ạ ủ ọ
ủ
ủ
ế
ầ
ộ
“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch nhi m
ệ ”
ế ệ :
Sáng ki n kinh nghi m
Ộ
Ế
Ầ
NÂNG CAO TINH TH N ĐOÀN K T, TÍNH NĂNG Đ NG,
Ạ
Ủ
Ọ
SÁNG T O C A H C SINH THÔNG QUA VAI TRÒ
Ủ
Ủ
Ệ
C A GIÁO VIÊN CH NHI M.
Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ TÀI:
ộ ẩ ế
ạ ố ớ ầ
ườ
ứ
ể ấ ầ
ộ
ộ ạ
ể
ữ ạ ộ ế ừ
ộ
c. Do đó, đào t o th h tr tr thành nh ng ng
ề ệ
ế ộ ủ ụ ệ t y u trong xu th h i nh p, là m c tiêu c a ngành giáo d c, là nhi m v
ộ
đó vai trò c a ng
ề ứ ủ ệ ọ ơ
ủ ố
ủ ạ ộ ọ
ầ
ả ầ ạ ụ ệ ệ ạ
ố ớ
Tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng, sáng t o là ph m ch t c n có đ i v i
ệ
ỗ
ộ
ế ệ ẻ ờ
ấ
i nh t là đ i v i th h tr th i hi n đ i. Vì xã h i ngày m t phát
m i con ng
ự
ể
ả ự
ủ
ấ ầ ự ượ
ng k th a có đ năng l c, trình đ , đ o đ c và c s
tri n, r t c n l c l
ị
ẩ ự
ủ ấ
ể ắ ị
ạ
nh y bén đ b t k p nh p đ phát tri n và thúc đ y s phát tri n chung c a đ t
ế ệ ẻ ở
ướ
ườ
ạ
i năng đ ng, sáng t o là
n
ụ
ầ
ụ
ấ
ề
v n đ mà nhi u nhà giáo d c đang quan tâm.Giáo d c toàn di n là nhu c u
ậ
ụ
ụ
ế ế
thi
ườ ự
ủ
ủ
ở
ủ
ườ
ng, gia đình và c a toàn xã h i. Song,
c a nhà tr
i tr c
ế
ượ
ả
ạ
ả
c đi u đó, tôi
ti p gi ng d y và ch nhi m là quan tr ng h n c . Ý th c đ
ể
ệ
ủ
ự ự
th c s mong mu n phát huy vai trò c a mình – vai trò giáo viên ch nhi m – đ
ằ
ế
nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng, sáng t o c a h c sinh, nh m góp
ph n t o hi u qu cho công tác giáo d c toàn di n.
Ổ Ứ Ệ Ề Ự
II. T CH C TH C HI N Đ TÀI:
ơ ở ậ 1. C s lý lu n:
ệ Ý th c đ
ỗ ệ ủ
ớ ấ ượ
ươ
ờ
ệ ể ườ ụ
ườ
ơ ế
ệ
ệ ủ
ư ế
ạ ệ
sinh ho t ch nhi m s đ n đi u, gi
ạ
ặ
ườ ọ ng hay vi ph m thì m i quan h
ế
ữ
ẽ ơ
ẽ ạ
ệ
ố
ả ị ộ ả
ữ
ố ớ ọ ạ
ẫ ẽ ầ
ấ
ậ
ệ ặ
ủ ế ầ
ệ ọ ố
ạ ể ọ
ạ
ủ
ệ ấ
nào vi c y. T ch t c a ng
ộ ấ ủ ự
ệ ệ ộ
ch t c a m t con ng
ộ
ườ
ự
ệ
ị
Ng
ộ
i th c hi n: Võ Th Mu n
Trang 1
ế ớ ệ
ạ ạ
ệ ượ ụ ự ọ
ứ ượ
ng, hình thành
c vai trò quan tr ng trong vi c nâng cao ch t l
ữ
ọ
ng pháp khác
nhân cách cho h c sinh, m i giáo viên ch nhi m có nh ng ph
ủ
ạ
ườ
ả
ệ
ể ự
sinh ho t ch
nhau đ th c hi n m c tiêu qu n lí l p. Thông th
ng trong gi
ủ
ạ
ủ
ng tri n khai thông báo c a nhà tr
nhi m, giáo viên th
ng, k ho ch c a
ạ
ọ
ử
Đoàn thanh niên, x lí h c sinh vi ph m, s k t thi đua… đó là nh ng vi c làm
ờ
ạ
ế
ỉ
ờ
ế
ầ
t. Song, n u ch nh th thì gi
c n thi
ờ ử
ứ
ờ ọ
ạ ớ
x lí vi ph m, s t o ra không
sinh ho t l p thành gi
h c đ o đ c, thành gi
ớ ọ
ủ
ữ
ề
khí n ng n , hình thành kho ng cách vô hình gi a giáo viên ch nhi m v i h c
ệ
ố ớ
ớ
sinh trong l p. Đ i v i nh ng h c sinh th
ắ
ơ
th y trò s càng xa h n. Đ i v i h c sinh ngoan, các em v n ph i b đ ng l ng
ủ ờ
ậ
sinh ho t đ h c bài, làm bài t p.
nghe giáo hu n, ho c th m chí tranh th gi
ệ
ủ
ớ ơ
Do đó, giáo viên ch nhi m c n làm m i h n k ho ch ch nhi m c a mình,
ấ ủ
ườ
ụ ờ
ệ
ướ
i
h
ng h c sinh th c hi n đúng nhi m v gi
ự
ườ
ố
ọ
ủ
giáo viên ch nhi m là t
i hành đ ng, th c hi n m i
ế
ế
ọ
ề
ệ
t tình, sâu sát. Song m t đi u khá quan tr ng trong k
vi c có k ho ch, nhi
ể
ộ ậ
ủ
c m t t p th
i m c đích xây d ng đ
ho ch ch nhi m là giáo viên ti n t
ạ ủ ọ
ủ
ủ
ế
ầ
ộ
“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch nhi m
ệ ”
ế ườ ộ ọ ưở ng d y và h c lí t ề
ng, là ti n
ả ụ ạ
ụ ự ệ ệ ạ
đoàn k t, năng đ ng, sáng t o – đây là môi tr
ề ể ầ
đ đ th y và trò th c hi n hi u qu m c tiêu giáo d c.
ầ ạ ữ ươ ạ ộ D y và h c là ho t đ ng t
ề ẽ ạ
ấ ượ ờ ạ
ọ
ụ ộ
ế
ng đ n ch t l
ủ ộ ở ả
b n thân ng
ứ ế
ệ ẻ ệ
ố ớ
ấ ế
t y u. Ngay
ậ
ế
ị ạ
ươ
t s y u, vi c chia s kinh nghi m h c t p, t
ệ ọ ậ
ủ ệ
ả ầ
ể ắ
ủ ặ
ệ ớ
ộ ự ớ ế
ữ
ng tác gi a th y và trò, gi a trò và trò, nên n u
ự ế
ự
ọ
đó
h c sinh th đ ng ít nhi u s t o nên áp l c tâm lí đ i v i giáo viên. Th c t
ườ ọ
ẽ ả
ưở
i h c
d y là t
s nh h
ng gi
ế
ế ự
ế
ệ
ạ
n u thi u s ch đ ng, sáng t o thì vi c ti p c n ki n th c cũng b h n ch .
ế ắ ẽ ế
ế
ể
ậ
ng tác
T p th thi u đoàn k t
ờ ọ
ậ
ả
ẽ
h c cũng s không hi u qu . V y nên, giáo viên ch nhi m ngoài
trong gi
ế
ủ
ụ
ệ
nhi m v qu n lí l p c n nâng cao vai trò c a mình đ th t ch t tình đoàn k t,
ạ ủ ọ
phát huy s năng đ ng, sáng t o c a h c sinh trong l p ch nhi m.
ự ộ ệ ệ ả ủ ề 2. N i dung, bi n pháp th c hi n các gi i pháp c a đ tài:
ự ủ ệ ế ạ
2.1 Xây d ng k ho ch ch nhi m.
ạ ủ ề ệ ệ ạ
ủ ề ệ ệ
ố ớ ớ
ờ ủ
ữ
ấ ị ế ộ ớ ữ
ế
ộ
K ho ch ch nhi m là toàn b nh ng đi u giáo viên ch nhi m v ch ra
ự ế ẽ
ệ ố
có h th ng v nh ng công vi c d ki n s làm đ i v i l p ch nhi m trong
ự
ứ
ờ
m t th i gian nh t đ nh, v i cách th c, trình t , và th i gian ti n hành.
ạ ế ủ
ủ
ạ ạ ộ
ủ
ạ ộ ế
ệ
ụ ể
ủ ạ ộ
ự ớ ệ ể ạ
ệ ệ
ụ ủ ừ
ộ ứ
ự ờ
c xây d ng c n t p trung làm sinh đ ng h n gi
ơ ự
ầ ậ
ượ ề ọ
ề
ể ắ ầ ơ
ầ ẽ
ụ ạ ườ
ự
ng, c a đoàn thanh niên, tình hình
D a trên k ho ch chung c a nhà tr
ả
ế
ự ế ủ ớ
ậ
th c t
c a l p ch nhi m, giáo viên l p k ho ch ho t đ ng chung trong c
ủ ề
ọ
ạ
năm h c và ho t đ ng c th trong tháng, ch đ ho t đ ng và k ho ch thi đua
ọ
ớ
ế
cho l p. Sau đó, giáo viên ch nhi m h p ban cán s l p tri n khai k ho ch và
ế
ướ
ị
ầ ư
ng cách th c th c hi n, nhi m v c a t ng thành viên. C n l u ý, k
đ nh h
ạ ớ
ạ
ạ
ơ
ượ
ho ch đ
sinh ho t l p, t o
ề
ơ
ể ệ
ệ
ề
c vui ch i nhi u h n, th hi n mình nhi u h n, đi u
đi u ki n cho h c sinh đ
ộ
ự ầ
ầ
ộ
ả
này th c c n vì s giúp các em có m t tinh th n tho i mái đ b t đ u m t tu n
ụ ể
ế
ớ
ọ
h c m i. K ho ch và m c đích c th :
Ế Ạ Ớ Ệ
Ủ
ọ K HO CH CH NHI M L P 11A01
Năm h c: 20112012
ứ ưở ủ ự ườ ng tr ng THPT Thanh Bình v ề
- Căn c theo s phân công c a Hi u tr
ớ ệ
ọ ủ ệ ệ vi c ch nhi m l p 11A01 năm h c 20112012.
ứ ạ ộ ủ ườ ho t đ ng chuyên môn c a nhà tr ng.
- Căn c tình hình th c t
ự ế
Ộ
Ữ
ớ ộ Ử
ớ ủ ự ế ệ
ộ
Tôi tên: VÕ THI MU N – Trình đ chuyên môn: C NHÂN NG VĂN –
ạ
Vào ngành năm: 1999 xây d ng k ho ch ch nhi m l p 11A01, v i n i dung
ụ ể ư
c th nh sau:
ế ạ I./ K ho ch chung :
ụ
ườ
ự
ệ
ị
Ng
ộ
i th c hi n: Võ Th Mu n
Trang 2
ừ
ể ớ ộ ố ộ ờ
ụ ệ
ậ ự ế
- Th i gian th c hi n: T tháng 09 năm 2011 đ n tháng 05 năm 2012.
ệ ố
- M c tiêu: Cùng t p th l p 11A01 th c hi n t t m t s n i dung sau:
ạ ủ ọ
ủ
ủ
ế
ầ
ộ
“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch nhi m
ệ ”
ế ự
ể ớ
ỗ
ầ
ủ ộ
ạ ườ ể ạ ổ
ọ ộ ng.
ạ ủ
ạ
t m c k ho ch chung c a ủ
ố ượ
t v ắ
ậ
o Xây d ng tinh th n đoàn k t, g n bó trong t p th l p.
ộ
ạ ủ
o Phát huy tính ch đ ng, năng đ ng, sáng t o c a m i cá nhân trong
ọ ậ
ạ
ằ
ậ
ng h c t p, sinh ho t lành m nh, b ích.
t p th nh m t o môi tr
ườ
ị
ệ ố
ự
t m i n i quy, quy đ nh c a nhà tr
o Th c hi n t
ứ ế
ể
ả ọ ậ
ạ ế
o Đ t k t qu h c t p, h nh ki m t
ườ ng.
ể ộ
ẩ
ạ ộ ậ
ộ ấ
nhà tr
ệ
- Kh u hi u chung:
ể ố
ộ
ọ ụ
ọ ậ ể ạ ế ữ
“48 là 1” – m t chính là m t t p th đoàn k t v ng
ầ
ứ
m nh, m t th th ng nh t vì m c tiêu chung, m t chính là đ ng đ u, tiên
phong trong m i thành tích – h c t p, h nh ki m, phong trào…
ế ạ II./ K ho ch c th ụ ể:
ọ ự ộ ệ Tr ng tâm N i dung th c hi n
ậ
ế ệ ạ - Thành l p ban cán s l p.
ự ớ
- Tri n khai k ho ch thi đua, phân chia nhi m v ụ Th iờ
gian th cự
hi nệ
Tháng 9
năm 2011 t c các thành viên trong l p.
ạ ộ ế ấ ả
ệ ố
- Th c hi n đ i h i PHHS, t o s g n k t, ph i
ữ ớ
ạ ự ắ
ng.
ả t gi a gia đình và nhà tr
ệ ễ ườ
ả ề
Ổ
ị
n đ nh n
ự
ế
th c
n p,
ụ
ệ
hi n m c
kế
tiêu,
ạ
ho ch năm
h c.ọ - Th c hi n công tác xét mi n gi m các kho n phí,
ệ
l
ồ ơ ủ - Hoàn thành vi c l p h s chuyên môn c a công
ủ ệ ể
cho t
ự
ợ ố
h p t
ự
ị
phí theo quy đ nh.
ệ ậ
ớ
tác ch nhi m l p.
ự ộ ự ệ ạ
- Hình thành cán s b môn, th c hi n sinh ho t
ầ
đ u gi
ể
ủ ộ ể ổ ch đ ng thi
ệ ổ ứ
ch c trò ch i (xen vào sau khi
ủ
ế
ệ
t
ị ẩ
ề ế ấ ỉ
ơ ộ ề ờ
.
ơ
- Tri n khai vi c t
ạ
sinh ho t ch nhi m) đ các t
ế
k và chu n b .
- …
- Ch n ch nh n n p, tác phong, h c t p.
ọ ậ
ặ
- Đánh giá s b tình hình chung c a l p v 2 m t
ủ ớ Tháng 10
năm 2011 ọ ậ
h c t p, tác phong.
ọ
ể ố ớ
ọ ậ ở ộ ố - Tìm bi n pháp tích c c đ i v i các h c sinh có
ự
m t s phân
ệ
ệ
bi u hi n khó khăn trong h c t p
ụ ể
môn c th .
ố ế ụ
Ti p t c duy
ị
ổ
trì, n đ nh
ọ
ề ế
n n p, h c
ậ
t p, đánh giá
ế
ộ
ơ
k t
s
b
ọ
ả ữ
qu gi a h c
kì 1.
ệ ị
ơ ở ọ
ắ
- Đôn đ c, nh c nh h c sinh hoàn thành các
phí theo quy đ nh.
- Ti p t c duy trì vui ch i sau khi sinh ho t ch
ả
kho n phí, l
ế ụ
ệ ủ ổ ượ ớ ự ề ể đ
ị
ườ
ự
ệ
ị
Ng
ộ
i th c hi n: Võ Th Mu n
Trang 3
ự ệ ủ
ạ
nhi m du i s đi u khi n c a t
c phân
ệ
ơ ằ
ứ
ổ
công đ nh kì. T ch c trò ch i b ng công ngh
ể “Ngày ph nụ ữ
ủ ề ọ
thông tin v i ch đ tr ng đi m
ủ
ứ
ệ
Vi t Nam” ớ
ầ
, th c hi n vào tu n th 3 c a tháng.
ạ ủ ọ
ủ
ủ
ế
ầ
ộ
“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch nhi m
ệ ”
ừ
ướ ư ọ ố - …
- Tri n khai k ho ch chào m ng 20/11 v i tinh
ớ ạ
ạ
tr ng đ o, u ng n ế
“Tôn s ớ
c nh Tháng 11
năm 2011 ể
ầ
th n:
ngu n.”ồ
ộ ậ ệ ừ ụ
ạ ủ
ắ
ườ Thi đua l pậ
thành
tích
chào m ngừ
ngày Nhà
tệ
giáo Vi
Nam 20/11
ở
ng và nhà tr
ế
ậ ườ
ả ữ
ề
ế ề ớ
ữ
ố t đ gia đình k t h p t
ọ
ữ
ộ
ạ ế
ặ
ở ứ
m c th p. Đ ng viên th
ọ
ẩ ỏ ấ ỉ
ộ ố
- Phân công nhi m v cho t ng b ph n, đôn đ c
ế
nh c nh hoàn thành k ho ch chung c a Đoàn
ề
ng đ ra.
tr
ọ
- Báo cáo k t qu gi a HK1 v v i gia đình h c
ầ
ấ
ệ
sinh; nh n xét, đ xu t nh ng bi n pháp c n
ể
ườ
ợ
ng
thi
t cùng nhà tr
ệ
ụ ọ
t là nh ng h c sinh có
giáo d c h c sinh, đ c bi
ườ
ấ
ữ
thành tích gi a kì
ng
ữ
ệ ố
ề
t cho nh ng h c sinh
xuyên và t o đi u ki n t
ọ
chu n b kì thi h c sinh gi
i c p t nh.
ộ
ị
- Phát đ ng cu c thi:
ị
ộ ọ
ể ệ ủ
ề
ng. Ch n nh ng bài vi
ự
ệ ớ
ọ ể
ể ử ờ ế
ỳ ậ
ệ ố ệ
ự ọ
ấ “Nét bút tri ân Th y”ầ , nh mằ
ạ ộ
ẩ
ố
chu n b cho ho t đ ng truy n th ng c a Đoàn
ữ
ế
ườ
ườ
t hay,
tr
ng – Báo t
ể
ướ ậ
ả
c m đ ng, chân th c th hi n tr
c t p th . Vui
ề
ữ
văn ngh v i nh ng ca khúc v ngành giáo. Bình
ọ
ch n ca khúc có ý nghĩa, gi ng hát hay đ thay
ầ
ầ
ặ ậ
m t t p th g i l
i tri ân đ n Th y cô trong tu n
ễ
ngày 20/11
l
- …
- T p trung toàn l c cho vi c ôn t p thi h c kì 1.
ự
ậ
ự ộ
- Yêu c u cán s b môn th c hi n t ệ
t nh t nhi m Tháng 12
năm 2011 ậ
T p trung ôn
ậ
t p cho k thi
ọ ỳ
h c k 1.
- Ph i h p cùng giáo viên b môn th c hi n t
ự
ệ ố
t
ậ ủ
ự
ôn t p c a h c, t
- L ng ghép trong gi
ạ ớ
ủ ệ ọ
ằ
ượ ọ ẻ
ươ
c ph
ả ơ ệ
ế ụ ọ
ế Tháng 01
năm 2012 ữ ộ ọ Ti p t c công
tác thi và sơ
ế ọ ỳ
k t h c k 1.
ơ ế ọ ể ế ầ
ụ ủ ả
v c a b n thân.
ộ
ố ợ
ệ ự ọ
ớ
ậ
ờ
ôn t p trên l p và vi c t
gi
ọ
h c sinh.
ồ
ờ
sinh ho t l p, trình bày trao
ữ
ọ ậ
ổ
đ i kinh nghi m h c t p c a nh ng h c sinh
ỡ
ọ
ỏ
i (theo môn h c), nh m chia s , giúp đ
gi
ậ
ế
ữ
nh ng h c sinh ch m ti n có đ
ng pháp
ể ụ ụ
ọ
h c hi u qu h n đ ph c v kì thi.
- …
- Hoàn thành kì thi h c kì 1.
ả ọ
- Báo k t qu h c kì 1.
- H i ngh PHHS gi a năm h c.
ị
ạ
- Đánh giá, S k t h c kì 1; Tri n khai k ho ch
ổ
ườ
ự
ệ
ị
Ng
ộ
i th c hi n: Võ Th Mu n
Trang 4
ứ ệ ổ ọ
h c kì 2.
ọ
ọ
ạ
ộ
- Ch n m t bu i sinh ho t trong tháng, sau thi h c
ơ ằ
ch c trò ch i b ng công ngh thông tin
kì 1, t
ạ ủ ọ
ủ
ủ
ế
ầ
ộ
“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch nhi m
ệ ”
ề ủ ề “Chào xuân”
v ch đ
ọ ậ ờ - …
ủ
- C ng c n n p, tác phong, h c t p sau th i gian
ố ề ế
ngh T t Nguyên đán. Tháng 02
năm 2011 ắ ệ ụ ạ
- Th c hi n các bi n pháp kh c ph c tình tr ng
HK1.
ọ ậ ị
ế ụ ổ
ậ ố ượ ọ ng thanh Tháng 03
năm 2012
ỉ ế
ệ
ự
ở
ế
y u kém
- …
- Ti p t c n đ nh n n p, tác phong, h c t p.
ề ế
- Nh n xét, đánh giá, bình ch n đ i t
ả
ự ớ
niên tham d l p C m tình Đoàn.
ả ọ ậ ữ ế ề ọ - Báo k t qu h c t p gi a h c kì 2 v gia đình
ạ ộ ờ
ạ
ủ ề ủ ố ề
ủ
C ng c n
ướ
ế ạ
c
n p t o b
ữ
ệ
đ m v ng
ọ
ắ
ch c cho h c
k 2.ỳ
Thi đua l pậ
thành
tích
chào m ngừ
thành
ngày
ậ
l p
Đoàn
TNCSHCM
26/3
ọ
h c sinh.
ữ
- Duy trì gi
sinh ho t cùng nh ng ho t đ ng vui
ơ
ch i theo ch đ c a tháng thanh niên và ngày
ố ế ụ ữ
ph n .
Qu c t
ậ
ệ ố ệ
ự ọ
ấ - …
- T p trung toàn l c cho vi c ôn t p thi h c kì 2.
ự
ậ
ự ộ
- Yêu c u cán s b môn th c hi n t ệ
t nh t nhi m Tháng 04
năm 2012
ậ
T p trung ôn
ụ
ụ
ậ
t p ph c v
ỳ
ọ
ỳ
k thi h c k
2. - Ph i h p cùng giáo viên b môn th c hi n t
ự
ệ ố
t
ậ ủ
ự
ôn t p c a h c, t
ầ
ụ ủ ả
v c a b n thân.
ộ
ố ợ
ệ ự ọ
ớ
ậ
ờ
gi
ôn t p trên l p và vi c t
ọ
h c sinh.
ọ ự ớ
ủ ứ
ắ
ự
ổ ọ
ế ế
T ng k t
năm h c.ọ Tháng 05
năm 2012 ế
ọ
ậ ướ ệ ọ ẩ
ng h c sinh ôn t p, rèn luy n hè, chu n
ớ ế
ậ
- H p ban cán s l p, t p trung ki n th c chuyên
ệ
ứ
ọ
môn c a các môn h c theo hình th c tr c nghi m
ầ
ườ ứ
ơ “Ai là ng
ể
i đ ng đ u A1”
.
đ xây d ng trò ch i
- …
- Hoàn thành kì thi h c kì 2.
ả ọ
- Báo k t qu h c kì 2.
- Đánh giá, T ng k t năm h c.
ổ
- Đ nh h
ị
ị
b cho năm h c m i.
ố ượ ọ
- Thành l p danh sách các đ i t ầ
ng theo yêu c u
ậ
chuyên môn nhà tr
ế ườ
ạ
ọ ể
ườ
ọ
ạ ạ
ng h c sinh gi
ố ổ
ạ
ạ ớ
ng.
ủ
ộ
ạ
- Tri n khai k ho ch ho t đ ng hè c a nhà
ờ
ố
ộ ố
ư
ng, l u ý h c sinh m t s m c th i gian
tr
ớ (Ôn t p, thi l
ệ
ậ
ầ
i; Rèn luy n
quan tr ng c n nh
ế
ỏ
ọ
ồ ưỡ
ế
trong hè; K ho ch b i d
i; K
ế
ề
ệ
ậ
ho ch ôn t p, thi T t nghi p ngh ph thông; K
ho ch năm h c m i,…)
.
ố ơ
ườ
ự
ệ
ị
Ng
ộ
i th c hi n: Võ Th Mu n
Trang 5
ọ
- Vui ch i, liên hoan cu i năm.
- …
ạ ủ ọ
ủ
ủ
ế
ầ
ộ
“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch nhi m
ệ ”
ộ III./ N i dung thi đua :
ề ấ 1. Các v n đ chung:
ẽ ả
ươ ủ ạ
ậ ướ ự
ồ
ừ
ng châm t ng b
ạ ế ế
ạ ộ ự ầ
ệ
ầ
ườ
ọ ậ ọ ậ
a. Thi đua s bao g m hai m ng ch đ o: H c t p và thi đua rèn
ể ớ
ớ
c xây d ng t p th l p đoàn k t, có tinh
luy n v i ph
ọ ậ
ủ
ế
ả
th n h c t p tích c c, đ t k t qu cao trong h u h t các ho t đ ng c a
ớ
ng, l p…
tr
- Thi đua h c t p là quá trình h c t p t
ổ ầ ọ ậ ạ ớ
ế ể ệ
ả ọ ự
ọ i l p th hi n qua s đánh giá
ở
ủ
thông qua s đ u bài và k t qu h c c a h c sinh
ố ủ
c a GVBM
ố
cu i HK, cu i năm…
- Thi đua rèn luy n th hi n qua theo dõi chuyên c n, tác phong, n
ệ ầ
ạ ộ
ề
ủ
ộ
ế ủ ọ
n p c a h c sinh, v sinh, lao đ ng, các ho t đ ng phong trào c a
Ban thi đua, Đoàn tr
ể ệ
ệ
ng…ườ
ạ ộ
b. Theo dõi ho t đ ng thi đua:
ự ủ ổ ệ ng th c hi n theo dõi thi đua c a t mình ho c t ặ ổ ượ
c
đ - T tr
ổ ưở
phân công.
ế ạ ớ t sinh ho t l p.
ầ ổ
ọ
ầ ấ ạ ố ươ ể
- Hàng tu n t ng k t đi m thi đua công b vào ti
ế
- M i tu n ch n 01 b n có thành tích t ố
t nh t tuyên d ng tr ướ ậ
c t p
ỗ
th .ể
ỗ ạ ọ ố ấ ươ - M i tháng ch n 03 b n có thành tích t t nh t tuyên d ng tr ướ
c
ể ặ ậ
t p th và t ng quà.
ể
2. Bi u đi m thi đua:
ể ộ ể
a. Đi m c ng:
ể
ể
ả ọ ậ
ả ọ ậ
ả ọ ậ
ả ọ ậ ả ầ
ế
ế
ế
ế ạ
ạ
ạ
ạ
ạ
ạ
ạ
ạ
ạ ộ ự
ể
ầ
..................2 đi m / l n
Tham gia phát bi u xây d ng bài:
ầ
ừ ...........................6 đi m / tu n
ị ể
C tu n không b đi m tr :
.....10 đi mể
ố
K t qu h c t p cu i HK1 đ t lo i Khá:
......15 đi mể
ố
K t qu h c t p cu i năm đ t lo i Khá:
ỏ ....20 đi mể
ố
i:
K t qu h c t p cu i HK1 đ t lo i Gi
ỏ .....30 đi mể
ố
i:
K t qu h c t p cu i năm đ t lo i Gi
Có thành tích trong các ho t đ ng phong trào:
ả
ả
ả
ả + Gi
+ Gi
+ Gi
+ Gi
ấ ............................................20 đi mể
...............................................15 đi mể
................................................10 đi mể
.............................5 đi mể
ỏ ấ
ọ ỳ ỉ i nh t:
i nhì:
i ba:
ế
i khuy n khích:
Có thành tích trong k thi h c sinh gi i c p T nh:
ả
ả
ả
ả i nh t:
i nhì:
i ba:
ế
i khuy n khích: ấ ............................................40 đi mể
...............................................30 đi mể
................................................20 đi mể
.............................10 đi mể
ườ
ự
ệ
ị
Ng
ộ
i th c hi n: Võ Th Mu n
Trang 6
ễ ớ ể
ể ầ
ầ + Gi
+ Gi
+ Gi
+ Gi
ừ
ể
b. Đi m tr :
ắ
V ng không lý do:
Vô l v i GV: ...........................................................10 đi m / l n
..................................................................20 đi m / l n
ạ ủ ọ
ủ
ủ
ế
ầ
ộ
“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch nhi m
ệ ”
ể ế
ạ
t:
ệ c phân công:
ẩ
ườ ể ầ ớ ộ ng, l p phát đ ng:
ạ ộ
ợ ọ
ỗ
ệ ỗ ồ ầ
ể
.......................................40 đi m / l n
ế
ỏ ế .............................................................................10 đi m / ti
ể
t
ầ
ể
...............5 đi m / l n
ể
ầ
ế ớ ....................................5 đi m / l n
5 đi m / l n
ầ
ể
...................................5 đi m / l n
ể
ồ ..................................................2 đi m / l n
ầ
ệ
ụ
(Đ u tóc, phù hi u, giày, đ ng ph c, huy hi u i tác phong
ể
ặ
ờ ạ
ầ ể Vi ph m quy ch thi, ki m tra:
B ti
ụ ượ
Không hoàn thành nhi m v đ
ị
Không chu n b bài khi đ n l p:
Không tham gia các ho t đ ng do tr
ộ
Đi h c mu n không lý do h p lý:
ổ
ự
T ý thay đ i ch ng i:
ầ
Các l
ầ
đoàn): 5 đi m / l n
ả
ỹ ớ
Đóng góp qu l p ho c các kho n thu khác không đúng th i h n:
............................................................................................2 đi m / l n
ự ắ ớ ấ ả 1. Vi c thi đua đ ắ
ề
c th c hi n đ u kh p v i t t c các thành viên trong
c. Các nguyên t c chung:
ệ
ượ
ệ
l p.ớ
ầ ế
2. Các hành vi nghiêm c m, n u vi ph m l n 1: b phê bình tr
ạ ạ ể ị
ầ ướ ớ
ứ ử
ờ ầ ạ ấ
ậ ạ
ụ
ố ư ầ
ắ ồ
ễ ớ ị ử
ấ
ể ạ
ế ể ắ ổ
ẽ ị ạ ố ề ấ ạ
ư ố
ạ
ể
ớ
ể ị ờ ị ừ ẽ
ạ ể
ụ ứ ộ ặ
ệ ố
ế
3. Các hành vi b tr đi m thi đua khác, n u vi ph m có tính h th ng l p
ị ừ ủ ầ
ặ ạ
i nhi u l n đi m b tr s nhân đôi so v i đi m b tr c a l n
ạ ậ
c đó, tu vào m c đ vi ph m có th b m i ph huynh, h b c
ể ừ
ạ
c l p, tr
ư
ể
đi m thi đua, h 01 b c h nh ki m; Vi ph m l n 2, hình th c x lý nh
ầ
l n 1, kèm theo m i ph huynh; Vi ph m l n 3, b x lý nh l n 2,
ọ
ể
ạ
i đa trung bình. Các hành vi nghiêm c m g m: V ng h c
h nh ki m t
ườ
ẩ
i
v i giáo viên; Xúc ph m thân th , nhân ph m ng
không phép; Vô l
ạ
ộ
(b sung:
khác; Tr m c p; Đánh nhau;Vi ph m quy ch thi, ki m tra
ế
ạ ế
ể
ạ
n u vi ph m đi u c m này h nh ki m s b h xu ng lo i y u theo tinh
ầ
s 58/2011/BGDĐT)…
th n thông t
ị ừ ể
ề ầ
đi l p l
ỳ
ướ
tr
ạ
h nh ki m,…
ể ớ ụ ệ ậ IV./ Phân công nhi m v các thành viên trong t p th l p:
ưở ng:
ả ạ ộ ủ ớ ụ ớ
1. L p tr
ị ệ
- Ch u trách nhi m qu n lí chung t t c các ho t đ ng c a l p, ph trách
ế ấ ả
ề ầ
chính theo dõi chuyên c n, tác phong, n n n p.
ấ ườ ễ - Báo cáo sĩ s l p t ng bu i h c.
ố ớ ừ
ổ ọ
ự ệ
ờ
ị
- Báo GVCN k p th i các s vi c b t th ạ ộ
ng di n ra trong các ho t đ ng
- Đôn đ c, nh c nh các thành viên trong l p th c hi n t
ệ ố ự ớ ệ ắ ở t các nhi m v ụ
ệ
ủ ớ
c a l p.
ố
ọ ậ
h c t p, rèn luy n,…
ị ử ớ ắ ạ ở ớ ị t / m đèn, qu t trong l p theo quy đ nh
ệ
- Ch u trách nhi m đóng c a l p, t
ng. ủ
c a nhà tr
ủ ớ ờ ạ ớ - Báo cáo, nh n xét tình hình chung c a l p trong gi sinh ho t l p.
ớ
ườ
ậ
ọ ậ
ớ ớ ưở ớ ọ ậ ủ ớ ng qu n lí l p, ph trách chính theo dõi h c t p c a l p.
ườ
ự
ệ
ị
Ng
ộ
i th c hi n: Võ Th Mu n
Trang 7
ụ
ế ổ ầ ụ ệ 2. L p phó h c t p:
- Cùng v i l p tr
ả
- Ph trách các công vi c liên quan đ n S đ u bài.
ạ ủ ọ
ủ
ủ
ế
ầ
ộ
“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch nhi m
ệ ”
ạ ộ ự ự ệ - Phân công, theo dõi các thành viên có năng l c th c hi n ho t đ ng sinh
ọ
- Đôn đ c, nh c nh các thành viên trong l p th c hi n t
ệ ố ự ớ ầ ờ
cho các môn h c.
ắ t các yêu c u v ề
ở
ệ ủ ộ
3. Bí th và ban ch p hành chi đoàn:
ạ ầ
ho t đ u gi
ố
ọ ậ
h c t p, rèn luy n c a giáo viên b môn.
ư
ị ấ
ệ ạ ộ - Ch u trách nhi m chính trong các ho t đ ng phong trào do Đoàn tr ườ
ng
phát đ ng.ộ
- Đôn đ c, nh c nh các thành viên tuân th nghiêm các quy đ nh c a Đoàn
ủ ủ ở ị ắ
tr
ự ệ - Ph i h p v i l p phó VTM tham gia tích c c các phong trào văn ngh , báo
ng.
chí c a nhà tr
ộ ớ ố
ườ
ng.
ớ ớ
ố ợ
ườ
ủ
4. L p phó lao đ ng:
ụ
ị ệ ọ
ộ
ộ ế ế ớ
ủ ị ủ ớ
ạ ộ
- Ph trách các ho t đ ng TDTT c a l p.
- Ch u trách nhi m v lao đ ng, tr c tr
ườ
ự
ề
ạ
- Phân chia k ho ch lao đ ng đ n các t ệ
ng, tr c l p, v sinh l p h c.
ổ ưở
tr ự ớ
ạ
ng khi có l ch c a Ban ngo i
khoá.
ổ ự ệ ệ ố ng phân công thành viên trong t ự
th c hi n vi c tr c
- Đôn đ c các t
ự ớ ổ ưở
tr
ng, tr c l p. tr
ớ
ệ ủ ớ
ườ
5. L p phó VTM:
ụ
ự ườ ủ theo quy đ nh c a ban thi đua nhà tr
- Ph trách chính m ng văn ngh c a l p.
ả
ờ
ầ
ệ
- Th c hi n hát đ u gi
ơ ạ ậ ể ệ ạ ặ
ễ ọ ề
ị
ng, đi u
ữ
hành sinh ho t vui ch i văn ngh khi sinh ho t t p th , ho c trong nh ng
ngày l
ự ớ ộ quan tr ng trong năm.
ớ - Cùng v i BCH chi đoàn tích c c phát đ ng các thành viên trong l p tham
ạ ộ ủ ệ ườ ng.
gia các ho t đ ng văn ngh , báo chí c a nhà tr
ủ ỹ
6. Th qu :
ủ ậ ể ớ ả
ệ ồ ế ạ - Thu, qu n lý các ngu n thu c a t p th l p.
ồ
- Có trách nhi m công khai tình hình các ngu n thu vào ti ầ
t sinh ho t tu n
ố ỗ
cu i m i tháng.
ư ớ ử ụ ự ớ ệ ả ồ - Tham m u v i Ban cán s l p, GVCN s d ng có hi u qu các ngu n thu
- Mua đ y đ ph n vi
ế ả ấ ớ ờ ị ấ t b ng; cùng BCS l p photo, in n k p th i các tài
ủ
li u ph c v h c t p…
ệ
ổ ưở
7. T tr
th c hi n t
- Cùng v i l p phó lao đ ng, phân chia các thành viên trong t
ự ớ ườ ự ế ộ ủ ớ
c a l p.
ầ
ụ ụ ọ ậ
ng:
ớ ớ
ệ ổ ự
ệ ố
t
ớ
ệ
ng, tr c l p, v sinh l p
ộ
các công vi c liên quan đ n lao đ ng, tr c tr
h c,…ọ
ự ủ ệ ệ ấ
ủ ể - Th c hi n vi c theo dõi và ch m đi m thi đua theo phân công c a GVCN.
ể
- Ghi trên b ng t ng h p đi m thi đua c a các thành viên mình theo dõi
ướ ờ ổ
ả
ợ
ạ ớ
sinh ho t l p. tr
c gi
8. Các thành viên khác:
ủ ị ườ ng.
ự
ị
Ng
Trang 8
ấ
ệ - Ch p hành tuy t đ i n i quy, quy đ nh c a nhà tr
ệ ố ộ
ộ
ườ
i th c hi n: Võ Th Mu n
ạ ủ ọ
ủ
ủ
ế
ầ
ộ
“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch nhi m
ệ ”
ạ ế ủ
ủ ớ
ệ ự ọ ậ ề ọ ặ
ự ớ ế ố ệ
t các nhi m
- Tuân th theo k ho ch thi đua c a l p.
- Tích c c h c t p và thi đua rèn luy n v m i m t.
- Cùng Ban cán s l p xây d ng t p th đoàn k t, hoàn thành t
ườ ệ ủ ớ ự
ụ ọ ậ
v h c t p, rèn luy n c a tr ậ
ể
ng, l p.
ạ ệ ế ụ ủ ự
ệ ộ
ự ượ
K ho ch ch nhi m và n i dung thi đua đ
ẩ
ẩ ự ị
ự ọ
ươ
ự ườ
ng cũng nh ch t l
ơ
ơ ượ
ế
ọ
ạ ộ
ứ
ỏ ạ
ứ
ậ ự ự ể ấ
ệ
ườ ườ ng – đúng nghĩa v i thông đi p
ượ ự ư
ế
ệ “M i ngày đ n tr
ầ ớ
ệ ạ ơ
ể ể
t nhau h n. Ngoài ra, đây cũng là môi tr
ụ ượ ơ
ể ẽ
ượ ế
ướ ậ
c t p th , s giúp các em kh c ph c đ
đây, giáo viên cũng có c h i đ th y đ tin.
ả
ố
ể ể
ủ ự ự ầ ọ
ượ ệ ậ
ụ ọ ế c xây d ng trên m c đích
ự
ế ớ
chính là kích thích h c sinh tích c c trong vi c chu n b bài khi đ n l p, tích c c
ề ế
ơ
ờ ọ
h c; chu n m c h n trong n n p, tác
xây d ng bài và t
ng tác trong gi
ọ ậ
ư ấ ượ
ả ộ
ệ
ệ
ng h c t p.
phong và th c hi n hi u qu n i qui nhà tr
ọ
ủ
ệ
ạ
ạ
c sân ch i lành m nh cho h c sinh. Qua
Ngoài ra, giáo viên ch nhi m t o đ
ể ệ
ơ ộ
ế
ệ
t văn, thuy t trình,… các em cũng có c h i th hi n
các trò ch i, văn ngh , vi
ộ
ứ
ề
ỹ ế
mình, h c h i b n, tích lu ki n th c, rèn kĩ năng m m – kĩ năng ho t đ ng đ i
ệ ừ
nhóm, cách th c phân chia công vi c t ng thành viên trong nhóm, ý th c trách
ẻ
ế
ạ
tin, t o đ
c s h ng ph n, vui v khi đ n
nhi m trong t p th , nâng cao s t
ề
ộ
ỗ
ng là m t ni m vui”
tr
.
ệ
ề
ắ ẽ
ề
t s có đi u ki n
Khi các em có đi u ki n cùng sinh ho t, vui ch i, g n gũi thì
ể
ườ
ng đ các em th
hi u nhau, thân thi
ệ
nghi m mình tr
c tính nhút nhát, e dè,
ế ự
Ở
c kh năng, cá tính
thi u t
ủ
ắ
ự ự ủ
c tâm lí, mong mu n, kì v ng c a
th c s c a trò mình, đ hi u và n m b t đ
ệ
các em. Có v y giáo viên ch nhi m m i th c s g n gũi, thân thi n, đ
c các
ộ ợ
ẻ
em tin yêu và chia s . Đó cũng là m t l ắ
ơ ộ ể ấ
ắ ượ
ớ
i th khi giáo d c h c sinh.
2.2 T ch c th c hi n:
ổ ứ ự ệ
ậ
2.2.1 Thu th p thông tin:
ộ ề ế ệ M t trong nh ng đi u ki n tiên quy t có nh h
ề ữ
ả ưở
ậ ườ
t th t t
ả
ậ ậ ớ
ớ
ủ ấ ả
ị ấ ầ
ể
ệ ươ ả ph
ữ
ọ
ị ứ ề ệ ế
ấ ớ
ả
ấ
ng r t l n đ n b t kì ai
ế
ố ượ
ậ
ả
ng mà
ng t n đ i t
khi làm công tác qu n lí, đi u hành đó là ph i bi
ầ
ệ
ạ ệ
ả
, khi nh n l p, vi c đ u tiên tôi
mình qu n lí. B n thân tôi cũng không ngo i l
ữ
ộ
thu th p toàn b thông tin c a t
t c các thành viên trong l p; Nh ng thông tin
ậ
ấ
ạ
ỉ
tôi c n không ch là t m lí l ch trích ngang hay t m hình 3x4 đ nh n d ng mà
ọ
ủ
ọ ự
ể
ớ ừ
ậ
ng di n h c l c c a
tôi còn ph i tìm hi u th t kĩ h c sinh trong l p t
ướ đ a bàn c trú, hoàn c nh gia đình, s thích, s tr
ở
ở ườ
ả
ư
ị
nh ng năm h c tr
c,
ng,
ẻ
ạ
ươ
ướ
ố
ng lai, tình tr ng s c kho …
ng ngh nghi p trong t
mong mu n, đ nh h
ữ
ễ
Nh ng thông tin trên giúp tôi d dàng trong công tác t
ệ ụ ể ừ ợ
ớ
ệ ượ ự
ự ố ắ
ở ườ
nhân l c vào t ng công vi c c th phù h p v i năng l c, s tr
thích s say mê, hăng hái và hoàn thành t ố
ế
ổ ứ
ch c, s p x p, b trí
ự
ng,… kích
c giao. t công vi c đ
ờ ườ ệ ớ
ố
ọ ậ ổ
ườ
ự
ệ
ị
Ng
ộ
i th c hi n: Võ Th Mu n
Trang 9
ế
ầ
i khi c n thi
ữ
ơ
ớ ẽ ấ
ộ ượ ự ệ
ặ ườ ủ
ng xuyên theo dõi và ghi chép tình
Su t th i gian ch nhi m l p, tôi th
ọ
ủ ừ
ệ
hình h c t p, rèn luy n, đóng góp c a t ng h c sinh vào s ghi chép cá nhân –
ậ ợ
ề
ồ ơ ủ
t trao đ i v i gia đình,
h s ch nhi m, đi u này s r t thu n l
c s tin
nhà tr ổ ớ
ạ
ng ho c giáo viên b môn trong l p. H n n a, còn t o đ
ạ ủ ọ
ủ
ủ
ế
ầ
ộ
“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch nhi m
ệ ”
ườ ụ ế
ẽ ự ự
t là s th c s thuy t
ng đ i v i ph huynh, đ i v i nhà tr
ạ ứ ặ
ệ
ng, đ c bi
ự ủ ọ ố ớ
ậ ưở
t
ụ
ph c khi nh n xét, đánh giá t ố ớ
ư
cách đ o đ c, năng l c c a h c sinh.
2.2.2.1 Phong trào A1 cùng ti n:ế
ệ ụ ể
2.2.2 Công vi c c th :
ự ộ
ừ
ặ ạ
ọ
ọ
ế ạ
ầ
ạ ầ
ậ ắ
ộ i thi u nh ng trang web mà b n thân tin t
ữ
ủ ộ ươ ơ ọ ỏ
ọ
“H c th y không tày h c b n”
ế
ờ – h th ng l
ệ ố
ế
ể
ạ
ưở
ả
ọ ừ ạ
ng pháp h c t
ự
ộ ấ ộ ố ọ
ố
Nòng c t trong phong trào này là ban cán s b môn cùng m t s h c sinh
ỗ ợ
ượ
ả ọ ự
ế
ỏ
c phân chia h tr
i theo t ng phân môn; Các em đ
có k t qu h c l c khá gi
ạ
ế ế
ị
ạ
ố
ế
ứ
ữ
nh ng b n có m c h c y u ho c đang trong tình tr ng b kh ng ch x p lo i,
ự
ự ộ
ạ . Cán s b môn tích c c giúp
ươ
ớ
ng châm:
v i ph
ứ ơ ả
ử
ạ
i ki n th c c b n, s a bài
b n cùng ti n qua sinh ho t đ u gi
ở ộ
ệ
ẻ
ứ
ớ
ậ
t p trên l p, m r ng bài t p cùng d ng, đ kh c sâu ki n th c. S chia tài li u
ữ
ệ
ớ
ọ ậ
ng. Đ ng viên nh ng
h c t p, gi
ế
ố ắ
ọ
h c sinh y u h n ch đ ng h c h i ph
b n, khiêm t n l ng
ế
ưở ứ
ng ng phong trào A1 cùng ti n m t cách tích c c nh t.
nghe, h
ạ ộ ạ 2.2.2.2 Ho t đ ng ngo i khoá:
ạ ữ ạ ộ ờ Ho t đ ng ngo i khoá là nh ng ho t đ ng ngoài gi
ụ ư ạ ộ
ệ ươ
ạ ồ
, ngoài ch
ứ
ế
ọ
ạ ộ ạ
ủ ọ
ự
ạ ộ
ủ
ề ể ọ ỉ ễ ề ệ ơ ng trình
ứ
ự ế
chính khoá nh ng có tác d ng tích c c đ n vi c trau d i ki n th c, đ o đ c, kĩ
ế
ầ
ầ
năng c a h c sinh. Do đó, tôi luôn yêu c u, khuy n khích h c sinh tham gia đ y
ủ ộ
ủ
ủ
ườ
ng. Ngoài ra, tôi còn ch đ ng
đ và tích c c ho t đ ng ngo i khoá c a nhà tr
ậ
ủ
ệ
ớ
ạ
ạ
ổ ứ
ch c ho t đ ng ngo i khoá, dã ngo i cho l p ch nhi m vào ngày ch nh t,
t
ơ
ị
d p ngh l … đ h c sinh có đi u ki n vui ch i nhi u h n.
ổ ế ườ ượ ổ
c t K ho ch t
ơ
ớ ạ
ọ ng đ
ờ ạ
ch c ho t đ ng ngo i khoá, vui ch i th
ầ
ườ ư ộ
ượ
ứ ượ ự
ự
ng th c th c hi n cũng đ
ấ
ể ể ạ ộ
ị
ạ
ế
ng k ho ch đ
ươ
ứ
ứ ổ
ch c, ph
ượ ự ố
c t p th . Và đ có đ
c s th ng nh t cao t
ượ
ậ ướ ậ
ắ
ể
c tri n khai tr
ữ
ộ ầ
ủ ế
ự ạ
ế ể
ể ọ ng nòng c t k
ả
ế ừ ậ
ế ủ
c t
ạ
ộ ậ ế
ư
ạ ộ
ế
ữ ạ
ụ
ạ ủ ọ
ể
ọ
ờ ậ
ừ ạ
ạ ộ ủ ậ
ể ớ ừ
ế ọ
ữ ủ ấ
ả ứ
ứ
ch c
ưở
ọ ậ
sau khi thi h c kì, có giá tr nh m t ph n th
ng cho l p sau th i gian h c t p
ẳ
ạ
ầ
ự
ệ
căng th ng. Th
c bàn b c và th c hi n d a trên tinh th n
ủ ớ
ạ
ệ
chung c a l p. Hình th c t
c bàn b c
ớ
ự ớ
ố ế
ừ ự ượ
v i ban cán s l p, sau khi có đ
l c l
ạ
ự
ệ
ẽ ượ
ho ch s đ
c hi u qu cao khi th c
ế
ệ
ể
ạ
hi n k ho ch, m t l n n a tôi l ng nghe và ghi nh n ý ki n t
t p th , tìm
ự ế
ữ
ả ư
cách lí gi
i u đi m c a k ho ch đã d ki n, phân tích u, khuy t c a nh ng ý
ế
ượ ổ ứ ề
ố ư
i u. M i ho t đ ng đ
ki n đóng góp đ xây d ng k ho ch t
ch c đ u
ể ắ
ướ
ng đ n m c tiêu t o nên m t t p th g n bó, đoàn k t, phát huy tính năng
h
ữ
ộ
đ ng và sáng t o c a h c sinh. Do đó, tôi luôn trân tr ng nh ng đóng góp, nh ng
ạ
ế
các thành viên c a t p th . Nh v y, h c sinh m nh d n khi
sáng ki n m i t
ụ ể
ể ệ
ề
đ xu t ý ki n, khi th hi n quan đi m c a mình. T nh ng ho t đ ng c th
ữ
ọ
đó, hình thành trong h c sinh b n lĩnh v ng vàng.
ệ ế ạ ạ ỗ
ụ ụ ể ệ ợ ạ ầ
c giao nhi m v c th , phù h p v i s thích, s tr
ườ
ự
ệ
ị
Ng
ộ
i th c hi n: Võ Th Mu n
Trang 10
ơ
ớ ở
ộ ự
ượ
ư ề ệ ọ ế
Khi th c hi n k ho ch ngo i khoá, vui ch i, dã ngo i h u h t m i thành
ở ườ
ề
ng mà tôi đã
ế ế
ả
ể
t k ,… viên đ u đ
tìm hi u nh : đi u hành chung, văn ngh , trình đ tin h c, qu n trò, thi
ạ ủ ọ
ủ
ủ
ế
ầ
ộ
“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch nhi m
ệ ”
ả ủ ệ ệ ượ ự ủ ỗ c năng l c c a m i cá
nên tăng tính hi u qu c a công vi c và phát huy đ
nhân.
ổ ớ ờ ạ ớ 2.2.2.3 Đ i m i gi sinh ho t l p:
ọ ộ ờ ườ ọ sinh ho t l p là m t gi ấ
b t kì c p h c, tr
ờ
ạ ạ ớ
ờ ọ ấ ấ ộ ở ấ
ắ
“h c” b t bu c
ề ể ặ
ệ
ướ ệ
ớ
ụ ể ị
ạ
ế ự ự
th c hi n gi
ờ ng trình t
ặ ờ
ạ ớ ệ ừ
ng, n u không có k ho ch gì đ c bi t, gi
ườ
ầ ọ
ng h c
Gi
ớ
ộ
ụ
h c y r t linh ho t, ph thu c nhi u vào đ c đi m tình hình l p
nào. Song gi
ệ
ỉ ề
ủ
và giáo viên ch nhi m l p. Riêng tôi, tôi ch đi u hành chung, giao trách nhi m
ạ
cho t ng thành viên c th , đ nh h
sinh ho t. Thông
ế
th
sinh ho t l p chia thành hai
ph n chính:
- Ph n m t là báo cáo thi đua c a các t
ổ ầ
ộ
ự ớ
ồ ả ượ ế
ườ ậ
ầ
ệ
ả ạ ườ ủ
ạ
ng đ
ớ
ng, gi
ế
ạ ạ
ủ
i (th
ế
ẽ
ả ấ t tôi s thông báo cho l p bi
ứ ữ
ồ ạ
i quy t nh ng t n t
ả
ườ
ng gi
ứ ử
ế ề
t v hình th c x lí trong gi
ế
ượ c gi ng đ
ế ướ ự ị ơ
- Ph n hai, h c sinh vui ch i theo k ho ch đã đ nh, d
ủ
; nh n xét, đánh giá chung c a ban
ỹ ớ
ể
cán s l p; tri n khai k ho ch tháng, tu n; báo cáo thu, chi qu l p
ỉ
ạ ộ
ữ
ự
(nh ng ho t đ ng trên th
c th c hi n đ ng lo t trên b ng, ch lí
ệ
ậ
ế
ả
i khi có thành viên trong l p có ý ki n); giáo viên ch nhi m nh n xét,
gi
ể
ố ớ
ườ
ế
ng đ i v i
tri n khai k ho ch tr
ầ
ế
ữ
i quy t riêng, n u c n
nh ng sai ph m mang tính cá nhân, tôi th
ạ
ớ
ờ
ế
sinh ho t
thi
ế
ườ
ầ
ế ế
k ti p). Ph n th nh t th
i quy t trong vòng 15 đ n 20
phút.
ầ
ề ạ
ự đ
ấ
ạ ự ờ ng mang tính t sinh ho t th
ế
ạ ộ
ậ
ệ
ơ ẽ ơ ệ ọ
ế ố
ụ ế
ạ
ủ ộ ắ
ệ
ng đ các em ch đ ng đ
ể
ạ
ạ
ế ề ạ
ơ
ệ ự ẩ
ị
ọ
i s chu n b và
ớ
ệ
ủ ổ ượ
c phân công. Th c ch t, vi c làm này không m i.
đi u hành c a t
ườ
ơ
phát.
Song, ho t đ ng vui ch i trong gi
ơ
ế
ạ ượ
ị ẽ
ẩ
c tâm th vui ch i,
Do v y, vi c chu n b s thi u chu đáo, không t o đ
ủ
ủ ộ
trò ch i s đ n đi u, không phát huy tính ch đ ng c a h c sinh trong
ạ
ể
ệ
ượ
ớ
c thói quen t
l p, không hình thành đ
t làm vi c có k ho ch… Đ
ể
ủ
ạ ộ
ượ
ạ
kh c ph c đ
c tình tr ng trên, tôi tri n khai k ho ch ho t đ ng ch
ể
ệ
ượ
ố ượ
ế ừ
ệ
c vi c làm
nhi m, giao vi c đ n t ng đ i t
ự ứ
ể ộ
ủ
ươ
ng, khen
c a mình. Đ đ ng viên, kích thích s h ng thú tôi còn bi u d
ụ
ữ
ổ ự
ơ
ệ ố
ưở
t, sáng t o, nh ng trò ch i có tính giáo d c cao,
ng các t
th c hi n t
th
ữ
ự
ề
ượ
ệ
c kĩ năng m m, phát huy s thông minh, sáng t o, nh ng trò
rèn luy n đ
ườ ả
ữ
ế
ch i đem đ n ni m vui, nh ng ti ng c
i s ng khoái, lành m nh, rèn
ẻ
luy n s khéo léo, d o dai,…
III. HI U QU C A Đ TÀI:
Ả Ủ Ề Ệ
ưở ượ ủ ệ ớ c nhà tr
ườ
ng tin t
ứ Sau 13 năm công tác và đ
ệ
ỹ ậ
ề
ứ ụ ệ ấ
ậ
ố ẽ ườ ữ ạ ố
ườ
ớ ấ ả ự ỗ ự ủ ả
ủ
t s giúp ng
ườ
ự
ệ
ị
Ng
ộ
i th c hi n: Võ Th Mu n
Trang 11
ươ
ủ ươ ả ầ ng giao ch nhi m l p, tôi
ủ
ị
ừ
t ng ngày tích lu kinh nghi m và nh n th c rõ vai trò c a mình – ngoài là nh p
ự
ố
ự ự ở
n i đa chi u, là “bác sĩ” tâm lí, tôi còn mong mu n th c s tr thành ng
i th c
ệ
t c s n l c c a b n thân
hi n ch c năng giáo d c chuyên nghi p nh t. V i t
ệ
ố ớ
đ i v i công tác chuyên môn nói chung và ch nhi m nói riêng, tôi nh n ra:
ệ
ả
i giáo viên gi ng d y hi u
ng pháp t
chuyên môn v ng, ph
ể
ữ
ớ
ệ
qu ; trong công tác ch nhi m l p cũng c n có nh ng ph ng pháp riêng đ
ạ ủ ọ
ủ
ủ
ế
ầ
ộ
“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch nhi m
ệ ”
ả ầ ả ể ụ ể ề
ể ủ ệ
ể ớ ạ
ọ
ự ủ ậ
ế
ố ề ự
ệ ệ
ế
ắ ụ ượ ệ ượ
ủ c tính nhút nhát, e dè, thi u t
ệ ả
ượ ươ
h c; đi u c b n là tôi đã phát huy đ
ế
ế ự
ả ơ
ề ơ ả
ự
ệ
ấ ượ
c ch t l
ộ
ưở ượ ự ự ự ủ ế ơ
ứ ấ ọ
c s tin t
ừ
ủ ể ắ ị ứ
ể ộ qu n lí, đ đi u hành và đ góp ph n quan tr ng t o hi u qu giáo d c. Tôi
ấ
ớ
ả
c m th y hài lòng v s chuy n bi n tích c c c a t p th l p ch nhi m – l p
ơ
ế ơ
ng chia bè, k t cánh;
đoàn k t h n, thân thi n h n, kh ng ch ngay hi n t
ọ
ộ ố ọ
ớ
tin c a m t s h c sinh; l p h c
kh c ph c đ
ậ
ự
ổ ơ
ng tác nhóm,
sôi n i h n, làm vi c tích c c và hi u qu h n khi th o lu n, t
ờ ọ
ượ ở
nâng cao đ
c s thích,
ng gi
ạ
ở ườ
ọ ậ ủ
ng, tính năng đ ng, sáng t o, s say mê h c t p c a các em. Riêng tôi, tôi
s tr
ẻ
ậ
ng, chia s , tin yêu c a các em. H n th , tôi th c s tìm
đã nh n đ
ự
ề
ưở
ượ
ng thành x ng đáng là l c
đ
c ni m vui vì t ng ngày th y h c trò mình tr
ượ
ạ
ả ự
ộ ạ
ự
ế ừ
ng k th a có đ năng l c, trình đ , đ o đ c và c s nh y bén đ b t k p
l
ủ ấ ướ
ể
ẩ ự
ị
nh p đ phát tri n và thúc đ y s phát tri n chung c a đ t n
c.
IV. Đ XU T, KHUY N NGH , KH NĂNG ÁP D NG:
Ề Ấ Ụ Ả Ế Ị
ộ ậ ệ ạ
ể
ộ ườ ọ
ủ ể
ộ
ợ ườ
ệ ấ ệ ề ậ
c vi c y. Vì h chính là ng
ọ
ộ ắ ổ
ố
ườ
ọ ấ ủ ệ ố ộ ộ
ệ ớ ộ
ể
ế
Vi c t o nên m t t p th đoàn k t, phát huy và hình thành tính năng đ ng
ổ
ệ
ạ
sáng t o trong h c sinh là vi c làm mang tính lâu dài, không th thay đ i suy
ầ
ộ ớ
ề
ộ ậ
i, m t t p th trong m t s m m t chi u mà c n có
nghĩ, thói quen c a m t ng
ể
ấ
ả
ủ
ệ
i thích h p nh t có th làm
c quá trình, do v y, giáo viên ch nhi m là ng
ấ ể
ầ
ượ
ườ ắ
i g n bó, g n gũi và có đi u ki n nh t đ
đ
ứ
ườ ớ
ố
ệ
ụ
ố
i v i ch c năng giáo d c chuyên nghi p. Mu n
u n n n, thay đ i m t con ng
ấ ủ
ậ
ầ ư
ệ
ủ
i giáo viên
v y, giáo viên làm công tác ch nhi m c n l u ý: t
ch t c a ng
ự
ủ
ế
ệ
ườ
ệ
i hành đ ng, th c hi n m i vi c có k
ch nhi m là t
ch t c a m t con ng
ị
ề
ạ
ho ch, nhi t tình, sâu sát, có tâm v i ngh và giàu lòng v tha.
ế ẽ ạ ậ
ượ ứ
ộ ậ ị ớ ể ọ
ầ ổ ổ ộ ề ơ
ổ
ể ệ ượ
ệ ư ọ ỏ
ớ ơ ỉ
ề ấ
ạ
Đoàn k t s t o nên s c m nh, đi u y là chân lí. V y nên, tôi không ch
ỏ ừ ơ
ố ạ
đ n v l p, mà tôi kì v ng nhà
c m t t p th bé nh t
mong mu n t o đ
ữ
ứ
ườ
ứ
ổ
ch c nhi u h n nh ng
b môn c n t
ch c đoàn thanh niên, các t
ng, t
tr
ể
ạ
ạ
ơ
ạ ộ
c sân ch i lành m nh, b ích. Đó cũng là
ho t đ ng ngo i khoá đ các em có đ
ạ
ể ớ
ậ
ơ ộ ể
c h i đ các t p th l p có đi u ki n giao l u h c h i, th hi n mình và t o
ố
ượ
đ ề
ệ ộ
c m i quan h r ng l n h n.
Tân Phú, ngày 04 tháng 5 năm 2012
ƯỜ Ự Ệ NG I TH C HI N
ườ
ự
ệ
ị
Ng
ộ
i th c hi n: Võ Th Mu n
Trang 12
Ộ Ị
VÕ TH MU N
ạ ủ ọ
ủ
ủ
ế
ầ
ộ
“Nâng cao tinh th n đoàn k t, tính năng đ ng sáng t o c a h c sinh thông qua vai trò c a giáo viên ch nhi m
ệ ”
Ụ
Ụ
M C L C
Ộ N I DUNG TRANG
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:
II.
Ọ Ề .............................................................................1
Ổ Ứ Ệ Ề Ự
T CH C TH C HI N Đ TÀI: ..................................................1
1. C s lý lu n:
ơ ở ậ .................................................................................1
2. N i dung, bi n pháp th c hi n các gi
ự ệ ệ ộ ả ủ ề i pháp c a đ tài: .............2
ủ ự ế ạ 2.1 Xây d ng k ho ch ch nhi m ệ ........................................2
ổ ứ ự 2.2 T ch c th c hi n ệ ............................................................9
III. HI U QU C A Đ TÀI:
Ả Ủ Ệ Ề .......................................................................11
IV. Đ XU T, KHUY N NGH , KH NĂNG ÁP D NG:
Ụ Ả Ấ Ề Ế Ị .........................11
ườ
ự
ệ
ị
Ng
ộ
i th c hi n: Võ Th Mu n
Trang 13
V. PH L C Ụ Ụ ..................................................................................................13