tham gia hoạt động tạo hình. Đồng thời thông qua hoạt động ngoài trời trẻ được chơi với lá cây nên tôi tận dụng luôn các lá cây đó giúp trẻ sáng tạo thể hiện các sản phẩm tạo hình để làm giàu vốn kinh nghiệm cho trẻ và kết hợp rèn luyện các kỹ năng về tạo hình cho trẻ. Tóm lại việc tạo môi trường hấp dẫn cho trẻ là một việc làm rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng tạo hình cho trẻ. 3.2. Biện pháp 2: Rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. Thực tế đã chứng minh: Trẻ 4 5 tuổi tri giác sự vật hiện tượng bằng tư duy trực quan hành động nên rất cần sự hỗ trợ của cô nên dẫn tới kỹ năng tạo hình của trẻ còn yếu như: Kỹ năng cầm bút còn ngượng, nét vẽ tô còn vụng, sử dụng đường nét vụng về. Trẻ chưa vẽ được nét gấp khúc mà chỉ mới sử dụng nét thẳng, nét xiên để vẽ và tô màu. Chính vì vậy mà cô phải đưa ra các biện pháp rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ. Từ việc tạo môi trường thẩm mỹ xung quanh lớp để gây ấn tượng, kích thích lòng ham muốn ở trẻ tạo ra sản phẩm để được trưng bày trang trí trong lớp. Để phát huy tính tích cực hoạt động ở trẻ, một trong những phương pháp của quá trình đổi mới là lấy trẻ làm trung tâm, trẻ phải được hoạt động và sản phẩm của trẻ phải đa dạng, phong phú, sáng tạo. Để giúp trẻ làm được sản phẩm vấn đề đặt ra là cần dạy trẻ một số kỹ năng cơ bản tạo hình. Vì vậy tôi đã tiến hành dạy trẻ một số kỹ năng tạo hình cơ bản sau: + Kỹ năng cầm bút tạo ra các đường nét nghệ thuật: Đây là thao tác tương đối khó khăn đối với trẻ 4 tuổi vì vậy khi dạy trẻ tôi tiến hành dạy trẻ các thao tác từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, các hoạt động đó được liên tục thực hiện tạo thành kỹ năng . 14/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình VD: Đầu tiên tôi cho trẻ cầm bút di màu theo ý thích của trẻ. Sau đó di màu các hình ảnh to rõ nét, ít chi tiết. Khi trẻ đã cầm bút khá thành thạo tôi cho trẻ tập vẽ nét cơ bản như: Nét vẽ cuộn len, vẽ mưa rơi ( nét xiên, vẽ nét thẳng, vẽ nét ngang…) Trẻ cầm bút tô mầu theo ý thích Khi trẻ đã cầm bút thành thạo tôi hướng dẫn cho trẻ tập vẽ các bức tranh sáng tạo theo ý thích của trẻ. Ở giai đoạn này chưa đòi hỏi trẻ phải tạo được bức tranh hoàn chỉnh mà chỉ yêu cầu trẻ tưởng tượng và đặt tên cho bức tranh của mình là được. + Cho trẻ làm quen với màu nước: Sau khi trẻ cầm bút chì vẽ khá thành thạo, tôi thực hiện mức độ cao hơn là cho trẻ làm quen với bút lông, màu nước. Ở trẻ 4 tuổi việc sử dụng màu nước là rất khó, xong thực tế tiếp xúc với trẻ tôi thấy việc cho trẻ sử dụng màu nước trẻ rất hứng thú. Khi làm tôi tổ chức như sau: Bước 1: Chọn và sử dụng màu không có keo, chỉ dùng màu bột pha nước ( đặc tính của màu này là màu sắc đẹp nhưng dễ rửa, không mất vệ sinh). Để gây hứng thú cho trẻ hoạt động tôi cho trẻ in bàn tay, bàn chân ( ở chủ điểm bản thân). Từ những bàn tay, bàn chân nhỏ nhắn của bé được in bằng 15/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình các màu khác nhau đem trang trí lên tường làm bé rất thích thú, luôn luôn đòi cô cho tập làm hoạ sĩ. Bước 2: Tôi cho trẻ dùng bút lông vẩy màu hoặc phết màu. Yêu cầu kỹ năng trẻ làm: cầm bút chấm vào màu, gạt nhẹ vào mép hộp để màu không vung vãi lung tung. Sau đó để cách mặt tờ giấy đến bút 1 khoảng cách từ 25 – 30 cm vẩy nhẹ theo ý của trẻ, có thể đan xen các màu bằng các bút khác nhau. Ở kỹ năng này cô dạy trẻ có thói quen dùng bút nào, màu ấy để tạo bức tranh có màu sắc đẹp Trẻ làm quen với màu nước + Dạy trẻ kỹ năng nặn, xé, dán: Đối với trẻ 4 tuổi vận động tinh của trẻ phát triển ở mức độ thấp. Vì vậy cần rèn luyện cho trẻ một số kỹ năng cơ bản sử dụng đất để tạo ra sản phẩm. VD: Dạy trẻ làm các động tác xoay tròn, ấn bẹt, lăn dọc. Khi xé dán tôi cho trẻ tập xé từ đơn giản đến phức tạp đó là: xé thẳng, xé vụn , xé lân tay hình tròn… Dạy trẻ kỹ năng phết hồ, khi trẻ dán cô dạy trẻ kỹ năng đặt hình sắp xếp bố cục trước sau đó lật lên phết hồ ở phía sau của giấy. Làm như vậy trẻ dễ thao tác và định hình được sản phẩm của mình định làm ra nó. Muốn kỹ năng tạo hình ở trẻ được thuần thục thì đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải thường xuyên rèn luyện cho trẻ các kỹ năng trên. Tóm lại từ các việc làm tỉ mỉ thường xuyên như vậy nên kỹ năng tạo hình của trẻ lớp tôi tăng lên rõ rệt. 3.3. Biện pháp 3: Sử dụng các học liệu, phế liệu dạy trẻ làm đồ chơi. Như chúng ta đã biết sản phẩm của hoạt động tạo hình là một dạng sản phẩm đặc biệt. Trong sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó, nó còn là ngôn ngữ riêng để biểu đạt tình cảm của mình. 16/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình Tôi thấy rằng phương tiện giúp trẻ đạt được mục đích đó là sự sáng tạo nghệ thuật ở trẻ. Tôi đã tận dụng các học liệu có sẵn để dạy trẻ làm đồ chơi. VD: Dạy trẻ làm đồ chơi để tạo ra các mặt lạ con rối Trong giờ hoạt động góc tôi cho trẻ làm các loại mặt lạ các con vật, người trông rất ngộ nghĩnh, cô chuẩn bị một ít vật liêu đơn giản như màu nước, bút dạ các loại….để giờ hoạt động góc thêm phong phú hơn. Những con rối ngộ nghĩnh do cô và trẻ cùng làm VD: Chủ đề bản thân cho trẻ làm nhà tạo mẫu làm ra các trang phục ngộ nghĩnh bằng các sản phẩm dễ tìm. Dạy trẻ tự vẽ hoặc sắp xếp những chiếc mặt lạ thành bộ sưu tập thời trang dành cho trẻ. Chủ đề phương tiện giao thông: Dạy trẻ làm những chiếc tàu, thuyền buồm, ô tô, tín hiệu đèn giao thông… Chủ đề thế giới động vật: Cái bồng bèo tây làm con gà, cái đuôi là lá bèo, chân gà là 2 cái tăm cắm vào hay cái bồng dài làm con chó. Lá chuối làm con mèo. Lá dừa làm chong chóng, con châu chấu, bẹ bắp ngô lá chuối khô làm búp bê, vỏ hộp sữa chua làm con gà, con công, vỏ hình quả trứng đựng kẹo làm con vịt. Hay tận dụng giấy gói quà sinh nhật và những hạt sỏi hoặc cắt xốp ra cho trẻ gói kẹo ( sản phẩm này trẻ vừa làm đồ chơi ở góc bán hàng, vừa làm đồ dùng học toán: so sánh kẹo to kẹo nhỏ, so sánh số lượng nhiều – ít, phân biệt kẹo màu xanh – màu đỏ – màu vàng …). Tận dụng giấy báo cũ, giấy in phô tô…cho trẻ vo giấy, mỗi trẻ một ít xếp chồng lên nhau có sự giúp đỡ của cô ( dùng hồ gắn kết giấy vo lại để tạo thành hòn non bộ trang trí ở góc tạo hình rất đẹp). 17/26
- Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi tích cực trong hoạt động tạo hình Tận dụng giấy thừa, các tờ lịch cũ cô giúp trẻ đóng thành các quyển sách, sau đó cho trẻ sưu tầm tranh ảnh cắt hoặc xé dán vào, mỗi trẻ cảm nhận cái đẹp riêng về quyển sách mình được cô giúp đỡ làm, từ đó có cảm hứng sáng tạo ra những câu chuyện kể cho cô và các bạn nghe. Cách làm này có tác dụng rất tích cực trong quá trình hình thành tình cảm thẩm mỹ và phát triển ngôn ngữ độc thoại của trẻ 4 tuổi. Trong lớp tôi tạo ra mảng có tiêu đề: “ Bộ sưu tập của bé” ở đây mỗi trẻ có một ký hiệu riêng ( Như ca cốc) mỗi ký hiệu đó có đính nhựa trong để gài sản phẩm. Đến mỗi chủ điểm tôi gợi ý và phát động thi đua giữa các bé. Sưu tầm và cắt các hình ảnh về chủ điểm cô sẽ lấy ra cùng cả lớp kiểm tra xem ai sưu tầm được nhiều hình ảnh đẹp nhất. Biện pháp này đã giúp trẻ ý thức quan sát sự vật xung quanh để sưu tầm hình ảnh đẹp, phù hợp với chủ điểm xong cô và trẻ có các tư liệu đó làm sản phẩm tiếp theo như lựa chọn ảnh làm album về chủ điểm hình thức này trẻ rất thích. Ngoài ra tôi thấy hiện nay các vỏ hộp bánh, hộp đựng mỹ phẩm thường có màu sắc rất đẹp lại cứng nên tôi đã tận dụng bằng cách cắt nan giấy để dạy trẻ tập đan nong mốt. Ở đây thông thường vỏ hộp có một mặt màu và một mặt trắng vì vậy khi cho trẻ thực hành tôi hướng dẫn trẻ chú ý một nan úp xuống còn một nan để mặt trắng lên. Đây là hoạt động rèn tính kiên trì, tỉ mỉ của trẻ rất tốt. Khi quan sát hoạt động tôi thấy có trẻ say mê để đan cho được một sản phẩm để khoe với cô. Chiếc nong mốt của trẻ đan được cô gắn hoa và trang trí trên tường Hay vỏ hạt dưa, giấy màu vụn, vỏ trấu, cọng rơm cho trẻ cùng trang trí hình ảnh cùng cô làm chủ điểm. 18/26
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 194 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 110 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 105 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 106 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 134 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn