BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên người viết sáng kiến: NGUYỄN THU DUNG .
Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch
Tên sáng kiến: “Hướng dẫn học sinh khá giỏi lớp 9 giải một số bài toán cực trị
của biểu thức chứa căn thức bậc hai”
1.Thực trạng:
(1) Các khó khăn
*Với giáo viên: Là giáo viên trực tiếp giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi thấy
phần lớn học sinh còn lúng túng trong việc tìm ra phương pháp, đường lối để tìm giá
trị lớn nhất hoặc nhỏ nhất cho dù đó là học sinh khá, giỏi của bộ môn toán.
*Với học sinh: Học sinh chưa hào hứng tham gia, chưa phát huy hết khả năng trong
việc lập luận những ý tưởng của mình. Nhiều em còn rụt rè, thiếu tự tin trong việc
trình bày bài. Phần lớn học sinh còn lúng túng trong việc tìm ra phương pháp, đường lối
để tìm giá trị lớn nhất hoặc nhỏ nhất cho dù đó là học sinh khá, giỏi của bộ môn toán.
(2) Lý do thực hiện sáng kiến
Trong chương trình toán THCS, bài toán tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của biểu
thức chứa căn thức không phải là bài toán quá mới lạ, đó là một dạng cơ bản giúp học
sinh rèn luyện kĩ năng tính toán, biến đổi biểu thức đại số và một số kĩ năng
khác…dạng toán phát triển tư duy và thường xuyên có trong các đề thi nhằm phân
loại học sinh.
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi thấy phần lớn
học sinh còn lúng túng trong việc tìm ra phương pháp, đường lối để tìm giá trị lớn
nhất hoặc nhỏ nhất cho dù đó là học sinh khá, giỏi của bộ môn toán. Vì vậy, tôi đã
thực hiện nghiên cứu đề tài: “Hướng dẫn học sinh khá giỏi lớp 9 giải bài toán cực
trị của biểu thức chứa căn thức bậc hai” với mong muốn các em sẽ hứng thú, tự
tin, say mê bộ môn Toán, đồng thời rèn luyện khả năng tư duy logic, khả năng phân
tích, tổng hợp…. mà đặc trưng bộ môn yêu cầu.
2. Nội dung sáng kiến
*Nội dung và cách thức thực hiện
-Bước 1: Chuẩn bị.
Giáo viên:+ Lựa chọn nội dung phù hợp với chuyên đề
+ Chuẩn bị tài liệu, hướng dẫn, chuẩn bị các dạng bài phù hợp
+ Phân chia nhóm học sinh hợp lý, đảm bảo tính đa dạng và hỗ trợ lẫn nhau.
Học sinh: + Tìm hiểu kiến thức liên quan đến chủ đề.