ạ ủ ọ

ế

“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch  nhi m

ệ ”

ế ệ : Sáng ki n kinh nghi m

NÂNG CAO TINH TH N ĐOÀN K T, TÍNH NĂNG Đ NG,

SÁNG T O C A H C SINH THÔNG QUA VAI TRÒ

C A GIÁO VIÊN CH  NHI M.

Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ  TÀI:

ộ ẩ ế

ạ ố ớ ầ ườ

ể ấ ầ ộ ộ ạ ể

ữ ạ ộ ế ừ ộ c. Do đó, đào t o th  h  tr  tr  thành nh ng ng

ề ệ

ế ộ ủ ụ ệ t y u trong xu th  h i nh p, là m c tiêu c a ngành giáo d c, là nhi m v

đó vai trò c a ng ề ứ ủ ệ ọ ơ

ủ ố

ủ ạ ộ ọ

ầ ả ầ ạ ụ ệ ệ ạ ố ớ   Tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng, sáng t o là ph m ch t c n có đ i v i ệ ỗ ộ ế ệ ẻ ờ ấ i nh t là đ i v i th  h  tr  th i hi n đ i. Vì xã h i ngày m t phát   m i con ng ự ể ả ự  ủ ấ ầ ự ượ ng k  th a có đ  năng l c, trình đ , đ o đ c và c  s tri n, r t c n l c l ị ẩ ự ủ ấ   ể ắ ị ạ nh y bén đ  b t k p nh p đ  phát tri n và thúc đ y s  phát tri n chung c a đ t ế ệ ẻ ở ướ ườ ạ i năng đ ng, sáng t o là n   ụ ầ   ụ ấ ề v n đ  mà nhi u nhà giáo d c đang quan tâm.Giáo d c toàn di n là nhu c u ậ ụ  ụ ế ế thi ườ ự   ủ ủ ở ủ ườ ng, gia đình và c a toàn xã h i. Song,  c a nhà tr i tr c ế ượ ả ạ ả c đi u đó, tôi ti p gi ng d y và ch  nhi m là quan tr ng h n c . Ý th c đ   ể  ệ ủ ự ự th c s  mong mu n phát huy vai trò c a mình – vai trò giáo viên ch  nhi m – đ ằ ế nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng, sáng t o c a h c sinh, nh m góp   ph n t o hi u qu  cho công tác giáo d c toàn di n.

Ổ Ứ Ệ Ề Ự II. T  CH C TH C HI N Đ  TÀI:

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n:

ệ Ý th c đ

ỗ ệ ủ

ớ ấ ượ ươ ờ

ệ ể ườ ụ ườ

ơ ế

ệ ệ ủ

ư ế ạ ệ  sinh ho t ch  nhi m s  đ n đi u, gi ạ

ườ ọ ng hay vi ph m thì m i quan h

ế ữ ẽ ơ ẽ ạ ệ ố ả ị ộ ả ữ ố ớ ọ ạ ẫ ẽ ầ

ậ ệ ặ ủ ế ầ

ệ ọ ố

ạ ể ọ ạ ủ ệ ấ  nào vi c  y. T  ch t c a ng ộ ấ ủ ự ệ ệ ộ

ch t c a m t con ng ộ

ườ

Ng

ộ i th c hi n:   Võ Th  Mu n

Trang  1

ế ớ ệ ạ ạ ệ ượ ụ ự ọ ứ ượ   ng, hình thành c vai trò quan tr ng trong vi c nâng cao ch t l ữ ọ   ng pháp khác nhân cách cho h c sinh, m i giáo viên ch  nhi m có nh ng ph ủ  ạ ườ ả ệ ể ự  sinh ho t ch nhau đ  th c hi n m c tiêu qu n lí l p. Thông th ng trong gi ủ   ạ ủ ng tri n khai thông báo c a nhà tr nhi m, giáo viên th ng, k  ho ch c a ạ ọ ử   Đoàn thanh niên, x  lí h c sinh vi ph m, s  k t thi đua… đó là nh ng vi c làm ờ  ạ ế ỉ ờ ế ầ t. Song, n u ch  nh  th  thì gi c n thi ờ ử ứ ờ ọ ạ ớ  x  lí vi ph m, s  t o ra không sinh ho t l p thành gi    h c đ o đ c, thành gi ớ ọ   ủ ữ ề khí n ng n , hình thành kho ng cách vô hình gi a giáo viên ch  nhi m v i h c ệ  ố ớ ớ sinh trong l p. Đ i v i nh ng h c sinh th ắ   ơ th y trò s  càng xa h n. Đ i v i h c sinh ngoan, các em v n ph i b  đ ng l ng ủ ờ ậ    sinh ho t đ  h c bài, làm bài t p. nghe giáo hu n, ho c th m chí tranh th  gi ệ ủ ớ ơ Do đó, giáo viên ch  nhi m c n làm m i h n k  ho ch ch  nhi m c a mình,   ấ ủ ườ   ụ ờ ệ ướ i h ng h c sinh th c hi n đúng nhi m v  gi ự ườ ố ọ   ủ giáo viên ch  nhi m là t i hành đ ng, th c hi n m i ế  ế ọ ề ệ t tình, sâu sát. Song m t đi u khá quan tr ng trong k vi c có k  ho ch, nhi ể  ộ ậ ủ c m t t p th i m c đích xây d ng đ ho ch ch  nhi m là giáo viên ti n t

ạ ủ ọ

ế

“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch  nhi m

ệ ”

ế ườ ộ ọ ưở ng d y và h c lí t ề   ng, là ti n

ả ụ ạ ụ ự ệ ệ ạ đoàn k t, năng đ ng, sáng t o – đây là môi tr ề ể ầ đ  đ  th y và trò th c hi n hi u qu  m c tiêu giáo d c.

ầ ạ ữ ươ ạ ộ D y và h c là ho t đ ng t

ề ẽ ạ

ấ ượ ờ ạ

ọ ụ ộ ế ng đ n ch t l ủ ộ ở ả  b n thân ng ứ ế

ệ ẻ ệ

ố ớ ấ ế t y u. Ngay  ậ ế ị ạ ươ t s  y u, vi c chia s  kinh nghi m h c t p, t ệ ọ ậ ủ ệ

ả ầ

ể ắ ủ ặ ệ ớ ộ ự ớ ế   ữ ng tác gi a th y và trò, gi a trò và trò, nên n u ự ế ự ọ    đó h c sinh th  đ ng ít nhi u s  t o nên áp l c tâm lí đ i v i giáo viên. Th c t ườ ọ   ẽ ả ưở i h c  d y là t s   nh h ng gi ế   ế ự ế ệ ạ n u thi u s  ch  đ ng, sáng t o thì vi c ti p c n ki n th c cũng b  h n ch . ế ắ ẽ ế ế ể ậ   ng tác T p th  thi u đoàn k t  ờ ọ ậ ả ẽ  h c cũng s  không hi u qu . V y nên, giáo viên ch  nhi m ngoài trong gi   ế   ủ ụ ệ nhi m v  qu n lí l p c n nâng cao vai trò c a mình đ  th t ch t tình đoàn k t, ạ ủ ọ phát huy s  năng đ ng, sáng t o c a h c sinh trong l p ch  nhi m.

ự ộ ệ ệ ả ủ ề 2. N i dung, bi n pháp th c hi n các gi i pháp c a đ  tài:

ự ủ ệ ế ạ 2.1 Xây d ng k  ho ch ch  nhi m.

ạ ủ ề ệ ệ ạ

ủ ề ệ ệ

ố ớ ớ ờ ủ ữ ấ ị ế ộ ớ ữ ế ộ K  ho ch ch  nhi m là toàn b  nh ng đi u giáo viên ch  nhi m v ch ra ự ế ẽ ệ ố có h  th ng v  nh ng công vi c d  ki n s  làm đ i v i l p ch  nhi m trong ự ứ ờ m t th i gian nh t đ nh, v i cách th c, trình t , và th i gian ti n hành.

ạ ế ủ

ủ ạ ạ ộ

ủ ạ ộ ế

ệ ụ ể ủ ạ ộ ự ớ ệ ể ạ

ệ ệ

ụ ủ ừ ộ ứ ự ờ

c xây d ng c n t p trung làm sinh đ ng h n gi ơ ự ầ ậ ượ ề ọ

ề ể ắ ầ ơ ầ ẽ

ụ ạ ườ ự   ng, c a đoàn thanh niên, tình hình D a trên k  ho ch chung c a nhà tr ả  ế ự ế ủ ớ ậ th c t  c a l p ch  nhi m, giáo viên l p k  ho ch ho t đ ng chung trong c ủ ề ọ ạ năm h c và ho t đ ng c  th  trong tháng, ch  đ  ho t đ ng và k  ho ch thi đua   ọ ớ ế   cho l p. Sau đó, giáo viên ch  nhi m h p ban cán s  l p tri n khai k  ho ch và ế  ướ ị ầ ư ng cách th c th c hi n, nhi m v  c a t ng thành viên. C n l u ý, k đ nh h ạ ớ ạ ạ   ơ ượ ho ch đ  sinh ho t l p, t o ề   ơ ể ệ ệ ề c vui ch i nhi u h n, th  hi n mình nhi u h n, đi u đi u ki n cho h c sinh đ ộ ự ầ ầ   ộ ả này th c c n vì s  giúp các em có m t tinh th n tho i mái đ  b t đ u m t tu n ụ ể ế ớ ọ h c m i. K  ho ch và m c đích c  th :

Ế Ạ Ớ Ệ

Ủ ọ K  HO CH CH  NHI M L P 11A01 Năm h c: 2011­2012

ứ ưở ủ ự ườ ng tr ng THPT Thanh Bình v ề

- Căn c  theo s  phân công c a Hi u tr ớ ệ ọ ủ ệ ệ vi c ch  nhi m l p 11A01 năm h c 2011­2012.

ứ ạ ộ ủ ườ ho t đ ng chuyên môn c a nhà tr ng.

- Căn c  tình hình th c t ự ế Ộ

Ữ ớ ộ Ử ớ ủ ự ế ệ

ộ Tôi tên: VÕ THI MU N – Trình đ  chuyên môn: C  NHÂN NG  VĂN – ạ Vào ngành năm: 1999 xây d ng k  ho ch ch  nhi m l p 11A01, v i n i dung ụ ể ư c  th  nh  sau:

ế ạ I./ K  ho ch chung :

ườ

Ng

ộ i th c hi n:   Võ Th  Mu n

Trang  2

ừ ể ớ ộ ố ộ ờ ụ ệ ậ ự ế - Th i gian th c hi n: T  tháng 09 năm 2011 đ n tháng 05 năm 2012. ệ ố - M c tiêu: Cùng t p th  l p 11A01 th c hi n t t m t s  n i dung sau:

ạ ủ ọ

ế

“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch  nhi m

ệ ”

ế ự

ể ớ ỗ

ầ ủ ộ ạ ườ ể ạ ổ

ọ ộ ng.

ạ ủ   ạ t m c k  ho ch chung c a ủ ố ượ t v ắ ậ o Xây d ng tinh th n đoàn k t, g n bó trong t p th  l p. ộ ạ ủ o Phát huy tính ch  đ ng, năng đ ng, sáng t o c a m i cá nhân trong ọ ậ ạ ằ ậ ng h c t p, sinh ho t lành m nh, b  ích. t p th  nh m t o môi tr ườ ị ệ ố ự t m i n i quy, quy đ nh c a nhà tr o Th c hi n t ứ ế ể ả ọ ậ ạ ế o Đ t k t qu  h c t p, h nh ki m t

ườ ng.

ể ộ

ẩ ạ ộ ậ ộ ấ

nhà tr ệ - Kh u hi u chung:   ể ố ộ ọ ụ ọ ậ ể ạ ế ữ   “48 là 1”  – m t chính là m t t p th  đoàn k t v ng ầ ứ m nh, m t th  th ng nh t vì m c tiêu chung, m t chính là đ ng đ u, tiên   phong trong m i thành tích – h c t p, h nh ki m, phong trào…

ế ạ II./ K  ho ch c  th ụ ể:

ọ ự ộ ệ Tr ng tâm N i dung th c hi n

ế ệ ạ - Thành l p ban cán s  l p. ự ớ - Tri n khai k  ho ch thi đua, phân chia nhi m v ụ Th iờ   gian th cự   hi nệ Tháng 9  năm 2011 t c  các thành viên trong l p.

ạ ộ ế ấ ả ệ ố   - Th c hi n đ i h i PHHS, t o s  g n k t, ph i

ữ ớ ạ ự ắ ng.

ả t gi a gia đình và nhà tr ệ ễ ườ ả ề  Ổ ị n   đ nh   n ự   ế th c   n p, ụ   ệ hi n   m c kế  tiêu,   ạ   ho ch   năm h c.ọ - Th c hi n công tác xét mi n gi m các kho n phí,

ệ l

ồ ơ ủ - Hoàn thành vi c l p h  s  chuyên môn c a công

ủ ệ ể cho t ự ợ ố h p t ự ị  phí theo quy đ nh. ệ ậ ớ tác ch  nhi m l p.

ự ộ ự ệ ạ   - Hình thành cán s  b  môn, th c hi n sinh ho t

ầ đ u gi ể

ủ ộ ể ổ ch  đ ng thi

ệ ổ ứ  ch c trò ch i (xen vào sau khi   ủ ế   ệ t ị ẩ

ề ế ấ ỉ

ơ ộ ề ờ . ơ - Tri n khai vi c t ạ sinh ho t ch  nhi m) đ  các t ế k  và chu n b .  - … - Ch n ch nh n  n p, tác phong, h c t p. ọ ậ ặ   - Đánh giá s  b  tình hình chung c a l p v  2 m t ủ ớ Tháng 10  năm 2011 ọ ậ h c t p, tác phong.

ể ố ớ ọ ậ ở ộ ố - Tìm bi n pháp tích c c đ i v i các h c sinh có ự  m t s  phân

ệ ệ bi u hi n khó khăn trong h c t p  ụ ể môn c  th . ố ế ụ   Ti p   t c   duy ị ổ   trì,   n   đ nh ọ   ề ế n   n p,   h c ậ t p,   đánh   giá   ế   ộ ơ   k t s   b ọ   ả ữ qu  gi a h c kì 1.

ệ ị

ơ ở ọ ắ - Đôn   đ c,   nh c   nh   h c   sinh   hoàn   thành   các    phí theo quy đ nh. - Ti p t c duy trì vui ch i sau khi sinh ho t ch

ả kho n phí, l ế ụ ệ ủ ổ ượ ớ ự ề ể đ

ườ

Ng

ộ i th c hi n:   Võ Th  Mu n

Trang  3

ự ệ ủ  ạ nhi m   du i   s   đi u   khi n   c a   t c   phân   ệ  ơ ằ ứ ổ công đ nh kì. T  ch c trò ch i b ng công ngh ể “Ngày ph  nụ ữ   ủ ề ọ thông tin v i ch  đ  tr ng đi m   ủ ứ ệ Vi t Nam” ớ ầ , th c hi n vào tu n th  3 c a tháng.

ạ ủ ọ

ế

“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch  nhi m

ệ ”

ướ ư ọ ố - …   - Tri n khai k  ho ch chào m ng 20/11 v i tinh ớ ạ ạ   tr ng   đ o,   u ng   n ế “Tôn   s ớ c   nh Tháng 11  năm 2011 ể ầ th n:   ngu n.”ồ

ộ ậ ệ ừ ụ

ạ ủ

ắ ườ Thi   đua   l pậ   thành   tích  chào   m ngừ   ngày   Nhà  tệ   giáo   Vi Nam 20/11

ở ng và nhà tr ế

ậ ườ ả ữ ề

ế ề ớ ữ ố t  đ   gia  đình  k t  h p   t

ữ ộ

ạ ế ặ ở ứ  m c th p. Đ ng viên th ọ

ẩ ỏ ấ ỉ

ộ ố   - Phân công nhi m v  cho t ng b  ph n, đôn đ c ế nh c nh  hoàn thành k  ho ch chung c a Đoàn   ề ng đ  ra. tr ọ   - Báo cáo k t qu  gi a HK1 v  v i gia đình h c ầ   ấ ệ sinh;   nh n   xét,   đ   xu t   nh ng   bi n   pháp   c n ể ườ   ợ ng thi t   cùng nhà  tr ệ ụ ọ t là nh ng h c sinh có giáo d c h c sinh, đ c bi   ườ   ấ ữ thành tích gi a kì  ng ữ ệ ố ề   t cho nh ng h c sinh xuyên và t o đi u ki n t ọ chu n b  kì thi h c sinh gi i c p t nh. ộ

ị - Phát đ ng cu c thi:  ị

ộ ọ ể ệ ủ ề ng. Ch n nh ng bài vi ự

ệ ớ

ọ ể

ể ử ờ ế

ỳ ậ ệ ố ệ ự ọ ấ “Nét bút tri ân Th y”ầ , nh mằ   ạ ộ ẩ ố   chu n b  cho ho t đ ng truy n th ng c a Đoàn ữ ế ườ ườ   t hay, tr ng – Báo t ể ướ ậ ả   c m đ ng, chân th c th  hi n tr c t p th . Vui ề ữ   văn ngh  v i nh ng ca khúc v  ngành giáo. Bình ọ ch n ca khúc có ý nghĩa, gi ng hát hay đ  thay   ầ   ầ ặ ậ m t t p th  g i l i tri ân đ n Th y cô trong tu n ễ  ngày 20/11 l - … - T p trung toàn l c cho vi c ôn t p thi h c kì 1. ự ậ ự ộ - Yêu c u cán s  b  môn th c hi n t ệ   t nh t nhi m Tháng 12  năm 2011 ậ T p   trung   ôn ậ t p cho k  thi ọ ỳ h c k  1.

- Ph i h p cùng giáo viên b  môn th c hi n t

ự ệ ố   t ậ ủ   ự  ôn t p c a h c, t

- L ng ghép trong gi

ạ ớ ủ ệ ọ

ượ ọ ẻ ươ c ph

ả ơ ệ

ế ụ ọ

ế Tháng 01  năm 2012 ữ ộ ọ Ti p t c công   tác   thi   và   sơ  ế ọ ỳ k t h c k  1.

ơ ế ọ ể ế ầ ụ ủ ả v  c a b n thân. ộ ố ợ ệ ự ọ ớ ậ ờ  ôn t p trên l p và vi c t gi ọ h c sinh. ồ ờ    sinh ho t l p, trình bày trao ữ ọ ậ ổ   đ i   kinh   nghi m   h c   t p   c a   nh ng   h c   sinh ỡ  ọ ỏ i   (theo   môn   h c),   nh m   chia   s ,   giúp   đ gi ậ ế ữ nh ng h c sinh ch m ti n có đ   ng pháp ể ụ ụ ọ h c hi u qu  h n đ  ph c v  kì thi. - … - Hoàn thành kì thi h c kì 1. ả ọ - Báo k t qu  h c kì 1. - H i ngh  PHHS gi a năm h c. ị ạ   - Đánh giá, S  k t h c kì 1; Tri n khai k  ho ch

ườ

Ng

ộ i th c hi n:   Võ Th  Mu n

Trang  4

ứ ệ ổ ọ h c kì 2. ọ   ọ ạ ộ - Ch n m t bu i sinh ho t trong tháng, sau thi h c ơ ằ    ch c trò ch i b ng công ngh  thông tin kì 1, t

ạ ủ ọ

ế

“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch  nhi m

ệ ”

ề ủ ề “Chào xuân” v  ch  đ

ọ ậ ờ - … ủ - C ng c  n  n p, tác phong, h c t p sau th i gian

ố ề ế ngh  T t Nguyên đán. Tháng 02  năm 2011 ắ ệ ụ ạ   - Th c hi n các bi n pháp kh c ph c tình tr ng

HK1.

ọ ậ ị

ế ụ ổ ậ ố ượ ọ ng thanh Tháng 03  năm 2012

ỉ ế ệ ự ở ế y u kém  - … - Ti p t c  n đ nh n  n p, tác phong, h c t p. ề ế - Nh n xét, đánh giá, bình ch n đ i t ả ự ớ niên tham d  l p C m tình Đoàn. ả ọ ậ ữ ế ề ọ - Báo k t qu  h c t p gi a h c kì 2 v  gia đình

ạ ộ ờ

ạ ủ ề ủ ố ề  ủ C ng   c   n ướ   ế ạ c n p t o b ữ   ệ đ m   v ng ọ   ắ ch c cho h c k  2.ỳ Thi   đua   l pậ   thành   tích  chào   m ngừ   thành  ngày   ậ l p     Đoàn TNCSHCM  26/3

ọ h c sinh. ữ - Duy trì gi  sinh ho t cùng nh ng ho t đ ng vui ơ ch i theo ch  đ  c a tháng thanh niên và ngày ố ế ụ ữ  ph  n . Qu c t

ậ ệ ố ệ ự ọ ấ - … - T p trung toàn l c cho vi c ôn t p thi h c kì 2. ự ậ ự ộ - Yêu c u cán s  b  môn th c hi n t ệ   t nh t nhi m Tháng 04  năm 2012

ậ T p   trung   ôn   ụ  ụ ậ t p   ph c   v ỳ  ọ ỳ k  thi h c k 2. - Ph i h p cùng giáo viên b  môn th c hi n t

ự ệ ố   t ậ ủ   ự  ôn t p c a h c, t

ầ ụ ủ ả v  c a b n thân. ộ ố ợ ệ ự ọ ớ ậ ờ gi  ôn t p trên l p và vi c t ọ h c sinh. ọ ự ớ

ủ ứ ắ

ổ ọ

ế ế   T ng   k t năm h c.ọ Tháng 05  năm 2012 ế

ọ ậ ướ ệ ọ ẩ   ng h c sinh ôn t p, rèn luy n hè, chu n

ớ ế ậ - H p ban cán s  l p, t p trung ki n th c chuyên   ệ   ứ ọ môn c a các môn h c theo hình th c tr c nghi m ầ ườ ứ ơ “Ai là ng ể i đ ng đ u A1” . đ  xây d ng trò ch i  - … - Hoàn thành kì thi h c kì 2. ả ọ - Báo k t qu  h c kì 2. - Đánh giá, T ng k t năm h c. ổ - Đ nh h ị ị b  cho năm h c m i.

ố ượ ọ - Thành l p danh sách các đ i t ầ   ng theo yêu c u

ậ chuyên môn nhà tr

ế ườ ạ

ọ ể ườ

ạ ạ ng h c sinh gi

ố ổ

ạ ạ ớ

ng. ủ ộ ạ   - Tri n   khai   k   ho ch   ho t   đ ng   hè   c a   nhà ờ ố ộ ố ư ng,   l u   ý   h c   sinh   m t   s   m c   th i   gian   tr ớ (Ôn t p, thi l ệ   ậ ầ i; Rèn luy n quan tr ng c n nh   ế   ỏ ọ ồ ưỡ ế trong hè; K  ho ch b i d i; K ế   ề ệ ậ ho ch ôn t p, thi T t nghi p ngh  ph  thông; K ho ch năm h c m i,…) . ố ơ

ườ

Ng

ộ i th c hi n:   Võ Th  Mu n

Trang  5

ọ - Vui ch i, liên hoan cu i năm. - …

ạ ủ ọ

ế

“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch  nhi m

ệ ”

ộ III./ N i dung thi đua :

ề ấ 1. Các v n đ  chung:

ẽ ả

ươ ủ ạ ậ ướ ự

ồ ừ ng châm t ng b ạ ế ế ạ ộ ự ầ

ệ ầ ườ

ọ ậ ọ ậ   a. Thi đua s  bao g m hai m ng ch  đ o: H c t p và thi đua rèn ể ớ ớ   c xây d ng t p th  l p đoàn k t, có tinh luy n v i ph ọ ậ ủ   ế ả th n h c t p tích c c, đ t k t qu  cao trong h u h t các ho t đ ng c a ớ ng, l p… tr - Thi đua h c t p là quá trình h c t p t

ổ ầ ọ ậ ạ ớ ế ể ệ ả ọ ự ọ i l p th  hi n qua s  đánh giá ở  ủ

thông qua s  đ u bài và k t qu  h c c a h c sinh  ố ủ c a GVBM ố cu i HK, cu i năm…

- Thi đua rèn luy n th  hi n qua theo dõi chuyên c n, tác phong, n

ệ ầ

ạ ộ

ề  ủ   ộ ế ủ ọ n p c a h c sinh, v  sinh, lao đ ng, các ho t đ ng phong trào c a Ban thi đua, Đoàn tr

ể ệ ệ ng…ườ ạ ộ b. Theo dõi ho t đ ng thi đua: ự ủ ổ ệ ng th c hi n theo dõi thi đua c a t mình ho c t ặ ổ ượ   c  đ - T  tr

ổ ưở phân công.

ế ạ ớ t sinh ho t l p.

ầ ổ ọ ầ ấ ạ ố ươ ể - Hàng tu n t ng k t đi m thi đua công b  vào ti ế - M i tu n ch n 01 b n có thành tích t ố t nh t tuyên d ng tr ướ ậ   c t p

ỗ th .ể ỗ ạ ọ ố ấ ươ - M i tháng ch n 03 b n có thành tích t t nh t tuyên d ng tr ướ   c

ể ặ ậ t p th  và t ng quà.

ể 2. Bi u đi m thi đua: ể ộ ể a. Đi m c ng:

ể ể

ả ọ ậ ả ọ ậ ả ọ ậ ả ọ ậ ả ầ ế ế ế ế ạ ạ ạ ạ

ạ ạ ạ ạ ạ ộ ự ể ầ ..................2 đi m / l n ­ Tham gia phát bi u xây d ng bài: ầ ừ ...........................6 đi m / tu n ị ể ­ C  tu n không b  đi m tr : .....10 đi mể ố ­ K t qu  h c t p cu i HK1 đ t lo i Khá: ......15 đi mể ố ­ K t qu  h c t p cu i năm đ t lo i Khá: ỏ ....20 đi mể ố i: ­ K t qu  h c t p cu i HK1 đ t lo i Gi ỏ .....30 đi mể ố i: ­ K t qu  h c t p cu i năm đ t lo i Gi ­ Có thành tích trong các ho t đ ng phong trào:

ả ả ả ả + Gi + Gi + Gi + Gi

ấ ............................................20 đi mể ...............................................15 đi mể ................................................10 đi mể .............................5 đi mể ỏ ấ ọ ỳ ỉ i nh t: i nhì: i ba: ế i khuy n khích: ­ Có thành tích trong k  thi h c sinh gi i c p T nh:

ả ả ả ả i nh t: i nhì: i ba: ế i khuy n khích: ấ ............................................40 đi mể ...............................................30 đi mể ................................................20 đi mể .............................10 đi mể

ườ

Ng

ộ i th c hi n:   Võ Th  Mu n

Trang  6

ễ ớ ể ể ầ ầ + Gi + Gi + Gi + Gi ừ ể b. Đi m tr : ắ ­ V ng không lý do: ­ Vô l v i GV: ...........................................................10 đi m / l n ..................................................................20 đi m / l n

ạ ủ ọ

ế

“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch  nhi m

ệ ”

ể ế

ạ t:

ệ c phân công:

ườ ể ầ ớ ộ ng, l p phát đ ng:

ạ ộ ợ ọ

ệ ỗ ồ ầ ể .......................................40 đi m / l n ế ỏ ế .............................................................................10 đi m / ti ể t ầ ể ...............5 đi m / l n ể ầ ế ớ ....................................5 đi m / l n 5 đi m / l n ầ ể ...................................5 đi m / l n ể ồ ..................................................2 đi m / l n ầ ệ   ụ (Đ u   tóc,   phù   hi u,   giày,   đ ng   ph c,   huy   hi u i   tác   phong

ờ ạ ầ ể ­ Vi ph m quy ch  thi, ki m tra: ­ B  ti ụ ượ ­ Không hoàn thành nhi m v  đ ị ­ Không chu n b  bài khi đ n l p: ­ Không tham gia các ho t đ ng do tr ộ ­ Đi h c mu n không lý do h p lý: ổ ự ­ T  ý thay đ i ch  ng i: ầ ­   Các   l ầ đoàn): 5 đi m / l n ả ỹ ớ ­  Đóng góp qu  l p ho c các kho n thu khác không đúng th i h n: ............................................................................................2 đi m / l n

ự ắ ớ ấ ả 1. Vi c thi đua đ ắ ề c th c hi n đ u kh p v i t t c  các thành viên trong

c. Các nguyên t c chung: ệ ượ ệ l p.ớ

ầ ế 2. Các hành vi nghiêm c m, n u vi ph m l n 1: b  phê bình tr

ạ ạ ể ị ầ ướ ớ ứ ử

ờ ầ ạ ấ ậ ạ ụ

ố ư ầ ắ ồ

ễ ớ ị ử ấ ể ạ

ế ể ắ ổ

ẽ ị ạ ố ề ấ ạ

ư ố

ớ ể ị ờ ị ừ ẽ ạ ể ụ ứ ộ ặ   ệ ố ế 3. Các hành vi b  tr  đi m thi đua khác, n u vi ph m có tính h  th ng l p ị ừ ủ ầ   ặ ạ i nhi u l n đi m b  tr  s  nhân đôi so v i đi m b  tr  c a l n ạ ậ   c đó, tu  vào m c đ  vi ph m có th  b  m i ph  huynh, h  b c

ể ừ  ạ c l p, tr ư  ể đi m thi đua, h  01 b c h nh ki m; Vi ph m l n 2, hình th c x  lý nh ầ l n 1, kèm theo m i ph  huynh; Vi ph m l n 3, b  x  lý nh  l n 2,   ọ   ể ạ i đa trung bình. Các hành vi nghiêm c m g m: V ng h c h nh ki m t ườ   ẩ i  v i giáo viên; Xúc ph m thân th , nhân ph m ng không phép; Vô l ạ ộ   (b  sung: khác; Tr m c p; Đánh nhau;Vi ph m quy ch  thi, ki m tra   ế ạ ế ể ạ n u vi ph m đi u c m này h nh ki m s  b  h  xu ng lo i y u theo tinh   ầ  s  58/2011/BGDĐT)… th n thông t ị ừ ể ề ầ đi l p l ỳ ướ tr ạ h nh ki m,…

ể ớ ụ ệ ậ IV./ Phân công nhi m v  các thành viên trong t p th  l p:

ưở ng:

ả ạ ộ ủ ớ ụ ớ 1. L p tr ị ệ - Ch u trách nhi m qu n lí chung t t c  các ho t đ ng c a l p, ph  trách

ế ấ ả ề ầ chính theo dõi chuyên c n, tác phong, n n n p.

ấ ườ ễ - Báo cáo sĩ s  l p t ng bu i h c. ố ớ ừ ổ ọ ự ệ ờ ị - Báo GVCN k p th i các s  vi c b t th ạ ộ   ng di n ra trong các ho t đ ng

- Đôn đ c, nh c nh  các thành viên trong l p th c hi n t

ệ ố ự ớ ệ ắ ở t các nhi m v ụ

ủ ớ c a l p. ố ọ ậ h c t p, rèn luy n,… ị ử ớ ắ ạ ở ớ ị t / m  đèn, qu t trong l p theo quy đ nh

ệ - Ch u trách nhi m đóng c a l p, t ng. ủ c a nhà tr

ủ ớ ờ ạ ớ - Báo cáo, nh n xét tình hình chung c a l p trong gi sinh ho t l p.

ườ ậ ọ ậ ớ ớ ưở ớ ọ ậ ủ ớ ng qu n lí l p, ph  trách chính theo dõi h c t p c a l p.

ườ

Ng

ộ i th c hi n:   Võ Th  Mu n

Trang  7

ụ ế ổ ầ ụ ệ 2. L p phó h c t p: - Cùng v i l p tr ả - Ph  trách các công vi c liên quan đ n S  đ u bài.

ạ ủ ọ

ế

“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch  nhi m

ệ ”

ạ ộ ự ự ệ - Phân công, theo dõi các thành viên có năng l c th c hi n ho t đ ng sinh

- Đôn đ c, nh c nh  các thành viên trong l p th c hi n t

ệ ố ự ớ ầ ờ  cho các môn h c. ắ t các yêu c u v ề

ở ệ ủ ộ

3. Bí th  và ban ch p hành chi đoàn:

ạ ầ ho t đ u gi ố ọ ậ h c t p, rèn luy n c a giáo viên b  môn. ư ị ấ ệ ạ ộ - Ch u trách nhi m chính trong các ho t đ ng phong trào do Đoàn tr ườ   ng

phát đ ng.ộ

- Đôn đ c, nh c nh  các thành viên tuân th  nghiêm các quy đ nh c a Đoàn

ủ ủ ở ị ắ

tr

ự ệ - Ph i h p v i l p phó VTM tham gia tích c c các phong trào văn ngh , báo

ng.

chí c a nhà tr ộ ớ ố ườ ng. ớ ớ ố ợ ườ ủ 4. L p phó lao đ ng:

ụ ị ệ ọ

ộ ộ ế ế ớ ủ ị ủ ớ ạ ộ - Ph  trách các ho t đ ng TDTT c a l p. - Ch u trách nhi m v  lao đ ng, tr c tr ườ ự ề ạ - Phân chia k  ho ch lao đ ng đ n các t ệ ng, tr c l p, v  sinh l p h c. ổ ưở  tr ự ớ ạ   ng khi có l ch c a Ban ngo i

khoá.

ổ ự ệ ệ ố ng phân công thành viên trong t ự    th c hi n vi c tr c

- Đôn đ c các t ự ớ ổ ưở  tr ng, tr c l p. tr

ệ ủ ớ

ườ 5. L p phó VTM: ụ ự ườ ủ theo quy đ nh c a ban thi đua nhà tr

- Ph  trách chính m ng văn ngh  c a l p. ả ờ ầ ệ - Th c hi n hát đ u gi ơ ạ ậ ể ệ ạ ặ

ễ ọ ề   ị ng, đi u ữ   hành sinh ho t vui ch i văn ngh  khi sinh ho t t p th , ho c trong nh ng ngày l

ự ớ ộ quan tr ng trong năm. ớ - Cùng v i BCH chi đoàn tích c c phát đ ng các thành viên trong l p tham

ạ ộ ủ ệ ườ ng.

gia các ho t đ ng văn ngh , báo chí c a nhà tr ủ ỹ 6. Th  qu :

ủ ậ ể ớ ả

ệ ồ ế ạ - Thu, qu n lý các ngu n thu c a t p th  l p. ồ - Có trách nhi m công khai tình hình các ngu n thu vào ti ầ   t sinh ho t tu n

ố ỗ cu i m i tháng.

ư ớ ử ụ ự ớ ệ ả ồ - Tham m u v i Ban cán s  l p, GVCN s  d ng có hi u qu  các ngu n thu

- Mua đ y đ  ph n vi

ế ả ấ ớ ờ ị ấ t b ng; cùng BCS l p photo, in  n k p th i các tài

ủ li u ph c v  h c t p…

ệ ổ ưở 7. T  tr

th c hi n t

- Cùng v i l p phó lao đ ng, phân chia các thành viên trong t ự ớ ườ ự ế ộ ủ ớ c a l p. ầ ụ ụ ọ ậ ng: ớ ớ ệ ổ ự ệ ố   t ớ   ệ ng, tr c l p, v  sinh l p

ộ các công vi c liên quan đ n lao đ ng, tr c tr h c,…ọ ự ủ ệ ệ ấ

ủ ể - Th c hi n vi c theo dõi và ch m đi m thi đua theo phân công c a GVCN. ể - Ghi trên b ng t ng h p đi m thi đua c a các thành viên mình theo dõi

ướ ờ ổ ả ợ ạ ớ  sinh ho t l p. tr

c gi 8. Các thành viên khác:

ủ ị ườ ng.

Ng

Trang  8

ấ ệ - Ch p hành tuy t đ i n i quy, quy đ nh c a nhà tr ệ ố ộ ộ ườ i th c hi n:   Võ Th  Mu n

ạ ủ ọ

ế

“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch  nhi m

ệ ”

ạ ế ủ

ủ ớ ệ ự ọ ậ ề ọ ặ

ự ớ ế ố ệ   t các nhi m

- Tuân th  theo k  ho ch thi đua c a l p. - Tích c c h c t p và thi đua rèn luy n v  m i m t. - Cùng Ban cán s  l p xây d ng t p th  đoàn k t, hoàn thành t ườ ệ ủ ớ ự ụ ọ ậ v  h c t p, rèn luy n c a tr ậ ể ng, l p.

ạ ệ ế ụ ủ ự

ệ ộ ự ượ K  ho ch ch  nhi m và n i dung thi đua đ ẩ

ẩ ự ị ự ọ ươ

ự ườ

ng cũng nh  ch t l ơ

ơ ượ ế

ạ ộ ứ

ỏ ạ ứ ậ ự ự ể ấ

ệ ườ ườ ng – đúng nghĩa v i thông đi p

ượ ự ư ế ệ “M i ngày đ n tr ầ ớ ệ ạ ơ

ể ể

t nhau h n. Ngoài ra, đây cũng là môi tr ụ ượ ơ ể ẽ

ượ ế ướ ậ c t p th , s  giúp các em kh c ph c đ  đây, giáo viên cũng có c  h i đ  th y đ tin.

ả ố

ể ể ủ ự ự ầ ọ ượ ệ ậ

ụ ọ ế c xây d ng trên m c đích   ự   ế ớ chính là kích thích h c sinh tích c c trong vi c chu n b  bài khi đ n l p, tích c c ề ế ơ ờ ọ    h c; chu n m c h n trong n  n p, tác xây d ng bài và t ng tác trong gi ọ ậ   ư ấ ượ ả ộ ệ ệ ng h c t p. phong và th c hi n hi u qu  n i qui nhà tr ọ ủ ệ ạ ạ c sân ch i lành m nh cho h c sinh. Qua Ngoài ra, giáo viên ch  nhi m t o đ   ể ệ   ơ ộ ế ệ t văn, thuy t trình,… các em cũng có c  h i th  hi n các trò ch i, văn ngh , vi ộ   ứ ề ỹ ế mình, h c h i b n, tích lu  ki n th c, rèn kĩ năng m m – kĩ năng ho t đ ng đ i ệ ừ nhóm, cách th c phân chia công vi c t ng thành viên trong nhóm, ý th c trách   ẻ ế   ạ  tin, t o đ c s  h ng ph n, vui v  khi đ n nhi m trong t p th , nâng cao s  t ề ộ ỗ ng là m t ni m vui” tr .  ệ   ề ắ ẽ ề t s  có đi u ki n Khi các em có đi u ki n cùng sinh ho t, vui ch i, g n gũi thì  ể  ườ ng đ  các em th hi u nhau, thân thi ệ   nghi m mình tr c tính nhút nhát, e dè, ế ự Ở c kh  năng, cá tính thi u t   ủ   ắ ự ự ủ c tâm lí, mong mu n, kì v ng c a th c s  c a trò mình, đ  hi u và n m b t đ ệ các em. Có v y giáo viên ch  nhi m m i th c s  g n gũi, thân thi n, đ   c các ộ ợ ẻ em tin yêu và chia s . Đó cũng là m t l ắ ơ ộ ể ấ ắ ượ ớ i th  khi giáo d c h c sinh.

2.2 T  ch c th c hi n:

ổ ứ ự ệ

ậ 2.2.1 Thu th p thông tin:

ộ ề ế ệ M t trong nh ng đi u ki n tiên quy t có  nh h

ề ữ ả ưở ậ ườ t th t t

ậ ậ ớ ớ

ủ ấ ả ị ấ ầ

ể ệ ươ ả ph

ọ ị ứ ề ệ ế ấ ớ ả ấ   ng r t l n đ n b t kì ai ế ố ượ ậ ả ng mà ng t n đ i t khi làm công tác qu n lí, đi u hành đó là ph i bi   ầ ệ ạ ệ ả   , khi nh n l p, vi c đ u tiên tôi mình qu n lí. B n thân tôi cũng không ngo i l ữ ộ   thu th p toàn b  thông tin c a t t c  các thành viên trong l p; Nh ng thông tin ậ ấ ạ ỉ tôi c n không ch  là t m lí l ch trích ngang hay t m hình 3x4 đ  nh n d ng mà   ọ ủ   ọ ự ể ớ ừ ậ ng di n h c l c c a tôi còn ph i tìm hi u th t kĩ h c sinh trong l p t ướ  đ a bàn c  trú, hoàn c nh gia đình, s  thích, s  tr ở ở ườ ả ư ị nh ng năm h c tr c,   ng, ẻ ạ ươ ướ ố ng lai, tình tr ng s c kho … ng ngh  nghi p trong t mong mu n, đ nh h

ễ Nh ng thông tin trên giúp tôi d  dàng trong công tác t ệ ụ ể ừ ợ

ớ ệ ượ ự ự ố ắ ở ườ nhân l c vào t ng công vi c c  th  phù h p v i năng l c, s  tr thích s  say mê, hăng hái và hoàn thành t ố   ế ổ ứ  ch c, s p x p, b  trí ự   ng,… kích c giao. t công vi c đ

ờ ườ ệ ớ

ố ọ ậ ổ

ườ

Ng

ộ i th c hi n:   Võ Th  Mu n

Trang  9

ế ầ i khi c n thi ữ ơ ớ ẽ ấ ộ ượ ự ệ ặ ườ ủ ng xuyên theo dõi và ghi chép tình Su t th i gian ch  nhi m l p, tôi th ọ ủ ừ ệ hình h c t p, rèn luy n, đóng góp c a t ng h c sinh vào s  ghi chép cá nhân – ậ ợ ề ồ ơ ủ t trao đ i v i gia đình, h  s  ch  nhi m, đi u này s  r t thu n l c s  tin nhà tr ổ ớ ạ ng ho c giáo viên b  môn trong l p. H n n a, còn t o đ

ạ ủ ọ

ế

“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch  nhi m

ệ ”

ườ ụ ế   ẽ ự ự t là s  th c s  thuy t

ng đ i v i ph  huynh, đ i v i nhà tr ạ ứ ặ ệ ng, đ c bi ự ủ ọ ố ớ ậ ưở t ụ ph c khi nh n xét, đánh giá t ố ớ ư  cách đ o đ c, năng l c c a h c sinh.

2.2.2.1 Phong trào A1 cùng ti n:ế

ệ ụ ể 2.2.2 Công vi c c  th :

ự ộ

ặ ạ

ọ ọ

ế ạ

ầ ạ ầ ậ ắ

ộ i thi u nh ng trang web mà b n thân tin t

ữ ủ ộ ươ ơ ọ ỏ

ọ “H c th y không tày h c b n” ế ờ – h  th ng l ệ ố   ế ể ạ ưở ả ọ ừ ạ ng pháp h c t ự ộ ấ ộ ố ọ ố   Nòng c t trong phong trào này là ban cán s  b  môn cùng m t s  h c sinh ỗ ợ  ượ ả ọ ự ế ỏ c phân chia h  tr i theo t ng phân môn; Các em đ có k t qu  h c l c khá gi ạ   ế ế ị ạ ố ế ứ ữ nh ng b n có m c h c y u ho c đang trong tình tr ng b  kh ng ch  x p lo i, ự ự ộ ạ . Cán s  b  môn tích c c giúp ươ ớ   ng châm:  v i ph ứ ơ ả ử ạ i ki n th c c  b n, s a bài b n cùng ti n qua sinh ho t đ u gi   ở ộ ệ   ẻ ứ ớ ậ t p trên l p, m  r ng bài t p cùng d ng, đ  kh c sâu ki n th c. S  chia tài li u ữ   ệ ớ ọ ậ ng. Đ ng viên nh ng h c t p, gi ế ố ắ   ọ h c sinh y u h n ch  đ ng h c h i ph  b n, khiêm t n l ng ế ưở ứ ng  ng phong trào A1 cùng ti n m t cách tích c c nh t. nghe, h

ạ ộ ạ 2.2.2.2 Ho t đ ng ngo i khoá:

ạ ữ ạ ộ ờ Ho t đ ng ngo i khoá là nh ng ho t đ ng ngoài gi

ụ ư ạ ộ ệ ươ ạ ồ

, ngoài ch ứ ế ọ

ạ ộ ạ

ủ ọ ự ạ ộ

ủ ề ể ọ ỉ ễ ề ệ ơ ng trình   ứ ự ế   chính khoá nh ng có tác d ng tích c c đ n vi c trau d i ki n th c, đ o đ c, kĩ ế ầ   ầ năng c a h c sinh. Do đó, tôi luôn yêu c u, khuy n khích h c sinh tham gia đ y ủ ộ   ủ ủ ườ ng. Ngoài ra, tôi còn ch  đ ng đ  và tích c c ho t đ ng ngo i khoá c a nhà tr ậ   ủ ệ ớ ạ ạ ổ ứ  ch c ho t đ ng ngo i khoá, dã ngo i cho l p ch  nhi m vào ngày ch  nh t, t ơ ị d p ngh  l … đ  h c sinh có đi u ki n vui ch i nhi u h n.

ổ ế ườ ượ ổ c t K  ho ch t

ơ ớ ạ ọ ng đ ờ ạ  ch c ho t đ ng ngo i khoá, vui ch i th ầ

ườ ư ộ ượ

ứ ượ ự ự ng th c th c hi n cũng đ

ể ể ạ ộ ị ạ ế ng k  ho ch đ ươ ứ ứ ổ  ch c, ph ượ ự ố c t p th . Và đ  có đ

c s  th ng nh t cao t ượ ậ ướ ậ ắ

ể c tri n khai tr ữ ộ ầ ủ ế ự ạ ế ể ể ọ ng nòng c t k ả ế ừ ậ ế ủ c t

ạ ộ ậ ế

ư ạ ộ ế ữ ạ ụ ạ ủ ọ

ọ ờ ậ ừ ạ ạ ộ ủ ậ ể ớ ừ ế ọ ữ ủ ấ

ả ứ ứ    ch c ưở ọ ậ   sau khi thi h c kì, có giá tr  nh  m t ph n th ng cho l p sau th i gian h c t p ẳ ạ ầ   ự ệ căng th ng. Th c bàn b c và th c hi n d a trên tinh th n ủ ớ ạ   ệ chung c a l p. Hình th c t c bàn b c ớ ự ớ ố ế  ừ ự ượ v i ban cán s  l p, sau khi có đ  l c l ạ ự   ệ ẽ ượ ho ch s  đ c hi u qu  cao khi th c ế ệ ể ạ hi n k  ho ch, m t l n n a tôi l ng nghe và ghi nh n ý ki n t    t p th , tìm ự ế ữ ả ư cách lí gi i  u đi m c a k  ho ch đã d  ki n, phân tích  u, khuy t c a nh ng ý   ế ượ ổ ứ ề   ố ư i  u. M i ho t đ ng đ ki n đóng góp đ  xây d ng k  ho ch t  ch c đ u ể ắ ướ   ng đ n m c tiêu t o nên m t t p th  g n bó, đoàn k t, phát huy tính năng h ữ   ộ đ ng và sáng t o c a h c sinh. Do đó, tôi luôn trân tr ng nh ng đóng góp, nh ng ạ ế  các thành viên c a t p th . Nh  v y, h c sinh m nh d n khi sáng ki n m i t   ụ ể  ể ệ ề đ  xu t ý ki n, khi th  hi n quan đi m c a mình. T  nh ng ho t đ ng c  th ữ ọ đó, hình thành trong h c sinh b n lĩnh v ng vàng.

ệ ế ạ ạ ỗ

ụ ụ ể ệ ợ ạ ầ c giao nhi m v  c  th , phù h p v i s  thích, s  tr

ườ

Ng

ộ i th c hi n:   Võ Th  Mu n

Trang  10

ơ ớ ở ộ ự ượ ư ề ệ ọ ế Khi th c hi n k  ho ch ngo i khoá, vui ch i, dã ngo i h u h t m i thành ở ườ ề ng mà tôi đã ế ế ả ể t k ,… viên đ u đ tìm hi u nh : đi u hành chung, văn ngh , trình đ  tin h c, qu n trò, thi

ạ ủ ọ

ế

“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch  nhi m

ệ ”

ả ủ ệ ệ ượ ự ủ ỗ c năng l c c a m i cá

nên tăng tính hi u qu  c a công vi c và phát huy đ nhân.

ổ ớ ờ ạ ớ 2.2.2.3 Đ i m i gi sinh ho t l p:

ọ ộ ờ ườ ọ sinh ho t l p là m t gi ấ  b t kì c p h c, tr

ờ ạ ạ ớ ờ ọ ấ ấ ộ ở ấ ắ  “h c” b t bu c  ề ể ặ

ướ ệ

ớ ụ ể ị ạ ế ự ự  th c hi n gi ờ ng trình t ặ ờ ạ ớ ệ ừ ng, n u không có k  ho ch gì đ c bi t, gi

ườ ầ ọ   ng h c Gi ớ   ộ ụ  h c  y r t linh ho t, ph  thu c nhi u vào đ c đi m tình hình l p nào. Song gi ệ   ỉ ề ủ và giáo viên ch  nhi m l p. Riêng tôi, tôi ch  đi u hành chung, giao trách nhi m ạ   cho t ng thành viên c  th , đ nh h  sinh ho t. Thông ế th    sinh ho t l p chia thành hai ph n chính:

- Ph n m t là báo cáo thi đua c a các t

ổ ầ

ộ ự ớ

ồ ả ượ ế ườ ậ ầ ệ

ả ạ ườ ủ ạ ng đ ớ ng, gi

ế ạ ạ ủ i (th ế

ả ấ t tôi s  thông báo cho l p bi ứ ữ ồ ạ i quy t nh ng t n t ả ườ ng gi ứ ử ế ề t v  hình th c x  lí trong gi ế ượ c gi ng đ

ế ướ ự ị ơ - Ph n hai, h c sinh vui ch i theo k  ho ch đã đ nh, d

ủ ; nh n xét, đánh giá chung c a ban   ỹ ớ   ể cán s  l p; tri n khai  k  ho ch tháng, tu n; báo cáo thu, chi qu  l p ỉ ạ ộ ữ ự   (nh ng ho t đ ng trên th c th c hi n đ ng lo t trên b ng, ch  lí ệ ậ ế ả i khi có thành viên trong l p có ý ki n); giáo viên ch  nhi m nh n xét, gi   ể ố ớ   ườ ế ng  đ i v i tri n khai k  ho ch tr ầ   ế ữ i quy t riêng, n u c n nh ng sai ph m mang tính cá nhân, tôi th ạ   ớ ờ ế  sinh ho t thi ế ườ ầ ế ế   k  ti p). Ph n th  nh t th i quy t trong vòng 15 đ n 20 phút.  ầ ề ạ ự đ

ấ ạ ự ờ ng mang tính t sinh ho t th

ế

ạ ộ ậ ệ ơ ẽ ơ ệ ọ

ế ố

ụ ế

ạ ủ ộ ắ ệ

ng đ  các em ch  đ ng đ ể

ế ề ạ

ơ ệ ự ẩ ị ọ i s  chu n b  và   ớ   ệ ủ ổ ượ c phân công. Th c ch t, vi c làm này không m i. đi u hành c a t ườ ơ  phát. Song, ho t đ ng vui ch i trong gi   ơ   ế ạ ượ ị ẽ ẩ c tâm th  vui ch i, Do v y, vi c chu n b  s  thi u chu đáo, không t o đ ủ ủ ộ   trò ch i s  đ n đi u, không phát huy tính ch  đ ng c a h c sinh trong ạ ể  ệ ượ ớ c thói quen t l p, không hình thành đ t làm vi c có k  ho ch… Đ ể ủ  ạ ộ ượ ạ kh c ph c đ c tình tr ng trên, tôi tri n khai k  ho ch ho t đ ng ch ể ệ ượ ố ượ ế ừ ệ   c vi c làm nhi m, giao vi c đ n t ng đ i t ự ứ ể ộ ủ ươ   ng, khen c a mình. Đ  đ ng viên, kích thích s  h ng thú tôi còn bi u d ụ ữ ổ ự ơ ệ ố ưở   t, sáng t o, nh ng trò ch i có tính giáo d c cao, ng các t  th c hi n t th ữ ự ề ượ ệ   c kĩ năng m m, phát huy s  thông minh, sáng t o, nh ng trò rèn luy n đ ườ ả ữ ế ch i đem đ n ni m vui, nh ng ti ng c   i s ng khoái, lành m nh, rèn ẻ luy n s  khéo léo, d o dai,…

III. HI U QU  C A Đ  TÀI:

Ả Ủ Ề Ệ

ưở ượ ủ ệ ớ c nhà tr

ườ ng tin t ứ Sau 13 năm công tác và đ ệ ỹ ậ

ứ ụ ệ ấ

ố ẽ ườ ữ ạ ố ườ ớ ấ ả ự ỗ ự ủ ả ủ t s  giúp ng

ườ

Ng

ộ i th c hi n:   Võ Th  Mu n

Trang  11

ươ ủ ươ ả ầ ng giao ch  nhi m l p, tôi   ủ ị   ừ t ng ngày tích lu  kinh nghi m và nh n th c rõ vai trò c a mình – ngoài là nh p ự   ố ự ự ở n i đa chi u, là “bác sĩ” tâm lí, tôi còn mong mu n th c s  tr  thành ng i th c ệ   t c  s  n  l c c a b n thân hi n ch c năng giáo d c chuyên nghi p nh t. V i t ệ ố ớ   đ i v i công tác chuyên môn nói chung và ch  nhi m nói riêng, tôi nh n ra: ệ   ả i giáo viên gi ng d y hi u ng pháp t chuyên môn v ng, ph ể  ữ ớ ệ qu ; trong công tác ch  nhi m l p cũng c n có nh ng ph ng pháp riêng đ

ạ ủ ọ

ế

“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch  nhi m

ệ ”

ả ầ ả ể ụ ể ề

ể ủ ệ ể ớ ạ ọ ự ủ ậ

ế ố ề ự ệ ệ ế

ắ ụ ượ ệ ượ ủ c tính nhút nhát, e dè, thi u t

ệ ả

ượ ươ  h c; đi u c  b n là tôi đã phát huy đ

ế ế ự ả ơ ề ơ ả ự

ệ ấ ượ c ch t l ộ ưở ượ ự ự ự ủ ế ơ

ứ ấ ọ

c s  tin t ừ ủ ể ắ ị ứ

ể ộ qu n lí, đ  đi u hành và đ  góp ph n quan tr ng t o hi u qu  giáo d c. Tôi   ấ ớ   ả c m th y hài lòng v  s  chuy n bi n tích c c c a t p th  l p ch  nhi m – l p ơ ế ơ ng chia bè, k t cánh; đoàn k t h n, thân thi n h n, kh ng ch  ngay hi n t   ọ   ộ ố ọ ớ  tin c a m t s  h c sinh; l p h c kh c ph c đ ậ ự ổ ơ   ng tác nhóm, sôi n i h n, làm vi c tích c c và hi u qu  h n khi th o lu n, t ờ ọ ượ ở   nâng cao đ c s  thích, ng gi ạ ở ườ ọ ậ ủ ng, tính năng đ ng, sáng t o, s  say mê h c t p c a các em. Riêng tôi, tôi s  tr   ẻ ậ   ng, chia s , tin yêu c a các em. H n th , tôi th c s  tìm đã nh n đ ự   ề ưở ượ ng thành x ng đáng là l c đ c ni m vui vì t ng ngày th y h c trò mình tr ượ ạ ả ự ộ ạ ự ế ừ ng k  th a có đ  năng l c, trình đ , đ o đ c và c  s  nh y bén đ  b t k p   l ủ ấ ướ ể ẩ ự ị nh p đ  phát tri n và thúc đ y s  phát tri n chung c a đ t n c.

IV. Đ  XU T, KHUY N NGH , KH  NĂNG ÁP D NG:

Ề Ấ Ụ Ả Ế Ị

ộ ậ ệ ạ

ộ ườ ọ ủ ể

ộ ợ ườ

ệ ấ ệ ề ậ c vi c  y. Vì h  chính là ng

ọ ộ ắ ổ

ườ ọ ấ ủ ệ ố ộ ộ

ệ ớ ộ   ể ế Vi c t o nên m t t p th  đoàn k t, phát huy và hình thành tính năng đ ng ổ ệ ạ   sáng t o trong h c sinh là vi c làm mang tính lâu dài, không th  thay đ i suy ầ ộ ớ ề ộ ậ   i, m t t p th  trong m t s m m t chi u mà c n có nghĩ, thói quen c a m t ng ể ấ ả ủ ệ i thích h p nh t có th  làm c  quá trình, do v y, giáo viên ch  nhi m là ng   ấ ể  ầ ượ ườ ắ i g n bó, g n gũi và có đi u ki n nh t đ đ ứ ườ ớ ố   ệ ụ ố i v i ch c năng giáo d c chuyên nghi p. Mu n u n n n, thay đ i m t con ng ấ ủ ậ ầ ư ệ ủ i giáo viên v y, giáo viên làm công tác ch  nhi m c n l u ý: t    ch t c a ng ự ủ ế  ệ ườ ệ i hành đ ng, th c hi n m i vi c có k ch  nhi m là t  ch t c a m t con ng ị ề ạ ho ch, nhi t tình, sâu sát, có tâm v i ngh  và giàu lòng v  tha.

ế ẽ ạ ậ

ượ ứ ộ ậ ị ớ ể ọ

ầ ổ ổ ộ ề ơ

ổ ể ệ ượ ệ ư ọ ỏ

ớ ơ ỉ  ề ấ ạ Đoàn k t s  t o nên s c m nh, đi u  y là chân lí. V y nên, tôi không ch ỏ ừ ơ ố ạ    đ n v  l p, mà tôi kì v ng nhà c m t t p th  bé nh  t mong mu n t o đ ữ   ứ ườ ứ ổ  ch c nhi u h n nh ng  b  môn c n t  ch c đoàn thanh niên, các t ng, t tr ể ạ ạ ơ ạ ộ c sân ch i lành m nh, b  ích. Đó cũng là ho t đ ng ngo i khoá đ  các em có đ   ạ   ể ớ ậ ơ ộ ể c  h i đ  các t p th  l p có đi u ki n giao l u h c h i, th  hi n mình và t o ố ượ đ ề ệ ộ c m i quan h  r ng l n h n.

Tân Phú, ngày 04 tháng 5 năm 2012

ƯỜ Ự Ệ NG I TH C HI N

ườ

Ng

ộ i th c hi n:   Võ Th  Mu n

Trang  12

Ộ Ị VÕ TH  MU N

ạ ủ ọ

ế

“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch  nhi m

ệ ”

M C L C

Ộ N I DUNG TRANG

I. LÝ DO CH N Đ  TÀI:

II.

Ọ Ề .............................................................................1

Ổ Ứ Ệ Ề Ự T  CH C TH C HI N Đ  TÀI: ..................................................1

1. C  s  lý lu n:

ơ ở ậ .................................................................................1

2. N i dung, bi n pháp th c hi n các gi

ự ệ ệ ộ ả ủ ề i pháp c a đ  tài: .............2

ủ ự ế ạ 2.1 Xây d ng k  ho ch ch  nhi m ệ ........................................2

ổ ứ ự 2.2 T  ch c th c hi n ệ ............................................................9

III. HI U QU  C A Đ  TÀI:

Ả Ủ Ệ Ề .......................................................................11

IV. Đ  XU T, KHUY N NGH , KH  NĂNG ÁP D NG:

Ụ Ả Ấ Ề Ế Ị .........................11

ườ

Ng

ộ i th c hi n:   Võ Th  Mu n

Trang  13

V. PH  L C Ụ Ụ ..................................................................................................13